Wednesday, September 4, 2019

4/9/2019


Cô vợ của một cậu người quen gọi điện, mình chưa gặp cô ấy bao giờ “Chị ơi vợ chồng em trắng tay quay lại Morocco. Con trai chúng em mới được có 10 tháng. Anh ý bây giờ như là bị trầm cảm ý chị ạ. Em cám ơn chị đã giúp anh ấy”.
Mấy hôm trước cậu ấy nhắn tin cho mình, nhờ mình giúp. Cậu ấy đầu tư vào lĩnh vực xây dựng ở Dubai. Trong vòng mấy năm kiếm được rất nhiều tiền, cộng thêm cưới được một cô vợ VN nhìn rất nóng bỏng, cách đây mấy tháng còn thấy khoe mình ảnh vợ và cậu con trai mới sinh. Quay lại chuyện kinh doanh, đang đà thành công, lại nhìn thấy tiềm năng, cậu ấy quyết định chơi lớn, dùng toàn bộ số tiền đang có cộng thêm vay ngân hàng để mở một nhà máy chuyên sản xuất cần cẩu hạng nặng đầu tiên trong khu vực. Tất nhiên đã hỏi han thăm dò và nhận được vô số bảo chứng từ gia đình hoàng gia trước khi chơi tất tay. Nhà máy xây xong, trang thiết bị nhập xong hết, bản quyền sản xuất mua xong, kỹ sư và nhân công tất cả đều sẵn sàng, lễ khánh thành hoành tráng, đủ mặt những vị tai to mặt lớn nhất, báo chí rầm rộ. Chỉ mấy tháng trước thôi, cậu ấy nhắn tin khoe với mình, còn như đang đứng trên đỉnh thế giới. Thế mà giờ đã ra thế này.

Mình hỏi “Thế họ không giải thích tại sao lại rút giấy phép của cậu à?”. Cậu ấy bảo “Tôi không biết chị ạ. Sau lễ khánh thành tự nhiên họ bảo tôi không được sản xuất nữa. Rồi có một người đàn ông đến gặp tôi để mang “một thông điệp”, đó là đừng hy vọng sản xuất gì ở đây vì họ không thích có đầu tư nước ngoài lớn như thế trên đất của họ. Người trong gia đình hoàng gia trước hứa bảo lãnh tất cả cho tôi thì giờ bảo tôi đừng lôi kéo bà ấy vào chuyện đó. Thế thôi, rồi tất cả mọi cánh cửa đều đóng lại. Nhà máy, toàn bộ trang thiết bị và lô hàng mẫu bị niêm phong hết.
Tôi mất tất, phải trốn khỏi Dubai vì không trả nợ nổi ngân hàng thì họ sẽ tống tôi vào tù. Tôi quay về Morocco nhưng chẳng còn gì ở đó cả. Tôi đi học nước ngoài từ năm 19 tuổi….”
Lúc chào mình, cậu ấy phá lên cười. Tiếng cười nghe là lạ, nghe như không phải của một người tỉnh táo. Tội nghiệp, mà mình cũng chỉ cho vài lời khuyên thôi chứ đâu có thực sự giúp được gì.

Bảo tàng Louvres cẩm thạch trắng nằm trên biển Ả rập xanh ngọc có một mái vòm sắt lộng lẫy. Cũng vì thi công mái vòm này sau đó bị lằng nhằng chuyện thanh toán mà một công ty lâu đời gần hai trăm năm của Áo phải phá sản. Thắng thầu một hợp đồng khổng lồ, người chi tiền lại là tiểu vương giàu có chịu chơi có số má trên thế giới, thì bảo gì cũng dạ rồi lao vào làm thôi chứ còn phòng bị gì nữa, ai ngờ đến lúc trả tiền thì lại thành thế này đâu.
Hoành tráng thì hoành tráng thật, nhưng bản chất du mục sa mạc sống bằng nghề ăn cướp của bất kỳ ai đi ngang lãnh thổ và lật kèo còn nhanh hơn lạc đà phi thì không dễ mà bỏ được đâu. Biết bao người tán gia bại sản, tù tội, trầm cảm, hóa điên, cũng vì sự tùy tiện của các vương và thần dân của các vương.
Bố mẹ lắm tiền nên con cái tha hồ tiêu xài. Trung tâm mua sắm siêu xịn Harrods London toàn dân Ả rập đi lại nườm nượp. Ở các khu giàu đỉnh như Kensington, dân Ả rập ngồi đầy quán xá, xe siêu sang lượn vòng vòng nổ máy phành phành nhạc ầm ĩ và ngồi trên 100% là một chú râu quai nón. Trên báo chí, chốc chốc nhát nhát lại đăng tin có cậu ấm Ả rập nào đó vừa chết nghi sốc thuốc. Bạn nào ở London chắc biết.

