Friday, September 13, 2019

13/9/2019

Con em ré lên “Ale đụng vào tí Na”. Thằng anh bật lại “Nhưng Anna mày làm gì có tí”. Con mẹ nạt “Nó không có tí không có nghĩa là ông được chọc vào ngực nó thế”. Mắng ông con trai vì biết ông siêu hiếu động nhưng mình cũng biết lũ kia cũng chả vừa. Anh đụng vào người nhẹ một cái cũng ré lên. Mà đúng là phẳng lỳ làm gì có tí mà cứ nhận vơ có tí.
Có lần mình đang đứng tự nhiên nghe thấy một tiếng bốp và tiếng con La bù lu bù loa “Mamma Ale tát La”. Mình quay phắt lại vừa há mồm định quát thì thằng anh rối rít thanh minh “Mamma, nó vỗ hai tay vào nhau chứ Lê có đụng đến người nó đâu”. Mình quắc mắt quay sang con kia, nó cười lỏn lẻn “Đằng nào Lê cũng chuẩn bị tát La nên La làm trước luôn”. Nghỉ hè mấy tháng chúng nó cãi vã chành chọe làm mình thất điên bát đảo.
May quá tuần trước chúng nó vào năm học mới rồi. Ngồi trên xe, con mẹ quai mồm làm một tràng “Hàng năm cứ vào cuối thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc là lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường”, đoạn xoa tay hoan hỉ. Cô con gái lớn năm nay vào cấp 2. Mẹ thả hai anh em ở ngoài cho anh dẫn em vào lớp còn mẹ dẫn em bé sang bên trường tiểu học. Cô con gái út năm nay vào lớp 4. Đợi đến sát ngày khai giảng mà trường nó cũng chả báo vào lớp 4 nào, làm em bé của mẹ lo lắng đứng ngồi không yên sợ đúp. Nhưng vốn là người rất tự tin, em bảo “Na đứng đầu lớp mà còn đúp thì cả lớp đúp hết à”, mặt mẹ tỉnh bơ “Rất có thể. Dốt cả lớp thì đúp cả lớp chứ sao”, làm em bé lo lắng chộn rộn mất mấy hôm liền :-))))))
Con vào năm học của con là chính ra mẹ cũng phải bắt đầu các kế hoạch của mẹ. Nhưng mà người cứ mệt oải chả muốn làm gì. 

Ăn tối hai củ khoai mỗi củ to bằng ngón chân cái, một con cá cơm to bằng ngón tay út, một ít mướp xào và một ít củ cải muối nhạt. Ăn uống thế này thì bao giờ tui sẽ di chuyển bằng cáng?

Tự dưng tui chợt nhận ra, giời ơi tui giữ được cân nặng và các số đo của hồi trẻ là vì tui chả có cái gì ăn, chứ chả phải công lao nghị lực tài cán mịe gì. Chứ giờ mà xung quanh lúc nào cũng sẵn bún phở cháo bánh trái và các kiểu chè, thì tui đã lăn từ lâu chứ đời thuở nào dám khoe dáng và dạy đời giữ dáng hức hức.
Tui ghét nấu ăn. Nấu lên ngon bố con nhà kia chén hết, mà dở thì tui ăn vật vã một mình vì bỏ đi thì tiếc, riết rồi đâm ra sợ nấu ăn. Mà tui cũng chả có tài cán gì trong bếp. Thấy nhiều người thật giỏi, nấu món gì cũng được, loay hoay trong bếp bao lâu cũng được. Ai mà được ở cùng mấy người khéo tay đấy, muốn ăn gì chỉ cần đề đạt là họ nấu luôn cho, chắc thích lắm nhỉ. Chồng mà có vợ giỏi nấu ăn và thích nấu cho chồng ăn, thì có yêu vợ vô điều kiện không nhỉ?

Ảnh: các em bé đi học rồi, mẹ ở nhà nhớ mấy cái mặt này quá đi mất, chỉ mong đến giờ các em bé về để còn ôm nhau hôn hít. 

28 comments:

  1. Na có cái mũi đẹp nhỉ và cung chân mày cong cong hơn chân mày cô chị, La ánh mắt mơ màng có vẻ hợp với tính cách tiểu thư của nàng ta, anh Lê nay ra dáng đàn ông quá trời. Thời gian trôi nhanh thật, mới ngày nào xem blog chị Giang thấy các em bé lũn cũn, có bé còn khóc nhè trong ảnh, nay đã ra dáng nam thanh nữ tú hết rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ba đứa con chị chị không thấy đứa nào có cái mũi đẹp. Mà thôi, mũi bố mẹ không đẹp mà lại ra con mũi đẹp thì có lẽ là con anh hàng xóm mất.
      Thời gian công nhận trôi nhanh thật là nhanh. Ví như năm 2019, vừa mới sang năm mới mà giờ đã giữa tháng 9 rồi còn đâu.

