Sunday, May 13, 2012

Em bé Việt Nam của mẹ

    

Hôm nọ em đang ngồi thu lu như cái đụn rạ, lưng thẳng đuỗn, thì bị mẹ lấy ngón tay chọc cho một cái vào cái bụng tròn xoe, mẹ bảo “trêu đấy, trêu Anna”. Hôm nay, mẹ ngớ ra khi thấy em trèo lên giường, chọc cho mẹ một cái vào đùi lúc mẹ đang ngồi thu lu “trêu mamma”, mồm cười bạnh mắt cười tít. Lúc em không cười thì mắt em to mồm em bé, lúc em cười thì mắt em bé mồm em to. Yêu em lắm cơ.

Có em bé nào một tuổi rưỡi mà ngoan như em không. Khi đói em chạy tới níu áo níu quần người lớn “Na đói, mamma nấu, măm măm”. Cho em ngồi vào ghế là em tự xúc ăn nhem nhẻm. Khi khát em chạy tới khều khều “nướt, khát dồi”. Khi buồn ngủ em chạy tới cái giường đập đập “Na khò”, khò xong em ngồi dậy thông báo “dậy dồi”. Mẹ cho em ăn phở em múa lên sung sướng, em vừa múc ăn tới tấp mồ hôi túa ra trên đỉnh đầu mồm vừa nói beo bẻo “nhon cá, nướt xươn”. Em gọi phở là nước xương. Mẹ bảo “bé có đi đón Lê La với mẹ không nào?”, là em reo lên “có”, rồi lẫm chẫm chạy đi thu đồ chơi cất vào hộp, mồm leo lẻo “cấc, cấc, xong dồi, đi, mamma, áo, giày”, điệu bộ cuống quýt lấy áo lấy giày. Mẹ bảo “đi tắm nào, ai đi tắm với mẹ không” là em nhảy cẫng lên giơ hai cánh tay ngắn cũn lên trời hò reo sung sướng “có, Na Na”.

Em nói suốt ngày. Em gọi thằng anh bằng cả tên đầy đủ chứ ko Ale cụt ngủn như trước. Mỗi tội em hơi ngọng tí, em bảo “A lê nhăng nhô”, có lẽ thế nên em gọi bã bọt mép mà thằng anh thậm chí còn không thèm ngoảnh ra. Mẹ vừa mặc váy ngắn tung tẩy đi ra thì thấy ngón tay béo mập của em chỉ chỉ “Chim mamma”. Mẹ không hiểu “bé nói gì bé?”. “Chim mamma”, tay vẫn chỉ chỉ. “Ô bé hâm rồi. Chim đâu”. “Chim đây này”, nói đoạn chạy tới vạch váy mẹ lên chỉ vào tận nơi. Mẹ đến chết với em thôi.

Đi học về, mẹ vừa lái xe vừa hỏi Lila“hôm nay bé học hát bài nào?”, thì em đang ngồi cạnh ghé vào tận mặt chị hỏi lại “ọc ác bày nàu?”. Anh chị kiểu gì mà toàn lờ, chẳng thèm trả lời em gì cả.

Buổi sáng Lila chạy vào phòng, em bám sát gót, Lila vừa thút thít “mamma ơi Alê đánh Lila”, thì em tiếp lời luôn “mamma, Lê đánh La, đau La”. Mẹ bảo “ừ thế để mẹ bảo anh. Thế giờ bé ra hôn chị cho chị đỡ đau đi”, thế là em chạy tới kiễng chân chìa mỏ hôn chị. Em tình cảm vô cùng. Em thậm chí còn sáng tác bài hát yêu cả nhà, phỏng theo bài “meo meo meo rửa mặt như mèo, xấu xấu xấu chẳng được mẹ yêu” như sau “ “meo meo meo meo meo, lấu lấu lấu Yêu Lila”, sau đó nhảy vài vòng lại tiếp “meo meo meo meo meo, lấu lấu lấu Yêu bà Bôi”, lại nhảy vài vòng lại tiếp “meo meo meo meo meo, lấu lấu lấu Yêu Ale”, cứ thế em tua hết danh sách cả nhà mới thôi, không thiếu ai bao giờ cả.

Ngoài ra thì em cũng cạnh tranh khủng khiếp, mẹ đo nhiệt độ cho anh sốt, em chạy quắng lên hỏi “còn Anna?”, mẹ lại phải chọc cái nhiệt kế vào tai em đo cho đủ bộ. Mẹ cho anh uống thuốc em dậm chân bình bịch “còn Anna?”. Mẹ cho chị ăn kem, em đang làm gì cũng bỏ đấy lăn xả vào hỏi liên hồi kỳ trận “còn Anna, còn Anna?”, đến tận khi mẹ phải cho một mẩu đít cái ốc quế mới thôi. Giọng em của mẹ vang rền, người thì bé mà nói thì to thế không biết. Không chừng về sau em của mẹ lại làm ca sĩ nổi tiếng nuôi mẹ thì thích nhỉ. Số mẹ sướng, hồi nhỏ bố mẹ nuôi, lớn lên chồng nuôi, về già con nuôi, em nhỉ.

