Monday, September 10, 2018

Hồ trên núi


Hè vừa rồi nhà mình lên núi nghỉ vài ngày. Lên núi thích hơn xuống biển. Mùa hè ngoài biển đông nghẹt, và ngoài bơi, phơi nắng và đi bộ dọc bờ biển thì chẳng còn biết làm gì. Chưa kể nước mặn rồi cát rồi kem chống nắng, nói chung là cứ quần quật bôi bôi lau lau rửa rửa rũ rũ phủi phủi loanh quanh hết ngày. Lên núi thì khác. Lên núi thích nhất là được đi dạo trên những lối mòn vắng teo quanh co, xung quanh là cỏ hoa rộn ràng. Hoặc leo núi một chập tối về ăn cái gì cũng ngon ngấu nghiến, ngủ say tít đến tận sáng và thức dậy trong khí núi lành lạnh, đỉnh núi mây phủ, tĩnh lặng tuyệt đối. Mọi năm mình hầu như toàn ở ngoài biển, năm nay lên núi mới nhận thấy mùa hè, người giàu toàn lên núi chứ chả ai xuống biển chen chúc cho mệt. Với lại chính ra xuống biển thì không phải tiêu tiền. Vác cái túi có chai nước, cái khăn, chai kem chống nắng, ít đồ ăn, cái mũ, thế là có thể ra bãi biển nằm cả ngày chả tiêu một xu. Lên núi thì khác, một bước cũng phải tiêu đến tiền, và đồ trên núi cái gì cũng đắt.
Lại quay trở lại vụ toàn dân nhà giàu lên núi nghỉ hè, mình đi ngang một tiệm bán đồ trang sức toàn mác mỏ nổi tiếng, ngó vào thấy bán cả kim cương giả. Kim cương giả to đẹp lóng lánh như thật.
Nói thật các bạn chứ giờ nhìn ai đeo viên kim cương solitaire nho nhỏ từ 2, 3 carat trở xuống còn hy vọng là kim cương thật, chứ cứ một viên to đùng ngã ngửa thì khả năng rất lớn là đồ giả. Dân giàu nổi tiếng như Nga, hay dân Ả rập ở Dubai, trớ trêu thay nhìn long lanh vậy thôi nhưng thực ra cũng toàn hàng giả. Giả từ món trang sức đến cái túi hàng hiệu. Khá hơn thì họ không dùng hàng giả nhưng đi thuê hàng thật chứ không sở hữu. Dân Trung Đông có thẩm mỹ về đồ trang sức rất độc đáo. Họ không chuộng những món trang sức nhẹ nhàng tinh tế kiểu phương tây mà chỉ chuộng những món trang sức thể hiện sự hoành tráng lắm tiền của chủ nhân. Họ mà đã đeo là vàng và đá quý cứ phải lủng liểng từng chùm, từng cục, từng dải, từng chuỗi. Mình nhớ có lần đến thăm hoàng hậu của tiểu vương quốc nào đó, bà ấy gọi một bà khác tới, vén mạng che mặt của bà đó để cho bọn mình thấy bên dưới là một món trang sức toàn vàng ròng, xòe rộng che hết cả phần ngực, trông y như cái yếm dãi. Bọn mình trầm trồ còn bà kia mũi nở hết cả ra vì tự hào. Đó có vẻ là món trang sức huyền thoại trong tiểu vương quốc. Chắc chắn số vàng để làm ra nó phải tính bằng cân.
Thế thì, để đeo được những món trang sức đó trong khi tiền không nhiều đến thế, thì rất nhiều người trong số họ tìm ra một giải pháp, đó là thuê đồ trang sức. Tiền thuê đồ trang sức không rẻ, nhưng họ quan niệm thế này: nếu họ thuê một món trang sức có giá cả triệu usd và do đó làm người khác lác mắt tưởng họ sở hữu món trang sức đó, thì 6000usd tiền thuê là quá rẻ. 1 triệu usd thì họ không có chứ 6000usd là chuyện đơn giản. Hãng trang sức thì vớ bở, mang món trang sức cho thuê vài ngày, có sứt sẹo tí nào đâu mà lại bỏ túi được 6000usd.
À nhân vụ này cũng nói luôn, dân VN mua kim cương hơi nhiều. Cậu người quen của mình, chủ sở hữu nhãn hiệu trang sức nổi tiếng của Dubai, bảo với mình rằng cậu ấy cứ thỉnh thoảng lại mang một vali kim cương solitaire đi xuyên rừng gặp gỡ với khách VN ở biên giới Thailand. Khách VN mua cả vali, trả toàn bằng tiền mặt. Có lần mình ăn tối cùng cậu ta, cậu ta bảo vừa lấy được danh sách khách hàng của một ngân hàng có tiếng ở một quốc gia chuyên giúp trốn thuế rửa tiền. Mình hỏi “Có tên người VN nào không cậu?”. Cậu ý bảo “Để tôi mang danh sách cho chị xem”. Dĩ nhiên là cậu ta nói thế thôi chứ mình chả bao giờ có dịp được nghía cái danh sách kia. Những đại gia buôn đồ trang sức kiểu này có những mối quan hệ ngầm rất khủng. Họ có thể lấy được danh sách khách hàng tuyệt mật của các ngân hàng nơi giới nhà giàu thường giấu tiền, và chủ động tiếp cận các khách hàng này để chào bán đồ trang sức hoặc kim cương đá quý. Những khách hàng này mới là mối khủng chứ nhiều khi cửa hàng mở chỉ để lấy tiếng, khách lẻ lợi nhuận chả bao nhiêu.
Lan man quá giờ quay về chủ điểm dân nhà giàu nghỉ hè trên núi. Mô hình gia đình của dân có tiền ở Ý giờ là chỉ đẻ 1 con, cho học trường quốc tế, nuôi thêm con chó cho làm bạn với con. Cả nhà ăn bận sang chảnh, cả chó cũng ăn bận sang chảnh luôn. Vợ chồng chăm chỉ tập gym giữ dáng. Đi nghỉ thường xuyên và chỉ đặt khách sạn hạng sang, đi ăn ở những nhà hàng hạng sang, và chủ đề nói chuyện toàn du thuyền và những địa điểm du lịch có tiếng trên thế giới. Mô hình như này quá hay. Nhìn họ sống thảnh thơi sang chảnh, mới thấy mình vất vả quá, ôm đồm nhiều thứ quá. Đời có dài đâu mà lúc nào cũng cứ hàng núi việc phải lo. Mình mà kể ra những việc mình phải lo hàng ngày thì chắc chắn cái lũ đàn bà sang chảnh mặt chích botox từ trán xuống tận cằm nói toàn chuyện bay bổng này chúng nó đột quỵ quá.
Ảnh: đẹp nhất là hồ trên núi, nước lúc nào cũng xanh như lục bảo. Giá mà cứ được ngồi mãi ở đây thôi. 

