Saturday, February 6, 2016

6/2/2016




Hôm nọ grapeshotcain comment hỏi tui một vấn đề. Tui đang vội nhìn thấy người comment là địa chỉ tin cậy nên tui publish luôn rồi bỏ máy chạy luôn không kịp đọc. Thế là lúc về tui quên khuấy mất. Sorry bạn grapeshotcain. Hôm nay tui post lại ở đây:
Nàng ơi, cách đây hơn một tháng, người nhà tui tag trên FB vụ việc ngư dân đánh cá ở Cà Mau, đi câu mực ở Vịnh Thái Lan rồi bị bắt phải ở tù. Sau đó người nhà phải vay mượn gom góp đóng tiền phạt và mua vé máy bay để thân nhân được trở về nhà, tui ước tính trung bình là khoảng 1,000 usd hoặc hơn tùy theo mức độ nặng nhẹ mỗi người. Nội dung bài viết đó có một chi tiết làm tui không thể nào ngoảnh mặt làm ngơ, theo nguyên văn bài viết: "Có ông cụ ở tù lâu, bị đánh đến nỗi mất trí nhớ không biết quê mình ở đâu, gia đình cũng không có ai liên lạc, kể như sẽ ở đó cho đến chết." Tui thấy tội ông cụ quá, già rồi mà lâm vào hoàn cảnh thật là bi đát. Tui đã có số điện thoại của ngài đại sứ và tham tán công sứ ở Thái Lan, nhưng tui thấy mọi người trên FB ai cũng nói đại sứ quán nước mình chỉ lo làm tiền nhưng không có lòng quan tâm đến sống chết của công dân Việt. Sao tui cảm thấy ngao ngán và bất lực ghê nơi, có lòng giúp người nhưng chưa chắc đã được thuận buồm xui gió. Tự nhiên tui nghĩ đến nàng, phải chi gia đình nàng đang công cán ở Thái, biết đâu nàng sẵn lòng xắn tay áo giúp một tay, bởi vì tui có lòng tin tuyệt đối ở nàng mặc dù chúng ta chưa hề quen biết ngoài đời. Nàng có cao kiến gì không, giúp tui với?
Cám ơn người đã tin tưởng tui. Mặc dù tui cũng phải nói thật là tay tui không dài như người tưởng. Nói thật là vụ này ngay cả có là người Ý tui cũng không can thiệp được. Rừng nào hổ đó, dẫm lên chân nhau là tối kỵ, tui nói sơ sơ vậy tui hy vọng người hiểu ý tui? Nhưng tui cứ đăng lại cái comment của người lên đây. Biết đâu có bạn đọc nào đó có đủ quan hệ để can thiệp giúp ông già tội nghiệp ấy.
Tuy nhiên, có một số vấn đề tui cảm thấy nên nói ở đây:
Cách đây khoảng 3 năm, tại một event của một hãng xe sang, tôi gặp một em người VN. Da trắng, cao ráo mảnh mai, xinh và trẻ, đồ hiệu từ đầu đến chân rất nổi. Em bảo em đến Dubai học tiếng Anh. Chồng tôi hỏi em sang học tiếng Anh lâu chưa, em bảo “sích măn”. Em đến event cùng một người đàn ông em bảo mới gặp, không biết bao tuổi, không biết làm nghề gì, thậm chí tên họ đầy đủ em cũng không biết. Thế mà em bảo sang xứ sa mạc đạo Hồi này học tiếng Anh mà tôi cũng tin luôn.
Sau rồi, ở đây lâu, biết nhiều chuyện hơn, tôi mới biết rằng con gái VN sang Dubai làm gái vô cùng nhiều. Gái hạng sang, hạng xoàng, đủ hết. Thậm chí có người còn bảo tôi, rằng các công ty du lịch cứ thấy em gái nào đặt vé sang du lịch Dubai là tự biết với nhau là em đi làm gái.
Sau rồi cũng tình cờ, một lần trên facebook, tôi nhìn thấy một shop đồ fake tag một khách hàng thân thiết, mà lại chính là cô gái xinh xinh mà tôi đã gặp ở event trên kia. Hóa ra, em fake từ đầu đến chân, từ ngoài vào trong. Tôi đi khỏi VN đã lâu nên kể cũng hơi khờ, ai nói gì tin nấy.
Tôi kể câu chuyện trên vì grapeshotcain nhắc tới đại sứ quán VN. Tôi không phủ nhận việc một số nhân viên đại sứ quán VN có thái độ hách dịch gắt gỏng bố đời với người dân. Điều đó rõ ràng là sai. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, công việc của họ nhiều khi rất stress, mà người dân hoặc ấm ớ hoặc bê bối cũng thêm rất nhiều stress cho họ.
Người VN ở nước ngoài nhiều trường hợp bê bối vô cùng. Mình chỉ là một cá nhân, nay nghe chuyện này mai nghe chuyện khác còn ngạc nhiên bàn tán. Chứ còn đại sứ quán, lãnh sự quán, họ phải coi sóc cả một cộng đồng, hàng ngày họ phải tiếp nhận không biết bao nhiêu trường hợp rắc rối đủ kiểu, nên cái mà mình thấy khủng khiếp thì với họ đã thành chuyện thường ngày ở huyện. Các bạn cứ tưởng tượng, cô nào đi làm gái, bị bắt, hoặc hết visa thì bán béng hộ chiếu lấy tiền, rồi lên đại sứ quán xin giấy thông hành để hồi hương, không suôn sẻ là lên mạng hành tỏi về quyền công dân này nọ, hoặc cậu nào ăn cắp ăn trộm, hoặc buôn lậu, ma túy, buôn người, thì tất nhiên chả bao giờ đại sứ quán họ niềm nở thân thiện được. Nhân viên đại sứ quán nào phải giơ mặt ra với chính quyền bản địa để bão lãnh hoặc tiếp nhận công dân nước mình thế này, cũng khổ nhục lắm chứ chả sung sướng gì đâu.
Tôi còn nghe cả một số cá nhân mượn danh nghĩa đại sứ quán, nhận là người của đại sứ quán, để làm cò ăn chặn tiền của người lao động. Người lao động thì thiếu hiểu biết, nghe hứa hẹn, nghe danh đại sứ quán, là móc tiền trả. Đại sứ quán bị tiếng oan mà có được xơ múi nào đâu.
Tôi nói những điều tôi biết, không bênh ai cả. Tôi cũng công nhận thái độ không chuyên nghiệp của nhiều nhân viên công quyền VN, bao gồm cả các đại sứ quán. Không yêu thì không cần phải thân ái niềm nở, nhưng nhất thiết vẫn phải lịch sự nhẹ nhàng. Chứ còn họ không có quyền khệnh khạng, gắt gỏng nhặng xị, hoặc mắng mỏ, hoặc chỏng lỏn, với người dân, kể cả là một người dân lơ ngơ, ngu dốt hoặc không có quan hệ.
À, tôi còn mới nghe một vụ, đại sứ quán yêu cầu tất cả mọi người ăn mặc lịch sự khi đến dự tiệc tổ chức tại khách sạn 5 sao. Có người nghe xong văng luôn “thế thì bố đ… đi, bố nằm nhà trùm chăn ngủ sướng hơn”. Nói thế để các bạn biết, người dân không phải lúc nào cũng là nạn nhân oan ức.
Tôi cứ nghĩ, giá mà trong vấn đề giáo dục cả từ phía gia đình và nhà trường, chúng ta chú trọng vào việc dạy trẻ sống đẹp, hành xử chuẩn mực, tuân thủ pháp luật, để lớn lên thành những công dân lương thiện, bặt thiệp, tự giác tuân thủ pháp luật, cải bớt cái tính lôm nhôm ma giáo, thì có lẽ tất cả đều bớt khổ.

