Thursday, February 20, 2020

20/2/2020 Fake quen rồi au không chịu được


Hôm nọ, đang xếp hàng trả tiền ở siêu thị, mình nhìn thấy cậu đằng trước mình đẩy một cái xe đẩy trên đó xếp lỉnh kỉnh xà phòng, nước rửa tay, dầu gội, tóm lại các thể loại hóa chất dùng trong nhà, đầy ặc một xe. Tự dưng mình cảm thấy mình đã đi trước cậu ta một khoảng cách xa thật là xa.
Phòng tắm của mình, vài năm nay chỉ còn giản tiện mỗi chai xà phòng đen pha ra nước để tắm, gội, rửa mặt, rửa tay, thậm chí muốn giặt đồ gì nhẹ tay cũng dùng luôn (dĩ nhiên trừ đồ màu trắng). Ngoài ra còn có một chai dầu để tẩy trang trước khi dùng xà phòng đen rửa mặt. Ở Ý có hạnh nhân thì dùng dầu hạnh nhân, ở châu Phi sẵn dừa thì dùng dầu dừa, tiện gì dùng nấy không cầu kỳ. À chai dầu còn có tác dụng để thỉnh thoảng hứng lên thì dưỡng tóc. Vài giọt xoa lên tóc trước khi dùng xà phòng đen gội sạch, tóc rất suôn mượt.
Tủ thuốc của mình cũng rất sơ sài. Cùng với thời gian, ngoài thuốc sốt rét dự phòng thì chỉ còn mỗi lọ dầu cao con hổ và chai xịt muỗi còn sót lại.
Vì cảm lạnh thì đã uống trà chanh gừng nóng với mật ong.
Đau họng thì ngậm nước muối.
Đau chân thì ngâm chân nước muối nóng.
Đau bụng thì việc đầu tiên là uống nước ấm. Chưa khỏi thì bôi dầu cao con hổ rồi massage bụng. Ăn phải cái gì đau bụng thì trà gừng nóng với mật ong. Vẫn chưa yên tâm thì uống thêm một ít lợi khuẩn.
Ho thì uống trà pha quất ngâm mật ong. Vẫn ho thì đi tất cho ấm chân và quàng khăn lụa chéo cho ấm ngực. Vẫn chưa hết thì đi ngủ xoa dầu cao con hổ vào ngực và lòng bàn chân. À nói vụ ho, có hồi gì bạn mình bảo tần dày lá chữa ho. Mình thế nào lại có ngay một khóm tần dày lá trong vườn. Công nhận chữa ho hiệu nghiệm thật.
 Tính đến giờ thì may mắn là tất cả những vấn đề hàng ngày đều có thể giải quyết bằng các giải pháp rất đơn giản, đỡ được bao nhiêu thuốc tây.
 Chúng ta lớn lên thuận theo rất nhiều quan niệm sai lầm. Có sai lầm chủ quan do nhận thức không tốt. Có sai lầm khách quan vì cả xã hội cùng suy nghĩ như thế.
Lấy ví dụ, giặt quần áo xong phải thơm mùi hóa chất mới hài lòng, lau nhà xong nhà cứ phải thoang thoảng hương thơm hóa chất mới coi là sạch. Thực ra, nếu vẫn còn mùi hóa chất, thì phải coi là bẩn mới phải chứ?
Hóa chất góp phần định nghĩa tiện nghi cuộc sống ở phương tây. Riêng giặt quần áo đã tỉ loại hóa chất, tẩy ố, sát trùng, giữ màu, chống nhăn, chất làm bông làm mềm sợi vải, chất thơm. Nhà cửa thì hóa chất lau bụi, sát khuẩn, lau vết dầu mỡ, thông tắc bồn cầu, lau kính, lau tủ lạnh, lau lò nướng, sàn gỗ sàn cẩm thạch sàn đá hoa mỗi loại có hóa chất riêng, tóm lại ti tỉ loại hóa chất. Cửa hàng thuốc thì bán tỉ loại thuốc. Sức chịu đựng của dân tình rất kém, một tí khổ sở, bất tiện, cũng không chịu được. Hơi nghẹt mũi là phải xịt lấy xịt để thông mũi, hơi đau đầu là phải uống giảm đau, hơi sốt một tí cũng phải uống ngay giảm sốt, hơi đau họng cũng phải xịt họng, mất ngủ là tống thuốc ngủ, lo lắng bất an là nốc ngay an thần. Thậm chí chẳng rõ bị sao, chỉ thấy người hơi ươn ươn, là chiêu ngụm nước với paracetamol. Ở Ý, nhiều bác sĩ trẻ con hơi bệnh là kê ngay kháng sinh.
