Wednesday, December 15, 2021

15/12/2021

Thùng củ hoa mình đặt từ Hà lan đã chuyển đến từ gần tháng trước. Muốn bưng lũ chúng nó xuống miền Nam trồng ngay mà không thể đi được. Sợ để trong nhà ấm quá lại thi nhau nảy mầm hết, mình phải điều ngài bưng xuống để dưới garage. Thằng con học sút môn toán. Đầu học kỳ có lần đón ở trường thấy mặt nghệt nghệt, hỏi ra thì bảo toán khó quá chả hiểu gì, lớp Lê đứa nào cũng phải có gia sư riêng. Mài có biết bà bô mài ngày xưa gia sư mòn đũng quần, tiền học phí, tiền học thêm các kiểu, đều là nhờ đi gia sư cả, dạy bao nhiêu đứa chả nhẽ không dạy được mài. Nó câng mặt bảo tôi tự xoay sở được, không cần bà giúp. Bài kiểm tra lần 1 được 6 trừ. Đời nó học được điểm 8 nó đã buồn, mà giờ 6 trừ thì đủ hiểu nó đau khổ thế nào. Mà 6 trừ vẫn chưa phải quá tệ, nhiều đứa trong lớp còn thảm hơn, có đứa còn bỏ trắng bài làm. Chắc các cậu ấm cô chiêu về kêu với phụ huynh, phụ huynh xót con lại kêu với giáo viên. Ai dè giáo viên trường công nên chả sợ thằng nào con nào, bảo toẹt một câu “chương trình toán năm nay rất nặng, các cô cậu học sinh cần phải thông minh hơn”. Hết chuyện, ai về nhà nấy tự xoay sở.

Trước bài kiểm tra lần 2, phải học ôn, ngồi trước trang đại số tuyến tính, phương trình, bất phương trình và hệ bất phương trình loằng ngoằng bậc 2 bậc 3, thằng con mình hoảng loạn. Lúc đó mới chịu ngồi để mẹ kèm. Hai tuần, chiều nào cũng quần thảo toán với nó. Chủ nhật cũng ngồi kèm nó 6 tiếng.

Trong khi đó thì mớ củ hoa cứ ngấm ngầm nảy mầm. Thằng kia mày vỡ vạc ra nhanh cho tao còn đi trồng hoa. Trồng xong có khi phải vào làng mua một xe phân chuồng mang về đắp lên cho củ như đắp chăn, kẻo sương giá lại toi hết các cụ ạ.

Bài kiểm tra lần 2, mẹ đón ở trường khoe mẹ điểm 9, bảo lớp Lê người điểm cao thứ nhì là V được 7 điểm. Mẹ hỏi “con đã thấy điểm 10 trong tầm tay chưa?”, cậu cười tủm tỉm gật đầu. Ờ vậy mẹ té đi trồng hoa của mẹ, con nhóe.

Gần 700 củ hoa thế kia thì đảm bảo mình lại suốt ngày ngồi bệt ngoài vườn nghệt mặt ngâm cứu. Không biết lão chồng có chán con vợ sểnh ra là lén lút đi mua hoa và làm vườn hăng quá đến nỗi quần áo rách tiệt như mình hay không???

P.S: tranh thủ lôi con La ra kiểm tra phần đại số vì sợ nó cũng bị hổng như thằng anh. Nó có cách làm tréo ngoe, viết dấu cũng tréo ngoe lại còn cãi là cô bảo thế. Mẹ bảo con làm thế này lúc phải giải các phương trình và bất phương trình phức tạp con sẽ bị lẫn lộn, thế nên ngay từ bây giờ con phải làm như này như này. Thế là nó khóc tu tu. Khóc một hồi nó ngạt mũi luôn, thở sì sà sì sụt và cứ mình nói nó vài giây thì nó cãi lại mình 15 phút. Mà con mình cãi rất tài, không cần hiểu tiếng Việt vẫn cãi được mau lẹ như thường. Thấy nó viết lách lăng nhăng, phát ngôn nhảm nhí, mình bực bội “Con điên”, và ngay lập tức nhận được câu đốp lại “You are coong điêng”. Có lần nó làm bánh, mình ngó vào bếp thấy bột đường tung tóe viễn cảnh lau dọn tướt bơ bèn cảm thán “chết tôi dồi” và cũng bị nó quắc mắt bật lại ngay “You are chết tôi dồi”.

16 comments:

  1. Lê lớp 10 và La lớp 9 đúng kg Giang? Nàng vẫn nhớ toán cấp 3 đúng là siêu quá. Mấy mẹ con nói với nhau dùng tiếng Anh hay tiếng Ý?

