Thursday, September 20, 2018

Gia đình


Ngài mò đến cạnh vợ, thủ thỉ “Chúng ta là hai thiên thần mỗi người chỉ có 1 cánh. Chúng ta phải ở bên nhau thì mới có thể bay cao”. Đáp lại câu nói sến súa của ngài, con vợ tỉnh táo của ngài nó nhìn ngài một cách nghi ngờ “Ông lại vừa học được câu sến này ở đâu?”. Ngài huênh hoang “Con ơi, bố biết câu này từ hồi bố bằng tuổi thằng Ale cơ con ạ”. Suốt ngày cậy lớn tuổi hơn vợ. Giờ còn đỡ chứ hồi trước cứ dăm ba ngày mình lại được nghe “Con ơi, lúc con còn đóng bỉm thì bố đã biết đi hôn gái ngoài đường”. Cho đến lúc con giun oắn lắm cũng xèo, mình bật lại “Nài, tôi chả việc gì phải ngại vì ít tuổi hơn ông. Thực ra chính ông phải ngại vì nhiều tuổi hơn tôi, muốn trẻ như tôi chả được, nhé”. Thì ông mới chịu tắt cái loa rè bố bố con con của ông đi.
Lại quay lại chuyện gái gú, quả thật thằng bố trong chuyện tán gái thì có vẻ không ngáo ngơ như thằng con. Thằng con có lần mình bắt gặp lửng khửng đến gần một đứa con gái Lebanon lai đen rất xinh. Đi làm quen gái mà mắt nhìn hướng khác, mặt mũi vô cảm và hỏi bằng cái giọng cũng vô cảm nốt “Hè này ấy đi nghỉ ở đâu?”. Đứa con gái kia mắt tròn xoe trả lời kiểu “Lebanon chứ đâu”. Thằng con mình đến đó thì tắc tị chả biết hỏi gì thêm, đứng đực ra, mặt vẫn vô cảm và mắt nhìn hướng khác như cũ. Mà đó là lần duy nhất mình thấy nó chủ động bắt chuyện với bạn gái, ngoài ra thì bạn gái hỏi gì nó cũng chỉ trả lời nhát gừng. Khác với bố nó chỉ thích phụ nữ tóc sẫm màu, da nâu càng tốt, nó lại có vẻ thích con gái da trắng bóc tóc vàng óng. Mà ở đây thì kiếm đâu ra con gái da trắng tóc vàng hả giời. Có lần mình hỏi nó “Ông ơi, tại sao ông không thích bạn nào trong trường?”. Nó trả lời như rên lên “Tại vì nó shấu quá”. Xấu đâu mà xấu, nhiều đứa con gái da đen chả xinh ngẩn ngơ. Gái tây nhìn 14, 15 tuổi thì xinh thiên thần nhưng tã nhanh báu gì hả ông.
Thằng con bắt đầu vào tuổi ăn như thuồng luồng rắn ráo, cạnh tranh khốc liệt với thằng bố. Bữa nào đồ ăn dở thì không nói chứ bữa nào đồ ăn ngon hai bố con nó tranh ăn phát mệt. Thằng con gắp nhoay nhoáy, đĩa đồ ăn vơi đi trông thấy. Thằng bố sốt ruột bắt đầu nhìn đĩa đồ ăn liên tục vẻ cảnh giác, rồi hoặc vội vã trút đồ ăn vào đĩa mình trước khi thằng con cà lảm hoặc giữ tay thằng con để phanh nó lại một tí. Có lần, cả một đĩa sushi to mà mình thằng con ăn gần hết, cuối cùng trên đĩa còn đúng một miếng, thằng con định gắp nốt cho khỏi lạc đàn thì thằng bố vội dùng đũa ghìm đũa của thằng con lại. Thằng con bị bố ghìm đũa thì nhanh như cắt thò tay kia bốc luôn miếng sushi cuối cùng cho vào mồm. Thằng bố chưng hửng hậm hực và từ đó đến cuối bữa thằng con cứ nói câu nào là thằng bố trề mồm nhại câu đấy. 

