Tuesday, September 4, 2018

4/9/2018


Cuối tháng, làm lương cho người làm ở đây, làm lương cho người làm ở Ý, đường ống nước thủng hóa đơn tiền nước tăng 4 lần thợ phải đến đào tường dỡ trần tanh bành hết cả để kiểm tra, có nhóm khách thuê nhà chuẩn bị vào nên phải làm việc trên điện thoại hàng tiếng đồng hồ hướng dẫn hội người làm từng chi tiết một, rồi trả lời email tin nhắn của khách thuê nhà, đi chợ, nấu ăn, phỏng vấn ứng cử viên cho vị trí đầu bếp, chồng ới ới trên điện thoại em ơi event nọ event kia, con gái lớn con gái bé phải đi nhảy zumba ơi ới mẹ ơi đưa tiền mẹ ơi mặc gì, con trai phải đi bơi cũng ơi ới mẹ ơi đưa tiền mẹ ơi Lê ăn gì trước khi đi bơi mẹ ơi mang cái khăn này có được không. Quay như chong chóng suốt từ 6h sáng đến 5h chiều, tranh thủ trẻ con đã đi vắng hết mà chưa đến giờ nấu cơm tối, bèn lăn quay ra ngủ. Ngủ 1 tiếng xong lồm cồm bò dậy nấu cơm. Mình chả biết ở tuổi mình ai nằm mãi không ngủ được chứ mình cứ đặt lưng xuống giường là ngủ tít.