P.S. Thế là bà hoàng đó cũng đã chạy trốn, may còn mang được theo con và một ít tiền phòng thân. Mình chỉ gặp bà ấy tổng cộng có 3 lần hồi còn ở Dubai. Lần đầu tiên, bà ấy vừa sinh con, vẫn còn hơi đẫy đà. Mình giới thiệu xong, bà ấy bảo “Đàn ông Ý toàn chọn những người phụ nữ xinh đẹp nhất”. Lần thứ hai gặp lại, bà ấy đã đẹp cực kỳ. Chưa kịp giới thiệu, bà ấy đã bảo “Tôi nhớ chị. Chị đẹp quá. Ông chồng Ý của chị thật tinh mắt”. Lần thứ ba gặp lại, nhận được nhiều quà của mọi người, bà ấy chắp hai tay trước ngực, mắt long lanh, nụ cười lộng lẫy “Oh you spoiled me so much today”, giọng du dương êm ái. Mình chúc mừng bà ấy vừa nhận được một giải thưởng từ thiện gì đó tổ chức ở Ý, bà ấy dịu dàng trả lời “Giải thưởng đó có cả công của vương nữa”. Quyền quý, tài sắc, đức độ, vợ yêu của vương, đời tưởng không ưu ái hơn được nữa. Ai mà ngờ chỉ vài năm sau phải tháo chạy lưu vong thế này.
Đàn bà lấy sai chồng là thảm họa, ngay cả khi chồng có là vương.


64 comments:

  1. Dù chị ấy xuất thân danh giá, giỏi giang, thông minh thì cũng phải có sự trợ giúp nào mới trốn chạy trót lọt như thế bác nhỉ?! Chứ mà bị bắt lại như cô con gái TT thì thôi, có khi còn ko đc giam lỏng như cô ấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có khi phải mất vài năm chuẩn bị. Mà một khi đã nhờ đến sự che chở của nước ngoài một cách chính thức như thế thì ông kia cũng không dám hoành hành quá đâu.

      Delete
  2. Sợ nhỉ? Yêu anh Trăm lắm. Anh vẫn quân tử chán so với các case thế này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhiều ông hói đầu phệ bụng thân hình tấc mốt túi chả có tiền mà còn mất nết bỏ bu ra, thế mà lại dám bình luận đạo đức anh Trump quyền lực con nhà giàu từ trong trứng nhất là lại cao to đẹp trai lẫy lừng của tui. Nhờ có Trump mà bao người được trở thành các nhà đạo đức học, may quá chứ không lấy dịp nào để nói hihi.
      Hy vọng anh đắc cử nhiệm kỳ nữa, để anh giải quyết cho xong lũ tàu cộng bầy nhầy xấu chơi.

      Delete
    2. Sức sống của hơn tỷ dân sẽ không có chuyện tắt thở đâu em. Bị ăn đòn cho thành xìu xìu ển ển thì có, chứ tắt thở thì chắc không có đâu. Chúng nó dẫu có thua cũng sẽ không bao giờ nhận thua, vì sĩ, vì trót huênh hoang quá mà giờ nhận thua thì còn mặt mũi nào.
      Trump quá được. Tính tình hơi chướng tí nhưng có thể hiểu được vì con nhà giàu, thành đạt, lại cao to đẹp trai, không tinh vi mới lạ. Cái tính sòng phẳng huỵch toẹt vốn là tính của người Mỹ, chứ còn lươn lẹo mồm mép trơn như bôi mỡ kiểu anh Obama chỉ là mốt gần đây thôi. Anh Trump thuộc loại đã tử tế với anh ấy thì anh ấy còn tử tế lại gấp đôi, còn đã bẩn với anh ấy thì anh ấy bẩn lại gấp đôi. Kể ra cũng gian hùng. Cơ mà không gian hùng thì làm sao địch lại được những quả mồm mép nói toàn điều hay làm toàn điều dở đang đầy rẫy ra kia.

      Delete
  3. Không biết vì lý do gì mà bà Haya phải chạy trốn ông chồng nhỉ? Em xem ảnh thấy bà ấy đẹp mê hồn, 1 vẻ đẹp quý phái lộng lẫy, đọc tiểu sử còn mê bà ấy hơn nữa, vừa giỏi giang, nhân hậu, tư tưởng hiện đại. Mà hình như anh ruột của bà ấy là quốc vương của 1 nước, với thế lực của người anh mà bà ấy vẫn phải trốn lưu vong sang nước khác (thậm chí không dám trở về cố quốc để được ông anh ruột bảo kê), thì chắc là thế lực của ông chồng cũng kinh khủng lắm. À em thích cả hoàng hậu Lalla Salma của Morroco nữa, đẹp như tiên nữ giáng trần. Bà cũng là 1 người phụ nữ thông minh nhân ái, học vấn cao, tư tưởng tiến bộ, nhưng bà may mắn có 1 ông chồng tốt và có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc hơn bà Haya. Nghe chị kể chuyện về cách làm ăn của người Ả Rập em đâm ra vỡ mộng với xứ sở ngàn lẻ một đêm, tuy nhiên, vẻ xinh đẹp tuyệt trần của các bà hoàng có thật ở ngoài đời thì quả là y hệt như trong trí tưởng tượng của em, không thất vọng tí nào, hihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Haya ở ngoài đẹp hơn trong ảnh nhiều lắm em ơi. Mắt long lanh thăm thẳm như hồ thu, dáng điệu quý phái dịu dàng, giọng nói du dương. Đàn bà khu vực đó vốn nổi tiếng đẹp rồi, vì mắt sâu, mũi cao, môi đầy, lại chú trọng làm đẹp và vẫn còn rất nữ tính, mà các vị vua lại toàn chọn những người đàn bà đẹp nhất trong số những người đàn bà đẹp, thì tất nhiên vẻ đẹp của các bà hoàng đấy phải khiến người khác ngẩn ngơ là phải rồi.
      Lấy chồng rồi thì cố quốc nào dám nhận lại bà ấy nữa, có mà đánh nhau to, nhất là cố quốc anh em láng giềng hồi giáo rất ưa choảng nhau và còn nặng hủ tục. Bà ấy mà chạy về cố quốc thì khả năng cao là hoàng gia Jordan sẽ điệu bà ấy trở lại quê chồng bà ấy ngay. Chạy sang Đức xin tị nạn là đúng nhất rồi. Nước Đức tiên tiến và có nguyên tắc cao, vương kia không tác động được. Bà ấy có nhà ở London mà, thế mà không sang UK xin tị nạn lại sang tận Đức, điều đó có nghĩa là bà ấy thừa hiểu ông chồng bà ấy có khả năng tác động được tới cả nữ hoàng Anh.