Hồi trước mình chuyên bị ông ăn hết phần. Nhiều món nấu lên, quay đi quay lại, vào bếp lấy cái gì đó, quay ra thì ông đã ăn sạch bong, đang ngồi thở. Bao lần mình đói meo còn ông thì ăn no tức cả bụng. Nhiều lúc đã ăn sạch xong ông lại còn chép miệng một câu “Món này dở, lần sau đừng nấu nữa”. Giời có mắt, giờ thằng con báo thù cho mình, nó ăn sạch sẽ trước sự chứng kiến bất lực của thằng bố có khi già rồi răng cộ không vững chãi như hồi trẻ nên ăn kiểu gì cũng không nhanh bằng nó. Mà nó có mỗi ăn hết phần bố thôi đâu, nó ăn nhiều, thừa năng lượng, ăn xong còn quay sang thụi vào sườn hoặc vồ thằng bố hôn. Không bữa nào là hai bố con không chành chọe.
Thế nên là cứ dọn đồ ăn lên là mình phải xí phần cho mình và con La con Na bên này, còn lại cho hai bố con nhà kia tự xử với nhau bên ấy. Thằng anh ăn xong còn thòm thèm thì chỉ ra xơ múi mẹ nó, chứ đụng đến hai con em thì chúng nó hét như còi. Con Na thậm chí còn tát anh tối cả mặt mày.

PS: điêu đứng vì ông con trai như thế, đến các bà con gái cũng chẳng khá khẩm hơn. Đợt về Ý vừa rồi mình mua đủ thứ từ hộp đồ ăn đến chai uống nước đến dụng cụ học tập, ních vào một đống vali khệ nệ lọ mọ vác về châu Phi. Thế mà vừa vào năm học mới chưa được 2 tuần, con Lila đã mất cả túi đồ ăn trưa, các thể loại hộp đồ ăn và túi cách nhiệt mất tuốt. Con mẹ điên ruột “Từ giờ cho mài ăn bốc”. Thế là từ đó đến tối nói câu nào bị nó cãi cham chảm câu đấy.
Còn con Na thì đang đánh vật với bảng cửu chương. Thực ra mình đánh vật chứ nó đánh vật gì đâu, sai bét mà vẫn tỉnh như ruồi:
-         Bé Na, 4x5 bằng mấy?
-         20
-         Thế 4x6?
-         21
-         3x7?
-         51
-         4x8?
-         70
-         3x9?
-         Fufu’s leg (chân Fufu)

Nó giở bài bựa này là mình đầu hàng. Kệ mài, học thì ấm thân mài.

Ảnh: người đã thế, mèo cũng chả chịu kém phân nào. Đời mình chưa thấy con mèo nào ngủ như Fufu.

43 comments:

  1. Cả nhà dễ thương quá bác ơi. Em thì khoái khoai tây chiên , mua một gói về nướng lên cứ phải lấy phần trước không thì ông kia chèo với cái nĩa 3,4 vòng là hết luôn. Muốn nho nhã mà khó quá ;))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chèo với cái dĩa vài lần là còn nho nhã chán, chứ gặp người cầm cả đĩa lên trút cái xoạt vào đĩa của bản thân thì mới gọi là trở tay không kịp em ơi :-))))

      Delete
  2. Giong van chi rat hay va hai. Doc xong thi thay tinh than lac qua ngay.
    L

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, bản thân chị cũng phải rất lạc quan, nếu không thì không thể cân nổi cái gia đình lúc nào cũng như sở thú này.

