Monday, August 27, 2018

Bạn


Mình đến nhà bạn. Nhà bạn là căn hộ choáng ngợp trên một con phố đẹp ở một khu đẹp của thành Rome. Nội thất xa xỉ, đồ gỗ đặt thợ làm vừa in, kiến trúc sư giỏi. Trong phòng tắm của hai vợ chồng có cả một khu sauna và phòng tắm xông hơi kiểu Thổ. Tủ quần áo của vợ chồng bạn là nguyên một căn phòng.
Thế mà ngồi trong căn hộ siêu xịn mà vợ chồng bạn mất 2 năm mới hoàn thành, và 3 đứa con cả trai cả gái xinh như tiên đồng ngọc nữ chạy chơi xung quanh, trông bạn mệt mỏi và tàn úa.
Bạn bảo “Chồng tao ngoại tình mày ạ”. Tình cờ phát hiện ra chứ nếu không tình cờ thì chả biết còn kéo dài bao lâu. Bồ của chồng là một chị già hơn tuổi vợ, lại cũng có gia đình chứ chả phải còn tự do bay nhảy gì. Bạn gọi điện bảo tôi là vợ của anh M, đề nghị chị chấm dứt. Bạn mình vẫn còn may đời, vì sau cú điện thoại cảnh cáo ả và cuộc nói chuyện cảnh cáo anh thì họ chấm dứt thật. Chứ cứ hứa chấm dứt rồi hóa ra lại không chấm dứt thì làm gì nhau.

Anh chồng cũng là bạn của mình nhưng mình phải công nhận bạn đẹp còn anh chồng thì xấu quá. Bạn từng có khuôn mặt trái xoan hiền dịu, đôi mắt đẹp và nụ cười trắng muốt lộng lẫy. Anh chồng thì lùn xoẳn, thân hình cái gì cũng bé mỗi cái bụng là to, mồm nói lắp bắp và mắt lúc nào cũng trong tình trạng trợn tròn như hai con ốc nhồi. Vui, buồn, ngạc nhiên, đắc chí, và không vui không buồn không ngạc nhiên không đắc chí mắt đều trợn tròn như nhau. Anh chồng hăm hở mở tủ lục tìm một quyển tạp chí, mở ra hí hửng khoe với mình “Giang, em nhìn này, đây là quyển tạp chí rất thời thượng, nhìn ảnh anh đây này”. Quyển tạp chí chuyên đăng tin hội hè tiệc tùng của giới thượng lưu lắm tiền. Ôi anh của em, anh thuộc dạng tây nobody ở xứ tây thì chả có ai ỉa đái tới, còn đang quần cộc áo may ô đi siêu thị mua đồ ăn bỏ mịe ra, sang miền viễn Đông tự dưng lại thành somebody, mặc smoking đi dự tiệc thượng lưu, gái bu đen bu đỏ, thế là anh hư hỏng ngay, phỏng anh?

Bạn bảo “Tao không ly dị nhưng anh ấy phải nhượng bộ những yêu cầu của tao. Hàng tháng anh ấy phải đưa tao nhiều tiền hơn”. Mình biết, chồng bạn còn nhượng bộ nhiều hơn nữa. Tủ quần áo của bạn mỗi chiếc quốc phục trải phẳng chiếm một ngăn tủ, và bạn có dễ đến hơn chục bộ quốc phục như thế, bày trang trọng trong một chiếc tủ kính kềnh càng chiếm một diện tích lớn trong phòng quần áo của vợ chồng bạn. Với một căn hộ giữa lòng thành Rome chật chội thì nhượng bộ đó không hề nhỏ. Và chồng bạn, thay vì đi tiếp một nhiệm kỳ nữa, thì cun cút mang gia đình về Rome vì bạn muốn thế. Một cô giúp việc đến lau chùi nhà cửa là quần áo tuần vài bận vì bạn muốn thế. Và chuẩn bị cả một cô bảo mẫu đến ở trong nhà để trông trẻ và đưa đón trẻ đi học, cũng vì bạn muốn thế.
Mình không hỏi mà bạn tự thanh minh “Cú sốc đó sẽ ám ảnh tao suốt quãng đời còn lại. Nhưng mày bảo tao còn có lựa chọn nào khác? 3 đứa con nhỏ thế này, tao thì hơn 40 rồi, kiếm được ai nữa. Vả lại đàn ông thằng nào cũng thế cả thôi”. Mình bảo “Ừ thì mày cứ làm những gì mày cho là tốt nhất cho mày và con, người khác nghĩ gì quan trọng gì”.

Chia tay bạn, mình lại càng thấm thía một điều: làm đàn bà, phải đẹp hết khả năng. Vì đẹp, thì vui. Vừa đẹp vừa vui, thì đời sẽ tự khắc mở ra rất nhiều cánh cửa.

Bèn về nhà đá đít lão chồng già “Chồng kia nghe đây, vợ sẽ đi phẫu thuật thẩm mỹ”. Chồng bàng hoàng “Phẫu thuật thẩm mỹ ở đâu?”, “Ở bác sĩ V chứ ở đâu”. Chồng hoảng hốt “Không nhìn mặt lão à mà lại định phó thác cho lão?”. Công nhận bác sĩ V mặt mũi càng ngày càng kỳ dị, chẳng hiểu chích botox hay filler mà mặt cứ phình lên như cái bánh đa ngâm nước. Haiz, không đi bác sĩ V thì đi đâu?
Đàn ông tốt đã khó kiếm rồi mà bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ giỏi còn khó kiếm hơn.
Mà ở tuổi này rồi, đàn ông tốt thì tốt mà chả tốt thì thôi, nhưng bác sĩ thẩm mỹ giỏi thì có khi nhất định cứ phải sắm một ông. 

