Tuesday, January 18, 2022

18/1/2022

Đợt nghỉ lễ vừa rồi mình mời gia đình con bạn đến chơi mấy ngày.

Mời xong xuôi rồi mới ôi bỏ miẹ tui, sực nhớ ra thằng chồng nó là dân vegan. Cái sự vegan bắt đầu từ khi chàng xem một video nào đó về các trang trại nuôi gà lợn lấy thịt, và đau lòng đến độ quyết không tiêu thụ thịt và bất kỳ chế phẩm nào từ động vật được chăn nuôi công nghiệp nữa.

Cuối cùng may đời mình sau khi ăn vegan 2 năm và thấy đời trở nên phức tạp quá mức, chàng đã bỏ cuộc từ lâu. Điều đó có nghĩa là tuy chàng vẫn không ăn thịt cá nhưng nếu trong đồ ăn có sữa, trứng, pho mát, thì chàng vẫn xơi. Con bạn mình mỗi lần đi chợ lại lùng sục tìm mua thịt chay cho chồng.

Chưa hết, cả nhà con bạn vừa đến được 2 hôm thì một buổi sáng mình thấy nó thất sắc chạy đi tìm mình “G ơi, trong bếp có kiến. Chồng tao sợ kiến, nhìn thấy kiến là hoảng loạn…”. Con bạn mình hơn chục năm trước đổ xiêu cành gẫy lá khi thấy chàng kính đen bước ra khỏi cái xe đắt tiền, lạnh lùng xốc lại suit, như James Bond. Tưởng tượng một người đàn ông cao to đẹp trai lồng lộng như vậy lại hoảng loạn khi nhìn thấy kiến, không loại trừ khả năng nhảy tót lên bàn gào rú gọi vợ đến bắt kiến hộ, sao mà tôi nẫu mề. Tóm lại, cao to đẹp trai sự nghiệp long lanh mấy mà vegan hay sợ kiến là cũng xin kiếu. Nói thật chứ lúc trẻ thì yêu ai cũng được. Thì cứ rung động là yêu thôi. Mà có khi thấy nó để vở nó gần vở mình là cũng đủ rung động roài. Nhưng giờ già thấy cái sự yêu một ai đó sao mà khó, càng già càng nâng lên đặt xuống kén cá chọn canh hơn.

Lại nói chuyện thịt gia súc gia cầm được chăn nuôi theo quy mô công nghiệp, cậu con trai bà nông dân hàng xóm hỏi mình chị chưa bao giờ ăn thử thịt gia cầm gia súc của nhà tôi phải không? ngoài siêu thị bán 6 euro một con gà, tôi nuôi gà phải ít nhất 6 tháng mới thịt, hàng ngày phải cho gà ăn uống và rửa chuồng trại. Đồ ăn của gà là rau và lúa mỳ lúa mạch tôi canh tác. 6 euro một con gà thì tôi không cách nào nuôi được, chưa kể một con gà con mới đẻ được chọn để làm gà thịt đã có giá 2 euro. Mua một con gà giá 6 euro rẻ mạt, chị có biết họ đang cho chị ăn thịt gà hay cái gì không?

Thỉnh thoảng bà nông dân hàng xóm lại làm thịt một con gì đó. Cách đây mấy tuần họ làm thịt con bò. Thịt bò xẻ ra khách xếp hàng mua hết mình chậm chân chả mua được gì. Số tiền họ thu về cũng chỉ được 2000 euro trong khi con bò nuôi 2 năm mới làm thịt và trong suốt 2 năm ấy họ phải canh tác vài thửa ruộng để lấy đồ ăn cho bò. Chưa kể ngày nào cũng phải rửa chuồng trại. Đúng là ai cũng nuôi bò kiểu thực chất ấy thì trên thị trường chả kiếm đâu ra thịt bò chứ làm gì có chuyện bán đầy rẫy lại còn rẻ rề ngoài siêu thị như kia.

