Friday, September 19, 2008

Made in Vietnam?

Một lần, chân mình xoắn quẩy trước một bộ váy của Valentino, nhưng chúng nó chỉ còn cỡ M. Thấy mình nhăn nhó chúng nó bảo để chúng nó gọi điện hỏi sang cửa hàng bên Los Angeles xem thế nào. Chúng nó gọi xong bảo cửa hàng bên đó vẫn còn bộ váy cỡ S, có thích chúng nó sẽ gửi đến tận nhà. Nhưng mà, bỏ ra một đống tiền, lại để đánh cược với một chiếc váy có lẽ vẫn ko mặc vừa, vì mình mặc cỡ XS, mà mang đi sửa thì thợ nào đủ tay nghề để sửa vào một chiếc váy Valentino? Thợ may và sửa đồ bên này toàn người Hàn Quốc nhập cư, dốt như me. Cắt ống có mỗi cái quần thể thao mà lúc may lại còn bị may xoắn. Từ đó, mình mang quần áo về Ý sửa. Dù sao người Ý cũng có khiếu thẩm mỹ hơn mấy cô chú Hàn Quốc nhập cư này. Đợt vừa rồi quá đen, bà thợ may quen đi tắm biển, chồng dẫn đến nhà một bà khác, 80 tuổi. Mình nghĩ cắt ống quần thì cũng đơn giản, nên chả săm soi gì nhiều. Mấy hôm trước lôi quần ra mặc, tá hoả “trời chân mình ngắn đến mức này ư?”. Ngắn thì ngắn nhưng làm gì mà ngắn tủn ra thế này. Hấp tấp mang quần cũ ra đo, chưa kịp thở phào vì chân ko đến mức ngắn thế, thì lại đau khổ thôi rồi 5 cái quần cạp trễ chân gầy của tôi cắt hỏng hết rồi. Y như rằng, mặc lên lơ lửng trên mắt cá, sau khi đứng lên ngồi xuống vài bận thì còn tớn lên hơn nữa, hở cả quả cổ chân gầy nhom đen đúa. Bực hết cả miềng.

Mình có cái quần mặc rất ưng ý, mấy năm rồi. Một hôm tò mò giở tìm xem may ở đâu mà khéo thế, béo hay gầy đều mặc được, thì hoá ra là Made in VN.

Thế nên ngoài những thứ VN chưa làm đẹp được, thì quần áo váy bướm cứ mua vải đẹp rồi về VN chọn hiệu mà may là tốt nhất, vừa rẻ, vừa đẹp. Hơn một nửa số váy đi dự tiệc của mình là may ở VN.

Không phải cứ Made in Italy là tốt. Made in Italy do những nghệ nhân truyền đời của Ý làm thì mới đẹp miễn chê, chứ made in Italy mà lại do những người nhập cư Tàu khựa, Rumania, vv, thì cũng chả hơn gì so với những nhà máy trong các khu công nghiệp của VN. Những ngón tay của dân mình còn khéo léo hơn.

Chị giúp việc cũ ghét đồ Made in VN, Made in China, chị ấy bảo đồ Made in China là đồ dởm, giải thích mãi mà ko chịu hiểu. Chị ấy lại bảo đi Mỹ mà mua quà made in VN người ta lại tưởng mình về Hà nội mua. Lại giải thích thì chị ấy bảo “chị hiểu nhưng người nhận quà không hiểu thì sao”.

Thế nên, dẫn chị ấy đi mua hàng, thấy Made in Cambodia là chị ấy mua ngay, chứ còn nhiều khi, một món hàng đẹp hơn nhiều, cùng giá, Made in VN, là nhất định ko thèm mua.

Mắc bệnh sính ngoại, Cambodia cũng là ngoại

1 comment:

  1. Giang ơi Giang may ở VN là ở đâu thế?

    ReplyDelete