Friday, November 11, 2016

Người đàn ông có trái tim sư tử.



Chồng mình bảo “Em đã xem thằng đó bắt chước người khuyết tật chưa? Có ai tử tế mà lại làm như vậy?”. Mình bảo “Thế tại sao một lần mình cùng mấy người bạn muốn sang đường ở Rome nhưng đường quá đông đang chưa biết cách nào để sang, thì một anh bạn anh ngay lập tức băng xuống đường, giả vờ đi như người bị bại liệt một chân, thế là bao nhiêu xe dừng lại nhường đường hết cho mình, thì anh cười phá lên thích thú và chạy theo sang. Ở với anh mười mấy năm nay em chỉ có nghe anh ca ngợi anh ấy chứ chưa chê câu nào?”. Chồng tịt luôn.
Một thằng bạn dè bỉu “Ngày xưa Washington phát ngôn như này như này, ngày nay Trump phát ngôn túm … phụ nữ”. Mình bảo “Thằng bạn A của mày có một phát ngôn mà bọn mày rất thích thú cứ thỉnh thoảng lại hí hửng mang ra nhắc lại, là với đàn bà chỉ có 2 thứ là chúng nó nghe lời, big fist và hard d…. Chúng mày đàn ông với nhau, không có mặt đàn bà ngồi đấy thì thằng nào chả bậy mà giờ nói đạo đức kinh thế?”. Nó tịt luôn. Chưa kể Washington phát ngôn trước cả triệu người với mục đích hiệu triệu, còn Trump chỉ có mục đích chém gió trong phòng thay đồ với người ông ta thân quen, sao mà mang đặt cạnh nhau so sánh được. Phát ngôn theo kiểu ị vào logics mà lại cứ tưởng mình thâm thúy.  
Một thằng bạn khác, nó nối tiếng là ghét mấy nước Ả rập vì tài trợ khủng bố và dã man với phụ nữ. Đầu bảng trong danh sách ghét bỏ này của nó là Ả rập Saudi và Qatar, cứ gặp là nó bắn liên thanh về cái sự ghét của nó, về việc rằng phương Tây nên mạnh tay với 2 quốc gia này. Nghe riết mình suýt ghét theo hehe. Nó ủng hộ Hillary tích cực và cũng chê bôi Trump tích cực luôn. Mình bảo “Theo mày, một tay nhận tiền thì tay kia có giơ lên dọa đánh được không?”, thì nó cũng im tịt luôn.

Buổi sáng hôm bầu cử mình đến trường. Trường con mình là trường quốc tế Mỹ. Mọi khi đúng giờ đưa đón là náo nhiệt lắm thế mà sáng đó vắng tanh, im ắng, lá rơi xào xạc. Thế là đủ hiểu rồi nhóe. Đến giờ tập trung, cô hiệu trưởng giọng buồn thiu trước đám học sinh ít hơn hẳn mọi hôm “Chúng ta phải chấp nhận nhiều khi mọi việc không như chúng ta mong đợi nhưng điều quan trọng là chúng ta vẫn phải kind với người khác…”. Mình phải cố lắm mới không phản ứng lại cô ấy trước toàn trường “Không đâu cô ạ. Dân Mỹ không chấp nhận lãnh đạo nói dối rành rành, trơ trẽn, coi thường pháp luật. Nhiều người trong số họ đã đi bầu cử hẳn chỉ để cho cái người đang ngồi trên pháp luật kia không thể bước vào Nhà Trắng. Thế thì Mỹ mới là cường quốc số 1 thế giới. Còn ở nước tôi, suốt ngày trên TV báo đài lãnh đạo nói dối rành rành, trơ trẽn, coi thường lý lẽ, coi thường pháp luật, dân tức lắm cũng chỉ chửi một chặp rồi đành chịu, giải tán ai về nhà nấy, chả thay đổi được cái gì cả. Thế thì chúng tôi mới cứ mãi mãi là chúng tôi”. Thượng tôn pháp luật nhiều khi cũng phải trả giá lớn lắm, chứ ngon như ăn kẹo thì ai chả làm được.

Tối hôm có kết quả bầu cử, mình nói chuyện với một quan chức cấp cao của Mỹ. Ông ta mang vẻ mặt thất vọng không giấu diếm vì Trump chiến thắng. Mình nói với ông ta “Với chừng đó scandals, nếu là người khác thì đã bị disqualified ngay từ đầu thậm chí đã ngồi tù. Chỉ có Hillary với những quan hệ chính trị của bà ta mới có thể tiến sâu đến thế. Tôi nói thế có đúng không?”. Ông ta bảo “Chị nói đúng”.