Đợt giáng sinh và năm mới vừa rồi họ làm thịt một con lợn sữa, làm món porchetta, lợn sữa rút xương tẩm ướp các loại gia vị và lá thơm rồi quay giòn, lúc ăn xẻ thành từng lát mỏng bằng máy. Mình chạy sang mua một cân rưỡi, mang về cả nhà 14 người đánh chén một bữa hết sạch mà bọn trẻ con còn thòm thèm vì ngon quá.

Đợt vừa rồi mình cũng tính vác chai sang mua sữa dê của bà nông dân mà đúng đợt không có sữa. Bà nông dân có đàn dê rất khôn. Cứ lúc nào bà ý vác xô và ghế vào là lũ dê tự động xếp hàng để được vắt sữa, vắt xong là nhảy tung tăng đi mất. Sữa dê mua về đun sôi lên, hớt bọt, uống ngậy ngon tuyệt vời mặc dù mình là người không thích uống sữa. Có lần mình đứng hóng bà ý vắt sữa, bị một con dê đến lấy chân khều khều rồi đá cho vài cái.

Tóm lại sau khi tìm hiểu về đời sống trang trại thì kết luận của mình là nhân loại phải ăn ít lại. Quen ăn no nê lúc mới bớt khẩu phần sẽ thấy dạ dày rất trống nhưng một thời gian sẽ quen. Thịt cá có khi tuần ăn 2, 3 lần là quá đủ. Chứ ăn quá nhiều, nạp quá nhiều hóa chất vào cơ thể, người thì thừa cân, bệnh tật, mất tiền ăn mất tiền chữa bệnh mất tiền thể dục thể thao, còn vật nuôi thì thống khổ, đất đai thì kiệt quệ lại càng phải tống hóa chất vào để duy trì. Thành cái vòng luẩn quẩn không cách nào thoát ra được.

Ảnh: mấy tuần nay lạnh teo đâm ra lại nhớ mùa hè. Cẩm tú cầu trồng dưới gốc thông đã bắt đầu đổi màu. Không biết có ra được màu xanh blue yêu thích không???

27 comments:

  1. Chị kể làm em thèm gà ta luộc chấm muối lá chanh quá. Vị gà ta chạy bộ nuôi thóc ngọt ngào (Chảy nước miếng, hix), da thì giòn giòn (chẹp).
    Đúng là bây giờ ở đây mua gà ăn nhạt thếch như ăn bột, chả ra cái vị gì :-(.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi chị còn ở nhà thỉnh thoảng lại bám càng chị bạn đi ăn gà ta luộc chấm muối chanh ở phố Yết Kiêu gì đó. Ngon lắm. Chả biết bây giờ còn không.
      Bọn tây cả con gà chỉ muốn ăn phần ức, còn lại bỏ hết. Người tiêu dùng ăn nhiều và phí phạm, chả trách các nhà sản xuất họ cũng phải cố bắt kịp nhu cầu bằng cách tọng thật nhiều kháng sinh và tăng trọng, ra thành phẩm thịt gà nhạt thếch và bở như bột. Nhiều khi ngửi không ra mùi thịt gà mà ra mùi gì ý.

      Delete
  2. ở nông thôn mua được thức ăn quê tự nuôi trồng thích nàng nhỉ, nhưng mà cái giống người ăn như rồng cuốn nên nuôi trồng bio chẳng bỏ bèn gì, phải nuôi công nghiệp mới đủ cung cấp cho hơn 7 tỉ cái tàu há mồm. nàng thuộc tạng ăn ít, thì còn bóp miệng được, chứ như lão sếp mình thích ăn lắm, nên kg bóp mồm bóp miệng được, sau khi chén thực lực là 1,5 tiếng đồng hồ trong phòng gym hàng ngày :). đồng ý với nàng cái gì cũng nên bớt lại, có khi lại hay hơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình từ bé đã ăn ít. Tại vì hồi bé chả có nhiều mà ăn. Thịt và bánh kẹo cũng chả có mấy nên lớn lên thành thói quen ăn ít thịt và không thèm đồ ngọt. Mình gầy, ít năng lượng dự trữ nên cứ bỏ bữa là sụt cân, nhưng các bữa chỉ cần ăn rất ít là đủ năng lượng hoạt động cả ngày. Mà mình luôn chân luôn tay chứ không ngồi yên. Như vậy có thể thấy con người chỉ cần ăn 1/3 lượng thực phẩm họ đang ăn mỗi bữa là vừa đủ duy trì hoạt động hàng ngày mà không bao giờ sợ lên cân.
      Đồ bio không hề rẻ. Mà mình cũng ủng hộ giá cao một chút vì người nông dân họ rất vất vả. Thà trả giá cao hơn, ăn ít hơn nhưng chất lượng hơn, mình vừa giữ được vóc dáng, người nông dân họ cũng bớt khổ hơn và các nguồn tài nguyên như đất và nước cũng không bị kiệt quệ.