71 comments:

  1. Em cũng chỉ thích lên núi. Không khí mát mẻ trong lành, lại vắng vẻ yên tĩnh. Biển thì hoặc xô bồ quá, hoặc nếu thuê resort đắt tiền thì cũng vắng vắng nhưng chả biết làm gì thú vị cho hết ngày, cũng chán.
    Không liên quan lắm, nhưng vì entry trước bận quá mà em quên ko comment, chị vẫn gội đầu bằng xà phòng đen chứ ạ? Làm sao mà em gội cứ bị bết xít rịt vào đầu, dù cũng đã cố kiên nhẫn gội cả tháng để da đầu và tóc làm quen tự điều tiết, nhưng chẳng ăn thua chị ạ. Tóc mới gội mà bết như để đầu bẩn cả tuần mới gội ấy.
    Chị (hoặc các chị) có bí quyết gì gội dầu thiên nhiên mà ko bết tóc thì bày cho em với :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị vẫn tắm gội bằng xà phòng đen hết. Tóc gội xong còn ướt thì hơi rít nhưng khô rồi thì không rít nữa. Nó không mượt được như khi dùng dầu xả công nghiệp nhưng chị thấy tóc gội bằng xà phòng đen nhẹ nhàng hơn chứ không bị bết bẩn hoặc nặng nề như khi dùng dầu gội và dầu xả công nghiệp.

      Delete
    2. ngoài xà phòng đen để dưỡng tóc thì có 1 thứ mới mà tình cờ em khám phá ra là bột shikakai của ấn. quá tuyệt vọng vì da đầu gàu, nấm vì nước ô nhiễm thêm stress em đã rụng tóc đến sói cả trán trong 2 năm. dùng hết bao nhiêu loại dầu gội organic lẫn non oraganic, uống bao nhiêu là thuốc từ đủ loại bv da liễu từ thái sang sing sang hàn, rồi xà phòng thảo dược các loại vẫn không hết. tưởng phải chịu cảnh hói tuổi 30 thì một khách hàng người Ấn tặng em 1 lọ nhỏ bột shikakai và bảo dùng thử.

      em thì lười mà cái này ông bảo chỉ cần pha với tí nước ấm massage da đầu 5 10p gì đấy rồi xả lại thôi, nghe đơn giản nên cũng ráng cố xem sao. em ko có thời gian ngồi massage rồi đợi trong nhà tắm nên cho 1 muỗng con bột vào cái lọ có vòi dùng rồi thêm nước ấm vào lắc lên cho tan sau đó vạch chân tóc ra xịt nước ý vào rồi quấn lại đi làm việc khác, khi nào nhớ ra thì xả lại tóc. mới đầu chả thấy gì đặc biệt nhưng tầm 1 tuần sau mới để ý thấy là da đầu dạo này ko ngứa ko đỏ nữa và tóc không rụng nhiều. qua 3 tháng thì hôm qua tóc mượt đến nỗi xài cây kẹp lá của mẹ hồi xưa để kẹp mà kẹp nó đứt ra rớt xuống luôn tóc mượt & dày. hạnh phúc lắm ợ các chị ơi.

      Delete
    3. Có chị cũng vẫn dùng xà phòng đen tắm gội đây, dùng liên tục từ tháng 11 năm ngoái đến giờ, rất hài lòng ý. Tuần trước hết xà phòng đen, lười ko mua, dùng tạm dầu gội công nghiệp mấy ngày mà ko chịu được vì cảm giác bí da đầu

      Delete
    4. B ơi, mình cũng dùng xà phòng đen của chị Giang giới thiệu. M thường pha 1 cốc nước chanh/giấm pha loãng để xả lại (dội đi dội lại tóc khoảng chục lượt cho đến khi tóc mềm, sau đó lại xả lại bằng nước sạch). Thi thoảng m ủ bằng dầu dừa, olive ... nữa. Tóc mềm, mượt, bóng ưng lắm. E dùng quen xà phòng rồi, giờ ko dùng đc dầu gội thông thường nữa vì cảm giác giả giả rất khó chịu. Cảm ơn chị Giang nhiều nhiều nhé, em sắp nuôi đc mái tóc thẳng tự nhiên như c rồi

      Còi

      Delete
    5. @luzcanita: bạn gì ơi cho mình hỏi cái bột shikakai bạn xả xong rồi có phải dùng dầu gội gội lại không. Chứ nếu thế thì mình thấy giống như đắp mặt nạ rồi xả đi ạ. Và một tuần bạn làm mấy lần ạ

      Delete
    6. @Luzcanita: bạn ơi, nếu bạn có thể chỉ chỗ mua bột này giúp, mình cảm ơn lắm. Mình cũng bị rụng rất nhiều :( tóc mỏng đi thấy rõ rệt rồi.
      @ các chị và các bạn: có ai bị giống em là bết không ạ? Em cũng được cảnh báo là tóc sẽ rít phải xả lại bằng chanh dấm, vv... nhưng cuối cùng nó không rít mà chỉ bết. Em thử tăng lượng xà phòng mà vẫn bị vậy ạ.
      Dùng dầu gội xả công nghiệp thì em thấy tóc nhẹ bẫng, đúng kiểu mà chị Giang nói đợt trước ấy ạ, nghĩa là nhẹ nhưng không vào nếp, và bóng mượt kiểu silicon, đúng là rất giả ạ.