40 comments:

  1. Đọc bài này em thấy rất vui, bởi vì hàng ngày em vẫn nghĩ, nhân dân VN ngày đêm chửi chính quyền, thấy cái gì của nước ngoài cũng khen, cũng thần thánh hoá, nhưng sự thực, nhiều người dân thì ngay cả trách nhiệm của một người làm dân còn chưa làm tròn...
    Ngay cả ví dụ nhỏ thôi, là đi xe sai phạm rồi đút lót, sau đó lại chửi bới CSGT ăn bẩn. Nếu không sai, hoặc sai rồi nghiêm chỉnh chấp hành chịu phạt, và thuộc luật đi đã, rồi hãy chửi bới CSGT. Em nghĩ vậy.
    Mỗi ngày nghe nói chuyện, hoặc update từ fb những vấn đề này lại thấy nản :s Xung quanh toàn 'tiên trách nhân', chẳng biết bao giờ mới 'trách kỉ'.
    Em Hanh Nguyen.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân mình ma lanh và không tự giác, em ạ. Chính điều này cũng làm khó cho chính quyền rất nhiều. Cộng thêm chính quyền cũng chả ra gì nốt, nên cũng không có được lòng tin của dân và bị đẩy vào thế đối nghịch với dân. Chừng nào còn không tập trung vào giáo dục để nâng cao dân trí và đảm bảo luật pháp thật nghiêm minh, thì chừng đó cái vòng luẩn quẩn này sẽ còn tiếp tục, không có cách nào thoát ra được.

      Delete
  2. Nhân dân nào thì chính quyền ấy :)
    Em rất thích câu rừng nào hổ đấy của chị :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Câu này hay dùng mà, không phải chị sáng tác ra đâu nhé.
      Chính quyền của mình độc đáo hơn chính quyền các nước khác ở chỗ nó là kết hợp của 3 yếu tố khó nhằn: thứ nhất là độc tài tự ứng cử tự trúng cử, thứ hai dùng bánh vẽ cộng sản để mỵ dân, thứ ba đặc thù người VN tính cách và tư duy có nhiều điểm rất hạn chế. 3 yếu tố này như 3 gọng kìm ghìm dân tộc xuống, rất khó thoát.
      Nói thêm là chị không phản đối độc tài. Độc tài mà tốt thì vẫn đưa dân tộc đi lên được. Chị không ghét chủ nghĩa cộng sản trên lý thuyết. Nó là một thứ chủ thuyết đẹp mặc dù không tưởng vì để đạt được nó phải cần quá nhiều yếu tố cùng một lúc. Mang thứ chủ thuyết này về VN, adding the notorious Vietnamese touch, nó mới trở thành một mớ lý luận ngô nghê quái đản.

      Delete
    2. Em cũng không phản đối độc tài, ví dụ như Singapore vẫn bị/đc Phương tây coi là chế độ độc tài cha truyền con nối.
      Ở Việt Nam nhiều khi có quá nhiều người đòi dân chủ, nhưng ko hiểu dân chủ là gì và luôn áp đặt chính kiến của mình lên người khác. Nhất là ko có văn hoá tranh luận, nên nhiều khi rất oải khi nói chuyện với họ :)

      Delete
    3. "Nhân dân nào thì chính quyền ấy", nhân dân miền Nam có được chọn chính quyền đâu? Chính quyến cai trị với họng súng và với cách lý giải luật lệ hoàn toàn nằm trong miệng các quan, dân mà đường đường chính chính thì chỉ có từ chết tới lết. Ví dụ như thuế. Bạn đã từng kinh doanh bao giờ chưa? Nếu không chi riêng cho thuế, nhân viên thuế vụ đánh thuế cho người kinh doanh muốn bỏ kinh doanh, cho đến khi phải ói ra tiền cho nó thì mới yên, thuế lúc đó có thể giảm xuống còn chỉ 1/3.

      Đòi dân chủ là việc tốt cho Việt Nam, có người hiểu nhưng cũng có nhiều người chưa hiểu. Việc của người hiểu là giúp người chưa hiểu để đòi cho đúng. Độc tài và dân chủ, rủi ro của nó cũng giống chuyện một số nhà tỷ phú bỏ học giữa chừng. Triệu người bỏ học chỉ có 1 vài tỷ phú, cả đống độc tài may ra chỉ có một người mang lại tiến bộ cho xã hội.

      Delete
    4. Nếu mà có minh quân, thì độc tài chả sao hết. Sợ nhất kiểu độc tài mị dân, ngu dân, để cắm rễ vơ vét. Chứ còn độc tài kiểu Singapore, hoặc như nước chị đang sống đây, chả tốt quá. Minh quân quyết nhanh quyết gọn, đất nước cứ gọi là băng băng tiến lên phía trước. Dân chủ cũng khổ lắm chứ chả vừa, ai cũng được quyền nói, nên thành ra nhiều khi có cái việc cỏn con mà bàn ra tán vào nát cả ra mà chả quyết định được.
      Trường hợp VN, chị nghĩ VN mình bây giờ độp phát dân chủ kiểu Âu Mỹ thì chắc loạn mất. Chắc phải cần một giai đoạn chấn hưng dân tộc, nâng cao trình độ và ý thức tự giác của người dân, và xây dựng lại rất nhiều giá trị mà cộng sản khi cướp chính quyền đã phá đi, rồi mới chuyển sang dân chủ kiểu phương Tây được.

      Delete
    5. Em hoàn toàn đồng ý với chị, đòi dân chủ ngay như Âu Mỹ chả khác nào cái khẩu hiệu "đi tắt đón đầu" mà ai cũng biết kết quả ra sao rồi.