    ReplyDelete
    Replies
    1. La đang năm cuối cấp 2 còn Lê thì đã tới năm thứ 2 của cấp 3 rồi. Trường Ý cấp 1 5 năm, cấp 2 3 năm, còn cấp 3 tận 5 năm. Em nói chuyện cùng chúng nó thì dùng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, nhưng học toán cùng thì phải dùng tiếng Anh hoặc tiếng Ý.

      Delete
  2. Con em cũng đang vật với toán 9 ạ. Phương trình bậc hai và ba ạ huhu
    Nhầm dấu toe toét và ẩu lắm chị ạ. Em cũng cần kiên trì dạy lại như chị thôi😍

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ em, không luyện cho chúng nó thật vững ở cấp dưới thì về sau học lên cao sẽ rất khó.

      Delete
  3. ui chao Giang siêu thế, vẫn nhớ toán cơ à, mình bây giờ nhớ được 7 hằng đẳng thức và mấy cái công thức sin cos gì đó, đọc lên như con vẹt được, chứ dạy lại như Giang là chịu hẳn, môn hình nhọc không gian etc là chịu chết, không nhớ cái chi chi. Super Mom!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính ra ngày xưa đi học hình học không gian mình còn giỏi hơn đại số. Giờ mình quên hầu hết rồi. Để dạy được chúng nó mình phải ngồi học lại, mà phải đọc sách của chúng nó để dạy theo phương pháp bên này chứ dạy theo cách mình đã học ngày xưa thì chúng nó sẽ không hiểu. Ngại lắm nhưng vẫn phải cố.

      Delete
  4. Super Mom cân cả thế giới:) thiệt là nhọc nhưng có thành quả tốt thấy mình "oai" phết nàng nhỉ:))) Tui cũng phải cân toán thằng lớn tới lớp 11, thằng nhỏ thì năm ngoái mẹ vẫn tuyệt vời như từ điển bách khoa biết tất, giờ bắt đầu lý sự cãi nhem nhẻm, mệt lém.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui không biết liệu tui có cân được toán của chúng nó tới lớp 11 hay không đây. Tui may cái là thằng con tui bình thường học khá môn toán, nó chỉ bị hổng một tí nên tui trám được ngay. Mà tui cũng chỉ giúp chúng nó được môn toán thôi, còn các môn khác như sử, địa, latin, lý, hóa, là tui chịu chết.

      Delete
  5. Lâu nay khen chị Giang thì đúng quá đúng rồi! Nhưng em thấy bác Gio quả có tầm nhìn chiến lược và cũng super không kém - oánh thắng hàng loạt “giai nhân” để có được phu nhân sắc sảo và super mom cân cả thế giới bất chấp ngôn ngữ như hôm nay. Chị gia sư được Toán cho Lê La thì em hãi rồi :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mọi người hay sợ ngoại ngữ chuyên ngành chứ thực ra ngoại ngữ chuyên ngành là dễ nhất, vài từ mới học thuộc là xong. Y, luật, toán, máy tính vv, đều thế cả. Khó nhất là ngoại ngữ trong văn học, học bao nhiêu cũng không đủ.

      Delete
  6. em cũng công nhận với mấy bác còm trên. cảm giác 30 năm sau toán vẫn vẹn nguyên không đổi :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị rất thích toán. Ngày xưa vì thích học toán, thích giải toán khó, mà thấy kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng logic của mình vượt trội.

      Delete
  7. Mình ngoài cộng trừ nhân chia không nhớ gì

    ReplyDelete
  8. Em nhớ có nhầm ko biết mà hình như ng ta trồng hoa là đầu xuân, mà giờ đang vào đông mà chị trồng hoa? Em ko rành lắm mà mới để ý vụ trồng trọt này thôi hihi. Em định là sẽ trồng tulip mà đang chờ qua năm nè chị. Đây là lần đầu tiên trong đời em sẽ trồng hoa hihi. Em thích trồng pivoine nữa.

    Hay là trời bên Ý, ấm hơn bên Pháp nên chị trồng được?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoa nở vào mùa hè thì mới trồng đầu xuân. Còn hoa nở ngay đầu xuân, thậm chí như các loại thủy tiên là nở ngay tháng 2, tháng 3, thì em phải trồng từ mùa thu hoặc mùa đông năm trước.
      Pivoine chị thất bại rồi. Trồng ở tường Nam nóng quá cháy hết lá. Chị vừa bới hết củ lên, mang trồng sang tường Bắc, không biết có giải quyết được vấn đề không.

      Delete