      Delete
    7. @Hong Chung Le: Bạn tả giống như da đầu bị tăng tiết bã nhờn vậy. Có phải bạn gội đầu hàng ngày và cứ không gội là cảm giác rất ngứa, tóc nhờn và bết, kể cả khi không hoạt động thể chất toát mồ hôi nhiều không?

      Delete
    8. Mình cũng bị bết và cứng đờ, gầu..., ko dùng được, mình cố được 2 tuần, cách ngày gội 1 lần nhưng túm cái quần lại là không trụ được, phải quay về dầu gội bình thường.

      Nhưng mình không dùng dầu xả, chỉ dùng dầu gội sạch và apply bio argan oil, thì thấy tóc ok, vì nó sạch và mềm mượt (ko bị kiểu mượt trơn tuột của silicon đâu). Chị tớ bị rụng mà có ủ qua đêm bằng argan oil cũng bảo tóc đỡ rụng hơn hẳn.

      Delete
    9. Tóc của Hồng Nhung có vẻ nhiều dầu, hoặc là sợi tóc rất mảnh. Vì thế gội xà phòng đen 1 cái là dầu trong xà phòng đen làm tóc bị bết.

      Delete
    10. @ Còi: tóc chị muốn thẳng tắp xuống thì sau khi gội phải chải đầu ngay khi tóc vẫn còn ướt. Nhưng chị thường không có thời gian chải nên thường cứ để tóc tự khô, rối tinh như tổ quạ, và tết hoặc búi lên. Thế nên tóc thường bị quăn queo.

      Delete
    11. Beu: em ơi, chị hồi đầu mới gội xà phòng đen cũng cứ sau 2 ngày là cảm giác đầu đã ngứa bẩn, do vậy phải gội thường xuyên hơn khi dùng dầu công nghiệp. Chị cứ tưởng tại đồ tự nhiên nên bị thế. Nhưng bây giờ thì chị nghĩ là tại mình dùng dầu công nghiệp quen, lúc chuyển sang đồ tự nhiên đầu tóc mình nó biểu tình. Bằng chứng là bây giờ, sau gần 2 năm dùng xà phòng đen, thì tóc chị lại sạch như thường, 4, 5 ngày chị mới phải gội. Ờ, 5 ngày là hơi quá, 4 ngày thôi hihi.

      Delete
    12. @Thuy Tien: Có thể mình bị tăng tiết bã nhờn, nhưng bình thường em gội 2ngày/lần, đầu không bị ngứa đâu. Dùng dầu gội công nghiệp thì 3 ngày. Gội bồ kết hoặc xà phòng thì ngay lúc gội xong đã thấy bết rồi, tóc không khô và tơi được, kể cả sấy.
      @c Giang: tóc em vốn rất dày, nhưng rụng nhiều giờ cũng bớt dày rồi. Sợi tóc của em không mỏng đâu chị ạ. Em cũng nghĩ da đầu sẽ cần thời gian để tự điều tiết khi mình thay đổi hẳn cách chăm sóc tóc, nhưng chờ hoài mà vẫn vậy người ơi :( hay cần thêm thời gian cho nó thích nghi nữa thì em ko biết Hic hic

      Delete
    13. Theo mình thì tuỳ cơ địa da đầu và tóc của từng người bạn ạ! Mình dùng xà phòng đen gội đầu chẳng hiểu sao không hợp, đoán là do tóc mình thuộc dạng cứng rễ tre, khô, dày, hơi bông xù. Gội xong tóc mình nom rất giống sư tử đực mới xổng chuồng.

      Thế nên mình dùng để tắm thôi, rất thích vì da dẻ sạch sẽ mịn màng.

      Delete
    14. Bốn năm ngày mới gội đầu? Ôi, nàng thơ của tôi chết từ đây.

      Delete
    15. Ban nao tim bot Shikakai: neu co quen nguoi o Phap thi mua o Aroma Zone. No co ca cai bot kieu dat set minh cung thinh thoang goi cho thay doi. Goi xong neu xa duoc bang chanh thi tot, ko thi cung cha sao. Minh trung binh ba bon ngay goi mot lan

      Delete
    16. @các chị hỏi về bột shikakai: cái này nếu tiết kiệm hoặc mới dùng thử thì cho tầm 1 2 muỗng cf pha loãng với liều lượng tầm 1 chai nước nhỏ dùng thử, xả lại với nước xong mà thấy chưa an tâm thì xả lại ngọn tóc với nước xà phòng đen hoặc xà bông gội đầu em bé hay dầu gội gì còn dư trong nhà tắm có gì dùng đó, không chạm vào chân tóc là dc rồi.