      Delete
  3. Mới nhìn em tưởng bác lấy ảnh mèo nhà em, hệt màu này dáng ngủ này. Nhìn lại thì khác cái ga trải giường :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải ga trải giường đâu, đấy là cái chăn bác mua cho thằng Ale lúc nó mới đẻ. Dùng qua nó, qua cả hai con em, đến giờ chúng nó lớn, cái chăn trở nên bé quá rồi nên chúng nó dùng cho con mèo.
      Mèo nhà em cũng có kiểu ngủ phơi hết cả hàng hóa ra thế này hả. Mèo nhà bác ngủ thế này đã đành mà có lúc còn ngủ lưỡi thè lè ra ngoẹo sang một bên, nhìn như con chuột chết cơ em ạ :-)))))

      Delete
  4. Chị bị ngài ăn tranh phần có cáu không. Em bị bẳn tính chuyện ăn chị ạ. Em không ăn nhiều nhưng nếu ko để phần em hoặc để phần không đẹp mắt là em bẳn tính, cáu điên lên luôn. Hồi mới lấy nhau, ko rõ buổi sáng ăn sáng gì mà em đi lên nhà phơi quần áo, xuống ko thấy miếng nào nữa. Thế là em cáu. Bạn nhà em bảo là có mỗi một tí, làm sao để phần được. Em mới đì đọt là ít mới cần để phần chứ nhiều có ăn hết nổi đâu mà chả để lại. May quá, sau hồi đấy là cải thiện hẳn :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không cáu cũng phải giả vờ cáu nhặng lên chứ em. Với đàn ông mà mình không có phản ứng rõ ràng quyết liệt thì họ sẽ không hiểu ra vấn đề. Họ đơn giản lắm, nhìn thấy đồ ăn là ăn, nhìn thấy cái gối là ngủ, nhìn thấy gái đẹp là trong đầu mường tượng đến chuyện xyz, tụ tập đàn ông với nhau là chém gió. Học thuyết tiến hóa của Darwin áp dụng vào đàn ông là sai bét :-))))))

      Delete
    2. haha, nàng ơi là nàng, thế chàng hơn nàng có trên 1 giáp kg mà cứ bố bố con con thế ;-)

      Delete
    3. Ngày xưa anh nào yêu mình mà hơn mình có 5 tuổi là toàn bị mình chê trẻ. Mình ra tiêu chuẩn là cứ phải hơn từ 7 đến 10 tuổi, nếu gặp anh nào xuất sắc mình thích lắm thì có thể nới ra đến 12 tuổi là kịch kim. Ông này hơn mình 10 tuổi, vừa đẹp. Thế mà giờ ông cứ tinh vi :-)))))

      Delete
    4. Chị ơi, theo cảm nhận của em thì ngày xưa chị chắc không bao giờ date các anh trẻ hơn hoặc bằng tuổi đúng không? Em hỏi vì tò mò thôi, với cả thấy hình như chị có nhiều điểm giống tính cách của em, chỉ thích đàn ông từng trải.

      Mà kỳ lạ là cũng toàn đàn ông đứng đứng thích em, đám bằng tuổi chẳng bao giờ có ai, chắc em còn trẻ nhưng vì hoàn cảnh nên phải trưởng thành trước tuổi. Những người đứng tuổi, cả nam lẫn nữ thường hiểu và giúp đỡ em rất nhiều, đồng thời em cũng học được nhiều từ trải nghiệm của họ.

      Delete
  5. Lâu chị ko up ảnh 3 bạn nhỏ lên chị ơi, nghe kể lại muốn nhìn xem các bạn lớn như nào rồi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giờ đố mà gọi chúng nó lại đứng cạnh nhau để chụp được một cái ảnh chung mà không đứa thì nhăn nhó càu nhàu, đứa thì che mặt bất hợp tác và đứa thì lăn luôn ra đất đình công. Sợ quá, bé còn dễ thương thích chụp ảnh chứ lớn đứa nào đứa nấy như khỉ đột.