      Ko phản đối độc tài không phải có nghĩa là độc tài quái thai dị hợm nào cũng chấp nhận. Các quan tham hay lực lượng dí họng súng vào số đông thì trc khi làm quan họ ko là dân à, hay mọc từ đất lên? Trong chiến tranh có bên thắng, bên thua nhưng chắc chắn dân thường miền nam hay bắc đều thua thiệt hết cả. :)

      Delete
    6. Thưa với bạn là độc tài quái thai dị hợm nó đang sờ sờ ra đấy, có không chấp nhận được không? Đã bảo là độc tài mà còn nói dến chuyện chấp nhận hay không, được chấp nhận hay không thì chẳng còn là độc tài.

      Đúng chính quyền từ dân mà ra, nhưng vấn đề là dân từ đâu tới và chính quyền chọn thành phần dân nào để tham gia vào chính quyền của mình. Dân bao giờ cũng nhiều thành phần, chính quyền nào chọn thành phần ưu tú lên thì khác với chọn đầu trâu mặt ngựa lên cai trị, đừng đánh đồng dân với thành phần đó. Thế bạn đồng ý rằng những người đang cai trị bạn là đại diên cho bạn sao? Những người tham ô hành xử hành hạ dân đó, là bạn đó sao?

      Delete
    7. @ Anonymous: Ý bạn ihchi “dân nào chính quyền ấy” là khi một dân tộc có tính manh động, làm dân thì manh động kiểu dân cầm cuốc xẻng đánh chết trộm chó, làm quan thì manh động kiểu quan cấm dân ngực lép đi xe máy; khi một dân tộc có tính thu vén cá nhân, làm dân thì quét sạch sân nhà mình và hất rác sang sân hàng xóm, mà làm quan thì tham nhũng vơ vét sống chết mặc bay.
      Ý bạn ihichi khi nói về độc tài là có những nền độc tài mà bạn ý ủng hộ, kiểu độc tài mà vẫn khiến đất nước phát triển thịnh vượng, và những nền độc tài bạn ý không ủng hộ, là kiểu độc tài phổ biến bóp nặn vơ vét và làm ngu dân.

      Delete
    8. Thành thật xin lỗi là đầu năm đầu tháng mà vào tranh cãi với khách của chủ nhà nhưng cái câu "nhân dân nào chính quyền nấy" làm mình phải nói. Mình không có ý định tranh cãi hơn thua hay làm cho bạn ihchi phải thay đổi quan điểm. Mình nói để những ai có nhìn thấy hay nghe thấy người khác nói câu này sẽ dừng lại suy nghĩ thêm một lần trước khi để nó nhập tâm.

      Câu này chỉ có thể áp dụng cho chế độ do dân chọn, dân bầu vì khi đó thực sự là đa số người dân đã chọn chính quyền đó. Lúc đó thực sự là "nhân dân nào chính quyền đó". Áp dụng cho bất cứ thể chế độc tài nào đều không đúng. Dân có được chọn cái mà họ muốn đâu?

      Câu này mà dùng cho Sing chắc cũng không có người dân Sing nào cảm thấy xấu hổ và phản đối vì nhà độc tài của Sing có học, có phẩm chất và cũng chọn những người có học, có phẩm chất cai trị đất nước. Câu này mà dùng cho Việt Nam và chính quyền Việt Nam là một sự sỉ nhục đối với dân Việt. Cứ nhìn vào cách hành xử của chính quyền Việt Nam từ trong nước ra nước ngoài, từ đối với một người dân thường đến bất đồng chính kiến thì sẽ thấy. Dân thì không được chọn ai cai trị họ vì có họng sung và nhà tù kề bên. Trong dân chắc chắn không thiếu thành phần có học, ưu tú, có lòng tự trọng, liêm chính nhưng chính quyền chỉ tuyển chọn những thành phần mà chính quyền có thể đẩy cho họ làm những việc mà một người đầy lòng tự trọng họ sẽ không làm (cái này gọi là ngưu tầm ngưu). Vâng, thì chính quyền lấy người từ trong dân (mà dân thì đủ loại thành phần, nước nào chả vậy), chỉ khác là thay vì lấy thành phần ưu tú, họ lấy thành phần cặn bã (xin lỗi nói hơi cường điệu chút cho dễ thấy, không phải ai cũng cặn bã, nhưng đa số) và bây giờ bị chỉ trích, họ đổ lỗi, đánh đồng toàn bộ người dân với chính quyền, với cái thành phần cặn bã mà họ chọn làm công cụ cai trị. Đấy là cách mình hiểu câu “Nhân dân nào chính quyền ấy”. Nếu nghĩ như cách lý giải của Giang (mình hiểu là Giang nói thay cho khách của mình) thì không đủ để sử dụng câu này, nó qúa xúc phạm dân Việt (nếu có thể thấy được cách dân và chính quyền các nước họ nhìn vào chính quyền VN). Câu này nếu từ miệng của DLV thì mình chả có ý kiến ý cò gì, họ làm chuyện họ phải làm. Nhưng từ miệng dân Việt, mà lại sống ở nước ngoài …

      Ngoài lề: Dân Việt Nam sao manh động bằng dân Mỹ, chẳng có lý do gì cũng quơ sung giết người hang loạt. Dân Việt Nam đánh chết chó cũng từ sự bế tắc với cách giải quyết của chính quyền, với sự liều lĩnh của bọn trộm chó, và nó chỉ xảy ra tại một khu vực rất nhỏ của cả nước, không phải là điển hình của cả nước để mà đánh đồng. Nhưng cái tư duy kiểu cấm ngực lép lái xe thì lại là điển hình của trí tuệ của chính quyền Việt Nam. Cái vụ quét rác hất sang sân nhà hang xóm, mình chỉ nghe nói, chưa chứng kiến bao giờ. Nhưng chính quyền tham nhũng thì là kiểu nhà dột từ nóc, và từ cách quản lý mà ra.

      Nhân tiện, mình đọc blog của Giang từ ngày Giang còn ở New York nhưng ít khi comment. Mình rất thích cách Giang lập luận và nhìn nhận vấn đề. Mình không có khiếu lập luận như Giang, mình nhìn nhận vấn đề rất hẹp, lúc nào Giang rảnh có thể viết lại lý giải lại cho đầy đủ câu trên đây được không? Mình rất muốn nghe lý giải đầy đủ hơn từ Giang về vấn đề này.

      Nhân tiện 2, mình là fan cuồng của em Na nay nhân tiện thổ lộ tình cảm .
      Năm mới chúc cả nhà Giang an lành.