Cuối cùng thì Trump đã chiến thắng, một chiến thắng vượt xa sự trông đợi của phe ủng và làm bàng hoàng phe chống. Suốt kỳ bầu cử, anh bị lăng mạ, bị xuyên tạc và bôi nhọ bởi phe đối thủ và hàng loạt truyền thông. Một ngày trước ngày bầu cử, truyền thông báo đài ra rả dự đoán anh chỉ có cửa thắng 10%, ai cho anh 20% thì đã được coi là công bằng hào phóng. Vậy mà dưới cơn mưa đòn hội đồng ác hiểm, anh vẫn miệt mài chạy rally, miệt mài thuyết phục người dân đến tận phút cuối cùng, như thể against all odds, chưa có một giây nào anh không tin là anh sẽ chiến thắng. Anh quả là người đàn ông có trái tim của sư tử. Hat off.

Mặc dù những thay đổi mà anh hứa hẹn, nếu anh làm thật, sẽ làm dân ngoại giao chúng em, nhất là các nước đồng minh, thêm lắm việc lắm anh ạ. Nhưng có lẽ là anh đúng. Thôi chúc anh chân cứng đá mềm. 

Anh nói có một điểm rất đúng, rằng quá nhiều người đang kiếm sống và trục lợi vào sự hào phóng của người Mỹ. Người Mỹ vốn có tính spend big, nhiều khi ridiculously big. Anh chỉnh được cái này là cũng tiết kiệm cho ngân khố nước anh được bao nhiêu. Nói chuyện này nhân thể buôn bán luôn một chuyện ngoài lề. Ngày xưa ở Hà nội, ông nông dân đối diện nhà chàng thấy các ông nông dân khác xây biệt thự cho tây thuê kiếm tiền sướng quá nên cũng bắt chước xây theo. Nhưng ông ấy ngộ ra điều đó hơi muộn, xây lên đúng khi thị trường cũng đã khá bão hòa, lại xây to tướng, chả còn chừa lại chỗ nào cho vườn, bể bơi dưới hầm hoặc hình như không có, nên khả năng ế ẩm hơi cao. Đang ngồi âu lo thì đại sứ quán Mỹ đến hỏi. Ông ta vốn chỉ mong thuê cái nhà đó được 3000usd, ai ngờ người Mỹ trả luôn 10000 vì “ngân sách nó thế”. Ông đó sướng như trúng số độc đắc trong ánh mắt xanh lè ghen tị của các ông nông dân xung quanh. Nhân đây buôn chuyện khác, mình vẫn còn nhớ ánh mắt long lanh vì vui sướng của một doanh nhân mình gặp ở một event hồi còn ở Dubai, người vừa bán được mấy chục container rượu mạnh cho quân đội Mỹ đang đồn trú tại một nước bên cạnh, người trở nên giàu xụ nhờ bao năm đều đặn bán rượu mạnh cho quân đội Mỹ đóng ở đó. Các bạn cũng không thể tưởng tượng được hàng tháng các containers nhu yếu phẩm phục vụ cho giới quân sự và ngoại giao Mỹ tỏa đi khắp thế giới, mang từ cuộn giấy vệ sinh mang đi, chi phí hẳn phải  kinh khủng như thế nào.

43 comments:

  1. Em đồng ý với chị hoàn toàn luôn. Từ Reuters đến New York Times đều bảo H có 90% cơ hội chiến thắng, nhưng rồi phải câm nín hết khi Trump got elected.

    Cái người 30 năm làm chính trị gia và 3 lần tự ứng cử nhưng trớt quớt thì hi vọng bà ấy tự cảm thấy xấu hổ để ngưng tham vọng lại. Bà ấy có scandal email quân sự, nhận tiền của Trung Quốc lại thêm kiểu ba phải; lúc Obama lên tt thì mong cooperation với O, giờ lại mong coop với Trump . Nhiều khi e thấy trơ trẽn rành rành ra đó mà mọi người vẫn tung hô chả hiểu.

    À chị ơi khai sáng cho e tại sao mấy nước EU lại quan ngại khi Trump lên làm tổng thống còn nước Nga thì ko ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ người giỏi làm 1 lần là được, mình không giỏi lắm thì làm đi làm lại đến khi nào được thì thôi, không sao hết. Chị cũng nghĩ việc bà ấy phát biểu mong được hợp tác với Trump cũng không sao hết, chỉ là một động tác ngoại giao đãi bôi cho đủ lệ bộ, chứ họ thực tế định làm gì thì có giời biết.
      EU quan ngại khi Trump lên vì T sẽ có cách tiếp cận hoàn toàn mới với những vấn đề hiện phương tây đang bế tắc.Chưa biết kết quả ra sao nhưng chỉ biết trước mắt mọi viêc sẽ rối tung lên và rất nhiều vấn đề sẽ phải mang ra thảo luận lại từ đầu, tức là các vị đứng đầu chính phủ, các thể loại bộ trưởng, sẽ lại phải họp hành cãi vã mệt mỏi.
      Chị cho rằng Nga mừng khi T lên là mừng hơi sớm đấy.