      Delete
  6. Em bé Na bé nhất nhà mà hổ báo nhất nhà, hihi
    Đứa cháu nhà em lớp 1, đi học tuần đầu là mất hết không còn cái gì mà không mất, đến đôi giày nó cũng làm mất cho được. Em tưởng mấy bé bắt đầu đi học mới bị mất đồ thôi, thì ra tiểu thơ Lila cũng mất tuốt :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thằng Ale nhà chị hơn 12 tuổi rồi đây mà nó mất còn kinh hơn hai con em. Trẻ con trong trường chúng nó lấy ý em ạ. Nhìn thấy chúng nó dùng đồ của mình mà đòi chúng nó không trả, chúng nó chuyên bảo "Tớ mua ở cửa hiệu gần nhà tớ". Thế là đành chịu mất chứ chẳng nhẽ lại cãi nhau.

      Delete
    2. Trẻ con gì thiếu giáo dục quá chị. Hồi em đi học cũng có vụ ăn cắp, nhưng ăn cắp xong phải giấu đi, lén lút xài kẻo bị chủ nhân thấy chứ làm gì trơ tráo như vậy.
      Bé Na hổ báo vậy đi học có bị ai lấy đồ không chị? Hay là các bạn tự giác cho ẻm? :v
      ND

      Delete
    3. @ Nhung: dân ở đây họ thế đấy em ạ, rành rành ra rồi họ vẫn chối trơn tru.
      Bé Na hổ báo nhưng vẫn bị lấy đồ như thường. Có lần chị mua cho nó một chai đựng nước rất đẹp, bằng kim loại chứ không phải bằng nhựa. Mang đi học được đúng đến hôm thứ 2 là mất luôn.

      Delete
    4. Cầm nhầm tích cực kiểu này thì viết tên hay đánh dấu kiểu gì cũng chẳng ăn thua đâu chị nhỉ. Mà anh Ale là con trai, không biết giữ của như con gái chắc mẹ Giang còn phải sắm đi sắm lại nhiều lần nữa hihi

      Delete
    5. @ Crazymonkey: viết tên đánh dấu đều không ăn thua em ạ. Nó cạo đi hoặc nó dùng cho con nó đang học trường khác chẳng hạn. Riêng vụ mất này thì Lê La Na mất đều như nhau, thậm chí La Na còn mất nhiều hơn vì đồ con gái xinh xẻo dễ thương hơn.

      Delete
    6. chị thấy biện pháp cho các bé xài đồ không đẹp để khỏi dô tầm ngắm thì thế nào ah?
      Em có con bạn hồi xưa bị mất 2 chiếc xe đạp xịn, giá vài triệu/chiếc (hơn 10 năm trước) trong 1 tuần. Ông già nó tức quá, cho nó đi chiếc xe đạp cùi bắp chắc thời trước giải phóng, vậy mà không mất.
      ND

      Delete
    7. @ Nhung: đồ đựng đồ ăn nước uống nên chị mới phải cẩn thận, phải mua đồ tốt để đựng. Chị hay mua từ Ý vì vừa rẻ hơn vừa tốt hơn. Về châu Phi chẳng tìm được để mà mua, mà nếu có món nào chất lượng tàm tạm 1 tí thì luôn đắt gấp mấy lần. Nhưng chúng nó cứ mất suốt thế này chắc chị cũng phải sắm đồ cùi bắp giống bố của bạn em mất :-)))))

      Delete
  7. Hình như nhà nào có con trai cũng có cảnh bố con tranh ăn? =)))
    Thằng con em ăn uống cảnh vẻ, nó biết tự xúc ăn từ lúc 15 tháng và ăn rất gọn, rất điệu, không một hạt rơi vãi. Thế mà cứ thấy bố nó ăn pasta và tất cả các món có pasta hay khoai tây là nó nhảy chồm chồm trên ghế, bò cả ra bàn đòi ăn chung đĩa với ông bô. Ông bô sau vài lần bị con ăn sạch cả đĩa, rút kinh nghiệm cho nó ăn no nê trước rồi mới dám bê đĩa ra ăn, thế mà lần nào cũng bị nó xin ăn ké. Con em có bài puss in boots, nó cứ nhìn bố nó với đôi mắt đen láy, tròn vo, mồm xin ăn kiểu rất thương chứ không nhèo nhèo, thế là bố nó lần nào cũng dính bẫy.
    Em ăn cay, ăn cái gì cũng phải có ớt, đã thế còn hay ăn canh rau và các món miến phở "kỳ dị" kiểu Á nên chả mấy khi được con tranh ăn cùng =)))

