Monday, October 13, 2008

Lại chuyện bà Nuôi




Đến chịu bà Nuôi.

Giờ mình mới cay đắng nhận ra một điều là mình nói gì bà Nuôi cũng chả hiểu. Bà Nuôi chỉ nghe được vài từ rồi đoán già đoán non. Có lúc đoán trúng. Phần lớn đoán trượt. Ví dụ, đang yên lành mình bảo “hôm nay ko cần thay ga giường đâu madame ạ”, thì y như rằng về đã thấy bà Nuôi thay biến cái ga giường từ đời nào. Từ hồi có bà Nuôi mình đâm ra lại hay dùng body language chân tay khua khoắng, tức là vừa nói không vừa làm điệu bộ lắc đầu xua tay rối rít.


Quả chanh xanh thì bà Nuôi gọi là chanh mấn. Đau khổ hơn, chanh vàng thì bà Nuôi bảo là chanh đỏ, ‘cô cứ ăn quả chanh đỏ đó chả ngon bằng chanh mấn đâu”.


Xin lỗi đụng đến vấn đề hơi nhạy cảm tí. Bà Nuôi bảo con trai thì có con cu, con gái thì có con chim. Thế tức là Lila có chim? Chú Bình Nguyên phản đối gọi chim chú là con cu đã đành, mình cũng nhỏ nhẹ “u nói thế nào, con gái sao có chim được” thì bà Nuôi bảo “đúng đấy cô ơi, tiếng miền Nam tôi nó thế”. Làm cho mình vô cùng hoang mang. Ngày xưa mình đọc truyện do các tác giả miệt vườn viết cũng nhiều, mà chả ở đâu thấy gọi thế này.


Cả tháng nay chuyển mùa mình cứ ốm dặt dẹo liên tục, bà Nuôi bảo “tại cô sinh đẻ xong ko chịu kiêng khem cô ơi. Chứ tôi 1 tháng sau mới gội đầu, bà già mẹ chồng còn mua 70 ký than cho nằm sưởi bằng hết, chả ốm bao giờ”. Bà Nuôi còn bảo “con mới đẻ tôi hơ qua than, chả đứa nào cảm lạnh bao giờ”. Làm cho mình lại vô cùng bối rối. Hay tại mình ko hơ Ale và Lila qua than nên giờ cứ chuyển mùa là hai đứa sụt sịt? Lila mà cho hơ qua than chắc vòng đi thì chảy hết lít mỡ, vòng lại lại chảy thêm lít mỡ nữa.


Tối qua, thấy mình ốm mà còn bảo đi tắm, bà Nuôi bảo “cô ơi, cô tắm mà ko muốn ốm thì tắm đừng có ướt lưng”. Mình thấy bất khả thi quá mới bảo “Thôi u ơi, u bảo cháu tắm thế nào mà ko ướt lưng được bây giờ”. Khổ lắm.

Bà Nuôi chỉ được cái lẩm cẩm thôi. Trưa nay còn cho mình ăn đúng bát cơm quả trứng.

Chết mất.

Nhưng mà cả nhà đều thích bà Nuôi

6 comments:

  1. Hi hi,
    Bạn G toàn gặp người " gốc". Hết chị Hà nội gốc lại đến Madame miền Tây gốc.Nhưng bà Nuôi trông trắng trẻo phúc hậu nhỉ.Hồi trẻ chắc bà í cũng xinh lắm đấy .
    Thôi, cố học tiếng Miền Tây để bao h về VN du lịch, đến vùng nào, họ nói gì mình cũng hiểu hế ấy ạ

    ReplyDelete
  2. Chết mất, chị cười chảy hết cả nước mắt ;-)

    ReplyDelete
  3. Nghe xong cười muốn đổ ghế,kiểu này mẹ cháu phải đi học khóa tiếng miền tây.Chữ tắc đánh chữ tộ thế này thì có ngày nhầm lẫn chít mất.

    ReplyDelete
  4. Chị viết buồn cười quá :D. Nhưng mà miền Nam đúng là con gái có con chim, con trai có con cu thật chị ạ :)) ngoài ra còn nhiều từ buồn cười lắm, khi nào chị cập nhật được từ mới nhớ kể cho mọi người nghe nhé. Chúc chị và gia đình mạnh khoẻ.

    ReplyDelete
  5. Nhung du sao ba Nuoi cung con noi tieng Viet chi a, osin nha em nguoi TQ ma em cha biet ti teo tieng TQ nao nen la toan chan tay khua khoay, dau lac tu tung len ma cung chang nen com nen chao gi...hehe... nhieu luc chan tu di lam lay cho no yen chuyen...lol

    ReplyDelete
  6. hị hị
    tiếng miền tây nó thế thật chị ạ

    ReplyDelete