      Delete
  2. "Không đâu cô ạ. Dân Mỹ không chấp nhận lãnh đạo nói dối rành rành, trơ trẽn, coi thường pháp luật. Nhiều người trong số họ đã đi bầu cử hẳn chỉ để cho cái người đang ngồi trên pháp luật kia không thể bước vào Nhà Trắng."

    Đoạn này chuản luôn. Nhiều người sau khi biết tin Trump lên làm tổng thống tự dưng nổi khùng nổi điên bảo người khác phải explain cho ra lẽ mà quên mất bà H trùm xảo ngôn cùng hàng loạt scandals khác. Vô lý đến mức tự triệt tiêu cái common sense của mình em cũng cạn lời mấy bạn này

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người chiến thắng thuyết phục thì thậm chí còn chẳng ngông nghênh với chiến thắng của mình. Người thua cuộc thì ngay lập tức đổ tại người khác làm mình thua cuộc. Nội hai chi tiết đó đã thấy ai có khí chất làm thủ lĩnh hơn ai.

      Delete
  3. Bạn em sống ở Mỹ và gần như cả bang nó ở theo Dân chủ. Hôm có kết quả bầu cử nó kể tới chỗ làm mọi người tự động mặc đồ đen, không ai ngủ suốt đêm hôm ấy, rồi ai cũng than vãn về tương lai đen tối suy sụp của nước Mỹ, rồi kể có người tự tử, mấy người đồng tính thì điên loạn ko kiểm soát được (nó làm trong bệnh viện).... em nghe chuyện cứ như phim Hollywood về ngày tận thế.. Chẳng hiểu sao mọi người lại có vẻ sợ hãi việc Trump lên làm tổng thống thế nhỉ? Khó hiểu quá?! toàn drama queen!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nói chuyện với một bà đạo Hồi chửi T nhiệt tình, phân biệt chủng tộc, tôn giáo, coi thường phụ nữ, nói chung chửi như sách. Có đại gia kinh đoanh đa ngành ngồi cùng bàn ra sức bảo vệ T mà bảo vệ không lại vì bà ấy chửi át hết không ai có cơ hội mở miệng. May quá chị ngồi ngay cạnh bà ấy nên mới nói lại được vài câu. Nghe chị nói xong thì bà ấy bảo Ôi tôi cũng chả biết gì về chính trị đâu nhưng tôi đọc báo thấy thế, với lại tôi ủng hộ Clinton vì bà ấy là phụ nữ. Những người chị gặp, người ủng hộ T thì thường có lý lẽ rất điềm đạm thực tế, và phải tin cậy hoặc tự tin lắm họ mới nói chính kiến của họ, nếu không thì họ im lặng. Còn những người ủng hộ Clinton thì lý luận y như sách và chửi ào ạt không kiêng dè, cứ như càng chửi càng được trả lương hay sao đó.

      Delete
  4. Chị Giang cho em hỏi, vì em vốn băn khoăn lắm mà không biết giải thích làm sao. Hẳn chị cũng biết vụ ông đại sứ Pháp tại Mỹ sau khi Trump sắp thắng cử thì làm quả Tweet hận đời rồi xoá ngay sau đó, nhưng bà con đã kịp chụp màn hình. Em thắc mắc mãi, k biết vụ này có được coi là lỗi ngoại giao nghiêm trọng ko chị? Mà sao một ông đại sứ lại có thể tweet công khai về Tổng thống tương lai của nước mà mình đang nắm nhiệm kì? Hổng biết sau vụ này thì nhìn mặt nhau sao?
    Em hỏi chồng em thì hắn chỉ bảo: chắc nó sốc quá!
    Chị Giang thông cho em với, many thanks chị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị bận mấy ngày liền không lên mạng xã hội nên không biết vụ đại sứ P hận đời. Nhưng nghe em nói thì chị đã google. Cá nhân chị thấy ông ấy không nói điều gì phạm húy, vì ông ấy nói Un monde chứ không nói le monde. Nhưng vì ngoại giao là ngành quan trên nhìn xuống người ta trông vào nên để cẩn trọng thì ông ấy không nên viết cái tweet ấy, vì nó dễ khiến người khác hiểu nhầm, nhất là rất tiện cho nhiều người cắt xén xuyên tạc và gây ra những phiền phức không đáng có.
      Tất cả các nhà ngoại giao đều là career diplomat, tức là phụng sự và đại diện cho chính phủ cầm quyền của họ, chứ không phải là politician. Do đó họ phải phát ngôn và hành động theo yêu cầu của chính phủ của họ. Ai muốn làm politician để được lên tiếng độc lập về các vấn đề chính trị thì sẽ phải bỏ nghề ngoại giao.

