Thursday, July 12, 2007

Bịt cả mìn

Tự dưng hôm nay đang đọc báo lại thấy một dòng link, nhẹ dạ click vào một cái, mở ra bài hát chả nhớ là Sống hết mình hay Chơi hết mình của nhân vật Kim đang nổi như cồn. Chả hiểu nổi thật hay cánh báo chí thích lăng xê nên nói vậy.
Nghe được một tí, mới đầu thì tò mò, sau tò mò nhanh chóng chuyển sang kinh ngạc, rồi kinh ngạc chuyển thành cảm giác ko chịu đựng nổi, phải tắt đi.
Có lẽ tiếng Việt không phải là ngôn ngữ dành cho Hip hop, Rap và Rock? Ngày xưa Bức tường cũng chỉ có mấy bài Rock hay bằng tiếng Việt nhưng là kiểu Rock Ballad, chứ sang Rock nặng viết lời Việt e chừng nghe hơi khó lọt tai.
Thứ nhất là vì tiếng Việt có dấu. Nên nếu đọc chệch dấu đi để khớp với nhạc thì không ổn.
Thứ hai là vì tiếng Việt phát âm rõ và trải dài, chứ không thể lúc nhặt lúc khoan lúc rõ ràng lúc liến láu ngẫu hứng như tiếng Anh
Thứ ba là vì trình độ tiếng Anh của người viết nhạc không cao, nên ca từ thường là ngô nghê kiểu con cóc bò ra con cóc ngồi đấy con cóc bò đi.
Thứ tư là vì người nghe vốn bảo thủ và có sẵn định kiến (nhưng ko định kiến nào ko có lý do của nó), ví dụ những bản tình ca tiếng Ý tiếng Pháp thì rất ngọt ngào, nghe sang tiếng Đức đã thấy giật mình rồi, nhưng tiếng Ý hát nhạc Rock chắc khán giả phải ôm đầu chạy.

Làm sao mà lăng xê Rap và hip hop kinh thế?
Đây thực ra là thứ âm nhạc của đường phố. Điển hình là mấy cậu da đen kít kịt, mũ lưỡi trai đội lệch hoặc đằng trước ra đằng sau, mặc áo hoặc ba lỗ hoặc thùng thình, nhưng dù là ba lỗ hay thùng thình thì quần bò cũng phải rộng ngoác, mặc tụt, càng tụt hình như càng hay, tụt đến mức hở cả nửa mông còn đũng thì đu đưa chấm đúng đầu gối.
Đây cũng không phải là thứ âm nhạc thước đo của sự sành điệu. Chỉ có mấy cô cậu choai choai đua đòi tưởng là sành điệu. Ở các nước phát triển người nào có phong cách này người đó thường ở tầng lớp thấp của xã hội.
Nếu chỉ nghe hoặc nhảy cho vui thì được.
Mà nếu đã là cho vui thì cái gì miễn vui chả được. Cách đây khoảng 5,6 năm có vụ hát sẩm ở nhà hàng Bobby Chinn, nhạc nghe cũng réo rắt ra phết, tớ vẫn còn nhớ một đoạn lời như thế này mới chết "Ới ông trời ơi...".
Đến hẹn đi cắt tóc rồi. Đi cái đã.


3 comments:

  1. giờ thì tìm làm sao đc.tự dưng no pop up mời mọc...

    ReplyDelete
  2. Đưa link đây thưởng thức tí nào

    ReplyDelete
  3. U, cai con be Kim day nhu con do hoi day.Chang hieu sao truyen hinh minh rat chiu kho lang xe no.Chiu, chang hieu thi thi hieu am nhac cua bon tre con dao nay ra lam sao nua.Cu thay ten Kim la to chuyen kenh khac ngay.

    ReplyDelete