62 comments:

  1. Em luôn nói với lũ bạn em: Đã là đàn bà là phải đẹp, đẹp là trách nhiệm và nghĩa vụ. Nhưng em lại ko ủng hộ phẫu thuật thẩm mỹ, hihi, trừ khi xấu quá, xấu toàn diện, xấu ma chê quỷ hờn thì nên phẫu thuật, còn ko thì có nhiều cách để đẹp mà. Người mà mặt ko đẹp lắm thì được cái dáng đẹp, da đẹp, tóc đẹp chẳng hạn, hay gương mặt được nụ cười đẹp, hàm răng đẹp, đôi mắt đẹp, đôi môi đẹp.... Ko được mặt đẹp, dáng đẹp thì biết cách ăn mặc, chăm sóc thân hình cho thon gọn, da dẻ, đầu tóc là cũng đẹp lên được nhiều.
    Đối với em thì béo là xấu phụ nữ ko nên để mình béo
    Thân hình thon thả mà ăn mặc lôi thôi luộm thuộm,thì cũng xấu. Mà ăn mặc đẹp nhưng lại ko sạch sẽ thì cũng xấu nốt...
    Tóm lại những cái đó mình tự để ý chăm chút bản thân được mà, cái gì cũng cần bỏ công sức chứ ko có gì mà tự nhiên đẹp được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không phản đối phẫu thuật thẩm mỹ. Chị chỉ phản đối lạm dụng nó. Chị thấy nhiều người chỉ cần sửa 1 thứ là thành 1 người khác hẳn, ví dụ chị có cô bạn các nét trên mặt đều ổn nhưng lại có cái mũi khoằm. Như nó mà đi sửa mũi thì đảm bảo là mặt khác hẳn ngay.
      Ngoài ra thì chị ủng hộ việc đàn bà nên giữ cho ngoại hình gọn ghẽ sạch sẽ chỉn chu hết sức có thể, như em nói. Cứ có thân thể thon thả, đầu tóc quần áo gọn gàng sạch sẽ, thì cũng đã rất ổn rồi mà lại không tốn kém và rủi ro như phẫu thuật thẩm mỹ.

      Delete
  2. Tự dưng đọc đến dòng "... làm đàn bà, phải đẹp hết khả năng. Vì đẹp, thì vui. Vừa đẹp vừa vui, thì đời sẽ tự khắc mở ra rất nhiều cánh cửa.", cháu lại chột dạ vì mình đã lơ là bản thân quá nhiều. Tuy chưa đủ trải nghiệm để tự tin vỗ ngực gật gù "nói cũng đúng" nhưng cháu cũng bắt đầu thấy được sự chí lý của nó. Các cụ có câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", mẹ cháu nhắc đi nhắc lại với cháu như thế. Nhưng mà xã hội bây giờ không đẹp từ bên ngoài thì mấy người buồn chờ được đến lúc người ta nhận ra mình đẹp từ bên trong.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng là ngoại hình đẹp thì gây được thiện cảm ngay từ đầu. Nhưng về lâu về dài thì nội dung đẹp lại quan trọng hơn. Tức là câu tốt gỗ hơn tốt nước sơn vẫn rất đúng. Nhưng trong bài này cô chỉ đang nói tới việc đàn bà phải đẹp để bản thân mình vui và để phục vụ cho mục đích của bản thân, chứ không phải để làm hài lòng người khác.

      Delete
  3. Đọc bài này của chị cứ tủm tỉm cười vì vui. Em cũng nghĩ đàn bà thì phải đẹp, đẹp thì mọi chuyện khác sẽ dễ dàng hơn. Hôm trước bạn em vừa gửi cho một bài báo, tựa đề là "Extreme Athleticism Is the New Midlife Crisis", nó bảo sao nghe giống mày. Cả bài báo dài quá em chưa đọc hết, mà nhớ có đoạn "extreme fitness is less about being young again and more about building yourself up for the years ahead. In other words, getting better at getting older", đoạn này thì đúng là giống em :P
    Tốt nhất là nghe lời chị Cún béo, làm đàn bà phải vừa đẹp vừa vui.
    Em.
    (Cái em mà hôm trước làm chị thảng thốt bởi từ 'có tuổi').

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không biết chị có phản khoa học không nhưng chị cảm thấy tập thể dục cường độ cao rất hại cho cơ thể. Ngay cả mấy việc chạy đường dài gì gì đó. Giảm cân thì rõ rồi, săn chắc cơ thể thì cũng thấy ngay, nhưng về lâu dài việc vận động kiểu đó theo chị rất hại khớp.
      Theo chị, chỉ cần mình chú ý ăn vừa đủ, duy trì một lối sống hoạt bát, nếu thể dục thì chỉ cần thể dục nhẹ nhàng và chịu khó đi bộ là ngon rồi.

      Delete
    2. Đúng rồi chị, khoa học cũng khuyên là không nên tập thể dục cường độ cao, em thì chắc không đến mức cường độ cao rồi, chỉ ở mức tập thể dục cho khoẻ, nhưng một tuần chạy dài 1 lần, chủ yếu là vì lúc đó cảm thấy như kiểu đi thiền, đầu óc nghĩ ra nhiều thứ hay ho hơn (chắc do không mải xem máy tính điện thoại...) Và chủ yếu là tập xong thấy đẹp (vì em thuộc dạng ăn nhiều hơn mức vừa đủ haizzz).