      Delete
    2. http://www.independent.co.uk/news/world/americas/us-elections/donald-trump-president-wins-twitter-french-ambassador-world-is-ending-a7409086.html
      Ví dụ link này, giật tít End of the world rất láo toét, trong khi trong bài thì mới quote lời ông ấy nói một cách trung thực.

      Delete
  5. Em thích bài này của chị quá. Vì toàn bộ Friend em ngoài đời lẫn trên mạng, ko có mấy ai chọn Tr. Ngày Tr ứng cử, cả FB nháo nhào lên, có đứa unf em vì đã thích ông ta và chúc mừng cho chiến thắng của ông. Nhưng sự "lì đòn" của ông, làm em phải khâm phục lần nữa.
    Mọi người gào lên chính sách của ông ta bất nhân, em: Tốt thôi, ít ra thì cũng phải đến lúc Mỹ nghĩ nhiều hơn về quyền lợi của nó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng suýt cãi nhau với vài đứa bạn, không phải vì chúng nó ủng hộ Clinton, mà vì cái cách chúng nó ủng hộ bà ấy và bôi nhọ nhạo báng T quá vô lý và double standard. Ai cũng có chính kiến của mình, không ai bắt ai phải theo ai cả, nhưng một khi đã nói lên chính kiến của mình thì cũng phải bảo vệ nó một cách có lương tâm và hiểu biết.

      Delete
  6. Chị viết hay quá, em đọc thấy xúc động lắm lắm, em thích nhất chị viết đoạn này: "Vậy mà dưới cơn mưa đòn hội đồng ác hiểm, anh vẫn miệt mài chạy rally, miệt mài thuyết phục người dân đến tận phút cuối cùng, như thể against all odds, chưa có một giây nào anh không tin là anh sẽ chiến thắng. Anh quả là người đàn ông có trái tim của sư tử."
    Go Trump!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không hẳn là thích Trump, có nhiều câu ông ý phát ngôn mà chị chỉ có thể nghĩ trong đầu "Chịu bố". Nhưng một người, trong một cuộc chạy đua khốc liệt mà xung quanh mình thiên hạ chỉ trỏ nhạo báng " Thằng điên, thằng hề, mày thua là cái chắc, mày làm trò cho bọn tao cười xả hơi thế đủ rồi giờ thì xê ra để bọn tao nói chuyện nghiêm túc" mà vẫn không mất tinh thần, vẫn chạy hết tốc lực để giành chiến thằng thuyết phục, thì rất đáng nể. Tính cách đấy quả cũng phù hợp với câu chém gió trong phòng thay đồ :-)))))

      Delete
  7. Em nghĩ ko hẳn thế. Ông ấy lả tỉ phú, bỏ ra 1 đống tiền rồi thì phải làm tới cùng. Dân làm ăn họ nhận định hiếm khi sai về tình hình . Vả lại, giả sử ông có thua, thì ông cũng chả hề hấn gì cả. Người ta giàu rồi nên mới nảy ra nhu cầu quyền lực . Giờ trở đi, profile Trump chuyển từ trọc phú sang soang trọng rồi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân làm ăn, bỏ ra 1 đống tiền nên phải làm tới cùng, nhưng thua lại chả hề hấn gì cả. Sao chị không thấy logics trong câu nói của em?
      Nếu em xem nhiều đoạn phỏng vấn T từ cả mấy chục năm trước, ông ấy đã có những nhận định rất nhất quán với đường hướng chính sách của ông ấy bây giờ. Nhiều lần người ta cũng đã hỏi sao ông ấy không tranh cử, ông ấy đều trả lời " Cuộc sống của tôi hiện đang rất đẹp...". Chị không nghĩ ông ấy cần quyền lực. Chị nghĩ khả năng cao hơn là ông ấy đã quá bất mãn với chính quyền hiện tại nên quyết một phen.
      T mà là trọc phú thì giới nhà giàu Mỹ còn ai là không trọc phú? Dân Mỹ hầu hết có gốc gác nhập cư. Di cư sang Mỹ vì kinh tế thì toàn dân có xuất phát điểm bình thường thậm chí thấp. Di cư vì lý do tôn giáo thì còn may ra có tí gốc gác. Nhưng những người này còn tiền không và còn bao nhiêu tiền mới là vấn đề, để có thể chê T là new money.

      Delete
    2. Có một đoạn video nào đó phỏng đoán là Trump tranh cử vì bị Obama bêu riếu trong meeting sau khi Obama đắc cử. Ổng cay!

