Thursday, January 16, 2020

Lý Mồng Thất


Lý Tử Thất là youtube celeb. Lý Mồng Thất là tui.
Cái cảm giác cần gì tót ra vườn vặt vào nấu luôn chén luôn hoặc cắm luôn, nó khó tả lắm các cụ ạ. Chả thế mà tuy tui chả mê mẩn mấy món nấu nướng lắm muối, lắm đường, lắm dầu mỡ, lắm hành tỏi, lại còn không chịu mặc tạp dề, của cô Lý Tử Thất, tui vẫn thỉnh thoảng xem cô ấy khi có thời gian rảnh. Thích nhất là mỗi khi cô ấy vác rổ ra vườn bứt rau bứt quả hái hoa nghe cứ phựt phựt. Mỗi tội vườn của Lý Tử Thất cái gì cũng có. Còn vườn của tui có mỗi bụi hành lá và có vẻ đến mồng thất tui cũng chả có vườn rau ra hồn. Tui trồng bao nhiêu trụi lủi đi bấy nhiêu, mùa xuân nào cũng phải hì hục trồng lại, trừ mỗi bụi hành lá là tốt tươi từ năm này qua năm khác. Mùa đông năm ngoái, trời đất dở quẻ tuyết rơi trắng trời, thế mà nó vẫn sống sót, mùa xuân một cái lại tốt um lên, ra cả hoa tim tím bé xinh xinh mới tài. Mỗi lần nấu ăn, cần hành là tui vác kéo tót ra vườn cắt hành. Thậm chí món ăn không cần tới hành tui cũng cứ trịnh trọng cho hành vào.
Còn một cây nữa tui trồng cũng có vẻ ngon lành cành đào, đó là cây noni, tiếng Việt hình như gọi là quả nhàu. Hồi mới tới châu Phi, nhìn thấy noni và moringa mọc hắt hủi vệ đường xó vườn, tui xin về trồng. Moringa mọc ngay. Mỗi tội hội người làm hái dốt quá, hái tiệt các cành ngang, giờ cái cây cao ngòng lên, tui đứng dưới ngửa cổ nhìn, cao quá chịu không thể hái lá nấu canh được nữa. Còn cây noni, 2 năm liền nhìn nó gật gù như sắp chết, lá rụng tiệt, vài cái còn lại trên cây thì xoăn tít như bị sâu bệnh, cả năm bói ra được một quả. Thế mà tự dưng, đến năm thứ 3, nó ra quả đùng đùng. Hội người làm cứ thỉnh thoảng lại thấy mang vào nhà một rổ.
Hoa tay làm vườn của tui chỉ được thế thôi.

Đợt vừa rồi về Ý, tui thuê thợ dọn cho hai khoảnh vườn. Một khoảnh sẽ để trồng hoa, các loại hoa đồng nội vớ vẩn tui thích, kiểu hoa bướm, hoa anh túc, hoa cúc dại. Còn khoảnh kia để trồng rau. Ngài làu bàu trồng xương rồng thì không. Con người tâm hồn cằn cỗi nó thế. Con vợ ngài nó xoa tay hoan hỉ, sẽ trồng loại hoa nào trồng một lần mọc cả đời khỏi phải trồng lại, còn rau thì sẽ mời bà nông dân gần nhà sang trồng hộ chăm hộ. Cơ mà giờ tui nghĩ lại, tui chả trồng rau nữa, rau chạy sang vườn bà nông dân mua được rồi. Thay vào rau thì tui sẽ trồng cây ăn quả.
Cây ăn quả thì ứng cử viên đầu tiên sẽ là cây mít. Các bé hạt mít đã đang ngủ vùi trong chậu. Mít ơi mít chịu khó nảy mầm, chịu khó lớn thành cây. Việc ăn uống của mít để tôi lo. Mít lạnh tôi đắp chăn cho mít. Mít nóng tôi vác quạt ra quạt cho mít. Mỗi năm mít cho tôi một hai quả là tôi mãn nguyện lắm rồi. Một quả tôi ăn, quả kia tôi gối đầu lên ngủ cho êm hihi.
Cụ làm vườn, hôm qua cụ đến. Mình nhìn trên camera thấy cụ mặc một chiếc quần trắng bốp bờ lờ. Cụ cho con hỏi, thế thì cụ còn làm ăn mịe gì hihi. Nhưng chưa kịp hỏi thì hóa ra cụ đến cho mít tôi uống nước rồi cụ lẫm chẫm ra về.

