Saturday, February 13, 2016

Đánh 10 roi không đi



Có ai con tây, đi học trường tây, mà đi học về câu đầu tiên mẹ phải hỏi là “hôm nay con có bị cô giáo mắng không?” như con tôi không trời? Mình bắt đầu hỏi câu đó khi 3 hôm liền con Na đi học về thông báo “Hôm nai Miss D mắng Ang na”. Hôm thì vì cô giáo bảo nhìn lên bảng thì nó liếc sang chỗ khác. Hôm thì cô giáo bảo ngồi im nghe cô thì nó lại nói chuyện, mình nói nó thì nó cãi “Ang na không talk, Ang na whisper, whisper không phải là talk”. Hôm thì vì nó mắng bạn cái tội bạn bossy với nó, bạn mách cô, thế là cô mắng nó.
Kể từ nhõn lần duy nhất được phiếu bé ngoan đầu năm học, mấy tháng nay mình chả thấy nó ỏ ê phiếu bé ngoan gì nữa. Có lần mình tò mò chịu hết nổi mới hỏi “thế em bé dạo này hàng tuần không có phiếu bé ngoan nữa à?”, thì bị nó bảo “I got it already”. Giời ơi, hóa ra mục tiêu của nó chỉ là đạt phiếu bé ngoan một lần cho biết cảm giác đoạt phiếu bé ngoan nó dư thế lào, đúng kiểu been there done that tick it off the list, rồi lại trở lại bản chất nham nhở bất trị. Hèn nào giờ ngày nào cũng bị cô giáo mắng.
Mấy hôm trước nó đi học về, mình lại hỏi “hôm nay em bé của mẹ có bị cô mắng không?”. Nó bảo không. Mình chưa kịp mừng thì nó đã thản nhiên nói tiếp bằng tiếng Anh “lúc đến giờ cả lớp phải ra ngồi trên thảm để nghe cô đọc truyện thì Anna nhảy múa quanh lớp. Cô giáo nhìn thấy Anna nhưng cô giáo không nói gì”, đoạn nó lăn ra cười ha hả. Haiz, đang tưởng được một hôm nó ngoan, hóa ra phải hôm cô giáo mát tính chứ con mình thì vẫn cứ hổ báo cáo chồn như thường .
Sau mấy ngày liên tiếp nó đều bị cô giáo mắng, mẹ ôm nó thở dài “Thôi con ạ, mẹ cũng biết rồi sẽ có ngày này. Nhà nào cũng phải có một đứa không giống ai. Nhà mình đứa đó chắc là con gái cưng của mẹ”.
Hôm nọ nó xin cái gì mà mình không đồng ý, nó lăn đùng ra ăn vạ “Tại shao mamma hông thưng Ang na, tại shao mamma hông kind Ang na?”. Mình bảo “Mẹ thương con nhưng con phải ngoan, con mà hư là mẹ tét vào cái đít tròn cho nó thành cái đít bẹt luôn, nhớ chưa?”. “Vâng, thưa mẹ. (Nghĩ ngợi một lúc) Nhưng mà Ang na biếc mamma hông đánh đíc Ang na vì mamma yêu cái đíc tròn của Ang na quá. (Thấy mình trợn mắt lên nó bèn đổi giọng vỗ về) Coòng Ang na cũng yêu cái đíc tròn của mamma quá”. Thế thì tôi còn biết nói tiếp điều gì nữa trời?
Thỉnh thoảng mỗi lần nó láo quá, mẹ lại bảo “Na, con có biết có cái mặt nào rất đáng được hôn một cái và cũng rất đáng bị tát cho một cái không?”. Nó trả lời tỉnh bơ “Ang na biếc, nó là cái mặc của Ang na”.
Ảnh: mắt đánh 10 roi không đi. Ảnh này chụp từ hè năm ngoái. Tới nay đã là hơn nửa năm và nó đã kịp láo hơn thế này rất nhiều.

31 comments:

  1. Nó cá tính nhất nhà phải không chị? Lại còn dẻo miệng nữa chứ!
    Hôm nay nhìn hình thấy nó lớn quá! Không còn là con bé nhỏ xíu,tròn quay hồi nào nữa rùi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó khá cao, chân dài, eo thon, da nâu, chả còn tí bóng dáng phục phịch béo mẫm nào. Được cái mặt nó vẫn còn rất mọng, hy vọng đừng lớn nhanh quá tiêu hết cả baby fat thì chán.