      Delete
    3. https://www.youtube.com/watch?v=k8TwRmX6zs4

      Delete
    4. 2 việc đó ko nhất thiết phải liên quan vs nhau để logic chị à, theo em là vậy. Tất cả những ng giàu em từng được biết do làm ăn thì họ đều quyết chí tới cùng , chứ ko bao giờ làm việc dở dở ương ương cả. Và việc thua ông cũng chả sứt mẻ gì là 1 ý khác. Ví dụ, chị có 100 triệu usd mà chị bỏ cả vào canh bạc tổng thống thì thái độ vs thắng thua phải khác người có hơn 2 tỉ usd mả chỉ trích 100 triệu ra đầu tư. Thành thử, Trump quả cảm thì chưa chắc. Dân Mỹ ngoài thành phần di cư do kinh tế , còn có thành phần quý tộc do cuộc cách mạng tư sản , mất thế, buộc phải từ bỏ quê hương. Và new money cũng chỉ là 1 phương pháp kiếm tiền kiểu mới trong đó hàm ý bất chấp đạo đức thôi nên nó cũng không liên quan tới điều kiện phải còn tiền trong túi mới có thể bảo anh T là new money đc !

      Delete
    5. Trump mê danh chứ chị, nếu ko, ông ấy đã chẳng tham gia đóng phim, tổ chức cưới xin rình rang rồi mang khoe mẽ. Con người, ai cũng xoay quanh danh lợi tình , chỉ là tế hay thô . Việc đi vào lịch sử với vai trò tổng thống sẽ ghi danh đời đời, tất nhiên là long lanh hơn hẳn việc là 1 ông tỉ phú địa ốc lách thuế, kiêm chủ show truyền hình thực tế . Giờ đây cả thế giới dõi theo ông ấy thay vì ông tự tung hoa ông trước đây. Em không phủ nhận Trump là ng yêu nước .

      Delete
    6. Xem video thì thấy bỏ sang một bên tài nói và khiếu hài hước của anh O, anh ấy rất mean khi hạ nhục đích danh T trước đông đảo người tham gia buổi tiệc tối. It was not funny. Dù cho T có phát ngôn thiếu suy nghĩ như nào đi nữa thì việc anh O dùng cách đó để trả miếng cho thấy anh ấy không phải là người ở đẳng cấp trên. Nếu T cũng cư xử giống anh O thì giờ này hẳn là đã có rất nhiều trò vui để xem. Nhưng T từ khi thắng cử đến giờ chưa có câu nào đắc thắng hay lăng mạ đối thủ, những người đã không tiếc lời bôi nhọ hạ nhục chế giễu T trước đó. Chị đánh giá cao T ở điểm này. Tất nhiên khi nào anh ấy lại giở trò trả đũa O tương tự thì chị sẽ rút lại nhận định này.

      Delete
    7. Trump thực ra nhìn mặt mày phúc hậu, chứ Hil nhìn rất nanh ác. Có khi mấy vụ giễu cợt này vs họ là bình thường ấy chị. O cũng giễu celeb mua vui. Hôm nọ xem T và H tranh luận móc mỉa nhau mà em thấy không hiểu nổi.

      Delete
  8. Chị Giang ơi, Trump thắng làm em phấn khởi quá! Em thích cách chị gọi ông là người đàn ông có trái tim sư tử! :) :) :)

    ReplyDelete
  9. Replies
    1. Cám ơn bạn đã ủng hộ nhưng mình không bênh T nhé. Chỉ là mình không thích kiểu double standard của một số người và lỗ hổng trong tranh luận của họ nên mình mới lên tiếng.
      Ngoài những cái đó ra thì mình cũng công nhận T cực giỏi và bản lĩnh cực cao, nói chung là thể loại nói được làm được, đáng nể.

      Delete
    2. Chị ơi, em ghi thump up vì chị có thể nói được những gì em suy nghĩ thành lời chị ạ.

      Delete
  10. Về mindset thì em nghiêng về Cộng Hoà, tuy nhiên về đường lối kinh tế nói chung thì một nền kt lành mạnh thì theo trường phái phải "save the capital from the capitalist".. Trump tài phiệt hạng nặng, chưa chắc đã tốt cho kt.
    Chưa kể theo cycle thì đã tăng đủ mấy năm rồi, anh Trung hay chị Hờ lên thì chắc kt Mỹ cũng theo đà đi xuống. Nhưng thôi cứ xem anh ý lèo lái như thế nào.
    Nói chuyện với giới nhà giàu/ trí thưc Pháp cũng thấy giống như bên Mỹ, hầu hết đều ngầm ủng hộ anh Trung nhưng ko dám nói ra, thậm trí còn rén hơn bên Mỹ ấy chứ :)) Gặp đứa trên răng dưới dép như mình, lại ko mộng mơ ảo tưởng như dân Pháp là đc dịp tuôn xả hào hứng, buồn cười phết bác G ah :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị viết một comment rất tâm huyết trả lời cô Chi mà lúc chị post lên blog chị lại bị chặn nên nó biến mất tiêu. Thôi mai nếu chị có thời gian sẽ viết lại.

