Wednesday, June 23, 2021

Bà Ada

Gabriel, khi ngỏ lời với Bathsheba, có nói đại loại “Anh có hơn trăm con cừu, có một con dê cho sữa và mấy con gà cho trứng…”. Ý anh ấy nói tài sản anh ấy có đủ để lo được cho hai người...

Bà nông dân Ada có cơ ngơi giản dị nhưng thứ gì cũng có.

Đất của bà Ada khoảng 2 héc ta, lối vào rộn ràng hoa, ngôi nhà nho nhỏ cùng một mái hiên toàn sen đá, chai lọ lỉnh kỉnh và mèo bên dưới, còn bên trên treo các chuỗi cà chua, hành, tỏi để dành ăn trong mùa đông. Qua một dãy nhà kho đỗ các thể loại dụng cụ máy móc làm đồng là đến ruộng. Ruộng lúc thì trồng lúa mỳ, lúc thì trồng các loại rau theo mùa. Lúc mình đến, bà Ada vừa gặt xong lúa mỳ và đã chuyển sang trồng rau. Các cót lúa đầy căng hông xếp thành một dãy còn trên ruộng rau đã bắt đầu lên mơn mởn. Hành, ớt cay, ớt ngọt, cà tím, xà lách, bí xanh, củ dền, không thiếu thứ gì.

Đối diện ruộng rau là khu bà Ada nuôi gia cầm và gia súc. Chung sống hòa bình, chả thấy đánh nhau gì. Thịt, sữa, trứng, pho mát tự làm, vừa để ăn, vừa để bán. 

Khách đến mua rau bà Ada mới ra ruộng hái. Hái vào khách chỉ mang những đọt non nhất về, còn lá già bà Ada vứt cho lũ gia súc và gia cầm. Những thứ chúng nó chê không thèm ăn, thì mang đi làm phân bón. Phân gia súc gia cầm cũng mang đi ủ, chả bỏ đi thứ gì. Mùa sau, phân đã ải, lại lấy phân đó bón ruộng và bón cho các gốc cây ăn quả. Chỉ thế thôi mà mơ, mận, cam, chanh, lựu, lê, đào, olive, cả giàn nho, đều trĩu quả.

Mình nghĩ có khi bà Ada chỉ tốn tiền mua đường, muối, trả tiền điện và mua dầu nhớt để chạy máy móc làm đồng.

Trong cả thửa đất tấp nập rau quả gia súc gia cầm, bà Ada bỏ ra một khoảnh phù phiếm. Đó là một mảnh vườn nho nhỏ cỏ xanh mướt, xung quanh trồng các loại hoa hồng, ở giữa có cái ao thả hoa súng, quanh ao là Bạch Tuyết và bảy chú lùn đứng lố nhố. Lũ mèo hay đứng nhìn xuống nước thèm thuồng rồi thò vuốt xuống ngoáy, chắc hy vọng bắt được con cá nào đó.

Bà Ada có con mèo rất thích đứng hóng và trêu ngươi lũ gia cầm và gia súc bị nhốt ở trong. Có lần nó làm con dê nổi điên, lao ra húc cái binh vào cánh cổng, mèo thì cong đuôi chạy tóe khói, mình thì giật mình nhớn nhác, còn bà Ada thì phẩy tay nói nhẹ như hơi thở, như tất lẽ dĩ ngẫu phải thế chị đừng bận tâm “Đàn ông chúng nó thế”. Cả con dê và con mèo đều là giống đực. 

Bà Ada có cậu con trai ngoài 30 tuổi. Hôm qua mình vừa lái xe ra khỏi nhà thì gặp cậu ấy đi theo hướng ngược lại, né sang một bên cho mình qua, bảo chị gọi điện cho tôi rồi tôi chạy qua sửa cái cân cho chị. Ôi cậu ấy ngồi cao lồng lộng trên cái máy cày chở rơm vàng óng, đẹp trai, rám nắng, mái tóc thanh xuân, thân hình siêu fit của một người chuyên lao động trên đồng, đường quê vắng quanh co hai bên là gió, là ruộng, sao mà giống cinema quá đi. 

