Sunday, December 23, 2012

24/12/2012


Hơn tháng trước mẹ nảy ra ý định cho em tập bỏ bỉm. Tất cả mọi thứ làm rất đúng trình tự, ngôn từ rất líu lo quán triệt, thậm chí ngồi lên bồn cầu cứng còn kêu “em đau đít” khiến mẹ phải lập tức lon ton chạy đi mua cái lót bồn cầu dành cho trẻ em mang về phục vụ em. Cái lót bồn cầu rất êm, hoa hoét sặc sỡ, em thích lắm. Đến lúc phải đi đái, em trèo lên bồn cầu ngồi đàng hoàng. Trèo xuống lấy giấy lau rồi kéo quần rất đàng hoàng đúng trình tự. Mỗi tội ra đến ngoài rồi mới đái. Mà em lại đái thế này: em tiến thẳng tới chân bàn, chân ghế, ghếch một cái chân béo lên đái tồ tồ. Mẹ trở tay không kịp, đành để em làm cho một vũng nước vàng vàng chảy ngoằn ngoèo trên sàn gạch.

Một buổi sáng em tè bậy hai bãi như thế thì mẹ nổi cáu “Anna, tại sao mẹ đã dặn phải đi pee pee và poo poo trong nhà vệ sinh mà con vẫn pee pee poo poo ra quần? Có muốn bị tét đít không hả?”. Thấy mẹ cáu em chạy tới, chân đi hai hàng vì quần ướt, vạch mặt mẹ ra hôn rối rít không cho mẹ nói tiếp câu nào. Sau đó, phần còn lại của buổi sáng em đã tự chế ra một bài hát chỉ toàn pee pee poo poo ngồi hát nghêu ngao một mình.

Một lần khác, mẹ ngồi chờ con đái. Con chả đái cho, cứ ngồi hát líu lo. Chờ mãi mẹ mệt quá gác cả cằm lên bồn cầu, mắt nhìn chong chong vào cái bướm xinh. Mong con đái hơn mong mẹ về chợ thế mà mãi chẳng thấy tí nước nào chảy ra. Một lúc sau, con gái tụt xuống, lấy giấy lau xong, mẹ chỉ chỉ ngón tay cảnh cáo “bé ra ngoài kia mà đái ướt cái quần này là mẹ tét đít bé nhé”. Con gái bẻ ngón tay mẹ đang chỉ chỉ xuống, mặt cười cười láu lỉnh. Mẹ lại giơ ngón tay cảnh cáo lại, bé chu mỏ hôn luôn vào đầu ngón tay đang chỉ chỉ của mẹ. Cái mỏ móm, chu ra thì chỉ toàn thấy cái môi tròn tròn mềm mềm, chả thấy răng đâu cả. Thế thì chỉ còn nước phì cười chứ cảnh cáo tiếp làm sao.

Sau mấy tuần đánh vật, nhà cửa khai mù, mẹ đành đầu hàng. Cái lót bồn cầu bị con gái biến thành phao bơi, đến giờ đi tắm là tự lấy ra khoác quanh người, lội tung tăng trong bồn nước. Con gái tuy mồm miệng tía lia nhưng chỉ được cái mồm miệng đỡ chân tay là giỏi. Bọn Lê La vài tháng tuổi đã tự cầm chai sữa uống, 2 tuổi là bỏ bỉm. Đây con gái mẹ hơn 2 tuổi, bỉm không bỏ được đã đành mà chai sữa cũng chẳng tự cầm. Mẹ cứ nhét chai sữa vào tay con là con nhét trở lại vào tay mẹ “mamma cầm cho Na đi”, nói đoạn hai cái tay béo múp bắt đầu vươn ra sờ soạng cấu véo mẹ khắp nơi, xoắn tí, bóp cánh tay, sờ mũi, sờ răng, sờ rốn, chọc ngón tay vào mũi, kéo tóc, xoắn xoắn chỗ da thừa nhăn nheo ở khuỷu tay mẹ, trong khi mồm nút nút sữa vẻ rất câu giờ.

Buổi sáng, mẹ ôm con gái vào lòng “Hơn hai năm trước, em bé đúng bằng con búp bê này này, giờ thì em đã lớn và cãi giả nhoay nhoáy thế này đây”. Con gái nằm tròn xoe trong lòng mẹ, mắt vừa liếc vừa chớp vừa nguýt và mồm thì hát liến thoắng. Hôm qua mẹ đang dỗ cho ngủ trưa còn hỏi mẹ “mamma, mamma thương Anna lắm đúng không mamma?”. Mẹ bảo “ừ, hơn mức cần thiết, vì nhiều lúc con rất xứng đáng bị tét vào đít”. Nói thế xong mẹ lại bị em lườm.

Hôm nọ mẹ bảo “em là diễm phúc của mẹ” thì hôm sau đã được nghe cái mồm móm liến thoắng “mamma là chiễm phúc của Ang na”. Thế nên em hư thế chứ hư nữa mẹ vẫn vui lòng em ạ.
Merry Christmas to All!