Lưới chống muỗi cửa sổ bị thủng. Gọi thợ đến sửa. Thay vì giữ nguyên kết cấu cửa trượt và chỉ thay phần lưới thủng, thì chúng nó tự ý làm luôn hai tấm chống muỗi khung nhôm mới tinh ốp lên che béng cái cửa sổ cũ và lấn mất một nửa bậu cửa sổ. Mình điên quá “Khách hàng đã bỏ tiền thuê các anh sửa tức là họ muốn cải thiện tình hình, chứ sửa mà làm mọi thứ tệ đi thì các anh sửa làm gì? Làm như thế này là hỏng cái cửa sổ của tôi rồi”. Thằng thợ mắt láo liêng nói ráo hoảnh “Tại vì cái cửa này khác các cửa còn lại trong nhà”. Toàn bộ cửa sổ trong tư dinh đại sứ đều được làm giống nhau, mà nó lại dám nói bừa là cửa này khác các cửa còn lại. Mình gọi nó tới một cái cửa sổ khác, nhẹ nhàng hỏi nó “Anh nói cho tôi biết cái cửa kia khác cái cửa này và tất cả các cửa sổ còn lại trong nhà ở chỗ nào?”, thì cái mặt nó bí rị ra và mồm mới thôi liến thoắng. Cuối cùng thì nó đành tháo khung nhôm của nó xuống và làm lại cửa như cũ, nhưng tường trắng của mình đã bị tay bẩn của chúng nó sờ lem luốc hết cả và bậu cửa sổ gỗ bị mấy vết cắt sâu hoắm do cái khung nhôm thần thánh của chúng nó cắt vào. Thợ ở đây sáng dạ nhất quả đất, sửa được một thứ thì làm hỏng vài thứ khác, trăm lần sáng dạ cả trăm không trệch lần nào.
Tháng 9, cũng chẳng thấy đời sáng sủa lên mấy. Sáng, dậy từ 5 rưỡi sáng chuẩn bị đồ ăn trưa cho bọn Lê La Na và ăn sáng cho cả nhà. 7h con vác cặp lồng cơm đi học thì xoay qua giải quyết các việc tồn đọng. Madame ơi ứng tiền đi lại, madame ơi tiền rác, madame ơi tiền rau quả, madame ơi tiền mua bình gas, madame ơi tiền cám gà, madame ơi máy bơm vẫn bật không ngừng (tức là đường ống nước vẫn còn chỗ thủng). Xong việc, lên nhà, chưa kịp thở thì lại nhìn thấy một đống rác dưới vườn, lại phải chạy xuống. Chỗ mình gom lá và cành cây để làm compost không hiểu đứa nào đã vứt một đống hộp bánh pizza, chai nhựa và vỏ bao thuốc lá vào đấy. Dân ở đây ý thức về rác cực kém. Rác cứ thẳng tay vứt khắp nơi, ngồi trên đống rác, ngủ trên đống rác cả ngày mà họ vẫn thấy bình thường.
Còn chưa kể ông thợ may gọi đến để may đồng phục cho bọn trẻ con, hôm hẹn 7h sáng thì 6h chiều mới thấy lẫm chẫm đến. Hôm nay đã hẹn 5h chiều vì bọn trẻ con đi học rồi, thì đúng 6h sáng đã ôm gói đồng phục đứng thù lù trước cổng. Dân Phi có khái niệm thời gian quả không giống người thường.
Hết việc nọ đến việc kia, ngẩng lên đã 11h trưa. Quanh quẩn việc vặt thế là toi cả buổi sáng. Kinh nghiệm của mình là nếu muốn đọc vài trang sách, nghe vài bản nhạc, thì cứ bỏ hết việc nhà đấy để mà đi nghe nhạc đọc sách, chứ lại cứ bảo đợi làm hết việc nhà rồi mới thảnh thơi nghe nhạc đọc sách thì chả bao giờ hết.
Ngôi nhà ở miền nam Ý được lên tạp chí kiến trúc hàng đầu của Ý, Architectural Digest (AD) Italy, số tháng 7 và lên cả Elle Decoration Việt Nam số mới nhất. Mình đang đi nghỉ thì văn phòng nhiếp ảnh Mads Mogensen họ thông báo. Các nhiếp ảnh gia quốc tế như cậu Mads thường sẽ đi khắp nơi, săn lùng các ngôi nhà đẹp, liên hệ với chủ nhà để xin chụp ảnh và phỏng vấn để viết bài rồi tự liên hệ với các tạp chí trên thế giới để đăng bài. Các tạp chí trả tiền mua bài và ảnh của họ chứ vợ chồng mình chả mất đồng nào. Mà mình nghĩ những tạp chí uy tín kiểu AD và Elle Décor họ lựa bài đạt tiêu chí của họ để đăng chứ không thuộc diện báo chỉ cần bỏ tiền là lên.
Hôm chụp đợt ảnh này, mình mới đến nơi hôm trước mà hôm sau vợ chồng cậu ấy đã đến chụp ngay. Nhìn trong ảnh thì không thấy nhưng trên thực tế thì nhà cửa lúc đó đang tanh bành hết cả ra, một mình mình làm việc với mười mấy thợ một lúc và 3 trong số 6 phòng ngủ vẫn còn tan hoang. Ảnh cậu ấy chụp rất đẹp nhưng nếu cậu ấy đến chậm 2 ngày thôi thì ngôi nhà sẽ hoàn thiện và sinh động hơn rất nhiều. Mình thấy ngài mon men lại gần cái máy ảnh với cái ống kính 30.000 euro của cậu ấy thì lo sốt vó lên. Ngài mà nổi cơn mê nhiếp ảnh thì mình lại khốn đốn. Đã đang sống dở chết dở với sở thích ô tô và sở thích Ebay của ngài lâu nay. May quá từ dạo đó tức là tháng 4 đến giờ không thấy ngài nhắc đến cái máy ảnh đó với vẻ thèm thuồng rỏ dãi nữa. Thôi, cứ dùng điện thoại chụp ảnh vợ là được rồi, chứ máy ảnh xịn quá bao nhiêu nếp nhăn lại hiện ra rõ mồn một thì nói chuyện gì.

50 comments:

  1. Hai bác tình thật là tình. Yêu quá đi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông thường tự hào ông có con mắt nghệ thuật, nhìn ra được nhiều kiểu ảnh đẹp. Mà công nhận ông thỉnh thoảng cũng có vài ý tưởng chụp ảnh hay hay.