Em thèm khát váy áo của chị và nữ trang của mẹ. Hôm mẹ bảo “cái váy này Lila mặc ngắn quá rồi, thôi cho em Na”, em sung sướng chộp luôn cái váy nhung đen hoa nhí, khoác ngược lên người, mồm nắc nỏm “đẹp đẹp ”. Có lần thấy em cứ mắt tròn mắt dẹt nấp ở một góc mút tay nhìn mẹ chuẩn bị đi ra ngoài, mẹ bảo “khi nào em lớn mẹ cho em đôi hoa tai này nhé”, em gật đầu đánh rụp một cái “có, đẹp , cho Nana”.

Ảnh: em tự ăn phở, lấy thìa múc lấy múc để rồi mà hình như vẫn chưa nhanh như ý em muốn, cuối cùng thì em bê cả bát phở lên húp thế này vừa nhanh vừa không rơi ra ngoài tí nào. Ăn xong em đi khắp nhà trèo leo hát ca vang lừng

45 comments:

  1. Ối, Na ăn thùng uống chậu của bác ! yêu quá cơ !.-)))

    ReplyDelete
  2. Yêu thật, mỗi đứa nhà bác yêu một kiểu, thế này thì còn đâu thời gian để mà buồn? Nhìn ảnh e húp phở lại nhớ đến chị Nhi cũng hay húp thế, nh mà toàn trộm húp bát nước mắm, mặn thế mà nó húp cứ như húp canh, phát sợ

    ReplyDelete
  3. Ơ cái yếm có tên Alessandro kìa:D

    Mấy em bé nhà bác thích ăn phở thì An Nam mít chính hiệu rồi. Bình thường trẻ con khoái pasta hơn.

    ReplyDelete
  4. Chị Giang chăm quá, còn thêu cả tên Ale lên yếm nữa :)

    ReplyDelete
  5. Con bé này đúng kiểu ăn thùng uống chậu, trong khi hai đứa kia, nhất là thằng Ale, thì điệu đời cái gì cũng phải ngay ngắn chỉn chu mới chịu.
    Nó ăn như hoẵng thế mà nó cứ còi dí ra ý bác sấu ạ.

    ReplyDelete
  6. Thì ai buồn :-D
    Trẻ con hình như cảm nhận vị mặn rất kém, tức là ko biết mặn là gì nhưng thận chúng nó còn yếu, ăn mặn rất hại. Đồ ăn của trẻ bao giờ cũng phải nhạt hơn người lớn, thậm chí người lớn cũng nên ăn nhạt luôn.
    Cách đây lâu lâu ở Mỹ có bà y tá trực đêm lấy nhầm nước muối lại tưởng sữa cho 8 đứa trẻ mới đẻ uống, hình như tử vong cả 8 đứa, bác ko nhớ rõ lắm. Thế nên mình mới đẻ xong, vừa đau vừa mệt nhưng mình cứ ôm con mình, chẳng dám đưa cho y tá trông hộ buổi đêm.

    ReplyDelete
  7. Phở đã xịn, chúng nó còn ăn cơm không, chan nước mắm nhé, thích lắm

    ReplyDelete
  8. Chị làm gì có chuyện chăm chỉ đến mức ấy. Chúng nó làm rách quần áo chị ngồi khâu lại mạng lại chị đã coi chị là đảm đang lắm rồi, lại còn ngồi thêu nữa chắc chị phải tự phong thánh cho chị mất.
    Cái yếm này là của bà dì thêu cho. Hồi đấy con đầu nên cái gì cũng thêu tên cẩn thận. Những đứa về sau cứ dùng đồ cũ tràn, đến con Anna thậm chí 1 tuổi rưỡi rồi mà mẹ mới mua cho có hai cái váy, còn lại toàn dùng đồ cũ anh chị thải ra. Khổ thân nó đến giờ vẫn bị hỏi là trai hay gái :-)))

    ReplyDelete
  9. Để entry sau chị kể nó phá phách đến mức nào xem em còn khen nó đáng yêu ko nhé :-)

    ReplyDelete
  10. Meo meo meo meo meo, lấu lấu lấu yêu Anna :x

    ReplyDelete
  11. em mà có em bé như Anna nhà chị , em đẻ chục đứa em cũng ko sợ...hhihihi....Anna đáng yêu quá !! :)

    ReplyDelete
  12. :=) tớ chỉ ước gì ông con trai nhà tớ ăn ngoan bằng 1/2 Na thôi là tớ đã mãn nguyện lắm rồi :-). Na yêu thật đấy, ngoan thế, đỡ cho mẹ nhiều, nhỉ!

