Tuesday, May 15, 2012

15/5/2012

Cuộc sống càng ngày càng đắt đỏ.

Đầu năm học, tức là tháng 9 năm ngoái, đổ xăng đầy bình có 50 đồng, giờ đã lên 80 đồng. Bạn mình bảo xăng ở Ý đắt đến mức nó lái xe từ Pháp quay trở lại Ý mà phải đổ đầy bình xăng cái đã rồi mới vào đất Ý.

Giá cả ở siêu thị cũng tăng cao. Siêu thị giờ có khi không cạnh tranh nổi với những cửa hàng tạp hóa của người tàu và người Trung đông. Ngoảnh đi ngoảnh lại ở siêu thị chẳng ai phải mua nhiều đồ như nhà mình. Mỗi lần mình chất đồ lên băng chuyền là cậu cashier cảm thán “trời ơi, cả một núi”. Nhiều đồ đến mức toàn phải tự động nhường cho những người có ít đồ thanh toán trước. Gia đình bên này thường chỉ 2 người (vì ko con cái) hoặc 3 (bố mẹ và 1 đứa con). Nhà mình 6 người, mỗi lần đi chợ là è cổ vác đồ về. Đến mức có lần ở ngoài chợ cóc mình còn bị hỏi nhà cô bán hàng ăn à.

Nhà 6 người, đồ ăn và các vật dụng lặt vặt là một chuyện, còn tiền điện, nước, điện thoại, gas, rác, phí chung cư, các loại thuế phí đánh vào bất động sản và ô tô, người giúp việc, rồi thuế phí phải trả cho nhà nước cái tội có người giúp việc, tóm lại là chi phí cực kỳ nhiều. Đấy là còn chưa kể tiền học, tiền đồng phục, quần áo, tiền đóng góp các kiểu của con.

Mình cũng thuộc diện chi tiêu tiết kiệm chứ ko thích vung tay thừa thãi, đặc biệt rất ghét thói hoang phí đồ ăn. Bà ngoại ngày xưa bảo “hạt cơm là hạt ngọc thực”, thấy một hạt cơm rơi cũng nhặt lên, bẩn rồi người ko ăn được thì để cho gà. Lâu dần mình thành thói quen, thấy ai ăn uống lãng phí là nổi da gà. Lê La biết tính mẹ nên ăn là phải vét sạch đồ ăn trên đĩa, đứa nào để đĩa be bét sau khi ăn là bị đứa kia nhắc “vứt đồ ăn đi là hư rồi đúng không mamma”. Các cô giúp việc người VN nào đến nhà mình ban đầu không quen cũng có vẻ choáng, vì theo các cô ấy thì nhà giàu là phải ăn uống thừa mứa, càng lạnh lùng đổ đi càng chứng tỏ nhà giàu, chứ ai lại tiết kiệm như mình. Cũng phải nói mãi luyện mãi các cô ấy mới tập được thói quen lấy cho trẻ ăn chỉ lấy vừa đủ, thậm chí hơi ít, thiếu thì lấy thêm. Chứ ban đầu các cô ấy cứ chất lên đầy phè một đĩa, người ăn gẩy gót ngúng nguẩy làm đồ ăn rơi vãi khắp nơi. Nhiều lần mình bảo bọn trẻ “các con đừng bỏ phí đồ ăn thế này, trên đời này còn bao nhiêu người đói”, các cô giúp việc nhà mình lại tưởng mình điên. Bà Nuôi hồi mới đến nhà mình suốt ngày ca bài ca “cặp vợ chồng tôi làm cho hồi trước, vợ việt chồng tây, họ ăn uống linh đình lắm chứ ko như nhà cô. Tôi đi chợ mua cả triệu (cách đây 7, 8 năm rồi) tiền tôm cua mực, hai vợ chồng họ ăn một bữa là hết. Ăn là phải ăn thế chứ ai ăn thế này”. Ở lâu nhà mình thì bà Nuôi cũng hiểu ra, rằng đồ ăn mình mua toàn đồ ăn ngon nhất, rằng với số tiền có hạn mình thà mua đồ ngon và mua ít còn hơn mua đồ rẻ hơn chút để mua được nhiều. Bà ngoại ngày xưa hay bảo “miếng ngon ăn ít ngon nhiều” mà mình rất thích. Mẹ mình ngày xưa cũng chẳng được như thế. Mẹ mình có thói quen con đã thèm gì là bà mua rất nhiều, ăn cho chán lần sau nhìn thấy ko thèm thuồng nữa. Tưởng đó là thương con nhưng thực ra đó là tâm lý rất sai lầm, là tâm lý của một thời thiếu đói.

Hồi lâu lâu đang dừng đèn đỏ thì có ông già đến xin tiền, quần áo rách rưới răng rụng sạch chẳng còn cái nào. Mình cho ông ta 2 đồng và giật thót cả người vì ông ta sung sướng rú lên “Oh Dio/ôi chúa ơi”, sau đó ông ta luôn miệng cảm ơn đến mức mình phát ngại. Chỉ có 2 đồng mà phải rú lên như thế, đúng là trên đời còn rất nhiều người khổ đến mức không tin được.