    Bọn trẻ con đi học hay mất đồ, chị Giang thử tìm đặt sticker in tên bọn trẻ và dán lên đồ dùng cá nhân ấy chị. Ở Pháp bọn em có trang này: https://www.c-monetiquette.fr . Trẻ con lấy đồ dùng của nhau thì bố mẹ chúng phải biết chứ nhỉ, đồ mình mua cho con mình món nào mình đều biết, có đồ khác thêm vào cũng phải biết chứ. Có thể là bố mẹ các bạn này cũng không "thật thà" lắm đâu, tiện tay cầm nhầm và không ai nhìn thấy tức là của mình luôn hiu hiu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hiện tượng "cầm nhầm" này hơi bị phổ biến ở đây. Họ cứ thấy đồ đẹp là họ lấy thôi, bị bắt quả tang còn chối đây đẩy nữa là không bị bắt quả tang. Từ người lớn đến trẻ con em ạ, nản lắm.

      Delete
  8. Cậu ơi, Fufu may quá sống ở tít tận Phi châu, sau này trưởng thành còn có cơ hội được làm đàn ông đúng nghĩa nhé =)))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ủa sao lại đàn ông đúng nghĩa? Tôi gửi nó đi bệnh viện thiến từ mấy tháng trước rồi cơ mà? Bà có kinh nghiệm bà xem hộ tôi cái. Mèo ở đây mà ko thiến thì dễ đi chơi, đánh nhau rồi vác bệnh dại về nhà lắm.

      Delete
    2. Mèo nhà tui triệt sản xong là chỗ ấy biến mất không tỳ vết luôn. Tại tui thấy hàng hoá của Fufu vẫn còn lộ thiên nên tui mới tưởng ...

      Delete
    3. Thế giờ làm thế nào để biết là tuy nhìn còn nguyên nhưng thực ra chỉ còn cái vỏ, hay là bệnh viện bảo triệt sản nhưng thực ra là làm ăn vớ vẩn nên vẫn còn nguyên hả bà? Tui chả biết gì vụ này. Fufu mà vẫn còn nguyên thì chết tui vì nó đi chơi rồi đánh nhau với mèo hoang rồi mang bệnh dại về nhà.

      Delete
    4. Mèo nhà em thiến rồi, nhìn bên ngoài vẫn còn hàng họ, nhưng nó không lớn và phát triển như hàng xịn. Chị bóp thử thì sẽ thấy 2 viên nó mềm mềm, không có gì bên trong cả, còn hàng xịn thì bóp sẽ thấy có cục gì cứng cứng bên trong.
      ND
      ND

      Delete
    5. À, chị có thể chích ngừa dại cho Fufu để yên tâm. Mèo nhà em nuôi không ra đường nhưng vì có bắt chuột nên vẫn chích ngừa dại cho tụi nó để tránh bị lây từ chuột.
      ND

      Delete
    6. @ Nhung: giời ơi lại phải bóp thử xem hàng giả hay hàng xịn, chết tôi mất thôi :-))))))

      Delete
    7. Chắc tại mèo nhà tớ bị triệt sản từ hồi rất bé, chừng mới 3 tháng tuổi, nên hàng họ tiêu tan từ trong trứng nước :))). Thường khi đến bệnh viện thì họ luôn kiểm tra vaccine ngừa bệnh dại và tiêm luôn nếu chưa tiêm, cậu kiểm tra lại thử xem sao. Còn vụ nắn bóp kia hay đấy, chắc phải thử kiểu đó mới biết thật giả :))))))

      Delete
    8. @ Baglady: tớ đảm bảo Fufu chưa tiêm phòng dại, vì tớ nhớ là không trả khoản nào có liên quan. Ở đây người nước ngoài chỉ có phải trả tiền gấp mấy lần chứ không đời nào được miễn phí, điều đó tức là chẳng có chuyện họ tiêm cho con mèo của tớ mà lại không bắt tớ trả tiền. Tình hình này lại phải vác Fufu đi tiêm phòng dại. Nhọc quá.