    ReplyDelete
  13. Khổ thân em Anna cuối cùng toàn dùng đồ thải ra của anh chị mà vẫn cứ "đẹp vá" nhỉ. Yêu thế!

    ReplyDelete
  14. Ngôn ngữ tiếng Việt của bác rất phong phú và sinh động, hy vọng em Na sau này kế thừa được phần nào. Nhiều người sang nước ngoài sống một vài năm là lo tiếng mẹ đẻ nói mấy chục năm rơi rụng mất, thậm chí nói chuyện với con cũng chỉ nói tiếng Anh, không hiểu động cơ là gì. :))

    ReplyDelete
  15. co be Anna nha chi dang yeu qua, vua ngo nghinh, lai di dom, lon len hua hen se hai huoc va thong minh lam day :)

    ReplyDelete
  16. đến là yêu với Anna thôi, ngôn ngữ giọng điệu thật là dễ thương

    ReplyDelete
  17. Giờ em mới biết vì sao bác trẻ lâu. Cứ tỉ tê với 3 đứa như thế này sao k trẻ đc? :) :) :)

    ReplyDelete
  18. Troi oi yeu qua la yeu... Thao nao` me Giang yeu Na the xxx

    ReplyDelete
  19. Anna là hòa điệu của tính 2 anh chị kia thì phải. Nàng nói gì,hỏi gì đều dò ý dò tứ người lớn hết nhỉ. Yêu qúa,nghe chuyện Anna chỉ muốn đẻ em bé mà vì Au nhà tớ là cục nợ cả đời nên chữ sợ to qúa không dám đẻ :)

    ReplyDelete
  20. Em này có anh chị nói cho nghe nên thành nói nhiều nhất hội đấy mẹ G nhỉ! Nghe con nói sướng mê tơi!

    ReplyDelete
  21. Trộm vía Nana ăn ngoan qá, nhìn em ấy ăn thì các mẹ chết mê, em nhỉ :D

    ReplyDelete
  22. Anna đáng yêu quá, không còn lời để khen sự đáng yêu của Na. Hình như Lê La giống công tử & tiểu thư giống bố còn Anna Việt Nam "nông rân" giống mẹ à chị ;;) Đùa vậy thôi, em đọc chuyện chị kể Anna thấy yêu lắm luôn!
    Mà cái sẹo của La thế nào rồi ạ? Em thì vẫn hy vọng lớn lên sẹo mờ đi, mà bác có thử dùng nghệ tươi bôi cho em La ko?

    ReplyDelete
  23. Anna đáng yêu quá, không còn lời để khen sự đáng yêu của Na. Hình như Lê La giống công tử & tiểu thư giống bố còn Anna Việt Nam "nông rân" giống mẹ à chị ;;) Đùa vậy thôi, em đọc chuyện chị kể Anna thấy yêu lắm luôn!
    Mà cái sẹo của La thế nào rồi ạ? Em thì vẫn hy vọng lớn lên sẹo mờ đi, mà bác có thử dùng nghệ tươi bôi cho em La ko?

    ReplyDelete
  24. Yêu quá mất thôi, cứ bộc tuệch bộc toạc như này rồi về sau sướng bằng 10 mẹ em ;)

    ReplyDelete
  25. Ông cu Skye thì hơi gầy nhỉ. Nhưng mà chẳng sao cậu ạ, mỗi đứa trẻ một khác, miễn nó vẫn vui vẻ phát triển đều đều là được. Con Anna nhà tớ có giai đoạn 3 tháng nó tăng được 2 lạng, mà đúng giai đoạn tầm 1 tuổi là nó phải tăng rất nhanh mới phải.
    Nó cũng có lúc bỏ bữa ko chịu ăn. Nhưng tớ ngại chuyện ép con ăn nên bỏ thì tớ cho bỏ. Bình thường nó ăn cũng nhiều nhưng bé tí tẹo, mặt nó chỉ to hơn nắm tay tớ một tí.

    ReplyDelete
  26. Nhiều bố mẹ nói tiếng Anh để hy vọng con nói tốt tiếng Anh đấy em, cho chúng nó hòa nhập nhanh với cuộc sống mới. Thậm chí có gia đình còn ko muốn con học tiếng Việt nữa cơ.
    Chị thì thấy ko có gì thích bằng chuyện được tán gẫu trêu chọc lũ con bằng tiếng mẹ đẻ của mình, tiếng Anh mình có giỏi đến mấy thì vẫn chỉ là 2nd language.

