Friday, December 16, 2016

16/12/2016



Mọi chuyện bắt đầu từ cuộc họp phụ huynh cuối tháng 10.
Cô giáo của con La bảo “Con bé học giỏi quá, vượt quá xa các bạn cùng lớp. Tôi khuyên anh chị nên cho nó học nhảy cóc lên lớp trên. 20 năm dạy học của tôi, tôi mới chỉ đưa ra lời khuyên này cho khoảng 3 đến 4 học sinh”. Mình vốn ngay từ đầu năm học nhìn sách vở của Lê La đã biết chương trình học thế này là dễ quá với chúng nó rồi, nhưng mới chuyển đến, bao việc đổ lên đầu, nên chưa kịp có biện pháp giải quyết, nay nghe cô nói thế thì mừng quá nhưng vẫn cẩn thận hỏi lại “trường có cho phép nhảy cóc lớp thế này không hả cô?”. Cô giáo bảo “hiếm nhưng đó là chính sách của trường dành cho học sinh năng khiếu”. Được sự đồng ý của mình, cô giáo mang kết quả các bài kiểm tra quốc tế và nhất là các bài văn viết của con La đi nói với cô hiệu trưởng. Cô hiệu trưởng ấn tượng lắm, bảo lớp 4 có chỗ trống ngay sau dịp giáng sinh này, và muốn gặp vợ chồng mình để bàn bạc.
Trong buổi gặp có sự tham gia của cả tư vấn viên. Tư vấn viên tham gia buổi họp với tư cách tư vấn ai hỏi gì tư vấn nấy thì không sao, đây tư vấn viên giành nói hết phần người khác và khăng khăng không cho con mình lên lớp. Tư vấn mặt vênh lên ngực ưỡn ra bảo “Con tôi cũng rất giỏi, tôi đành phải cho nó bài làm thêm ở nhà”. Thế là buổi họp kết thúc chả ngã ngũ được vấn đề gì. Mình rất ngạc nhiên, chính cô giáo chủ nhiệm gợi ý, bố mẹ đồng ý, cô hiệu trưởng ngả theo hướng đồng ý, trường thì có chính sách đặc cách cho học sinh năng khiếu chứ chả ai làm cái gì trái luật, việc quái gì đến nó mà nó cứ nằng nặc chặn đường con nhà người ta vậy không biết??? Còn nữa, đang bàn chuyện của con mình, liên quan gì đến con nó mà nó cứ nói đi nói lại rằng con nó học cũng rất giỏi???

Sau đó, mình tình cờ gặp nó ở trường, nó nói độp vào mặt mình “Nhiều phụ huynh cứ tưởng con mình giỏi lắm, nhưng chúng tôi trao đổi trực tiếp với cô giáo chủ nhiệm thì hóa ra học sinh chả giỏi như phụ huynh tưởng”. Mình ngỡ ngàng “Con tôi được chính cô giáo chủ nhiệm khuyên cho lên lớp trên học chứ có phải do chúng tôi tự yêu cầu đâu”. Cái mặt toàn tàn nhang của nó sửng sốt đến mức đã mải chạy đi còn phải chạy lại hỏi “Thật không? cô giáo chủ nhiệm recommend thế hả?”.

Mình ngây thơ, tưởng trước giờ nó phản đối vì nó nghĩ mình tinh vi tự đến lớp ép cô giáo và ép trường cho con Lila nhảy cóc lớp, nay nó biết nó nhầm rồi, thì sẽ không chặn đường con bé nữa, nên lại viết thư cho cô hiệu trưởng. Ai ngờ cô hiệu trưởng quay ngoắt 180 độ, trả lời thẳng tuột rằng chương trình IB có cách truyền tải kiến thức khác chương trình khác, và rằng con Lila đang rất vui vẻ với bạn bè nên cứ để nó ở đấy chả phải chuyển đi đâu cả. Mình điên quá, bẻ lại ngay. Mình bảo “Thứ nhất, nếu con tôi học dốt không tiếp thu được và vợ chồng tôi phàn nàn cách dạy ở trường thì chị hãy nói tại IB dạy kiểu khác cần thời gian làm quen, đây con tôi học giỏi như thế thì chị đưa giải thích IB approach is different ra đây làm gì? Thứ hai, nếu con tôi đến giờ là 4 tháng mà vẫn chưa làm quen được với các bạn trong lớp thì ít nhất các chị còn lấy lý do rằng con tôi khó thích nghi, khó hòa nhập, không nên chuyển lớp nữa. Đây con tôi hòa đồng, thân thiện, rõ ràng chẳng có vấn đề gì về socially và emotionally, chị có bằng chứng hay cơ sở nào lo ngại nó sẽ không hòa nhập được ở lớp trên? Thứ ba, tư vấn viên được triệu tập đến cuộc họp, mà hoàn toàn không biết rằng trường hợp con tôi là học quá giỏi nên chính cô chủ nhiệm đề nghị cho lên lớp. Thông tin quan trọng nhất thế mà còn không biết thì không biết cô ấy tư vấn cái gì? Việc quan trọng đến thế với sự phát triển của trẻ con, mà các chị làm ăn thiếu chuyên nghiệp thế à? Cô hiệu trưởng tịt luôn. 
Giờ mình bận rồi, mai mình viết tiếp.

3 comments:

  1. Hóng bài tiếp theo của chị.
    Chị up hình Lila lên được không? Bài về Lila mà chả có hình Lila là thế nào?
    (Khiếu nại của một fan hâm mộ)

    ReplyDelete
  2. Em đọc mà bực mình với "tư vấn viên" chị ơi. Em chờ chị viết tiếp.

    ReplyDelete