Ảnh 1: Allium Giganteum trên quảng cáo, nhìn mê quá mua luôn, về làm theo đúng hướng dẫn, cho hạt vào tủ lạnh canh đủ ngày đủ tháng lấy ra, hì hục cuốc đất gieo hạt ủ ấm bón phưn cửn thựn. Xoa tay hoan hỉ chờ ngày tường cũ sẽ được tô điểm bởi những đóa hoa lộng lẫy to bằng cái đầu người.
Ảnh 2 : Amazon mài lừa bà à?

Đời rất dở nhưng vẫn phải niềm nở.

P.S Một mùa hè rong chơi nào đó, một hôm cả nhà lái xe đi ngang một cánh đồng. Trên cả cánh đồng mênh mông chỉ có một chiếc máy cày đang chạy. Từng cuộn khói xám tuôn ra ngoài từ chiếc ống khói, thành một vệt dài trên bầu trời. Những cuộn khói tuôn ra từ trước thì đã giãn rộng và hầu như bất động trong không khí. Còn những cuộn khói vừa tuôn ra tức thì thì vẫn còn đặc quánh, cuồn cuộn….
Nhìn vệt khói đang in hình trên bầu trời mùa hè yên ả kia , mình chợt nghĩ : Thế cái mà chúng ta gọi là ngân hà nọ, thiên hà kia, hố đen, vụ nổ lớn, vũ trụ giãn nở, những vì sao đã nguội cả tỉ năm và những vì sao vẫn còn nóng đỏ, có lẽ nào. Chỉ là những cuộn khói. Từ một chiếc máy cày. Trên một cánh đồng nào đó. Của Thượng đế.

41 comments:

  1. Có thời gian chị xem video của Bếp trên đỉnh đồi nhé, Lý Tử Thất của VN nấu toàn món chay rau củ thích lắm ah. Vụ trồng trọt thì em nghĩ phải có tay nuôi trồng mới nên cơm cháo chị ạ hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Chị thử xem rồi. Video của Lý Tử Thất đẹp hơn vì nhà vườn sân bếp của Lý Tử Thất nhìn đơn giản nhưng rất mỹ thuật. Chỗ rửa bát rửa rau, khoảnh sân có hoa hồng, có cây bưởi lúc nào cũng thấy sai quả, bàn ăn cắm hoa hái từ vườn, con mèo xin ăn ngoài cửa sổ, cháu chăm sóc bà. Tóm lại chị thấy cô ấy rất tinh tế. Xem là xem sự tinh tế của cô ấy, chứ món ăn của tàu chị nhìn đã thấy không thích.
      Còn Bếp trên đỉnh đồi thì không được mỹ thuật bằng, được cái món ăn nhìn ưa hơn và nhất là có phần chia sẻ đồ ăn với người làng, bọn trẻ con, xem xong cảm thấy ấm áp.

      Delete
  2. Mong 6 tháng chóng qua, để Giang về Ý, chăm sóc nhà cửa khu vườn cho đẹp, thì tụi mình còn được đọc nhiều văn hay và thưởng thức nhiều ảnh tuyệt vời nữa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình về Ý ở Rome mà chứ có về Salento đâu. Nhà cửa vườn tược nói cho vui vậy thôi.
      6 tháng tới, ngoài những nghĩa vụ thường ngày, còn phải tổ chức xong Lễ quốc khánh 600 người tại nhà rồi nhà cửa mới chuyển gì thì chuyển. Nghĩ đến là đã muốn đi ngủ luôn cho khỏi stress roài.

      Delete
  3. Hahaha, hoặc là mày bị lừa loai hạt khác, hoặc là mấy hạt đó đã nghẻo từ lâu, và bụi kia có sẵn ở đó qua đông thì sống lại :D Mà thế thì kiểu gì cũng là bị lừa.
    Cái hoa trong hình quảng cáo là cây họ hành, tỏi, tỏi tây. Cứ trồng tỏi tây (leek) thế nào cũng có, vừa đc ăn vừa có hoa cắm ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tao mua trên Amazon. Thực ra là chúng nó bán hoa khác và mấy cái hạt Allium này chúng nó khuyến mại kèm thêm. Nhưng mình thấy thế thích quá nên dù không cần mua hoa kia nhưng cứ mua để được khuyến mại hạt hoa Allium. Ai dè hihi.
      Tao cũng biết thuộc họ hành tỏi rồi nhưng tao muốn nó phải to đoành tím lịm như này cơ. Con người thủy chung yêu màu tím nó thế.