      Delete
  2. Nhìn ko còn nét con nghe con của mama hôm nào nữa rồi, 3 đứa con chị chỉ có ông Lê là em còn nhìn ra thôi ;)
    Anna lớn trông đẹp nha, kiểu cá tính như Kendall Kenner í ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lớn lắm rồi, chả biết có đẹp không và đẹp đến mức nào, chỉ biết chuyên trò dắt mũi bọn con trai. Mà bọn kia rất lạ, con trai hơn nó cả 5 tuổi mà cũng cứ nghe lời nó như cún ý.

      Delete
  3. Á mà đây phải cái váy của mẹ hôm nào đấy em bắt mẹ quấn lên ra sân ngồi tạo kiểu cool ngầu ko chị? Em thấy giống giống :3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính xác là váy của mẹ đấy. Mẹ em lười chụp ảnh nên cả năm em chỉ được chụp đôi lần, mà chụp một loạt luôn.

      Delete
  4. Nét giống mẹ Giang nhất nhà, cả làn da luôn :-)

    Em cũng hơi giống Anna khoản phần thưởng haha, kiểu được một lần cho biết chứ chả cần lâu dài. Anna cá tính thế mà mẹ bó tay đúng roài ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con Na nhà chị nó luôn thích thử một lần cho biết cảm giác. Cấm nó ăn thì nó phải ăn bằng được một lần cho biết. Cấm nó làm gì thì nó phải làm bằng được một lần cho biết. Hậu quả thê thảm ra sao là chuyện của thì tương lai, còn hiện tại nó cứ phải làm cái đã :-)))). Chị biết tính nó nên rất hạn chế cấm mà chỉ lựa lời dỗ nó.
      Nhà này từ lớn tới bé ai tôi cũng phải dỗ. Tôi chắc có nguy cơ đoạt giải Người dỗ dành của năm.

      Delete
  5. Ban Anna lon qua chi oi, khong con net baby nua roi. Anna ly luan rat gioi, nhin anh mat cua be thong minh lem linh lam lam. The la me Cun beo co ban de ly luan cung hihihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó cãi xoen xoét luôn ý em ạ. Mà nó cãi rất logic nên nhiều khi mình cũng cứng họng với nó. Ví dụ, hôm qua nó bảo chị "nhà này là nhà của chúng mình, thế tại sao mỗi mình mamma là boss, tại sao Anna không được là boss?" :-))))

      Delete
  6. Hình như em giống mẹ từ ngoại hình đến cá tính :))). Mà lâu quá ko nghe update về tiểu thư La nhé. Tớ hay nghe bạn bè nói nhiều về con thứ, đại loại là chúng ko được bố mẹ quan tâm bằng các anh chị em khác nên thường có một số triệu chứng tâm lý hơi khác, ko biết trường hợp La nhà cậu thì thế nào.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không, tiểu thư Lila hay ốm yếu quặt quẹo giận mát hờn mơ kiểu Lâm Đại Ngọc nên mẹ tiểu thư cưng tiểu thư như trứng mỏng luôn ý.
      Bọn trẻ con nhà tớ không ghen tỵ lẫn nhau đâu, vì tớ rất chú ý không nựng nịu quan tâm đứa nào hơn đứa nào.

      Delete
    2. Người đâu đẻ khéo quá, được 2 cô gái mỗi cô 1 tính, mà đều không yêu không chịu nổi thế này <3

      Ghen tị với chị quá, không chịu đâu :S

      Delete
  7. haha, em Na rất đúng với kỳ vọng của cô Hà, rất xinh đẹp và thông minh lém lỉnh. Em lớn nữa thì em muốn giết là giết, muốn tha mới được tha cho mà xem.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cứ phải nhắc tới em Na láu lỉnh là mới thấy cô Hà comment. Em Na rất giỏi sai khiến người khác theo ý mình. Chị phải rèn nó ngay từ bây giờ, chứ cái kiểu manipulate người khác thế này về sau sợ nó không ngoan.