30 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Ôi nghe mẹ tả thấy yêu em quá này. Chúc cả nhà mình một giáng sinh vui vẻ nhé. xxx

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nghe tả thì yêu chứ trên thực tế làm mẹ nhiều khi mệt muốn chết đấy cô Bee ạ

      Delete
  3. Anna dễ thương quá chi ah , chị thật hạnh phúc khi có những đứa con vui tính và đáng yêu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúng nó nghịch lắm em ạ, nhiều khi chị tưởng chị sắp đứt đánh phựt vì cái lũ này :-)))

      Delete
  4. Em Anna nhìn y chang chị Lila trong cái ảnh cũ lấy chỉ tơ nha sĩ chải răng bên Mul hồi trước. Mặc chính cái váy da báo này luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô này nhớ kỹ nhỉ. Đúng là cái ảnh đấy, mỗi tội con chị nhìn trắng trẻo yểu điệu lắm chứ không như con em nhìn như trẻ em đường phố thế này :-D

      Delete
  5. Ối zời, nhìn cái mặt em ý thấy ghét chưa kìa. Merry Xmas cả đại gia đình chị Giang nhé. Lol

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mồm nó móm một cách tai hại. Lạ thế, nhà này chẳng ai móm mà lại ra một đứa con móm là lý do vì sao chị chưa hiểu? :-D

      Delete
  6. mẹ tả em làm cô đọc đã đời luôn, thích ơi là thích :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỗi lần tả em mẹ em cứ phải vắt óc nhớ ra các trò của em. Nhiều trò làm cả nhà cười nghiêng ngả nhưng mà đến lúc viết thì không nhớ ra nổi

      Delete
  7. Trời ơi tớ cứ cố mường tượng ra cảnh em ghếch chân lên chân bàn chân ghế mà ko thể nào nhìn ra được làm sao em có thể làm được thế ... :)))) khó lắm ý ha ha ....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Với mình thì khó nhưng với nó có lẽ chẳng khó cậu ạ, vì nó nghiêng người, ghếch chân lên cao, đái vòng cần câu như con trai luôn chứ không phải rỉ rả như con gái đâu nhé. Phát hãi cả lên con với cái

      Delete
  8. Em Na lùn này lớn thêm tí nữa là mẹ mệt xỉu với ẻm luôn. Ẻm cá tính chắc bằng cả Lê La gộp lại.
    Anyway, Merry Christmas cả nhà nhe chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhiều lúc mệt quá mình cứ nghĩ giá mà nó lớn lớn chắc đỡ mệt hơn, nhưng rồi lại mong nó cứ bé bé thế này để mình ôm ấp bế ẵm hôn hít cho thích

      Delete
  9. Chào Giang ! Hôm trước vừa tự giới thiệu với Giang xong là lăn quay ra viêm phế quản vật vã cả tuần . Chắc là lây của ông con yêu quí vì ông ấy viêm phế quản mà nhõng nhẽo kinh hồn , cứ rúc ngực mẹ ho cùng cục, rồi ôm mẹ thở phì phò rất đáng thương ! Thế nên là con khỏi bệnh là mẹ " tèo " !? Đọc entry " Vườn đầy hoa và nhà đầy trẻ con " của Giang mà mệt quá không sao ngồi dậy để viết vài dòng được . Thôi thì cho mình góp vui chút xíu vậy . Giang chọn hoa giấy là đúng rồi . Mình ở Sài Gòn nên người ta gọi là bông giấy . Giống cây này rất thích nắng ( ghét mưa lắm nha ), càng nắng càng rực rỡ . Lại ko cần quá nhiều nước . Ngày tưới 02 lần là ok rồi . Ko biết Giang mua loại bông giấy đơn hay loại kép ? Màu hồng rực , màu đỏ , màu trắng hay màu cam ? Nếu Giang mà làm thêm cột và giàn cho nó leo thì chỉ 01 năm thôi là rợp bóng mát ! Chỉ mỗi tội là gai nhọn lắm !:)Nhà mình ngày trước trồng xen 02 màu trắng và hồng . Được chừng 01 năm thì màu trắng biến mất , còn toàn là hồng thôi ( chắc gene hồng trội hơn ). Đến Tết thì Giang biết rồi đấy , Sài Gòn nắng chói chang nên hoa bắt nắng cứ là hồng rừng rực, nhìn chói hết cả mắt !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ chủ yếu chỉ có hoa giấy đơn vì tớ thích màu của nó hơn, và tớ mua vài màu một lúc. Hoa giấy của tớ nhập từ Thailand, ko thấy có gai như hoa giấy ở nhà mình, thân to và lùn, chỉ trồng trong chậu cảnh thôi. Mấy cây hoa giấy hồi trước trồng ở trong vườn giờ tớ phải mang cho hết vào chậu cảnh vì vườn cần phải tưới rất nhiều nước trong khi hoa giấy bị tưới nhiều quá thì chỉ toàn lá chứ ko ra hoa.

