Sunday, December 11, 2016

Dân Ý


Có lần, ở Siena, mình nhìn thấy một cửa hàng bán búp bê vải rất đẹp, con nào mình xem giá cũng phải một trăm mấy chục euro. Lúc đó là gần 1h trưa. Mình bảo bà bán hàng “Tôi muốn mua 2 con búp bê nhưng muốn đợi chồng tôi đến cùng chọn. Chồng tôi tối đa 10 phút nữa sẽ tới, chị chờ một chút nhé”. Mình đề phòng cái giờ nghỉ trưa từ 1h tới 4h chiều của dân ở đây. Thế mà mình chỉ ra đứng ngoài cửa có mấy phút nhắn cái tin điện thoại vì ở trong cửa hàng không có sóng, lúc ngài đến, mình quay ra thì cửa hàng đã đóng cửa từ bao giờ. Mà mình đứng ngay trước cửa chứ chả phải đi biến đâu mất để bà ta tưởng mình hứa lèo nên đến giờ là đóng cửa luôn khỏi chờ. Búp bê giá đắt thế, mình tin là cả ngày có khi bà ta cũng chả bán nổi 2 con. Thế mà có khách hứa mua một lúc 2 con mà chờ có 5 phút cũng không chờ được. Rồi ế khách lại đổ tại tình hình kinh tế và chửi chính quyền.
Hồi cận Giáng sinh năm ngoái, vợ chồng mình bay từ Dubai về Salento để gặp thợ mộc đặt làm đồ mộc trong nhà. Hợp đồng lớn, mười mấy bộ cửa và bao nhiêu đồ gỗ chứ ít ỏi gì. Thế mà thợ mộc bảo tháng 5 năm sau, tức là gần 6 tháng sau, mới bắt đầu làm. Mà thợ mộc thuộc diện nghèo xơ xác đi giày thể thao há mõm chứ có phải thừa việc làm không hết đâu. Mình bực mình bảo ngài gọi thêm một thợ khác. Thế là thợ mộc đang 1 mình độc quyền 1 hợp đồng lớn tự dưng thành chia đôi cho người khác một nửa.
Hồi hè, trước khi xuống cái nhà ở Salento, vợ chồng mình có gọi người đến lau dọn. Nghe giá 1000 euro đã rùng cả mình, vợ chồng mình thì đang túng tiền. Nhưng dù sao đây cũng là lần hút và lau đầu tiên sau khi làm nhà, cái nhà thì lớn, công việc chắc cũng cực, vả lại hỏi mấy nơi chỉ có nơi đó là rẻ nhất, nên đành phải gật đầu.
1000 euro kể cả là nơi rẻ nhất cũng nào có ít ỏi gì. Mình cứ tưởng công ty kia phải cử tới một đội nhân sự máy móc chuyên nghiệp thế nào. Hoá ra có đúng một bà già lọm cọm, một cô lầm lì và một cậu ngáo ngơ, cộng cái máy hút bụi sứt sẹo, cái xẻng hót cứ nhấc lên thì cán long đằng cán xẻng long đằng xẻng, một cái xô nhựa, một cái chổi cũ, một miếng giẻ rách,và mấy cuộn giấy bếp. Chấm hết. À quên, cô tre trẻ mặt mũi lầm lì còn cầm theo một cái gì nhìn như cái bay, để cạo những vệt sơn tròn tròn rớt dưới chân tường chân cột.
Mình nhìn thấy tập đoàn cọc cạch đó kéo đến thì đã chán đời ngay, nhưng giờ đổi ý cũng đã quá muộn, nên đành chịu. Cái nhà lớn và đầy bụi như thế mà họ mang đến cái máy hút bụi bé tí loại dùng cho căn hộ. Y như rằng hút được gần 1 ngày thì nó không chịu nổi nhiệt lăn đùng ra ngất. Thế là thôi máy hút bụi bị quăng sang một bên, ông tre trẻ thì cầm xô nước té cái ào ra sàn nhà bụi bê bết, và bà già già thì cầm cái chổi nhựa xoa xoa đủn đủn đẩy đẩy trong bãi nước, rồi dùng cái giẻ rách thấm nước lẫn bụi vắt vào cái xô và mang cái xô đi đổ!
