Thursday, October 2, 2008

BỰC

Hôm nay bực. Rất bực.

Bực thứ nhất, phía trước nhà đang yên lành đẹp đẽ tự dưng ông chủ nhà đào tung lên sửa, trong khi trong nhà bao nhiêu thứ cũ rích xập xệ thì ông ấy ko có tiền sửa. Đào lên rồi thì ông ấy lại đi nghỉ ở Anh. Đi nghỉ ở Anh về rồi thì lại bận đi săn hươu. Mà lại ko chịu cho công nhân đến sửa trong lúc ông ấy đi vắng. Thế nên hơn một tháng nay rồi lối vào là một mảnh ván bắt lưng lửng, hở ra một phần ngập nước. Thế nên ko thể gọi là đi ra đi vào, mà phải gọi là nhảy ra nhảy vào, không nhảy thì bẩn hết giày. Nhiều khi bế con đi qua, không dám bế con nhảy, buộc phải dẫm giày xuống chỗ ướt chỗ bẩn, bực không để đâu cho hết.

Bực thứ hai, một mẹ da đen ngoay ngoảy đít đi vào thang máy. Mình chậm hơn nó có hai bước chân vì chú Bình Nguyên ko thể đi nhanh như người lớn. Rõ ràng nó xoay lưng nhìn thấy mình hẳn hoi mà còn nhấn nút đóng cửa thang máy để đi một mình, làm mình suýt kẹt. Lúc ra, mình vào sau nên phải ra trước. Vừa chớm chân ra đến cửa thang máy hẹp tí đã thấy nó lừng lững đi qua, không quên hích cho mình một cái, mặt thẳng tưng. Bất kể những hô hào không phân biệt chủng tộc của chính phủ Mỹ, xã hội Mỹ phân hoá và chia rẽ sâu sắc. Lộn ruột mất 5 phút. Lâu rồi ko gặp lối cư xử kiểu giang hồ cái bang.

Bực thứ ba, đã rất bực rồi thì cô giúp việc cái ghế rõ ràng mà cứ gọi là cái xe, cái ba lô thì gọi là cái bị, đi ra ngoài phòng khách thì cứ gọi là “lên trển” làm mình cứ tưởng là “lên gác”.

Bực thứ tư, cả ngày gần hai tiếng đồng hồ cãi nhau tới lui với bảo hiểm. Gọi mãi, chờ mãi, nghe trả lời tự động mãi, mới nói chuyện được với một thằng, mừng như bắt được vàng. Nó tra hỏi đủ thứ thông tin cá nhân xong mới hỏi thế vấn đề hôm nay là gì. Kể lể một hồi, nó lại hỏi thế trên thẻ ghi địa danh gì, bảo Maryland. Thế là nó lại chuyển máy sang cho Maryland. Lại nghe trả lời tự động, lại chờ mỏi cổ. Chị gái Maryland bắt máy, lại màn tra hỏi các thông tin cá nhân, mẹ tên gì, học trường phổ thông nào, tên vật cưng đầu tiên (đầu tiên nhé, không phải thứ 2 hay thứ 3). Qua phần sát hạch thì mới được hỏi câu ‘thế vấn đề hôm nay là gì”. Chưa kịp mừng, nghe mình trần tình một hồi thì chị gái lại bảo thế thì cô phải gọi về phòng bảo hiểm ở NY. Mà mỗi lần chờ trên điện thoại cả nửa tiếng đồng hồ.

Bực thứ năm, đang ngồi viết thì có con chim bồ câu cứ gù gù, vỗ cánh phành phạch và mổ cành cạch vào cửa sổ mất hết cả tập trung.

Bực thứ sáu,

Bực thứ bảy,

Thực ra, lý do sâu xa của sự bực bõ là vợ chồng mình đen rồi. Thằng khốn nhận tiền đặt cọc nhà từ năm ngoái, đã trễ hẹn hợp đồng giao nhà đến nửa năm nay, mình đã buộc phải nhân nhượng gia hạn nhiều lần. Thứ hai tới là phải đi mua căn hộ đó để bán lại cho mình, thời hạn cuối cùng, thì đến thứ 6 hôm nay nó mới gọi điện bảo là phải huỷ hẹn thứ 2 đi, vì nó ko có tiền, nếu ko thì phải tiếp tục ứng tiền cho nó. Hỏi thế tiền đặt cọc 1/3 giá trị căn nhà đưa mày năm ngoái đâu rồi, “tao tiêu hết rồi”.

Thế nên bắt đầu quá trình kiện tụng đòi lại tiền. Tiền thuê luật sư tốn kém, theo kiện mệt mỏi, vì luật pháp Ý phản ứng chậm chạp, có kiện giờ chắc cũng phải nhiều năm sau mới ngã ngũ, nhất là mình lại ở xa, nên nó lại càng ko sợ, càng dọa càng chẳng mùi mẫn gì với nó, nó cứ nhơn nhơn. Lo nhất là năm sau cả nhà về Rome, lại phải đi thuê nhà cho con ở, vì cái nhà cũ nhỏ hơn đã bán rồi.

Thấy mình lo lắng, chồng bảo “em yêu, đây là cái giá phải trả của nghề ngoại giao luôn luôn phải đi xa”.

Thì cũng đành chịu thôi biết làm sao.

BỰC ƠI LÀ BỰC.

4 comments:

  1. Công nhận, như thế thì chắc người bình thường cũng phát điên lên thật!Thôi, hi vọng đến thứ 2, từng việc một sẽ được giải quyết ấy ạ. Luôn phải hi vọng là ta sẽ tìm thấy ánh sáng ở cuối đường hầm!

    ReplyDelete
  2. Thôi, hết bực đi em, cuối tuần vui nhé.
    Bọn Ý cũng chuối nhỉ, cũng quỵt tiền này nọ.

    ReplyDelete
  3. Ối, đen hơn cả em...
    Mà mướn mafia chém nó đi chị ...hehe

    ReplyDelete
  4. @ Mummy: thì cũng hy vọng thế Q ạ. Mà thằng đó đã huỷ hẹn rồi. Chắc chắn là nó đã tiêu hết tiền, ko có tiền để trả nữa. Thế đấy :-(
    @ Linh: bọn Ý là chuối nhất đấy anh ạ
    @ Ánh Sáng Tím: em ơi, mướn mafia chém nó thì mình mất tiền thật rồi còn rì

    ReplyDelete