Sunday, May 6, 2012

Ấn tượng Dubai

Hạ cánh xuống Dubai, chán nản. Cả một thành phố nóng bức, trơ trọc, cây cối xanh xám. Một phần là vì cát, một phần là vì mặt trời thiêu đốt khô hạn tới mức cây cối ko thể xanh tươi mỡ màng nổi. Đường cao tốc mỗi bên 4 làn xe chạy vun vút, giảm tốc độ một cái là bị bóp còi. Xe chạy rất láo. Những tòa nhà chọc trời. Đường vòng trên đầu. Đường vòng dưới chân. Mình nhà quê sợ cầu vượt, lại sợ nhất sự kết hợp của cầu vượt và nhà cao tầng. Tức là nhìn thấy tòa nhà cần phải đến thù lù ngay mặt rồi mà đi vòng vèo mãi chả tới nơi, rẽ nhầm một phát thì lại thấy long nhong trên đường cao tốc không biết đến chỗ nào mới exit để quay lại được.

Dubai gồm khách sạn, nhà hàng, các trung tâm chăm sóc sắc đẹp và trên hết là các trung tâm mua sắm. Xin hết. Mình mấy năm nay làm sao, ko còn hứng thú mua sắm gì nữa. Trong các thể loại shopping ghét nhất shopping malls. Các shopping malls ở Dubai rất hoành tráng, lúc nào cũng đông đúc. Các cô gái đi shopping bằng Rolls Royce có tài xế đội mũ rất oách, bản thân họ thì ăn mặc như chuẩn bị đi dự black-tie dinner hoặc mèng nhất thì cũng phải là tiệc cocktail.

Thế mà ở ngoài kia, ngoài vỉa hè, 5,6h chiều, hàng trăm công nhân xây dựng đứng chen chúc chầu chực xe bus đến đón, trong cái nóng hầm hập đầu hè xứ Ả rập. Cả trăm khuôn mặt không thấy nổi một nụ cười. Khuôn mặt họ mệt mỏi, bụi bặm và tăm tối, toàn dân nhập cư từ Ấn độ, Pakistan và Iran sang. Lương tháng của họ không bằng một bữa tối cho hai người tại một nhà hàng sang trọng. Họ sống trong điều kiện rất kham khổ, nghỉ trưa mình thấy họ trải miếng bìa nằm thẳng cẳng ngủ ngay tại chỗ xây dựng.

Chẳng phải mình chưa bao giờ chứng kiến hay sống trong cảnh khổ. Nhưng ở Dubai, sự giàu sang tột đỉnh và sự nghèo khổ tột cùng chỉ cách nhau vài bước chân, làm mình thấy khó ở. Nó không phải là sự khác biệt của việc bạn mặc một cái váy đẹp, trang điểm lộng lẫy, xách theo cái túi hàng hiệu và ngồi nhâm nhi ly đồ uống hảo hạng trong bar Angelina của khách sạn Metropole, Hà nội, nhìn ra ngoài trời nắng gắt thấy một người đàn bà mặc áo rách đang giằng co một thúng trái cây với công an. Người đàn bà kia thì nghèo nhưng bạn chưa phải là giàu. Trong khi đó, sự giàu sang của thế giới Ả rập phải nói là kinh khiếp, hoặc ít nhất thói quen dát vàng dát bạc trải lót nhung gấm khắp nơi của họ gây cho người khác cảm giác như vậy. Đặt cạnh sự giàu sang ấy, tầng lớp lao động trở nên khốn cùng, thậm chí có khi còn khốn cùng hơn thực tế.

Nói sang chuyện khác, trong các shopping malls rất hay thấy cảnh tượng đàn ông Ả rập mặc dishdasha đi dép lê loẹt quoẹt đằng trước, cô vợ mặc abaya đi lũn cũn đằng sau, thon thon hình vai thoai thoải hình chum, rất giống barbapapa.