 Lấy một ví dụ khác, xà phòng đen pha ra nước dùng để cạo râu và rửa tay, còn gì rẻ hơn và tốt hơn nữa, nhưng ông chồng mình chê nó loãng không thèm dùng. Mà thực ra nó có loãng đâu, xoa một tí là bọt nổi đùng đùng lên ngay. Khốn nỗi dùng xà phòng công nghiệp có chất làm đặc làm sánh quen rồi, nên tưởng xà phòng cứ phải đặc quánh nhớt nhợt mới đúng kiểu. Đây gọi là fake quen rồi au không chịu được.
Một lần khác, cách đây khoảng 4 năm, mình rủ ông hút bụi nhà. Nhà chia thành 35 cái vòm. Mình hút bụi 28 cái, không nói câu nào. Ông hút được đúng 7 cái, làu bà làu bàu. Hôm sau, đến phần lau nhà, mình vừa lôi giẻ lôi chổi ra bảo vợ chồng mình lau nhà, ông đang ngồi đứng phắt dậy hớt hải “Ôi anh phải chạy vào thị trấn tìm hàng máy tính làm mấy việc quan trọng”. Mình sau này bị mấy vố mới vỡ ra đó là mánh trốn việc của ông chứ có việc quan trọng gì đâu. Nhưng lúc đó thì ngây thơ tưởng việc quan trọng thật, nên bảo vâng thôi việc quan trọng thì anh đi đi, rồi cặm cụi hì hụi lau một mình. Hơn 3 tiếng sau, mình lau xong, hoa cả mắt, ngồi như ngã xuống ghế, thì ông chồng của mình lúc đó mới vác xác về. Câu đầu tiên “Sao đã mất công lau mà không lau cho tử tế?”. Ý ông là phải dùng hóa chất mới là lau tử tế. Mình bảo hóa chất anh dùng rửa trôi thì rửa xuống cống tức là lại ngấm vào đất, mà không rửa trôi, để tự bốc hơi thì cũng bốc hơi vào không khí cho anh hít vào phổi, nhà chỉ có bụi chứ có phải dầu mỡ như bếp đâu mà cần hóa chất, chỉ cần giẻ tốt và nước sạch là sạch nhất, không có cách nào sạch hơn. Ông chả tin.
Chỉ vài ngày sau, mình gọi 1 công ty đến làm hợp đồng lau dọn. Chị quản lý đến xem nhà, mình chưa nói gì mà chị ấy đã nói ngay một câu: sàn này không cần dùng hóa chất, chỉ cần dùng nước là có thể bóng lên như gương. Thế thì ông mới thôi cãi.
Ông còn vài vụ siêu kinh điển khác. Công tắc điện màu trắng, dính có tí bụi thì dùng giẻ ẩm lau là được, đây ông lại cầu kỳ mang hóa chất màu hồng ra xịt. Thế là công tắc điện chuyển màu hồng. Mắt lại lão thị nên chùi đến 8 cái công tắc rồi mới đực mặt ra. Lò sưởi một hôm bị vệt bẩn gì đó, ông cũng ngay lập tức mang hóa chất ra xịt. Ai ngờ hóa chất xịt lên đến đâu, gạch xây lò chuyển vệt trắng phớ đến đấy. Xung quanh nhà có vô số vết tích những trò hóa chất manh động của ông. Mà có vẻ vẫn chưa chừa, cứ thỉnh thoảng lại thấy cầm lăm lăm chai hóa chất đi phăm phăm đâu đó. Không có hóa chất là người ngợm bứt rứt.
Thôi đành giáo dục cảm hóa dần chứ cắt hóa chất cái bộp ông điên lên bất hợp tác thì mình còn mệt hơn.