      Delete
    9. Bạn viết dài nhỉ, nhưng ngay từ đầu đã hiểu sai ý kiến tham luận, mặc định minhd ủng hộ chế độ hiện tại, lại thêm định kiến Bắc nam nữa thì khó tranh luận lắm. Bạn nghĩ chế độ này do dân Bắc lựa chọn và ủng hộ 100%? :)
      Còn một nơi tỉ lệ ủng hộ Putin lên đến 70-90%, Đa số ủng hộ đánh chết trộm chó và đổ tội cho sự cùng quẫn tự xử, vả cả trăm người đổ xô chen lấn đi xem kẻ giết 6 mạng người do tò mò hay cả trăm ng chen lấn phá đường hoa thì mình nói thật, mình ko tin họ lựa chọn đc chính quyền ra gì đâu.
      Cái khác nhau giữa mình và bạn là bạn nghĩ thành phần ưu tú, tinh hoa, tự trọng etc.. Như bạn bảo là đa số, còn mình thì nghĩ các thành phần mình kể sơ qua là đa số. Mình dừng tranh luận tại đây.

      Delete
    10. @ Anonymous: Mình sẽ không phân tích đầy đủ được vì sẽ rất mất công và cũng vì chả biết viết sao. Nhưng mình lấy ví dụ nhỏ chuyện dân đánh chết trộm chó. Thằng trộm chó rất liều lĩnh bất chấp luật pháp nên mới trộm chó kiểu đó. Dân làng cũng rất liều lĩnh bất chấp luật pháp thì mới xúm lại đánh chết người kiểu đó. Còn chính quyền liều lĩnh bất chấp luật pháp thế nào thì không cần ví dụ nữa, chắc ai cũng biết rất rõ rồi. Như vậy, cái tính liều lĩnh bất chấp luật pháp nó đã ăn vào trong máu dân ta. Người dân liều lĩnh bất chấp luật pháp khi được tiến cử làm quan sẽ mang luôn cái tính liều lĩnh bất chấp luật pháp ấy vào chính quyền và tạo nên một chính quyền liều lĩnh bất chấp luật pháp. Quan từ trong dân mà ra, dân không liều lĩnh bất chấp luật pháp thì lấy đâu ra quan liều lĩnh bất chấp luật pháp. Nếu chỉ trách chính quyền mà không trách dân thì chưa đủ. Đó là ý của ihchi. Bạn ấy nói về tính cách, chứ không nói về vấn đề đại diện, bầu cử hay thể chế, và nhất là không có ý nói dân ta bị độc tài cộng sản đè đầu cưỡi cổ như thế là cũng đúng thôi. Do vậy bạn và ihchi đang nói đến hai vấn đề khác nhau. Mình thấy bạn hơi sensitive quá nhưng mình biết bạn có lý do của bạn.
      Về chuyện bạn nói, dĩ nhiên nếu xã hội mà chọn được những người tinh hoa ưu tú nhất lãnh đạo thì tốt quá rồi. Nhưng có một thứ xã hội và một thứ chủ thuyết cứ nhất định phải ngược đời chọn bần nông vô sản lên làm lãnh đạo mới chịu. Biết sao giờ, coi như đó là cái họa của dân tộc. Vì vậy ở trên kia mình mới nói điều phải làm là nâng cao dân trí, làm luật thật nghiêm và xây dựng lại những giá trị và tôn ti xã hội mà cộng sản trong cơn hăng hái đã phá đi.
      Cám ơn bạn đã chúc tết. Happy New Year to you too. Entry sau mình sẽ viết về em Na rạch giời rơi xuống.

      Delete
    11. Mình nghĩ ngược lại, gốc rễ của vấn đề là từ quan, quan hành xử không luật lệ phép tắc dung dưỡng hoặc không trừ tận gốc bọn trộm chó để nó hoành hành, dân bức xúc thành ra vấn đề. Cũng có thể nói nó là vòng tròn: Quan làm dân hỏng, dân hỏng thì các thế hệ tương lai hỏng, thế hệ tương lai này trở thành quan lại hỏng tiếp tạo thành vòng xoáy.

      Mình đưa một ví dụ khác minh hoạ cho vì sao mình nói quan làm dân hỏng. Sau năm 75, các gia đình thuộc chính quyền trong Nam không được đi làm trong các cơ quan nhà nước (nên sẽ không có tem phiếu thực phẩm và nhu yếu phẩm), ra buôn bán ngoài chợ thì sẽ bị bắt bớ, đóng thuế cao, tịch thu đồ đạc... Muốn tồn tại, bắt buộc phải lừa dối, chạy chọt, đút lót cho thuế vụ, công an, chính quyền các cấp để mà tồn tại. Những đứa con lớn lên từ môi trường đó không có khái niệm đút lót thuế vụ, công an, chính quyền sở tại là việc làm xấu. Chúng sẽ quen với đạo đức kiểu "Lừa dối cá nhân là không có phẩm giá đạo đức nhưng lừa dối chính quyền thì ko tính". Còn chính quyền các cấp? họ chỉ mong mình có vấn đề đến họ để họ có của đút lót. Con em của các cán bộ các cấp chính quyền cũng thấy việc đút lót tự nhiên như thở vậy. Vây có phải quan làm hư dân không? Đó là lý do mình nói khởi nguồn, dân là nạn nhân, bị buộc phải thành gian lận, không gian lận thì không sống được - theo nghĩa đen luôn.

      Mình hiểu bạn ấy nói quan từ trong dân ra, cái gốc dân hư lấy đâu ra quan tốt. Mình thì muốn nói ngược lại, quan hư do cái chủ nghĩa dở hơi nhập khẩu làm đảo lộn hết giềng mối xã hội, tạo ra cái xã hội mà trong đó ai cũng phập phồng giấu diếm đủ thứ, không mất hết phẩm chất sao được. Đó là cái gốc làm dân hư chứ không phải bản chất dân vốn như vậy. Cho nên mình mới nói dân là nạn nhân giờ bị đổ thành thủ phạm là vậy.

      Delete
  3. Cam on chi vi bai viet da giup em hieu them thai do thieu than thien cua nhan vien dai su quan va thong cam voi ho hon. Chuc mung nam moi toi gia dinh Le La Na nhieu suc khoe, hanh phuc va may man a.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Chúc em và gia đình năm mới mọi sự đều tốt đẹp thuận lợi.
      Còn về entry của chị, chị không có ý bênh đại sứ quán mà chỉ muốn cung cấp thêm thông tin. Chị cho rằng trong môi trường nào cũng có người tốt người xấu, người trách nhiệm người không. Người xấu, người vô trách nhiệm thì đáng bị lên án. Nhưng nếu vô tình lên án cả người tốt và có trách nhiệm, thì vô hình chung sẽ làm giảm cái sự trách nhiệm và nhiệt tình của họ đi. Kiểu như đằng nào cũng bị chửi, tốt làm gì cho mất công.
      Còn về nguyên tắc, công dân gặp nạn là phải cứu, công dân có sai kiểu gì đại sứ quán cũng phải hành động theo hướng có lợi nhất cho công dân của mình, rồi về nước xử sau. Tất nhiên là trừ những trường hợp ảnh hưởng tới thể diện quốc gia. Ví dụ, hồi lâu lâu có nhân viên ngoại giao Malaysia quấy rối tình dục một cô gái New Zealand, khi bị bắt ông ta dùng quyền miễn trừ ngoại giao để thoát tội và về nước. Nhưng nhà nước Malaysia vừa quyết định tước thân phận ngoại giao của ông ta và trao trả lại cho New Zealand để xử.

