Thursday, January 18, 2018

Linh tinh



Về đến nhà, một tuần ẩn nấp. Không trả lời tin nhắn, điện thoại, email. Không mở thư mời. Không giải quyết bất cứ việc gì. Giấy tờ chất đống trên bàn, phải gạt ra mới có chỗ để tay đánh máy. Sáng, con đi học, chồng đi làm, mình ngật ngưỡng đi nấu bát phở ăn sáng. Không gì thú bằng buổi sáng thảnh thơi, ngồi trước bát phở nước nóng bỏng, hành mùi chanh ớt đủ cả, thơm lừng, vừa ăn vừa trả lời blog. Ăn xong ngồi đần mặt ra một lúc rồi lừ lừ đi ngủ. Cảm giác không có cái gì đuổi sau lưng thật thích.
Nhưng trốn mãi được đâu. Tuần này phải thò mặt ra roài. Lịch kín mít, mà chưa chắc đã để làm gì cho đời.
Trời đất thì bụi mịt mù, từ sáng tới chiều không thấy mặt trời, chỉ thấy một bầu trời vàng ệch. Cây cối nhà cửa cũng bụi mù. Đang mùa Harmattan. Harmattan là những đám mây bụi do sa mạc Sahara gửi xuống. Mỗi khi thấy Harmattan đến, thì biết là châu Âu lại đang trải qua một đợt giá lạnh. Châu Âu càng lạnh thì ở đây càng bụi mù lên.
Hồi còn ở Dubai, mùa đông thời tiết mát mẻ đẹp đẽ, buổi sáng cho lũ Lê La Na đến trường rồi thì mình và ngài hay rủ nhau ra ngoài bãi biển đi dạo. Có lần mình gặp một cụ già múa quạt theo tiếng nhạc phát ra từ một cái đài cassette rè kinh dị. Rè đến mức mình vểnh tai mãi mà không nghe ra nổi tiếng gì nhưng nghe nhạc í éo thì đoán là tiếng tàu. Bãi biển buổi sáng phẳng phiu yên tĩnh mà cái loa rè của cụ cứ hát như xóc óc, và cụ cứ thản nhiên vung quạt giương đông kích tây như đúng rồi. Lần khác thì có một chị tây người ngợm đô con rám nắng tập thể dục cùng 1 anh nhìn loẻo khoẻo và trắng ởn. Anh loẻo khoẻo tập trong im lặng chết chóc, còn chị đô con thì vừa tập vừa hò hét kinh thiên động địa, mặt mũi đằng đằng sát khí. Bãi biển buổi sáng thì vắng teo. Mình khiếp quá phải rảo cẳng đi qua thật nhanh.
Cũng hồi ở Dubai, một chị bạn của mình khoe là đã tập bài có tên Suối nguồn tươi trẻ được 3 tháng và thấy người khỏe hẳn lên và không ốm vặt nữa. Là mình nghe từ chính chị ý nói ra chứ không phải nghe đồn đại. Mà chỉ có 5 động tác, tập tổng cộng mất có 10 phút, lại có tác dụng khỏe khoắn tươi trẻ. Mình nghe xong Eureka đích thị là bài tập mình cần. Thế là, sau mấy năm suy nghĩ, giờ có lẽ thời khắc đã chín muồi rồi đây.
Vả lại, học nhiều thì đầu to mắt cận, chạy nhiều thì mòn đầu gối, chống đẩy nhiều thì mòn khớp vai, đạp xe thì chai đít, bơi thì hỏng da hỏng tóc, máy thì không biết dùng, tập nặng quá thì sợ gầy người, tập cả tiếng thì sợ mệt và chán, tập ở phòng tập thì ngại đi, tập cái gì kỳ khôi quá như bà già tàu và chị tây trên kia thì ngượng chết vv và vv. Nghĩ đi nghĩ lại thì cũng chỉ có bài tập nhẹ nhàng chục phút kia là có vẻ phù hợp nhất với kiểu người xiêu vẹo gió thổi bay lười ngang hủi như mình mà thôi.
Còn nữa, đợt về Ý vừa rồi mình đi bác sĩ khám cái bệnh đau cổ và vai của mình. Gáy không đau, chỉ đau đúng phần giao vai với cổ, bên phải. Bác sĩ khám xong bảo cổ chị cao và nhỏ nên sẽ phải chịu lực nhiều hơn, nên thường sẽ bị đau như thế này. Chắc ông bác sĩ còn tế nhị chưa nói nốt là cổ chị đã cao và nhỏ mà đầu lại còn to tướng thế này thì cổ nào chịu được, đau là phải rồi. Mình làu bàu “trước giờ tôi cứ tưởng cổ cao và nhỏ là tốt, hóa ra cổ phải thấp và to thì mới tốt hả bác sĩ?”. Ông ấy gật đầu lia lịa! Làm mình nhớ ra ảnh bìa một tờ tạp chí có lần mình xem, có cô diễn viên Ý mặt đẹp ơi là đẹp mà cổ ngắn, to và tòe ra, trông như cái gốc cây.
Tình hình này thì mình phải tập bài Suối nguồn tươi trẻ thật mất rồi. Liệu bệnh đau vai cổ chết tiệt này có hết được không các bạn nhỉ, hay cổ lại thành ra như cái gốc cây mà đau vẫn hoàn đau?