Hai ngày làm việc như bôi ra như thế, mà cũng chỉ thong thả từ 9h sáng đến 3h chiều chứ không phải quần quật từ sáng sớm đến tối mịt gì cho cam, thì họ bảo xong rồi. Nhà vẫn bụi bẩn, cửa sổ cái nào nhắc thì bóc băng dính, cái nào không nhắc là cũng chả buồn bóc, bậu cửa sổ tì tay vào là bụi trắng xóa. Chưa kể bầu đoàn thê tử kia lúc ra về lại còn cầm nhầm cả cái xẻng hót rác mới tinh mình vừa mua để dùng và để lại cho mình cái xẻng sút cán.
Sáng hôm sau, chịu hết nổi tình trạng nhà cửa bụi bặm bẩn thỉu, mình chạy đi mua một cái máy hút bụi công nghiệp 75euro về, tự làm, hùng hục cả ngày tới tận tối mịt mới xong. Mệt muốn chết nhưng từ đó sờ soạng khắp nơi trong nhà mới bắt đầu có cảm giác sạch sẽ. Nghĩ mà tiếc số tiền bỏ ra trả cho những người làm việc cái kiểu lìu tìu, nhận thù lao 1000 euro mà không đầu tư nổi 75 euro để mua một cái máy hút bụi tử tế. Làm ăn kiểu đấy lần sau ai dám thuê nữa. Rồi thất nghiệp thiếu tiền tiêu lại chửi chính quyền và chửi những người nhiều tiền hơn mình. Người nghèo ở đâu không biết chứ người nghèo xứ dân chủ này hung hãn vô cùng.
Dân Ý rất nhiều người lúc nào cũng ca thán thu nhập không đủ sống, chính phủ phải thế nọ thế kia. Thế mà lúc có cơ hội làm việc thì hoặc là làm không tử tế, hoặc là làm đủng đỉnh kiểu trưa không vội tối chả cần. Việc nằm đợi đấy mà đến mùa hè thì phải đi biển phơi nắng cả tháng, mùa đông thì phải đi trượt tuyết bét ra cũng phải 1 tuần, giáng sinh là mọi thứ tê liệt cho đến cả tháng sau. Ca thán chê bai suốt thế mà cứ ai định manh nha kêu gọi sửa đổi đụng chạm quyền lợi một cái là bị phản đối quyết liệt. Dân tộc kiểu thế không xuống lỗ cũng phí.
Nhớ ra mấy cái chuyện trên vì đợt giáng sinh này cả nhà lại kéo về Salento. Mình sẽ lại lăn lưng ra dọn dẹp hút bụi cái nhà rộng thênh thang. Vừa rộng vừa lạnh vì chưa có tiền lắp sưởi. Cộng thêm 1 container đồ đạc tức là lại 200 thùng chất ngất đang chờ mở ra sắp xếp. Lại một kỳ nghỉ mất mật nghĩ mà hãi. Đời cứ lầm than mãi chưa thấy ánh sáng nhàn hạ hưởng thụ nơi đâu.
Mà thôi, lao động chân tay nhiều thì chả cần tập thể dục, có mất gì đâu mà lại giữ được dáng, nhề.
Ảnh: cái ảnh này chụp tại một buổi ăn tối, thuở còn ở xứ sa mạc đêm lạnh run rẩy, ai đó chụp rồi gửi cho ngài. Hôm nay mở máy nhìn thấy, tự dưng nhớ tới bài hát này: Dường như ai đi ngang cửa. Gió mùa đông bắc se lòng...

