Tuesday, August 25, 2020

25/8/2020

Lang bạt 8 năm trở về, cảm giác như xóa bàn cờ làm lại từ đầu. Hộ chiếu phải làm mới, thẻ căn cước hết hạn, thẻ y tế không có, bằng lái hết hạn, thẻ tín dụng hết hạn, thẻ rút tiền quên mật khẩu nên cũng coi như hết hạn nốt. Dân nhập cư lậu cũng chỉ phi lý trên răng dưới dép như mình là cùng.

Đã thế blogspot còn chu đáo thay giao diện, làm người mù công nghệ như mình mở ra giật mình tưởng đi lạc vào blog nào. Giời ơi, đang yên đang lành tự dưng thay đổi làm giề. Mọi thứ thay đổi tuốt tuồn tuột thế này con người vốn chỉ thích lối mòn như tui biết sống sao???

Chưa hết. Đứng nhìn căn hộ sau 8 năm cho thuê tả tơi rơi rụng phải làm lại gần hết mà tim như hụt đi mấy nhịp. Lại những buổi chiều lùng sục ở các cửa hàng, đo đạc mua lại từng món một, chất từng món một lên xe. Quyển sổ ghi chép mở ra đóng vào nhiều đến mức nhàu nát hết cả ra.Tay chai, chân mỏi, móng tay gẫy, tóc tai da dẻ khô khốc như giấy nhám. Thành phố tháng 8 vắng teo, nắng như đổ lửa.

Vẫn biết rằng chỉ cần kiên nhẫn, tháng 10, tháng 11, mình sẽ ngồi trong phòng khách tinh tươm gọn ghẽ, nhìn ra ngoài cửa sổ xem mùa đông tới. Những bông hoa sẽ nở đỏ thắm trên bậu cửa. Mà từ đây đến tháng 10 nhẽ còn xa.

Ở tuổi trung niên, người ta bắt đầu nhìn thấy kết quả của những hành vi và lối sống từ thuở thanh niên. Ai đã sống ổn thì giờ này bắt đầu gặt hái thành quả. Ai đã sống không ổn thì giờ này bắt đầu nhìn thấy hậu quả. Mình vẫn luôn nghĩ rằng chỉ cần có sức khỏe, còn lại nếu mình cứ tiếp tục bền gan cố gắng làm tốt nhất có thể, thì một ngày nào đó, nhất định một ngày nào đó, tất cả mọi thứ sẽ ổn. Nhưng giờ mình lại tự hỏi, nếu mình ổn mà người quan trọng với mình không ổn, thì liệu có thể ổn thật sự không ?

Chiều hôm nọ chân tay người ngợm lấm bụi ho hen bê bết đi từ căn hộ đang sửa về căn hộ thuê tạm, da đen cháy vì đi nắng nên bụi lại càng trắng phớ hơn. Đi ngang qua một căn nhà bỏ hoang, tự dưng thấy một con mèo nằm bẹp dí giữa lối đi trong vườn, thẳng đơ bất động chẳng hiểu sống hay chết. Mình dí mũi vào hàng rào sắt, meo lên một tiếng. Nó bật dậy ngay. Trời ơi, cái mặt nó ta nói giống hệt Jocelyn Wildenstein. Chắc chị chàng Wildenstein kia khi đi thẩm mỹ cho ra mặt mèo đã lấy mặt con mèo này làm mẫu. Nhìn cái vẻ nhớn nhác của nó ngộ đến mức mình phải đứng lại nhìn nó một hồi thật lâu. Nói thật lâu nhưng thực ra chưa đến nửa phút. Nhưng nửa phút cũng là xa xỉ lắm rồi. Hùng hục từ sáng tới chiều. Con đến bữa mà chưa được ăn đang gọi nheo nhéo lên kia.

Hôm qua ngài chính thức chấm dứt nhiệm kỳ đại sứ tại Ghana. Mình cũng chính thức chấm dứt nhiệm vụ của mình. Chỉ đợi có thế chuồn luôn khỏi một cơ số các  nhóm whatsapp mà vốn bình thường mình cũng ít đọc. Đấy, phu nhân đại sứ, tư dinh, tiệc tùng ngoại giao, váy vớ, của các anh các chị cả. Em về Rome LÀM NGƯỜI TỬ TẾ.

Ảnh: cẩm tú cầu cuối mùa, sung cuối vụ. 

20 comments:

  1. Ô, xin chúc mừng trở về cuộc đời của người tử tế!
    Tao cũng phục mày luôn. Cứ vài năm cả nhà lại lôi nhau không những đi một thành phố khác, một đất nước khác, mà còn một châu lục khác. Tao đúng là chỉ thích yên ổn. Giờ này mà bảo chuyển nhà, chỉ cần từ đầu thành phố đến giữa thành phố là đã vãi linh hồn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tao cũng vãi linh hồn chứ mày tưởng. Giờ chỉ hy vọng cái ông tăng động kia ông ý chịu ở yên một chỗ vài năm cho mình nhờ.