      Delete
    2. Em vừa search một loạt ảnh các bà mọi người vừa nhắc đến, chắc ảnh không đẹp bằng ở ngoài vì thấy mấy bà cũng đèm đẹp nhưng ko thấy được thần thái. Chắc phải ở ngoài mới cảm nhận được.


      Delete
    3. Em phải search video, nhìn nét mặt, ánh mắt, nghe giọng nói. Đặc biệt giọng nói của bà Haya, nghe cuốn hút vô cùng.

      Delete
    4. Chị Giang nhận xét thật tinh đời. Hồi xưa em đọc đâu đó người ta nói xem quý tướng đàn bà nên chú trọng “nhất thanh nhị sắc tam hình”, giọng nói trước tiên, thần sắc thứ hai rồi mới đến hình thể. Em có lên youtube xem mấy clips trả lời phỏng vấn của bà Haya sau khi nghe chị kể. Theo thẩm mỹ của cá nhân em thì bà ấy tuy đẹp nhưng không đẹp đến độ sững sờ, thân hình cũng thuộc tạng hơi đẫy đà và dễ lên cân, duy chỉ có giọng nói cực kỳ mê hoặc: vừa dịu dàng chậm rãi điềm tĩnh kiểu đàn bà trưởng thành, vừa có cái gì đó trong trẻo ngọt ngào của gái mới lớn.

      Một người nữa có giọng nói cuốn hút cực kỳ là bà Đặng Tuyết Mai - vợ ông Kỳ hồi xưa, chị có thể nghe thử trên youtube. Thần thái cộng thêm chất giọng tuyệt vời, nghe đi nghe lại không thấy chán.

      Giang


      Delete
    5. Chị cũng rất thích nghe giọng nói. Đàn ông giọng trầm còn đàn bà giọng du dương êm ái là chị thích nhất. Chị rất nhớ đời chị có 2 lần không chịu nổi giọng đàn bà. Lần 1 là ở New York, cái cô sommelier giọng vừa khô vừa gằn vừa rít róng, cứ nghe thấy giọng cô ấy là tim chị đập thình thịch nhưng không phải do xao xuyến mà là như chuẩn bị lên cơn panic attack. Lần 2 xảy ra rất gần đây, chị đang đứng ở hàng cá, có chị gái đến trước chị đang chọn cá, giọng gằn và riết róng. Có chọn cá thôi mà giọng cứ như đang rủa ai chết. Chị cút luôn chả dám mua cá nữa :-)))))

      Delete
    6. Hình như khoa học vẫn chưa có món phẫu thuật thẩm mỹ giọng nói hay sao í các chị nhỉ, nếu có chắc em cũng đi phẫu thuật thẩm mỹ giọng em quá. Em mà cất tiếng lên chắc các chị trên này rủ nhau chuồn hết chả ai dám bén mảng vào blog chị Giang nữa hihi :))
      Giọng nói thì do bẩm sinh trời cho sao có vậy rồi không thay đổi được, nhưng có những cái có thể thay đổi được làm cho giọng nói trở nên "dễ chịu" hơn. Ví dụ thay đổi âm lượng (ai ăn to nói lớn có thể tập giảm volume khi nói chuyện, nói lí nhí không nghe rõ thì tăng volume lên), thay đổi tiết tấu nhịp điệu (ai nói nhanh như bắn liên thanh có thể tập giảm tốc độ lại đỡ làm nhức đầu người nghe). Chỉ cần tập được 2 điều này (âm lượng, tốc độ), thì giọng nói đã cải thiện mấy chục phần trăm rồi. Em cũng có 1 giọng nói rất kinh khủng do trời không thương ban tặng (giọng em rè rè như cái vòi nước hoen rỉ lâu ngày), em cũng thuộc dạng bắn liên thanh với âm lượng đủ làm vỡ đầu tên tàu khựa đứng cách đó 300m (nên cho em ra Hoàng Sa đấu võ mồm với tàu khựa, đảm bảo chúng sẽ rách toạc hết màng nhĩ và cút hết con mẹ nó về nước hehehe)
      Tuy nhiên em đã tập các chị ạ, tập chí chết luôn, mỗi ngày đứng trước máy ghi âm tự luyện giọng, nói sao cho âm lượng vừa đủ nghe, tốc độ chậm rãi, thậm chí còn lên bổng xuống trầm như cô Kỳ Duyên dẫn chương trình Thúy Nga by night :)) Kết qủa ghi âm thật đáng kinh ngạc, sau 1 tháng giọng em có thay đổi rõ rệt, nó trầm hơn, nhỏ nhẹ dịu dàng nữ tính hơn, không còn mang tính chất tra tấn người nghe nữa :))
      Nên các chị nào không may mắn có giọng nói chưa được hay thì cứ tự tin lên, có thể cải thiện được qua tập luyện đó (hình như ở ngoài cũng có những lớp luyện giọng cho người bình thường thì phải, không phải để trở thành ca sĩ MC gì đâu mà chủ yếu để luyện cho giọng nói mình tốt hơn, dễ nghe hơn. Có điều phải tập luyện thường xuyên và kiên trì để biến nó thành phản xạ tự nhiên, nếu không tập được tới mức độ đó thì công cốc, gà cồ lại trở thành vịt cồ như cũ thôi.
      Em cũng tin vào nhân tướng học, cuộc đời của em cũng có phần lận đận 1 phần chắc do cái giọng chết dẫm của em, nhưng may sao có cái tâm tốt nó bù qua sớt lại nên đời vẫn còn chút tươi sáng, hì.
      Giọng nói đã đành, ngoài ra cách nói chuyện cũng tạo nên thần thái cốt cách của 1 con người, cái này là do tập luyện, do văn hóa, giáo dục hình thành nên chứ không hẳn do bẩm sinh mà có, hoàn toàn tập luyện được. Nên nếu chị nào giọng nói chưa hay thì cứ tập luyện cái khoản này: cách ăn nói, diễn đạt, thể hiện qua lời nói, ngôn từ, câu văn, sự hài hước, sự thông minh, tế nhị, ý tưởng......vvvv....thì giọng nói của mình cũng trở nên "có duyên" hơn rất nhiều