      Delete
  3. Tớ bảo con người trong nhà người quen từ lâu, việc thiết thực dễ thực hiện nhất để bảo vệ môi trường là ăn bớt đi và k lãng phí trong sinh hoạt. Nhà tớ mỗi tuần cũng chỉ ăn 2-3 lần thịt cá(Mọi thứ đắt lên duy chỉ có thịt sao mà rẻ thế, nhà tớ mong nó đắz 10 năm nay rồi mà nó ngày càng rẻ trong khi mọi thứ khác đều tăng vù vù. Thịt Bio giờ vẫn ít quá và k phong phú), mọi thứ mua ăn vừa đủ để k bị hỏng phải vất đi, rồi điện nước cũng phải biết tiết kiệm hợp lá chứ k kiểu tôi có tiền trả tôi dùng cho sướng...
    Sự thật ai cũng biết nhưng k ai nói ra, đó là tầng lớp trung lưu phá hoại môi trường kinh khủng nhất, chứ người nghèo họ có gì đâu mà phá. Chạy theo mọi thứ tiện nghi nhất sạch nhất ngon nhất cũng là để phục vụ trung lưu người giàu thôi, người nghèo lại lãnh hậu quả lớn nhất. Không phải đao to búa lớn làm gì, chỉ cần ai cũng ý thức được, trái đất chỉ có thế, k có gì vô tận, mọi thứ đều hữu hạn, người thì càng nhiều, ai cũng tham vô độ thì chỉ có chết cả nút thôi nhỉ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuy người nghèo họ tận dụng mọi thứ chứ không có điều kiện lãng phí do đó họ phá hoại môi trường ít hơn nhưng cũng vì nghèo nên nhiều khi bất chấp, ví dụ chích điện để bắt cá làm chết hoàn toàn hệ sinh thái cả một con mương chẳng hạn. Người giàu thì ít nên ngay cả khi cụ Kerry hay anh DiCaprio đi máy bay riêng đến họp về môi trường thì tuy vô lý nhưng cũng không gây hậu quả gì lớn. Tầng lớp trung lưu đủ ăn đủ mặc mới là đáng sợ nhất vì đông và tiêu dùng hung hãn. Tớ nghĩ bao giờ phải chấm dứt được thói quen ăn thả phanh và mua đồ made in china rẻ và thay xoành xoạch hàng năm thì may ra mới đảo ngược được xu hướng tàn phá môi trường hiện nay.