      Delete
  4. em ko hiểu lắm bộ quốc phục là sao bác, đôi vợ chồng này người Ý không ạ
    Sao ngày xưa bác bảo là đẹp hay không cũng ko quan trọng, chồng nó đã muốn thì kể cả có vợ đẹp nó nhiều khi còn đi với những cô nhìn cũng giật cả mình cơ mà

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quốc phục của chị vợ. Chị ý người Á. Anh chồng người Ý.
      Bác có nói phụ nữ phải đẹp để cho chồng đâu. Phụ nữ đẹp để vui, để yêu đời, để thành công trong những thứ mình làm, tóm lại là đẹp cho bản thân là trước hết. Chồng có hưởng lợi được từ cái sự đẹp ấy thì cũng phải xếp sau mình, nói nôm na là hưởng ké :-P
      Đúng là đàn ông nó mà đã chán thì đàn bà đẹp hay không cũng chả quan trọng với nó. Nhưng vấn đề là nếu mình đẹp, thì không có người này sẽ có người khác, mà ngay cả khi không có người khác, thì miễn cứ đẹp là đã yêu đời được rồi.

      Delete
  5. Chị cho em hỏi ví dụ ở VN thì làm sao chồng ngoại tình nhượng bộ được ạ? Và nếu ở Tây hai vc dùng 2 tài khoản riêng thì làm cách nào bảo ông ấy nhượng bộ lại ạ. Em hỏi thật vì em thấy nhiều ông ngoại tình xong quay về 2vc cũng chỉ tiếp tục sống như trước dù bà vợ đưa ra yêu sách này nọ nhưng ông chồng ko muốn thì cũng ko làm gì được phải ko ạ? Với cả châu âu còn nghiêm và có tự trọng chứ em thấy ở vn ngoại tình rồi bị bắt quả tang, chồng còn ôm nhân tình để tránh mấy cú đạp của vợ nữa cơ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Như trường hợp của bạn chị, hai vợ chồng hai tài khoản riêng nhưng hàng tháng chồng phải chuyển cho vợ một khoản để chi tiêu mọi thứ trong gia đình. Từ ngày bị vợ phát hiện ngoại tình thì thể theo yêu sách của vợ, anh chồng hàng tháng phải chuyển một khoản lớn hơn khoản cũ. Đã thỏa thuận là phải làm, chứ thỏa thuận cho qua chuyện xong ì ra không làm thì chắc phải là người không có lòng tự trọng tối thiểu. Trường hợp của chồng bạn chị thì không đến mức trơ trẽn như vậy, làm sai vẫn biết sợ, biết hối cải và giữ đúng lời hứa.
      Gặp mấy người trơ trẽn thì thôi, cho vào toilet xả nước thật mạnh cho xong.

      Delete
  6. À mà chị nghiêm túc vụ pttm ạ? Tại e thấy lâu lâu chị lại nhắc tới chuyện này. Chị định sửa phần nào đấy. Nghe bảo nâng mũi là đổi vận luôn. Đổi tốt hơn hay mạc đi thì tuỳ người. E định tiêm filler mũi nhưng cứ sợ . Và cũng vì bị xoang quanh năm nữa =))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không định sửa phần nào trên mặt nhưng nghĩ khả năng một ngày nào đó chị sẽ đi căng da mặt. Nhưng đợi nó chùng hẳn căng một lần cho hiệu quả chứ giờ thì chưa cần.
      Chị không bao giờ nghĩ đến chuyện nâng mũi dù mũi chị không đẹp và chị rất thích những ai có cái mũi đẹp. Chị sợ độn sụn vào mũi, rồi hôn ai nồng nhiệt quá sụn lại lệch sang một bên thì chết dở.

      Delete
    2. :))) em sợ nâng rồi đến lúc hắt xì mũi và sụn bay toé loe hợc mưng mủ thì lợn lành thành lợn què. Mà căng da mặt toàn thấy 6-9 thánh làm lại một lần. Là tiêm filler luôn đó chị. Còn pp nào khác nữa thì e không bìeet

      Delete
    3. Chắc em nhầm giữa căng da mặt (facelift) và tiêm botox hoặc filler rồi. Tiêm botox hoặc filler thì hình như là 3, 4 hoặc cùng lắm là 6 tháng là phải làm lại. Còn nâng da mặt thì phải gây mê toàn thân và kết quả sẽ giữ được lâu hơn.

      Delete
  7. chi oi, lam phu nu dep cung kho lam. Khong co thoi gian, trang diem cung ko co thoi gian; lo lam viec lien tuc. Hay tai em luoi nen phan trang diem luc nao em cung ko nghi toi.
    Pttm that ra neu phau thuat thanh cong thi rat tot; nhu ban than em sinh con xong, vong 1 that su xau xi. Em da phau thuat nang nguc nhu co lan em noi voi chi do; duoc 1 nam roi va that su em rat hanh phuc voi vong 1 moi nay. Lam gi gi cung tu tin hon truoc; cung may man honey cua em, em cam giac la anh ay yeu em nhieu hon truoc. Nen that su phu nu can phai dep va that dep.
    Chi luc nao cung dep., em thay chac ko can chinh sua gi dau. :))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng nhớ vụ em kể nâng ngực. Chị chúc mừng kết quả mỹ mãn nhé. Miễn đừng bắt đầu sửa lung tung các thứ khác là được.
      Chị hiện cũng không định chỉnh sửa gì cả nhưng tương lai chị vẫn nghĩ sẽ đi căng da mặt.