      Delete
  2. Mấy em bé đi học thì mẹ cứ ngóng tới giờ đi đón còn chúng noá ở nhà bà già lại sùi bọt mép .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nào mà chúng nó ở nhà cả ngày thì cứ thỉnh thoảng chị lại phải trốn vào một phòng nào đó một lúc :-D

      Delete
  3. Em Na dáng ngồi cá tính, chân cẳng cứ xoãi ra thoải mái. Còn chị La ngồi khép chân thùy mị, người thì hơi nghiêng nghiêng tạo dáng :)) Sao ông bô bị bà bô dìm hàng thế nhỉ, chụp không thấy người đâu chỉ còn mổi cái vai thò ra 1 chút

    ReplyDelete
  4. Lâu lắm rồi chị có nói La lớn lên sẽ phá tướng. Đúng quá! Nét em Na thanh tú nhất.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con La có rất nhiều bạn trai hâm mộ ở trường nên nó nghĩ nó là một trang tuyệt sắc. Mệt quá với mấy cô nàng này.

      Delete
  5. Em nghĩ tạng ngừời của chị có ăn nhiều cũng không đến mức lăn như thùng nứớc lèo đựợc, cùng lắm thì hơi to bụng (nếu ăn mà không tập). Do gì thì em không biết nhưng nhiều ngừơi như vậy đấy, ăn bao nhiêu cũng không bị phì, có những ngừời kiêng khem khổ sở, ăn toàn rau mà vẫn tăng cân vù vù.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngày xưa chị có chị bạn tạng người dễ béo nên ăn gì cũng phải tính toán. Ví dụ ăn có bát bún xong chị ý cũng than "Thôi thế là mai sẽ lên 1kg". Không biết có thật như thế không nhỉ. Còn chị, có thể ăn đến 3 bát bún một lúc nhưng gầy thì vẫn hoàn gầy. Nhưng cũng tại chị ăn uống thất thường. Lúc nào thích thì ăn nhiều, không thích thì chị ăn ít cả tháng cũng được.

      Delete
  6. Na rất xinh, nhớ hồi dạ hội nào đó có cái ảnh em na mặc váy màu trắng tím hay sao đó, mẹ em cứ bảo em như quả bóng, bây giờ em đã thế này rồi. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúng nó lớn thế này, tiếc nhất là không còn cặp má phúng phính toàn mỡ để hôn hít. Lũ con chị gầy lắm, eo đứa nào đứa nấy bé tí. Na 9 tuổi mà mặc vừa quần trẻ con 5, 6 tuổi.

      Delete
  7. Lê đẹp quá Lê ơiiii! Cứ như trong Prison Break ý!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê mà bỏ kính ra trông rất khôi ngô. Mỗi tội trông thế thôi chứ tính tình hâm không đỡ được.

      Delete
  8. Replies
    1. Nó lớn, mặt bắt đầu góc cạnh chứ không tròn trịa bụ bẫm như hồi bé nữa nên đúng là rất khác.

      Delete
  9. Nhưng hình như trong 3 đứa thì La có ánh mắt mơ màng đau đáu của mẹ nhất bác nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mơ màng đau đáu giề, mắt chị hơi cận nó thế :-))))

      Delete
  10. Ba bạn lớn và xinh, đẹp quá. Ba bạn sắp thành teenagers đến nơi rồi. Nuôi các bạn tuổi teen có khác không chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuổi teen có khi cũng hơi khiếp thật. Mình nói chưa xong chúng nó đã cãi xong rồi. Sáng nay con La mò vào khóc nước mắt tong tong bảo chị "mean" chỉ vì đêm trước nó mơ thấy chị tặng nó một quả trứng bằng xà phòng!

      Delete
  11. 2 em có đôi mắt hút hồn giống nàng monalisa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin người tha lỗi cho tui chứ tui chả thấy Mona Lisa đẹp gì. Hay nói chính xác thì bức tranh thì đẹp chứ người mẫu xấu ỉn hihi.

      Delete
  12. 3 con của chị em nào cũng đẹp quá. Mỗi bạn một nét, lại thông minh nên nhìn mặt rất sáng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các em đều rất thông minh sáng láng, mỗi tội em út chả muốn học hành gì. Mỗi chiều giục nó mở sách vở ra làm bài tập là bã hết cả bọt mép.

      Delete
  13. 3 em bé sắp thành thanh niên thiếu nữ đến nơi rồi. Em La lúc nào cũng có dáng vẻ tiểu thư mơ màng lãng mạn yếu đuối cần được che chở. Còn em Na thần tượng của em lúc nào trông cũng sắc sảo tinh nghịch, kiểu hổ báo chả sợ bố con thằng nào :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con Na chơi đủ các môn thể thao, người gầy đen như cái que. Còn con La tiểu thư điệu rớt, vừa đi vừa ngã. Hai chị em mà từ hình dáng tới tính tình không giống nhau được nét nào.

      Delete
  14. Các em bé lớn nhanh quá. Em nhìn Lila thấy giống chị nhất. Mẹ Giang cứ trêu em Na, em lém vậy mà vẫn bị mẹ trêu cho thấp thỏm, khổ thân em :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trường chỉ báo nó được phân vào lớp 4 nào đúng 1 hôm trước khi vào năm học mới, làm nó thấp thỏm suốt mùa hè tưởng nó đúp thật :-))))

      Delete