41 comments:

  1. Đẹp quá bác, tóc đẹp, răng đẹp, da đẹp! Anh giời chắc chắn giới tính nam nên mới ưu ái xông xênh ban tặng bác nhiều thứ thế :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì chắc chắn là đàn ông chứ còn giề, toàn gọi ông giời chứ có ai gọi bà giời chị giời đâu ;-P

      Delete
  2. Ảnh này chị đẹp quá chị ạ :) Hôm trước xem cái ảnh chị mặc váy hồng có tí tự sướng trong đầu là "dạo này đến chị G cũng xấu đi thì phải" hôm nay vào thấy ảnh này đẹp quá lại phải comment :) Da đẹp dáng đẹp tóc đẹp. Đã thế lại còn chỉn chu thông minh.
    Thôi thì dọn thêm mấy cái nhà cho bọn em đỡ ghen tị :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi, ảnh này chụp từ lâu rồi, chụp buổi đêm mờ ảo, lại son phấn đầy đủ, nên nhìn còn ngon lành. Còn ảnh váy hồng sến là mới chụp, chụp ban ngày, không son phấn, mới hiện nguyên hình ác quỷ hehe.

      Delete
    2. Nói chung khen Giang thì hơi phí chứ đúng là người đâu mà đẹp cả hình thức lẫn nội dung, lại văn hay chữ tốt.

      Delete
    3. Hình thức thì gọi là tạm ổn vì nhìn vẫn gọn ghẽ sạch sẽ, nhưng mình quen nhìn gái đẹp chân dài rồi nên thấy chân ngắn như mình thì không gọi là đẹp được. Còn nội dung thì trời, tui thích cụm "đẹp nội dung" quá, đích thị là cái đích mà tui đang nhắm tới khi tuổi già đang sầm sập ập đến :-P

      Delete
  3. Đợt hè vừa rồi em vác ba lô đi du lịch bụi một mình bên Ý, làm quen và nói chuyện với dân bản xứ thấy họ cởi mở nồng nhiệt khác hẳn dân Đức. Giai Ý thì cưa đường vào loại ngoại hạng luôn, thấy gái là mắt sáng rỡ như đèn pha ô tô. Em thấy hay hay :)).

    Nhưng sang Ý chỉ để đi chơi thôi, vì nước Ý quá đẹp, chứ sống và làm việc thì chắc là không. Kinh tế thì tệ hại. Chính trị càng lộn xộn. Hệ thống toà án chết dí. Tỉ lệ việc làm thuộc loại rất kém ở châu Âu. Ngoại trừ một mẩu nhỏ ở phía Bắc Ý, còn đâu cả nước Ý hiện tại như bất động.

    Mà tiếp xúc với dân Ý với dân Tây Ban Nha tự dưng thấy mình bị nhiễm Đức nặng rồi chị ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhiễm Đức là tốt đấy em ạ. Đức là dân tộc đáng kính trọng, họ nguyên tắc, nghiêm túc, mạnh mẽ, giỏi giang, chăm chỉ. Mấy cái dân Địa Trung Hải như Ý, Tây Ban Nha, này chỉ giỏi ăn giỏi chơi giỏi nói mồm thôi, chả có cái vị gì đâu.
      Tính chị vào loại thích hành động chứ không nói suông, có vấn đề là nghiến răng giải quyết chứ không ngồi ca thán. Phải mất rất lâu chị mới hiểu ra rằng dân Ý có thói than cho vui mồm, than suông chứ bảo đụng tay vào giải quyết vấn đề cho triệt để thì chúng nó lảng hết :-))))))

      Delete
    2. Chị ơi, thế còn người Nhật Bổn thì sao ạ?

      Delete
    3. Người Nhật thì chị rất thích tính kỷ luật và tự trọng của họ. Có hai tính này thì dễ thành công lắm. Tuy nhiên vấn đề với tính cách người Nhật là họ cứ im ỉm, không dám nói sự bất bình, sự tức giận , ý kiến trái chiều của bản thân, họ đề cao quá nhiều sự “bằng mặt” với tập thể và tự đổ lên đầu mình gánh nặng của sự “không bằng lòng”. Thế nên người Nhật nhìn thì rất trật tự nhưng sự ức chế bên trong thì không biết thế nào. Nhìn tỷ lệ tự tử, trầm cảm, cách ăn mặc kỳ quặc của nhiều người Nhật, và nhất là nhìn khi họ uống say, mất kiểm soát do vậy “điên” hơn các dân tộc khác, thì có thể hiểu được xã hội họ thành công thì cũng thành công thật nhưng ức chế ngầm rất cao. Dù sao thì chị vẫn nghĩ Đức xứng đáng ở vị trí đầu tàu châu Âu và Nhật xứng đáng ở vị trí đầu tàu châu Á.