      Delete
  4. Em thả nhẹ cái comment này: chị có thấy là người ăn thịt bây giờ đang rất bị áp lực ko? Kiểu ăn thịt heo thì thế này, thịt bò thế kia; giờ ăn tôm cũng bị "lên án" luôn: châu âu giờ có kiểu: con tôm có cảm xúc, nếu mình nhúng lẩu như vậy là nó đau đớn..rồi cuối cùng ăn cái gì? Ăn gà thì kêu mày ăn gà mà ăn cả xương; ăn bò thì kêu mày ăn bò mà mày ăn cả gân; ăn cá thì kêu ăn cá mà ăn cả đầu !?! Có 1 lần em gây lộn bạn em trong siêu thị luôn: nào là ko ăn này ăn kia: nói như anh thì đem vứt hết 2/3 cái siêu thị này đi vì họ đang bán cái mà anh lên án.
    Rồi vậy lấy máy xay sinh tố ra xay rau xong uống cho mỗi bữa ăn đi; khỏi hại gì hết và tiết kiệm nữa: vậy cho vừa lòng ha.
    Bài này chị viết rất hay, và cũng là 1 đề tài có nhiều suy nghĩ khác nhau. Mà thật ra ăn rau hoàn toàn thì kiểu nấu chay của ng Việt lại bỏ khá nhiều phẩm hay chất cho nó nhìn hoặc giống thịt; ăn rau mà muốn nhìn giống thịt mới chịu: cái này ko biết có phải ng ăn chay quá đòi hỏi: chả lụa chay là cái gì? Chả lụa thì làm từ thịt heo chứ còn có chả lụa chay là sao? Rau mà nấu kiểu ấn, kiểu thái cay lè ra ai mà nuốt cho nổi.
    Em ko phản đối ai hết nhưng phê phán gay gắt việc ăn thịt và coi ng ăn thịt như "tội đồ" là một việc vô cùng kỳ cục.
    Còn ăn đồ ở trang trại hay đồ trong siêu thị là do túi tiền đó chị. Nhà nghèo thì mua con gà 6euro đủ nấu tận 3 bữa. Em vẫn mua thịt trong siêu thị, còn nhà em đặt trang trại mang đến. Và đương nhiên là có một "cuộc chiến" đồ nào ngon hơn hihihi. Em mệt mấy má trang trại xem đồ mình như vàng lắm, mắc mệt; mua siêu thị nhẹ nhàng; nhanh, đỡ suy nghĩ. Đợt noel vừa rồi, cái gì cũng mua trong trang trại xong ăn cái gì cũng phải khen ngon, lỡ 1 câu ko ngon chắc teo tóp :)).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ ăn thịt hay ăn rau là tùy lựa chọn của mỗi người, quan trọng là chỉ nên ăn lượng đồ ăn vừa đủ cung cấp năng lượng sống chứ đừng ăn thừa thãi lãng phí. Nhiều thánh ăn chay cứ thích lên lớp người khác nhưng thực tế là ăn thịt ảnh hưởng tới môi trường đã đành mà ăn rau cũng ảnh hưởng chứ có thoát đâu. Kiểu 1 bà ăn một bữa trụi cả một góc vườn rau mới đủ no, việc trồng trọt tưới bón, vận chuyển, đều ảnh hưởng tới môi trường, rồi rửa rau cũng tốn vô khối nước, tức là cũng ảnh hưởng tới môi trường nốt.
      Tuy nhiên chị nghĩ khi cá nhân mình đã phát triển/trưởng thành đến một mức độ nào đó, thì tự nhiên trong khả năng của mình mình sẽ muốn giảm thiểu sự chịu đựng của đồng loại/sinh vật khác. Ví dụ, có thích cái áo đến mấy mà biết hãng sản xuất ra nó đối xử với nhân công như nô lệ thì mình sẽ không mua. Nếu biết để có miếng foie gras bùi béo cho mình xơi bọn ngỗng sẽ bị tra tấn đến mức gan nhiễm mỡ thì mình sẽ không xơi. Nếu biết một hãng giết mổ thú tàn bạo kiểu lột da lúc thú còn sống thì mình sẽ không mua thành phẩm lông thú của họ. Hoặc nếu biết vật nuôi trong các trang trại công nghiệp phải chịu đựng số phận thống khổ thế nào để có thịt rẻ sữa rẻ cho mình thì mình sẽ chọn ăn ít đi. Hoặc mình sẽ mua giúp một bác nông dân mớ rau cuối ngày hơi héo nhưng về mình ngâm nước cho tươi lại rồi chế biến ngay, với mình chẳng khác gì nhưng với họ thêm 1 đồng cũng quý. Nếu em cứ tiếp tục quan sát và suy ngẫm, thì đến một lúc nào đó tất cả những điều trên sẽ trở thành một phản xạ tự động của em, không có gì phải bức xúc.