      Delete
  4. chúc mừng năm mới chị, chúc gia đình chị mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng và có nhiều chuyện hay để viết blog :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúc em năm mới vạn sự như ý, cầu được ước thấy, để ai nhìn thấy Trung cũng phải trầm trồ "ước gì mình được như anh ấy" ;-)

      Delete
  5. Chúc gia đình chị năm mới an khang thịnh vượng, tấn tài tấn lộc, vạn sự như ý <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúc em năm mới tiếp tục xinh đẹp, mạnh khỏe và may mắn :-)

      Delete
  6. Giang ơi, nàng bận rộn đến thế mà còn cất công viết một entry chi tiết cho tui được mở rộng tầm mắt. Tui cám ơn nàng rất nhiều mặc dù trong lòng thấy áy náy ghê nơi. Đáng lẽ tui phải xin lỗi nàng mới đúng vì sự đường đột của mình, vô tình đặt nàng vào một tình huống hơi tế nhị. Quả thật không thấy nàng trả lời, tui cứ tưởng là nàng đuổi khéo tui, nói theo ngôn ngữ bây giờ là tiễn vong. :D
    Nói thiệt tui đọc lại "đoảng" văn của mình sao tui thấy tui sến vãi. Quả thật hôm đó hơi tâm trạng, cảm xúc lấn lướt tâm trí nên giờ đọc lại nổi hết da gà. Đây cũng là đặc tính của Leo, bởi thế có lần tui nói với nàng là: I have always admired your mind, and I mean what I said. Legend says when a Gemini and a Leo team up, they will rule the universe. I just made that up. :))))
    Trở lại vấn đề vụ ông cụ. Có lẽ ông cụ khi ngồi tù đã biết mình sai và giờ đây trả giá cho hành động của mình. Tui chỉ thấy thương ông cụ thân cô thế cô nơi đất khách quê người, nên muốn giúp cho ông ấy một con đường sống đó là được an toàn trở về cố hương, tui cũng chưa liên lạc với đại sứ quán ở Thái để kiểm chứng có phải là người thật việc thật hay không.
    Cách đây hơn tuần tui có research thì được biết ngài đại sứ đích thân đến trại tù xem xét tình hình công dân Việt ra sao, thế có nghĩa là ông ấy cũng có tinh thần trách nhiệm đấy chứ. Nếu tui có điện thoại hay thảo lá thư tay cho ngài đại sứ, tuyệt nhiên sẽ không có chuyện lên giọng hạch sách ông ấy vì tui tự hiểu tui không có tư cách. Thái độ khiêm cung đi đôi với lời lẽ nhã nhặn sẽ giúp ta gây thiện cảm khi tiếp xúc với bất kì người nào, tui nghĩ thế.
    Cách đây cũng khá lâu, tui đọc được tin gái Việt đi làm gái bên Singapore bằng đường du lịch, giờ thì đến Dubai. Tui sống ở Việt Nam 17 năm đầu đời, nếm mùi thời bao cấp khổ sở như tất cả mọi người nhưng tui thấy các cô gái Việt thời đó chỉ đi hợp tác lao động ở Liên Xô hay các nước Đông Âu, chắt chiu tiền bạc gởi về giúp đỡ gia đình. Thời bây giờ, kinh tế mở cửa, đời sống ở Việt Nam đã khá hơn xưa rất nhiều, các cô không kiếm việc làm gì khả dĩ hơn hay sao mà phải đi làm nghề đó. Không biết là do đua đòi ăn chơi cho bắt kịp theo trào lưu hay là do không có trình độ nên không kiếm được việc làm?

    Giang ạ! Bước sang năm mới, tui mến chúc gia đình nhỏ của bạn luôn vạn sự bình an và thành công như ý.








    ReplyDelete
    Replies
    1. Happy New Year to you. May mà tui nhớ ra chứ không nợ comment bà sang năm mới dông cả năm của tui. Đùa thế, Loan đừng lo. Việc gì tui làm được là tui bảo tui làm được, việc gì tui không làm được thì tui cũng nói luôn là không làm được, không ngại gì cả.
      Tui viết entry này chỉ để cung cấp thêm một số thông tin mà có thể nhiều người chưa biết, để có cái nhìn nhiều chiều hơn thôi, chứ không có ý định bảo ông cụ bị thế là đáng đời. Nguyên tắc là dân mình ở nước ngoài dù đúng dù sai thì việc đầu tiên đại sứ quán/lãnh sự quán phải làm là trợ giúp và đứng về phía người dân của mình trước chính quyền sở tại.
      Công việc của các cơ quan đại diện ngoại giao này cũng khổ lắm. Mỗi nước có một đặc thù. VN thì trộm cắp phi pháp lặt vặt. Anh thì dân uống say gây lộn rồi vào tù. Ý thì hay gặp rắc rối kiểu quan hệ tình dục hoặc hôn hít nhau ở chỗ không được hôn hít nên cũng vào tù nốt, vv và vv. Đại loại toàn chuyện dở cười dở khóc, vì lờ quý vị đi thì không được, mà cứu thì cứu không xuể, chậm cứu một tý thì các vị kêu, nhất là thời đại Internet mở. Mình biết thế để thông cảm cho công việc của họ và cẩn trọng trước khi phê phán vậy thôi.

      Delete
  7. Nạn ăn tiền, bắt nạt công dân Việt của các ĐSQ ở nước ngoài đã bị phản ánh lâu rồi. Ai bênh hoặc thông cảm thì hoặc là ko biết, hoặc là giả vờ ko biết thôi.