      Delete
    2. chị ơi, thê nào được gọi là đẹp hả chị? như honey của em suốt ngày thì thầm vào tai em la em rất đẹp hihi. nói nhiều quá nên em tin là thật. nhưng khi ra đường thì nhận ra là người khác chê em không đẹp hahaha. em nói vơi honey là anh nói dối, anh khen nịnh nọt thôi chứ người khác nói em không đẹp.
      da có mấy lần em cấm anh ấy khen em đẹp vi điều đó ko đúng sự thật.anh ấy nói là ng ta ghen tỵ với em đó.

      chị có bao giờ đi bên cạnh chồng mình và cảm thấy tư ti về bản thân chưa? em hay có cảm giác đó lắm. anh ấy cao 1.86 và đẹp trai khủng khiếp, em ko đươc tự tin lắm.anh ấy nắm chặt tay em còn em thì rút tay ra, dù có đi 100 lần tren phố thì em luôn có cảm giác đó.

      em luôn câm nhận sự đầy tu tin trong nhung buc hinh cua chị :)))))

      Delete
    3. Em băn khoăn về việc này làm gì, đến hoa hậu còn bị chê xấu nữa là người thường như mình. Người đàn ông của em khen em đẹp, thế là đủ rồi. Cứ vô tư tận hưởng lời khen của đàn ông đi, kẻo đến lúc già chát chả ai khen nữa thì lúc đấy lại hối chả kịp :-))))
      Người đàn ông của chị không cao và không đẹp trai khủng khiếp như người đàn ông của em, thế cho nên chị chưa bao giờ đi cạnh anh ấy và cảm thấy tự ti. Chị chưa từng yêu ai đẹp đến mức chị phải cảm thấy tự ti khi đi cạnh họ. Tương lai thì chị không biết. Mà em cũng đừng nghĩ nhiều đến đẹp xấu, tự ti tự tin, nói thật hay nói dối. Cờ đến tay ai người ấy phất, giai đẹp đến tay em thì em cứ phất nhiệt tình đi.

      Delete
  8. Em thì cược luôn là bác chẳng bao giờ dám PTTM. Hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi con Na, con La và cả ngài bị nhập viện trên đảo São Tomé, nghi bị sốt rét, bệnh viện khăng khăng muốn thử máu bác để chắc chắn là bác không có mầm bệnh sốt rét lây của mấy bố con nhà kia. Nhìn cách họ lấy máu mà bác muốn ngất, bác khăng khăng từ chối dù ngài hết nài nỉ đến dọa nạt. Lấy máu xong sang chấn tâm lý thì làm sao chăm được chồng con đang ốm liệt giường liệt chiếu.
      Thế nên khả năng em thắng cược là tương đối cao đấy. Bác chỉ còn biết dựa vào tính phù phiếm của bản thân để thắng cược em thôi.

      Delete
  9. Bác đẹp thế rồi còn định sửa sang cái gì hả bác :o
    Em nghĩ bác chỉ cần lên núi Thalasso ở ẩn, sáng đi xông hơi, chiều đi làm mặt và massage toàn thân, tối vegan fine dining rồi về phòng đánh một giấc đến sáng. Bác đi liền như thế 3 tuần, không chồng con, không công việc, thì về nhà lại đẹp lồng lộn như Giang Vũ thời chưa Favilli phiên phản U18 chứ chả cần phải cơi nới gì đâu, bác ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe lịch hàng ngày mê mẩn nhỉ. Hồi bác ở Dubai hội bạn bác chúng nó cũng cứ mỗi năm một lần đặt resort suốt vài tuần chỉ yoga, thiền, thải độc, ăn toàn đồ chay, cấm tiệt điện thoại, tối đi ngủ sớm, sáng dậy sớm. Resort gì nằm tít trên núi ở Ấn độ, nghe nói nổi tiếng lắm mà bác quên tên rồi.
      Nhưng bác đi thế sao được em ơi, ít nhất là còn ở châu Phi thì còn không thể bỏ con ở nhà mà đi được. Bao giờ về châu Âu chắc sẽ có khả năng hơn.

      Delete
    2. Thật đấy bác ạ. Nhà em vừa đi nghỉ hè về. 1 tuần liền sáng nào em cũng dậy làm vài vòng bể bơi rồi ngồi sauna, cả ngày trekking chỉ uống trà xanh thay nước, gần như không ăn thịt và đồ ngọt mà nhìn người đã khác hẳn luôn bác ạ. Chúc bác sớm thực hiện được ước mơ lên núi ở ẩn làm đẹp như chúng bạn bác nhé =))

      Delete
    3. Uống trà xanh thay nước cách nào mà không xỉu vậy ạ? Trà xanh có caffein ko ăn gì rồi say sẩm mặt mày sao có sức trekking ạ

      Delete
    4. Bạn gì comment ẩn danh ơi, bạn đọc kỹ lại trước khi comment nhé :) Mình nói mình "gần như không ăn thịt và đồ ngọt" chứ đọc ở đâu ra "ko ăn gì" vậy?
      Trà xanh uống thay nước mà pha đặc kiểu trà Tàu thì mới say, chứ bạn cold infuse 3g trà xanh cho 500ml nước thì uống cả lít vẫn vô tư. Trong trà không có cái gì gọi là caffein cả, chỉ có một thứ gọi là theine và tính chất của nó khác caffein rất nhiều.

      Delete
    5. Bác hè vừa rồi cũng đi lên núi leo trèo trekking đủ kiểu. Bác chẳng biết em ra sao chứ bác đi trekking về ăn như hùm đổ đó. Nhiều món ngày thường không bao giờ bác đụng tới kiểu như xúc xích hoặc những món nhiều bơ sữa sốt kem, thế mà đi leo núi về xong ăn ngấu nghiến. Trong tình trạng như vậy mà em bắt bác uống trà xanh và ăn uống lành mạnh chắc bác lăn đùng ra đất đình công quá. Được cái bác không đụng đến đồ ngọt. Ăn nhiều đường già nhanh lắm.
      Giờ quay lại Accra bác lại đang quai mồm ăn rau rồi đây :-D

      Delete
    6. Em đoán là người chị ít reserve quá, nên chỉ cần vận động nhiều hơn bình thường là chị sẽ cần ăn nhiều để bù lại. Còn bình thường người nhiều mỡ thì cơ thể sẽ đốt mỡ thay vì thức ăn để cung cấp năng lượng.

