Wednesday, August 20, 2008

Nỗi buồn của ngày hôm qua




Cách đây 8 năm, đang chờ lấy bằng tốt nghiệp, tôi bắt đầu công việc thứ hai của mình, ở đó tôi gặp anh.

Tôi ngẩng lên khỏi bàn làm việc của mình. Chúng tôi bắt tay nhau mà mắt nhìn nhau như thôi miên.

Hôm anh về, tôi đã bỏ làm để đi tiễn. Sếp của tôi nhảy dựng lên, bà ấy nói sẽ đuổi việc tôi nếu tôi đi. Anh bảo anh rất ấn tượng, bởi vì trong đoàn từ xưa đến nay chẳng ai dám làm trái điều Tatt muốn.

Tôi và anh ra đến sân bay, lúc ấy sân bay Nội Bài còn đìu hiu và cũ kỹ lắm, anh cứ nấn ná bịn rịn mãi. Cho đến tận khi đám nhân viên lục tục thu xếp gấp ghế cất rổ anh mới chạy vào. Anh vừa cho hành lý vào băng chuyền vừa quay ra nhìn tôi, ánh mắt vừa nghiêm nghị vừa buồn rầu.

Tôi quay về, khóc đến mức những đầu ngón tay của mình tê dại.

Tôi trèo lên xe ôm. Hồi đó với tôi taxi là một điều xa xỉ. Taxi mất mấy trăm nghìn, xe ôm chỉ mất 20,000đ. Vừa ra khỏi cổng sân bay, bên trời một chiếc máy bay cất cánh, lao vút vào khoảng không như ko gì cưỡng nổi. Tôi thấy mình bất lực. Nhiều năm sau đó tôi ko dám đi tiễn ai ở sân bay. Tôi sợ cảm giác bị bỏ lại, phải đối mặt với nỗi cô độc của mình.

Tôi lên văn phòng đứa bạn thân ngồi ăn vạ, tóc rối, mặt vẫn tái mét và những ngón tay vẫn tê dại.

Tôi chỉ vừa nín khóc thì thấy điện thoại reo. Ôi, là anh đây mà. Lần đầu tiên tôi nghi ngờ sự minh mẫn của mình. Hoá ra tất cả những khổ sở vừa rồi chỉ là giấc mơ thôi, tại sao tôi lại khóc. Anh vẫn ở đó mà, vẫn gọi điện cho tôi lúc 6h chiều khi anh vừa xong việc, tôi hay phải làm muộn, anh sẽ đợi, rồi tôi sẽ đến đón anh ở Hilton, rồi tôi và anh sẽ rong ruổi phố phường, sẽ ăn tối cùng nhau ở một nơi bình dân nào đó, rồi tôi sẽ thả anh ở Hilton, anh sẽ nắm tay tôi tạm biệt, rồi nếu trời mưa anh sẽ, với bàn tay thô ráp vụng về của mình, loay hoay buộc hai cái dây nút quả chuông ở áo mưa tôi, khuôn mặt anh sẽ nghiêm nghị và buồn rầu, tôi lạnh lùng nhưng tôi lại khóc, chỉ có điều nước mắt lẫn vào nước mưa và anh ko biết. Hoá ra tất cả những đau khổ ấy chỉ là giấc mơ thôi, tại sao tôi lại khóc.

- Chào em, anh đây

Tôi cuống quít mừng rỡ

- Anh đang ở đâu thế?

- Anh đang chuyển tiếp máy bay ở Sài gòn

Ngón tay tôi lại tê đi vì tuyệt vọng

- Em có sang đó với anh không?

Tôi lại nói Không, tôi lại khóc. Anh bực bội “kể cả lúc này em vẫn nói không ư”. Rồi anh bỏ máy. Hồi đó tôi ngu dại đến mức không biết đường gọi lại, để giải thích, để vỗ về, để nói với anh rằng tôi yêu anh dẫu có xa nhau nghìn trùng chăng nữa.