    Đây là một bài báo phản ánh (chưa đầy đủ) các kiểu/mánh khóe làm ăn của ĐSQ VN ở nước ngoài:
    http://vietinfo.eu/su-quan-liet-truyen/su-quan-viet-nam-lam-thu-chuye%CC%A3n-khong-moi-.html

    Vụ scandal mới nhất về ĐSQ VN ở Nam Phi buôn lậu sừng tê giác, nếu ko bị đưa lên báo nước ngoài thì còn bị ỉm đi chả ai biết:
    http://kienthuc.net.vn/doc-30s/bo-ngoai-giao-trieu-hoi-nhan-vien-su-quan-nghi-buon-sung-te-giac-627729.html

    Ai từng có kinh nghiệm làm việc với các ĐSQ VN ở nước ngoài đều rõ cả. Chuyện "cò" visa lấy danh nghĩa ĐSQ ko phải là tự người "cò" bịa ra lấy danh nghĩa, mà là có dây ăn chia với ĐSQ. ĐSQ ko đứng ra trực tiếp "làm", mà thông qua "cò" để đỡ "lộ", lỡ sơ sảy gì thì còn chối được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình đã từng có dịp cần phải liên lạc với sứ quán Việt Nam và sứ quán Mỹ ở Dubai. Người cần được giúp là công dân Việt Nam vừa rời khỏi Mỹ và không phải công dân Mỹ nhưng thái độ của 2 sứ quán thiệt là một trời một vực. Sứ quán VN bỏ mặc không hề gọi lại hỏi thăm lấy 1 tiếng, và còn khuyên là không nên liên lạc sứ quán Mỹ không thôi phiền phức thêm.

      Delete
    2. @ Linh: Mình không phản đối những gì bạn nói. Nếu bạn theo dõi blog mình từ lâu thì sẽ thấy trên blog mình đã đề cập đến những vấn nạn này rồi. Đặc biệt vụ sừng tê, bên nước sở tại còn quay cả video, không chối được.
      Nhưng điều mình muốn nói ở đây là không phải chỗ nào cũng thế, và những trường hợp mình chứng kiến thì không phải như lời đồn. Mình nhận thấy rằng vẫn còn những người muốn cải tiến hệ thống, làm hình ảnh VN bớt nhếch nhác bê bối lôm côm trong mắt cả cộng đồng người VN lẫn người nước ngoài, mặc dù họ gặp không ít khó khăn khi phải lội ngược dòng. Những người vẫn còn có được sự nhiệt thành và thiện chí như vậy, họ xứng đáng được công nhận.
      Trường hợp ăn rơ như bạn nói, mình cũng không ngạc nhiên. Nhưng trong trường hợp cụ thể mình đang đề cập, người mình biết đã cố gắng triệt cái dịch vụ cò mượn danh đại sứ quán đó đi. Như vậy có khả năng cò đã tự bịa danh nghĩa, hoặc cò có mối ăn rơ từ trước, giờ người mới đến người ta quyết xóa sổ cái ung nhọt đã tồn tại từ lâu đó đi, đúng không? Nếu còn khả năng này, thì dân thường như mình như bạn từ giờ có nghe chữ “cò đại sứ quán” là sẽ phải cẩn thận điều tra hỏi han, chứ không thể vội vã kết tội đại sứ quán luôn, đúng không?
      Chỉ là đúng người đúng tội thôi, không bênh gì cả.

      Delete
    3. Bạn Anonymous: bạn cho mình hỏi, công dân VN rời Mỹ ấy có quá cảnh tại Dubai/Abu Dhabi hay có liên quan gì tới UAE không? Nếu không thì tại sao lại gọi hỏi đại sứ quán VN tại UAE? Và vô lý hơn, tại sao lại gọi hỏi đại sứ quán Mỹ tại UAE? Bạn đã gọi điện hỏi sai người sai việc, bạn lại trách người ta không gọi điện lại hỏi thăm, và nhất là người ta đã đưa ra lời khuyên đúng đắn cho bạn mà vẫn bị bạn trách, bạn quả thật đang làm khó cho công việc của người ta quá.
      Gặp một cuộc điện thoại tréo ngoe như thế, người bẳn gắt không chuyên nghiệp sẽ gắt nhặng lên; người bình thường sẽ từ chối bảo đây không thuộc thẩm quyền chúng tôi rồi cúp máy; người chuyên nghiệp sẽ cung cấp cho bạn số điện thoại của đại sứ quán VN tại Mỹ cho bạn tự gọi và chúc bạn may mắn; và người nhiệt tình nhất cũng chỉ có thể giúp bạn bằng cách đích thân chuyển case đó cho đại sứ quán VN tại Mỹ. Bất kỳ việc gì khác cũng đều nằm ngoài thẩm quyền của anh ta. Và người nảo người nào đi chăng nữa thì người ta cũng khó chịu với cuộc điện thoại của bạn, chỉ có điều nếu người ta chuyên nghiệp thì người ta không thể hiện cái sự khó chịu đó ra mà thôi, và gặp người tốt bụng nhiệt tình thì dù khó chịu nhưng người ta vẫn cố gắng giúp bạn. Nhân viên đại sứ quán VN nhiều khi có thái độ không chuyên nghiệp và riêng chuyện này thì phải học người Mỹ dài dài. Cái đó mình công nhận.

      Delete
    4. Người ấy quá cảnh ở Dubai Giang ạ, ở lại quá thời hạn mấy ngày. Gọi sứ quán Mỹ vì có việc liên quan đến Mỹ.

      Delete
    5. Sorry, vậy thì mình rút lại bình luận trên nếu người đó bị chặn lại tại Dubai. Mình không biết nội tình sự việc nên không thể nói liệu đại sứ quán VN đã làm hết trách nhiệm trong vụ việc này hay chưa. Tổng lãnh sự quán Ý cũng tiếp nhận nhiều cuộc gọi cầu cứu và nhiều khi cũng chỉ có thể nói là không thể giúp được, thậm chí khuyên người gọi đừng làm việc nọ việc kia vì điều đó vô ích. Người ta làm thế không phải vì vô trách nhiệm mà đơn giản vì người ta biết bộ máy công quyền ở đây hoạt động như thế nào, nên biết điều gì nên làm điều gì không. Và trả lời xong rồi là thôi, chuyện gọi lại hỏi thăm là cực kỳ hy hữu, bạn ạ.
      Tóm lại, cùng là câu trả lời không giúp được, nhưng có người trả lời nhẹ nhàng mềm mỏng, có người trả lời sẵng giọng cụt ngủn hoặc quấy quá cho xong. Ăn nhau chỉ ở cái thái độ.

      Delete
    6. Mình cũng sorry vì không thể nói rõ nội tình hơn nhưng thông tin Giang nói về cách lãnh sự quán Ý cũng giúp mình hiểu thêm vấn đề và đồng ý với Giang là ăn nhau ở thái độ. Vấn đề là VN nhà mình: nhân viên làm ngoại giao mà xử lý giao tiếp lại kém.