      Delete
    2. Em khá là bức xúc đó chị. Có 1 lần em thấy 1 cái clip 1 ng bán thịt chó ở quê, sáng đó là họ có cái công văn gì đó, mà chị đó đã mua hết 5 triệu cái gian hàng để bán xong ng ta ập vào định lấy hàng đó của chị, youtuber quay lại, ng ta comment là chị đó vô đạo đức, ác độc gì tùm lum hết. Em thấy rất tội nghiệp..chắc có mình em trong là có 1 comment bênh vực chị đó. Chị đó ko làm gì sai; 5 triệu rất là lớn, vô lấy ngang vậy rồi kêu ng ta ko đạo đức, rồi ng ta mất hết vốn liếng như vậy.
      Nếu cấm thì theo luật, cấm từ nhà sản xuất. Chứ sản xuất thì ko cấm, mà ng ta ăn thì nhảy vào kêu ng ta vô đạo đức, vô cảm. Vậy sao được.
      Như gan ngỗng, giờ sản xuất đầy ra đó, ko ăn ko mua thì đem đi vứt à. Còn theo luật, ng ta ăn thì ko được kêu ng ta ác độc, hay ủng hộ cái ác chứ.
      Chị đang ăn lẩu mà có đứa nào kêu chị độc ác, ăn mà con tôm đau đớn thì chị sẽ cảm thấy thế nào? Giờ cấm ng châu Á ăn lẩu tôm nữa á. Lỗi ko ở người tiêu dùng. Đã sản xuất thì sẽ có ng xài. Cách của chị là ngưng từ người tiêu dùng là ko hợp lý hic.
      Nên thực sự là em viết hơi dài do ức chế từ lâu. Em ghét kiểu ăn rau thì cho mình thanh tịnh, thanh khiết còn ng khác thì ko yêu thương động vật này nọ.

      Delete
    3. Nếu chị ăn lẩu mà biết nhúng con tôm sống vào nước lẩu sôi làm nó chết trong đau đớn tột độ thì chị sẽ mất ngon miệng và không ăn nữa, chuyển ăn cái khác. Khuất mắt trông coi còn được chứ ngay trước mắt thì chị ko thấy thoải mái. Nhưng đó là lựa chọn cá nhân của chị, còn người khác thế nào thì tùy.
      Xã hội không phải cái gì cũng dùng luật để điều tiết được mà rất nhiều thứ phải dựa vào ý thức và sự tự nguyện. Có cầu mới có cung. Nếu cầu mà giảm thì tức khắc cung sẽ giảm. Hoặc nếu người tiêu dùng nghiêm khắc lên thì các nhà cung cấp sẽ phải tự động chuẩn hóa quy trình sản xuất của họ.
      Chị không ủng hộ việc ăn thịt chó mèo. Lý do là nguồn cung toàn là chó mèo bị bắt trộm. Tiêu thụ loại thịt này tức là tiếp tay cho nạn trộm chó mèo và gián tiếp gây nên nỗi đau của người mất vật cưng.

      Delete
    4. Hic vậy là chị ăn mà bị người khác nói làm vậy là gây đau đớn là chị ngưng ăn và chuyển cái khác là chị đẹp dễ dàng bị những người đạo phái này nọ họ dụ đó. Ở Châu Âu nhiều lắm. Họ dụ ngưng ăn hết cái này cái khác, tập động tác này kia, rồi mua tạp chí trong đó toàn những điều phản khoa học mà tới 200euro/tháng. Có nhiều dạng trá hình lắm. Cẩn thận đó chị.
      Một ngày đẹp trời, họ sẽ bảo chị ngồi im, ko hại gì hết và hít không khí sống mà chị làm theo là xong nàng Giang xinh đẹp luôn hic.
      Em thì ai nói em ngưng ăn như vậy; em cho là người đó vô cùng bất lịch sự, nếu ở ngoài em sẽ ăn gấp đôi lên vô mặt mấy ng kêu em ngưng ăn. Còn ở nhà em, thì em đuổi đi trong vòng 1 nốt nhạc.
      Chuyện chó mèo thì em rất yêu chó nhưng chị ở quê kia ở trong hoàn cảnh chị ấy bán nó như ng ta bán thịt heo, thịt bò nên chị ấy ko thể bị xúc phạm như vậy. Xử lý thì xử lý từ lò mổ. Chứ ra món ăn rồi chạy đến bưng đi mang danh đạo đức, ko chừng nó mang đi về nhà nó ăn chứ đạo đức gì :)
      Chúc chị chủ nhật vui vẻ.