Nhưng công nhận khuôn mặt của đàn bà Ả rập đẹp, đẹp dramatic chứ ko đẹp nhàn nhạt kiểu Âu. Mắt họ sâu, lông mi dày, mũi cao, môi đầy đặn, da nâu mịn và trang điểm rất kịch tính kiểu mắt đen thẳm và môi đỏ mọng. Đặc biệt họ quấn hijab che cổ và tóc. Khuôn mặt đẹp hay xấu phụ thuộc rất nhiều vào xương hàm và xương cằm thì hijab đã che đi mất, thế nên cô nào thấy cũng đẹp thần sầu. Nhưng mà tóm lại, đẹp xấu mình cũng chẳng quan tâm.

 

Xin kể nốt chuyện nữa là hai vợ chồng được cậu bạn dẫn lên tầng thứ một trăm bao nhiêu của tòa Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới. Từ trên đó nhìn xuống thấy thành phố bé tí tẹo, toàn cát là cát có sầu không cơ chứ. Nhà quê như mình đây mon men ra cửa sổ toàn kính từ trần xuống tận sàn, tính ngó xuống xem tình hình ra sao. Đúng hôm gió mạnh, tòa nhà chao đảo rất rõ, cảm giác càng rõ hơn khi đứng gần rìa cửa sổ. Mình hoảng hồn lùi lại, ngồi cố thủ trên ghế sofa, từ đó chỉ mong chóng đến lúc được bước chân xuống đường bình yên. Cậu bạn kể có đêm gió mạnh quá, cậu ấy ngồi trên giường mà thấy người cứ lắc lư chao qua chao lại đến 2 mét. Cậu ấy sợ quá hôm sau cũng thu xếp đồ đạc, quay về ở villa một tầng, bỏ hoang căn hộ tầng cao trên Burj Khalifa từ đó đến nay. Xin đủ mấy cái tòa nhà chọc trời này

Tâm trí mình còn đang bận bịu với một ngôi nhà toàn cỏ hoa, ngoài cổng dựng một chiếc xe đạp có giỏ đằng trước để mình mặc áo lụa đèo hoa đi loanh quanh. Cứ đèo loanh quanh cho vui thế thôi chứ chả có mục đích cụ thể giề.

 

Phải là một cây cầu cũ…

 

P.S Cái mình thích nhất ở Dubai là hoa phượng. Phượng trồng nhiều lắm. Mới chớm hè mà có cây đã bắt đầu nở hoa đỏ như lửa. Bàng cũng thấy trồng nhiều. Không biết lá bàng có bao giờ ngả đỏ được như chớm thu ở nhà không nhỉ, ở cái mảnh đất nóng thiêu cái gì cũng giả có mỗi cát là thật này.

25 comments:

  1. đúng là ở đâu cũng có 2 thái cực nghèo giàu chị nhỉ

    ReplyDelete
  2. Con bạn thân của e nó sống ở Dubai mấy năm r, e hỏi nó có nóng k, nó bảo k, nó chả bao giờ ra đường nên k nóng, chỗ nào cũng máy lạnh, kể cả đi từ tòa nhà này sang tòa nhà kia cũng là đi trong đường dẫn máy lạnh. Còn đi ra đường thì ngồi ô tô từ parking, kể cả parking cũng có máy lạnh r. À nó còn bảo cuối tuần thích thì nó đi trượt tuyết, k thích thì ra biển nằm phơi nắng. Nói chung là cái gì cũng có ở Dubai, chỉ sợ là k có đủ tiền để đú lol.

    ReplyDelete
  3. "Phải là một cây cầu cũ" ... ?

    ReplyDelete
  4. Đón chờ những câu chuyện Dubai từ nhà bác, sounds interesting :))

    ReplyDelete
  5. Cuối cùng cũng được nghe kể hương hoa Dubai tí. Nghe đã biết mẹ nó đến vào lúc mệt mỏi. Dubai mà bị bão hoà shopping thì mất đi 90% ý nghĩa nhể.
    Thế ngôi nhà toàn cỏ hoa với cái xe đạp cũ là khung cảnh ở đâu? Tương lai à? Lại còn cầu với cống. Thì lại là quá khứ!? Chắc không phải nơi toàn nắng và cát ấy rồi!
    Dubai hoá ra lại mang nhiều tâm trạng cho mẹ Cún thế a? (:

    ReplyDelete
  6. em hay hình dung thế giới Ả Rập qua chuyện Nghìn lẻ một đêm, em thấy nó lung linh huyền ảo, từ con người cho đến đất nước, cảnh vật, nên em ao ước 1 lần đến xứ sở cổ tích này, mà nghe chị diển tả sao thấy chả có gì hứng thú nữa, chỉ có mỗi đàn bà Ả rập là đẹp, mà em thì ko có nhu cầu ngắm đàn bà..hahaha

    ReplyDelete
  7. Hết thích mua sắm, lại còn thấy "đẹp xấu mình chẳng quan tâm", bác sắp đắc đạo đến nơi rồi:D

    ReplyDelete
  8. Đúng là ở đó cái gì cũng có hết em ạ. Nhưng tính chị lại ko thích các thứ nhân tạo, thích cái gì cũng phải tự nhiên cơ. Bi kịch thế. Nhưng chị lạc quan vì biết rằng ở đó con mình sẽ thích. Mình thì cần gì đâu, bôi kem chống nắng, đeo cái kính râm rồi mang quyển sách ra biển đọc là cùng chứ gì.

    ReplyDelete
  9. Đâu có tâm trạng gì. Em định mua mảnh đất ở Salento và biến nó thành một trang trại rợp cỏ cây hoa lá. Chắc đợi bọn trẻ học xong, đầu tháng 7 em xuống đó xem sao.

    ReplyDelete
  10. Dân Ả rập Emirate ở Dubai ít lắm em ạ, chỉ đâu khoảng 5% thôi, còn lại toàn là người nhập cư từ Pakistan, Ấn độ, Iran, Đông Nam Á và một bộ phận nhỏ người Âu. Nói chung ở Dubai thì cũng chẳng có dịp tiếp xúc với dân bản xứ đâu. Nếu muốn tìm hiểu sâu về văn hóa của họ thì phải sang các tiểu vương quốc Arab khác chứ ko phải Dubai.

    ReplyDelete
  11. Bác chỉ lo bác xấu chứ ai đẹp xấu bác quan tâm gì. Bác cứ ca ngợi cho vui thế chứ bác cũng chẳng thấy họ thật sự hấp dẫn. Có lẽ vì bác có cảm giác họ rất hairy và hay dùng những thứ mùi hương quá mức cho cơ thể.
    Giờ bác ngại nhất là đi lang thang mua sắm. Cần gì thì đến một cửa hàng nào đó mua thôi, chứ đi lang thang vô định trong shopping malls bác chán đến chết được mất. Bác vào đó chỉ vì muốn mua quà cho La và Na ở nhà thôi.

    ReplyDelete
  12. Em chưa bao giờ thích Dubai nói riêng và các nước / con người Hồi giáo nói chung... Em được biết Dubai là 1 nước dầu mỏ gì đấy nên rất giàu, các đại gia - theo truyền thống thì phụ nữ phải thế này thế kia, không được hun hít nhau nơi công cộng..v..v nhưng chính bản thân mấy đại gia toàn thuê mấy em chân dài Tây âu để mua vui và sống hợp đồng,uống rượu tây..v..v...dù là nam hay nữ em thấy họ cứ ...smelly thế nào...(mình có bị coi là kỳ thị không nhỉ??)

    ReplyDelete
  13. Dubai là mảnh đất extreme quá, như bác nói là giàu thì tột đỉnh mà nghèo thì cũng tột độ nên em sợ lắm. Em chỉ thích những nơi thanh bình, có cái xe đạp, giỏ hoa và khu vườn yên tĩnh của bác thôi.

    ReplyDelete
  14. Tháng 9 này mình đi Dubai. Chưa đi nơi đó bao giờ nên cũng háo hức lắm. Tháng 9 chắc là thời tiết không còn quá nóng.