      Delete
    7. Nghe vụ ghi âm tự luyện giọng là thấy phục rồi. Em làm chị nhớ có thằng bạn đứng trước gương luyện nói tiếng Anh cho thành nhuyễn như cháo chảy luôn.
      Chị nhiều lúc vội nên nói cũng hơi nhanh. Nhưng mà nếu không vội thì thôi, tự nhiên không nói nhanh nữa.

      Delete
    8. em có chút thắc mắc là giọng vùng miền với chất giọng nghe không hay thì cái nào dễ sửa hơn ah?
      Tại em ở Sài Gòn gặp rất nhiều người có thể nói được giọng quê họ với người nhà và một kiểu giọng khác dễ nghe hơn hẳn, gần như khác 1 trời 1 vực với giọng địa phương của họ.

      Delete
    9. Bàn về giọng nói du dương thì em thích giọng của Melania Trump nữa, nghe mấy cái clip phỏng vấn thấy giọng bả nhẹ nhàng êm ái dễ chịu lắm.

      Delete
  4. À bổ sung thêm là em thích cả hoàng hậu Rania của Jordan nữa :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Salma của Morocco đẹp kiểu cổ điển. Đàn bà Ma rốc đẹp lắm em ơi. Hồi chị ở Dubai, gặp mấy cô Ma rốc thấy cô nào cũng đẹp ngẩn ngơ. Mắt đen láy, suối tóc đen huyển, làn da trắng ngần như sứ.
      Rania của Jordan cũng đẹp. Chị nghĩ mặt phẫu thuật hơi quá nên mắt cứ trợn trợn. Nhưng Rania đẹp nhất là cái dáng. Đàn bà khu vực đó mặt đẹp thì dễ nhưng dáng đẹp thì khó. Nhưng Rania thì dáng mảnh mai siêu thanh lịch, của hiếm đấy.

      Delete
  5. Em cũng like bác Trum lắm ạ
    Chị ơi vụ bà hoàng kia em cũng đọc trên báo nhiều. Đúng là người giàu cũng khóc chị nhỉ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trump dùng để xử lý những bọn bựa, nhây, chơi bẩn, kiểu khựa thì được, chứ lấy về làm chồng là nhọc nha.

      Delete
    2. Vậy là bà Melania cũg giỏi đó chứ ;)

      Delete
    3. Chị nghĩ Melania hợp tính nên chịu được ông kia. Ông kia tính tình bố đời lấn lướt, trên trời chỉ mình ông ý là ngôi sao sáng nhất không ngôi sao nào được sáng hơn. Melania có vẻ thuộc tuýp người hiền dịu nhường nhịn, lui về sau cho chồng tỏa sáng một mình, thế là mọi sự êm đẹp. Em cứ để ý, phó tổng thống Pence, cũng hoàn toàn mờ nhạt, lui về sau cho ông kia tỏa sáng một mình. Thế là gần 4 năm rồi, bao nhiêu người từ chức, mà Pence ta vẫn bình chân như vại.
      Theo chị đánh giá thì Trump tuy hơi spoiled nhưng bản chất không phải tệ.

      Delete
    4. Em thấy D.N quân tử chán. Mà em thích ổng chỗ nói là làm chứ ko phải kiểu xoa dịu dư luận = cách đánh tráo khái niệm & diễn tuồng cải lương.
      Melania căng da thái dương hay sao á chị. Lúc trẻ mắt ko xếch lắm. Nhưng càng lớn tuổi thấy bà ấy càng sang. Thần thái hơn người
      Ko diễn tả được. Đúng câu Tâm sinh tướng là ứng với Melania.

      Delete
    5. Mà chị Giang nói cũng đúng luôn vợ chồng DN và Melania hợp tới giờ cũng vì tính bà ấy chịu nhường nhịn. Em xem cái document của Trump trên Netflix thấy nguyên nhân lục đục với người vợ đầu cũng vì bà ấy bossy quá nên anh t trở nên mean hơn hẳn ;)

      Delete
    6. Melania quá đẹp. Chị nhớ có lần thấy cái ảnh chụp model bế bụng bầu trên bìa một tạp chí danh tiếng nào đó, đang tự hỏi ôi ai mà đẹp thế, hóa ra Melania Trump. Cái lũ dân chủ cuội chúng nó cứ tung hô sự thông minh của chị Obama là được rồi, đây chúng nó lại cứ quyết dìm hàng Melania và bảo là Michelle đẹp hơn thanh lịch hơn. Càng nói càng tức cười. Chị Obama sau còn đỡ một chút chứ hồi đầu trông cứ như vừa xổng từ trại nào ra.
      Melania có khi có căng da mặt vì tự nhiên thấy mắt xếch hẳn so với hồi trẻ. Khi làm thủ thuật này bác sĩ kéo phần da phía nửa trên mặt và giấu vào chân tóc, và kéo phần da phía nửa dưới mặt giấu vào tai, đại loại như nào đó chị không rõ lắm.