      Delete
    2. Dạo này già rồi chị ạ, chỉ thích hưởng thái bình, nghe chuyện trẻ con vui vẻ chứ mấy vụ tranh luận google em hãi lắm hehe :p

      Delete
    3. Thiếu niên, thanh niên, trung niên, lão niên, đều hãi, cứ gì mình cô Hà :-D

      Delete
  8. Mắt bé Na bén như Đồ Long Đao, mai mốt lớn hiệu lệnh thiên hạ anh nào dám hông nghe? :)) Nói giỡn chớ, bé Na lém lỉnh và lí la lí lắc quá hỏi sao mẹ Giang không cưng. Vậy là Na là con gái cưng của mẹ, còn La là con gái rượu của bố, phải không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nọ ngài hỏi tớ "đứa nào là favourite của em?", tớ bảo "cả 3 đứa đều là favourite". Còn ngài thì thú nhận là ngài yêu cả 3 nhưng con Na bé nhất, hay ôm cổ ngài dẻo mỏ nhất nên ngài yếu đuối nhất với nó.

      Delete
    2. Loan chịu cách thương các con đồng đều của vợ chồng Giang. Làm cha mẹ là phải thế, hỏng thôi tụi nhỏ tinh ý biết được cha mẹ thương yêu lo lắng cho đứa nhiều đứa ít, rồi có ngày nó bỏ mình đi thì lúc đó có hối cũng không kịp. L có người quen là cặp vợ chồng có 3 đứa con gái sinh 3 giống nhau như giọt nước. Hai người ly dị lúc tụi nhỏ mới 7 hay 8 tuổi gì đó. Ba đứa con gái ở với mẹ, nhưng bà ấy chỉ lo lắng nhiều đến đứa đầu và út, còn đứa con giữa vì thấy nó dễ sao cũng xong nên không quan tâm đến nó như hai đứa kia. Đùng một cái nó đòi dọn về sống với bố. Bà mẹ buồn khổ năn nỉ quá trời mà nó hỏng về.
      Loan có hai cậu con trai nên cũng yêu thương đồng đều thì anh em nó mới thương yêu nhau. L cũng muốn có một đứa con gái lắm nhưng trời cho sao thì biết vậy. Giang có hai cô con gái xinh như mộng, mỗi cô mỗi kiểu. Không bao lâu điện thoại nhà sẽ réo inh ỏi mệt nghỉ. Lol

      Delete
    3. @ Loan: ờ tớ thấy nhiều người lớn không tế nhị, kiểu vừa nạt đứa lớn xong lại quay ngay sang nựng nịu đứa bé. Làm thế thì làm gì đứa lớn nó chả ghen. Tớ luôn ghi nhớ câu tớ đọc được ở đâu đó, rằng nếu đứa 5 tuổi và đứa 1 tuổi cùng ngã, thì nếu không chạy lại nâng cả hai đứa dậy cùng lúc được thì hãy nâng đứa 5 tuổi trước vì đứa 5 tuổi nó sẽ nhớ, còn đứa 1 tuổi sẽ không nhớ gì.
      Em Na giờ mới có hơn 5 tuổi mà toàn chơi với con trai. Ai lại một mình nó ngồi chơi như đúng rồi với chục thằng con trai bạn của thằng anh, toàn trên 10 tuổi, trong khi con La thì trốn ở trong nhà không ló mặt ra. Mỗi cô một kiểu, không biết sau này tóc tui có bạc thêm vì con không đây.