      Delete
    5. Luật là do con người điều tiết mà tạo nên thôi em Thảo. Có những luật thành văn và những luật bất thành văn. Nhưng tất cả đều xuất phát từ những người tiên phong ý thức và tự nguyện như G đã nói, dần dần lan tỏa ra, hợp lý là thành luật lệ.
      Ví chuyện ăn, Mình ăn mình thấy ngon miệng vui vẻ hợp lý thì mình cứ ăn, chứ kiểu lý luận người khác ăn tôi cũng phải ăn xem nó ra sao làm ra đấy k ăn mà vứt à …thì thành cá mè một lứa xã hoiij k tiến bộ được em. Mỗi người làm một chút nhỏ nhoi có ích từ những việc rất nhỏ nhoi thôi em, đao to búa lớn làm gì. Như chij Chị nói thẳng là chị k bỏ ăn thịt cá, nhưng chị giảm thiểu nhất có thể bù vào ăn hạt rau củ quả,…và chị nhận được phúc phần từ việc đó là chị vui vẻ cơ thể chị nhẹ nhàng khỏe mạnh, 50 tuổi số đo cơ thể vẫn tuổi 20, tóc dài mượt chưa phải nhuộm, da căng mịn chưa có nếp nhăn, mắt vẫn long lanh trẻ thơ,…nhìn đời đúng sai nhẹ nhàng mà k cần bức xúc đâu em hihi

      Delete
    6. Thảo nói không có gì sai, nhưng mình thấy Thảo survey chưa đủ. Nên những phần tranh luận của Thảo thường bắt đầu và kết thúc ở hiện tượng chứ không phải bản chất, Thảo à. Việc mỗi người tự ý thức được thế nào là đủ sẽ giúp rất nhiều cho cuộc sống này, chứ không phải chỉ mỗi việc ăn đủ. Người ta làm những clip về động vật bị giết mổ trong lò, hay vận động những món ăn chế biến gây đau khổ cho loài vậy như Thảo nhắc tới, mục đích chính là kêu gọi sự đồng cảm của các sinh vật sống dành cho nhau mà thôi. Việc mình đồng cảm tới đâu, nó sẽ quyết định hành động của mình tới đó, chứ không phải do cả tin nghe theo thuyết nào đó như Thảo nói. Và nếu đã có lòng đồng cảm, thì mình cũng sẽ không phán xét ai đó nếu họ không có cùng sự đồng cảm giống mình. Người ta có thể do nhu cầu cơ thể, do sở thích mà dung nạp rất nhiều thịt, thì đó là đòi hỏi của cơ thể họ, cũng như vậy với người ăn rau. Còn những người có lòng đồng cảm, họ có thể sẽ hy sinh bớt sở thích của mình để không làm tổn hại nhiều hơn tới những sinh vật mà họ để ý đến. Sinh ra làm con người, mình không thể lựa chọn việc tuyệt thực để cứu lấy trái đất, nhưng mình có thể lựa chọn giảm bớt áp lực cho các sinh vật khác.

      Delete
    7. Chị G viết hay, có câu phức ngữ pháp phối hợp. Bác Anonymous góp ý tốt và em học hỏi thêm được. Cám ơn mọi người.

      Delete
  5. Chị ơi ăn ít có sợ thiếu chất không ạ? Chị có uống thêm multi vitamin không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ăn nhiều mà không ăn đa dạng thì vẫn thiếu chất như thường mà em. Chị ăn ít nhưng ăn đa dạng đủ loại rau củ quả hạt sữa trứng thịt cá ngũ cốc, không cần bổ sung vitamin gì cả. Chị thấy chị khỏe khoắn bình thường, đủ năng lượng hoạt động suốt ngày, không có vấn đề gì về sức khỏe hết. Chị thấy nhiều người ăn rất nhiều mà có rất nhiều vấn đề về sức khỏe.