PS: Trước khi đi nghỉ mình quăng lên facebook một cái ảnh selfie, cùng lời bình nhại bài hát Diamond is a girl’s best friend, sửa thành Botox is a girl’s best friend. Viết trêu thế thôi ai dè bạn bè xôn xao hết cả lên tưởng mình đi tiêm botox héhé. Mình chả ghét bỏ gì botox nhưng thấy nhiều người phẫu thuật, nhìn trên hình thì đẹp long lanh mà gặp ngoài đời thì y hệt búp bê hỏng. Mặt phù, đơ, dại, nét nào nét nấy chả liên quan, chỗ căng chỗ chùng, có người môi còn trều ra như vừa bị ai đấm và cằm dài nghêu một cách kỳ cục. Nói chung nhìn mặt có cảm giác rất yếu và nát, hoàn toàn không được như trên hình. Xấu quá thì đành phải sửa nhưng nhiều người có xấu đâu mà cũng mang mặt đi sửa lung tung, chẳng hiểu suy nghĩ kiểu gì. 
Ảnh: Vợ thiết kế lò sưởi, vợ để ghế, vợ bày cái hòm, vợ mua cái thang, vợ đặt cái giỏ, vợ xếp củi, vợ treo quạt. Chồng định ý kiến ý cò gì cũng bị vợ gạt phắt "Ông để yên cho tôi làm". Xong xuôi mọi thứ, vợ chưa kịp hoan hỉ xoa tay ngắm thành quả thì chồng hùng hổ vác cái thảm da bò từ đâu đến thả cái soạt xuống. Vợ sững sờ "Cái thảm này có khi để chỗ này không hợp anh ạ...". Chồng gạt phắt "Để đây là hợp nhất rồi. Mày cứ để nó đây cho ông". Thế là vợ im re. Ông đã lên cơn cùn, chả dây. 

26 comments:

  1. Đau vai gáy thì tập yoga chị ạ, chỉ cần vài động tác kéo dãn, tự tập ở nhà khoảng 5-10 phút là OK thôi. Em là đứa lười nên cũng chỉ tập đối phó thế hihi. Nhân tiện, cá nhân em thấy cái thảm da bò của ngài đặt vào đó không bị vênh đâu ạ, nhìn vẫn rất OK.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vụ cái thảm da bò, matter of ego, nên hợp hay không hợp cũng đành phải để nó ở chỗ đấy. Chứ từ đầu tới giờ trong vụ lò sưởi này toàn lấn lướt ông, giờ lại muốn dẹp cả cái thảm của ông nữa, ông lại lăn đùng ra ăn vạ thì khiếp lắm.

      Delete
  2. Đọc bài của chị hóm hỉnh hài hước vô cùng. Thích quá
    Cổ em cũng cao và nhỏ và em cũng hay bị đau y như chị. Hic
    Cổ cao chỉ được cái đẹp thôi chứ chả được tích sự gì đâu, từng này tuổi em mới ngậm ngùi phát hiện ra sự thật phũ phàng đấy. Nhưng thôi, còn hơn là cái gốc cây chị ạ.
    Xét cả người từ trên xuống dưới được mỗi cái cổ cao mà giờ lại thành gốc cây nữa thì hỏng hẳn (là em đang nói mình nhé) đính chính thế ko một số thành phần bất hảo chuyên rình rập lại được thể nhảy lên chia rẽ nội bộ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thấy cổ chị thì nhỏ nhưng cao thì cũng vừa vừa thôi chứ chả cao lắm. Không hiểu những đứa cổ cao 3 ngấn thì sẽ bị đau mỏi đến mức nào nhỉ.
      Nói chung tiêu chuẩn thẩm mỹ và tiêu chuẩn sức khỏe lại thường không đi đôi với nhau. Ví dụ cổ cao và mảnh mai là đẹp nhưng bác sĩ lại bảo không tốt vì dễ có bệnh đau cổ vai gáy. Lưng cong chữ S thì đẹp nhưng bác sĩ chỉnh hình lại bảo lưng này là bị tật, người có cái lưng này dễ bị đau lưng. Đời quả là khó sống.