      Sau thời gian dùng bột shikakai em đã mạnh tay hơn là pha bột đặc hơn 1 tẹo với nước ấm rồi để trong tủ lạnh dùng dần 2 tuần. em còn pha bột shikakai với bột alma hoặc bột quả bồ hòn ấn độ (chất lượng quá là vượt trội so với quả bồ hòn vn làm tóc em khô & rụng) để gội đầu thì tóc dày & suôn mượt lắm. tóc con mấy chỗ hói thì đang lún phún mọc lên. em cũng kết hợp uống thêm các loại trà & nước ví dụ như hà thủ ô, uống thêm viên vitamin khoẻ da tóc thì thấy hiệu quả rõ rệt hơn. trước em uống mấy cái vitamin nail& hair trường kỳ mà ko thấy tác dụng gì, tóc chỉ bớt rụng hoặc tóc mọc chân tóc yêu, đâu vẫn vào đấy. đợt này em đang dùng shikakai, để ý thấy thuốc còn thừa em lại uống nốt thì quả là tác dụng ah. em nghĩ là vì cái shikakai nó đã giải quyết dc vấn đề gàu nấm viêm da tiết bã nên tóc mới có điều kiện thuận lợi mọc hơn.

      bột shikakai ở vn có thể mua ở shopee hoặc nhờ bạn cắp nách từ jp, ấn độ về như em ah. em thấy chỉ có 2 seller bán ở vn shopee thôi cũng chưa thử bao giờ, gía tầm 250k túi 200g. mà đồ ấn chắc chưa thành trendy để bị làm giả nhiều đâu nên AQ tí chắc ko sao nhỉ. còn shikakai em nhờ mua cắp nách từ ấn độ về thì đắt hơn.

      Delete
    17. Các chị/các bạn: em cảm ơn mọi người. Em sẽ thử mua shisakai dùng xem sao. Em giờ bị ám ảnh vì rụng tóc, mặc dù đợt trước tóc dày qua chỉ muốn rụng bớt cho đỡ nặng đầu ^^

      Delete
    18. Mình search thử trên Amazon cũng thấy bán bột này, có lẽ mình sẽ mua dùng thử xem sao. Cảm ơn bạn Luzcanita đã chia sẻ.

      Delete
    19. Lúc đầu dùng xà phòng đen gội đầu em cũng bị bết rít và gàu. Lúc gội thì rất nhiều bọt gội rất thích, nhưng khi xả nước thì ôi thôi rít rìn rịt.
      Và em đã phát hiện ra nguyên nhân. Là do tóc em là tóc dầu, lúc đầu bẩn càng nhiều dầu và khi gội thì dầu da đầu kết hợp với dầu trong xà phòng nên mới rít kinh khủng vậy. Rồi em áp dụng cách gội ngược, là xả ướt tóc rồi dùng dầu xả gội qua rồi mới dùng xà phòng đen gội sạch lại. Hơi mất công nhưng hiệu quả hẳn, tóc giảm rít và bết phải 60% .

      Delete
    20. Cái vụ gội ngược hay đấy nhỉ. Chị chưa nghe bao giờ. Hôm nào chị phải thử xem sao.
      Cám ơn cả em luzcanita đã chia sẻ về shikakai. Học dưỡng tóc từ người Ấn được đấy. Tóc họ rất dày mượt và đen. Tóc chị hồi trẻ rất đẹp nhưng giờ xấu đi nhiều. Chị chưa bao giờ buộc phải dưỡng tóc nhưng ở tuổi này chắc cũng phải bắt đầu nghiêm túc rồi.

      Delete
  2. Thích quá chị ơi. Đi núi công nhận ổn hơn đi biển ạ hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ từ hè sau chị sẽ đi núi hoặc về nông thôn thôi chứ chả muốn ra biển nữa.

      Delete
  3. Em thích chỗ nào không khí trong lành, mát mẻ, nhìn một bên là cây cối xanh um, nhìn xuống là hồ nước hoặc biển. Tức là vị trí nhìn từ trên cao xuống ấy, em ngại biển tại đông người với lại gió biển làm rít và ngứa nữa. Da em ra nắng biển cái là đỏ au lên, ko ăn nắng và tối thì tha hồ ngứa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thì xuống biển bơi là lúc lên phải tráng nước ngọt ngay nếu không da dị ứng mẩn ngứa đỏ ửng lên luôn nữa cơ. Đúng là da nhạy cảm nên cứ phải cẩn thận.
      Chị toàn phải sống ở các thành phố đông dân, ra đường là thấy chật ních xe, đầu người đen xì lố nhố, đâm ra giờ cứ thấy đông người là sợ.

      Delete
  4. Em rất ngại đi biển, ngoài lý do chuẩn bị lích kích như bác nói kia, thì còn vì lý do vệ sinh. Em cứ nhìn hàng người xếp hàng rất ít ỏi trước cửa WC, và tưởng tượng ai xuống biển cũng sẽ tè một (hoặc vài bãi) là em hết hồn chim én hiu hiu

    Bác đi nhiều, biết nhiều, hôm nào làm bài chọn kim cương/đá quý cho chị em đọc mở mang đầu óc đi bác :) Em thấy kim cương không phải đá quý đẹp nhất mà sao nó đắt thế nhỉ hiu hiu. Hồi mới cưới, hông có xèng, nhẫn cưới em là nhẫn solitaire có viên kim cương tầm 2 carats, thế mà đã hơn 600$. Hồi đấy đi nghó nghiêng nhẫn, vào hàng Cao Jewellery em thích một cái nhẫn platinum citrine rất nhũn nhặn, thế mà cũng 4K8$ mới hết hồn. Nhiều viên citrine nhìn không khác kim cương vàng là bao, sao họ biết để mà phân biệt nhỉ?