56 comments:

  1. Tớ cũng không bao giờ có thể đổ cơm , vứt bánh mì đuợc, nếu còn một mẩu nhỏ cũng cất vào túi để khô mang cho gà, ngựa ăn. Cảm giác vứt đồ ăn thật là tội lỗi và khó chịu . Chỉ cần nghĩ lương thực trồng vất vả thế nào mới nở hoa kết trái, hái xuống, chế biến, bao nhiêu khâu, vận chuyển, bày lên kệ cửa hàng....rồi theo mình khệ nệ mua bán khuân về...vậy mà vứt đi thì thật là phi lí !

    ReplyDelete
  2. Em thì chỉ nghĩ rằng trên đời này còn bao nhiêu người còn ko có mà ăn, mình cũng chẳng dư dả đến mức có thể vung tay vứt đi mà ko thèm chớp mắt. Chỉ cần ăn vừa đủ, số tiền tiết kiệm được để làm việc khác, hoặc để giúp người khác.

    ReplyDelete
  3. Đúng thế nàng ạ, chỉ cần đi đâu lang thang một lúc đã đập ngay vào mắt cảnh nguời bị đói, mò nhặt thức ăn trong thùng rác ...ăn bất cứ thứ gì có thể vì quá đói...mới thấy mình quá may mắn trong cuộc sống này !

    ReplyDelete
  4. Tớ cũng ghét thói hoang phí thừa thãi, còn bao nhiêu người nghèo khổ chết đói. Thằng lớn nhà tớ mẹ cứ bảo đọc tạp chí UNICEF nên nó thấm nhuần lắm(nhà tớ đóng góp thường niên nên họ gửi thông tiên cập nhật thường xuyên, số tiền không nhiều nhưng đều đặn dù mình chỉ thuộc dạng đủ ăn bình thường)

    ReplyDelete
  5. Gặp nhau ở tư tưởng lớn dồi bác ợ. Em cũng cực kỳ dị ứng với việc bỏ phí đồ ăn quá mạng. Đúng là xung quanh mình còn có rất nhiều người chạy ăn từng bữa chị à

    P.S: Dân Ý ngại đẻ hay sao mà nhà thường chỉ có 2 hoặc 3 người hả chị? Nếu vậy thì bác trai là ngoại lệ, vì bác ấy thích nhiều con :D

    ReplyDelete
  6. Đời sống ngày càng đắt đỏ, đã thế ngân quỹ nhà nước cạn kiệt thế là cứ è đầu dân đen ra để trả đủ các loại thuế. Càng đi làm thì càng phải trả nhiều thuế, e đang bội thực vì các loại thuế, chả cần ăn cũng no haizzzz.

    ReplyDelete
  7. tiết kiệm là 1 đức tính tốt, nó không hề giống tình hà tiện

    ReplyDelete
  8. Ủng hộ tinh thần không phung phí!

    ReplyDelete
  9. Nói đến thói ăn uống hoang phí thì phải xem dân Việt mình ăn buffet. Đúng là kiểu tao bỏ tiền ra tao phải ăn cho nó bõ, lấy cho nhiều, ko ăn bỏ đi cũng được. Em không thể chịu được cái kiểu ăn buffet như thế. Mà đáng tiếc là nhiều người không có thói quen ăn văn minh, lấy ăn vừa đủ, muốn ăn thêm thì lấy thêm.Người như thế khí lại hơi nhiều, ngay cả bạn bè của mình còn hành xử thế, mình góp ý còn bảo mình dở hơi :((

    ReplyDelete
  10. ....to*' danh comment rat dai, ma 2 lan submit deu bi mat, the^' co' cha'n khong co* chu*'? .....to'm lai to*' rat ung ho ca'ch day do^~ con ca'i khong an uong hoang phi cua cau. Loi noi phai di doi voi viec la`m! ca'i entry vua roi cau ra'ng an not nhung trai le^ nhu* chuot gam cua be' Na cho to*' thay mot dieu cau day con khong chi? bang loi ma bang ca'ch song thuong nhat ha`ng ngay. Rat da'ng de hoc hoi va suy gam!

    ReplyDelete
  11. Đúng là ngày càng khó khăn ,cái gì cũng đắt đỏ nhưng không thể không tiêu. Đã thế lương thì không tăng mà giá cả tăng vọt rồi,nhà tớ trước cứ chán cơm nhà là ra ngoài hàng nhưng dạo này chả dám phung phí,bố con Au thì chỉ có nhu cầu đi ăn Lotteria hay KFC là đủ nên tớ cũng đỡ 1 khoản ăn ngoài . Đấy là đang ở vn chứ ở bên kia chắc là xa xỉ :)

    ReplyDelete
  12. Công nhận nhiều khi nghĩ thấy mình quá may mắn.