      Delete
    4. @ Chị Giang: Thì đúng thế mà chị. Em có biết một người ở Mỹ, hè đưa vợ con sang châu Âu rồi thuê xe ô tô đi khắp mấy nước ở đây. Ông ý nói rằng đang lái xe trên đường cao tốc bên Tiệp Khắc mà lượn qua biên giới Đức một phát là thấy ngay sự khác biệt, dân Đức lái xe quy củ và chấp hành luật lệ nghiêm ngặt hơn nhiều.

      Còn về vụ "nhiễm Đức" thì em thấy ai sống ở Đức lâu đều biết, để tồn tại trong xã hội này, người bầy hầy đến mấy rồi cũng phải tuân thủ không ít thì nhiều những trật tự mà nó đặt ra, nếu không sẽ phải trả giá rất đắt ngay tức khắc. Cứ theo luật nó xiết, đánh luôn vào hầu bao. Thế nên tự dưng không muốn chỉn chu cũng phải chỉn chu thôi.

      Delete
    5. Chị cũng ủng hộ chính sách đánh vào hầu bao. Nói nhiều làm gì cho nhức đầu, cứ đánh thẳng vào hầu bao là ngoan hết.

      Delete
  4. Chị ơi tấm này nhìn chị phù phiếm quá.
    Ý là em khen đó nha hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị lạnh quá nên trùm áo của ngài và ngồi dính ở cái bếp lửa từ đầu đến cuối, chứ nếu không chị đứng lên thì nhìn còn phù phiếm hơn nhiều đới.

      Delete
  5. Ảnh chụp chị đẹp quá chị ơi, ngài thật là tài đã tìm được chị hihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi chị làm cho sếp chị, nó thấy chị độc thân bền vững nên suốt ngày mang bạn bè về văn phòng giới thiệu cho chị. Chị phát mệt với cái trò mai mối của nó nên nó mang ai về mặt chị cũng lạnh như tiền, hỏi đâu nói đấy, hỏi xong hết phận sự là chị cút luôn chứ chả nấn ná bắt chuyện thêm. Đến lúc nó mang ngài tới, ngài nhìn thấy cái mặt đâm lê của chị thì rất mất cảm tình. Chắc chắn ngài nghĩ con này đã xấu lại còn kiêu. Đấy em ơi, có phải chàng trúng tiếng sét ái tình vì nàng quá đẹp đâu.

      Delete
  6. Mấy hôm trước thấy tình hình bầu cử căng thẳng ở Ý nên tớ cũng manh nha muốn hỏi thăm cậu, chắc bài này lấy cảm hứng từ vụ bầu cử chăng? Tớ đọc báo thì thấy dân đa phần dân expats ủng hộ việc cải tiến, trong khi dân trong nước thì chống.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân này nó buồn cười lắm cậu ơi. Định thay đổi cải tiến thì nó chống, mà để nguyên thì nó than nó chửi. Không biết phải sống sao nó mới vừa lòng :-))))

      Delete
  7. Hihi! Không biêt cái vụ dọn nhà cháu G có " hư cấu" không nhỉ! Cô mà ở gần là nhận cái hợp đồng " béo bở" này zồi! Chắc chắn bỏ túi 1/2 mà chỉ đứng chỉ tay 1 ngón!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cháu mà biết thế này thì cháu cũng nhận luôn, tự làm lấy tiết kiệm tiền luôn cô ơi. Cháu tưởng họ đòi 1000 euro vì họ có những máy móc mình không có, ví dụ máy hút, lau rồi đánh bóng sàn, hoặc thang cao để lau cửa sổ cao. Chứ hút bụi bằng cái máy cọc cạch và lau nhà như thời trung cổ thế này thì cháu tự làm còn sạch hơn nhiều.

      Delete
  8. Replies
    1. Ối, sao giống bà mặt quắt môi mỏng đấy được nhỉ.

