Saturday, October 13, 2007

Lại chuyện phim ảnh Việt Nam

Chú Đặng Nhật Minh muốn tranh thủ mùa lá vàng ở New York để quay các phân cảnh tại Mỹ cho bộ phim Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm vào cuối tháng 10, chứ còn bản thân bộ phim thì đến tận tháng 3 năm sau mới bấm máy ở VN. Sau khi mời mình vào một vai trong phim ko được, chị phụ trách phần casting tại Mỹ kiêm phiên dịch đạo diễn, ngày xưa làm mấy phim với mình, lại cứ nằng nặc muốn mình giúp điều phối phòng sản xuất. Vai diễn phải từ chối vì đến tháng 10 thì cái bụng mình đã khá to, còn đâu là dáng thon để vào vai diễn. Tài nghệ diễn xuất của mình thì nhất định ko thuộc thể loại khiến đạo diễn phải sửa kịch bản để mời vào phim bằng được.
Thế nên bây giờ chị giám đốc casting mới nằng nặc nhờ mình giúp phần production. Cũng kẹt chết thôi vì ở bên này tìm được người vừa tiếng Việt vừa tiếng Anh vừa biết nghề cực khó, ngay cả khi có tiền để thuê. Đoàn VN sang biết nghề thì ko nói được nửa câu tiếng Anh. Bên này người Việt biết tiếng Anh thì nhiều, nhưng lại hầu hết là sinh viên lơ ngơ hoặc làm móng tay móng chân, chẳng biết tí gì về nghề. Mang người vừa tiếng Việt vừa tiếng Anh vừa thạo nghề từ VN sang thì làm gì có kinh phí. Nói chung là kẹt.
Nhưng phim lại ko quay ở NY mà lại quay ở New Jersey. Đang yên đang lành lại bỏ con đi ở khách sạn một tuần để làm phim. Chị ấy bảo thế thì mang cả con cả giúp việc theo, lúc nào đi quay thì con và giúp việc cứ chơi trong khách sạn, quay xong lại về chơi với con. Hình như chị ấy ko tính đến chuyện ăn uống của con mình hay sao ấy.
Vả lại mình cũng ko ham hố làm phim nữa. Nhìn lại những người mình từng gặp hoặc từng nghe tên từ hồi làm phim nảo nào đến giờ thấy hình như ai cũng làm đạo diễn. Diễn viên cũng bỏ nghề đi làm đạo diễn, phụ trách casting cũng xoay sang làm đạo diễn, thậm chí có anh ngày trước bé như cái kẹo cứ lăng quăng trong đoàn chả hiểu làm chức danh gì thế mà bây giờ cũng đạo diễn mấy phim trước lúc làm thì thấy rùm beng phim ra đến rạp thì thấy chìm nghỉm.
Phim ảnh VN rậm rịch sôi nổi thế mà chẳng thấy ra được bộ phim nào bom tấn cả.
Mình có cậu bạn ngày xưa làm phim cùng. Cậu ấy toàn làm những phim lớn kiểu Star wars, X men, Matrix và nhiều phim danh tiếng khác nữa. Nhưng cứ nhắc đến VN là lại "bọn tao sẽ ko bao giờ đến VN làm phim nữa", vẫn ám chỉ vụ đoàn VN chỉ lo làm quấy quá rồi ăn chênh lệch. Vừa ngượng vừa cú, mà chẳng chửi lại được.

3 comments:

  1. Thế mà cứ tưởng chị G bình luận vụ Nhật ký vàng anh!!!

    ReplyDelete
  2. Ơ, Giang ơi, mày đang mang bầu thằng cu hay cái hĩm thế?

    ReplyDelete
  3. Ơ, Giang ơi, mày đang mang bầu thằng cu hay cái hĩm thế?

    ReplyDelete