Sunday, March 1, 2015

Party five

Mẹ thấy con ranh nằm im, thở đều đặn, bèn kiểm tra bằng cách hỏi “mẹ yêu em khủng khiếp lắm, em có yêu mẹ không?”. Chỉ thấy cái cổ tay gầy gầy đen đen ngoáy lên một cái, không thấy tiếng trả lời. À, thế tức là ngủ say rồi nhóe. Bọn Lê La Na nhà này nếu ngủ chưa say mà mẹ hỏi thế thì thể nào cũng cố gắng thều thào “có”, hoặc chí ít cũng phải cố gật đầu một cái. Còn nếu chỉ ngoáy được mỗi cái cổ tay tức là ngủ say ngất ra rồi. Thế là mẹ ngồi dậy lẻn đi mất. Bao nhiêu việc đang đợi mà nó cứ bắt nằm ôm nó cho nó ngủ. Mình thì sốt hết cả ruột mà nó thì cứ líu lo khua khoắng. Nhưng nó mà mới chỉ gà gà ngủ mà mình đã lẻn đi thì nó biết ngay, ngồi nhỏm dậy liền, thế là xôi hỏng bỏng không lại phải nằm xuống cho nó ngủ lại từ đầu.

So với cái hồi em còn gân cổ cãi đám bạn của Lê La khi chúng nó chê em bé chúng nó chẳng thèm chơi cùng “You have to play with me because I am big, I am a to đơ lơ ” và khi chúng nó bảo toddler vẫn bé và vẫn không thèm chơi cùng em thì em phá đám bằng cách chạy tới kéo tụt quần từng đứa một, thì giờ em của mẹ ngoan hẳn rồi, ngoan ấn tượng luôn ý. Mặc dù cứ sểnh mẹ ra là cái mồm liến láu phát ngôn rành rọt của em chăn dắt không từ một ai. Mấy cô giúp việc đến lau dọn nhà theo giờ cách đây lâu lâu, khách khứa của bố mẹ, bạn bè của em ở trường, mấy người làm trong nhà, thậm chí cả bác sĩ đến khám cũng bị em chăn dắt nốt.

Việc học hành của em nghe chừng rất bết bát. Không biết số, chữ cũng không nốt, tô màu lem nhem, vẽ người thì toàn que là que. Mẹ thú thật với cô giáo “con tôi đây là lần đầu tiên đi học, và hoàn toàn mù chữ chứ không được học trước ở nhà”. Bụng quả cũng hơi mong mong cô bảo “không sao, nó thông minh nên tiếp thu nhanh lắm”. Hóa ra cô chỉ reo lên “ô, hèn chi” và giao cho mẹ nhiệm vụ về dạy em số. Thế là mẹ tẽn tò về dạy em số. Nhưng dạy toát mồ hôi em không thuộc vẫn hoàn không thuộc. Mẹ vừa nói bã bọt mép, dứt mồm cái là em quên ngồi híp mắt cười hi hi. Sau mấy buổi như thế, mẹ điên quá than thở với bố “con Anna nó có trí nhớ của một con ruồi”. Chẳng là những con ruồi hình như chỉ nhớ được mọi sự trong vòng 2 giây thì phải, chính vì vậy cứ vừa đánh đuổi xua đi chúng nó lại quay lại lập tức, mẹ nhớ trong một tạp chí khoa học nào đó người ta nói thế.

Số má em chả nhớ gì được, nhưng em đã sáng tác ra vài kiểu viết fancy rất hay, trong đó phải kể đến số 5, em viết xong còn phải ngoáy thêm vài cái râu trang trí quăn tít, mà em gọi là “party 5” vì em thích party, mà đã viết chữ trang trí party thì phải viết cầu kỳ chứ không thể viết chân phương như ở lớp được. Đi kèm với niềm say mê party là niềm say mê quần áo. Váy áo của mẹ cái nào màu sắc rực rỡ một tý là em vuốt ve mơn trớn “Cái vái nài điẹp kờ-óa, bao giờ Ang na lớn mamma cho Ang na”. Còn đi ra ngoài với mẹ, cứ chỗ nào có quần áo sương sa hạt lựu hồng hồng tím tím là em sà vào xuýt xoa ôi chao điẹp quá. Mẹ thỉnh thoảng lại phải thở dài với bố “con bé này thẩm mỹ có vấn đề”.