    ReplyDelete
  13. Em sang đây cũng biết tính toán lúc đi chợ rồi bác, biết so sánh giá cả ở các chợ khác nhau, vì bên này ai đi chợ cũng mang theo coupon hết. Em khi ăn cũng lấy ít và ăn hết chứ rất ghét người bỏ thừa mứa thức ăn. Bên Mỹ cũng có khá nhiều người đi ăn tiệc mà trên dĩa chỉ ăn vài thứ hoặc gảy gảy vài cái rồi còn lại là bồi bàn đem đổ vào thùng rác trong khi nhiều trẻ em Châu Phi chết đói và nhiều người dân ở đó chỉ sống có $1/ngày.
    Nhà bác đi chợ cho 6 người thì đúng là mọi thứ đắt hơn rất nhiều.
    Em thấy thực phẩm ở Mỹ so với tiền lương của người dân còn rẻ hơn rất nhiều so với đồng lương ít ỏi ở VN mà mọi thứ đắt đỏ k thua gì ở Mỹ. Xăng ở Mỹ cũng tăng, em đổ một bình xăng 80 đồng là từ năm ngoái rồi, nhưng so ra xăng ở Mỹ vẫn rẻ hơn ở VN.

    ReplyDelete
  14. Tớ đã từng làm cho phi chính phủ và nói thật là tớ ko tin vào việc làm từ thiện thông qua những tổ chức này. Điều mà tớ quan sát thấy là phần lớn tiền của dự án được dùng để chi trả cho các chi phí văn phòng, nuôi một cơ số nhân viên văn phòng. Số tiền thực sự đến được đối tượng của dự án cực kỳ ít. Bên cạnh đó, rất ít nhân viên thực sự có lòng. Đa phần chỉ lo tranh giành lợi ích và tranh thủ cuộc sống lương cao nhiều bổng lộc ở những nước nghèo.
    Nếu được, mình giúp tận tay những hoàn cảnh khó khăn là thiết thực nhất, theo tớ.

    ReplyDelete
  15. Đẻ ra nuôi làm sao được hả em, nhất là dân Ý lại có đời sống hưởng thụ cao.
    Bác trai muốn 2 con, chị muốn 3 con, thế là bác trai cũng gật.

    ReplyDelete
  16. May mà còn chưa có thu nhập đến mức bị đánh 75% như chú Hollande đang dọa ý nhỉ.
    Nhà chị cũng méo mặt vì thuế đây. Lại còn thuế rất cao đánh vào bất động sản ở nước ngoài, thế tức là căn hộ ở VN của chị cũng phải chịu thuế thêm vài nghìn euro một năm.

    ReplyDelete
  17. Tiết kiệm rất khác với hà tiện và bần tiện. Phải là người sống có ý thức, có trách nhiệm, mới biết tiết kiệm.

    ReplyDelete
  18. haizzz....europe nhìn chung là đắt đỏ rùi, bác ở phía nam còn đỡ hơn phía bắc bác ơi :(( . Nhưng mừ ai cũng than cuối cùng ai cũng vẫn đề huề là sao bác nhỉ.
    Sao căn hộ ở VN bác ko để bố mẹ đứng tên bác đỡ tiền thuế.

    ReplyDelete
  19. em thích quan niệm này lắm, vì còn rất nhiều người thiếu thốn, và bản thân tiết kiệm luôn là thói quen tốt cho trẻ nhỏ

    ReplyDelete
  20. Em cũng thế bác ah. Đồ ăn còn là em để vào tủ lạnh để cho chị giúp việc. Nếu chị ấy ko lấy thì cứ để đấy rồi cho bà lấy nước gạo về nuôi heo chứ đem đổ vào thùng rác em thấy áy náy j đâu ấy.

    ReplyDelete
  21. Ở VN từ năm ngoái đến năm nay đồng tiền mất giá nên cs cũng đắt đỏ so với đồng lương lắm chị ơi. Câu cửa miệng của các bà nội trợ khi đi chợ lúc nào cũng là "khiếp" rồi "đi chợ tiêu tiền cảm giác như bị mất cắp"

    ReplyDelete
  22. Trời ơi, giá cả đắt đỏ dã man, riết rồi cầm tiền giống giấy quá chị, móc xỉa mà tiếc quá!
    Em đọc bài này từ hôm qua, lúc thằng con em đang ngồi ăn cơm. Em bắt nó phải ăn cho hết rồi mới được vào phòng. Nó ngồi 1 hồi thì ăn hết. Nghĩ nhiều bé chẳng có ăn, con mình có thì không ăn. Nên em thường cho nhịn. Nhịn đã thì sẽ ăn. Mà "mộng chè" lại toàn ép ăn, mà ép thì nó càng không ăn, nhìn tức mà nói thì bà không nghe

    ReplyDelete
  23. Đấy, nhưng trong mắt các cô giúp việc thì lấy tây tức là giàu, mà giàu thì phải thừa mứa phung phí. Em hồi trước có cô giúp việc thường làm em rất bực vì luôn luôn sợ ít nên nấu rất nhiều, nấu lên xong ko ăn thì đổ toẹt ngay vào thùng rác. Mình bảo “lần sau chị nấu ít đi một chút” thì bị cô ấy hứ cho một phát. Nẫu ruột.

    ReplyDelete
  24. Ko cứ dân Việt đâu em. Hồi ở New York city thỉnh thoảng chị phải sang các quận bên dự event, nhìn thấy dân họ ăn uống chị khó chịu lắm. Buffet toàn đồ ăn chất lên có ngọn. Nhiều người lấy một đĩa to đùng, vun lên như một quả núi con, hí hửng bê về bàn vừa ăn vừa gẩy. Ăn xong nhìn đĩa họ để lại, nói ko phải chứ đồ ăn bị dũi lung tung cứ như vừa bị chó mèo vầy vào đấy.
    Mỗi lần phải đi dự những event như vậy chị coi như một cực hình.