    ReplyDelete
  27. Nài nài, sao lại cục nợ cả đời. Au bắt đầu nói, đấy là một bước tiến triển rất tốt. Tớ có một vài người quen hồi bé cũng chậm nói như Au, có người còn toàn đọc ngược, có người lại toàn viết một từ đủ hết các chữ cái nhưng các chữ cái sắp xếp sai vị trí, ví dụ thay vì viết “con” thì họ viết “cno” chẳng hạn. Thế mà cuối cùng lớn lên những người đó toàn có tài năng khác người.
    Có người toàn nói những câu những từ ko ai hiểu nổi, giờ đang là nhà văn đấy

    ReplyDelete
  28. haha, người này đang gieo mầm hy vọng trong lòng "bà mẹ trẻ" này đây =)). Ông cu nhà tớ gần 2 tuổi rồi mà chỉ lắp bắp bắt chước chữ đực chữ cái thôi, ghét nhất là nó toàn cố lặp lại TA theo bố, còn mình nói TV với nó cả ngày, khản cả giọng, mà nó rất ư là thờ ơ! chàng ít nói nhưng có vẻ đc cái thích đọc thì phải :-). Lần nào anh ấy giở sách hình mà có vài chữ cái là chỉ trỏ vào đấy, hát bài abc bài bản lắm :-D

    ReplyDelete
  29. Những người ấy là những người cố tình làm những việc không có thật !:-)))

    ReplyDelete
  30. Đâu, nông dân giống bố còn tiểu thư giống mẹ chứ :-D
    Haiz, cái sẹo giờ rất rõ. Hy vọng một vài năm nữa nó mờ dần chứ thế này có khi bố mẹ phải dành tiền cho con đi thẩm mỹ viện mất

    ReplyDelete
  31. ờ, mẹ em hơi sâu sắc quá nên số khổ, nhờ

    ReplyDelete
  32. Bọn trẻ nhiều đứa ko nói nhưng vẫn thầm quan sát học hỏi, đến một lúc nào đó đã bắt đầu nói là nói suốt ngày và ngôn từ phong phú luôn.
    Vợ chồng cậu ở bên Mỹ, chồng nói tiếng Anh, xung quanh hàng xóm bạn bè rồi cả trường lớp cũng tiếng Anh, thế là cậu một mình chống lại mafia đấy. Nhà tớ có 3 ngôn ngữ đối chọi, ở trường thì tiếng Anh, về nhà bố tiếng Ý, mẹ tiếng Việt, nên lực lượng cân bằng hơn.

    ReplyDelete
  33. Sấu có đứa cháu ruột , khi đến nhà trẻ thì cậu nói tiếng Đan mạch, về nhà nói chuyện với mẹ bằng tiếng Việt, với bố bằng tiếng Đức. Trả lời với ông bà nào tiếng nào ra tiếng ý, gật lắc rõ ràng, yêu lắm . Trẻ con càng nói nhiều thứ tiếng lúc nhỏ thì càng phát triển vùng ngôn ngữ. Tiếng mẹ đẻ luôn là thứ tiếng trìu mến nhất đối với một đứa trẻ , tớ thấy thế !

    ReplyDelete
  34. yêu và ngoan không chịu nổi. em xin hỏi chị Cún 1 câu ngoài luồng, chị dạy kiểu gì mà Na tự xúc tự ăn ngon lành vậy chị bày em với!!!

    ReplyDelete
  35. Em thấy bố chúng đã là người bản xứ, chúng sinh ra ở nước của bố chúng/ hoặc 1 nước nói tiếng Anh, thì coi như chúng đã là người bản xứ rồi, việc gì phải cố quá như thế. Mình có vớt vát dạy thêm được tí tiếng Việt nào thì tốt tí ấy. Con mình mà ko nói hoặc hiểu được tiếng mẹ đẻ thì buồn lắm.

    ReplyDelete
  36. bàn tay...em đam mê muốn hun hít chị ơi. em thích 03 đứa con của chị quá, cực yêu!

    ReplyDelete
  37. em láu thế này mẹ làm thêm em nữa cho chẵn:)

    ReplyDelete
  38. Tớ mê mẩn em Na quá đi mất, bé thế mà biết nói biết hát ầm trời. Chả bù cho con bé ngà tớ chỉ biết nói huteen tga huyên thuyên rồi khóc lóc vòi vĩnh thôi

    ReplyDelete
  39. Thằng Bốp nhà em 7 tháng, suốt ngày bị bà ép ăn. Em nhìn con ăn ít, bú sữa ít cũng sốt ruột, nhưng cũng cố học cách ko ép. Mà ép cái thằng này cũng không được, nó mà ko ăn nữa thì đừng mong có giọt nước nào nó nuốt vào họng.
    Bắt đầu mấy tháng cho con ngồi ghế ăn được chị?

    ReplyDelete
  40. Oi may oi co tuoi ruoi ma con biet nhieu hon ca con be Ella gan 3 tuoi nha tao. Trom via qua con a!

    ReplyDelete