      Delete
  9. Hoạt cảnh nhà chị thật là vui. Càng vui hơn dưới ngòi bút duyên dáng hài hước của chị. Thế nên là bị yêu và hâm mộ cả nhà, tất nhiên là yêu nhất vẫn là em Na <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm qua chị bảo con Na mang danh sách các từ phải học ra học lại vì lần cuối cùng kiểm tra thấy vẫn chưa thuộc hết. Thế là bị nó bảo có 20 từ nó chưa thuộc có 3 từ thế là chấp nhận được rồi. Hức.

      Delete
    2. Tính em ngang bướng em nói vậy thôi chứ cuối kỳ làm bài kiểm tra em lại đứng nhất lớp cho mẹ lác mắt :D

      Delete
    3. Chắc không đứng nhất lớp được đâu em ạ. Mỗi chiều hò nó ngồi vào bàn học mà như bắt cóc bỏ đĩa vì cứ sểnh ra là nó lẻn ra vườn đạp xe hoặc trượt patin. Gọi được nó lên thì chị cũng đứt hơi. Nhọc quá, con với chả cái.

      Delete
  10. Chị ơi do trang điểm hay dưỡng ntn nào mà trên fb chị đẹp rạng rỡ luôn ạ. Cho dm xin 500 bí quyết skincare chị ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ý em là cái ảnh chị ngồi cùng mấy đứa bạn một cô tag chị vào đấy hả? Trên ảnh thôi chứ ngoài đời trong ánh sáng đầy đủ chân thực chị thấy chị cũng già già xấu xấu.
      Chị làm gì có bí quyết dưỡng da gì. Chị chỉ tẩy trang bằng dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân, thậm chí dùng cả kem dưỡng để tẩy trang nếu xung quanh không có dầu. Sau đó thì rửa lại mặt bằng xà phòng đen cho thật sạch. Ra nắng thì chị chỉ bôi kem chống nắng vào chỗ nào bị rát, chỗ nào không rát chị cũng chẳng buồn bôi. Dưỡng ẩm thì chị tiện gì dùng nấy không cầu kỳ đâu, mà không có cũng chẳng sao. Hồi trước chị còn hay mua mỹ phẩm dưỡng đắt tiền chứ giờ chị bỏ 20e mua được 1 lọ to tướng, dùng cả mặt cả người vật vã cả năm không hết vì chị không bôi mấy.

      Delete
  11. Em đọc blog chị thấy mê quá. Câu chữ hóm hỉnh, văn phong duyên dáng, lại đầy ắp những câu chuyện thú vị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Hoạt cảnh gia đình đọc thì thấy vui nhưng phải xử lý thì cũng mệt phết đấy.

      Delete
  12. Em mới là độc giả blog của chị Giang. Thế nào mà em lại tìm đọc hết từ năm 2011-2012 trước rồi lộn lại đọc năm 2018, nên là vừa thấy chị hít hà má phính của Anna thơm như thạch lá nếp, dở khóc dở cười với madame Nuôi xong thì giờ đã thấy Anna bắt đầu học bảng cửu chương rồi, chóng mặt thật đấy. Đọc truyện năm cũ nhiều khi không xem được ảnh em cứ tức anh ách, may quá giờ thì đã có ảnh xem :D:D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em tuy xem được ảnh muộn nhưng xem được cái ảnh quá đẹp luôn.

      Delete
  13. Còn già tháng nữa là đến mùa Giáng sinh, chắc gia đình Lê La sắp có kế hoạch đi nghỉ, chị Giang rảnh tay blogging và con dân sắp được hóng chuyện tiếp roài.

    ReplyDelete