Wednesday, October 24, 2007

Cảm tác ăn chuối

Khi tôi còn bé bà dạy tôi:

- uống nước ko uống cả cặn

- đói đến mấy cũng ko gặp gì ăn nấy, bạ đâu ăn đấy

- ngồi ăn ko quay mặt vào tường

- ăn chuối phải bẻ đôi

- không vét nồi sồn sột

- ăn phở ko ăn đến giọt nước cuối cùng

- ko và ập cả cái bát vào mặt

- hỏi người xung quanh nếu muốn gắp miếng cuối cùng trên đĩa

- cầm đũa phải cầm cao

- không ngồi vào bàn ăn trước những người lớn tuổi

vv và vv

Có thể lúc đó tôi đã nghĩ bà tôi lẩm cẩm, nhưng khi lớn lên, tất cả những điều ấy ngấm vào máu và trở thành quy tắc hành xử của mình. Tôi đã nhăn mặt khó chịu khi có ai đó vi phạm những quy tắc đó. Về sau này, khi đã lớn hơn, tôi học cách chấp nhận những cái khác với quy tắc của mình, ko đem những chuẩn mực của mình đòi áp cho người khác. Nhưng vẫn không thể tránh khỏi thấy sao sao đó.

Hôm nay chỉ cảm tác tí tẹo vậy thôi, lý do là chồng tôi ăn chuối bóc trần cả quả chuối to, vứt vỏ đánh xoạch một cái sang bên cho gọn rồi cứ để dài ngoẵng như vậy cắn từng miếng một. Tôi cũng chỉ nho nhã một câu rằng “bà ngoại em mà nhìn thấy anh ăn chuối chắc bà em lên cơn đau tim”, rồi cũng chả bình luận gì nữa khi chồng tôi nhướn mắt ngạc nhiên ôi vậybà em ko thích ăn chuối à.

...


3 comments:

  1. hihi, Em thi chang be doi qua chuoi roi moi an bao gio, nhung cung cam thay sao do neu nguoi ta an chuoi ma boc het vo quang qua mot ben roi nhan nha an.
    Ma sao chi "danh da" the, phai giai thich chi dang nghi cai gi cho ong xa chi chu!

    ReplyDelete
  2. đâu có. chị hiền đấy chứ. Chị im lặng có nói gì đâu.

    ReplyDelete
  3. Hoi truoc, tren Gap nhau cuoi tuan , TV show o VN co moi cau cam than rat hay: "Ra duong so nhat công nông, ve nha so nhat vo khong noi gi". The nen em moi dam nhan xet chi "danh da" ha ha ha.

    ReplyDelete