      Delete
  6. Bà ấy chạy trốn được thì chắc sống cuộc sống ở nước ngoài cũng ko đến nỗi vì đã từng là vợ vương, lại có tiền nữa đúng ko chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trên youtube có video cô gái xưng là con gái vương tự quay để bảo vệ mình trước khi trốn đi lần 2 đây chị. Đời có nhiều chuyện không tưởng tượng nổi.
      https://youtu.be/rFpM3SW1W3Y

      Delete
    2. https://youtu.be/6hy1LBtHtK8

      Delete
    3. Mọi người nên tìm cách xem được cái link video bên dưới (cái link kết thúc bằng số 8). Hoặc xem cái link bên trên rồi từ đó sẽ mò ra được link bên dưới vì nó sẽ tự hiện trên youtube, chứ vào trực tiếp link bên dưới thì sẽ bị chặn. Kinh khủng. Tội nghiệp cô bé. Mấy cái cung điện cô bé nhắc tới, chị đến vài lần. Ai mà biết trong đó có nhà tù như thế.

      Delete
    4. Xem cái clip kể về cuộc đào tẩu của các cô công chúa Dubai xong tự dưng em hết mơ mộng kiếp sau trở thành công túa hoàng tử xứ ả rập gì gì đó nữa, thà cứ làm dân thường trong mấy xứ sở văn minh như Canada, Mỹ, Châu Âu....còn sung sướng hơn, em thật

      Delete
    5. Hoàng gia thì tất nhiên phải luôn giữ hình ảnh, và vì để giữ hình ảnh nên các vị cũng bày ra lắm trò. Nhưng như gia đình hoàng gia trên kia là bệnh hoạn chứ không hẳn tại vị thế hoàng gia.

      Delete
    6. @ Van Nguyen: khi chạy trốn bà ấy mang theo mấy chục triệu usd, bản thân bà ấy cũng là con vua, cũng rất giàu có, nên chuyện tiền bạc sẽ không thành vấn đề. Chị cũng tin bà ấy sẽ thắng vụ kiện nuôi con. Nhưng kể cả có thế thì suốt cuộc đời còn lại bà ấy cũng sẽ phải rất cẩn thận. Dân Ả rập đạo Hồi giết người như ngóe, không biết ghê tay là gì đâu.

      Delete
    7. Cũng là giữ thể diện hoàng gia, mà một bên đối xử với quyền con người như vậy, một bên như Hoàng gia Anh đối xử với cô con dâu mới người Mỹ láo như ranh lại tỏ ra quá rén tạo cảm giác nhu nhược. Em có suy nghĩ kể cả tột đỉnh giàu sang danh vọng, các vấn đề cuộc sống, các quy tắc về đạo đức đối nhân xử thế vẫn là những vấn đề chung, những quy tắc chung như tất cả con người. Suy nghĩ lành mạnh, chọn cách sống lành mạnh cuộc sống sẽ hạnh phúc dù ở bất cứ địa vị nào.

      Delete
    8. Chị không theo dõi hoàng gia Anh. Cô dâu người Mỹ kia làm gì mà láo như ranh thế?

      Delete
  7. Giờ em đã hiểu vì sao trong truyện Iznogoud lão tể tứớng suốt ngày gào lên : "Tao muốn thế chỗ lão hoàng thựợng béo ị, ngồi vào chỗ của lão hoàng thựợng béo ị". Chuyện, vua đạo hồi có cả 1 hậu cung toàn giai nhân tuyệt sắc, đến em còn muốn đựợc thế vào chỗ hoàng thựợng béo ị nữa là hehehe. Sao phụ nữ mấy xứ ấy đẹp thế không biết tròi ơi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Càng nhiều càng không đủ đâu em.
      Mà nài, hoàng thượng béo ị là chuyện cũ rồi. Quân vương công tử hoàng tử giờ toàn 6 múi, 90 tuổi vẫn thẳng thớm phong độ. Béo ị lưng còng tập tễnh đủ loại tật bệnh là vấn đề của người thường chúng ta thôi.

      Delete
  8. Em chúc anh bạn của chị sẽ gặp may mắn khác bù đắp lại cho anh ấy. Nghe cay nhỉ, thất bại vì lí do rất chi là trời ơi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc sẽ khó mà gượng dậy nổi, vì trắng tay rồi, cộng thêm khoản nợ ngân hàng hình như là 30tr euro hay sao đó chị cũng không nhớ chính xác.