    Ở Pháp bây giờ cũng mô hình đẻ 1 con, nuôi con mèo hay con chó làm bạn với con đấy chị ạ. Đợt vừa rồi nhà em đi nghỉ toàn ở ks 4* hoặc hơn, đi resort, thấy các nhà có con đi cùng toàn 1 con. Bên này 1 trẻ con thì còn chung phòng khách sạn được, chứ 2 đứa trở lên là phải 2 phòng, chi phí cái gì cũng gấp đôi. Kể ra thấy con chơi một mình cũng hơi tội, nhưng thấy tầm gia đình trung lưu như nhà mình đẻ 1 con thì chất lượng cuộc sống còn cao, chứ 2 con là bắt đầu chật vật rồi đó. Nhà bác bận bịu thế, lại chuyển nhà suốt, mà 3 đứa con vẫn lớn, vẫn ngoan, bác rất là giỏi đấy bác ạ ;D

    ReplyDelete
    Replies
    1. 2 carats mà có 600$ thôi hả, em có nhầm không? Chị thấy 1 viên kim cương có 1 carat nhưng hạng D là giá đã 30k đô la rồi.
      Citrine và kim cương vàng theo chị mắt thường có thể phân biệt được. Vì citrine thường có màu vàng sậm, vàng mật ong, trong khi kim cương vàng thì trong và sáng hơn nhiều. Chị chỉ thích kim cương trắng và không thích kim cương fancy nên không biết nhiều.
      Giờ đầu óc người ta đã chuyển phỏm sang nông dân, đang chỉ mơ về hoa lá cỏ cây và tính cách ép quả olive ra dầu, thế mà nó lại bắt viết về kim cương đá quý thì éo le quá. Từ hồi chị chán kim cương, đồ trang sức kim cương bỏ xó chả sờ tới, ông chồng chị mừng hết lớn. Chị vẫn mua đồ trang sức nhưng hầu như không mua những món đắt tiền nữa (trừ dịp quan trọng nào đó).
      Dân tây có tiền cũng chả muốn đẻ thêm con. Còn dân Phi ở đây tiền chả có mà ông bà nào cũng phải đèo bòng 3, 4 đứa. Trẻ con lốc nhốc đi ăn xin ngoài đường, ngủ dặt dẹo khắp nơi, nhìn mệt mỏi lắm em ạ.

      Delete
    2. Kim cương nhân tạo thôi chị ơi =))))
      Thành phố em ở cũng nhiều dân nhập cư gốc Phi hoặc Bắc Phi. Nhiều nhà chồng lao động chân tay, vợ ở nhà ăn và đẻ, đàn con nheo nhóc chả chịu ăn học, chỉ đàn đúm là giỏi, sau này lại thành gánh nặng cho xã hội. Chả hiểu họ đẻ lắm thế để làm gì :)

      Delete
    3. Hay bạn này nhầm 2carats thành 2 ly? Chứ kim cương nhân tạo 2 carats cũng k thể 600$ đc, kim cương nhân tạo chứ k fai fake nha =.=

      Delete
    4. Em vừa xem lại hoá đơn, đúng là 2.4 mm chứ ko phải 2 carats =)) Mua lâu rồi chỉ nhớ số 2.
      Mà hồi đó em mua được giảm giá chứ giá gốc là gần 900$. Em mới vào trang web của hãng xem lại thì họ vẫn còn item đấy, nhưng giờ giá là gần 1k8€.

      Delete
    5. Kim cương tầm 2 ly thì chắc khoảng 0.4 carat. Mình đoán thế chứ cũng không biết chính xác.
      Có hai loại kim cương "giả" là zircon và kim cương được tạo trong phòng thí nghiệm (kim cương nhân tạo). Zircon là đá tự nhiên. Những viên chất lượng cao, sáng và trong, nhìn qua chẳng phân biệt được với kim cương thật (tất nhiên là không cứng bằng và do đó qua thời gian sẽ bị xước). Còn kim cương được tạo trong phòng thí nghiệm, dùng áp suất và nhiệt độ tương tự trong lòng đất nơi hình thành kim cương tự nhiên, thì muốn màu nào hay hạng màu nào cũng có thể làm được, mỗi tội thay vì hàng triệu năm mới thành như kim cương tự nhiên thì kim cương nhân tạo này chả mất thời gian gì. Nhưng mình không biết giá của 2 loại này như thế nào.

      Delete
    6. @ Thùy Tiên: nếu em mua viên khoảng 0.4 carat và giá gốc là 900e thì khả năng vẫn là kim cương thật, có điều hạng màu không được cao thôi. Nhất là bây giờ cũng món đó mà giá là 1800e. Chị nghĩ chẳng ai bỏ 1800e để mua một viên zircon gần nửa carat lại còn solitaire cả. Như chị biết thì dân chủ động chơi zircon và lab diamond họ luôn đeo viên rất to cho bõ công.

      Delete
    7. Ôi giời ơi em có biết gì về kim cương đâu =)) Hồi đó em muốn mua nhẫn citrine, mà đi xem cái nào ưng rẻ nhất đã 4k8$, nên em chọn một chiếc solitaire vì nó trong tầm tiền và hợp, dù nhẫn cưới chả ai đeo solitaire cả. Thấy công ty có tên tuổi và họ bán có giấy chứng nhận là em mua, mà lúc mua họ cũng lấy đèn soi xong giới thiệu mãi =)) Mua xong rồi em mới biết là có loại kim cương nhân tạo ấy, mà em thấy viên của em mặt trời chiếu vào nó cũng lóng lánh phết chứ không "dại dại" như mấy viên to oạch mà có 400-500$. Em đeo 4 năm nay rồi và không giữ nhẫn lắm đâu mà cũng không thấy xước tí nào.
      Hôm nào chị Giang làm một bài về đá quý đi, chị nói qua qua em đã thấy hay rồi. Chị theo phong cách farmer chic thì vẫn vừa farmer vừa phù phiếm được chứ hehe