32 comments:

  1. “Mình hút bụi 28 cái, không nói câu nào. Ông hút được đúng 7 cái, làu bà làu bàu …”. Ôi bà ơi nói đúng tym đen tôi. Tôi rất ghét cái kiểu vừa làm vừa làu bàu. Thà ko làm thì thôi, làm thì làm ơn ngậm mồm lại. Sao ở đời có người khỏe thế? Mình lao động tay chân mình mệt bã người ra rồi nên cứ tập trung làm, còn ai kia sao không ngậm miệng giúp mình, để dành năng lượng dành cho việc làu bàu làm việc khác có phải lợi ích cả làng? =)))
    “Không có hóa chất là người ngợm bứt rứt.” =))) Ôi tôi cười muốn rụng răng. Tôi chúc bà chân cứng đá mềm trong sự nghiệp thuần hóa vật nuôi đầy gian nan nhé. Nhà tôi cũng có nuôi một con, rất thích mùi hóa chất tẩy rửa vì it smells so clean!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính xác, it smells clean :-))))
      Tôi tính lầm lì, có việc là chỉ có ngậm mồm tập trung làm cho xong. Mình làm nhiều mệt quá thì cũng có lúc phải cáu, ông kia chả mó tay vào cái gì thấy mình cáu lại lên giọng khuyên mình "Bình tĩnh, thư giãn, chúng ta vô cùng may mắn, chúng ta có tất cả mọi thứ, không có lý do gì không vui vẻ tận hưởng". A men.

      Delete
  2. Thời đại lạm dụng hoá chất nên hậu quả rõ đầu tiên là căn bệnh bệnh dị ứng phổ biến. Cứ ở "bẩn" sống lâu như cha ông đã nói. Nhà mình chai nước rửa bát dùng để chùi rửa hầu như tất cả, bếp, nhà tắm, sàn nhà(rất loãng). Máy giặt không dùng nước xả. Dùng cho máy rửa bát mình dùng bột để điều chỉnh liều lượng hợp lý, không dùng viên sẵn tổng hợp vì họ làm liều lượng gần như gấp đôi lượng mình cần dùng, nhưng như thế thì mình sẽ mất công hơn vì phải đặt chế độ muối và nước tráng bát phù hợp lúc ban đầu dùng máy, thỉnh thoảng sẽ phải đổ muối, đổ nước tráng bóng vào máy. Nói chung hạn chế hoá chất ở mức thấp nhất có thể.

    p.s: Vụ pha xà phòng đen thành nước rồi dùng dần, giải pháp này tiện lợi nhưng không nên pha nhiều dùng lâu. Một người bạn làm sinh học của mình giải thích rằng, nồng độ phải đảm bảo thì vi khuẩn(trong đó có vi khuẩn có hại) mới không phát triển được, nếu không đảm bảo nồng độ lại để lâu vi khuẩn đã phát triển trong đó có thể gây hại. Như nước rửa bát đặc quánh để đảm bảo nồng độ không có môi trường cho vi khuẩn, nhưng dùng đugns liều hướng dẫn ghi trên bao bì thì thường 1ml cho 1lits nước, quá loãng luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ vụ xà phòng đen mình cũng chỉ pha mới khi hết chỗ cũ và pha ít để không bị lưu cữu. Vụ nước rửa bát cũng thế. Mỗi lần rửa bát là cho một ít dung dịch đậm đặc vào một cái bát, pha loãng rồi mới dùng rửa bát. Tiết kiệm được cả dung dịch rửa bát, cả nước, mà bát đũa vẫn rất sạch.
      Bây giờ cả xã hội ngập hóa chất thế này, bảo mình bài trừ hết thì cũng khó sống. Nhưng quan điểm của mình là bớt được cái gì thì bớt. Nhiều thứ chỉ cần suy nghĩ một chút, chịu khó một chút, là bớt được.

      Delete
    2. À chị oi, xà phòng đen mà không pha ra để lâu có bị hỏng hay phải bỏ đi ko ạ? Em còn 1/3 hộp mua từ hồi nhờ chị gom 1 mẻ ý mà chưa hết, có mỗi mình em dùng. Em cảm ơn chị.

