Tuesday, February 19, 2019

Họp với chả hành


Đi họp. Tháng một lần mà mình cũng thường viện lý do để không đến. Nhưng lần này nể chủ nhà nên vác xác đến. Lại còn đến đúng giờ mới kinh.

Họp hành ba lăng nhăng xong thì đến phần cưỡng bức nghệ thuật. Một chị bắt đầu đứng lên đọc thơ do chị ấy làm. Chúa ơi, thơ thẩn thì mình cũng chả phản đối cơ mà bài này chị ấy đã đọc đây là lần thứ bao nhiêu rồi. Lần này, để tạo không khí đổi mới, chị ấy bắt mọi người phải ngâm theo chị ấy đoạn điệp khúc viết bằng tiếng thổ dân bộ lạc. Thế là dân tình chả hiểu cái mẹ gì cũng phải ê a đọc theo. Bọn tư bản tỏ vẻ rất hứng thú và say mê, mặt nghếch lên, mắt long lanh, mồm há. Nhưng bọn này giả tạo bỏ mợ, mình chả tin.
Trong lúc chị ấy đọc thơ trầm bổng, mình nhìn chị ấy chăm chú, bụng nghĩ về nhà nhất định phải đọc lại “Một tấn kịch” của Sê khốp. Chuyện kể về nhà văn Paven nổi tiếng một ngày nóng muốn nhảy cầu còn bị nữ văn sĩ Muraskina béo phát ngốt bắt ngồi nghe bà ấy đọc bản thảo một vở kịch lê thê bà ấy viết. Muraskina ngồi đọc, Paven nhìn lom lom, khổ sở vô cùng mà không dám tống cổ bà ta đi.

Nghĩ đến Sê khốp một cái mình suýt cười phì, cố lắm mới ngồi nghiêm túc được. Để đỡ buồn cười, mình không dám nhìn nữ thi sĩ đang ê a đọc thơ nữa mà chuyển hướng ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, mắt mơ màng. Mấy hôm phải liên tục dùng máy tính và cả ngày chúi mũi vào điện thoại nên mắt mờ tịt hẳn đi. Thế nên giờ tranh thủ đang ngồi không bèn nhìn ra xa để thư giãn cặp mắt thong manh một tí. Thấy anh ngồi đối diện, thành viên mới đến, cứ nhìn mình lấm lét. Chắc anh ấy tưởng mình đang thưởng thức thơ ở cấp độ mơ màng sâu sắc nhất. Ở đời cứ thấy vậy mà chẳng phải vậy là như thế. Cuối buổi anh ấy ra hỏi mình “Chị là người mẫu à?”. Đây là câu hỏi gặp thường xuyên, chỉ sau câu “Chị người nước nào?” một tí. Và sau câu trả lời “Mẫu gì 1m50 như tôi”, thì luôn luôn là câu tiếp “Không phải mẫu catwalk nhưng là mẫu ảnh ý”.


Về nhà, mở sách ra đọc lại, cười té ghế:
“...đến cảnh thứ XVI thì Paven ngáp dài, hàm răng ông vô tình lập cập đánh vào nhau làm phát ra âm thanh như khi chó đớp ruồi. Paven phát hoảng vì cái âm thanh bất lịch sự ấy nên cố gắng ngồi thẳng lên và làm một vẻ lắng nghe chăm chú và dịu dàng nhất...”.
“Hình dáng Muraskina mờ đi, lung liêng trong mắt ông, trông thành ra có ba đầu, một đầu gối lên trần nhà... Hình Muraskina dần dần to lên phình ra thành một khối đồ sộ và hòa lẫn với bầu không khí xam xám, oi nồng trong căn phòng, chỉ còn nhìn thấy mồm bà ta đang động đậy, sau đó bất ngờ bà ta bỗng thu bé lại như cái chai, chao qua chao lại rồi lùi xa tít vào trong góc phòng cùng với chiếc bàn...”.
Ai đã từng chán muốn chết mà vẫn phải ngồi nhìn người khác lom lom, giả vờ chăm chú hứng thú và tỉnh táo, thì sẽ hiểu được những dòng mô tả trên kia đúng là tuyệt đỉnh văn chương :-)))))))).

Ảnh: vừa được ngồi thiền lại vừa được ngắm 3 con cá con bơi loăng quăng trước mặt, thích thặc.

25 comments:

  1. Haha, công nhận là đoạn này là tuyệt đỉnh văn chương chị ạ. Sao mà chuẩn thế ko biết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuẩn nhất vụ hai hàm răng đánh vào nhau làm phát ra âm thanh như khi chó đớp ruồi và vụ thu bé lại như cái chai chao qua chao lại :-)))))
      Công nhận người viết giỏi mà người dịch cũng giỏi.