      Delete
    8. Ừ, các công ty có uy tín thì zircon họ sẽ nói là zircon và bán với giá zircon, còn kim cương nhân tạo họ sẽ có giấy chứng nhận kim cương nhân tạo và cả phòng lab tạo ra viên kim cương ấy và tất nhiên cũng bán với giá kim cương nhân tạo. Chỉ sợ trường hợp bị lừa, mua phải zircon và kim cương nhân tạo mà lại phải trả giá của kim cương thật thôi. Có những viên giả chất lượng cao đến nỗi ngay cả chuyên gia cũng chẳng dám khẳng định thật giả mà phải đưa vào máy soi. Ngành công nghiệp siêu lợi nhuận nên trò gì chúng nó cũng bày ra được hết. Nhiều khách hàng mua viên kim cương giá trị cao, ngay cả khi có giấy chứng nhận cũng vẫn phải mang đi giám định độc lập.
      Lại nói chuyện viên kim cương trông dại dại, nhìn dại dại nhưng giá chưa chắc đã dại dại đâu em nhé. Nhiều khi người đeo không giữ gìn, để mồ hôi, bụi bẩn, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, dính vào nên kim cương nhìn dại. Cũng viên đó mang ra ngoài hiệu, họ xịt hơi nước nóng lau rửa đánh bóng thì nó lại sáng rực rỡ lên ngay.
      Kim cương cứng nhất nhưng các loại đá quý khác cũng có độ cứng tương đối, đủ để chịu được các va chạm bình thường trong cuộc sống hàng ngày, trừ ngọc trai.

      Delete
    9. C noi dung, vien cua e la kim cuong that co chung nhan, nuoc D, 0.7 carat nhung e deo lau nhin no cung dai dai, phai tha vao dung dich chuyen dung danh de rua nhan vs do trang suc thi no moi sang dc. Nhung lam vay lach' cach' qua' nen e cung cu mac ke no vay thoi. Ma cong nhan bthg nhin no cung k co j dac biet lam :-? Doi khi e nghi~ chac e tu mua cai day nho nho 6-700$ chac cung~ nhu nhau lol

      Delete
    10. 0.7 carat, nước D, nếu viên đó có độ trong chỉ cần VS chứ không cần VVS thì đã là viên rất đẹp chứ sao bình thường không có gì đặc biệt được em. Nếu làm đúng quy trình kiểu ngâm rửa trong dung dịch chuyên dụng và dùng giẻ chuyên dụng để lau thì nó sẽ sáng đẹp long lanh, nhưng nếu em lười thì khi em rửa tay em sờ sờ rửa luôn cả nhẫn rồi lau bằng khăn tay bình thường của mình cũng tạm được.

      Delete
    11. Vay ma e thay so voi may vien lab diamond bay trong tu kinh o ngoai cua hang thi vien cua e k long lanh bang. Vien nay thi chi la VS thooi chu k phai VVS.E bthg deo nhan~ lam viec nha, rua bat xong rua tay tien the rua luon nhan~ nhu c noi' do, nhung noi tom lai e thay no k long lanh nhu ngoai cua hang :)) Hay tai e k biet cach cham soc nhi :-? (Sorry e ngoi may cty nen k co TV)

      Delete
    12. Em thử kiểm tra giấy chứng nhận xem giác cắt có tốt không. Nhiều viên kim cương kém sáng vì không được cắt theo kích thước tối ưu.
      Nhưng bao giờ kim cương bày trong tủ kính cửa hiệu trông chả long lanh hơn kim cương mình đeo trên tay. Họ lau bóng và bảo dưỡng nó hàng ngày đã đành, mà ánh sáng, kiểu đèn và phông nền trong tủ trưng bày của họ cũng khiến kim cương lên màu đẹp nhất.

      Delete
  5. Cái này của Melania Trump có phải là solitaire không chị?
    http://www.reprogramyourlife.net/melania-engagement-ring/melania-engagement-ring-unique-melania-trump-s-engagement-ring-is-a-vintage-diamond-statement-ring-pictures/

    Ở xứ em sống thường nhà nào cũng có một cái summer cottage. Gọi là vậy chứ mùa đông hay mùa hè có holidays là họ lên đó. Hè thì câu cá, nướng thịt nai. Đông thì cũng đào hố băng câu cá nhỏ ^_^ có thêm sauna bằng củi và hố xí tự hoại. Lâu lâu có tuần lộc đeo chuông ngta thả rông chạy lăng quăng , rất sợ người nên không nguy hiểm. Chiều thì đốt lửa camping, mùa hè nhày dài đêm ngắn nên ngủ ngoài trời sáng dậy ngửi mùi gỗ sực nức, và còn thêm hái berry như việt quất, mâm xôi dại nữa chị. Hè em cho con em lên tận Artic circle vì bà cố ngoại của con ở đó . Hồ ở trên núi nước trong vắt.

    Cái bài Hồ Trên núi này có một câu cực kì ứng với hình chị chụp luôn “Thuyền ta ngược, thuyền ta xuôi, giữa dòng nước bạc những chiều ta bơi” :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Solitaire tức là một viên đơn. Cái nhẫn trong link em đưa là solitaire nhưng chị không biết kiểu cắt gì vì nhìn không rõ, có thể là princess cut hoặc emerald cut.
      Giờ thấy không gì sung sướng bằng được sống ở một nơi không khí trong lành thiên nhiên xinh đẹp và vắng người. Xứ em sống có vẻ là Bắc Âu đúng không. Bắc Âu họ sống kiểu đơn giản tối giản chứ Nam Âu vẫn còn lịch bịch lắm.

      Delete
  6. Khổng Tử nói: người thông minh thì thích biển, người có tâm thì thích núi. Chị thế là có tâm :))

    Em thích núi như Châu Âu, không cao quá, không um tùm quá, không có thú dữ, hoa cỏ mùa hè mọc khắp nơi. Sở thích của em là đi trekking trong rừng ngắm hoa, tối về nhóm một nhóm lửa con con, nhạc bập bùng, buôn chuyện thâu đêm. Em đặc biệt thích không khí trong rừng chứ ko thích mùi mằn mặn của biển.