      Delete
    3. Không sao đâu em. Để vài năm là chuyện bình thường.

      Delete
  3. Em học được mỗi vụ xà phòng đen để tắm cho mình em thôi chị ạ. Còn lại cả nhà vẫn dùng toàn bộ bằng hóa chất, nhưng ko thể thay đổi được mọi người (vì em không ở nhà thường xuyên để educate). em đã từng mua bồ hòn để rửa bát và giặt, thích lắm. nhưng cả nhà cũng ko thích. và cứ em rửa thì em dùng, em ko rửa thì mn vẫn dùng loại khác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thay đổi thói quen khó lắm em ạ, trừ khi tự hiểu ra và tự giác thay đổi. Chỉ hy vọng dùng thì dùng, sản phẩm công nghiệp hay tự nhiên thì tùy, nhưng đừng lạm dụng và lãng phí.

      Delete
  4. Nhiều khi mình nói chồng ko tin nhưng ổng tin người ngoài chị ơi. Ví dụ em bảo con sốt 38.3 độ ko cần uống hạ sốt đâu, cởi bớt đồ và tăng liquid là được, ổng ko nghe, cứ phải bắt đi bác sĩ, rồi bác sĩ bảo y như em nói ổng mới à ok.

    Hồi 8 tháng em cho con ăn bơ chừng 2,3 muỗng ổng bảo không được, lí do là ổng đọc tài liệu tiếng bản xứ ko có cái nào đề cập đến chuyện đó, khi khám định kì bác sĩ bảo được ổng mới để yên cho em làm. Nhiều khi bực mình em nói “anh chỉ nghe người ngoài chứ chả bao giờ tin vợ anh”. Ổng im.

    Còn cái vụ dùng hoá chất em cũng ko tránh khỏi, gian hoá chất ở đây nhiều hơn thịt rau cá mú c ơi. Xe đẩy của người nào cũng có, lau kính một chai, lau sàn gỗ một chai, tẩy trắng một chai, bột giặt lại chai khác. mấy hãng như Comfort ăn nên làm ra lắm vì kệ lúc nào cũng vơi hơn nửa. Mà chả gì mấy người trẻ trẻ, em đi phụ việc hai năm trước cho bà 78t thấy đổ cả nửa bát nước xả vải. em bảo “ối sao bà đổ nhiều thế” thì bà bảo “ko nhiều ko sạch”. Bởi ngành công nghiệp hoá chất lợi nhuận cao như thế nên giờ ở vn có mấy người đi rao bán chai rửa bồn cầu giá cắt cổ nhưng tháng thu gần cả ngàn đô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nói vụ đi bán hóa chất dạo làm chị nhớ hồi chị còn sinh viên, một hôm đang ngồi chơi trước cửa nhà thì bị dụ dỗ mua dầu gội đầu. Chị và con bạn chị mỗi đứa mua 1 chai to tướng 20k. Bạn chị gội đầu tóc rụng tá lả cuối cùng phải dùng chai dầu gội đó tắm cho chó nhà nó. Em trai chị gội tóc cũng rụng gần hói luôn. Mỗi chị tóc khỏe quá thế nào đó nên may không bị sao.
      Ông nhà chị sốt 37.1 độ cũng đòi uống thuốc và nhiệt kế cầm sẵn trên tay để đo liên tục đây em ơi.
      Chị cũng nghĩ sốt cao mới nguy hiểm chứ sốt nhè nhẹ có tí thì cứ để cho cơ thể kháng cự. Bọn tây nhiều đứa cứ hơi ấm đầu tí là uống hạ sốt rồi.
      Ông chồng chị hồi xưa có cô bạn gái còn có trò rửa bát xong rồi còn pha loãng nước rửa bát rồi tráng lại, lý do là để cho thơm, và thơm thì tức là sạch. May ông không lấy con của nợ đấy về :-)))))))