      Delete
    2. Tóm lại là chị nhận thấy bây giờ, trên mạng cũng như ngoài đời, cách an toàn nhất để lên lớp người khác mà không sợ bị phản đòn là trèo lên một đống đất cho cao hẳn lên và từ đó chỉ tay xuống mặt người khác mà lên lớp và nâng quan điểm. Các đảng thiên tả với các giá trị cao đẹp mà họ rao giảng hóa ra lại thành “đống đất” tiện lợi này cho rất nhiều những kẻ cơ hội trèo leo đu bám, trà trộn cả vào hàng ngũ những người thật sự là trong sáng cao đẹp mỗi tội hơi phi thực tế. Và vì bọn cơ hội này đã trèo lên cao rồi, người ở dưới cứ há mồm định phản đối cái gì là sẽ bị chỉ thẳng vào mặt gán cho rất nhiều nhãn mác không liên quan. Dần dần chả ai dám nói gì nữa vì sợ liên lụy. Cuộc bầu cử Mỹ vừa rồi cho thấy rất rõ rằng có rất nhiều người ủng hộ T nhưng không dám nói sợ bị gán cho vô số tội danh gượng gạo.
      Hôm nọ chị dự tiệc ngoại giao của Pháp, trên đầu menu có cờ Pháp và dòng chữ Liberté, Égalité, Fraternité. Tự dưng chị có cảm giác nước Pháp sẽ là nước cuối cùng chịu tỉnh cơn mộng tự do bình đẳng bác ái theo cái lối dân chủ cải lương hiện nay. Vừa mộng mơ lại vừa kiêu ngạo nó khổ thế :-D
      Quan điểm của chị là với tình hình di dân lớn như hiện nay, trong xã hội cùng tồn tại rất nhiều thành phần dân cư với xuất phát điểm quá khác nhau và do đó dân trí trình độ cũng quá khác nhau, để có thể tiếp tục nhân từ nhân đạo nhân văn với nhau thì buộc phải có một bàn tay sắt cai quản và điều chỉnh. Kiểu mất lòng trước được lòng sau ý. Chứ cứ dền dền dứ dứ, làm gì cũng sợ đụng chạm, thì loạn sớm. Mà loạn rồi còn gì.

      Delete
  11. He he he mình cũng đutheo phong trào Lafm ngay một bài "xanh hay đỏ" trên blog nhà, đọc đến cái đoạn con tainer chở giấy vsinh là máu nghề nghiệp lại nổi dậy, cậu an, hãng tầu mình còn chở cả đá cây (ice cube) cơ, đã nhận được sách của tớ chưa?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chở đá cây thì làm thế nào để nó không tan mất khi đến nơi hả cậu? Và chuyến đi như vậy tối đa có thể là bao lâu?
      Tớ nhận được sách của cậu rồi. Cám ơn cậu nhiều. Tuần sau tớ sẽ đọc và phản hồi cho cậu nhé.
      Bài Xanh hay đỏ của cậu tớ đã đọc, rất bí hiểm hihi.

      Delete
  12. Hình như thiên hạ cứ thích chửi, không chỉ cho bõ tức vì thua cuộc mà còn cứ tưởng khi mình chửi người khác ngu thì mình thông minh ra! Hoặc khi chửi người khác là đồ hạ cấp thì mình tự dưng trở thành quân tử chí tôn, mình trở nên vĩ đại! Dân chủ kiểu gì kỳ cục vậy, nếu H trúng cử thì mấy ông bà bên phe đó được reo hò, nhưng nếu bả thua thì người ủng hộ TR phải câm miệng hết à? Tối hôm nọ tớ đi ăn tối ở DC, tiện thể chạy ngang Trump International Hotel xem sao thì thấy lác đác vài cô cậu thanh niên ôm bảng chống đối "He's not my president" ở đó. Mặc dù tớ thấy nực cười mấy cô cậu này, nhưng tự do ngôn luận mà, họ không phục Tr thì họ được quyền lên tiếng trong ôn hòa, không ai cấm. Chứ còn những đối tượng kiểu mấy ông bà Hollywood thì tớ mệt mỏi quá, cứ tự thần thánh hóa và quan trọng hóa bản thân, xách động người hâm mộ làm nhiều chuyện không giống ai và nhất là cứ dọa bỏ Mỹ ra đi mà chẳng bao giờ thấy ai đi cho tui nhờ cả!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Lebanon người Hồi mà tớ nói chuyện ở trên, cứ ào ào chửi, toàn chửi những câu cũ rích ra, rằng "T kỳ thị đạo Hồi, rằng đạo H là đạo của hòa bình, những thằng khủng bố không phải đạo Hồi". Tớ chỉ bảo "một thực tế mà bà không thể phủ nhận là có nhiều kẻ nhân danh đạo của bà để khủng bố giết người hàng loạt. Do vậy việc chính phủ 1 nước phải xiết chặt việc nhập cư với người Hồi và điều tra kỹ càng hơn là một việc có thể hiểu được, nếu không thì bà muốn họ phải làm sao để bảo vệ công dân của họ?" thì bà ấy không trả lời được.
      Dân chủ kiểu gì mà cứ phải nói theo đúng ý mới được, chứ nói khác ý là dán cho người ta đủ các thể loại nhãn :-))))