      Delete
  9. Chị ơi em ghé để khen tấm ảnh nhìn chị duyên dáng quá.E thích người phu nữ toát lên sự duyên dáng hơn là sexy:) . Nhân tiện cho em hỏi Ngọc Trinh yêu tỷ phú 72tuổi.Theo cách nhìn của chị là may mắn hay "kinh dị"?. Riêng em thì thấy nàng vừa xinh đẹp vừa may mắn dã man con ngan. Sao lại có người trời cho đủ đường. Vừa chia tay ban trai đại gia 8năm chăm lo nâng niu từng chút. Giờ gặp ngay ông tỷ phú thế giới. E là người tốt tính thế mà nhìn nàng còn phải ganh tị .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ối, Ngọc Trinh đã đến 30 chưa? Yêu người hơn tận 40 tuổi thế thì là thảm hại chứ sao gọi là may mắn hả em. Nếu cô ấy yêu và được yêu công khai bởi một anh tỷ phú đẹp trai, tuổi 40, có địa vị, có đạo đức, thì mới gọi là may mắn chứ.
      Giữa yêu một người có gia sản bình thường, tiền đủ tiêu, nhưng người đó quan niệm cái gì của họ thì cũng là của mình, VÀ yêu người giàu nứt vách nhưng họ cho cái gì thì mình biết cái đó, những cái họ cho mình chỉ là muỗi, và họ chỉ cho muỗi thôi chứ mình đòi con bò là họ đá đít mình ngay, thì theo em người có tự trọng sẽ chọn anh nào?

      Delete
    2. Ngọc Trinh thì chưa đến 30 đâu ạ, chị dùng từ thảm hại chuẩn quá đi mất.

      Ngoài 2 trường hợp chị nêu, nếu 1 cô tre trẻ yêu anh 40 tuổi đẹp trai phong độ có địa vị có tài sản có điều anh cho gì biết đó, đồ anh cho là muỗi của anh chứ cũng là con bò với người thường, đòi anh muỗi thì anh rộng rãi cho chứ đòi con trâu con bò với anh thì chắc anh cũng đá thì cô ấy có tính là thiếu tự trọng không ạ? Kể mà anh đui què mẻ sứt thì còn bảo là tham vật chất chứ anh cũng phong độ ngot ngào thì sao ạ?

      Là em giả dụ để nghe chị bình thôi vì cuộc đời này em thấy chả mấy khi được trăng đen rõ ràng mà toàn xám nhờ nhờ ạ.

      Delete
    3. Chị nghĩ yêu thật hay không, việc mình đòi hỏi/xin xỏ, nhất là khi xin xỏ một thứ quá đáng, là một biểu hiện của sự thiếu ý tứ và/hoặc thiếu tự trọng. Muỗi của họ thì bằng bò của mình, vậy bò của họ thì sẽ thành khủng long của mình, tại sao mình lại ép người ta phải chi cho mình một thứ lớn như vậy bằng tiền mồ hôi nước mắt của người ta? Theo chị, nếu mới đang ở giai đoạn yêu nhau, thì vấn đề quà tặng là vấn đề tế nhị và tự nguyện, người tự trọng không ai vòi vĩnh xin xỏ, trừ những lúc vòi vĩnh mang tính chất củ hành củ tỏi thử thách tình yêu là chính chứ thứ mình vòi vĩnh không có giá trị kinh tế. Ví dụ, trèo lên cây kia hái cho bà đóa hoa vì bà thích thế.
      Vì yêu là yêu thôi và không đụng chạm đến tài chính của nhau thì mình sẽ không bao giờ có ý nghĩ kiểu “xin nó cái túi hiệu thì nó cho, chứ thử xin cái ô tô xịn xem, nó đá đít mình ngay”. Nếu là chị, không biết thì thôi chứ một khi đã biết được điều này, thì tình yêu hết vị và chị sẽ bỏ, ngay cả khi chị không có ý định xin gì của nó. Chị không cần tiền nhưng chị cần phải có niềm tin rằng người yêu chị sẽ làm mọi thứ vì chị, không nề hà gì hết.