      Delete
  8. Mình cũng có quen một số người làm việc ở ĐSQ VN ở nước ngoài, và bản thân cũng đã từng có việc phải đến ĐSQ VN ở nước ngoài một số lần nên có được thực mục sở thị và biết nhiều điều.
    Cán bộ ĐSQ dễ chịu, nhiệt tình mình cũng đã từng gặp. Người hách dịch, cửa quyền, cố tình gây khó dễ cho công dân mình cũng đã từng nếm mùi. Nhưng điểm chung của cả hai loại cán bộ này là gì ? Đều thu lạm phí, không bao giờ cấp biên lai, hóa đơn cho các khoản thu của công dân, luôn yêu cầu phải trả bằng tiền mặt (nếu trả bằng séc thì rất miễn cưỡng) v.v.
    Điều đó nói lên cái gì ? Đó là cả một hệ thống vận hành theo guồng, theo một luật lệ quy tắc riêng mà bạn nếu muốn tham gia hệ thống, bạn bắt buộc phải chấp nhận. Để được đi nhiệm kỳ ở các nước dễ kiếm tiền, người ta phải mất tiền để "mua", để chạy chọt, quan hệ. Và do đó, để "thu hồi vốn" thì người ta phải tích cực "kiếm" bằng cách bóp nặn nhiều nhất có thể từ chính những đồng bào của mình, và khách nước ngoài.
    Mình còn biết nhiều chuyện khác nữa, nhưng thôi ko kể ra ở đây.

    Các bạn muốn biết thêm nhiều ví dụ sinh động khác thì có thể vào group Tôi và Sứ quán trên Facebook : https://www.facebook.com/groups/toivasuquan/.
    Hiện group này đã có tới hơn 12 000 người tham gia, chia sẻ rất nhiều điều và cùng đoàn kết, hỗ trợ nhau chống lại cái bộ máy công quyền đang bóp, nặn tiền bạc và bắt nạt đồng bào ở xa xứ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn nộp tiền mà người ta lại không đưa hóa đơn, hoặc bạn thấy biểu phí công bố một đằng họ lại muốn thu của bạn một nẻo, thì bạn lên tiếng chỉ trích là đúng. Những cái này là thực tế hiển nhiên trước mắt, kiểm chứng được ngay và không chối cãi được. Mình chỉ phản đối việc phê phán vội vã dựa trên những suy diễn cảm tính cá nhân và hiệu ứng đám đông.

      Delete
  9. Quên chưa nói thêm về trường hợp người đi sang Sing làm gái nhưng bị Sing đuổi về, sau đó kiếm chuyện làm rùm beng trên báo chí năm ngoái rồi bị một khách từng mua dâm của cô này bóc mẽ, đưa ảnh và bằng chứng để cho thấy cô ta đi làm gái bên Sing mà còn già mồm.

    Cô này có quan hệ thân thiết với cán bộ sứ quán VN ở Singapore đó bạn nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuyện cô gái điếm có quan hệ thân thiết với cán bộ đại sứ quán, thì nói lên điều gì? Thứ nhất là chả ai biết có quan hệ thân thiết thật không hay cô ấy tự nhận. Có khi gặp nhau trong một dịp tụ tập cộng đồng ở đâu đó, nói chuyện vui vẻ một hồi thì trao đổi business cards, giờ cô ấy bị bắt thì cô ấy gọi cầu cứu, chứ thân thiết gì. Mình cảnh giác như vậy vì có vài người cũng cứ tự nhận là good friend của mình, làm mình đính chính không xuể.
      Thứ hai, ngay cả khi có quen nhau thật, thì có bằng chứng gì về việc cán bộ kia có liên quan đến việc hành nghề của cô này?
      Thứ ba, ngay cả khi anh cán bộ quen cô kia vì đã từng mua dâm của cô ta, thì điều đó chỉ liên quan đến đạo đức tư cách cá nhân của anh ta thôi chứ không liên quan gì đến công việc của đại sứ quán.
      Như vậy, trừ khi bạn biết rõ là cán bộ kia dùng mác cán bộ sứ quán và quan hệ công việc để bảo kê tư vấn cho cô này, phụ trách việc tìm mối, bao giờ gom đủ mối thì điện cho cô kia bay sang phục vụ, và chia hoa hồng với cô ấy, thì mình mới lên án anh ta. Và nếu có bằng chứng cho thấy anh ta tạo thành một đường dây bảo kê ăn rơ với các cán bộ khác của đại sứ quán, thì mình sẽ lên án đại sứ quán.

      Delete
    2. Đây, nguyên văn lời cô ta là thế này:
      "Bọn mình bay chuyến sáng, vì vội nên đã ko kịp ăn sáng, đáp xuống changi lúc 3pm, họ giữ tụi mình tới gần 8pm trong phòng rất lạnh, đến nỗi tay và môi mình tím tái, người mình tê liệt và yếu dần vì kiệt sức, vì đói và khát. mình yêu cầu rất nhiều lần quyền được nói chuyện với người có thẩm quyền, yêu cầu được biết điều gì đang diễn ra với mình và tại sao? Nhưng họ chỉ lờ đi. Sau đó mình tìm đủ mọi cách cuối cùng cũng liên lạc được với người quen làm ở tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Singapore. Anh ấy ngay lập tức gọi điện mấy chục cuộc tới immigration nơi mình đang bị giam giữ nhưng họ ko thèm bắt máy. Anh kêu tụi mình cứ đập cửa kêu gọi sự chú ý của họ và đưa điện thoại để anh nói chuyện nhưng họ vẫn cứ bỏ mặc tụi mình trong đó. Sau đó anh bạn mình chỉ còn cách gửi email khẩn cho hải quan Singapore yêu cầu giải quyết cho tụi mình ngay lập tức thì khoảng 2 tiếng sau họ tới tịch thu luôn điện thoại, túi xách của tụi mình và áp giải tụi mình tới 1 khu kí túc bẩn thỉu gớm ghiếc rồi họ mới thông báo tụi mình ko được phép nhập cảnh. Ngay sau khi nghe thông báo mình xin họ cho mình gọi 1 cuộc điện thoại để huỷ phòng tại MBS nhưng họ ko đồng ý".

      Link nguồn: http://vitalk.vn/threads/phu-nu-viet-bi-singapore-truc-xuat-du-mang-theo-3000-usd-tien-mat.2093828/

      Theo kinh nghiệm của mình (là người có quen biết với một số người của đại sứ quán ở nước ngoài, và bản thân cũng đã từng gặp rắc rối ở sân bay, phải gọi điện nhờ người quen ở sứ quán can thiệp) thì không đời nào một người chỉ quen biết sơ sơ lại có thể được cán bộ của lãnh sự quán hỗ trợ nhiệt tình đến mức "gọi hàng chục cuộc điện thoại" cho hải quan Sing, yêu cầu giải quyết ngay. Chỉ có thể là thân và rất thân mới được can thiệp nhiệt tình tới mức ấy, bạn ạ! Người dưng hoặc quen sơ thì còn lâu nhé.