      Delete
  9. Chuyện lấy sai chồng cũng khó đánh giá lắm chị. Chẳng hạn bà hoàng đó lúc lấy vương, chả ai nghĩ có ngày hôm nay, phải bán xới đi lưu vong. Chọn lựa cân nhắc thì cũng chỉ đến mức độ thôi, chứ ai biết ngày mai ra sao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ thì thường lúc lấy ai biết là sai. Vì biết sai rồi còn lấy làm gì, nhất là bà này là phụ nữ tây học, tư tưởng thoáng, phụ nữ đạo Hồi nhưng không trùm khăn che tóc.
      Lúc lấy thì toàn màu hồng, lấy về rồi mới thấy hóa ra còn có cả màu xám. Một thời gian sau thì mới tá hỏa hóa ra lại có cả màu đen thui. Nhiều người càng có tuổi, càng ở địa vị quyền lực lâu, thì càng đổ đốn, càng bệnh hoạn. Một đứa bạn chị hay nói "Hôn nhân là một hợp đồng cứ thỉnh thoảng lại phải quyết định xem có nên gia hạn không, vì thời gian trôi đi, con người thay đổi".

      Delete
  10. Kinh khủng. Xem cái clip #freelatifa xong, ánh mắt, giọng nói, khuôn mặt của bạn ấy ám ảnh quá chị ơi. Ko thể tưởng tượng được năm 2019 ở đất nước Dubai giầu có thế, vua lại đối xử với con mình như vậy được. Mong bình yên cho bạn ấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người Hồi giáo, nhất là Hồi giáo Ả rập, tính khí rất tàn bạo so với tiêu chuẩn của thế giới. Nhưng chị nghĩ ông kia tính hơi bệnh, chứ hoàng gia dĩ nhiên là giữ hình ảnh nhưng cũng chẳng đến mức cấm Internet, cấm đủ thứ, và cầm tù các con gái mình như thế.

      Delete
  11. chị Meg nhà hoàng gia Anh mà phải vào tay hoàng gia UAE chắc sẽ nghiêm chỉnh ngay ngắn tức khắc.
    nhà anh Will chị Kate rồi chị Hoàng có vẻ nhún nhường nhân nhượng cô Cám quá nên thấy càng ngày cô càng được thể làm tới.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi xưa cô Kate mới vào nhà hoàng gia, dân tình cũng chê cô ấy nào là gia đình buôn bán có tiền gửi con vào trường danh giá nên mới có cơ hội gặp hoàng tử chứ không có nòi quý tộc nọ kia. Giờ chị thấy buồn cười vì cô Kate lại thành chuẩn mực, và dân tình lại ào ào chê bai cô dâu mới.

      Delete
    2. Em không thích cũng chả ghét cô Meg vì cổ cũng không có ấn tựợng gì đặc biệt, nhưng không hiểu sao nhiều ngừời ghét cổ (có cả 1 topic dìm hàng cổ trên webtretho). Em thấy cổ có làm gì xấu hay ảnh hửởng tới ai đâu nhỉ??!!

      Delete
    3. Mình ko biết gì về topic của cô Meg trên wtt cũng ko thành kiến với cô Meg từ ngày xưa thậm chí là hơi thích thích cô Meg trong phim Suit. Nhưng mình bắt đầu ác cảm với cô Meg khi biết thông tin cô Meg nói dối truyền thông về chuyện cô Meg tự lo học phí trong khi rõ ràng là bố cô Meg trả cho cô, còn có luôn cả lá thư cô Meg cảm ơn bố bla blo, bố là anh hùng của đời con bla blo... Sau khi một bước lên mây cô Meg đối xử hơi tệ với bố và bạn bè cũ của cô và mình thấy cô Meg muốn cắt hết tất cả những người liên quan đến quá khứ không dc huy hoàng và giàu có của cô ấy. Chuyện này làm mình ko đánh giá cao cô Meg, và mình cũng ko thiện cảm với ông bố khi đem cô Meg lên truyền thông. nhưng chuyện nào ra chuyện đó. cô Meg vô ơn với bố cô là sự thật.

      Cô Meg bị so sánh với với cô Kate môt phần cũng do cô Meg tiêu hoang trong tình cảnh dân anh ko vui vẻ với vụ Brexit lắm. Cả chuyện vợ chồng cô mồm thì khăng khăng tôi yêu môi trường tôi thương trái đất nhưng phi cơ riêng đi chơi 3 4 lần trong mùa hè, bay cả qua mẽo cổ vũ cho "bạn thân" mà phớt lờ lời mời của chị Hoàng làm dân nó ghét. Cá nhân mình thấy cô Meg gần đây diễn hơi sâu và việc thay liên tục nhân viên từ tháng này qua tháng nọ đáng để đặt dấu chấm hỏi cô đã làm gì để nhân viên liên tục bỏ của chạy lấy người? Phi công đc hoàng gia thuê về lái máy bay mà bị vợ chồng cô coi như sai vặt trong nhà đi mua hết cái nọ tới cái kia về cho cô ăn lúc nghén thì những người còn lại sẽ như thế nào?

      p/s: cô Meg thích phá cách nhưng cô dâu mới vừa về nhà đã liên tục muốn phá vỡ quy tắc ăn mặc của người ta cộng thêm gu của cô xấu tệ và liên tục cô ý vén áo khoe bụng bầu làm người ta ngứa mắt cũng có lý do của nó. Cô đã cố ý chiếm spotlight của công chúa trong ngày cưới thì trách làm sao người ta ko ghét.

      Delete
    4. Thồi chúng ta nên chấp nhận thực tế là đời có nhiều con đàn bà se sua hãnh tiến thậm chí qua sông đắm đò, cứ gì cô Meg. Vậy cho nên là no big deal :-))))))

      Delete
  12. Hồi ở Dubai cậu có nhắc đến một bà hoàng và bảo không thể nêu tên vì nếu thế thì blog sẽ sập ngay, ko biết có phải là bà hoàng này hay không?