      Nếu anh người yêu ngoài túi tiền ra thì còn rất nhiều ưu điểm khác bỏ thì tiếc, kiểu như trẻ trung, đẹp trai, có địa vị, ngọt ngào phong độ, thì tốt nhất cứ tận hưởng những ưu điểm của anh ta và đừng mạo hiểm xông vào thử thách túi tiền của anh ta làm gì. Đang yên lành tội gì chịu rủi ro mang tiếng tham, và có khi bị anh ta đá đít vì anh ta ghét mình tham lam mõi của chứ không phải vì anh ta tiếc tiền.
      Đàn ông, trừ khi dùng tiền để mua tình và ngoài tiền ra thì chả có vị gì, ngoài ra thằng nào cũng ghét đàn bà moi của.

      Delete
    4. Haha, có những thể loại đàn ông "ngoài tiền ra chả có vị gì" mà vẫn sợ đàn bà moi của đó chị ơi.

      Nói đâu xa, đợt vừa rồi em quen một chàng, cũng tính date vớ vẩn tí xem thế nào. Em với nó đi ăn kem xong rồi ra bến xe bus đợi. Tự dưng em thấy mặt mũi nó lấm lét, cúi xuống lúi húi cạnh cái sọt rác công cộng nên tò mò soi xem nó tính làm gì. Té ra nó muốn nhặt cái vỏ chai rỗng người ta vứt để đem ra siêu thị trả lấy tiền đút túi, nhưng sợ tẽn tò với gái nên phải giả vờ cúi xuống buộc dây giày, ba lô mở sẵn để tiện nhét luôn vỏ chai vào. Đi mua nước cho em nó kêu đứa bán nước "bỏ bớt đá ra, nhiều đá thế giảm dung lượng nước ngọt trong cốc". Đi nướng thịt chung cả hội, nó nói vống tiền mua than của nó lên gấp đôi để đỡ phải trả tiền thịt cho em.

      Có học, có công ăn việc làm đàng hoàng, mồm thì lúc nào cũng ra rả "lấy anh đi, nghề của anh sau này ra tiền nhiều lắm, rồi anh lo cho em". Miẹ, em ánh ỏi cho một câu: "Anh ạ, loại anh một cent cũng chả cho nổi ai, nuôi em sao được".Sợ giai Đức quá em chạy mất dép rồi.

      Delete
    5. Ha ha trường hợp chả có gì chỉ có tiền mà vẫn ki bo thì em biết cũng nhiều, thậm chí có trường hợp còn về mở file excel chia tiền với bạn gái cho đỡ nhầm ý ạ. Những trường hợp đấy thì dễ cư xử vì dễ liệt vào dạng tốt/xấu đúng/sai.

      Trường hợp giai phong độ ngọt ngào địa vị giàu có em biết thì ở với cô nào cũng yêu cháy bỏng, tiền không bao giờ là chủ đề cần bàn nộp thẻ cho cô tiêu luôn khỏi mất công xin, mỗi lúc chỉ yêu 1 cô không thấy ngoại tình đi theo ai khác, có điều việc giai giai làm cô kia như bông hoa đẹp thôi (giai cũng có vẻ không háo sắc lắm nên các cô đa phần đẹp lạ chứ không hẳn đại gia chân dài như báo hay đăng) và em đã chứng kiến các cô ở cùng 1 ngày bất ngờ chia tay giai nhắn tin kể em gọn lỏn she's gone for good, 1 vài tuần sau giai lại có cô người yêu mới lại mang về sống chung yêu như chưa yêu bao giờ. Cô nào cũng ở cùng vài năm chứ không ít. Tại bình thường giai ngọt ngào dịu dàng với các cô quá mà cứ chia tay bất ngờ có bạn gái mới cũng nhanh nên em đôi khi không hiểu người như giai có thực sự yêu ai không hay tình yêu như vậy gọi là tình yêu lí trí. Cá nhân em thì nếu biết giờ yêu nhau mà 1 ngày có thể bye bye và họ sẽ chẳng chớp mắt nghĩ đến mình chứ đừng nói là nhấc ngón tay để giữ mình thì em chịu chẳng yêu được nữa, không biết em có thiếu thực tế quá không?