      Delete
  2. Bác lúc nào cũng tất bật. Ko ngồi yên được

    ReplyDelete
  3. Từ giờ đến tháng 10 nhanh lắm bác ơi. Đợi thêm tuần nữa đám giặc cỏ tựu trường là bác sẽ có thêm thời gian để thở.
    Em đang nhụt chí một cơ số việc, vào đọc blog bác lại có thêm tí động lực ủn đít đi tiếp. Cứ mỗi lần vượt qua một cửa ải hoặc phải đối đầu với một xa củ chuối em cứ nghĩ chắc lần này là lần cuối, thế mà đúng là càng ngày càng gặp những ca khó đỡ hơn. Tự nhủ mình vẫn chưa level boss nên phải cố mạnh mẽ và kiên trì hơn nữa.
    Chúc bác sớm qua giai đoạn bận bịu tít mít này để có thời gian cho bản thân và chuẩn bị cho những dự án mới nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 8/9 rồi mà chúng nó vẫn chưa tựu trường, khổ quá. Nhà cửa bụi bặm, thùng hộp ngổn ngang, con tuổi teen cãi cham chảm.

      Delete
  4. Ôi, cái câu “Nhưng giờ mình lại tự hỏi, nếu mình ổn mà người quan trọng với mình không ổn, thì liệu có thể ổn thật sự không ?” thấm thế bac ơi
    Em cũng đang đau đáu đây ạ

    ReplyDelete
  5. Anh không bao giờ tưởng tượng được cảnh em tơi tả như thế vì em lúc nào cũng khoan thai, quyến rũ, như kiểu người sinh ra với dáng dấp làm phu nhân.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Móng tay gẫy cụt ngủn, tóc cháy nắng cứng quèo, da đen cháy, chân đi không bén đất và người gầy gò như một bộ xương. Dáng dấp phu nhân là làm hàng lúc ảnh ọt chứ tự nhiên ở đâu ra hả ông ơi.

      Delete
  6. Đọc bài của Giang, phải google ngay Jocelyn Wildenstein! Cố lên, tháng 10 sắp tới rồi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mới có đầu tháng 9 và người ơi tui đã sụt khoảng 3kg. Mệt quá mà mãi không xong.

      Delete
  7. Tớ cũng nghĩ như anh nào trên kia. Bác Cún trông lúc nào cũng đài các.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lúc chụp ảnh giả vờ tí thôi chứ ngoài đời thực, nhất là giai đoạn này, nhìn quá mẹ bổi.

      Delete
  8. chúc Giang và gia đình vui vẻ, bình an, nhanh chóng ổn định cuộc sống :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn. Vui vẻ bình an thì có vẻ được, nhưng ổn định thì cố mãi mà vẫn chưa được :-(

      Delete
  9. Đợt trước chị kể không biết tới ngày nào về lại Ý, em cũng đang chờ bay. Sau thấy blog chị về Ý rồi lại tự động viên chắc mình cũng sẽ sắp được bay. Giờ em cũng đã bay xong, quarantine xong, sắm sửa đồ đạc và chuẩn bị làm lại hộ chiếu chị ạ. Mà còn việc này việc kia không biết tới tháng 10 có trang trí sắm sửa xong không :) Chúc chị vẫn chân cứng đá mềm nhé :) Vả lại dù nhiều việc vẫn đỡ vất vả hơn ở Ghana chị nhỉ :) em mê nhà chị lắm xem đi xem lại nhiều lần :)

    Em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em đã sắm sửa đồ đạc xong, còn chị vẫn chưa xong. Bị covid nên sờ vào món nào cửa hàng hết đồ món đó. Mà giường không có thì tiếp tục ngủ đất, tủ không có thì không thể xếp đồ nên thùng hộp cứ tanh bành hết cả ra không dọn được.

      Delete
  10. Bà ơi, tôi cũng mong cho hết tháng 10, đúng hơn là phải lấn sang tháng 11 thêm 3 ngày nữa thì mới tạm xong. Hai tuần này tôi cũng dở sống dở chết đúng nghĩa đen, tôi nghĩ nếu vẫn có sức khỏe để đi bầm bập đến da đen cháy, người bám bụi như bà thì tôi lại thấy mình may mắn bà ạ.

    Mà sao bà lại nhắc tôi cái câu mình ổn mà người kia không ổn thì mình có ... ổn không làm chi vậy ta? :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi gầy như một bộ xương luôn. Có lúc mệt mỏi đến mức dừng tay là ngã xuống giường ngủ như chết, không còn sức để đi tắm gội nữa.

      Delete