Thursday, August 9, 2007

Entry for August 10, 2007

Hôm nay mình vẫn ốm. Thế mà chiều lại phải đi bác sĩ. Nàng Blanquita đến lọ mọ dọn dẹp từ sáng, đống tay nải lại để trên bậu cửa sổ. Đến xấu hổ vì thằng con. Nàng mải làm ko để ý thấy nó chui vào lục lọi. Một lúc sau nó chạy ra tay cầm cái bánh phồng, đồ ăn trưa thường lệ của nàng. Mình nhìn thấy nó, nó cũng nhìn thấy mình, mình chưa kịp động thủ thì nó đã hấp tấp cắn đại một miếng rõ to đứt đôi cái bánh phồng. Xin lỗi mãi mà vẫn ngại.
Mình thích thái độ của những người Philippines, nhún nhường, học hỏi và chăm chỉ. Lần trước mình ko để ý để kệ nàng muốn làm gì thì làm, sau phải ra hướng dẫn làm lại. Lần này chắc ăn mình hướng dẫn ngay từ đầu và để ý thấy nànglàm đúng như mình yêu cầu, nhà cửa tất cả sạch bóng.
Nếu ko có thằng chó con kia thì có lẽ mình sẽ chỉ gọi người đến dọn dẹp nhà cửa cứ hai ngày một lần. Như với chị giúp việc này, cứ hai ngày chị ấy lại đến làm 5 tiếng, vừa làm vừa trêu thằng ale đang líu lo thể hiện, thời gian xông xênh ko biết làm gì cho hết giờ. Cuối tháng trả vài trăm usd, thế là hết nghĩa vụ, chả phải lo bảo hiểm, vé máy bay, ăn ở, visa, đồ dùng cá nhân, rồi ốm yếu, tâm trạng thất thường, chốc lại "em ơi hết băng vệ sinh", "em ơi hết sữa tắm", "em ơi hết dầu gội đầu", vv và vv.
Có người giúp việc ở ngay trong nhà, ra vào cứ lù lù, nếu gặp người ý tứ thì còn đỡ, gặp người ko ý tứ thì đến là khó chịu. Chưa kể lại còn tốn kém ko để đâu cho hết. Chị giúp việc cũ trông thằng chó con kiểu gì làm nó ngã, mắt tím bầm dập, càng ngày càng tím, chị ấy sợ mất ăn mất ngủ. Mình cũng sợ quá phải mang nó đi khám, tiền khám hết 4000us, hết chiếu rồi lại soi lại chụp, may mà bảo hiểm nó trả cho 80%. Cái máy vắt nước quả mình vừa mua, để dùng cho bền mình mua cái máy đắt gấp 3 lần những cái máy thông thường, vì nhiều loại đồ gia dụng của Mỹ rất rẻ nên chóng hỏng. Chị ấy ko biết cách dùng, cũng ko hỏi, cho củ cải đường già câng như đá vào ép, được 3 miếng thì cái máy rung lên bần bật, bốc khói mù mịt. Mình đã ko nói gì thì thôi, chị ấy đã ko rút kinh nghiệm lại còn bảo "cái máy này chán lắm", cứ như là nhà chị ấy có cái máy tốt hơn. Mắng cho một trận thì mặt chị ấy sưng vù vù cho 3 ngày liền.
Chị ấy rất thích nằm phơi cái bụng tròn đầy mỡ của chị ấy ngoài phòng khách cùng thằng ale. Đi lại đã chậm chạp mà lại còn khệnh khạng, tức là hai chân cứ khuỳnh ra một con chó béc giê cũng chạy qua lọt. Thỉnh thoảng chị ấy lại ra những tuyên ngôn bất hủ kiểu:
- Ở cái nhà này em ko làm cho chị cười, chồng em cũng ko làm cho chị cười, chỉ có ale làm cho chị cười
- Em mà ko có chị thì em khóc ra tiếng mán
Nghe có tức anh ách ko.
Động chỉnh sửa về nghiệp vụ một cái thì lại "chị là người biết việc, em ko phải nhắc". Thế là mình góp ý gì cũng như điếc, thích gì làm nấy.
Động chỉnh sửa về thái độ thì ngay lập tức "chị bằng tuổi mẹ em".
Cuối cùng cứ như là rước mẹ già về hầu chứ ko phải là có người giúp việc để họ làm việc cho mình. Khiếp, sợ mẹ giúp việc cũ đến già. Cứ nghĩ đến chị ấy và lòng tự trọng của chị ấy là sởn gai ốc.

Mưa quá. Được cái là mưa nên mát. Mấy hôm rồi NY nóng quá. Nóng như kiểu ngồi trong một cái hòm xi măng để giữa trời lúc 12h trưa.





5 comments:

  1. Hi hi, chi Philipine co ve khoai mon banh phong nhi? The chi giup viec moi cua ay thoi khong sang nua hay sao ma phai thue chi nay. Hay chi thue tam thoi thoi?
    U, co nguoi la trong nha thi nhieu cai bat tien, nhung khong co thi cung met phet day.

    ReplyDelete
  2. Khoẻ chưa?
    Gớm,sợ bà giúp việc kia lâu thế mà ko cho nghỉ sớm đi để bà ý ám cho.

    ReplyDelete
  3. To Quyên: Chị giúp việc mới của tớ chắc vài tháng nữa mới sang nên tớ thuê tạm chị này
    To Chaien: chưa khoẻ. Mà em đã đuổi bà giúp việc cũ rồi đấy chứ.

    ReplyDelete
  4. Mày ơi, khổ thân mày. Ốm quá nên nói năng lảm nhảm cả, từ giúp việc đến may xay đến thời tiết :p
    Chị giúp việc cũ đi lâu thế rồi mà vẫn còn ám ảnh. Mong mày chóng cho nó vào dĩ vãng đi để khỏi mệt óc. Kể chuyện thằng cún con nhà mày còn hay hơn!

    ReplyDelete
  5. Chi giup viec nha chi ghe gom that day!. Blog chi hay qua, em doc ma cuoi am het ca cong ty len. Chi cho em add blog nhe. Em la dong nghiep cua chi Thu ma.

    ReplyDelete