Tuesday, March 6, 2012

6/3/2012

Nhà vừa đăng quảng cáo đã có rất nhiều khách đến xem. Thực ra chỉ đăng quảng cáo nội bộ, chỉ muốn cho đồng nghiệp trong Bộ thuê với giá rẻ, chứ ko muốn cho dân bên ngoài thuê mặc dù cho thuê đúng giá thì được giá cao hơn nhiều.
Lý do là mấy năm trước, giai có một căn hộ tại trung tâm Siena cho thuê. Căn hộ nhỏ nhưng nội thất rất trang nhã và vị trí rất đẹp, cách quảng trường trung tâm có vài bước chân, lại nằm ngay trên một quầy bar rất nổi tiếng, bar Nannini. Chủ sở hữu quầy bar này chính là gia đình Gianna Nannini, cô ca sĩ hát bài hát bóng đá nổi tiếng mùa hè Italia 90.
Vì căn hộ nhỏ nên mình cũng ko sát sao chuyện thu tiền nhà. Thời gian đó cả nhà đang ở New York nên cũng bận. Lúc phát hiện ra thì họ đã ở đó 6 tháng mà ko trả tiền, và chồng mình lại vừa vô tình gia hạn hợp đồng thêm 1 năm rưỡi nữa. Điều tra về người đứng tên thuê nhà trong hợp đồng thì tá hỏa vì đó là dân mafia chính hiệu, đang bị truy nã với tội danh buôn lậu vũ khí quốc tế.
Thế là lại phải bỏ tiền túi mời luật sư kiện tụng. Đợi gần 2 năm tòa án mới ra phán quyết. Trong thời gian chờ đợi, nhà mình cứ kẹt ở đó, ko cho ai thuê được, cũng ko bán cho ai được, và ảnh thằng mafia bụng phệ áo linen tay cầm ly rượu vang mắt cười tít vẫn dán oai vệ trên cánh tủ lạnh. Mất hơn 3 năm mới lấy lại được nhà, mất tiền cho luật sư, ko thu được đồng tiền thuê nhà nào, nhà mình còn bị nó phá hỏng. Mình bực mình bảo giai bán quách đi cho xong nợ. Đằng nào cũng không ở Ý để mà giám sát được.
Lại quay trở lại việc vừa đăng quảng cáo nội bộ xong thì đã thấy môi giới bên ngoài gọi điện, ko hiểu sao họ biết. Hôm qua và cả hôm nay có mấy cặp vợ chồng đến xem. Toàn là dân truyền hình, là dân có new money. Bên này có hai khái niệm phân biệt: old money và new money. Old money thì cool hơn new money. Cũng tương tự như ở nhà, nhà giàu truyền đời thì tất nhiên là hãnh diện hơn nhà giàu mới nổi. Bà Nuôi chắc đã tia được tổng thể quần áo giày túi của mấy người đến xem nhà nên thấy lẩm bẩm trong bếp “có tiền hay không, nhìn cái bộ vó là biết gồi”. Giai không mặn mà với việc cho dân bên ngoài thuê, sợ lại bị vướng phải ca ko chịu trả tiền thuê và cũng ko chịu chuyển ra như vụ căn hộ tại Siena kia, nên phát giá cao.
Ảnh: peonia trong phòng khách, 2 năm trước. Ở chưa ấm chỗ lại lục tục chuẩn bị đi rồi.

2 comments:

  1. mẹ chồng em cho thuê nhà bị nó fá tan tành, lại ko giả tiền. muớn luật sư, cãi nhăng cuôi, cuôi cùng mình vẫn thua vì chúng nó có 3 con, ko thể để nó homeless dc. chán gì mà chán. hỏng nhà và mât tiền. tax for second house thì vẫn fải đóng. ;((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vợ chồng chị còn bị một vụ khác, người thuê nhà đến ở chán chê không chịu chuyển đi, đến lúc mình phải lấy cớ chuẩn bị bán nhà mới đuổi được nó ra. Nó ra rồi thì lại đi kiện ngược lại mình rằng là nó nghèo thế mà tiền thuê nhà của mình thì cao quá. Cuối cùng tòa xử mình phải đền nó 40k euro đấy em.
      Luật Ý cộng sản củ chuối, chỉ bảo vệ những người ko có tài sản, còn những người có tài sản thì lãnh đủ. Trong trường hợp mẹ chồng em chị nghĩ rằng chỉ có bán nhà đi may ra mới thoát được tenant.

      Delete