      Delete
    7. Bác gầy, trao đổi chất tối ưu nên vận động mạnh là thèm ăn và ăn được nhiều. Em đang thừa cân, uống trà xanh thay nước là để tăng trao đổi chất và đốt mỡ thừa. Tuần đó em ăn rất ít, ăn rất nhiều rau xanh và trái cây, lấy đạm từ trứng, pho mát mềm và các loại hạt mà vẫn đi chơi rất khoẻ. Em vẫn đang green tea cleanse đây và cảm giác cellulite ở tay và đùi giảm từ từ, rất thích.
      Em nghĩ là mình vận động mạnh về xong hay ăn thịt và bơ sữa vì nó lại sức nhanh và tiện thôi, chứ ăn chay vẫn hoạt động thể chất tốt như thường. Chồng em đi fitness có ông coach ăn thuần chay mà vẫn lên cơ rất đẹp. Ông ấy bảo ăn chay mà ăn uống qua loa hay chỉ ăn rau quả thì đúng là sẽ bị thiếu chất và rất yếu, chứ ăn chay đúng cách, một bữa chuẩn bị mất công và mất thời gian hơn ăn thịt rất nhiều, vì phải đủ rau xanh tươi, rau xanh nấu chín, quả, hạt cho dầu và hạt cho tinh bột :)
      Tự nhiên viết đến đây em lại nhớ đến ông chú họ của bố em mà có lần em comment trong entry về "siêu nhiên" của chị ấy. Ông ăn rất ít, ngồi thiền nhiều, và làm vườn rất nhiều. Ông bảo cơ thể con người có thể lấy năng lượng từ mặt trời và không khí trong lành để hoạt động, không phải cứ ăn nhiều mới khoẻ mạnh và có sức làm việc.
      Tuy nhiên chúng ta phàm phu tục tử, chắc vẫn còn phải ăn uống dài dài =))

      Delete
    8. Chị chưa biết vụ cơ thể người có thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ mặt trời và không khí. Thế thì giống phong lan à, hihi. Nhưng chị đồng ý là có rất nhiều cách để nạp đủ chất vào cơ thể, có rất nhiều đồ ăn thay thế, mà không phải ăn uống kiểu hủy diệt như con người hiện nay.

      Delete
    9. Trà có caffeine chứ (bạn có thể tham khảo bài này: https://www.emeraldinsight.com/doi/full/10.1108/NFS-05-2017-0100. Open access nên không cần subscription vẫn vào đọc được)

      Delete
    10. Mình được training về trà ở tea house lớn nhất của Pháp (Mariage Frères) và được biết là rất nhiều người gọi chất kích thích trong trà là caffeines, trong khi nó nó tên gọi riêng là theines, với cấu tạo molecule và các effects rất khác caffeines. Nhiều bệnh nhân đường tiêu hoá (viêm dạ dày, viêm ruột, loét trực tràng, etc..) phải loại bỏ hoàn toàn caffeines trong chế độ ăn (có thể sử dụng café đã tách caffeines) nhưng lại được khuyên tiêu thụ trà để tận dụng lợi ích từ theines đấy bạn.
      Cảm ơn bạn đã dẫn link. Mình đã vào đọc và không tìm thấy chỗ nào nói về trà cả. Bạn có thể quote cho mọi người cùng đọc chứ?

      Delete
    11. Đọc comment của các chị là em nhớ bài báo này, vợ chồng này họ bảo họ không cần ăn mà hấp thụ năng lượng từ năng lượng vũ trụ ;)

      Về prana, em có nghe nói những người thiền có thể dẫn kênh prana để chữa lành chứ chưa nghe "ăn" prana thay đồ ăn như bài báo này. Nếu mà không cần ăn thì tiện nhỉ, đỡ được bao nhiêu vấn đề ;)

      https://www.thesun.co.uk/uncategorized/3804780/breatharian-couple-have-barely-eaten-for-nine-years-and-think-they-only-need-the-universes-energy-to-live-and-she-even-ditched-food-for-her-entire/

      Delete
    12. Xin lỗi bạn, không phải open access nên bạn không đọc được nguyên bài mà chỉ có phần abstract. Tớ trích dẫn ở đây nhé

      "Caffeine (1,3,7-trimethylxanthine) is an alkaloid which is a large class of organic compounds, belongs to methylxanthine family. It is naturally present in the seeds, leaves and fruits of more than 63 plant species (Wanyika et al., 2010; Del Coso et al., 2012; Geethavani et al., 2014). Generally found in coffee and tea, it is also present in kola nut which is chewed in Africa, yerbamate (usually taken with hot water in South America) as well as guarana seeds which is primarily added to soft drinks in Brazil. Caffeine is bitter to taste and is the most commonly used addictive drug. At least one caffeinated product is daily consumed by nearly 80% of the world population. Caffeine consumption is most frequent through beverages such as coffee (71%), soft drinks (16%) and tea (12%) (Nehlig, 1999)."