      Delete
  2. Chị post ảnh hoặc post link đi cho mọi người xem ké với chị ơi :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây em: https://www.elledecoration.vn/homes/around-the-world/cau-ky-y-niem-gian-di-hinh-dung

      Delete
  3. Em hóng ảnh nhà 2 ngày sau (bằng điện thoại cũng được chị ạ). Công nhận ảnh anh này chụp đẹp hơn lần trước, nhưng phần bài viết thì hơi rời rạc bác ạ. Em đọc xong chỉ thấy nhớ mỗi hình có 2 bác với em Na.

    Lâu lắm rồi không thấy những bài hóm hóm như ngày xưa, entry nào cũng thấy bác bận tít mù khơi. Mà bác đúng là mẹ đảm, vợ đảm nên chồng con cái gì cũng ới, chứ ăn gì mặc gì giờ là các bạn tự lo được rồi.

    SS




    ReplyDelete
    Replies
    1. Ảnh nhà hai ngày sau là ảnh bác đăng trên trang web www.masseriadiso.it đấy. Lúc đó các phòng ngủ đã hoàn thiện và nhà đầy hoa, bếp đầy rau củ quả, vườn cũng đầy hoa. Tiếc là cậu thợ ảnh này tuy cũng giỏi nhưng không ở tầm quốc tế và có đồ nghề chuyên nghiệp như cậu Mads nên ảnh không đẹp bằng. Lúc cậu Mads đến, trong nhà chưa hoàn thiện đã đành mà ngoài vườn cũng chưa có bàn ghế bày biện gì. Thế nên cậu ấy có chụp được cái ảnh nào có bể bơi và vườn đâu.
      Chị nghĩ bài rời rạc có khả năng là bản tiếng Việt có cắt cúp một chút so với bản tiếng Ý. Chị đoán thế thôi vì chưa có thời gian so hai bản với nhau.

      Delete
    2. Btw, em thích tường nhà trắng như của chị mà nền nhà sơn màu xanh nước biển, loại mà sơn lên nó trong trong ý :)

      HC

      Delete
    3. Nền nhà xanh nước biển thì khó bày đồ lắm em ạ. Nhất là nhiều đồ chị đã có sẵn chứ không mua mới. Theo chị, tường, trần, nền nhà chỉ nên có màu trung tính, sau đó có thể bổ sung thêm màu sắc cho căn nhà bằng những chi tiết nội thất.

      Delete
  4. Khâm phục khả năng giải quyết một núi công việc của chị.
    Một nhiếp ảnh gia giỏi là người dùng máy ảnh rẻ tiền hoặc smart phone vẫn ra được ảnh đẹp ạ, máy ảnh đắt tiền chỉ là công cụ thôi, chứ cái chính vẫn là kỹ năng của người chụp.
    p/s: nhăn cũng có cái đẹp của nhăn chị ơi, hihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, kỹ năng và tài năng của người chụp thì dĩ nhiên là quan trọng nhất rồi. Và để chụp người, chụp chi tiết, chụp gần, thì chị nghĩ máy vừa vừa chụp cũng đẹp rồi. Nhưng khi em cần chụp đại cảnh, cần lấy cả bề ngang lẫn chiều cao của cảnh, thì đồ không xịn không chụp chuẩn được đâu em ạ. Dĩ nhiên mình mắt thường thấy thế là đẹp rồi nhưng các tạp chí kiến trúc chuyên nghiệp thì họ lại không thấy thế. Ví dụ như trần nhà chị rất cao. Ống kính xịn của cậu Mads mới thu được toàn cảnh từ sàn lên tận trần mà các tường và cột vẫn thẳng, chứ dùng ống kính thường là phần vòm bị móp hết vào còn chân cột lại hơi choãi ra.