      Delete
  2. và nhờ có Giang gợi lại, nó thành tuyệt đỉnh văn chương again

    ReplyDelete
    Replies
    1. :-)))))) Nhờ Sê khốp cả. Truyện của Sê khốp đọc qua thì thấy viết về những thứ rất vớ vẩn nhẹ nhàng nhưng đọc thật chậm mới thấy chất châm biếm rất sâu và rất kín đáo. Không như nhiều nhà văn chua chát hằn học sắc sảo ra mặt.

      Delete
  3. co Giang hom nao phai truyen bi quyet giu eo dep, mong dep, toc dep nha. 1m50 ma qua dep. Chi cung 150 nhung bung phe thi lam seo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mông thì cứ tự nhiên nó thế em cũng không có bí quyết gì. Tóc thì hồi trẻ tóc em rất đẹp, tóc hơi nâu vì hay đi nắng nhưng rất dày và đặc biệt rất óng mượt. Bây giờ tóc em xỉn và xơ rất nhiều rồi chị ơi. Lại còn mỏng hẳn đi nữa. Chắc tại mấy năm nay toàn sống ở những nơi có nguồn nước dở nên bị rụng tóc nhiều.
      Còn eo muốn thon thì phải cắt giảm tinh bột thôi. Không bỏ hết nhưng nếu bữa nào cũng ăn cơm hoặc ăn pasta thì không có cách gì giữ eo được chị ạ. Em cũng thuộc loại eo ót tự nhiên nhưng cứ thử ăn pasta liên tục một tuần xem, eo phùng phìu ra ngay.

      Delete
  4. Chị, chị không thể là mẫu ảnh được, em nói nghiêm túc, vì rằng thì là em theo dõi ảnh chị nhiều rồi, đẹp nhưng không đẹp bằng chị trong clip, nên em đoán là ngoài đời chị còn đẹp hơn nhiều nữa. Như vậy không làm mẫu ảnh được. Mẫu ảnh chụp phải đẹp hơn ở ngoài chớ :P

    Thực ra ý chính của em là hôm em xem clip em hơi sững sờ vì xem ảnh chị nhiều mà xem clip mới thấy chị đẹp vậy. Và hoàn toàn hiểu vì sao nhiều người sững sờ với vẻ đẹp của chị :)

    <3 Em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói vụ mẫu ảnh chụp trên ảnh long lanh mà ngoài đời nhìn nhiều khi muốn té ngửa chị mới nhớ, cách đây mấy chục năm, lúc bộ môn chụp ảnh chân dung nghệ thuật mới ra đời, chị hay đi qua một hiệu ảnh ở gần trường đại học Luật ở khu Láng. Cả hiệu ảnh trưng bày ảnh đủ cỡ to nhỏ của một cô gái môi tim, các nét nhỏ nhắn xinh xắn, nói chung chị thấy cô ấy xinh như tiên. Thế rồi một hôm chị phải vào trong hiệu rửa ảnh, gặp cô nhân viên ở đấy, ngờ ngợ một lúc rồi mới phát hiện ra chính cô ấy là cô người mẫu trên ảnh. Ở ngoài đời mặt cô ý bé đúng như cái nắm tay, và không xấu nhưng cũng không xinh tí nào cả. Lên ảnh cận mặt mà đẹp thì thường phải là người có khuôn mặt và các nét nhỏ nhắn. Chị mặt to, ai mà zoom vào mặt chị thì mặt chị phá hết nét và to chả khác gì cái thớt.
      Ảnh và clip mà em thấy đẹp thì chẳng qua là đẹp khoe xấu che thôi. Chị nhìn cũng được, tổng thể không có nét nào xấu, nhưng không đến mức đẹp như lời khen của mọi người.

      Delete
  5. Ảnh này ở maldiver à chị. Đẹp thía 😁

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ảnh này chị mới chụp gần đây ở một resort ở đây thôi, không phải Maldives đâu.

      Delete
  6. Chị, mỗi lần được hỏi như thế em đoán chắc chị quen rồi nên mặt vẫn dửng dưng hae chị ? :-D

    Cũng mong được một lần hỏi nghiêm túc như chị nhưng em nhăn nhở suốt nên chắc sẽ “được” hỏi là mẫu ảnh châm biếm à

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỗi lần chị bị hỏi thế thì chị chỉ cười bảo không thôi. Chị nhớ có lần trong bệnh viện,chị đang khóc nước mắt ngắn dài mà con bé y tá còn ra hỏi "Chị là người mẫu à" làm chị chỉ muốn bảo nó là con dở.

      Delete
  7. chị ơi, xà phòng đen thần thánh mà chị giới thiệu có phải mua ở link này không ạ
    https://www.facebook.com/X%C3%A0-ph%C3%B2ng-%C4%91en-Ghana-336225200188353/

    ReplyDelete
  8. May em đếm đủ 3 cái đầu dưới bể rồi, ko thì em tưởng ngồi trên bờ là con bé con nhà c. Nhìn sau lưng trẻ quá, nhất là mái tóc, bóng ơi là bóng

    Vân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tóc thế này mà bóng thật hả? Chị thấy nó xơ như rơm. Hồi trước tóc chị dày, óng mượt, sờ vào ai cũng bảo như lụa.