      Delete
  5. Với dịch Corona đang ở VN giờ bạn em nó hỏi bên đây có dung dịch rua tay, kháng khuẩn, với thuốc tăng miễn dịch gì đó mà em bảo bên chỗ t TQ mua hết rồi. Chả biết mua đối phó hay vì cần phải dùng. Giờ ở đâu cũng vậy c ơi, phải có thuốc & hoá chất & mĩ phẩm trong nhà mới yên tâm sống.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vụ corona này có vẻ như dùng giấy gói lửa. Ý ở tận đâu mà qua 2 ngày thành luôn mấy trăm ca. VN ngay cạnh Tàu mà lại chỉ có mười mấy ca. Muốn tin mà thấy khó tin quá.
      Rửa tay sạch là điều cần thiết để phòng nhiều bệnh chứ không riêng corona. Nhưng mấy cái dung dịch rửa tay khô với lại kháng khuẩn gì đó, chị tưởng chỉ khi không có điều kiện tiếp cận nước sạch thì mới buộc phải dùng, như kiểu có còn hơn không? Chứ nếu không thì rửa trôi vi khuẩn bằng nước và xà phòng xuống cống là sạch nhất chứ nhỉ?

      Delete
  6. hình như ở nước ngoài: nước tẩy nước đái chó 1 chai; nước tẩy nước đái mèo là 1 chai khác..mà nhìn sao biết là chó đái hay mèo đái hay thiệt. hahaha. em bất ngờ luôn.
    em hay bị loạn vì vấn đề này mà các bà nội trợ bên này họ thuộc lòng. hâhhha.
    Chồng em bị lệ thuộc thuốc đó chị, ai đời trong nhà nói chuyện tranh luận chút mà ảnh đi lấy thuốc giảm đau uống, em giật mình. ng châu á mình đau vô bệnh viện may ra mới uống thuốc đó, mà bên này họ uống thuốc bất chấp.
    cái này là thói quen rồi, họ ko vì mình mà đổi mà mình cũng sẽ ko vì họ mà thay đổi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dùng hóa chất thì nhàn hơn em ạ. Xịt xịt mấy cái rồi lấy giấy thấm khô đi, thậm chí hóa chất tự bốc hơi chả cần lau lại. Nhưng trên đời cái gì cũng có giá của nó. Nhàn cái này thì lại phải trả giá cái khác thôi.
      Cứ gì chồng em lạm dụng thuốc giảm đau. Bà Nuôi nhà chị ngày xưa, hơi tí là lôi giảm đau ra uống. Uống cho người lâng lâng lên, sung sướng lắm. Một cô giúp việc khác thì nghiện kháng sinh. Hơi cảm thấy khó ở là uống ngay 2 viên kháng sinh rất to. Lạm dụng kháng sinh cho lắm vào, rồi sinh ra vi khuẩn kháng kháng sinh, mình bị đã đành mà còn liên lụy cả đến những người có ý thức khác.

      Delete
  7. Nhà em có cô giúp việc theo giờ, cô làm cũng được có điều hay yêu cầu mua ba cái đồ hóa chất. Giặt đồ thì ngoài nước giặt còn hỏi nước xả đâu, rồi giấy thơm đâu để bỏ vào máy sấy. em bảo chỉ cần dùng nước giặt thôi, nếu trời nắng to thì phơi ra ngoài chứ sấy làm gì. Rồi lau nhà thì cho nước lau đậm đặc đến nỗi hơn tiếng sau em vẫn còn ngửi mùi nồng nặc, nói cô pha loãng ra thì cô bảo sợ không sạch.. Mà cũng lạ, em thấy ở đây những loại nước rửa sinh học có nguyên liệu rẻ thì lại mắc hơn hóa chất; bảo sao mọi người hay mua hóa chất

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lại còn vụ giấy thơm bỏ máy sấy, chị chưa nghe bao giờ.
      Chị bị cơ địa nhạy cảm. Lau nhà mà còn tồn dư hóa chất trên sàn, chị đi chân không xuống sàn là chị biết ngay.
      Nói vụ nước rửa sinh học đắt hơn hóa chất công nghiệp, không phải ai cũng có điều kiện đi siêu thị chất lên xe đẩy của mình toàn đồ đắt nhất tốt nhất. Chưa kể đồ chùi rửa bio bán trong siêu thị, nhà sản xuất họ cứ hót bio nhưng bio thật không thì mình chịu chả kiểm chứng được. Thế nên chị nghĩ miễn mình dùng hợp lý, tiết kiệm, lược bỏ đồ râu ria không cần thiết, thì đồ gì tiện cho mình nhất, vừa túi tiền mình nhất, thì mình dùng. Và cũng không nhất thiết phải vào siêu thị/cửa hàng mua đồ công nghiệp sản xuất hàng loạt của các công ty đa quốc gia cho hợp thời. Xung quanh mình nếu chịu khó tìm hiểu thì có rất nhiều giải pháp thay thế, tốt rẻ và gây ít tác động xấu lên môi trường hơn nhiều.