      Delete
    2. Đời nó bảo là thủy chung vừa vừa thôi là được rồi (tím như hoa hành hoa tỏi là ok) :D

      Delete
  4. Haha, blog bác Cún luôn rất nà hài hước! Chúc bác và gia đình ăn Tết (mà có được ăn Tết hông hở bác) dzui dzẻ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Châu Phi bụi mù nóng điên, làm giề có tết. Bác đang online ngồi hóng dân tình chuẩn bị tết, có con mèo toan về già đang liếm lông sột sột ở ngay cạnh hihi.

      Delete
  5. Em là em ngưỡng mộ chị Cún đủ đường, kể cả khiếu trồng hoa từ tròn thế kia mà lại thành hoa 5 cánh thì ko phải ai cũng làm được, hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ, cái bọn làm vườn giỏi hoa tay trên cả 10 ngón tay ý mà, chúng nó có muốn cũng không trồng cái nọ ra cái kia như mình được hihi. Cả vụ jacaranda nữa nhé, 1 năm trước là một cái que, 1 năm sau vẫn là cái que thêm vài cái que nho nhỏ tua tủa trên đỉnh trông như mấy sợi râu cong queo. Mình phục mình quá đi.

      Delete
  6. Cảm giác xem em Lý Tử Thất ngắt bẻ rau quả phần phật rồi mang vào bếp nấu luôn đúng là phê thật. Sau này nhiều vlogger bắt chước em ấy mà ko ai làm được đẹp, tinh tế và phong phú như thế. Lại thêm em có nét mảnh mai cổ điển tao nhã. Thích thật bác ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cứ ngồi xem sân vườn mèo chó bà nội móm mém của cô ấy là thấy bình yên rồi. Cơ mà mình ở đây chả có bưởi mà ăn, còn bưởi của cô ấy thì rụng lăn lóc trên sân. Thật là xúc phạm người nhìn.

      Delete
  7. Bác giới thiệu Lý Tử Thất làm em mò lên coi xong cũng bị cuốn theo luôn. Đúng kiểu thanh tao nhã nhặn, nhưng làm đồ ăn em ko coi kĩ tại thấy đồ Ăn TQ nhiều dầu mỡ. Về khoản content creator thì đúng là giỏi, xem xong vid nào cũng thấy bớt bực mình hẳn :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu mà thấy hay bực mình thì có khi phải ngồi thiền mất. Bác có thời gian cũng hay bực mình, tức là hay có những ý nghĩ bực mình, đang nhiên tự nghĩ ra rồi tự bực mình hihi. Ngồi thiền xong bớt hẳn, giờ lại hiền như hạt cơm roài.
      Mỗi tội không bực mình nữa thì lại lý do lý trấu để không ngồi thiền. Thật là tiến thoái lưỡng nan với cái độ lười của mình.

      Delete
    2. Làm sao để thiền được ạ? Kiểu ngồi 15’ hay 30’ và ngồi như thế nào để ki bị phân tâm ạ

      Delete
    3. Em nên bắt đầu nhẹ nhàng thôi, ngồi khoanh chân bình thường (tư thế half lotus), lưng thẳng cổ thẳng. Dần dần em sẽ vắt được nốt chân kia lên để thành tư thế full lotus, từ 15 phút dần dần sẽ được 30 phút. Để không phân tâm thì chị hay nhắm mắt và tập trung suy nghĩ của mình vào một điểm trên trán. Ngay cả khi không thể ngừng các suy nghĩ trong đầu mình lại thì cũng cố nghĩ đến những điều hiền hòa hoặc nghĩ đến những giải pháp biết điều nhất.
      Mà đấy là mình thiền chưa sâu chứ người thiền sâu họ không nghĩ gì trong đầu cả, thậm chí còn cảm thấy chân tay như mất hết.