      Delete
    2. Chị nói đúng rồi. Nhưng mà ý em là nếu ngài có đòi mua máy ảnh, hay ống kính đắt tiền thì chị can ngay và tâng bốc ngài lên mây cho em, bảo ngài chụp giỏi rồi ko cần ống kính 30 ngàn làm gì vẫn ra được ảnh đẹp :P

      Delete
  5. Đọc blog của Giang lúc nào cũng có ảnh đẹp để ngắm, có cái hài hước để cười...
    Nhưng cũng thường xuyên bị "confronted" với sự kém cỏi, ù lì của bản thân.
    :-D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ơ người hay nhỉ, người mà kém cỏi thì còn ai trên đời này không kém cỏi?
      Người làm việc đầu óc, còn tui làm việc chân tay. Người có thể chân tay lóng ngóng nhưng đầu óc lại giỏi giang. Còn tui chân tay thoăn thoắt nhưng đầu óc nhiều khi đơ như cây cơ. Với lại việc người làm ít nhất còn làm giàu kiến thức cho người, chứ việc tui làm chỉ làm tui bận phát rồ chứ chẳng tăng được kiến thức gì cho tui cả. Nhiệm vụ thì cứ phải làm thôi chứ tui chả khoái cái công việc nội trợ nhà cửa này một tí nào.

      Delete
  6. Em chua doc bai, chi moi nhin cai anh ma phai nhay vo khen la dang chi Giang dep khung khiep!!! em thich nhat la cap gio thon tha cua chi:D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chân chị so với người VN thì khá thon nhưng so với chân bọn tây thì vẫn bị to em ạ. Vòng 3 chị to nên đùi cũng theo đó mà to theo nhưng may quá nó lại không to đều mà chỉ to ở trên sau đó xuống phía đầu gối thì thon lại.

      Delete
    2. Đợt rồi em đi biển với mấy người bạn, trong đó có con gái một chị ban (gọi là chị nhưng chỉ kém mẹ em mấy tuổi thôi), con gái chị ấy, kém em mấy tuổi thôi, dáng đẹp khủng khiếp, Việt 100%, da nâu nâu, ko cao lắm, nhưng rất cân đối, săn chắc dù đã có 2 con. Em nhìn còn ko muốn rời mắt. Em lại nghĩ tới chị. Cũng kiểu da và dáng như vậy, bảo sao chị tiêu diệt đàn ông nhanh như chớp :-D

      Delete
    3. Ông chồng chị đến mấy năm trước vẫn nghi kỵ hỏi đi hỏi lại chị "Em người VN 100% hay là lai?". Lý do là vì ông ấy không thấy chị giống người VN. Mà chị thì 100% VN, thậm chí bố mẹ đều là dân tộc Kinh chứ không phải dân tộc thiểu số. Không hiểu sao da lại đen thế.
      Được cái là người da đen thì lại thường săn chắc tự nhiên hơn người da trắng. Hình như chị chưa thấy cô nào da đen mà lại bị sồ sề thì phải.

      Delete
  7. Em đang tea break, vào blog bác đọc định giải trí một chút mà đọc xong chóng hết cả mặt.
    Được tiếng khen ho hen chẳng còn =)) Ai bảo bác vừa khéo vun vén lại chăm chỉ nên giờ phải chịu gánh vác hơn người khác là đúng rồi còn gì ;))
    P/S: lâu lâu bác giai bị dìm hàng, giờ có cái ảnh này em lại thấy bác giai dễ thương đấy chứ. Mà ai chụp ảnh được đúng khoảnh khắc đẹp thế này hả bác?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đi qua cái hàng vòm và cột này, tự dưng ngài bảo anh trai ngài "Ông ra đứng đây chụp cho bọn tôi cái ảnh". Ngài đạo diễn hết, anh trai ngài chỉ việc bấm máy. Bác thì tưởng chỉ phải đứng dựa lan can chụp cái ảnh ngược sáng, ai ngờ bị ngài bất thình lình vồ lấy diễn cảnh như em thấy trên hình.

      Delete
    2. Kiểu tạo dáng này dân gian vẫn gọi là "đánh dấu lãnh thổ" bác ạ =)) Ba bạn trẻ có bạn nào trề môi lè lưỡi kêu ewww lúc bố mẹ mi nhau không vậy bác ^

      Delete
    3. Bác để bọn nó ở nhà. Lớn rồi nên có thể để mấy anh em ở nhà một mình vài tiếng được, chứ mang theo thì riêng chuyện chúng nó lèo nhèo đòi ăn đòi uống và cãi lộn đã khiến bác hết hơi không thưởng ngoạn nổi cái gì.