Không biết vợ chồng bà Ada và cậu con trai phải lao động bao tiếng mỗi ngày mới có thể duy trì được trang trại hầu như tự cung tự cấp như thế. Mình cũng lao động ra trò mà mới chỉ tự cung tự cấp được mỗi khoản hoa. Mình cho bà Ada xem ảnh hoa sen Việt nam, bà Ada mê lắm, cứ bảo chị tìm cho tôi hạt giống. Các bạn cho cún địa chỉ mua hạt sen giống tặng bà Ada cái đi.

Ảnh: bếp tháng sáu

68 comments:

  1. Cuộc sống tươi đẹp!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui đang cố để có cuộc sống tươi đẹp như bà Ada mà cố mãi không được.

      Delete
  2. Cho em cái ảnh bác ơi. Em mê trai đẹp lắm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ối, trai đẹp này dùng con điện thoại từ thời Napoleon cởi truồng, không chịu dùng whatsapp vì bảo không muốn sự riêng tư bị ảnh hưởng. Thế mà giờ lại bị post ảnh lên mạng chắc giai đến đốt nhà chị luôn.

      Delete
    2. Giai không dùng đt thông minh không chơi mạng XH thì làm sao biết đường đi đốt nhà mình bà Cún ơi 😁. Đùa thôi, hàng hiếm thế này có khi cứ để thiên nhiên tự bảo tồn. Mình mà mang ra trưng ở công chúng lại có kẻ thèm thuồng cuỗm mất rồi làm vẩn đục hàng hiếm phiền lắm hi hi...

      Delete
    3. Ơ thì nếu người hâm mộ mò đến tận nơi vì giai nổi tiếng trên mạng xã hội thì giai sẽ mò sang đốt nhà tôi thật chứ chả chơi. Với lại giai trong trắng hay vẩn đục hay bị ai cuỗm mất thì túm cái quần lại tôi cũng có được xơ múi gì đâu??? Đùa thế, bình thường tôi chả thích tóc tai của bọn đàn ông. Nhưng riêng cậu này cậu ý có mái tóc rất đẹp mà hoàn toàn không chải chuốt gì, nhìn mãi không chán hihi.

      Delete
  3. Chị ơi cái xanh xanh là cái gì đấy ạ? Bài trước đọc chị trả lời đúng là mãn nhĩ ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu mắt toét của mình nhìn không nhầm thì có vẻ là lá cây xương rồng. To vậy chắc mang ở châu Phi về

      Delete
    2. Cây này dân Ý gọi là cây sung Ấn, quả ăn được. Ở chỗ nhà quê nhà chị nó mọc khắp nơi chứ không phải mang từ châu Phi về đâu.

      Delete
    3. Tiếng Anh nó là gì hả chị?

      Delete
    4. Tiếng Ý gọi là fichi d'india. Chị tra ra thì tiếng Anh gọi là prickly pears. Quả này chị thấy ở đây hay bán nhưng chị mua một lần, định gọt ăn mà bị gai đâm vào tay chị sợ quá bỏ cuộc luôn.

      Delete
    5. Em cảm ơn chị. Em dùng dầu hạt cây này bôi da thích phết chị ạ.

      Delete
    6. Chị chưa thấy dầu của cây xương rồng này bao giờ. Thấy thân nó toàn nước là nước mà hóa ra lại ép ra được cả dầu cơ à, lạ nhỉ.

      Delete
  4. sen đây chị ơi - đỗ quân 0939043434 https://www.facebook.com/trungquan.do.77
    chỗ này sen táo sen bách diệp sen quan âm sen ngàn cánh ngàn lớp, viền hồng viền đỏ viền xanh cái chi cũng có.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em nhưng chị xem mãi chả thấy sen hồng sen trắng bình thường. Chị chỉ muốn mua sen bình thường thôi chứ sen trông hầm hố quá thế này chị nhìn cứ thấy không quen.