      Delete
    4. Nhà có con gái xinh vui nhộn hẳn lên! Lúc nào cũng dập dìu tài tử giai nhân cho mẹ Giang tha hồ ngắm nghía. Tóc Giang sẽ không bạc vì con đâu. Vợ chồng Giang luôn gần gũi với các con thế này cộng thêm nếp nhà đôi bên thì các con của Giang sẽ trưởng thành tốt. Loan nói thế vì thấy hai chị gái và hai cô bạn thân có con gái đang học trung học và đại học, tụi nhỏ chịu khó học hành, ngoan ngoãn vừa học vừa làm, không đua đòi se sua hay cặp bồ trai gái sớm như một số trẻ khác mặc dù tụi nó sanh đẻ ở đây.
      Hồi xưa, bố Loan chỉ cho bắt mỗi một cái điện thoại trong nhà bếp mà là loại điện thoại cổ lô sĩ có dây, nên chỉ có thể ngồi chết dí một chỗ nói chuyện. Ông ngồi đọc sách ở phòng gia đình kế bên nhưng tai thì để ý nghe xem tụi này nói cái gì, nên chị em Loan có được tự nhiên nói chuyện với ai đâu. Anh nào gọi tới, ông toàn nói em nó ngủ hay đi vắng rồi cậu ạ, thế cậu tên gì để tôi nhắn lại, và ông chẳng bao giờ nhắn lại. Ông làm thế để loại bớt những anh mê gái không chịu học hành :)))
      Loan có cô bạn học chung nhóm là một cô bé Mỹ trắng 19 tuổi rất là dễ thương và học giỏi. Thấy cô đeo chiếc nhẫn đá Amethyst hình giọt nước, mình buột miệng khen thì cô khoe với mình rằng đây là "promised ring" mẹ cô tặng vào dịp sinh nhật khi cô 16 tuổi (sưeet sixteen) với mong muốn cô luôn giữ mình và chú tâm học hành, đừng cặp bồ yêu đương sớm như giới trẻ ngày nay. Người mẹ này thật khôn khéo và tâm lý ghê nơi.

      Delete
  9. Em Na đúng là hổ báo trường mẫu giáo =))
    Năm mới chúc cả gia đình một năm tràn đầy tiếng cười hạnh phúc nhe Chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Chúc em năm mới vạn sự như ý. Chị đang lo con Na. Mới có 5 tuổi đã thế này, không biết rồi sau sẽ ra sao. Hôm qua nó vừa bảo chị "Na biết hết rồi, không cần đi học nữa" :-)))))

      Delete
  10. Cái ảnh này đúng tưởng tượng của mình về Anna từ nào đến giờ. Rồi đây giai chết hàng loạt dưới chân ẻm là cái chắc rồi. Cặp mắt, gò má, xương hàm ... không biết tả thế nào.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em hơi móm. Hè này có thời gian tớ phải chỉnh răng cho em. Không biết về sau thế nào chứ bây giờ con trai cả lớn cả bé đã nghe lời nó ríu ríu rồi ý. Lo phết đấy cậu ạ.

      Delete
  11. Người của năm nay mà bác up cái ảnh năm ngoái là sao? Mà đấy là ảnh của năm ngoái đấy chứ năm nay chắc lớn lắm chị nhỉ? Hic, đầu tiên em nhìn còn ko biết là ảnh của ai vì La thì khác rồi, ai dè là em Na béo mũm mĩm mà giờ thì thon gọn thế này, nhìn khác hồi bé nhiều chị ạ. Bạn này da sẫm màu mà lông màu sáng hay sau mà nhìn mặt cứ thấy sáng bừng lên, cả da tay cũng thế. Hay là em tưởng tượng ra thế haaha? Túm lại là lớn rồi. Nhà bạn em có 2 cô con gái, cô lớn thì ko ngọt ngào, còn nàng út thì suốt ngày ôm cổ hun hít mọi người nên quanh xóm đấy ai cũng quý lắm!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ hồi hè tới giờ là hơn nửa năm hình như chị không chụp cho nó cái ảnh nào. Giờ nó lớn bổng lên, khá cao so với các bạn cùng lớp, da nâu nâu hồng hồng chứ không đen kịt kiểu Ấn độ. Các phụ huynh, nhất là các phụ huynh của bọn con trai, đều khen nó xinh quá. Mấy thằng bạn của chú Ale cũng toàn khen nó "she's so cute" nên nó càng được đà vòi vĩnh hành hạ người ta phát kinh lên.

      Delete
  12. Đáng yêu quá chị ạ! Mây nhà em giờ cũng lý sự như này. Mỗi lúc như này thì dù nó có lỗi cũng ko giận nó nổi :))) Na càng lớn càng xinh ý!

    ReplyDelete
  13. Quyền lực Hổ cái là đây. Sau này em muốn "giết" thằng nào là thằng đấy phải "chết" :)))

    ReplyDelete
  14. UI, Em Na đã lớn thế này.Yêu quá. Trông em thật cá tính và quyết liệt. Nhớ cái ảnh hồi nào chị Giang bế em bé tí

    ReplyDelete