Em học thì khí dốt nhưng hình như thể dục thể thao em lại khá. Em dặn mẹ phải đến trường xem em thi đấu thể thao. Mẹ nói thật là đến lấy lệ thế thôi chứ cũng chẳng hy vọng cô con gái lùn xoẳn đen đúa làm nên trò trống gì. Thế mà trong khi bạn nó có đứa còn vừa chạy vừa tụt cả quần, có đứa thì chạy chéo cánh sẻ qua tất cả những đường chạy và va vào tất cả những đứa còn lại, có đứa người ta chạy xuôi thì nó chạy ngược khổ thân cô giáo phải co giò chạy theo túm lại, thì con gái mình nhanh như cắt toàn về nhất. Cái dáng nó chạy trông chân tay cứ bươi bươi thế mà nó về nhất giời ạ. Tất cả gần chục trò chơi thể thao bày quanh sân, trò nào nó cũng về nhất. Đi học về nó bảo cô giáo khen Anna trước cả lớp, chỉ khen mỗi Anna thôi.
Mẹ thương cái em bé da đen mồm móm học vào tai nọ ra tai kia nhưng lại giỏi thể dục thể thao của mẹ quá đi mất.


Ảnh; Ngọc Hà Richard ơi chị muốn hỏi em, dưới tán thông dày thế này cẩm tú cầu có mọc được không, nhất là phía bên trái ảnh dưới gốc thông rất ít ánh sáng vì bị tán che hết, và cành thông lá thông rụng dày đến mức chết hết cả cỏ bên dưới?
 

20 comments:

  1. Chị làm em thèm có con gái quá :)
    Thằng con em 5 tuổi, đi học từ hồi 4 tuổi mà tới giờ tô màu vẫn lem nhem (em đầu hàng luôn, không kèm nữa) và vẽ người vẫn cứ toàn que với que như hồi 4 tuổi. An ủi là mặt thì nó cho đủ bộ phận mắt, mũi, miệng, tai, tóc :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em có con trai mà cứ nhìn bọn con gái bằng tuổi mà so thì chắc đứng ngồi không yên. Bọn con gái phát triển nhanh hơn bọn con trai nhiều em ạ. Chả cứ lúc bé, lúc lớn cũng vẫn thế haha.
      Con em 4 tuổi đã thế là rất khá. Con chị 5 tuổi vẫn vẽ người toàn que, tóc cũng dựng như que, mắt mũi chả thấy đâu. Đến giờ 9 tuổi nó cũng chỉ tiến bộ được đúng thân hình thay vì một đường que thẳng thì giờ nó vẽ hình chữ nhật.

      Delete
  2. Ngày xưa em còn bé được lên chỗ bố chơi, chỗ bố em có nhiều đồi núi, thế là hay đi theo các anh chị lớn đi quét lá thông về thổi. Theo em nhớ (em nhớ thôi nha, ko chắc đâu) thì dưới tán thông chả có cây cỏ gì sất vì hình như tán nó rậm lấy hết ánh nắng của các cây dưới, ngoài ra thì lá nó đắng, rụng xuống là các cây kia chết ngúm. Anyway thì hi vọng em sai. Hàng cây đẹp và bình yên chị ạ.
    Em Hạt

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thổi lá thông hả, chị chưa nghe bao giờ. Em thổi như thế nào?
      Em nói đúng về cây thông đấy. Nếu mà để yên không chăm sóc quét dọn thì không cây nào mọc dưới gốc thông được vì bị lá nó rụng xuống chôn vùi hết.
      Chị không thích thông vì ngoài những điểm trên, rễ nó nông nên trồng cạnh đường nhựa là phá hỏng hết đường. Nhưng mấy cây kia giờ chặt đi thì phí.

      Delete
    2. Chị quét lá thông về thổi có phải là người Thái Bình không ạ? Thổi chắc là đun nấu. Hồi xưa bà ngoại em cũng toàn mua lá thông về để đun bếp. Mùi khói rất thơm.