      (nếu ban quan tâm có thể để lại địa chỉ email, tớ sẽ gửi file pdf)

      Delete
    13. Đọc đoạn này vẫn không thấy nói tỉ lệ caffeine tìm được trong trà là bao nhiêu, và có phải toàn bộ thành phần kích thích trong trà được coi là caffeine hay không. Mình được biết là theine (rất ít thấy dùng khi nói về trà) là tên gọi riêng của molecule có tính chất hoá học khá giống caffeine được tìm thấy trong trà, nhưng về effects và side effects thì lại khác nhau hoàn toàn. Độ PH của trà và café cũng khác nhau (trà có tính kiềm, café có tính axit) và điều này cũng khiến các thành phần trong trà và café phản ứng hoàn toàn khác nhau trong ống tiêu hoá.
      Có thể có nhiều trường phái nghiên cứu khoa học khác nhau và phe nào cũng cho là mình đúng chăng?
      Bạn có thể gửi file vào email này nhé: the_red_pianoathotmaildotcom
      Cảm ơn bạn :)

      Delete
    14. Bạn P mà không trích thì tớ cũng chẳng biết là trong trà có caffeine. Tớ trước giờ cứ tưởng caffeine thì chỉ có trong cà phê. Mà cũng không sao vì đằng nào tớ cũng không uống cà phê và hầu như không uống trà vì uống hai thứ này tớ mất ngủ và tim đập thình thịch cả đêm luôn.

      Delete
    15. Caffeine và theine phải mất 5-6 tiếng từ khi uống mới phát huy hết tác dụng, do đó với người nhạy cảm với chất kích thích thì nên dừng uống café và trà sau 5-6 giờ nhiều. Mà mọi người bảo uống trà tỉnh ngủ, em uống trà xanh tầm chiều tối lại ngủ ngon hơn mới buồn =)))

      Delete
    16. Thực ra thì "theine" là một cách gọi khác của caffeine trong trà. Lưu ý: caffeine là tên gọi của 1 nhóm phân tử có cùng tính chất hóa học chứ không phải 1 phân tử duy nhất.
      Hàm lượng thì con số tham khảo như sau: tính theo 1 cốc khoảng 150mL thì
      - coffee: 85 mg for ground roasted coffee, 60 mg for instant and 3 mg for decaffeinated"
      - tea: 30 mg for leaf/bag and 20 mg for instant
      - colas: 15 mg
      - cocoa/hot chocolate: 4 mg
      (nguồn: https://doi.org/10.1016/0278-6915(95)00093-3)

      Một entry chuyện hôn nhân gia đình của bạn Giang lại bị chuyển hướng sang caffeine vì bệnh nghề nghiệp của tớ :-) . Tớ thành thật xin lỗi bạn Giang :-)

      @Thuy Tien Vu: tớ đã gửi email cho bạn (bạn gọi Giang là chị thì có nhẽ bạn cũng nhỏ tuổi hơn tớ nhỉ :-) )

      Delete
  10. Hồi ở Dubai hình như người hay chụp ảnh chung với một cô bạn gốc Á trông giống Philippines, nhìn mặt rất hiền và xinh, tóc ngang vai, không biết có phải cô này không. Kể ra hiền nhưng cũng phải đẹp và lợi hại như thế mới có tầm để nói chuyện phải trái với chồng trong những lúc thế này nhỉ.

    Khi nào người đi căng da mặt nhớ ới tui với nhé, để mình ủn tinh thần nhao =)). Mà chắc tui phải chờ người hơi lâu rồi, vì tui thấy da mặt người vẫn còn ngon lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải cô này. Cô này là bạn ở Dubai, còn cô trong bài là bạn của tui ở Rome.
      Người cứ chuẩn bị sẵn tinh thần đi căng da mặt cùng tui. Ngày đó sẽ tới nhanh thôi.

      Delete
  11. Chị ơi, ở VN thì em chỉ biết nhiều về PTTM của Hàn Quốc. Do HQ nó lạm dụng sửa tất cả cái gì có thể sửa được cho đẹp, nên thành ra toàn búp bê nhựa. Nhưng những người không lạm dụng quá thì em thấy từng nét nó làm thì em thấy rất tự nhiên, đẹp. Không biết PTTM của châu âu và Mỹ ntn, chị viết mấy bài đi ạ.

    SS.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỹ thì lâu rồi chị không nhớ nhưng ở Ý chị thấy phẫu thuật xấu lắm. Dân Ý thích đàn bà cứ phải thật sexy nên trăm cô thì cả trăm bơm cho cái môi phồng lên và tiêm gò má cho thật cao lên. Vì thế chồng chị cứ nghe từ "phẫu thuật thẩm mỹ" là ông ý hoảng loạn, sợ vợ ông ấy lại bơm vá cắt xẻo cho cái mặt thành "cái thuyền cao su".
      Ở Dubai thì chị thấy dân tình chuộng những kiểu cắt gọt nhìn rành rành ra là cắt gọt, như kiểu phẫu thuật thẩm mỹ là bằng chứng của người có tiền nên mặt cứ phải nhìn rõ là đã có phẫu thuật thì mới chịu. Thế nên ngoài đường có rất nhiều búp bê hỏng đi lăng quăng.