      Delete
  8. Cái vụ nước xà phòng đen bị loãng hay là chị thử dùng chai tạo bọt bubble pump bottle, nhấn là nó ra bọt xà phòng luôn. Em dùng bồ hòn rửa chén thì nấu xong cho vào chai này, khi rửa bóp ra bọt rửa cho nhanh.
    https://www.amazon.com/Bubble-Bottle-Bubbles-Refill-Replacement/dp/B0087VUZO0

    Giặt đồ, rửa chén, lau nhà thì có nước bồ hòn trái cây lên men. Tóc gội thì ó bồ kết bưởi chanh xả (ở VN có phong trào quay về tự nhiên nên người bán sẵn nhiều lắm).
    Đau ốm cảm nhẹ thì tỏi, gừng, chanh, muối, mật ong, nước ấm. Bao nhiêu thứ để dùng. Giờ tới mùa corona, lây nhiễm kinh khủng mà thuốc thì chưa tìm được loại đặc trị, có trường hợp đã khỏi nhưng 10 ngày sau xét nghiệm lại dương tính. Đành phải trông chờ vào rửa tay thường xuyên và hệ miễn dịch của mình. Em với con bạn chia nhau nấu nước gừng xả chanh uống mỗi ngày hihi
    Có mấy bạn mặc đồ mà em đứng gần nghe nồng mùi bột giặt. Em nói mà các bạn chắc quen rồi bảo đâu có mùi gì đâu :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi trước chị có cô maid, giặt quần áo cho nhiều bột giặt quá, lúc chị mở tủ quần áo của bọn trẻ con, mùi bột giặt vẫn còn nồng nặc làm chị hắt hơi liên tục. Nói maid thì bị maid lườm nguýt kiểu đã giặt quần áo sạch cho còn lắm chuyện :-))))))

      Delete
  9. Em tò mò xíu, ở bên chỗ chị có phân loại rác không ạ?

    Em dùng kem chống nắng nên cứ phải dùng dầu tẩy trang. Với u30 nên kèm theo mớ serum + kem dưỡng nữa. Thỉnh thoảng em rửa mặt bằng nước muối sinh lí nếu ngày đó chỉ bôi dưỡng ẩm ko xài chống nắng, nhưng bình thường nói chung skincare lại cứ 3-4 steps chứ ko tẩy trang bằng dầu em cảm thấy cứ thiếu thiếu

    mỗi lần du lịch lại lỉnh khỉnh chai lọ, với da em trắng hơn chị nhiều mà ko dùng được kem chống nắng vật lí nên phải đành dùng kem chống nắng hoá học, chứ không nám hết mặt. nói chung không phụ thuộc ko được huhu, ko có dư tài chính để đi bắn laser 3 tháng/lần như người ta.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị mà bôi kem chống nắng hóa học lên thì dị ứng ngứa khắp mặt mũi người ngợm luôn. Bình thường ra nắng chị hay bị rát hai gò má nên chị chỉ bôi kem lên đúng 2 chỗ đấy. Bên chị nóng ẩm, không khí ô nhiễm, bôi kem chống nắng khắp mặt bí lắm chị chịu không nổi.
      Chị không biết gì về vụ bắn laser, nhưng chị nhớ hồi bạn chị đi bắn laser chữa nám, bảo là rát lắm và phải che mặt như ninja suốt mấy tuần, vì để nắng vào thì còn nám tệ hơn. Cuối cùng, chẳng bao lâu sau lai nám như cũ.
      Chị chỉ dùng dầu dừa/hạnh nhân tẩy trang, sau đó rửa mặt lại bằng xà phòng đen, da mặt sạch lắm.