      Delete
  8. Dáng bác đẹp quá. Cho em xin kinh nghiệm chụp ảnh mà dáng & tay vẫn thon thả đi bác. Em nặng 45kg 158cm mà lên hình chả khác gì nấm lùn. À bác giai cao ráo thế kia mà bác cứ chê lùn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1m70 với đàn ông tây là lùn. Nhưng bác cũng lùn nên nhìn ngài cao vừa so với bác.
      Em cao 1m58 nặng 45kg mà lên hình thành nấm lùn là do chụp không khéo thôi. Muốn cao lên thì phải hạ máy ảnh ngang tầm cao của trẻ con, chứ giơ máy ảnh cao quá thì người sẽ bị lùn. Ngoài ra, chụp bằng Iphone mà căn cho chân mình chạm đúng vào bo dưới của ảnh thì chân dài ngoẵng ra ngay.
      Muốn tay thon thì khi tạo dáng không được xoay bắp tay ra phía máy ảnh và đặc biệt chú ý nếu bị đứng ngoài cùng thì bắp tay lên ảnh sẽ bị to đùng.

      Delete
  9. sao chi mac moi quan dui ao may o ma e van thay chi dep long lay the hah chi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao em lại bảo chị đẹp lộng lẫy, ngoài quần đùi áo may ô ra thì chị còn đi đôi dép tông lào mòn vẹt, đến nỗi chỉ vài phút sau khi chụp ảnh thì chị phải vứt nó vào thùng rác và mua đôi mới.

      Delete
  10. Ơ, thế 2 người trong ảnh là bác & bác trai hay là ai?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính là khổ chủ nam chính nữ chính chứ còn ai vào đây nữa :-)))))

      Delete
    2. Trời ơi, sao như diễn viên điện ảnh vậy bác? Rất đẹp
      Mà chắc tại vì ảnh này bác trai trẻ quá nên em k nghĩ là 2 vợ chồng bác :))

      Delete
    3. Ơ chắc cô Nguyệt tưởng hai vợ chồng bác là hai ông bà lụ khụ lẫm chẫm dắt nhau đi dạo, ông chống gậy còn bà vịn vào ông chắc :-)))))))

      Delete
  11. Chị ơi, em comments thế này em biết là rất không liên quan, chị thấy không thích hợp thì chị cứ xóa nhé.

    Chuyện là gần đây em đọc được loạt bài về cuộc sống của một chị người Việt làm giúp việc bên khu vực các nước Hồi giáo giàu có. Chị ấy có học Cao Đẳng Du Lịch và bên cty môi giới nói là qua đó làm nấu ăn (cty môi giới do Hội Liên Hiệp Phụ Nữ VN giới thiệu, thông tin này khi em đọc tới lần thứ hai đã bị xóa) nhưng thực tế là bị bắt làm như nô lệ. Dù em đã từng đọc các bài của chị về bên đó, nhưng khi xem loạt bài do chính người trong cuộc viết ra em thấy thật kinh khủng. Em không thể hiểu nổi tại sao các bà chủ gia đình đó có thể đối xử với người khác như vậy, có thể tàn nhẫn và khắc nghiệt như vậy dù chồng, con trai họ, theo như chính tác giả bài viết nói là những người tử tế? Thà nguyên nhà cùng một hệ đi em còn đỡ ngạc nhiên.
    Đây là link của các bài em đọc được ah: https://www.facebook.com/minhquan.tranphan?fb_dtsg_ag=AdyMtD2ThL4GN_dycJUaZ3SITxiezUHUIBBAT-WvFFeCFA%3AAdxkafWMU9E8KrpPhGZwCiHY_i8lJeL2JYxkn00ffrhAsg