      Delete
  8. Chết cười với cây hoa "expected" và "reality" nhà chị :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi sau mấy vố liền thì chị bỏ hẳn vụ mua cây trên mạng rồi. Giờ là chị cứ vườn ươm thẳng tiến, cây ăn quả thì cứ cây nào to nhất chị mua (không đủ tiền thì thôi khỏi mua), hoa thì cứ nhìn thấy hoa nở đúng loại mình cần mới mua. Jeff Bezos ngươi sẽ phá sản, ngươi và con bồ môi tều của ngươi sẽ cạp đất mà ăn hihi.

      Delete
  9. Chị ơi quả noni thì chị làm gì với nó được ạ? Em thấy quảng cáo nước ép noni thần thánh lắm, nhưng cây mọc hoang đầy mà không biết làm gì với nó.
    Về vụ làm vườn, em trồng rau cải thì lên được tí nào chim sẻ tới ăn sạch, trồng rau mầm thì quên hái để ra cả hoa, trồng rau thơm thì trụi lủi, không hiểu sao bụi ngò gai trường tồn mãi mãi ahihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em hái quả noni khi nó còn hơi cứng, có màu trắng hoặc vàng nhạt. Để chỗ nào sạch sẽ không ruồi nhặng 1 hoặc 2 hôm cho quả chuyển thành màu trắng trong và mềm ra, đó là khi quả đã chín. Rửa sạch, lau khô, xếp vào một cái lọ thủy tinh sạch rồi vặn nắp kín lại, để lọ ra chỗ nào có ánh nắng mặt trời. Cứ để thế khoảng mấy tuần em sẽ thu được nước cốt. Chắt nước cốt ra, thấy màu hổ phách, trong suốt, không có vẩn, không mốc, không có mùi lạ, thì là được. Mỗi ngày chị uống một ngụm nước cốt này, thấy nhiều năng lượng, dai sức, không bị bệnh vặt. Chưa hiểu là nhờ noni hay không có noni thì cũng thế.
      Em nhắc đến ngò gai làm chị thèm quá. Bao năm nay chẳng được ăn món nào có ngò gai.

      Delete
    2. Em cám ơn chị nhiều nhé.
      Ngò gai nhà em nấu canh bí đỏ và cho vào phở hihi... đúng là phí của giời vì nhiều hôm lười hái nên ăn chay luôn. Còn đã hái thì hái tạp nham rau thơm mỗi thứ 1 ít không liên quan lắm nhưng cứ cho hết vào hihi

      Delete
  10. chị có xem trang Ẩm thực mẹ làm không ạ? Rặt kiểu quê Việt Nam luôn, từ nồi niêu xoong chảo rổ rá dao kéo... Coi thấy như những năm 90 á chị, nhớ tuổi thơ ở quê vô cùng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nói chị mới mở youtube ra xem. Bà mẹ có con chó và hai con mèo thích quá. Duy chỉ có ông con, lúc mẹ mò mẫm lụi hụi thì chả thấy đâu, lúc cơm canh bày sẵn hết ra rồi mới thấy mặt ;-D

      Delete
  11. Em vốn tu luyện bao năm hiền lành biết điều, tự dưng dạo này hay lên cơn, có những hôm tự dưng mắng chồng mắng con vì chuyện cỏn con, hoặc đang nhiên tự nghĩ cái gì rồi tự bực mình, hậm hực. Thế có chán ko cơ chứ. Ko biết nó có tự hết ko bác nhỉ hay bắt buộc phải thiền?! Hic

    ReplyDelete
    Replies
    1. Những bực dọc và áp lực tích tụ đủ trong người thì sẽ phải thể hiện ra ngoài thôi em ạ. Ngưỡng chịu đựng của từng người là khác nhau. Người cáu ngay, người phải 10 năm mới cáu. Ngoài ra còn các yếu tố tuổi tác, sức khỏe, tâm sinh lý, thêm vào nữa. Nếu mình không thay đổi cách mình nhìn nhận mọi sự, thì những bực dọc này sẽ không thể tự hết mà chỉ có thể trầm trọng thêm.
      Thiền chỉ là một cách thôi. Với chị thiền là một khoảng thời gian mình ngưng tiếp nhận thông tin mới và tập trung xử lý thông tin cũ. Bình thường lúc nào mình cũng bận rộn, liên tục phải tiếp nhận thông tin từ bên ngoài nên không có thời gian soi xét kỹ những vấn đề hiện có. Khi cho đầu óc mình nghỉ ngơi một tí thì mình sẽ bình thản nhìn nhận mọi sự, có đủ thời gian và dũng khí để thừa nhận việc chả có gì to tát và mình có thể xử lý vấn đề theo cách tốt hơn.

