Friday, August 8, 2008

Are you from Laos?




Hôm nọ đọc báo thấy có hiệu bánh mỳ VN rất ngon ở phố dưới, thấy cái thằng viết nó bảo nó muốn ăn tận 10 cái mỗi lần, thế là rủ đứa bạn đi ăn thử xem nó ra làm sao mà thằng kia muốn ăn tận 10 cái.

Cũng tạm, kiểu bánh mỳ Như Lan ở nhà, nhưng ko ngon bằng. Nhưng mà ở đây có bánh mỳ pa tê thế này mà ăn cũng là tốt lắm rồi.

Anh bán hàng đầu trọc lóc có con chó bé tí cứ lúc rỗi khách là ra cửa ngồi chơi với chó và nhìn nhìn mình. Lúc mình ăn xong đi ra anh ấy hỏi “Are you from Laos?”. Điên hết cả người. Quay sang đứa bạn mình bảo “mẹ cái thằng”. Muốn làm người nho nhã mà sao khó quá, cứ tức lên là chửi bậy.

Dân Mỹ thì biết VN nhiều, chủ yếu là vẫn vì cái mà họ gọi là the Vietnam war mà họ đã hao người tốn của thương đau ko biết bao nhiêu mà kể. Dân Pháp cũng biết VN khá nhiều, vì họ cũng có quá nhiều liên đới đến cái xứ mình. Nhưng ngoài ra, nhiều người mà mình gặp, chả biết tí gì về VN cả.

Có thằng dạy mãi mà vẫn cứ nói Viet-ma-nese, thay vì Viet-na-mese. Dạng này chắc thiếu muối ko kể.

Có thằng lại hỏi thế VN vẫn chia hai miền Nam Bắc à, thế dân Nam và dân Bắc có còn ghét nhau ko.

Có thằng lại hỏi thủ đô là Sài Gòn hả. Mình lại nổi cái máu Cộng sản lên, đay nghiến “ko, là Hà nội, là Hà nội hiểu chưa?”.

Có thằng, người Pháp hẳn hoi, lại hỏi “thế bây giờ người nước ngoài du lịch đến VN thì có bị công an VN theo dõi và bỏ tù ko?”.

Có thằng lại hỏi “Hà nội là ở phía Bắc hay phía Nam?”

Có thằng lại hỏi “thế dân VN nói tiếng VN hay nói tiếng Trung Quốc?” , mình lại lộn tiết lên, mình bảo “dân TQ chúng nó vẽ chữ, còn bọn tao viết”.

Tất nhiên mấy cái thằng hỏi ở trên thì toàn là những thằng làng nhàng dân trí thấp, nhưng mà ở đâu chả thế, hiểu biết được mấy người. Đến mình cũng rứa, hỏi đảo Cayman ở đâu chịu chết.

Đã mất bao công để khiến người khác biết đến tên mình, dù họ chỉ biết rất ít ỏi và phiến diện, thế mà giờ còn đổi tên đổi họ, lại phải mất bao công để gây dựng chỉnh đốn lại?

Có một lần, mình đang đi ngoài đường thì bị một thằng chặn lại,

Thằng: Bạn người nước nào?

Mình: Theo anh thì tôi người nước nào?

Thằng: người Philippine hả?

Mình: không

Thằng: người Tây Ban Nha hả?

Hỏi thế mà cũng hỏi. Mẹ cái thằng.

4 comments:

  1. Tại mày đen quá mà :D Trông chả giống VN gì cả?
    Còn tao thì default là bị gọi là Chinese, kể cả dân Tàu, lẫn dân ko phải Tàu (thỉnh thoảng có bác Việt Cộng cũng hỏi thế có chết chửa không?)
    Tao cứ phải học nằm lòng câu tiếng Tàu "tao ko phải người TQ" thế mà chúng nó vẫn cứ sủa thêm cái gì đấy với mình, nhiều lúc bịt cả mìn, phải nói lại bằng tiếng Việt "tao chả hiều mày nói gì đâu" để nó thôi và biến đi!

    ReplyDelete
  2. @ Trà: vâng, ở VN đi ra Hàng Ngang Hàng Đào mua cái gì đó là người bán hàng nói tiếng Anh với tao luôn. Bảo "ko ko em là người Việt" thì lại hỏi "chắc ở miền Nam ra hả". Ở bên Tây thì tao ko bị gọi là người TQ vì mình quá đen nên ko thể là người TQ được. Lần duy nhất bị gọi Chinese là do mấy thằng tây đen gọi. Chắc so với mấy thằng tây đen thì mình vẫn còn trắng nõn :-)
    @ Liên: Ui Liên mà gặp ngoài đời mà ôm hôn nó thì hai tay nó ôm choàng lấy Liên luôn, mồm thì há ra gặm được cái gì là gặm. Thực ra tớ ko đến nỗi đen thế, tại cái ảnh này chụp lúc tranh tối tranh sáng, lại còn đi đầu trần chang chang suốt ngày, mình thì lại hay bắt nắng :-)

    ReplyDelete
  3. Cai anh nay chup gian lan the nao ay chu me G den nhu the co a ;-). Sang Tay da den cua bon minh thanh` ra dep nhi (hoi o nha ai cung bao con gai ma chang trang treo gi ca, tui than ghe co :-). To thi dan chau A cac nuoc ai cung cuoi toe toet chay lai hoi xem to co phai la dong huong khong - con` tui tay thi bao "You do not look like Chinese". Kieu nay ra duong ghi luon len tran Vietnamese cho do phai tra loi ;-).
    Da me kieu gi thi kieu ma da con gai (chac giong bo) trang the, trong chi muon tum' lay om thoi.

    ReplyDelete
  4. Hê hê, tao đi Trung Quốc người Trung Quốc nói tiếng Trung với tao, đi Lào họ nói Tiếng Lào, đi Cam pu chia nói Tiếng Cam pu chia. Hôm cùng Hans ở sân bay Bangkok lúc vào check-in, anh security người Thái chặn tao lại nói líu lo tiếng Thái, hỏi ra mới biết anh ta bảo "Chỉ hành khách mới được đi qua!" Té ra anh ta tưởng tao là bạn gái người Thái của Hans đang đi tiễn thôi.
    Mọi người ở nhà Hans kết luận tao có vẻ mặt Châu Á quốc tế, hê hê.

    ReplyDelete