    ReplyDelete
  25. Hihi, tks cậu, nhưng mà tớ lôi mấy quả lê ra ăn lúc bọn trẻ con đã đi ngủ nên chúng nó ko biết.
    Đùa thế, điều tớ luôn cố gắng dạy bọn trẻ con nhà tớ là thà ăn ít và ăn ngon còn hơn là ăn lấy được cho đầy bụng, cũng như phải biết sự khác biệt giữa những món ăn được trình bày đẹp đẽ và những món ăn đơn thuần chỉ slap một phát lên đĩa là xong. Bổn phận mình phải dạy thì cứ dạy thế, chẳng biết chúng nó có cho vào đầu được không.

    ReplyDelete
  26. Đấy, còn quên chưa kể những khoản như ăn ngoài, xem phim nghe nhạc xem kịch vv.
    Chi phí ăn ngoài ở VN cũng đắt đấy cậu ạ. Hồi tớ về, đi ăn ngoài có mấy hôm đầu mà tớ suýt ngất. Tiền taxi mấy trăm nghìn, tiền ăn (mà ăn fastfood vớ vẩn chứ ăn ngon thì đã là một nhẽ) mà hơn 1tr. Ở bên này ăn một bữa mà bằng một phần lương tháng như thế thì chắc ko ai dám làm.

    ReplyDelete
  27. Sếp của e đang thu gọn hoạt động kinh doanh ở Pháp và chuyển dần về Israel vì sợ quả 75% của chú Hollande, k khéo mình lại sắp phải ở nhà chồng nuôi r ấy lol. Thời của chú Hollande tóm lại là nên ở nhà, đẻ vài đứa con để hưởng trợ cấp là tốt nhất. Ngân quỹ cạn kiệt mà vừa mới nhậm chức được 1 ngày, chú ấy đã hứa là tuyển thêm 60 ngàn giáo viên, tăng trợ cấp,... cải cách thời khủng hoảng mà toàn thấy chi chưa thấy thu ở đâu cả. Chả hiểu chú ấy đào tiền ở đâu ra? Có khi chưa đến 5 năm, Pháp lại còn khốn đốn hơn cả Hy Lạp ấy chứ haizzz.
    Sao căn hộ bác k để tên mẹ bác, e làm như thế với mảnh đất cằn cỗi k ai thèm của e, đỡ được 1 khoản thuế lol.

    ReplyDelete
  28. ở những nước phát triển thì chi phí cho đồ ăn và những nhu yếu phẩm chiếm một phần hợp lý trong thu nhập chứ ko như ở nhà. Bác nghĩ rằng nuôi trẻ con ở nhà tốn kém hơn rất nhiều, nói một cách tương đối. Ví dụ ở bên này ko bao giờ có chuyện bố mẹ phải dành 1/5 thu nhập của mình để mua sữa bột cho con.

    ReplyDelete
  29. Tình hình u ám thật đấy chứ, chẳng biết bao giờ mới sáng sủa lên.
    Chính sách thắt chặt chi tiêu và tăng thuế của chính phủ cũng ảnh hưởng đến nhà bác rất nhiều. Hồi bác mua căn hộ thì Ý ko có loại thuế đánh vào bất động sản ở nước ngoài.

    ReplyDelete
  30. ừ, chị rất ko thích thói quen lãng phí. ở nhà thậm chí nhiều người còn nghĩ phải thừa thãi một chút mới hay, chứ cái gì cũng vừa xoẳn thì mang tiếng. Bao nhiêu người còn ko có mà ăn, mình thì đâu đã giàu có đến mức có thể hoang phí.

    ReplyDelete
  31. Thế mà chị giúp việc cũ của chị chẳng được một phần như thế. đồ ăn ăn thừa, hoặc ko thích ăn nữa, là chị ấy trút đánh xoạch vào thùng rác. Thế mà lần sau vẫn ko rút kinh nghiệm, vẫn nấu nhiều để đổ đi. Những người mạnh tay lãng phí như vậy, em cứ để ý, ko bao giờ lo cho người khác nổi một xu. Vì lãng phí hết rồi còn lấy đâu ra cho người khác được nữa.

    ReplyDelete
  32. Chị về nhà, thấy lương trung bình chỉ khoảng 10tr chứ mấy, thế mà chi khoản gì cũng phải tính bằng triệu, chị choáng lắm.

    ReplyDelete
  33. Đúng rồi, trẻ con cũng như chó mèo, đói thì sẽ ăn. Chị thấy nếu bố mẹ cứ hồi hộp lo lắng về tình trạng ăn uống của con quá thì nó sẽ càng ngúng nguẩy ko chịu ăn.
    May quá chị ko có mộng chè, chứ mộng chè Ý giống mộng chè Việt, rất thích ép trẻ con ăn.