    SS.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có tâm nhưng lại không thông minh. Đúng là trời chẳng cho ai tất cả :-)))))
      Chị hồi trước không thích núi châu Âu vì thấy nó không đủ xanh. Núi gì mà toàn trọc tếu nhìn chán đời. Nhưng chị ở Dubai 4 năm toàn sa mạc cát và giờ chị ở Ghana, cảnh thì xấu, đồ ăn thì dở, nên giờ về châu Âu chị nhìn gì cũng thấy đẹp ăn gì cũng thấy ngon :-D

      Delete
  7. Em thì thích có hai ba đứa con nhưng kinh tế hai vc chưa ổn định nên mặc dù rất thích, em vẫn không dám đẻ thêm. Đẻ ra bao nhiêu trách nhiệm nuôi nấng, chưa kể lúc khoẻ thì không sao, lúc chúng nó ốm còn cực nữa. Như Trump trả lời interview “If you have money, having children is great”, em thấy có lý.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng đồng ý với bác Trump câu nói này. Nhiều người điều kiện kinh tế chả có, điều kiện sức khỏe cũng không phù hợp, mà cứ đẻ sòn sòn rồi để mặc trẻ con khổ sở thiếu thốn.
      Mà con cái cũng chỉ là một phần thôi, căn bản mình cũng phải sống cho mình, chị nghĩ thế. Bao nhiêu tiền bạc thời gian dồn vào con cái hết, thế thì ai sống đời mình cho mình?

      Delete
  8. subject không liên quan, chị đọc đi: 1 lần đi khách giá 25000 usd. mọi người chê hnh này nọ. chứ người trả nhiều tiền vậy sao ko ham được...
    http://m.vietnamnet.vn/vn/thoi-su/a-hau-dien-vien-mc-ban-dam-25-000-usd-nhan-sac-co-nao-474572.html#inner-article

    ReplyDelete
    Replies
    1. chị ơi, có tin khác là thổi phồng giá này lên để dìm vụ xăng tăng giá xuống đó chị. Em thấy cũng có lý vì em coi vài báo thì thấy khu vực mà có khách sạn họ dô làm ăn cũng không phải loại cao cấp gì.
      ND

      Delete
    2. @ Thảo: hnh em viết nghĩa là cô Hồ Ngọc Hà ý hả? Cô này bị ăn đòn có phải vì đi khách đâu, mà là láo toét vừa cặp chồng người vừa trêu tức chị vợ cơ mà. Có bạn nào comment trong blog chị, bạn ấy bảo có nguồn tin trong giới do đó khá chắc chắn là cô này chủ động chụp ảnh đi cùng chồng người và tung lên mạng để trêu tức và gây áp lực với chị vợ. Láo toét trơ trẽn thế thì ăn đòn là đúng rồi còn gì. Chứ còn các cô ấy lén lút bán dâm giá cao và tìm được khách lén lút mua thì là việc của các cô ấy. Có nhiều người không bán dâm thì cũng không còn cái gì khác để bán nên kệ họ thôi.

      Delete
    3. @ Nhung: có khả năng khai vống giá cho giật gân thật. Sau vụ này chỉ khổ cô nào tưởng thật lại tự nâng giá bán dâm của bản thân và do đó ế khách mà không hiểu tại sao :-))))))
      Mà chị nghĩ đại gia đã bỏ được từng này tiền mua dâm thì chả dại gì họ vào khách sạn với nhà nghỉ cho lộ mặt. Chắc chắn họ phải mua dâm tại nhà riêng.

      Delete
    4. 25000usd thì em chưa thấy bang mắt của em. nhưng 10000 trở lên thì em thấy chính mắt của em.

      em thì ko trong giới gì cả; vô tình biết thôi.

      Ý của em nhiều tiền thế nên hnh ham là đúng. bản thân mình nếu là hnh cung chang khác cô ấy đâu nen chửi người khác mà mình co cơ hội như hnh thi có khi còn làm quá hơn hnh. Tức là khi chui hnh thì nhìn lại xem bản thân có vượt qua đuoc cám dỗ đó ko. Ý em là thế.

      em nói thật em thấy nhiều case chi tiền cho gái nhiều tiền khủng khiếp. đôi khi em bị ám ảnh: chỉ cần đẹp mà được đàn ông cụng phụng tiền nhiều như vậy.sao suong vậy chời hehehehe.

      Delete
    5. Ok cám dỗ nếu không vượt qua được và thấy cũng chẳng có cơ hội nào hơn thì cứ lao theo thôi, lựa chọn cá nhân, có thành quả thì hưởng, có hậu quả thì chịu.
      Tuy nhiên, gái bán dâm thì phải khiêm nhường và bí mật ở vị trí gái bán dâm và không nên có những phát ngôn và hành động công khai thách thức kiểu như cô Hà. Em có thích tiền và muốn chiếm được người đàn ông có tiền đến mấy cũng vẫn phải tế nhị khiêm tốn từ từ mà moi, từ từ mà tác động, chứ ai lại trơ thế.
      Em có vẻ bị ám ảnh bởi tiền và sắc đẹp. Đời mình mình sống, trí óc của mình mình hưởng, nhan sắc của mình đủ để có 1 thằng đẹp trai ca tụng xin chết mình, thế là đủ rồi. Hơi đâu nhòm ngó đến cuộc đời của các cô gái đẹp sẵn sàng trao đổi tình tiền với đàn ông kia hả em. Họ sống 1 cuộc sống khác và có 1 kết cục khác.