      Và nữa, đợt cô này lên FB đăng status kêu ca phía Sing, rồi sau đó báo chí đưa tin rùm beng lên, là có ý đồ từ phía Việt Nam muốn gây sức ép lên phía Sing để họ giảm bớt nạn trục xuất người Việt. Chắc tại có không ít mối làm ăn bị thiệt hại nặng nên mới dùng cô này để lu loa, nhưng không ngờ là gậy ông đập lưng ông, gặp ngay phải ông khách từng mua dâm cô này lên tiếng vạch mặt nên ê chề cả lũ. Phía Sing thật ra có lẽ họ không thèm làm ầm lên, vì họ quá biết những thành phần như cô ta sang Sing làm gì, họ cũng ko muốn làm mất mặt VN nên chỉ đối đáp cho lấy lệ. Chứ chắc chắn họ có đầy đủ bằng chứng, họ mà tung ra thì nhục quốc thể, xấu mặt cái ban đại diện.

      Các bạn cứ thử Google tìm đọc lại các bài báo về vụ này là sẽ thấy báo chí làm ầm lên là có mục đích cả đấy, ko phải chỉ để câu view đâu.

      Delete
    3. khỉ già detected
      cứ ai mà cứ dai dẳng dài dòng, và suốt ngày trích dẫn link là dẹp đi chị Giang ơi

      Delete
    4. @ Linh: Cô cave đi hành nghề, biết thừa bị trục xuất vì lý do gì, thế mà vẫn lên mạng lu loa giả đò oan ức. Độ trung thực rất là có vấn đề. Thế mà bạn lại dựa vào thông tin cô ta đưa “cán bộ sứ quán gọi chục cuộc để can thiệp” để rút ra kết luận “vậy hẳn là họ phải quan hệ rất mật thiết”. Tôi nói rõ là cán bộ sứ quán VN tại Singapore có liên can đến vụ việc này hay không thì tôi không biết nên không đưa ra kết luận gì, nhưng cái kiểu luận tội như đúng rồi dựa trên logics toàn lỗi của bạn thì chả thuyết phục nổi ai.

      Delete
    5. @ Anonymous: Không, đây không phải khỉ già. Khỉ già không có trình độ, chỉ biết chửi bới vô học chứ động đến lý luận là ngọng ngay. Khỉ tính vào đây bôi nhọ chủ blog, nhưng việc không thành, lại còn bị vạch mặt và được tặng tên khỉ già miễn phí, nên khỉ tởn lặn thẳng một hơi roài.
      Phong cách lý luận tào lao bao la bát ngát, cùng với thói quen trích dẫn vô tội vạ khăng khăng bắt người khác phải theo ý mình kiểu này chỉ có thể là chuyên gia google rulerthinker độc nhất vô nhị hiếm mà không quý hehe.
      Vài lời với bạn thinkerruler: xin lỗi bạn thinkerruler, tôi trêu bạn tí nhưng vẫn phải công nhận bạn vẫn phát ngôn lịch sự. Nhưng cho phép tôi không publish comments của bạn nữa, vì lý do gì chắc ai cũng hiểu.

      Delete
  10. Chúc mừng năm mới! Chúc cả nhà cậu được dồi dào sức khỏe, less work more play nhé :-).

    Tớ cũng nghe nhiều những lời không hay về ĐSQVN ở nước ngoài, nhưng bản thân may là ko vướng vào hoàn cảnh phải chạy vạy nhờ vả họ nên ko biết thực hư đến đâu. Hồi nhiều năm về trước, tớ có con bạn cần gia hạn hộ chiếu và nó rất căng thẳng khi phải gõ cửa quan vì trường hợp của nó thì cũng hơi đặc biệt. Thế là tớ phải gọi giúp nó để hỏi thăm thủ tục giấy tờ thế nào, và chỉ trong vòng chưa đến 2 tuần nó đã có hộ chiếu mới, vẫn ko tin vào mắt mình :-). Buồn cười là nó căng thẳng vì nghe đồn là phải đút lót, mà đút lót thì chẳng biết đút cho ai :-))). Tớ có nghe nói là thường thì các ĐSQ ở các nước, thường là Đông Âu, nơi có nhiều người hợp tác lao động rồi tìm cách ở lại bất hợp pháp thì mới có đường dây "dịch vụ" kiếm tiền từ những đối tượng ko có đường thoát này, chứ ở những nơi như Mỹ thì ĐSQ chỉ có nước cạp đất mà ăn nếu có ý định hoạnh họe tiền nong :-)))). Mà thôi, vấn đề nào cũng có hai mặt. Cậu đi nhiều thấy nhiều chắc chắn có nhận định khách quan trung thực hơn trong vấn đề này. Và tớ cũng tin rằng các ĐSQ sẽ càng có nhiều người tốt và trung thực, chuyên nghiệp hơn các tiền nhiệm của họ. Thời nay có rất nhiều "squeaky wheels", họ cũng phải theo đó mà cẩn thận hơn với trách nhiệm của mình vậy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây, có link này cho bạn đọc về vụ ĐSQ VN ở Mỹ thu lạm tiền của công dân và đã phải hoàn trả lại để hết tưởng rằng "chỉ có Đông Âu nhiều người đi hợp tác lao động tìm cách ở lại bất hợp pháp mới có đường dây "dịch vụ", ở Mỹ không có":

      http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20050817/su-quan-vn-tai-washington-hoan-lai-tien-lam-thu-le-phi/93949.html

      Còn đây là 1 trường hợp khác cũng mới "đòi" được tiền lạm thu từ ĐSQ VN ở Canada:

      http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/12/151206_toi_va_su_quan_members_comments

      Đó là tình trạng chung, ở khắp nơi. Đừng tưởng Mỹ, Nhật, Canada ... không có. Mà cũng đừng tưởng chỉ kiều bào mới bị ăn chặn. Khách nước ngoài cũng bị ăn chặn thường xuyên. Dễ hiểu vì sao khách du lịch đến VN ngày một giảm. Chả ai chấp nhận được cái lối làm ăn bê bối ngay từ cửa xin visa.

      Delete
    2. @ Linh: Ý của entry này là nhiều khi với tư cách là dân, mình cũng phải xem lại mình và xem xét vấn đề từ nhiều phía để đừng gây khó cho công việc vốn đã trăm dâu đổ đầu tằm của đại sứ quán, thì bạn lại cứ phải đổ riệt mọi tội lỗi cho đại sứ quán và hăm hở tầm chương trích cú mới chịu là sao.
      Haiz, trời đã sinh cún béo thích viết blog, sao lại còn sinh rulerthinker có phong cách tranh luận tào lao trật lất nói lấy phần được về mình nhẻ?

      Delete