      Delete
  10. Em đọc bài này của chị thích quá. Thích nhất cách suy nghĩ/thói quen sống này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Hy vọng dần dần sẽ càng có nhiều người nhận thấy có thể bớt đi rất nhiều sự rườm rà của xã hội hiện đại mà vẫn có thể sống một cuộc sống thoải mái.

      Delete
  11. Em thấy nhiều chị buồn cười lắm. Fb thì kêu gạo bảo vệ môi trường yêu thiên nhiên bla bla bla nhưng lại khoe nhà dùng máy sấy quần áo mỗi ngày. Trong khi ở Sài Gòn nắng gió quanh năm, phơi nắng một buổi là đồ khô cong queo lại thơm mùi nắng rất thích thì không ưng, phải sấy khô quần áo bằng máy mới gọi là sành điệu. Chưa kể nhiều người còn bị sùng bái Mỹ, giờ ở VN có trào lưu giặt đồ cứ phải cho giấy thơm vào cho quần áo thơm mùi Mỹ. Mà em chị chết khiếp các mùi hoá chất đó. Giặt đồ em chỉ bỏ bột giặt là xong, đem phơi nắng cho thơm mùi nắng, không cần nước xả giấy thơm gì ráo trọi. Em cũng chả bao giờ dùng thuốc mấy, đau răng đau họng thì ngậm nước muối, chảy mũi thì dùng nước rửa mũi, da nổi mụn thì lấy nước muối pha loãng rửa mặt, với cả em chả mất ngủ bao giờ nên cũng chưa biết vụ thuốc ngủ với an thần là gì. cứ cả ngày luôn tay luôn chân, tối đến đặt lưng xuống giường 5 phút sau là em ngủ khò tới khi chuông báo thức thì mới tung chăn dậy :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị với em có vẻ giống nhau. Trong phòng tắm chị cũng để một lọ muối hạt. Cứ pha loãng ra để súc họng khi đau họng, ngậm nước muối cho răng miệng sạch thêm, vệ sinh bàn chải, thậm chí rửa mặt. Vô cùng tiện lợi mà chả tốn kém gì.
      Đời nhiều ca buồn cười lắm. Mà từ ngày có facebook, các ca buồn cười này bệnh càng ngày càng nặng hơn :-)

      Delete
  12. Chị ơi chị có dùng dưỡng da nào từ tự nhiên không, em đang muốn tránh dùng mỹ phẩm vì không muốn lệ thuộc mà cũng chả thấy tốt hơn nên dạo này em bôi mỗi dầu dừa lên mặt để dưỡng da!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị có gì dùng nấy, dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân. Ngoài ra ở đây rất sẵn bơ shea nên chị thỉnh thoảng còn dùng bơ shea bôi lên mặt, chân tay, môi, trước khi đi ngủ. Bơ shea trộn với dầu dừa sẵn rồi chứ không phải bơ shea sống, bôi lên thấy rất mượt vào da và sáng hôm sau thấy da rất mềm mại.
      Chị không dưỡng thường xuyên. Chỉ khi nào phải tiếp xúc hóa chất làm khô tay thì tối chị mới dưỡng tay. Hoặc thấy gót chân ráp chị mới dưỡng chân. Mặt mũi đầu tóc bao giờ thấy không ổn chị cũng mới dưỡng, nếu ổn rồi thì chỉ tắm gội bình thường không dưỡng gì vì chị cũng lười.

      Delete
  13. Gần đây em có biết loại túi xà phòng giặt bằng hạt Ma giê của Nhật hiệu Magchan, giặt 1 thời gian hạt đó sẽ teo lại giặt được 2-300 lần giặt ấy, em có dùng thử nhưng mà xung quanh em vẫn ít người tin là nó có thể thay thế nước giặt lắm nên sẽ giặt không sạch. Nên mỗi lần dùng em cũng hơi lung lay, mấy hôm mới dùng 1 lần.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không biết vụ túi Magchan này, nhưng chị vừa google thì thấy hướng dẫn sử dụng là dùng túi này nhưng vẫn phải dùng xà phòng giặt và hóa chất xả vải như thường chứ có bỏ được đâu?