    ReplyDelete
  34. Chú Hollande này là muốn nịnh tầng lớp dân nghèo vốn đông đảo trong dân cư để lấy phiếu bầu đây mà. Chắc chú ấy lại dùng biện pháp phân chia của cải cho công bằng trong xã hội, bằng cách xiết cổ tầng lớp giàu và tầng lớp trung lưu để tăng thêm nguồn thu cho nhà nước. Nhưng mà chị nói thật nhé, chị mà có mức thu nhập đạt ngưỡng bị đánh thuế 75% thì chị bỏ xứ chị đi luôn.
    Trong lúc các nước đang kêu gọi thắt chặt chi tiêu thì chú Hollande lại dọa làm ngược lại. Không cẩn thận khối euro tan vỡ, nước nào lại quay lại dùng tiền nước ấy, thì tha hồ mà hỗn loạn. Chị nghe loáng thoáng hôm qua chú Hollande đang định đi gặp Merkel thì phải quay ngược trở lại vì máy bay của chú ấy bị sét đánh trúng à?

    ReplyDelete
  35. Cái vụ máy bay bị sét đánh là điểm nhấn vui nhất ngày hôm qua của e đấy. Chú đấy mạng lớn, sét đánh k toi, phen này chú sẽ đánh toi nước Pháp. Nói là chuyển đi cũng k dễ mà chuyển đi hết được, với lại mức thuế 75% đánh vào cả bất động sản chứ có phải riêng thu nhập đâu. Chả nhẽ lại bán hết nhà cửa đi sang nước khác. Nh tóm lại có một cơ số người đang rục rịch bỏ xứ r, điển hình là quả do thái sếp e, mấy hôm nay luật sư kế toán trưởng cứ rập rình lượn như hội suốt trong văn phòng sếp lol.

    ReplyDelete
  36. chú Hollande có vẻ hợp với anh Obama í nhỉ ... ko biết các anh này nghĩ gì chứ, của đau con xót, đánh thuế cao thế thì nhà giàu nếu ko đi tích trữ vàng và đô la giống VN (lol) thì cũng chuyển tiền ra nước ngoài chứ ai ngồi đưa lưng ra chờ bị quất đâu nhỉ ...

    ReplyDelete
  37. Đánh vào bất động sản là đánh thế nào? Tức là 75% thu nhập từ bất động sản chứ? Thế này ví dụ có ai đó được thừa kế cái nhà, và họ bán đi lấy tiền, coi như là một khoản thu nhập bất thường, ông vặt của người ta 75% thì quá bằng ăn cướp à?

    ReplyDelete
  38. Lâu lâu rồi tớ cũng ko theo dõi tình hình anh Obama nữa. Nhưng các tổng thống kêu gọi quỹ tranh cử toàn từ dân nhà giàu, giờ lại đánh thuế nhà giàu cao, thì lúc tái tranh cử lấy đâu ra tiền nhỉ?

    ReplyDelete
  39. Chính nó đấy, thu nhập từ bất động sản hay sở hữu bất động sản khùng dù thu nhập k khùng theo nhưng vẫn cứ phải trả thuế 75% (hiện tại từ thời Sarko là chỉ dừng lại ở mức max là 50% thôi), nên đầy ông bà được thừa kế từ bố mẹ bất động sản khùng, k đủ tiền đóng thuế nên phải tẩu tán nhanh đi k là vỡ nợ. Thế nên đa số bất động sản khùng của Pháp kiểu lâu đài, biệt thự... đều rơi dần vào tay của dân Mỹ và dân TQ. Chưa kể đến vụ tài sản thừa kế, cũng tùy mức mà đánh thuế, có trường hợp tiền đến tay con thì chỉ còn vài đồng gọi là, hơn già nửa vào túi nhà nước hết. Thuế ở Pháp là một trong những nước khắc nghiệt nhất Châu Âu, thế nên chả vô cớ mà vô số dân giàu dồn sang hết Bỉ và Thụy Sĩ.
    E là dân đen mà e còn è cổ ra đóng thuế, huống chi các bác giàu các bác ấy phải còng lưng gấp vạn lần e ấy chứ lol. Hàng năm e tính sơ các loại thuế nhà, thuế chủ nhà, thuế thu nhập cũng chiếm ít nhất là 2 tháng lương của 2 vợ chồng thì bác bẩu có giống bị ăn cướp k?

    ReplyDelete
  40. Bất động sản khùng là bất động sản gì đới?
    Thằng bạn chị sở hữu một lâu đài bên Pháp, chị tò mò không biết nó sẽ ra sao, nhưng nó là dân Hà lan chứ ko phải dân Pháp. Dân nước ngoài có bị đánh thuế ko nhỉ?
    Từ thời Monti bên chị lên thì tình hình thuế đánh vào thu nhập từ cho thuê bất động sản mới hợp lý tí, chứ trước đó thuế gần 50%. Nói chung sống ở các nước phát triển rất khó giàu, vì nhà nước luôn canh chừng, thấy mình kiếm được đồng nào là họ vặt.