    Nhung Dinh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đàn bà Ả rập lười như hủi, chả bao giờ làm việc nhà. Nhà chủ của chị trong link em đưa là nhà giàu nên nhà có nhiều giúp việc còn đỡ, chứ nhiều nhà kinh tế cũng bình thường nhưng vẫn phải rước giúp việc từ nước khác sang, chỉ có tiền thuê mỗi một cô để làm mọi thứ và hầu hạ cả nhà. Làm được 1 thời gian là thành xác ve luôn.
      Dân Ả rập thô lỗ và bạo lực. Cứ gì bà chủ như này đâu, cả trẻ con và đàn ông cũng đánh người làm như điên. Có lẽ văn hóa của họ là du mục sa mạc, muốn tồn tại và dành được những nguồn lực khan hiếm trong sa mạc như nước và thực phẩm thì phải trấn áp người khác, đặc biệt người yếu hơn. Trấn áp quen thói nên thành thô lỗ và bạo lực.
      Mà đàn bà Ả rập cực kỳ ghen tuông em ạ. Họ đẻ nhiều và ăn lắm lại lười làm nên xuống sắc rất nhanh, béo như cái lu. Đàn ông Ả rập lại có quyền cưới nhiều vợ. Thế nên các bà cứ gọi là ghen đứng ghen ngồi. Cô giúp việc nào mà trông sạch sẽ gọn ghẽ ưa nhìn thì khó mà sống yên với bà chủ lắm. Nhưng chị không biết đó có phải là trường hợp của chị trong link em đưa hay không.

      Delete
    2. Chị nói ngay chóc luôn chị ơi. Những bài gần đây là chị kia làm cho gia đình giàu có, chứ bài của mấy tháng trước là làm nhà bình thường thì y như chị nói. Em vẫn nhớ là chị ấy có kể là bà chủ gọi váng chỉ khắp nhà chỉ để bưng cho bả cốc trà cách đó 1 cánh tay. Nhà cửa của họ lúc chị ấy mới về, khi trước đó giúp việc nghỉ đã lâu thì bẩn thỉu còn hơn chuồng heo.

      Chuyện ghen thì em không rõ, nhưng em có đọc thấy là các bà chủ cấm tiệt chị ấy nói chuyện với chồng bả khi không có mặt bả, nếu lỡ biết là có nói thì bị đánh đập ghê lắm. Canh me vậy mà có ông chủ còn suýt hãm hiếp cổ mấy lần.

      Mà em coi loạt chuyện này thấy bên đó khá giống những gì em đọc trong cuốn Con đường Hồi giáo. Giống kiểu những cái gì bị cấm đoán ngặt nghèo thì họ luôn có cách lách luật. Như trong gia đình giàu có đó có cậu con trai cưng nghiện hút, loạn luân với cả em gái. Em nhớ là trong cuốn sách em coi tác giả có nói bên đó dịch vụ vá màng trinh phát triển lắm.

      ND

      Delete
    3. Dân Hồi giáo có quy định rất ngặt nghèo về chuyện giao tiếp nam nữ. Ở chốn công cộng nam tụ một đằng, nữ tụ một nẻo, vợ chồng đi chung với nhau có khi còn không nói chuyện với nhau, ngay cả ở trong nhà mà nếu có khả năng bị đàn ông nhìn thấy là phải trùm khăn che tóc vv và vv. Thế nên việc bà kia cấm người giúp việc nữ nói chuyện với chồng bà ấy khi không có mặt bà ấy là bình thường thôi.
      Đàn bà Hồi giáo Ả rập được đàn ông rất bao bọc. Tiền không phải kiếm, việc nhà không phải làm, thậm chí ra ngoài là phải có bố, anh trai hoặc em trai hộ tống. Vì đàn ông có trách nhiệm nuôi nấng bảo vệ và bao bọc đàn bà nên tâm lý đàn ông luôn coi đàn bà là vật sở hữu của họ, thích làm gì là làm nấy, kể cả trong quan hệ tình dục.
      Em nói vụ anh trai loạn luân với cả em gái nghe khiếp quá. Chị không biết vụ vá màng trinh nhưng chị thấy dân Hồi giáo hay làm trò. Suốt ngày ra vẻ nghiêm ngặt đạo đức cấm kỵ hết cái nọ đến cái kia nhưng thực ra đàn ông bồ bịch gái gú như điên và đàn bà cũng chẳng kém cạnh gì.