      Delete
    2. Tập yoga đi chị, hiệu quả lắm ạ. Em tập 8 năm nay thấy đỡ hẳn, người cũng khỏe và dẻo dai hơn. Có nhiều tư thế cho mình tập, ngay cả nếu ko có thời gian, chị chỉ cần tập 20 mins một ngày cũng được rồi, có nhiều động tác chuyên trị cổ, vai, gáy, lưng... chị lên youtube tham khảo thêm nhé

      Delete
    3. Ừ chị sẽ tập. Nhưng chị e vấn đề cổ và vai của chị vừa do mỏi và căng cơ vừa do bị viêm cơ. Chị nghi thế vì nhiều khi chị đi massage và massage xong thì còn đau trầm trọng hơn. Chị phải uống thuốc chống viêm nhưng uống đợt 1 rồi mà chả thấy đỡ gì.

      Delete
    4. Vụ đi massage này về còn đau trầm trọng hơn là đúng đó chị ơi. Em có lần cũng bị. Đau cổ và vai nhờ họ xoa bóp, chắc lực mạnh quá nên về còn đau hơn. Tốt nhất tập yoga đi chị.

      Delete
  3. Em đang nhìn cái thảm thì tưởng cái gì bẩn rây ra nền nhà haha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bò khoang của ông đấy chứ đùa đâu.

      Delete
  4. Em cũng hay bị mỏi và đơ cổ. Hồi đó nằm sao mà ngủ 1 đêm dậy trật cổ, ko thuốc thang gì cứ nghĩ nó tự hết. Bây giờ thì hết mà mau mỏi cổ lắm, ngồi 1 chút là đau cổ bên phải, nghiêng trái nghiêng phải kêu rắc rắc luôn huhu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị mà là em chị sẽ đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiếng Anh gọi là osteopath, chị không biết tiếng Việt gọi là gì, để chỉnh lại vị trí các xương. Nhiều khi tư thế và các hoạt động hàng ngày của mình khiến một xương nào đó bị chệch khỏi vị trí và không thể tự trở về vị trí cũ nên cần có bác sĩ nắn chỉnh lại, nếu không thì về lâu dài xương cả hệ thống bị lệch lạc hết.

      Delete
    2. Em có đi chụp x quang mà bác sĩ xem xong nói ko bị gì huhu

      Delete
    3. Chị nghĩ trừ khi xương bị trật hẳn ra khỏi vị trí hoặc gẫy rạn thì Xquang mới nhìn thấy, chứ nhiều khi nó chỉ lệch có tí ti thì bác sĩ xem phim chụp có khi không để ý đâu.
      Chị có nghe trường hợp 1 đứa bạn của đứa bạn chị tự dưng bị đau đầu không ai tìm ra nguyên nhân. Đến ông bác sĩ này ông ý xem xét tổng thể xong thò tay vào miệng nó ấn thật mạnh vào một cái răng hàm. Thế mà khỏi. Cuối cùng lý do là 1 cái răng lệch khỏi vị trí và gây nên cơn đau đầu kia. Cơ thể mình là 1 tổng thể hoàn hảo nhịp nhàng, cái gì lệch ra khỏi vị trí là sẽ gây ra các hậu quả dây chuyền.

      Delete
  5. Có thêm con mèo nằm bên ghế và nàng Lila đan móc là chuẩn luôn :-D

    Tới giờ em vẫn nghĩ tập gym là ok nhất c ạ. Tập aerobic thì nhanh quá em theo ko nổi còn yoga như kiểu slow motion người như em ko đủ kiên nhẫn :-D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ủa chị tưởng aerobic thì cũng là gym chứ nhỉ? Mà có ai tập gym 10 phút không nhỉ? Chứ tập cứ cả tiếng chị chán lắm mệt lắm chịu không nổi.