    Gì thì gì, tớ thấy đàn bà không phải gốc Hồi hoặc gốc Hồi nhưng đi học Tây mà lấy mấy anh râu quai nón này là mầm mống thảm họa ngay từ đầu rồi. Tớ có cô bạn người Đài Loan, hồi đó cũng lấy một anh thầu xây dựng và chuyển sang Dubai sống. Ban đầu thì huy hoàng lắm, nhưng rồi cỡ một năm sau cô ấy mất tích luôn, đến hai năm sau mới xuất hiện trở lại, và lúc này đã phải đội nón che tóc lại. Giờ có con lại càng thảm họa, vì ly dị thì sẽ mất con, ko cách nào được nuôi con. Haizz. Tớ cũng có một cô bạn Ma rốc, lấy anh bạn chồng tớ và bảo "tao được tự do từ đây" từ khi sang Mỹ sống. Gia đình cô ấy cũng thuộc loại khá giả, nhưng cô ấy đã chán ngấy cả quê hương xứ sở, sinh trưởng ở đấy nhưng rất hùng hồn bảo tao thà ở vậy chứ ko lấy đàn ông xứ tao. Nhìn tính cách cô ấy thì tớ cũng thấy may mà cô ấy chọn con đường đã chọn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô nào tây học và có tư tưởng độc lập nổi loạn tự do phóng khoáng thì đúng là rất khó sống với đàn ông đạo Hồi bảo thủ. Những cô này thiểu số thôi và phương tây hay biết tới ca của các cô này hơn. Còn lại đa số đàn bà đạo Hồi an phận, sống phục tùng dưới sự bao bọc của đàn ông. Một số cô nửa nạc nửa mỡ, tức là cũng cảm thấy có một số bó buộc nhưng giữa việc phải chịu sự bó buộc đó và việc phải lao ra ngoài đường kiếm sống tự lo thân thì họ thà chọn bó buộc nhưng được đàn ông lo cho. Thế nên kêu cho drama vậy thôi chứ bảo tự lập thì cũng không tự lập được vì lười.
      Hồi tớ ở Dubai, thỉnh thoảng cũng hay tụ tập với các cô đạo Hồi. Các cô ấy việc nhà cửa con cái có một đống người hầu lo, cơm có đầu bếp nấu, đi ra ngoài thì có lái xe. Phần các cô ấy cả ngày chỉ lo làm đẹp và tụ tập tán gẫu. Có người rỗi đến mức canh giờ spa thẩm mỹ mở là vào làm tóc, làm móng, làm mặt, massage, cả ngày vật vờ ở spa. Các cô ấy than về việc không được mặc quần soóc ra đường, hoặc phải che tóc khi có mặt đàn ông. Than thế thôi nhưng các cô ấy vẫn bảo phụ nữ phương tây phải đi làm rồi về nhà lại làm việc nhà, nói chung không đủ tư cách để hô hào giải phóng đàn bà đạo Hồi.

      Delete
  13. Theo cách chị kể thì phụ nữ hồi giáo đâu có cần giải phóng gì đâu nhỉ. Đang ăn không ngồi rồi sứớng bỏ bu ra, tự dưng bị "giải phóng" có khi họ lại đấu tranh để được trở lại như cũ :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo chị thì phương tây chả nên mất thời gian giải phóng phụ nữ đạo Hồi nói chung mà chỉ nên giúp đỡ những trường hợp cá biệt muốn vươn lên sống một cuộc đời khác đi.
      Mà muốn hô hào giải phóng nọ kia thì ít nhất cũng phải là tấm gương cho người ta nhìn vào và thèm được như mình. Chứ quần lửng, áo phông sờn, tóc tai như chim sẻ gặp trời mưa, mồ hôi chảy ướt nách, mà lại cứ đòi giải phóng cái đứa quần là áo lượt tóc kiểu móng tay móng chân đỏ chót thì nó không chịu đâu. Nó sẽ bảo các bà tự giải phóng các bà đi :-)))))

      Delete
    2. Haha, nàng đúng là siêu hài hước. Chị Haya kia tây học, quyền quý, giàu đẹp và nhân ái mà ôm cái anh 69 tuổi mặt trông đâm lê như thế kia thì kể ra cũng phí đời. Anh kia thì đầy tiền đầy con đầy vợ đầy quyền nhưng chưa chắc hạnh phúc nhỉ, trông mặt táo bón quá.

      Delete
    3. Lâu lâu không chú ý đến ảnh, hôm nọ mở ra xem, giật mình vì thấy ảnh càng già trông càng thiếu nét hiền hòa thơ ngây hihi. Hay nói cách khác đó là một điển hình của tâm sinh tướng.

      Delete
    4. Hình như tâm sinh tướng sau 30t mới thể hiện đúng ha chị? Chứ em thấy mấy đứa trẻ trâu chích choè 20 mấy mặt như giặc làm sao áp dụng đc câu tâm sinh tướng nhể

      Delete
    5. Chị nghĩ mặt chúng nó như giặc vì trứng cá, tóc tai dáng điệu bặm trợn, nên đôi khi gây cảm giác đó thôi. Bao giờ hết thời trẻ trâu, tính cách ổn định lại, thì mới đánh giá được.
      Trừ những trường hợp có gương mặt quá nổi bật ngay từ hồi rất trẻ, ví dụ hãm nổi bật, ác nổi bật, gian nổi bật, từ bi nổi bật, ngoài ra thì chị thấy câu tâm sinh tướng quan sát theo thời gian thấy rất đúng. Có những người hồi trẻ thấy mặt mũi đều không đến nỗi, thế mà vài chục năm sau nhìn thấy người thì nét gian xảo nổi hẳn lên, người thì nét hiền hậu nổi hẳn lên, trong khi hồi trẻ thì không thấy.