      Delete
  10. Nghe kể cái vụ vệ sinh nhà mà chán đời quá thể. làm kiểu ấy thì trả 100ue cũng thấy đắc
    Cơ mà hình này chị G xinh tươi quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 100e thì rẻ quá vì cái nhà cũng lớn. Nhưng 1000e thì đúng là mình bị chém đẹp. Nửa năm rồi mà chị cứ nghĩ đến là bực số tiền 1000e bỏ ra cho mấy ông bà lởm khởm.

      Delete
    2. Ở Ý thuế thuê người làm của công ty có cao không hả chị? Em thấy ở pháp thuê người làm phải đóng thuế với bảo hiểm cho người ta tính ra tổng chi phí thuê người là khoảng gấp đôi lương trả cho người ta. Nếu nhẩm ra 3 người làm 2 ngày 10e 1 tiếng thì công ty ăn lãi của chị "chỉ" vài trăm e, có điều dụng cụ lao động thời trung cổ thì mình vừa mất tiền vừa bực. Chắc vì thế nên họ ít khách thành ra có khách lại phải chặt chém thêm đề bù những ngày rỗi việc. Em nghe 1000e 2 ngày tiếc quá chị ạ.

      Delete
    3. Chị không biết công ty thì thế nào nhưng hồi trước chị có bà Nuôi nên biết chi phí đóng thuế và bảo hiểm cho người làm trong nhà như vậy rất nhiều.
      Chị nghĩ mấy người này xưng là công ty cho sang thôi chứ chắc chỉ là mấy người quen nhau nên rủ nhau làm chung, có việc thì gọi nhau đi.

      Delete
  11. Chắc ở Nam Ý nên tệ thế cũng nên chị nhể?? hahha!! em đùa thôi! em ở Bắc Ý, những việc này hầu như người nước ngoài làm, nhưng có 1 số người họ chê người nước ngoài làm ko sạch nên tìm người Ý. :D
    Đồng ý với chị người Ý rất hay than! :( Đi uống cà phê mà cũng còm ra vào anh bồi sao mà chậm thế, sao mà lâu thế, sao làm bọt kém thế, vân vân mây mây, em chọn trường cho con học thi ai ai cũng than hệ thống giáo dục kém quá, trường tệ quá, ... nhưng bản thân em cũng đang đi học đại học ở đây, em thấy chả tệ tý nào, nhiều chương trình rất hay nhưng dân Ý lại không thèm appreciate! :D Em không dám vào group watssapp của trường con em, vì các bà ấy than khiếp quá! :p

    ReplyDelete
    Replies
    1. Điện thoại của chị chỉ cần 2 tiếng không ngó tới là mấy chục thậm chí hơn trăm message whatsaap. Sợ whatsaap quá. Chị cũng nói với hội phụ nữ Ý ở đây là chị không thể theo dõi hết các messages nên nếu họ nhắn chị trên whatsaap mà không thấy chị trả lời là phải nhắn sms riêng.
      Nói về tinh thần làm việc thì bắc Ý thì còn được chứ nam Ý là chịu hẳn luôn đấy. Chính dân Ý họ cũng phân biệt nam bắc như thế.

      Delete
  12. Ảnh này em yêu đẹp quá! Không thay đổi gì so với hồi còn độc thân, vui tính ở Hà Nội nhưng trông sành điệu hơn :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sành điệu hơn thật hả em? Anh vẫn chẳng thay đổi gì, vẫn một chiếc váy tailor made đơn giản không thể đơn giản hơn, giày hơi cao, tóc thẳng không uốn nhuộm gì. Vại là còn nguyên hương đồng gió nội đấy chứ hả em?

      Delete
    2. Ừ đơn giản, tự nhiên dưng mà tinh tế. Đẹp lắm em. Khéo ngồi làm người mẫu được đấy:-)

      Delete
  13. Ôi trời, giờ mới biết tại sao ta không nhắn được trên blogspot của em. Nó chặn phải khai báo em yêu ợ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh tưởng anh đã lết theo công nghệ rồi mà hóa ra em còn lết sau cả anh. Blog anh để chế độ lọc comments nên lúc nào anh vào blog và publish thì các comments mới hiện lên.

      Delete
    2. Em dùng từ chuẩn phết. Phải nói là anh lê lết theo công nghệ ấy.

      Delete