      Delete
  12. Chị ơi, biết thế nào là chạm chân vào cái bẫy ngoại tình? Em là người có tính sở hữu cao, kiểu độc chiếm. Em đã nghĩ sự lựa chọn của em là an toàn nhưng lại ko phải vậy. Gái bu thì hình như ko có mà thả thính mà trúng thì cũng đu bám, khơi gợi kỷ niệm với ex... Em ko biết là cảnh báo? Cảnh cáo hay buông bỏ. Em sững người khi đọc phần từ nobody thành somebody của chị. Nó có phải là kiểu bản chất sao Hoả ko chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì em cảnh báo khi nhìn thấy trước được việc sẽ xảy ra, cảnh cáo khi việc đó đang xảy ra hoặc vừa mới xảy ra. Cảnh báo và cảnh cáo vài lần mà tình hình là vẫn chứng nào tật nấy thì em có 2 lựa chọn: hoặc là nhắm mắt sống chung với lũ, hai là buông bỏ. Người ta không thể cả đời cứ cãi nhau mãi một chuyện.
      Sở thích thả thính là tính người thôi em ạ chứ chị không nghĩ đó là đặc tính của đàn ông. Chị không biết em có tin chị không chứ từ những gì chị trực tiếp chứng kiến thì chị thấy đàn bà ngoại tình nhiều hơn đàn ông rất nhiều.

      Delete
    2. Em tin chị ạ. Em cũng chứng kiến và cảm nhận được điều đó xung quanh mình. Có phải vì thế mà những người đàn ông yếu đuối dễ sa ngã ko chị?

      Delete
    3. Em đừng buồn và đừng nghĩ cho đàn ông nhiều như thế. Yếu đuối không phải là cái cớ để sa ngã. Yếu đuối hay không thì vẫn phải chăm lo và chịu trách nhiệm với gia đình của mình chứ. Lạc lối 1, 2 bước rồi tỉnh lại và quay về thì còn khả dĩ, chứ cứ yếu đuối dài dài thế thì có mà chết.

      Delete
    4. Đi thì cũng dở ở không xong
      Chính là ở cái phần vẫn vô cùng chăm lo, chịu trách nhiệm với gia đình đó chị.
      Lúc quẩn quanh mình lại tự đổ cho mình vì mình khắt khe quá, vì mình tính chiếm hữu cao quá, vì chỉ là à ơi thôi mà mình đã thấy nguy cơ cần cảnh cáo ngay.
      Em phức tạp chị nhỉ

      Delete
    5. Em ạ, không cần phải thông cảm cho đàn ông nhiều thế đâu. Hoặc nói một cách chính xác thì có thể thông cảm cho việc đầu óc họ không thông minh sâu sắc và chân tay họ không khéo léo được như đàn bà, nhưng còn tính cách mà linh tinh vớ vẩn à ơi thì không việc gì phải thông cảm.
      Họ mà lấy lý do à ơi thả thính tí cho vui, còn lại vẫn chăm lo gia đình tốt là được, thì tức là mình cũng cứ việc ngả ngốn ưỡn ẹo à ơi ngúng nguẩy lại với đàn ông, miễn tối về nhà vẫn nấu cơm cho chồng con ăn ngon lành là được?
      Trong khái niệm "chăm lo chịu trách nhiệm với gia đình" có cả phần phải đảm bảo cho cuộc sống tinh thần của bạn đời được yên ổn, chứ có phải cứ tháng đưa vài triệu thỉnh thoảng lau nhà con ốm đưa đi viện là xong đâu. Mà chả có bạn đời nào có tinh thần yên ổn khi chồng/vợ mình thả thính à ơi người khác giới được em ạ.

      Delete
    6. Em nghĩ về những điều chị viết chị ạ. Cảm ơn chị. Em mạch lạc và phân định lại suy nghĩ của mình rồi chị ạ.
      Yêu chị...

      Delete
  13. Hm, "Anh chồng thì lùn xoẳn, thân hình cái gì cũng bé mỗi cái bụng là to" - mình dự là cái gì cũng nhỏ, vừa nhỏ vừa dị hợm thế này mà có bồ thật là tài tình! mà chị bạn của nàng trước khi phát hiện chồng có bồ, thì chắc cũng là đẹp hết nấc đó chứ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông ý xấu nhưng có tiền, lại có mác giai tây, nhất là lại có chức, thế nên gái nó cứ bu vào. Chắc ông ý cả đời chả mấy khi được gái săn như thế nên tranh thủ kẻo sợ già chết mà chả được nếm mùi đời. Chỉ tội nghiệp cô bạn mình. Bạn mình giờ tàn tạ đi nhiều chứ hồi mình còn ở Rome nó xinh lắm. Mà xem ảnh hồi nó cưới thì phải khen tấm tắc luôn.

      Delete
    2. Hic thế thì em lại thắc mắc về lý do chị bạn của chị lấy anh đấy...

      Delete
    3. Thì nó chọn anh ấy chắc cũng vì những lý do tương tự. Nhưng thế cũng chẳng có gì là xấu và vấn đề không phải ở chỗ đó. Giai độc thân gái độc thân, chả ai tranh cướp của ai, chọn nhau vì lý do gì thì đó là việc của họ. Vấn đề là ở chỗ các gái thấy người ta có vợ mà vẫn bu vào, và giai có vợ mà vẫn thòm thèm muốn nếm mùi ăn chơi tranh thủ.

      Delete
    4. Em cũng không nghĩ thế là xấu. Nhưng mà nếu đã chọn theo tiêu chí đấy, thì phải xác định trước là sẽ có rất nhiều người phụ nữ ngoài kia cũng vì những tiêu chí đấy mà bu vào. Bản thân chị ấy lấy chồng không vì yêu, thì cớ gì dằn hắt chồng khi anh ấy có bồ? Cái chị ấy cần là tiền, có mất mát gì đâu. Giờ thậm chí còn được cho nhiều hơn mà.