      Delete
  6. Em cảm ơn chị Cún nhiều. Em thích bài viết này của chị quá. Chắc chắn là em ăn uống sai cách rồi vì từ lúc sang tuổi 40 sức khỏe của em xuống cấp hẳn. Em sẽ thử thay đổi cách ăn uống hàng ngày của em như chị viết trong bài.

    ReplyDelete
  7. không liên quan nhưng em xin phép được hỏi ạ. Em nghe nói màu cẩm tú cầu là do chất đất làm hoa đổi màu phải không mấy chị ơi? kiểu như đất giàu sắt ra màu xanh, giàu kali ra màu hổng đó ạ? Hay màu hoa là do giống từ đầu như hồng trắng hồng đỏ ạ? Em thích cẩm tú cầu màu hồng quá mà trồng toàn ra màu trắng thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Như chị biết thì không phải cẩm tú cầu nào cũng đổi màu được đâu. Chị đoán em trông loại phổ biến nhất là macrophylla mophead, loại cho hoa tròn xoe như quả cầu. Loại này chỉ có màu hồng mới đổi được màu, từ hồng nhạt đến hồng đậm đến tím nhạt tím đậm và xanh blue tùy vào chất đất em điều chỉnh. Còn cũng loại này nhưng hoa trắng và hoa đỏ không đổi được màu đâu.

      Delete
  8. Mấy tháng nay tp hcm nghe tiếng ambulances suốt. Em lái xe ngoài đường hay thấy. Em lạc quan an ủi là vì em rỗi, nên chú ý quá, hay là vì là thành phố dịch vụ, thêm nữa mật độ hospitals nhiều. Thật ra em lo lắng cũng hông chủ quan. So với trước thì

    ReplyDelete
  9. Bác nghĩ sao về raw vegan ạ. Tức là chỉ ăn rau củ quả hạt. Hoàn toàn Không qua chế biến để tránh mất enzyme. Thấy nhiều người bảo chữa được lành nhiều bệnh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị mạn phép xin phép chủ nhà trả lời em trước vì chị cũng đã đang tìm hiểu và thực hành ăn chay bán phần:) Những kinh nghiệm phổ biến của ông bà tổ tiên ngàn năm cùng với sự phát triển của khoa học giúp con người biết được ăn gì uống gì tốt phù hợp với môi trường hoàn cảnh(mùa nào thức nấy,...)và cơ thể mình. Thời internet nghìn sao triệu sao thất bản, vì thế mình đọc cần nhiều nguồn và kiến thức tin cậy để mà kiểm chứng và áp dụng ấy em. Ví như rau củ quả, có những loại rau dùng làm salat rất bổ dưỡng ăn sống số lượng lớn mà vô hại(các loại xà lách phổ biếnthông thường), nhưng có những loại nếu ăn sống nhiều có sẽ gây hại, nhẹ thì gây dị ứng nôn nao choáng, nặng thì lâu dài có thể gây bệnh như dạ dày sỏi thận, ảnh hưởng đường huyết tim mạch...(rau bina, các loại đậu, các loại hạt,...). Vì thế không phải nghe cái gì tốt cứ ăn nhiều ăn đều là khỏe. Một chế độ ăn đa dạng vừa phải cân bằng dưỡng chất giảm thiểu thực phẩm từ động vật là cơ thể khỏe mạnh nhẹ nhàng tinh thần vui tươi phấn chấn đẩy lùi tuổi già và bệnh tật em ạ. P.S: Nhắn chị em sau 40 tuổi, hoocmon thay đổi rất nhiều, sức khỏe xuống bệnh tật bắt đầu tới, nhớ cố gắng quan tâm ăn uống nhẹ nhàng mà vẫn đủ chất nhé, kinh nghiệm của chị già 50 người vẫn thon thả tóc vẫn dày mướt chưa phải nhuộm :)))