      Delete
    2. Bóng, khỏe, mượt, ko xơ, ko bạc. Nhìn rất trẻ c ui. Da ko trắng nhưng sáng, khỏe, đều màu. Tóc mượt, dài. Miệng tươi, răng trắng, dáng đầy đặn, ko lộ xương, nhiều thịt. Theo tướng học, chẳng chê được điểm nào hết c ah

      Vân

      Delete
    3. Vân ởi Vân ơi, thế chị tưởng gò má cao là không tốt về mặt tướng học? Lại còn miệng rộng nữa chứ.

      Delete
  9. Ko c ơi, gò má cao phối cùng miệng rộng, khi cười tươi tắn, vuông vắn, răng to trắng, đều đặn,ko hở lợi như c lại cực tốt. Có địa vị, có sự nghiệp (tướng bà,chỉ đạo được ngài đại sứ lau nhà, đổ bô, hehe). Họ thông thường có cá tính, độc lập, ko phù hợp loanh quanh trong bếp ngày 3 bữa kiểu dâu hiền rể thảo nên các cụ thời xưa ko chọn thôi ah. Chính ra e sợ nhất răng quặp và nói rít răng. Chi li, tính toán, nham hiểm. Thà hơi vẩu vẩu chìa chìa, còn xởi lởi dễ sống hơn.

    Vân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Răng quặp và nói rít răng thì chị không biết có chi li tính toán nham hiểm như em nói không, nhưng chị công nhận người nào răng xít và nói rít thì ghê gớm.
      Chị không biết gì về tướng số nhưng công nhận có những người vẻ thiện lương trong sáng hiện lên mặt, và có những người vẻ độc ác hằn học cũng hiện lên mặt luôn, bất kể xấu đẹp. Cá nhân chị thì hay dè chừng với người có chân tóc thấp, tức là trán ngắn. Theo kinh nghiệm của chị thì những người này rất mưu mô và nham hiểm. Nhưng cái này có khi cũng không đúng, vì ví dụ như dân Bolivia toàn dân trán ngắn chả nhẽ họ mưu mô nham hiểm hết?

      Delete
    2. Nhìn 1 điểm trên mặt rồi phán thì cũng ko chính xác. Thông thường e thường nhìn ánh mắt, cử động miệng và nghe giọng nói. Nó hiện rõ mồn một tính cách luôn c ah. Còn trán ngắn nhưng ánh mắt bình thường thì cũng ko sao hết. E cũng ko thích trán ngắn, nhìn mặt tối thù lù, nhất là kết hợp rẽ tóc giữa nữa thì, vừa xấu vừa tối. Tóm lại phải nhìn khi họ động chứ ko phải tĩnh như khi xem ảnh được.
      Mà c có tin tử vi ko?

      Vân

      Delete
    3. Ờ em nói chị mới nhớ. Có hai người trán ngắn chị nhớ, đều không có ánh mắt đẹp đẽ, tức là không trong sáng thành thật, và tính tình thì đều vô cùng nham hiểm đâm sau lưng đồng chí.
      Chị không có kiến thức gì về tử vi và do vậy không biết tử vi dựa vào cơ sở gì. Trước đây thì chị thích được người khác xem tử vi đơn giản là vì chị tò mò, nghe tốt thì thích, nghe không tốt thì cũng không bận lòng. Nhưng giờ thì chị nghĩ có những người có khả năng đặc biệt, họ có thể nhìn thấy được những thứ mình không thể nhìn thấy. Và do vậy họ chỉ nói ra những gì họ thấy, ở tương lai và ở cả quá khứ của mình. Tức là lời nói của họ có độ chính xác cao.

      Delete
    4. Vâng c ah, ánh mắt ko nhìn thẳng khi nói chuyện, đảo láo liên mới là tướng xấu chứ không phải mắt to mắt nhỏ, 1 mí, 2 mí ah

      E giống c, xem tử vi đoạn nào tốt thì nhớ, xấu quên luôn. Đi chùa rút quẻ sẽ rút đến bao giờ quẻ tốt thì thôi. Tử vi giống như môn xác suất thống kê toán, khả năng đúng cũng khá cao. Nhưng lá số đẹp đến mấy mà ko cố gắng, cứ nằm há miệng, may ra đớp đc muỗi chứ mơ mà được sung rụng.

      Ngoài xem mấy ý trên, e thấy sang hay sướng còn ở dáng đi và nết ăn nữa c ah. C đi nhiều, trải nghiệm nhiều, c viết bài về chủ đề này nhé.

      Vân

      Delete
  10. Hehe, nếu đã làm trong bộ máy của nhà nước và đi họp tổng kết thì sẽ hiểu sâu sắc ạ.

    ReplyDelete
  11. Em phải seach ngay sê khốp để đọc và cười gần chết 😁😁😁😂😂😂

    ReplyDelete