    ReplyDelete
  41. Bất động sản khùng là lâu đài, biệt thự, immeuble cổ,... có giá trị có thể đánh thuế ở mức cao nhất. Thế nên người Pháp họ thường sát nhập những tài sản này vào tài sản công ty, chứ để sở hữu cá nhân thì nhà nước đè chết bẹp lol. Hình như mức thuế này chỉ đánh vào dân Pháp, hay những người sống ở Pháp trên 6 tháng/năm thì phải. Bạn bác là dân nước ngoài nên sẽ có mức đánh thuế kiểu khác, cùng lắm là chỉ phải trả thuế nhà và thuế chủ nhà chứ k bị đánh vào vụ thuế 75%. Hôm gì e xem cái phóng sự, thấy bảo 80% nhữung lâu đài cổ của Pháp đều k còn là sở hữu của người Pháp nữa r.
    Thời chú Sarko, chú ấy đánh mức thuế cao nhất là 50%, đảng xã hội cứ đì là chú ấy giúp người giàu, nh k làm thế người giàu đi hết, ai đóng góp ngân quỹ cho nhà nước đây? Dân Pháp giàu họ thường sang Bỉ hay Thụy Sĩ, hay cố gắng tẩu tán tài sản sang 1 nước thứ 3 hay sống ở nước ngoài hơn 6 tháng/ năm để tránh thuế. Giàu cũng khổ ra phết hehe

    ReplyDelete
  42. @Tu:The sao bac lai tuong chu Hollande doi 75% thue nhung ng co thu nhap tong bao gom tat ca la 1tr euro/nam. Ma neu co the thi nhung ng do dem tren dau ngon tay.Cong nhan qua nay bon giau co ma lo sot vo nhi. Dung la thue chi Dau,chet cungko tha. Bo me chong chi gan 80t roi ma cu khai thue len khai xuong,suot ngay ke khai cho thang con nay khoan nay,dong gop thang con kia khoan kia de tranh duoc thue nao thi may thue do. Co hom dang ngu ba mc goi dien hoi y kien con trai khoan nay fai khai lam sao,don kho.May la minh vo san nen thue ma cha lo cai j

    ReplyDelete
  43. Bác Mai: Bác có cái nhà trên 1,3 triệu thì bác cũng bắt đầu được ISF hỏi thăm r nh ở dạng nhẹ thôi vì đấy là mức người nghèo nhất trong các bạn giàu, nói chung ISF k chỉ tính thu nhập hàng năm mà họ tính tổng giá trị tài sản của bác theo năm. Theo luật thừa kế thì bố mẹ chỉ có thể cho mỗi đứa con 100k/10 năm là được miễn thuế thôi, còn lại vẫn phải khai và vẫn phải nộp thuế thừa kế như thường. Nói chung thuyền to thì thuế to, hồi xưa Pháp sang VN, bắt dân mình đóng thuế theo nước nó, dân tình mình k chịu được nổi dậy ầm ầm, thế mà dân Pháp nổi tiếng là hay nổi dậy lại toàn nổi dậy vì những thứ linh tinh, chả bao giờ dám ho he về thuế cả. Chỉ thấy bọn giàu cứ lẳng lặng đổi sang quốc tịch BỈ, Monaco với lại Thụy Sĩ ầm ầm thôi.

    ReplyDelete
  44. Nhà bác đầu tuần cũng vừa bán xong cái nhà ở miền núi. Bán xong nhẹ hết cả người vì mình có bao giờ bước chân đến đó đâu mà tiền thuế, tiền bảo dưỡng cứ trả đều đều, xót không chịu được. Đúng là ở bên này nhiều khi bất động sản cứ như cục nợ vì bị nhà nước đánh thuế cho vỡ mặt :-(

    ReplyDelete
  45. Gia đình nào có một người phụ nữ như bạn để quán xuyến thật là may mắn; mình đánh giá cao những người có ý thức tiết kiệm, nhất là không lãng phí trong tiêu dùng và ăn uống (minh xin lỗi đã đường đột cmt vào bài viết của bạn).

    ReplyDelete
  46. Haizzzz....tình hình chung cả, giá cả ở đâu cũng đắt đỏ kinh. Không biết bên bác xăng bi nhiu xiền 1 lít, bên em đắt lắm 1.55 bảng/lít. Mỗi lần đổ xăng thấy xót hết cả ruột:((. Nghe nói giá dầu giảm đớt vừa rồi Pháp và Đức cũng giảm theo đến 6-7% gì đó,nhưng bên em giảm có 1% hic hic...
    Bây giờ đi chợ tiêu tiền cứ như bị móc túi, nhoắng cái đã hết vài trăm đồng mà chưa đâu vào đâu:(
    Thuế thì bên bác có vẻ người nào giàu bị đánh cao, bên em người giàu lại cực kỳ được ưu tiên:)). Tức là tầng lớp lao động cu li như nhà em trả thuế thu nhập một nửa,chưa kể tiền bảo hiểm tay nghề, bảo hiểm tai nạn.v..v. Trong khi đó những ông chủ thì được miễn thuế tương đối nhiều (sếp em trả thuế ít hơn em thì bác biết rồi đấy)..Lý do chính phủ đưa ra vậy là để "encourage" những ông chủ thuê thêm nhân viên===>giảm lượng thất nghiệp.. chứ mà đánh thuế cao những ông chủ sẽ không có khả năng thuê thêm nhaân viên do đó kéo theo nạn thất nghiệp cao!!!! nghe vãi hết cả lúa!

    ReplyDelete
  47. Em cũng rất thích câu "miếng ngon ăn ít ngon nhiều" của bà ngoại chị, dù đây là lần đầu tiên em được nghe câu này.
    Thế hệ trước thường rất khổ nên có tư duy nấu nướng kiểu "no bụng đói con mắt" nhiều hơn. Mẹ em cũng thế.