      Delete
  10. Còn về hoa lan thì cũng phải tốn công . Phải mua than củi về rải xung quanh gốc , phải treo lên chỗ có gió thoáng mát mà lại ko có ánh nắng trực tiếp ...ect... Túm lại là sợ gió mạnh ( nhức đầu ) , sợ nắng chiếu ( nám da ) .... ( giống y như bà Nuôi ngày xưa ở nhà Giang ý mà / nói lén sau lưng chút xíu ) ..:))Ở đây thì mình ra nhà vường mua một chai thuốc " ra hoa " về tưới theo hướng dẫn là năm sau nó cũng ra hoa . Nhưng ngày càng bé dần ...hic hic hic...Cho mình nói ý kiến riêng của mình nha , với người bận rộn như Giang thì tốt nhất là ko nên trồng lan . Trồng bông giấy và mua hoa về cắm là tiện nhất ! Ko hiểu sao cứ nói đến trồng lan là mình lại tưởng tượng ra hình ảnh của ông bà mình , làm như trồng lan ( và nuôi chim ) là " đặc quyền " của các cụ ấy !?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tại vì mọi người cứ mang tặng tớ hoa lan, kể ra nó cũng rất bền, một giò lan như thế hoa đẹp phải đến 3 tháng, chẳng phải quần quật đi mua hoa và quần quật mang đi vứt lúc hoa héo. Tớ tiếc rẻ sau khi giò lan héo nên có ý định làm nó sống lại nhưng tình hình là tớ chẳng có thời gian ngó đến nó, chẳng hiểu chị giúp việc để nó vào góc nào rồi :-D

      Delete
  11. Ah, cho mình nhiều chuyện thêm một câu nữa nhé ! Giang có bạn làm báo điện tử VNExpress à ? HÔm trước thấy trên một bài viết về ngày tận thế 21 Dec 2012 có một câu thế này :" Bạn Giang Vũ đến từ HÀ NỘI viết trên Facebook :" Ngày tận thế rồi mà chẳng có gì xảy ra cả . Đi ngủ thôi ."... ". Hihihi, Giang là Celeb có khác , được nhà báo trích dẫn cả " lời vàng ý ngọc " nha ! :)). GIang ơi , lúc nào bớt chút thời gian viết về phong tục tập quán , con người của những vùng đất mà Giang đã từng sống đi . Mình thích cách viết và sự quan sát tinh tế của Giang trong những lĩnh vực này lắm vì mình cũng thuộc loại " ham hố " ý mà , rất thích và muốn tìm hiểu về những lĩnh vực đó . Mình đi đến đâu thì bao giờ cũng đòi đi xem các thể loại bảo tàng của nơi đó ( nhiều người bảo mình chập mạch ...hic hic... )... Giang thì bận rộn nên mình ngại quá khi đòi hỏi thế này . Đừng cáu và giận nha ! Cảm ơn Giang ! Chúc Giang , chàng của Giang , 03 thiên thần của Giang và những người thân yêu không chỉ một mùa Giáng sinh an lành hạnh phúc mà còn cả một năm mới vạn sự bình an !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi bạn ơi, không phải tớ đâu, là bạn Giang Vũ nào ý chứ, trên face book nhiều người trùng tên lắm mà. Tớ hầu như chẳng động đậy gì trên face book bao giờ. Tks for your greetings and the same to you.

      Delete
  12. Ôi trời ơi, thật là "chiễm phúc" của mẹ thật! hahaha, nghe từ đấy mà ko nhịn được cười

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con bé này nói được rất nhiều nhưng ngọng một cách tai hại, nhiều khi nó nói chỉ có mẹ hiểu, mẹ lại phải dịch cho cả nhà. Nó nói nhiều lúc mọi người ko hiểu nó cáu nó giơ tay đánh luôn :-(

      Delete
  13. Em Anna này đúng là dẻo mỏ quá đi, mưu mô nữa, mẹ không thể nào giận em được đâu. Em sau này theo nghề ngoại giao giống bố khéo lại hợp nhất ý chị ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng là nó ranh mãnh và dẻo mỏ quá nhiều lúc mình lộn ruột lắm rồi mà lại phải phì cười mà tha cho nó. Lớn lên mà cứ thế này chắc hư mất.

      Delete
  14. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  15. Lâu lắm mới vào blog của mày, trôm vía 3 bé quá! Sống bên đó cũng dễ chịu nhỉ, thế này thì bao giờ mới sang Úc. Anna béo nhắng thật, nó còn biết nhiều thứ hơn con bé Thục An nhà tao (trừ chuyện đi toilet hehe).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Biết đâu nhiệm kỳ sau bọn tao sang Úc thì sao, nhưng khả năng sang Canberra hơi ít. Mày giờ đang ở VN cơ mà chứ có ở Úc đâu.

      Delete
  16. Chúc mẹ G và các châu báu ngọc ngà nghỉ lễ vui vẻ :). Năm nay Giáng sinh nóng ở Dubai chắc khác các năm trước.

    ReplyDelete
  17. Cu nhà tao luyện được vài ngày đầu anh ta khoái chí lắm, nhưng bây giờ đánh vật cả 2 mẹ con cũng giải tán nốt rồi, lại mặc bỉm cho sướng.-Thủy

    ReplyDelete