      Delete
  12. Đọc bài báo toàn nói về mấy ô kiến trúc sư chị ơi. Mà bà chủ là kt sư chính thì lại ko nói hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cả ông chủ nữa chứ mình bà chủ thì làm không nổi đâu. Ngài rất hiểu biết về đồ nội thất, đặc biệt ghế và các loại đèn. Còn thế mạnh của bác là bày biện. Bác sẽ xoay chuyển đến khi nào tìm được vị trí mà mình cảm thấy hợp lý nhất cho từng món đồ mới thôi.
      Cậu kiến trúc sư giỏi và có nhiều công trình rất đẹp, nhưng nói một cách công bằng thì khi làm ngôi nhà này, vợ chồng bác yêu cầu thế nào thì cậu ấy thể hiện lên bản vẽ thế ấy và giám sát thợ làm. Còn phần trang trí nội thất là hoàn toàn do vợ chồng bác làm.

      Delete
    2. Bác ơi nền nhà là đá hay tráng gì mà trắng và bóng thế ạ

      Delete
    3. Nền nhà đổ bằng xi măng trắng sau đó dùng bàn xoa xoa cho đến khi bóng nhẵn lên. Kiểu sàn này các art gallery hay làm em ạ.

      Delete
  13. Làm sao chị có thể giữ vững được số đo như thời con gái sau từng ấy năm thế hả chị? Chị có thân hình thật là đẹp!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Chị chạy như con thoi suốt ngày và ăn rất ít tinh bột em ạ. Chị ăn tất không kiêng kỵ món nào nhưng ăn với số lượng ít (trừ rau). Chị nghĩ đó là cách đơn giản và ít tốn kém nhất để duy trì được thân hình gần như hồi còn trẻ. Còn việc ăn kiêng với tập thể dục chị thấy quá mệt mỏi và tốn kém, chưa kể cứ ngừng một cái là đâu lại vào đấy.

      Delete
    2. cam on chi da chia se!

      Delete
  14. Ảnh em ở Elle đẹp quá em ạ. Nụ cười toả nắng. Chị ngắm mãi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn chị nhiều. Vợ chồng cậu thợ ảnh bảo em trang điểm một chút để họ chụp. Lúc em trang điểm và đi giày cao gót vào họ cứ trầm trồ mãi, trong khi cả ngày hôm trước em giày bệt mặt mũi phờ phạc tóc rối búi vội chạy qua chạy lại thì chả thấy họ trầm trồ gì. Điều đó chứng tỏ không có son phấn và giày cao gót thì chắc em cũng thuộc diện cá sấu đầu đàn :-)))))))

      Delete
    2. Không, em trang điểm lên đẹp kiểu sang trọng, quý phái nhưng không trang điểm trông em vẫn cực kỳ quyến rũ em ạ.

      Delete
    3. Em không có lúc nào không trang điểm người ơi :-)))

      Delete
  15. Em cảm thấy ảnh này có thể lấy làm poster cho phim Roman Holiday phiên bản 2018 hihii :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc là Calabrian holiday em ạ. Ảnh này chị chụp ở Calabria.

      Delete
  16. Khồng, bác thì vẫn vậy nhưng bác trai hình này siêu trẻ í. Vì bình thường chỉ thấy bác trai đóng vest nọ kia nên nhìn chững chạc lắm, k có được nhí nhảnh như ảnh này :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông trẻ lắm. Tính tình vô tư lự và đầu óc luôn ở trên tầng mây thứ 9 nên trẻ vô cùng.

      Delete
    2. Chưa bao giờ thấy chị post ảnh hôn nhau thế này.Happy và đẹp quá chị ơi. Em LÊ, LA hay Na chụp cho bố mẹ đấy ạ

      Delete
    3. @ krum: không phải Lê La Na đâu, anh trai của chồng chị chụp đấy.

      Delete