      Delete
    3. Đúng là thổi lá thông chị ạ. Ý em là đun nấu ý. Ở quê họ nói là thổi cơm hoặc nấu cơm. Chị thổi cơm bằng rơm bao giờ chưa, nếu thổi rồi thì nó y như thế. Còn nếu chị chưa làm thế bao giờ thì chị cứ tưởng tượng là lá thông họ bó nhỏ nhỏ hoặc chẳng bó cũng được sau đó thì cứ thế mà đốt thôi vì nó khô, cháy đượm lắm ạ. Em nghĩ là chị cứ vơ đám lá thông khô vào thổi cơm khéo ăn ngon hơn cơm nồi điện ấy chứ hehe hoặc làm đống lửa nhỏ ban tối cũng vui vui.
      @Bùi Ngọc Liên: ừ tớ người Thái Bình, sao mà chỉ nghe tên đã biết người vậy? Hi vọng chúng ta chưa có thù oán gì với nhau hehe

      Delete
  3. ớ! Vậy thể thao của em giống mẹ thì phải nè.
    Em có khiếu "chăn dắt" nên mẹ đừng lo, em sẽ thông minh lắm đó

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi, bố em nhận gene thể thao là của ông ấy rồi ;-))))

      Delete
    2. Quan ngại sâu sắc với nhận xét của đồng chí bố :))

      Delete
  4. Em có nguyện vọng muốn xem "the party five" của bạn Na. Bạn ý EQ tốt thế, chả phải lo. Trẻ con mỗi đứa một tính một nết, buồn cười nhỉ chị nhỉ. Nhà em con Tít thì đầu óc tiếp thu nhanh (hihi chắc là giống em) nhưng quên cũng nhanh (chắc giống bố nó) haha, con Tũn thì lại giống hệt bố từ khẩu vị cho đến tính tình hung hăng. Hai con thì chả đứa nào đươc sự ngăn nắp cẩn thận giống bố cả. Nhiều lúc cứ tự hỏi sao nó nhặt cái gien gì ý, bao nhiêu gien tốt chả nhặt. :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe có vẻ có ưu điểm nào là mẹ nhận hết, còn nhược điểm là đổ cho bố đây. Nhất là tính tình hung hăng, giờ phải làm sao =))))
      Hôm qua chị nịnh con Na viết cho chị party 5 nó bảo “Ang na không thíc viếc vì Ang na mệc”.

      Delete
  5. Chị ơi thử trồng đỗ quyên (azalea) xem sao. Cây ưa bóng và đất có độ acid cao nhưng mà một năm chỉ nở hoa có một lần thôi. Cây này nhiều màu nhưng yêu nhất vẫn là hồng nhạt, trắng và tím.

    ReplyDelete
  6. Con đường hai bên trồng đỗ quyên đây ạ ( ảnh 1). Tuy bên trên không phải là thông nhưng có nhiều khu công viên họ trồng đỗ quyên dưới tán thông thấy vẫn nở hoa tưng bừng
    http://wintonhousebowral.blogspot.com/2011/06/tree-lined-drive.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em nhiều nhé. Giá mà mình có cái đường cây như trong ảnh luôn đỡ phải trồng trọt gì. Chị cũng có azalea trong danh sách những loại hoa chị muốn trồng. Nếu hydrangea không được chắc chị sẽ trồng azalea.

      Delete
  7. Chị à,

    Được hỏi đích danh thế này em ngại quá cơ. Em đính chính lại là em không phải là kỹ sư nông nghiệp :) mà chỉ thỉnh thoảng làm nông dân những ngày đẹp trời thôi ạ.

    Những cây « stone pine / parasol pine » (nếu em không nhầm) này chịu hạn tốt. Hai hàng trồng song song thế này, nếu mặt trời chiếu từ bên phải vào thì công nhận nếu trông cây ở hàng bên trái thì sẽ rất ít có ánh sáng. Ngoài ra tán là dày thế thì xung quanh gốc nước mưa sẽ khó có thể làm ướt gốc cây được, chưa kể lá kim che kín đất. Và cuối cùng, lá rụng nhiều thế nồng độ ph của mặt đất cũng rất cao nữa (chính vì thế có cũng không mọc nổi). Chỉ những loại cây nào thích ứng tốt với bóng râm, không cần nhiều nước và chịu được độ ph cao mới có thể tồn tại được.

    May thay, cẩm tú cầu lại là một trong những loại loại cây như thế. Cho nên nếu để trả lời câu hỏi « cẩm tú cầu có mọc được không » của chị thì với những kiến thức nhỏ mà em biết thì em nghĩ là « cẩm tú cầu mọc được ».