      Delete
    2. Troi oi..sao khuc nay chi noi dung qua. Khong phai minh ky thi nhung mot thuc te la nguoi dao Hoi rat aggreessive, ho gianh giat khung khiep va muon nguoi khac tuan theo quy tac cua ho mot cach khung khiep. Ngay tren dat cua nguoi khac, ma ho muon nguoi dan dia phuong phai thay doi sao cho giong nguoi dao Hoi!!!! (dung ra ho phai song sao, thay doi cho phu hop voi nguoi dia phuong). Ho song nho vao tro cap cua nguoi khac ma len mat ra ta day rat ghe gom. Em thay la em chay cho xa, cang khong lien quan cang tot. So lam chi oi!!!

      Delete
  13. Xung quanh ra rả ng nói ủng hộ chị H mà cuối cùng anh Trung thắng, lạ ghê. Em ủng hộ anh Trung mà mọi người hỏi em có bị gì ko, hix. Em thích hình ảnh cả gia đình lớn nhỏ (cháu) đều ra ủng hộ; mà em thích nhất là anh con rể, chồng của cô chị lớn, người Do Thái hihi.
    Chuyển qua chỗ mới đã đỡ việc chưa chị, nghe chị kể về mấy containers đồ thấy "quải chè đậu" quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cuối cùng thì hóa ra là nhiều người ủng hộ T mà chẳng dám nói ra sợ bị gắn mác này nọ và bị ăn đòn hội đồng chết không toàn thây. Thế nên kết quả bầu cử mới làm cả thế giới ngã ngửa.
      Chị xử xong 200 hộp rồi. Chuẩn bị xử sang việc khác đây.

      Delete
    2. Em ben Duc cung the, mo mieng ung ho T la moi nguoi to ve rat that vong kieu may cung thuoc nhom racist ah :(. Dan Duc theo em thay hau het deu ko thich T, va ca bao chi o Duc cung toan chi trich T.

      Ma may phat bieu vua moi day cua Hillary va ca Obama sao em cam thay ko lot tai ti nao chi ah, kieu nhu thua cuoc roi nhung van co tinh choc gay banh xe, kich dong moi nguoi chong lai T.

      Delete
    3. Khi có chuyện xảy ra, người khác cong đít chạy đi khắc phục hậu quả, còn Obama cong đít chạy đi viết một bài diễn văn thật hay. Bình luận của cún béo hehe.
      Còn vụ phát biểu thua cuộc, diễn văn của anh O thì chị không đọc, còn diễn văn của chị H chị chỉ nghe lướt. Ấn tượng là chị H vẫn cứ phải quàng đàn bà trẻ em vào để nói kháy vụ chị ấy là đàn bà đi tranh cử và chưa thành công thôi để những người đi sau tiếp nối sự nghiệp đấu tranh vì phụ nữ. Chị ấy vẫn không chịu thừa nhận thực tế rằng chị ấy thua là vì không đủ tốt, chứ không phải vì chị ấy là đàn bà. Trái lại, chị ấy mà là đàn ông, mất lá bài là phụ nữ, thì chị ấy còn thua thảm hơn thì có.

      Delete
  14. Với nhiều người, chọn Trump hay Hilary không đơn thuần là từ ý thích mà còn là từ nỗi sợ hãi nữa, trong đó nỗi sợ của bên dân chủ lớn hơn nên phản ứng cũng gay gắt hơn. Bên ủng hộ Trump là nỗi sợ khủng bố từ dòng di dân từ các nước Hồi giáo do chính sách của bên Dân chủ, còn bên Hilary là nỗi sợ sự kỳ thị màu da vốn âm ỉ sẽ được dịp bùng phát khi Trump validate nó (nhiều người vốn kỳ thị nhưng không dám ra mặt, nay thì được dịp). Nỗi sợ này là sát sườn vì hôm qua chỗ mình đã thấy thư kiến nghị gởi đi lấy chữ ký phụ huynh để gởi lên board của county yêu cầu thực hiện các biện pháp ngăn chặn việc kỳ thị trong đám học sinh tiểu học.