      Delete
    6. Có lần em đọc ở đâu đó, 40 năm đầu là khuôn mặt từ nghiệp duyên kiếp trước, sau 40 là nghiệp mình tạo kiếp này nên tâm sinh tướng thì sau 40 mới rõ.

      Delete
  14. Cảm ơn bài viết của chị Giang làm người đọc mở ra nhiều hướng nhìn hơn. Cho em hỏi tí là các cô gái bên xứ Ả rập đó khi đến tuổi cập kê có phải theo khuôn phép bố mẹ đặt đâu ngồi đó không hay là các cô được tự quyết định lấy chồng hoặc ở giá luôn suốt đời? Vì ở trên chị Baglady bảo cô bạn chị ý muốn ở giá vậy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phụ nữ đạo Hồi quan niệm dựa vào đàn ông nên kiểu gì cũng phải lấy chồng, thậm chí lấy rất sớm. Chị tiếp xúc rất nhiều với đàn bà đạo Hồi và hình như chưa gặp cô nào không chồng thì phải. Tất nhiên là có những cô có tư tưởng khác hẳn tư tưởng đạo Hồi truyền thống, ví dụ cô bạn của baglady, nhưng các cô này thường sẽ tìm cách thoát ly.
      Như chị biết thì bố mẹ có tiếng nói quan trọng trong quyết định hôn nhân, nhưng đôi trẻ thường cũng phải tăm tia nhau trước, anh thấy cô có vẻ cũng ưng ưng, thì anh mới về bảo bố mẹ sang nhà kia nói chuyện. Chứ không có chuyện bất ngờ ngớ ngẩn và bị từ chối bẽ mặt đâu. Tất nhiên trừ trường hợp gia đình hai bên vênh nhau quá và do đó bố mẹ cô gái gần như là gả bán con mình. Nhưng cái này xã hội nghèo nào chả có, Việt Nam, Pakistan, Bangladesh, Ấn độ, châu Phi, chứ không phải tại đạo Hồi.

      Delete
  15. ví dụ như cô gái không muốn trở thành vợ ba, vợ bốn gì gì đó của 1 người đàn ông đang muốn cưới cô ấy, thì cô ấy có đc quyền từ chối không hay còn tuỳ vào sức ảnh hưởng của gia đình và người đàn ông kia ạ? Tks chị Giang nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Về lý thuyết thì từ chối được, nhưng vấn đề là nếu em không có khả năng tự lập về mặt tài chính, bố mẹ em lại nghèo đang muốn gả em đi cho đỡ một miệng ăn (và hy vọng em còn có thể giúp đỡ lại được bố mẹ), mà em lại không chịu, thì ai sẽ nuôi em? Nó thành cái vòng luẩn quẩn như thế.
      Em quen tự lập nên mới nghĩ đến chuyện từ chối. Chứ người đã xác định là dựa vào đàn ông rồi thì chỉ sợ nhất là không có ông nào đến hỏi.
      Ngoài ra thì có những gia đình kiểu hoàng gia môn đăng hộ đối, một đám cưới là sự kết duyên của hai quốc gia, thì cũng khó mà từ chối. Nhưng chị nghĩ đó không phải là trường hợp của công chúa Haya.

      Delete
  16. Bà Hoàng chắc sẽ sống nơm nớp lo lắng cả đời vì ông Vương đấy ngay sau đó đã đăng 1 bài thơ đầy tức giận, gọi bà là kẻ phản bội và 'I don't care if you die'.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tình tứ quá, bị vợ bỏ rùm beng báo chí mà vẫn có tâm hồn lai láng làm thơ :-))))

      Delete
  17. haha chị Giang hay quá , em mới đọc trên vnexpress về việc dân ả rập Qatar cũng đang kêu cả bị đối xử “thậm tệ”, cười rung rốn
    https://vnexpress.net/the-gioi/song-trong-nhung-lua-dan-qatar-van-cam-thay-thiet-thoi-3596321.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân bên ngoài đến làm việc khổ với mấy ông bà Ả rập bản xứ lắm tiền này lắm. Vì họ không có trình độ, dốt, đi làm cho vui nên lười, lại cậy gần nhà nên tinh vi chả sợ ai.
      Ở Qatar chị không biết chứ ở Dubai, ai muốn vào kinh doanh thì đều phải tìm đối tác bản xứ để lập liên doanh. Đối tác bản xứ nói chung chỉ cho mượn tên và lĩnh tiền hàng tháng chứ không can dự gì vào quá trình kinh doanh. Mà nếu họ can dự vào thì đúng là ác mộng. Vì không có trình độ nên làm đâu hỏng đó. Làm hỏng mà cũng không ai dám đụng đến.

      Delete
  18. Không liên quan gì đến topic ở trên nhưng dạo này mở báo mạng ra tràn ngập bài viết ca ngợi thành công của anh Công Trí tại New York Fashion Week. Em mù thời trang nhưng nhìn thì thấy quả là đẹp thật. Lại nhớ đến anh Đỗ Mạnh Cường chị khen có tài mà kênh kiệu, chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng, lầm đường lạc lối tập trung copy paste nên o xây dựng được bản sắc riêng. Đúng là để thành công ngoài tài năng và may mắn cần phải có có tâm, có tầm chị nhỉ.

    ReplyDelete