Monday, October 13, 2008

Entry for October 13, 2008




Bộ Ngoại giao có khoảng hơn 8000 người, trong đó chỉ có khoảng hơn 1000 người là ngoại giao, còn lại là nhân viên bao gồm nhân viên văn phòng, kế toán, lái xe, lực lượng cảnh sát, vv và vv.

Bố BN thuộc hàng những nhà ngoại giao non trẻ mới vào bộ được khoảng 10 năm. Vì trong bộ có những nhà ngoại giao lão thành đã trong nghề cả 20, 30 năm. Thường là cứ ở càng lâu thì càng lên bậc, và cứ đến ngày đến tháng là tằng tằng lên bậc, trừ khi phải là tệ lắm. Để lên bậc nhanh và lương bổng cao, các nhà ngoại giao phải chấp nhận đi những nơi nguy hiểm gian khổ như Afghanistan, Baghdad, mấy nước châu Phi. Một đồng nghiệp của bố BN xuất phát bằng bố chú mà sau 3 năm hành xác ở Afghanistan đã nhảy trước bố chú mấy bậc ngoại giao. Tuy nhiên cái giá phải trả là cuộc hôn nhân chỉ kéo dài đúng có 1 năm. Cô vợ ko chịu nổi điều kiện sống quá khắc nghiệt, bom rơi đạn nổ, ngồi trong nhà kín cổng cao tường mà còn sợ bom rơi trúng, khí hậu khắc nghiệt, ra ngoài đường phải đeo mạng che mặt và phải có vệ sĩ, chồng lại toàn phải làm việc từ sáng tới 10h đêm, điện thoại còn ko gọi được về nhà, nên sau 1 năm thì lượn mất, để lại đơn ly dị ký sẵn.

Chứ còn toàn đi những nơi sung sướng phố phường náo nhiệt như mẹ BN muốn thì có đến mùa hoa tre may ra đường công danh hoạn lộ của bố BN mới cất cánh.

Hồi đang cân nhắc xem có nên đồng ý bố BN ko, mẹ BN hỏi bố BN “thế sắp tới anh đi đâu?”, bố chú bảo “anh được gửi đi Oslo”. Thấy mẹ BN nghe xong chả bảo gì, bố BN hỏi “em có đi với anh ko?”. Mẹ chú bảo “ko, nhưng em sẽ ra sân bay tiễn”. Bố chú sợ quá, cạy cục bằng được để xin đi NY, mặc dù chỉ được vị trí lãnh sự, hoàn toàn bất lợi cho đường công danh của bố chú. Mẹ chú cũng thấy mừng là bố chú tuy là người làm việc trách nhiệm và lương thiện nhưng lại ko màng công danh lắm. Ở trong bộ có những nhà ngoại giao máu me sự nghiệp làm việc kinh hồn, có ông còn khoe với mẹ BN là mỗi ngày tôi ngủ có 4 tiếng, còn lại là làm việc (thực ra ông này là một trong những nhà ngoại giao thế lực nhất Bộ). Mình xém chút nữa thì cười phá lên, suýt thất thố. Sống thế thì khác gì chết, nhể.

Ở lãnh sự quán NY có 3 phu nhân ngoại giao. Bà số 1 hình như khoảng 50 tuổi gì đó, chả chơi bời rì. Những nhà ngoại giao đứng đầu các cơ quan ngoại giao ở những thành phố/nước quan trọng đều phải là ngoại giao kỳ cựu và thường phải từ 50 tuổi trở lên.

Còn mẹ BN số 2 và một cô nữa số 3 hơn mẹ BN 1 tuổi (chú ngoại giao số 4 chưa vợ) thì thuộc hàng lau nhau lít nhít, thích chơi hơn thích làm. Ví dụ, buổi ăn tối váy bướm xúng xính thì thế nào cũng thấy có mặt, còn buổi cầu nguyện nhà thờ, như buổi sáng nay 4 chú ngoại giao phải đi, thì hai phu nhân mất hút, còn lại mỗi phu nhân số 1 ngồi sừng sững. Lý do là tối qua 2 cô đi bar về khuya quá, mệt. Đã mệt còn bắt ngồi nhìn giáo sĩ cầu nguyện chân tay vung vẩy hàng tiếng đồng hồ thì chắc là chết mất.

Đổi lại, hai cô hẹn nhau đi shopping giảm giá nhân ngày nghỉ lễ Columbus, nghe nói là có giảm giá lớn

6 comments:

  1. @ Hồng Vân: Na uy ấy em ạ
    @ Việt: sang chơi thôi, ở thì chịu, lạnh lắm :-)

    ReplyDelete
  2. eh, khong them sang Oslo a? the co sang TD khong neu co dip? :D
    to khong hieu bo va me BN co nghia la gi. Chau ten la Alessandro ma?

    ReplyDelete
  3. Oài, Oslo là chỗ nào thế chị?

    ReplyDelete
  4. hic, e đây. E vào nhầm blog...

    ReplyDelete
  5. hehe, đúng sống thé thì khác nào chết nhể, hehe

    ReplyDelete
  6. ảnh chị trên báo đẹp quá chị cunbeo ơi. nhìn nếu em không biết em tưởng người mẫu được thuê đứng cạnh anh í cho đẹp bài báo ^_^. em thật ngưỡng mộ chị quá, vì là phu nhân của một nhà ngoại giao , có 2 em bé đáng yêu, được đi nhiều nơi, nhưng mà em biết chị cũng vất vả lắm. Ngày xưa hồi còn làm ở Bộ thương mại, em hay đón tiếp các phu nhân của các bác lãnh sự rồi dẫn các phu nhân ấy đi mua sắm, dạo phố khi có dịp ghé văn phòng. em mà còn làm ở đó, biết đâu một ngày em được gặp chị ở đó .
    Mà nếu em còn làm ở đó, ở lâu lâu thì các xếp cũng cho xin nộp đơn làm tham tán, nhưng thường là các anh đi chứ các cô ít đi vì xa gia đình. Mà làm tham tán thì toàn được cho đi mấy nước châu á, quen biết nhiều thì mới được đi châu âu, châu mỹ...anh xã chị rất giỏi thì mới được đi lãnh sự ở NY mà .

    ReplyDelete