    Mình vốn không ủng hộ bên nào, nhưng ngay sát lúc đang coi kết quả chung cuộc, mình nghiêng về Hilary. Mình sợ Trump thắng thì rủi ro về kỳ thị và bùng nổ những mâu thuẫn xã hội lớn quá, rủi ro cao. Mình chọn dựa trên risky preference, và hy sinh những thứ khác. Nhưng có vẻ tới hôm nay Trump đổi giọng ở nhiều mục rồi. Giờ chỉ biết chờ xem và hy vọng mọi việc tốt lành.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thực tế là có bầu một anh da đen lên cũng không thể xóa hết kỳ thị sắc tộc nếu anh da đen đó luôn chơi con bài sắc tộc khi tiện. Trong 8 năm cầm quyền của anh O, chia rẽ sắc tộc trở nên sâu sắc nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Và việc bầu một bà phụ nữ lên cũng sẽ không thể xóa hết kỳ thị giới, nhất là khi bà phụ nữ đó tuy dương cao ngọn cờ bình đẳng giới nhưng lại luôn tận dụng lợi thế là phụ nữ để đạt được mục đích của mình.
      Đảng nào lên cũng sẽ có những bất cập nhất định. Mình ví dụ, đảng thiên tả thì sẽ luôn có một số kẻ cơ hội đánh đu dựa hơi để nâng quan điểm và rao giảng bắt bí người khác, mà đảng thiên hữu thì sẽ luôn có một số kẻ côn đồ tranh thủ té nước theo mưa. Vấn đề là phải kìm hãm những đối tượng này. Nhưng kìm hãm kiểu đảng Dân chủ, mà mình đã nói một lần là kiểu “quét nhà giúi hết rác xuống dưới thảm rồi ngồi tung hô nhà chúng ta sạch, lối sống chúng ta văn minh” thì không giải quyết được vấn đề. Vấn đề chỉ bị nén xuống, chờ dịp là bung bét ra. Muốn xóa được kỳ thị màu da, chả có cách nào khác ngoài các chế tài trừng phạt nặng da trắng có hành vi kỳ thị, và da vàng da đen da đỏ da ô liu phải tự thân cố gắng sống văn minh lao động chăm chỉ vv và vv để giành được sự tôn trọng của xã hội.
      Mình cho rằng biện pháp của nhà trường nếu chỉ với mục đích “cẩn thận không thừa” thì thôi chả ai có quyền can, chứ nếu nhằm mục đích lên án T, chứng tỏ mình không ủng hộ T là đúng, thì không fair. T phát ngôn thẳng thắn chứ không kỳ thị sắc tộc. Nếu chỉ vì những phát ngôn của T, hoặc nghe những lời đồn đãi tam sao thất bản, mà lũ học sinh đã giở trò, thì có lẽ nhà trường nên giáo dục lại học sinh của mình :-)

      Delete
    2. Mình có nói là kỳ thị vẫn âm ỉ, nhưng T thì tạo điều kiện cho nó bùng phát mạnh. Bên nào cũng có người đi quá đà, nhưng sự quá đà của một số người bên T đối với mình, mình thấy bất an hơn. Mình cũng chẳng thích lá bài sắc tộc của anh O, nhưng ít ra đối với nhóm dân thiểu số nó đỡ hơn vì vốn họ là thiểu số, đã bị kỳ thị rồi, nay sẽ càng nặng thêm.

      Bọn trẻ lập lại lời nói và thái độ của cha mẹ chúng, đó là lý do phụ huynh phải kiến nghị nhà trường và board có biện pháp ngăn chặn và can thiệp kịp thời.

      Delete
  15. Cô Ivanka xinh ghê chị . Em cũng thích cách ăn mặc của cô ấy . Cao 1,8 mà guốc 10cm ! Anh chồng chắc gần 2m

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bố vừa đẹp trai vừa giàu có, lấy toàn vợ đẹp, con không đẹp mới lạ chứ. Thằng bạn chị có lần nhảy nhót ở hộp đêm NY, thấy có cô xinh quá nên xáp tới làm quen. Thằng bạn chị cũng đẹp trai thần sầu, gái theo hàng đàn, một rổ tự tin luôn ý. Ai dè xáp tới thì cô ấy lại lảng ra chả thèm. Mãi sau nó mới nhận ra cô ấy chính là ái nữ của tỉ phú lừng danh.

      Delete
  16. Chi oi, sao em yeu chi qua. Yeu ca y kien trai chieu cua chi cung nhung ly le chi dua ra. Luc dau em cung tinh quoanh cho chi mot doi dong ve suy nghi cua em, nhung truoc khi em lam duoc dieu do, thi em cung da cong dit di doc va tim hieu them nhieu. Dung la mo mang dau oc len duoc bao nhieu. Em cam on chi nhe.

    Em.

    ReplyDelete