      Delete
  6. Chúc mừng năm mới chị Giang :) Em cũng vừa qua một giai đoạn bận kinh hồn, tuần vừa rồi mới hoàn hồn lại thì con lại ốm :/
    Nhà đẹp quá, thảm da bò để đấy trông đúng kiểu farmer chic rồi chị ơi :D Cơ mà lò sưởi mở thế kia thì em sẽ tránh để thảm dày (tránh bụi gỗ bắt lửa vào thảm chị ạ). Em nghĩ để một cái thảm lahaf trông sẽ nhẹ nhàng và an toàn hơn.
    Mà làm thế nào ở xứ sở xa xôi ấy chị Giang kiếm được đủ rau thơm để nấu phở ạ? =))
    Không liên quan, nhưng nếu chị Giang hay bị đau gáy thì có thể thử tư thế yoga "the cat". Nếu nhà chị có bồn tắm thì có thể tắm 1 lần/tuần với muối epsom (một loại muối khoáng khai thác trên núi ở miền Bắc nước Anh). Muối này rất rẻ, không biết ở châu Phi mua có dễ không chứ ở châu Âu nhiều nhà thuốc và organic stores đều có bán. Muối này giàu khoáng và dùng ngâm chân/người như một cách bổ sung khoáng trực tiếp vào cơ thể nhờ thẩm thấu qua da, giúp giảm đau cơ và đau xương khớp rất hiệu quả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị muốn để một cái thảm cói hoặc thảm đay nhưng ông kia lên cơn bướng ngang nên chị đành chịu. Thôi kệ, nhà của chung nên không phải cái gì cũng theo ý mình được.
      Muối epsom, nghe có vẻ hay đấy nhỉ, chị cám ơn nhé. Mấy tháng nữa về Ý chị sẽ mua, chứ ở xứ khỉ ho cò gáy này khả năng không có hoặc mua phải hàng giả rất cao.

      Delete
  7. A, cái lò sưởi này giống y chang như trong suy nghĩ của tui í, dạng lò mở và rộng, mộc mạc dễ thương dễ dùng :-), cám ơn người đã post ảnh nhé, tui đang nhớ lò sưởi gần chết vì mùa đông năm nay lạnh mà nhà mới thì lại chẳng có lò sưởi!
    Vụ đau cổ đau vai thì tập yoga là đích thị đúng địa chỉ rồi người ạ, vì vụ Suối nguồn tươi trẻ thì tui có nghe đến nhưng chẳng biết những động tác ấy có liên quan nhiều đến vai cổ hay ko. Tui down cái app "8fit" vào điện thoại, có phần tập yoga, trong yoga có riêng một bài cho vai và cổ, người có hứng thì thử xem sao. Yoga có động tác thả lỏng cho cổ bằng cách gập người lại, đầu chúi xuống đất, thả lỏng hoàn toàn, khoanh hai tay lại rồi "lắc lư cái đầu" nhè nhẹ, động tác này nhanh và đơn giản đến nỗi người có thể tập suốt ngày, chỉ cần một phút cho một lần tập thôi. Ngoài ra, với một kinh nghiệm cá nhân của tui, có lần tui thức giấc vào buổi sáng, bị đau vai và sau gáy khủng khiếp, đau đến độ không xoay cổ được mà phải xoay cả người, giống cú mèo vậy á. Xoa bóp vài ngày, tập xoay đầu đủ kiểu vẫn ko hết, chán quá, buổi tối nọ tui thử ko nằm gối xem sao thì sáng ra cứ như có phép màu ấy, tui bớt đau hẳn, những đêm sau đó tui cũng ko nằm gối nữa, và cứ thế tiếp tục bớt đau rồi vài ngày sau đó thì hết. Tui ko biết ngoài lý do người bị đau vì cổ người cao và nhỏ ra thì có còn lý do nào liên quan đến độ cao của gối và tư thế ngủ hay ko nữa. Thôi, blessing thì luôn đi đôi với curse, tôi chúc người năm mới trẻ khỏe, sống phù phiếm như người đã nói nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui đang định sống phù phiếm thì con hết đứa này đến đứa kia ốm, sốt 40 độ và Tào Tháo đuổi đây. Mệt châu Phi quá.
      Tui ngủ không dùng gối từ lâu rồi người ơi. Nằm ngủ như xác ướp Ai cập ý chứ có xoay nghiêng hay vặn vẹo gì đâu. Riêng vụ đau vai và cổ, tui đã thử đủ cách, massage thường, massage của chuyên gia, bôi đủ các loại kem nóng kem lạnh, đắp cả gối ủ, thậm chí sợ kim tiêm chết khiếp mà tui còn cố đi châm cứu được 3 lần. Chả hết. Lần vừa rồi về Ý tui đi gặp neurologist. Cũng chả giải quyết được vấn đề gì, thật là tuyệt vọng. Thế nên tui đành phải dùng đến hạ sách cuối cùng là tập thể dục. Cái động tác thả lỏng đầu cổ của người nghe có vẻ dễ, để tui thử. Chứ còn vụ tải 8fit vào điện thoại thì nghe có vẻ phức tạp, tui mù công nghệ chắc tui chả làm được đâu.
      Cái lò sưởi của tui xây toàn bằng gạch cũ, ai đến nhìn cũng thích. Tui ra vườn mang các súc gỗ to vào để hẳn vào bên trong lò cho gỗ khô nhanh, khi nào cần thì lấy dùng luôn. Ông thợ xây lò bảo ống khói làm bằng tôn hay kim loại gì đó nên không bám bồ hóng như các ống khói kiểu cũ, do vậy tui muốn đốt cái gì thì đốt, kể cả các loại gỗ có nhiều nhựa. Năm nay tui chỉ đốt gỗ thông vì có sẵn trong vườn. Tìm mua gỗ sồi đốt cho ấm mà không có.