      Delete
    2. sen bình thường anh này đầy ý chị ơi. chẳng qua ở VN người ta chuộng sen lạ lạ anh ý mới đăng nhiều chứ hồi mới trồng em mua hạt sen trắng vs sen táo của anh này trồng trong cái chậu ở chung cư cũng đẹp lắm. miễn chỗ nào nhiều bùn nhiều nắng là nó sống khoẻ.

      Delete
    3. Ừ chị sẽ thử. Cám ơn em nhé.

      Delete
  5. Bà Cún…Căn nhà bà nằm trên mảnh vườn 2 hecta có rặng oliu tuyệt đẹp. Ông chủ đa số ở Rome, thi thoảng đến thăm. Bà lâu lâu lên cơn bật nhạc cầm cuốc đào đất trồng hồng. Tiện thể bà ngắm sên, ngắm mèo và ngắm trai. Sau khi phát hiện cuốc đất tay to, bà bỏ thú vui tao nhã, lên cày blog. Bà Giang đào đất suốt ngày…Thôi, em văn ngu chữ dốt tạm thế đã.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Văn vẻ được đấy. Đọc cảm động sởn hết gai ốc.

      Delete
  6. Nghe em kể mà thèm được ăn rau vườn nhà bà Ada!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân nông nghiệp hay nói quả khi hái xuống thì vẫn còn sống, vì còn tự chín được. Còn rau hái một cái là chết, chỉ có héo đi chứ không nảy nở thêm. Chính vì thế quả thì có khi còn mua nhập khẩu chứ rau thì nhất định phải mua local. Rau nhà bà Ada, hái một cái mình mang về dùng luôn, rất ngon và khác hẳn rau siêu thị chị ạ.

      Delete
  7. Cụ Cún ơi cụ cắm hoa đẹp quá. Thược dược cắm kiểu này chưa thấy ai cắm như cụ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây là thược dược rất to em ơi. Mỗi bông to hơn mặt người luôn. Mỗi khi gặp ca khó là chị lại lôi loạt lọ ống nghiệm của chị ra, hoa khó cắm kiểu gì gặp loại lọ này cũng vào khuôn khổ hết.

      Delete
    2. Em thích gu thẩm mỹ của bác quá!

      Delete
    3. Cám ơn em. Tính chị cứ phải làm đi làm lại, sửa đi sửa lại, bao giờ thấy vừa mắt mới thôi. Đồ đạc trong nhà đổi qua đổi lại, cây trong vườn trồng xuống nhổ lên :-)))))

      Delete
  8. Sen trồng bằng củ thì lên nhanh hơn hạt đó chị. Em thấy một số chùa/ nhà ở Pháp có trồng hoa sen. Có thể ở Pháp có nơi bán.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em để chị thử tìm xem. Muốn tìm đúng sen VN cánh đơn và thơm mà chỉ sợ mình không biết gì mua phải quỳ hoặc trồng chục hạt chả lên nổi một hạt.

      Delete
  9. Bài này làm tôi xúc động quá. Phim của bà có cậu trai làng tráng kiện tóc gió bay bay trên đường làng lại làm tôi nhớ phim trong mơ của tôi.

    Hồi xưa có người viết thư rủ tôi bỏ hết cuộc sống thành thị, về vùng nông thôn vui thú ruộng vườn, trồng nho làm rượu vang, ban ngày làm nông dân, chiều đến nắm tay nhau đi dạo trên triền đồi phủ đầy hoa dại lấp lánh ánh hoàng hôn, ban đêm ngồi bên đống lửa nhấm nháp vang nhà làm với bánh mỳ và phô mai cũng cây nhà lá vườn của nhà hàng xóm, “má em ửng hồng vì rượu vang và cũng vì nắng gió miền nam ...”

    P.S. Bà cho xin ảnh đường làng nhé, không có trai làng cũng được 😄

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giời ơi rủ rê lúc mình ngoài 40 như này còn được chứ lúc ngoài 20 mà rủ rê kiểu đấy thì vái bố cả nón.
      Cậu này không tráng kiện đâu bà ơi. Tráng kiện là trong phim thôi. Bà thử xem cái video clip Crazy của Aerosmith, về cuối có cậu trai lái máy cày, đấy, tráng kiện tóc vàng bay trong gió kiểu thế chỉ có trong phim. Cơ bắp mà lên được như thế thì phải uống bột protein và nâng tạ. Còn làm việc nhà cửa và đồng áng thì chỉ làm cho thân hình rám nắng săn thon không mỡ thừa thôi.