      Delete
  14. Em cũng ủng hộ việc tối giản hóa những hóa chất lằng nhằng, vừa hại môi trường và vừa tốn tiền nữa:). Nhưng mà mĩ phẩm thì em vẫn chưa tìm cách giản lược đi được mà còn có xu hướng tăng lên. Nguyên tẩy rửa khuôn mặt em đã phải có đến 3 loại thứ: nước tẩy trang, sáp tẩy trang (dùng ngày nào có make một chút), sữa rửa mặt. Dùng từng đấy thứ em mới cảm giác mặt mình sạch, bông tẩy trang lau không bị ố. Con đường e đi làm đang thi công nên bụi kinh khủng, cảm giác như mỗi lần đi qua là một lần trát phấn bụi lên mặt. Em đã từng thử dầu dừa tẩy trang nhưng không thu đc kết quả tốt vì da dễ lên mụn, càng dùng nó càng lên tợn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị dùng dầu dừa tẩy trang, xoa khắp mặt để làm tan hết mỹ phẩm trên mặt, rồi phải dùng xà phòng đen rửa trôi cả dầu cả mỹ phẩm đi thì mặt mới sạch. Chị làm như thế mấy năm nay rồi. Da chị chỉ để thông thoáng mới thích, nếu có trang điểm cũng chỉ trang điểm nhẹ nhàng, chứ bôi trát vào là chị cảm thấy da bí, không thở được.

      Delete
  15. Vụ này em thấy rất phổ biến trong giới Tây lông.

    Ở VN thì cũng khó mà trách mọi người chưa đổi được sang lối sống đơn giản, all-in-one products được, vì nước mình mới thoát nghèo chưa lâu và vẫn còn đang học những thói quen xấu của bọn Tây từ mấy chục năm trước. Thế hệ 5x 6x như hiểu bố mẹ chồng em vẫn còn rất cuồng hoá chất. Lau nhà cứ phải xả javel vào mới có cảm giác sạch. Em dùng xà phòng đen pha với tinh dầu để lau sàn thì ông bà kêu mùi không sạch. Mà đúng là mẹ chồng em rất mê mua hoá chất: lau kính một loại, lau cửa nhà tắm 1 loại, lau bếp 1 loại, lau bụi 1 loạit nữa, chưa kể xà phòng giặt đồ thường, xà phòng giặt đồ trắng, xà phòng giặt đồ đen, javel.. Và bà rất tự hào là nhà cửa luôn sạch bong không 1 hạt bụt, như kiểu "capable women" thì phải thế, biết rõ sản phẩm nào dùng cho việc gì và nhà phải luôn sáng loáng như bê từ catalogue cửa hàng nội thất ra. Mỗi lần bọn trẻ con về nhà nội chơi và bà sốt sắng nhắc từ mấy hôm là cấm trẻ con ăn chocolate và không được ăn trên ghế sofa, không được chơi dưới đất, không được chạm tay lên giấy dán tường,.... =)))

    Em nghĩ là mình cứ làm việc của mình thật tốt, còn việc có thay đổi được người khác hay không thì mình không thể lo giúp họ được..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế hệ cao niên như bố mẹ chồng mình là thế hệ bắt đầu hưởng lợi (?) từ làn sóng đồ made in china. Mọi thứ đang đắt đỏ khan hiếm tự dưng rẻ hẳn đi và phong phú đủ chủng loại, do vậy họ tranh thủ mua lấy được và vô thức hình thành quan niệm cứ phải thế mới gọi là sạch sẽ sung túc. Mặc dù quan niệm thế quá cũ rồi nhưng thế hệ trung niên ai phải ý thức và hiểu biết lắm mới tránh được sự lạm dụng ấy, nếu không thì vẫn cứ hóa chất dùng tràn lan lãng phí như thế hệ trước.
      Chị thì nghĩ không ai bắt phải quay lại cuộc sống nguyên thủy ăn lông ở lỗ cả, nhưng việc dùng hóa chất vô tội vạ như này cũng không cần thiết, là loài người tự làm nô lệ cho chính những quan niệm sai lầm của mình. Cứ hô hào toàn thứ to tát, nhưng nếu không cải biến từ những thứ nhỏ nhặt nhất thì cũng chẳng hy vọng gì bảo vệ được môi trường cả.

      Delete