Nhiều năm sau đó, tôi tránh sân bay, tránh những cuộc tiễn đưa, và ngay cả bây giờ, mỗi khi nhìn thấy một chiếc máy bay cất cánh vút vào khoảng không tôi đều cảm thấy lòng mình cồn lên một nỗi gì rất lạ.

Nhưng nếu phải làm lại, tôi vẫn sẽ làm y như thế. Tôi cần một người đàn ông yêu tôi đủ và yêu tôi duy nhất, để tôi có thể thay đổi.

Hôm nay tôi tiễn chị giúp việc về. Nhìn cái dáng thấp thấp đi vội vã vào trong cửa, khóc sụt sịt, tôi lại buồn.

Nhưng New York bận rộn đến mức không ai nghĩ đến một điều của ngày hôm qua, và một người đã gặp từ hôm qua.

9 comments:

  1. G ơi, người đó có phải là người của hiện tại không?

    ReplyDelete
  2. Chia sẻ quá .............
    Theo dõi Blog này từ bài viết đầu tiên.........
    Thi thoảng lại thấy chia sẻ......

    ReplyDelete
  3. Nguoi cua hien tai ma lai viet the nay a? Ky niem se mai con do, nhung hien tai van la hien tai. Nho ngay xua tao voi may viet thu cho nhau toan ke chuyen buon, bay gio moi dua deu co gia dinh rieng, cung ke la may man nhi!Ko biet bao gio moi duoc gap may voi Ale & Lila...

    ReplyDelete
  4. Chị Giang ơi, đây có phải tình đầu của chị không?

    Năm nay em vừa tan vỡ mối tình đầu của mình với một người đàn ông tốt (em yêu muộn quá), vì thiếu kinh nghiệm, vì còn quá khép kín và cô độc do những tổn thương tâm lý hồi còn bé, cộng thêm người đó đến không đúng thời điểm để em có thể thoải mái đón nhận tình cảm. Anh ấy chắc mệt mỏi vì cố gắng mãi mà không thấy em đáp lại, trong khi em lại cần nhiều thời gian để thực sự cảm thấy thực sự phải lòng ai đó.

    Lần đầu tiên trong đời em khóc vì một người đàn ông. Tự dưng em nhớ đến entry cũ này của chị và thấy được chia sẻ.

    Tuổi thơ của em giống chị (xa bố mẹ từ 3 tuổi, sống với người bác ruột không con và rất hà khắc). Tính cách cũng y hệt như chị vậy: cô độc, rất lạnh lẽo bên ngoài, cậy mồm cũng không nói được một câu tình cảm... Em học hỏi được nhiều thứ từ những bài viết của chị và rất quý mến con người chị, dù chưa bao giờ gặp mặt ngoài đời.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quên mất, em là Giang, chỉ là dùng nick khác để comment vào đây :))

      Delete
    2. Ừ, tình đầu. Chị đang tự hỏi dạo này em đi đâu mất hút. Hóa ra là seven love. VIP nên chị trả lời bằng hẳn một entry đấy nhé. Không cần phải trách mình nhiều quá, khi mình chưa sẵn sàng thì tức là mình chưa sẵn sàng, không thể ép bản thân chỉ vì đó là một người đàn ông tốt ;-)

      Delete
    3. Em rất cám ơn vì chị đã dành thời gian cho em, còn cho em lời khuyên. Giai đoạn này với em thực sự khó khăn, ngoài chuyện tình yêu còn một thất bại lớn nữa trong sự nghiệp mà em phải đối mặt. Nhưng em thấy những đổ vỡ ấy giúp mình thay đổi rất nhiều, để sau này thành một người tốt hơn.

      Đó là một người đàn ông Đức, chị ạ! Đàn ông Đức thường rất shy trong chuyện tình cảm, không màu mè hoa mỹ. Em yêu chỉ vì sự chân thành, kiên nhẫn ở người đó (dù kiên nhẫn như vậy thực sự vẫn chưa đủ để gắn bó lâu dài bên nhau).

      Delete
    4. Em viết blog lại rồi, chị Giang không phiền add lại em vào reading list chứ?

      http://stahlherz.blogspot.de/

      Delete