      Delete
    2. Uh hồi đó mình 20, lại là gái thành thị, rủ rê kiểu đó thì hơi sớm quá. Mà giai này cũng một phút bốc đồng lên cơn lãng đãng nên mới rủ rê thế, chứ hai đứa city slickers này mà làm nông dân thì tội cho mấy cái ruộng nho quá. Bây giờ nếu có ai mà rủ rê kiểu đó thì mới nguy hiểm bà nhỉ :D

      Mà thời nay anh nào có được thân hình rám nắng săn thon không mỡ thừa là đội ơn đảng nhà nước và chính phủ ngập đầu rồi, chẳng dám mơ đến mấy cái thân hình tráng kiện kiểu mấy anh gigolos đâu à :-)))

      Delete
  10. Em vừa buột mồm "Mẹ chồng Ada ơi, con đây ..." ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không, anh đấy là gay. Thế nên em xê ra để anh.

      Delete
    2. Thì anh đấy là gay nên em mới lăn vào chứ ^^

      Delete
    3. Ơ, anh chưa biết lấy chồng làm cảnh đâu.

      Delete
    4. Em không hiểu câu trên của anh lắm haha!

      Delete
    5. À, tại em gọi bà Ada là mẹ chồng, anh ấy lại là gay thì anh bảo lấy về làm cảnh 😀 Nên em để trai đẹp đấy cho anh.

      Delete
    6. Thì nếu a đấy là gay mà c lấy về thì đúng là làm cảnh thật mả, có dùng đc đâu :)))

      Delete
  11. Chị Cún có bà Ada là hàng xóm của nhau thật là thích làm sao. <3<3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thích lắm. Mỗi ngày bọn trẻ con đều đạp xe sang chơi với mèo và chó của bà ấy.

      Delete
  12. bạn nào thích làm nông dân qua đây phụ cậu người Ý này nè https://www.facebook.com/VillaCozzano/videos/539625213400752

    ReplyDelete
  13. Củ dền ra từ cây dền hay dền trồng lấy củ khác, loại mình ăn lá khác hả các chị?

    ReplyDelete
  14. Củ dền là em họ củ cải. Nó được trồng từ cây đậu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Suýt sặc!

      Delete
    2. Củ cải da trắng có em họ xa bắn đại bác 3 ngày chưa tới người Anh Điêng da đỏ là củ dền. Hai củ này có người họ hàng châu Á da vàng là củ khoai lang. Sau khi trả lời xong chạy quắn đít không lại ăn củ đậu bay.

      Delete
    3. Củ dền trồng từ cây đậu? Độc giả này Covid ở nhà lâu quá!

      Delete
    4. Không, củ dền màu đỏ, tên là củ nhưng cùng họ cà chua.

      Delete
    5. Chắc em viết ko rõ ý nên các chị không hiểu. Ý em là cái củ dền người ra trồng mình ăn lá với dền lấy củ là 2 loại cây dền khác nhau hay cùng 1 loại. Em chưa nhìn thấy lá của cây dền có củ bao giờ thì hỏi thôi mà

      Delete
    6. Nhà tớ trồng củ dền, tớ thấy hơi khác lá rau dền tớ hay ăn ở VN. Lá củ dền swiss chard còn rau dền ăn lá là spinach hay sao ấy.

      Delete
    7. Không, củ dền là họ với quả anh đào. Màu nó như nhau. Vị cũng thế.

      Delete
    8. Lá của củ dền là lá xà lách chứ?

      Delete
    9. Củ dền để ngâm rượu đúng không? Đấy là sâm đất.

      Delete
    10. Củ dền ngâm rượu không phải sâm đất, sâm Hoa Kỳ chứ!