      Delete
    5. Ủa em, sao em biết nó lấy chồng không vì yêu và chỉ vì tiền? Khi yêu 1 người, ai mà chẳng có những lý do thần thánh nào đó. Người thì yêu đàn ông vì tài, vì gia đình dòng dõi. Người thì vì dẻo mỏ. Người thì vì chai mặt kiên trì. Người thì vì tình cảm, tâm lý. Người thì có cái mác tây và có công việc tử tế thì tự khắc đã có ưu thế hơn các ứng cử viên còn lại vv và vv. Chẳng nhẽ tất cả những thế mạnh này lúc yêu lại trở thành điều hại mình lúc đã lấy nhau và mình phải chấp nhận điều đó? Thế em yêu chồng em vì lý do gì, và giờ có con xông vào bảo tao cũng yêu chồng mày vì lý do như mày, mày không được dằn hắt anh ấy, thì em chịu nổi không?
      Mà cũng chẳng có quan hệ cho xin gì ở đây. Mọi việc chi tiêu trong nhà là do nó quản, hàng tháng chồng nó phải đưa tiền cho nó chi tiêu. Giờ nó ra điều kiện phải đưa nhiều tiền hơn, chồng nó chả sướng quá chấp nhận ngay. Chứ giờ mà nó ly dị vì lý do chồng ngoại tình thì chồng nó mất tất, mất vợ, mất con, mất nhà và mất cả tiền nuôi vợ cũ và con hàng tháng (cũng gần bằng cái khoản hiện phải đưa nó). Bạn chị Á đông hiền dịu cam chịu và chắc là còn yêu chồng nên mới thế, chứ gặp gái tây thì anh kia chắc lên bờ xuống ruộng và cuối cùng là chỉ còn áo rách mà mặc.

      Delete
  14. À, xin lỗi chị nếu em nói gây hiểu nhầm. Em không có ý xấu gì với chị bạn chị đâu ạ. Em đang assumpt thôi, để ngẫm trên một bình diện xã hội chung. Vì em thấy vấn đề này cũng khá thú vị, và không chỉ mình chị ấy gặp phải.
    Dữ liệu giả thiết là, nếu người đàn ông ấy thật sự xấu xí và lại cũng chẳng có tài (maybe, dựa trên dữ kiện giàu, có địa vị mà cả đời chả mấy khi được gái theo), và chị ấy chọn chồng vì anh ấy giàu và có địa vị.
    Vậy thì nếu người phụ nữ chọn người đàn ông vì tiền và địa vị, thì một khi người đàn ông đấy vẫn còn địa vị, còn tiền - còn nguyên những tiêu chí của chị đặt ra, thì cớ làm sao phụ nữ lại dằn vặt đàn ông khi người ta không chỉ có mình chị? Bản thân lúc họ chọn chồng, họ đâu có lấy tiêu chí chính là yêu, là chung thủy đâu.
    Ngoài ra thì em không có nói tới vấn đề luật pháp, đơn thuần chỉ là common sense thôi ạ.
    P/S: có thể comment của em hơi nhạy cảm. Nếu chị thấy phiền, em cũng không tự ái nếu chị xoá không cho hiện đâu ạ. Nếu có thể trao đổi thêm về vấn đề này, em rất hứng thú ạ. Em cảm ơn chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bởi vì khi đã lấy nhau thì chung thủy là đương nhiên, bất kể lấy nhau vì lý do gì và bất kể trước đây có lăng nhăng đến đâu. Trừ khi là người đàn ông đã lăng nhăng từ trước, người đàn bà biết nhưng cứ nhất quyết đòi lấy và người đàn ông đã giao hẹn rõ ràng là sẽ không chung thủy và người đàn bà chấp nhận điều đó. Trong trường hợp này thì mới lý luận như em được. Hôn nhân là luật pháp và chính vì thế việc ngoại tình và bị ly dị sẽ phải trả giá đắt.
      Địa vị và tiền của người đàn ông nâng vị thế của anh ta lên trong đám ứng cử viên, nhưng không có nghĩa là người đàn bà chỉ cần tiền và địa vị còn những cái khác muốn sao cũng được, trừ khi là cô ta nói rõ là như vậy thì người đàn ông mới có thể lấy đó làm cớ để ngoại tình.
      Đấy là nói chung thế, còn trường hợp vợ chồng bạn chị thì anh chồng cũng có tài một cách tương đối. Ở địa vị ấy không có tài thì không làm được. Còn vụ tiền thì sang châu Á lương mấy chục nghìn euro một tháng thì mới giàu, chứ về Ý thì cũng chỉ ở mức khá giả chứ không phải đại gia. Tiền chỉ ở mức tàm tạm mà nhan sắc lại kém quá thể, thế nên mới có tình trạng chả có gái theo nên sang châu Á là tranh thủ, chứ không phải anh ấy không có gái theo vì vừa xấu mã vừa bất tài.

      Delete
  15. Elle Deco Vietnam số thu 2018 có bài (dịch) giới thiệu nhà của Cún Béo. Rất dễ thương nha :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bên nhiếp ảnh thông báo cho mình từ tháng trước lúc báo đang lên bài. Mình đang không biết báo đã ra chưa, may quá có bạn thông báo. Cám ơn bạn nhé.

      Delete
  16. Link bao day bac a
    https://www.elledecoration.vn/homes/around-the-world/cau-ky-y-niem-gian-di-hinh-dung

    Knight Bunny

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em nhé. Sao em tìm giỏi thế nhỉ. Bên văn phòng nhiếp ảnh mà họ không gửi bài thì bác chịu, chả bao giờ tìm ra được.

      Delete
    2. Dễ ẹt mà bác, em search đúng với cái tên báo bác ghi ở trên, tên nhà của bác và tên bác. Em đoán kiểu gì nó chả phải ghi tên khổ chủ và ghi kiểu nước ngoài do là báo dịch tức là tên trước họ sau nên Giang Vu thôi
      Knight Bunny

      Delete