    ReplyDelete
  48. Ko sao đâu bạn. Cám ơn bạn vào đọc blog mình và để lại comment.

    ReplyDelete
  49. Xăng bên bác hình như 1,978 euro một lít.
    Bác nhớ London có thời là thiên đường tránh thuế cho người giàu. Chẳng biết bây giờ chính sách đã thay đổi chưa.
    Bác nghĩ người thu nhập nhiều đánh thuế nhiều, người thu nhập ít đánh thuế ít là công bằng. Như ở bên em thì lý luận kiểu đó kể ra cũng hơi kỳ quặc, nhưng như bên bác, có bất động sản cứ như một cái tội nợ, thì còn kỳ quặc hơn. Như nhà bác ở bây giờ chẳng biết phải làm thế nào với nó, không cho thuê thì ko được vì bỏ hoang nhà thì nhà hỏng, tiền thuế phí thì vẫn phải trả đều, còn cho thuê thì bị rủi ro là nó ko trả tiền thuê và cũng ko chịu chuyển ra mà luật thì can thiệp rất chậm chạp thậm chí là ko can thiệp được.

    ReplyDelete
  50. Bên em cũng giống bên bác, luật bảo vệ người ko có tiền - nên phải đi thuê nhà lol....DO vậy chủ nhà ko thể lúc nào muốn là đòi nhà lại được...Tuy nhiên, trong trường hợp công tác ở nước ngoài như nhà bác, thì luật bên em cho phép họ làm loại hợp đồng thuê nhà đặc biệt. Tức là khi chủ nhà có nhu cầu sử dụng ( sau khi về nước) thì họ có thể lấy lại nhà luôn nếu muốn. Không biết bên bác có luật đó không.

    Bác cứ than là cái tội nợ nhưng chắc chắn nó phải sinh lời chứ bác nhỉ, không thì bán quách đi hết, khỏi phải lo, khỏi phải thuế, dùng vốn đó tái đầu tư ở Vn chẳng hạn dưới tên tuổi của cha mẹ anh em chẳng hạn??????

    ReplyDelete
  51. Ơ em thì lại đồng tình với việc đóng thuế nhè nhẹ thôi cho dân nhà giàu đấy (vẫn ng thu nhập nhiều đánh thuế nhiều, ít đánh ít nhưng chênh lệch ít thôi), mấy chính phủ kiểu Hollande thật thiệt nhất lại là tầng lớp upper middle class/middle class, cao ko tới (chưa bị đóng thuế 60-70% nhưng những ng đó cũng có đủ cách để chuồn nhanh hoặc phần còn lại cũng đủ sống thoải mái), thấp ko xong (chả đc hưởng tí trợ cấp nào cả, trường lớp, nhà trẻ cho con cái cũng ko đc ưu tiên, phải tự đi thuê người trông trẻ...), thuế thì chịu đủ từ A đến Z. Thật sự ng giàu tiêu pha hay tạo công việc, thuê nhân viên thật đấy chứ, ít hay nhiều cũng là tạo ra công việc hay tiêu thụ hàng hoá, chả có gì phải hành đủ cách như kiểu giàu là có tội ý, khác gì đấu tố đánh tư sản một thời nhỉ :D
    Việc đánh thuế bất động sản còn một bất cập nữa là các biệt thự, lâu đài, hầm rượu vang lần lượt rơi vào tay ng Mỹ, ng TQ hết, việc này về lâu dài có thể ảnh hưởng rất lớn đến các giá trị văn hoá, kiến trúc, ẩm thực.. Chả biết có tốt hơn ko hay lại nhiều thầy thối ma

    ReplyDelete
  52. lại vào đọc comment về thuế thì tớ suy nghĩ là thực ra phải phân loại người giàu để đánh thuế thì đúng hơn chứ đổ đống đổ đồng vào rồi đánh thuế thì thật vô cùng. Đơn giản như tớ ủng hộ đánh thuế thật mạnh vào người giàu thương mại nghĩa là người mua tận gốc bán tận ngọn lãi nghìn lần đó. Chúng ta đi siêu thị kêu mua đồ đắt và cũng chả hiểu tại sao đắt vì giá nó cứ tăng. Trong khi đó người nông dân (ở các nước) làm cật lực ra sản phẩm bán cho siêu thị chả được bao nhiêu,thậm chí vừa bán vừa cho còn chúng ta thì cứ mua đắt từ siêu thị. Thế có nghĩa là lãi bao nhiêu bỏ vào túi bọn chủ siêu thị hết. Hoặc nếu nhà nước kích lương tăng cho người lao động rồi họ có tiền họ lại mua sắm thì cũng là kích quay vòng cung cầu,thuế đóng để được hưởng phúc lợi xh cao thì cũng chả sao. Khi dân đã có tiền mua sắm thì đương nhiên nhu cầu sx sẽ tăng cho các cty và thất nghiệp sẽ giảm, nếu có khuyến khích giảm thuế thì với doanh nghiệp sản xuất thì đúng hơn. Nhưng doanh nghiệp sx thương mại lại thích ăn nhiều,ăn cả nên lại tìm các nước có lao động rẻ bèo để bán cho nước mình thì đương nhiên là dân mình sẽ thất nghiệp,mà dân thất nghiệp lại lấy đâu tiền ra mua của bọn sx giá rẻ như TQ,VN.Như từ dạo Châu Âu khủng hoảng thì bọn Vn với TQ cũng có khá hơn được đâu,cũng có xuất khẩu được cái gì đâu. Cho nên là tơ ủng hộ nước nào về nước đó,thuế tăng thì phải đi đôi với việc tăng,kích cầu tăng. Chứ mà cứ chỉ è cổ thuế đổ đống thì cũng ko được mà thuế ko bắt đóng triệt để cũng ko xong vì ko có thuế thì lại giống VN đi bệnh viện có bảo hiểm,có đóng thuế đó nhưng nhà nước ko có tiền để đảm bảo cho dân được thì cũng lại về con số 0.