      Delete
    11. :)))) chết cười với comments của các anh chị 😅😅

      Delete
    12. Củ dền rất độc. Ăn xong chết vì cười.

      Delete
    13. Nhiều người có khiếu hài hước thật là hài hước. Hehe

      Delete
    14. Ai có câu trả lời cho em không?

      Delete
    15. Mình thấy rau dền nếu là spinach ăn lá thì khác với lá beets bạn ạ. Mình ăn thử lá beets vì mình trồng thì mình thấy nó chát, cọng và lá khá to, lá xanh, cọng đỏ tía. Hồi xưa bé ở VN nhà mình trồng rau dền ở VN cũng khác spinach ở đây. Hồi đấy chỉ lấy lá nấu canh rau dền nên mình không biết nó có củ không? Buồn cười ngày xưa thời bao cấp mình đi học về phải đi cắt rau lang nuôi lợn thì hôm qua đi chợ ở Geneva mình mừng húm mua một bó rau lang đắt lè ra về luộc ăn.

      Delete
    16. Rau dền ăn lá (callaloo) ở nhà không có liên quan gì đến củ dền chị đang nói. Củ dền tiếng Anh là beet root, đỏ từ trong ra ngoài. Lá của beet root cũng ăn được, vị gần giống lá swiss chard và hình thức cũng na ná. Củ dền luộc rồi thái lát làm salad cho ít dầu oliu, muối và vài giọt chanh, hoặc ép sống lấy nước uống cũng rất tốt. Mỗi tội ăn củ dền xong đi đái cũng ra màu đỏ luôn.
      Củ dền cũng không liên quan gì đến củ cải đỏ. Củ cải đỏ nhìn ngoài đỏ thế thôi chứ bên trong trắng hếu không khác gì củ cải trắng. Các anh chị thấy em bé là cứ khỏe trêu.

      Delete
    17. Em ăn củ dền rồi mà chưa nhìn thấy cây thấy lá nên nghĩ có khi nào nó là củ của cây dền đỏ đỏ mình hay ăn lá, tại em mua rau dền họ cắt ngang cây mà. Đúng là đọc blog chị G biết thêm nhiều thứ. Thanks các chị ạ!

      Delete
    18. Cảm ơn G. Mình ở Mỹ 37 năm bây giờ mới biết rau dền mình gọi là callaloo. Mình googled thì đúng y chang rau dền hồi bé vườn nhà Ông Bà Ngoại. Mình ở đây toàn thấy spinach, dịch tiếng Việt là rau dền mà sao không thấy giống dền mình ăn hồi bé.

      Delete
    19. hình nguyên cây củ dền tây hay ăn đâyhttps://www.medicalnewstoday.com/articles/311343#beets-for-diabetes
      còn rau dền ở Việt Nam hay chén đây https://www.beansandherbs.co.uk/product/calaloo/

      Delete
    20. Đúng rồi! Cảm ơn bạn!

      Delete
  15. Bà Ada ở Sorento à chị? Chứ ở Rome mà được như này thì em ngạc nhiên quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà Ada là hàng xóm nhà chị ở Salento. Mùa hè nên chị về quê ở chứ bình thường chị ở Rome.

      Delete
  16. Trời ơi, sao lại trích dẫn đúng cái phim hôm nọ tao vừa xem lại, và cứ ngẩn ngơ...:D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong phim đấy tao thấy thú vị nhất đoạn lúc Gabriel đang sửa máy móc gì đó buổi tối, mặt mũi lầm lì vì ghen tuông, Bathsheba mò xuống kiếm cớ nói chuyện, xong còn bắt Gabriel gọi mình là Miss Everdene chứ không được gọi tên thân mật. Gabriel lầm lì tuân lệnh trông hay quá. Thời tuổi trẻ nông nổi của chúng ta :-)))

      Delete
  17. Hahaha, mài dao kéo xén lông cừu, định lấy cớ hướng dẫn để sát lại gần mà bị hẩy ra.
    Tao thấy hả hê đoạn beggars can't be choosers.

    ReplyDelete