Saturday, July 4, 2009

Tuyển tập Bình Nguyên (phần 66)




 

Chú Bình Nguyên hay có những câu hỏi làm cả nhà tắc tị, ví dụ, nghe lỏm được bà Nuôi tâm sự với mẹ chú “Tôi thương hai cái đứa nhỏ này muốn chớt” là chú hỏi luôn “tại sao bà Nuôi lại muốn chết hả bà Nuôi?”. Hoặc tự nhiên chú hỏi độp ngay một câu làm bà Nuôi cứ ngẩn tò te “bà Nuôi ơi địa chỉ của bà Nuôi ở đâu?”.
Chú Bình Nguyên khôn lỏi, cậy em chưa biết nói cứ cái gì hay là chú nhận, cái gì ko hay là đổ cho em. Mẹ chú hỏi:
-         đứa nào ngoan?
-         (chú nhận ngay ko chút ngần ngừ) Lê
-         (mẹ lại hỏi tiếp) đứa nào xinh?
-         (chú cũng nhận ngay ko chút ngần ngừ) Lê
-         thế đứa nào bị cắn cho một phát vào mông?
-         (chú đổ thừa ngay sang cho em ko chút ngần ngừ) Lila
-         (mẹ chú hỏi cắc cớ) thế đứa nào răng vàng?
-         (chú suy nghĩ một lúc) Lê
Thấy mẹ cười hi hi hô hô chú biết là bị hố, mấy phút sau mẹ hỏi lại chú đã lại đổ thừa sang cho em.
Chú Bình Nguyên còn là một chú bé lịch sự, đi phải chào, về phải hỏi, lúc ăn phải mời, lúc đi ngủ phải chúc ngủ ngon, uống bất kể cái gì (kể cả là nước lã) cũng phải chạm cốc, nếu ko là ko được với chú. Sáng ra bố chú đi làm, đã vội ơi là vội mà vẫn phải chào hết lượt “bái bai Lê, bái bai La, bái bai mamma, bái bai bà Nuôi”, thiếu ai là chú gọi lại nhắc đến đủ thì thôi, ai mà ko chào lại cũng bị chú gọi ra bắt nhận chào, thậm chí đang ở trong toilet cũng phải chạy ra chào xong rồi mới được quay vào toilet tiếp. Bố mẹ chú rủ hai anh em Lê La đi tắm, chú cũng ngoắc tay rủ bà Nuôi cởi quần áo vào tắm luôn. Tối nọ đi ngủ, mẹ chú thay vì chỉ chúc chú ngủ ngon như thường lệ thì lại còn cầu kỳ đến hôn Lê La mỗi đứa một cái, thế là chú nằng nặc bắt mẹ cũng phải hôn cả bà Nuôi nữa. May là mẹ chú chứ là bố chú chắc bố chú méo mặt.
Cả nhà hay dỏng tai nghe những câu dạy bảo và cảm thán của chú Bình Nguyên, tỷ dụ:
-         Lila, mày cứ vứt giày xuống đất thế này anh phải xếp lên anh (nhấn mạnh) RẤT LÀ mệt (chú càng hì hụi nhặt giày xếp lên giá thì em gái càng hăng hái vơ giày vứt xuống sàn nhà)
-         ( vẻ coi thường kiểu con bé này chả biết gì) Lila, mày làm sao thế, mamma có ở đây đâu mà mày gọi (chả là em gái đang chơi thì chắc nhớ ra mẹ, gọi mamma rất bâng quơ, mẹ chú ngồi trên gác nghe được hết)
-         (cằn nhằn) Lila, mày làm thế này thì hỏng hết (là chú đang nạt em cái tội đã lóng ngóng lại còn cứ thích tham gia vào trò chơi xếp hình của chú)
-         (nạt nộ) Lila, ko phá đồ chơi phí tiền (cái này ko hiểu chú học ở đâu ra và vào lúc nào)
-         (đang ngồi trong taxi chú quay sang dặn) xuống khỏi xe taxi bà Nuôi cẩn thận đừng để quên cái gì mất đấy bà Nuôi nhớ chưa?
-         (dỗ dành) Lila, đồ chơi này của anh, con lấy đồ chơi khác con chơi (chú bắt chước y hệt giọng mẹ khi Lila nổi cơn đành hanh giật đồ chơi của chú, chứ còn bình thường chú toàn gọi em là mày. Làm sao giải thích cho chú hiểu các ngôi nhân xưng trong tiếng Việt?. Được cái khi tưởng tượng ra các cuộc nói chuyện với các chú công an thì chú Bình Nguyên toàn xưng tôi)
Còn hôm qua, chú đang ngồi trên cái ghế cao của chú đọc sách chờ được mẹ cho ăn tối, bà Nuôi đang lọ mọ tự nhiên đánh rơi cái gì đó xoảng một cái sau lưng chú. Chú quay lại nói cụt lủn “hết hồn”, làm mẹ chú đang chân năm tay mười nấu nướng phải bò lăn ra cười suýt cháy cả món thịt.

No comments:

Post a Comment