      Delete
  12. Bà ơi, sang năm mới tôi chúc bà lên tay làm vườn, năm sau mang rổ rá ra vườn hái rau phựt phựt khoe cho tụi tui xem nhé :D À, mà rau mồng thất là rau gì á bà? Có phải rau mồng tơi theo tiếng miền Nam không?

    Tui xem mấy cái video mọi người chia sẻ thích thật, có đoạn cô Lý bắc thang leo cây hái nấm mộc nhĩ thì thấy hận quá luôn :=)).

    À, tui chúc mừng bà sang năm dọn về Ý nhé. Hy vọng bà có thời gian thư thả khám phá thành Rome một mình. Nghĩ đến là đã thích rồi hihi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi bà chúc cái gì hiện thực tí đi, chứ chúc lên tay làm vườn nghe hoang đường phi lý lắm. Giờ tui chuyển về Rome, sắp xếp nhà cửa xong xuôi là tui ngủ vùi chứ chả khám phá gì sất hihi.
      Mồng thất nghĩa là mùa hoa tre đó, tức là không bao giờ xảy ra.
      Tui chúc bà năm mới nhiều sức khỏe, tính tình dịu dàng hướng nội thủy chung yêu màu tím giống như tui đây hihi.

      Delete
  13. Lâu lắm r bác không ăn Tết ở VN nhỉ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, tết VN toàn vào những ngày bọn trẻ con nhà bác phải đi học. Bé nghỉ học còn không sao chứ lớn nghỉ học rồi phải giải trình với nhà trường và phải xin bài để làm bù mệt lắm.

      Delete
  14. "Đời rất dở nhưng vẫn phải niềm nở"!hi!hi! chuẩn luôn G ơi! năm mới đọc bài G viết là vui! cô chúc cả nhà nmna8m mới vui- khỏe- hạnh phúc và bình an !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cháu cám ơn cô và chúc cô năm mới luôn mạnh khỏe. Chỉ cần mình và gia đình khỏe mạnh, còn lại đời có thế nào thì... chỉ cần bỏ bớt cái tính ưa hoàn hảo đi là có thể mặc kệ được hết.

      Delete
  15. co Giang cho chi hoi cai nay cha lien quan gi den an uong. Italian socks cho phu nu thi hang nao chat luong tot? wolford thi ben nhung gia cao qua, co goi y cho chi mot so hang voi nhe. Khan tam luon, co goi y cho chi vai hang nhe, di Y choi ve chi me khan tam.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wolford thì xịn, đơn giản và bền. Perla thì xịn, nữ tính và cũng khá bền. Cả hai hãng này giá đều đắt. Nếu chị muốn đồ mặc trong giá vừa, mẫu mã đẹp và nếu cẩn thận thì có thể dùng được vài năm, thì chị nên thử Tezenis, Golden points và nhất là Intimissimi. Socks thì không nói chứ nếu là tất da chân thì chỉ cần mua loại 20-den dùng cho văn phòng là đẹp nhất, nếu là mùa đông thì có thể mua đến 40-den, 50-den.
      Đồ trải giường, khăn tắm thì chị tham khảo hãng Frette, Bellora, đều là những hãng nổi tiếng của Ý. Ngoài ra, còn có 1 cái tên không nổi bằng nhưng thậm chí còn xịn hơn vì làm hoàn toàn ở Ý, là Fero' Milano chị cũng nên tham khảo. Hãng Fero' này từng quay quảng cáo ở nhà em. Để entry sau nếu đăng được em sẽ đăng video quảng cáo cho chị xem.

      Delete
    2. Frette cung co khan tam, nhung khi san xuat cho My ho thuong san xuat loai khan tam bang chat lieu terry, chu khong phai waffle nhu lam cho noi dia Y, huhu, ghet qua, de chi thu Fero nhe, ho dung loai soi bong khac va cong nghe det cung khac.
      Cam on co Giang vo cung nhieu, co Giang xinh dep!