      Delete
    2. Bác nghĩ người chứ có phải thỏ đâu mà raw vegan. Mà cần tây cà rốt còn ăn sống được, chứ cái gì cũng ăn sống thì nuốt làm sao được nhỉ. Tưởng tượng lôi quả bí ngô ra cạp, thậm chí khoai tây, đậu đen đậu xanh mang ra nhai, chỉ cần nghĩ đã thấy đau bụng rồi.
      Đúng là nhiều loại rau củ quả nấu chín quá bị mất chất, vậy chỉ cần chú ý khi chế biến là được. Để ăn sống thì nguồn thực phẩm phải rất đảm bảo, kẻo thêm được tí vitamin vào người thì cũng thêm cả đống giun sán.

      Delete
  10. Em vẫn nhớ từ khoảng đầu năm 2014, lúc đấy chị nói là chị "thích hoa, nhưng chắc thích ngắm thôi chứ chăm sóc thì không." :)

    Vài tháng sau, chị lại hỏi em về khả năng trồng hoa cẩm tú cầu ở dưới hai hàng thông ở Masseria Diso.

    Bẵng đi một thời gian, ngắm bức ảnh hoa cẩm tú cầu dưới hàng thông của chị, dù hoa cẩm tú cầu chưa kịp chuyển màu xanh như mơ ước, thì chị đã làm được rất nhiều : Từ một người đàn bà đẹp ngồi ngắm hoa nữa, giờ chị đã có cả "ngón tay cái xanh", với những rặng hoa nhiều màu sắc, gối đầu nhau theo từng mùa trong năm làm đẹp cho ngôi nhà xinh đẹp ấy.

    Chúc gia đình mình một năm mới hạnh phúc và bình an.

    Em Ngọc Hà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hà ơi những 8 năm rồi hả em? Nghe choáng quá. Chị tưởng gần hơn chứ.
      Cám ơn em và chúc em và gia đình một năm mới mạnh khỏe hạnh phúc.

      Delete
    2. Vâng, em nhìn lại khoảng thời gian cũng giật mình.
      Thời gian trôi nhanh quá. Khoảng thời gian chúng ta nói chuyện cây cỏ ấy là hồi chị còn băn khoăn là cây Jacaranda và cây phượng tím có phải là một cây không đó ạ.

      Thế mà vài năm sau, chị đã cặm cụi mua cây jacaranda aka "đoạn củi khô" về trồng, và có bao nhiêu kinh nghiệm về cây cối.

      Đấy, có niềm đam mê và lòng kiên nhẫn tìm hiểu thì khó mấy cũng làm được chị nhỉ, dù là kiến thức khởi điểm còn khiêm tốn. Khu vườn ở "Masseria Diso - Il Tabacchificio" chính là một bằng chứng tuyệt vời nhất về một trong những thành công của chị. Em rất khâm phục! x

      PS: Tình hình bạn jacaranda bị cắt cụt ngọn thân trên tán dưới sau vài mùa Covid thế nào rồi chị ?



      Delete
    3. Bạn jacaranda số rất vất vả. Lúc mới mua về thì như cành củi khô. Đến mùa hè thì ra được cái chóp con con. Hết hè sang thu thì ông làm vườn chả biết gì cắt trụi luôn, thế là lại trở về cành củi khô. Đến mùa xuân năm sau từ dưới gốc nhú ra một cái chóp con con khác, nên bạn jacaranda thành ra trông lộn phộc, thân trên, tán dưới. Thế vẫn chưa hết, chả hiểu ai đó nhìn không thấy cái tán bên dưới mà chỉ thấy cành củi khô bên trên nên vặn luôn củi khô đi. Thế là bây giờ bạn jacaranda chỉ còn mỗi cái tán tí tẹo bên dưới, cao chả hiểu có được 10cm không. Mà chị chán quá nên từ lâu cũng không ra ngó bạn nữa. Khi mình không ở đấy và cứ phải phó thác mọi việc cho người khác thì đành chấp nhận rủi ro họ làm bừa phứa chả nâng niu cây cỏ của mình.

      Delete