      Delete
    2. Thế ra vụ đau cổ của người có vẻ nghiêm trọng nhỉ. Tui thì chỉ nghĩ đơn giản thôi, cái cổ của người phải làm việc quá tải cả ngày mà người thì ko có đủ tg để cho nó nghỉ ngơi bằng cách nằm hoặc ngồi dựa đầu vào thành ghế, do đó việc thả lỏng đầu để cổ ko phải gồng lên giữ thăng bằng cho nó cũng là một cách và lại dễ thực hiện. Thế ông bs chỉnh hình có bảo kiêng giày cao gót một tg ko đấy? Mang giày cao gót thường xuyên cũng gây đau lưng đau cổ, haizz, đời quả là khó sống, đặc biệt đúng với những người đẹp ;)

      Delete
    3. Ai bảo tui bỏ giày cao gót là tui lấy 1 vẻ mặt vô cùng kiêu ngạo và bảo "I can't. I am nobody without heels", thế là bác sĩ nảo bác sĩ nào cũng chào thua tui tất hehe.

      Delete
    4. Hay là cạo gió thử em? Cạo đúng chỗ bị đau thôi

      Delete
    5. Mình chưa cạo gió bao giờ mà ở đây cũng chẳng tìm được ai biết cạo gió.

      Delete
  8. Đau cổ và vai là do lâu ngày ko stretch đúng mức đó chị ơi. Chị tập mấy động tác yoga này vào buổi sáng mới ngủ dậy xem sao: ngồi xếp bằng, hít ngửa cổ, thở gập cổ xuống, làm mỗi bên 5 - 10 lần, lần cuối thì giữ thế ngửa rồi hít thở 5 lần, giữ thế gập rồi hít thở 5 lần. Tương tự là hít quay cổ sang phải, mắt nhìn về phía sau; thở quay cổ sang trái, mắt nhìn về phía sau; Và động tác xoay cổ thành vòng tròn, kết hợp xoay cả vai; cứ xoay ngửa cổ ngửa vai thì hít vào, hạ cổ hạ vai về phía trước thì thở ra. Sau đó chị dùng hai bàn tay đặt lên vai sao cho 2 cùi chỏ chạm vào nhau, rồi xoay vai từ trước ra sau 1 đot, rồi đảo lại sau ra trước. Các động tác yoga này ngày nào lớp em cũng khởi động như vậy hết, rất thích a.

    ReplyDelete
    Replies
    1. OK cám ơn em. Chị sẽ thử. Từng này động tác rồi mà mới là khởi động thôi ý hả?

      Delete
  9. Em cũng lưng chữ S giống chị và cổ nhỏ. Cả người chả đau gì, thỉnh thoảng đau mỗi phần cổ và vai như thế. Nó bị cứng cổ, co cơ gì đó mà đau đến phát khóc. Mỗi lần vậy lại phải đi ông lang ấn cho vài cái và đi Tài Thu để mát xa 1-2 lần. Em cũng tập đủ cả mà thỉnh thoảng vẫn bị đấy chị ạ. Mỗi chỗ ấy. Nên em nghĩ là chấp nhận song chung với lũ.

    ReplyDelete