    ReplyDelete
  53. Bên bác hình như ko có luật đó. Nhưng thường bọn bác biết chính xác thời gian nào sẽ về nước và sẽ cần lại nhà nên sẽ chỉ ký hợp đồng đến đó. Tuy nhiên vấn đề là hết hợp đồng người thuê nhà vẫn ko chịu chuyển ra, mời tòa án công an rất lâu sau họ mới can thiệp được. Bên cạnh đó, nếu họ ko dùng nhà nữa nhưng vẫn để đồ của họ trong nhà mình thì thậm chí mình còn ko có quyền mở cửa vào vì sẽ bị tội danh “xâm phạm tư gia”, phạt rất nặng.
    Có nhiều người bên này mua bất động sản ko nhằm mục đích sinh lời. Những nhà khá giả họ luôn có truyền thống nhà ở chính, nhà ngoài biển, nhà trên núi và nhà ở vùng nông thôn.

    ReplyDelete
  54. Chị ủng hộ thuế thu nhập lũy tiến nhưng đến mức 75% như Hollande thì là quá đáng.
    Không cứ ở Pháp, ở Mỹ và ở Ý tầng lớp trung lưu bao giờ cũng là thiệt nhất vì ko đủ nghèo để nhận trợ cấp và cũng ko đủ giàu để khinh trợ cấp.
    Chị cũng nghĩ việc bán lâu đài hầm rượu vv cho người nước ngoài là một sự đáng tiếc. Nhưng nếu cứ duy trì mà cũng ko có tiền tu bổ bảo dưỡng nó thì cũng phí. Bên chị cũng thế, có nhiều vùng toàn người nước ngoài vào mua.

    ReplyDelete
  55. Theo tớ chính sách của Sarko hợp lẽ hơn, cả về đối ngoại và đối nội. Tớ cho rằng Hollande muốn lấy phiếu của tầng lớp dân nghèo nên hứa hươu hứa vượn, toàn thấy tăng chi mà có thấy khoản thu mới nào đáng kể đâu, ngoài việc dọa đánh thuế 75% với những người có thu nhập trên 1tr. Mà những người này thì đếm trên đầu ngón tay.
    Ngay cả việc Hollande đòi kích cầu trong hoàn cảnh tất cả các nước đều yêu cầu thắt lưng buộc bụng, chẳng qua là một cách trấn an dân nghèo. Rồi cậu xem, ngay cả khi Hollande kêu gọi kích cầu để thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng chẳng ai dám tiêu pha gì đâu.
    Trong bối cảnh nợ công cao, thâm hụt ngân sách nghiêm trọng này, chỉ có thắt lưng buộc bụng vài năm, chỉnh sửa những yếu kém trong cơ chế, lấy lại niềm tin thị trường, thì mới hy vọng kích thích phát triển trở lại, mới gọi là giải quyết tận gốc. Chứ nếu cứ kích cầu bừa, giải quyết phần ngọn, phần gốc vẫn hỏng, thì chỉ vài năm nữa là biết nhau ngay.
    Chưa kể khối EU, trống đánh xuôi kèn thổi ngược kiểu này thì lại vỡ sớm. Bây giờ mà nước nào chuyển về tiêu tiền nước ấy thì có đúng là thảm họa không.

    ReplyDelete
  56. London nói riêng và Uk nói chung bây giờ vẫn còn là thiên đường cho người giàu chứ bác. Ví dụ bác có một chuỗi dây chuyền công ty/cửa hàng/shops..v..v nhưng nếu bác (là chủ) mà 1 năm ở UK dưới 3 tháng thì hoàn toàn không phải đóng thuế (thuế lợi tức từ công ty nhá,chứ kg phải thuế thu nhập cá nhân đâu nhá),hoặc là bác có 3 căn nhà 2 biệt thự vài triệu chẳng hạn và 1 căn nhỏ độ vài trăm ngàn chẳng hạn thì bác sẽ khai là bác ngụ ở căn hộ nhỏ ấy còn 2 căn biệt thự to đắt tiền kia chỉ ở vài ngày/tháng,hoặc vài tháng/năm thì thuế nhà đất bác chỉ phải trả cho con nho nhỏ kia thôi còn 2 căn to không phải trả gì cả!. đấy, quá ư là không công bằng :((

    ReplyDelete