    ReplyDelete
  15. Em cũng thích chỗ nào thiên nhiên hoa cỏ tí, cái gì cũng nhân tạo thì đúng là sầu đời. Thêm quả sợ độ cao, nghe tới quả nhà chọc chời kia đã thấy hoa mắt chóng mặt. Nhưng Dubai lại được báo chí ca ngợi là thành phố tương lai, là nơi sống lý tưởng. Hồi hộp chờ đón chương mới trong cuộc sống của bác. :D

    ReplyDelete
  16. Em cũng thích chỗ nào thiên nhiên hoa cỏ tí, cái gì cũng nhân tạo thì đúng là sầu đời. Thêm quả sợ độ cao, nghe tới quả nhà chọc trời kia đã thấy hoa mắt chóng mặt. Nhưng Dubai lại được báo chí ca ngợi là thành phố tương lai, là nơi sống lý tưởng. Hồi hộp chờ đón chương mới trong cuộc sống của bác. :D

    ReplyDelete
  17. Đúng là giàu nghèo phân biệt rõ ràng quá, nhìn thấy xót cho công nhân làm thuê...

    ReplyDelete
  18. Sắp tới chắc tớ phải để sẵn link của nàng để chầu các thể loại chuyện Dubai của nhà nàng mới đuợc :-))) mê chết đi ! :-)

    ReplyDelete
  19. Hi hi em công nhận năng lượng biến suy nghĩ thành ngôn ngữ của chị thật đáng nể.

    Từ châu Âu xanh tươi, lại còn ở Ý, giờ qua cái chốn gió Lào cát trắng đấy kể cũng sầu thật. Nhưng mà nhung gấm có đủ làm vơi nỗi buồn không chị ?

    ReplyDelete
  20. Hơi bị kỳ thị đấy.
    Đùa thế, bác cũng chưa bao giờ quan tâm đến các nước Hồi giáo và ko bao giờ nghĩ là sẽ đến một trong những nước như vậy. Tuy nhiên Dubai thì rất khác, thoáng hơn nhiều.
    Đàn ông một khi có quyền có tiền thì luôn luôn muốn có càng nhiều đàn bà càng tốt. Tôn giáo cứ hót một đằng, họ cứ làm một nẻo thôi. Chồng bác có vài đứa bạn đi nhiệm kỳ ở những nước Hồi giáo, chúng nó bảo mang tiếng là tôn giáo cấm nam nữ quan hệ trước khi kết hôn, cấm phụ nữ ngủ với đàn ông ko cùng tôn giáo, cấm uống rượu, thế mà chúng nó làm hết chả thiếu thứ gì, chỉ có điều vụng trộm thôi.

    ReplyDelete
  21. Thôi Sen cứ đi rồi về Sen làm entry phát biểu cảm tưởng. Nếu Sen đi du lịch, thích shopping, thì chắc chắn là sẽ mê Dubai. Tháng 9 chắc vẫn còn tầm 40 độ, nhưng ở đâu cũng có điều hòa.

    ReplyDelete
  22. Cô bạn chàng sống ở Dubai 4 năm rồi. Cuối tuần, sáng chị ý ra bãi biển phơi nắng, trưa đi ăn trưa với bạn, chiều đi spa chăm sóc sắc đẹp, tối váy áo đẹp đi ăn tối với bạn. Nói chung đời sống rất sướng.
    Ít nhất trong cảnh toàn cầu ảm đạm này thì Dubai vẫn còn là một nơi năng động náo nhiệt. Đó cũng là lý do tại sao nhà bác xin đi Dubai.

    ReplyDelete
  23. Ý cu là chị viết sòn sòn lảm nhảm trên blog chứ gì.
    Nhung gấm ăn thua gì, bạc vàng thì may ra :-P

    ReplyDelete
  24. Nhờ những entry của chị G mà em được biết đến rất nhiều vùng đất mà trong trí tưởng tượng em cũng ko nghĩ có khi nào m` lại được bước chân tới đó, có nơi thì yên bình, có những nơi thì cũng như bức tranh mang 1 màu tối :)
    Chị G ơi, ở HN hoa phượng cũng nở rực rỡ rồi, cả bằng lăng tím nữa, đã bao lâu rồi chị G ko ở VN khi hoa phượng nở ạ?

    ReplyDelete
  25. Bác ở Dubai mà lại mơ xe đạp với giỏ hoa đi loanh quanh giữa cái nắng như thiêu như đốt thì em e là hơi bị nguy bác ah. Lol

    ReplyDelete