      Delete
    6. Thế bác Cún nghĩ thế nào về việc có mấy cô quen người yêu hay tìm chồng thì phải anh giàu hay là Tây mới quen. Xong yêu thì giả nai giả thỏ trước mặt anh đấy, còn đằng sau thì tính toán gia cảnh nhà anh thế nào, khi nào cưới rồi thì bố mẹ có cho gì không

      Delete
    7. Bác nghĩ việc họ yêu cầu người yêu/chồng tương lai phải có những tiêu chuẩn nào họ mới chịu quen là việc của họ. Ai mà chẳng có tiêu chuẩn của mình. Mình bình thường thì mình muốn người đàn ông tốt, trưởng thành, nghề nghiệp ổn định, nền tảng hợp với mình. Họ thực dụng thì họ muốn người giàu, muốn quen tây.
      Nhưng bác ghét trò giả vờ giả vịt đóng kịch, và sự tính toán tiền nong đến cả đời bố mẹ nhà người ta. Có cái tư tưởng ấy mà cứ quyết lấy tây thì hôn nhân sẽ thảm vô cùng, nhất là khi không có người chồng tham lam cùng chí hướng.

      Delete
    8. Chắc chắn họ phải mua dâm tại nhà riêng.
      =)) chị ơi sao cái gì của thế giới này chị cũng biết thế ạ?

      Delete
    9. Ủa chị tưởng cái này ai chả biết?

      Delete
    10. Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu.

      Nhà riêng hoặc bay ra nước ngoài đó. Kiểu như Mai phương thuý tối ngày bay qua hongkong ko lẽ du lịch một nước mười lần/ năm? rồi tự dưng đăng quang xong hai năm sau có cái nhà hàng ngay trung tâm quận 1 là hiểu nha.

      Delete
    11. Đúng là nhắc đến HNH phát là rôm rả hẳn lên hihi. Về cô Hà, mặc dù nhiều dư luận trái chiều, nhưng em cũng phải công nhận là giỏi. Với profile như thế, mà vẫn đầy anh phong độ xin chết, chồng cũ thì yêu thương và trân trọng, em nghĩ cô này cũng không thể tầm thường.

      Delete
    12. mua dâm khách sạn nên mới bị bắt, nhà riêng ai cho công an vào nhà mà bắt. Lý do gì bắt người nhà riêng.

      Delete
    13. @ Hong Nhung Le: anh nào phong độ xin chết cô Hà cô Nhung kể chị nghe. Bọn showbiz sống bằng trò có ít xít ra nhiều, đọc báo giải trí chứ đừng có tin.

      Delete
    14. Dạ! Cơ mà em vẫn thấy cô này bản lĩnh. Người chịu được từng ấy thứ áp lực (mà trong trường hợp này, nhiều người vẫn gọi là mặt dày), thì hẳn cũng phải có một loại năng lực nào đấy. Cô Hà này thả vào thế giới của em chắc vẫn sống được, vì cô ấy thông minh và xem chừng là bản lĩnh. Chứ thả em vào showbiz là chết chắc!

      Delete
    15. @ Nhung: chị nghĩ rằng năng lực tự trọng thì còn đáng để thán phục ao ước, chứ năng lực mặt dày thì mình không có là may đấy em.
      Chị thấy ở đời, làm điều sai phải biết xấu, nói lời điêu phải biết ngượng, thì may ra còn khá. Nếu không thì gồng mấy cũng chỉ có cái vỏ thôi.

      Delete
    16. Thích câu trên của chị lắm lắm.

      Delete
    17. Em cung thich cau tra loi tren cua chi lam luon, khong nhung vay ma noi dung o nhung cau tra loi truoc cung rat sac ben.
      L

      Delete
  9. Em thực là ước ao một cái baguette-cut eternity/haft-eternity ring bản to to một chút - cỡ 5mm, nhưng nếu có alternative nào thay kim cương thì tốt vì đắt quaaaaaaa không mua được ạ. Em cũng chỉ thích trắng thôi, không thích màu khác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bản 5mm là khá to. Từng ấy viên kim cương để nạm xung quanh một cái nhẫn to bản như thế, thì tổng số kim cương ít nhất phải lên tới hơn chục carat. Từng ấy tiền chi vào một cái nhẫn dày khự làm gì hả em, thà em mua một chiếc đồng hồ của Patek Philippe hoặc Rolex kiểu dáng cổ điển trông còn sang trọng lịch sự hơn.

      Delete
    2. Em thích đeo Cartier tank solo vì cổ tay nhỏ, với cả em thích những thứ âm thầm subtle thôi ^^, nghe có vẻ hơi mâu thuẫn với cái nhẫn ở trên nhỉ. Hay em giảm xuống còn 4mm vậy, với cả haft eternity thì chỉ cần nửa đường tròn là đá thôi, nửa còn lại bị che bởi 2 ngón 2 bên và hướng vào lòng bàn tay thì kim loại cũng được ạ.

      Như này ý: https://www.vintageengagementrings.ie/wp-content/uploads/2017/04/Platinum-2ct-baguette-cut-diamond-vintage-eternity-ring-HET1190PL.jpg

      Delete
    3. Cái Cartier này được đấy. Chị mà mua Cartier thì chị cũng mua cái này.

      Delete
  10. Cậu ơi năm nay cả nhà lên núi thì bọn trẻ con có ý kiến gì ko cậu? Trẻ con thì chắc thích xuống biển hơn phải ko 😀.

    Nhìn cái view đẹp rụng rời thế, làm tớ nghĩ ko biết cậu có cơ hội được ở đấy một mình đọc sách cả ngày mà ko vướng bận chồng con được ngày nào ko :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúng nó trekking vui lắm nhưng cuối cùng vẫn kết luận là thích biển hơn :-))))
      Chả thoát được chồng con đâu cậu ạ. Ở ngay cạnh quấy đã đành, mà không ở cạnh vẫn gọi điện quấy được mới tài.

      Delete
  11. Chào Giang, em vui lòng cho chị hỏi xà phòng đen mua ở đâu được không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. https://www.facebook.com/X%C3%A0-ph%C3%B2ng-%C4%91en-Ghana-336225200188353/
      Đây chị, chị thử theo link này nhé.

      Delete