      Delete
    3. Kiểu dệt như chị muốn tìm tiếng Ý gọi là nido d'ape. Kiểu dệt này mỏng nhẹ hơn nhiều mà vẫn siêu thấm, làm áo choàng tắm thì hơn hẳn kiểu terry nặng trịch kia. Nhưng làm khăn tắm thì ít thông dụng hơn, nhất là trong khách sạn. Vì đặc điểm khăn tắm là càng dày dặn thì càng xịn và càng chịu được quá trình giặt giũ cường độ nhiệt độ cao. Cơ mà chị mua dùng trong gia đình thì không sao.

      Delete
  16. Cam on co Giang, em that chu dao tra loi chi. Chi dang tren con cao hung chong viec dung may say quan ao, nen vat va cai khan tam det o vuong kia. Dung la ao choang tam thi nhieu loai det o vuong , ma khan tam kho mua qua.
    Sang nam moi cap nhat tiep tinh hinh mua sam, chuyen nha nha. Cac cuoc phieu luu cua Giang lam cuoc song bot buon chan cho bao nguoi o day.
    Cam on em lan nua nhe em!

    ReplyDelete
  17. chị ơi, nếu phải chọn giữa sống ở Vn lương cao và sống ở Ý lương thấp hơn thì nên chọn sống nơi nào hả chị? Em chồng người Ý và có con nhỏ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Như chị thấy, khi có con nhỏ, hội tây chọn sống ở những nơi nhân công rẻ như VN, vì có điều kiện thuê người trông con, nhà cửa cũng được rộng rãi hơn. Khi con lớn bắt đầu đi học thì nhiều người chọn quay về nước vì hệ thống giáo dục và y tế công của họ tốt và miễn phí, tính ra sống ở nước họ lại rẻ hơn.
      Thường là họ làm như thế. Nhưng với tình hình ô nhiễm như hiện nay ở VN thì cũng khó nói. Thế nên tùy tình hình lương Ý thấp nhưng là thấp hơn bao nhiêu, nếu vẫn đủ sống ổn ở Ý, nhất là lại có nhà, thì là chị chị sẽ về Ý. Việc nội trợ có thể sẽ vất vả hơn chút nhưng tránh được vấn đề ô nhiễm. Chưa kể kiếm ít hơn thì tiêu cũng ít hơn. Ở Ý chị thấy chi phí ăn uống, trường học, y tế, vừa tốt vừa rẻ. Hay chị toàn phải sống ở những nơi đắt đỏ nên chị thấy thế?

      Delete
    2. em từng sống ở Đức, ở Bỉ, ở Pháp, mỗi nơi vài tháng một năm thôi. Nhưng đúng như chị nói và chồng em nói thì nếu chọn sống ảnh sẽ về Ý vì thời tiết nắng ấm hơn, nhà cửa đã có sẵn hoặc cũng rẻ hơn khi cần mua, dân thì thân thiện vui vẻ, chi phí rẻ... tiết kiệm cả khoản bảo hiểm nữa. Em chỉ ngại mỗi quê chồng ở Sicily môi trường không được như những thành phố khác. Năm ngoái em bầu bị trầm cảm ở Đức, nên em chọn về Vn sinh con. Sinh xong rồi khi con bệnh vào viện công mới thấy mình sai rồi, khi đó chồng em lại được offer job tốt ở VN, lương cao hơn cả bên châu âu. Chồng em làm IT nên lương ở đâu cũng sống ổn chỉ là nhiều hay vừa đủ thôl, ở Ý thì lương thấp hơn nhưng mức sống cũng thấp hơn. Nên chồng em bảo đi đâu làm kiếm tiền rồi sau này anh cũng về Ý nghỉ hưu khoẻ :))
      Em sau sinh lại trầm cảm sợ ở VN quá lại đòi về :))
      Vừa rồi em có ghé thăm Rome em rất thik chị ơi nhất là cái bảo tàng Borghese

      Delete
    3. Sicily đẹp thế chê gì em ơi. Nếu em có nguy cơ trầm cảm, em hãy thử tập Pháp Luân Công đi. Nhiều người trầm cảm nhờ tập mà khỏi đấy.

      Delete