    Thế nhưng vấn để lại là : « Mình phải làm thế nào để có nhiều khả năng cây mới mọc TỐT và SỐNG được ». Nếu không có người ở đó để tưới tắm chăm sóc cây trong thời gian đầu trong lúc chờ bén rễ thì sẽ khó hơn. Cây thông parasol mọc nhiều rễ trên mặt đất, lấy hết nước và chất dinh dưỡng nên còn phải bổ sung cho các cây mọc kèm.

    Khi nào chị có thời gian, hoặc tìm được người làm vườn thường xuyên chăm sóc cho khu vườn thì mới nên tính đến chuyện trồng hoa. Trước hết phải đào bớt đất ban đầu và lá thông xung quanh gốc thông bỏ đi (đào lỗ sâu), thay bằng « heather earth ». Sau đó chị sẽ có thể trồng các loại cẩm tú cầu, lệ quyên, đỗ quyên etc. Rồi còn chăm sóc nó nữa…

    Vấn đề là hiện tại ngôi nhà này, một khi đã tu sửa xong, trong một thời gian dài sẽ vẫn là ngôi nhà để gia đình đi nghỉ, lâu lâu mới về một lần. Đây lại còn là vùng Địa Trung Hải khô hạn và nhiều nắng gió. Tùy theo tình hình mà mình liệu cơm gắp mắm chị nhỉ.

    Còn nếu thực sự mong muốn và mà không có thời gian, thì mình cũng có thể mua một vài cây, đào lỗ rồi trồng vội xuống, tưới tắm một tí rồi tùy ông trời vậy. Ai biết đấy là đâu, có thể sang năm có thể chị đã có một bụi cây to nở hoa rồi, có thể… :)

    Em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em nhiều. Chị sẽ lắp hệ thống tưới tự động vì các cây olive chị sẽ nhổ đi hết để trồng cỏ nên sẽ cần rất nhiều nước. Thế nên chị không lo vấn đề nước mà chỉ lo vấn đề lá và cành thông rụng xuống chôn vùi những cây mình vừa mới trồng. Nó rụng nhiều lắm em ạ, lộp độp suốt, mình đứng có một tý bên dưới mà nó rụng cả xuống đầu.
      Chị cũng sẽ thuê công ty làm vườn họ đến đều đặn cắt tỉa cây và cắt cỏ cho mình nhưng đang suy nghĩ làm thế nào để giảm chi phí bảo trì. Tóm lại là vì hai hàng thông này mà vườn tược sẽ cần người chăm sóc quét dọn cắt tỉa thường xuyên hơn và do vậy chi phí bảo trì sẽ tăng lên nhiều. Chả nhẽ mình lại cắt béng nó đi cho đời đơn giản.

      Delete
    2. Ủa, em thấy hình dạng cây olive đẹp mà chị, nhổ hết đi tiếc vậy chị?

      SS.

      Delete
    3. chị muốn trồng cỏ nên nhổ hầu hết, chỉ còn giữ lại khoảng 100 cây lấy dầu ăn thôi. Mấy cây này nhỏ tí, èo uột nên nhổ cũng không tiếc em ạ.

      Delete
  8. Bác ơi, theo hiểu biết lõm bõm của em thì Cẩm Tú cầu ko hợp với khí hậu địa trung hải thì phải, cây này đặc biệt phổ biến ở vùng Bretagne quê chồng em, khí hậu cận biển, ít nắng, nhiều mưa. Cây này sống khỏe, thích hợp với nơi ít nắng nhưng lại ko thích hợp với sự khô hạn ở địa trung hải. Nhưng nói chung đây là một trong những loại cây sống khoẻ, chắc chịu đc sự vùi dập của lá thông nhưng ra hoa ko thì ko chắc ạ :D.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhà bạn bác trồng nó vẫn nở hoa tưng bừng mà, đẹp lắm. Vùng này công nhận chả có mưa nhưng vì bác trồng cỏ mà cỏ thì cần cực kỳ nhiều nước nên sẽ phải lắp hệ thống tưới tự động. Nước sẽ lấy từ giếng ngầm, điện để chạy hệ thống tưới sẽ dùng năng lượng mặt trời. Mỗi tội chi phí kiểm tra và đăng ký giếng ngầm và chi phí lắp hệ thống solar panel quả thật là lớn ;-((

      Delete