Wednesday, March 23, 2022

23/3/2022

Chuyện tháng 1:

-          (Vợ khóc lóc) Em không đi đâu, anh đi một mình đi, rồi về thăm hàng tháng. Lạnh lắm em không chịu được.

-          (Chồng dỗ) Lạnh ở ngoài đường thôi chứ trong nhà ấm lắm mà em.

-          Nhưng em không muốn ở trong nhà, em muốn ra ngoài đường

-          (Chồng im im mặt mũi suy nghĩ rồi à lên) À em ơi, văn phòng ở đấy treo ảnh em đấy.

-          (Đang khóc im bặt) Hả, sao lại treo ảnh em, ảnh nào của em, có xinh không???

-          Thì bức tranh cô gái Gaugain đấy.

-          (Lại khóc tiếp) Ôi cái con dân tộc ngu ngốc trán như sân bay đấy thì liên quan gì đến em hả.

-          (Vẫn cố nghĩ ra chủ đề để dỗ) À mà mọi người còn bảo em giống Anggun, nhỉ.

-          (Vẫn khóc) Lại cả con ca sĩ Indonesia ngu ngốc đấy nữa, giống ở chỗ nào.

Cứ không vừa ý cái gì là cả thế giới ngu ngốc hết. Được cô con gái út giọng lưỡi y hệt “Na không thích ăn cái bánh quy ngu ngốc mà con chị gái ngu ngốc của Na làm”.

Chuyện tháng 2: nghĩ đi nghĩ lại, thằng con trai muốn đi học đại học ở nước ngoài nên việc phải cho lại nó vào trường quốc tế là việc nên làm. Thành phố đó thì đẹp, không tắc nghẽn và đắt đỏ thái quá như Moscow, có bề dày văn hóa, người dân hồn hậu, mà các chuyến bay về Rome cũng tiện trong trường hợp mình muốn thường xuyên về thăm cái vườn mình đã bỏ bao công sức vào. Thế nên tức tốc nghiên cứu trường lớp, liên hệ với trường để xin con vào, chuẩn bị tất cả giấy tờ trường yêu cầu, và đầu óc lại tự động chạy rẹt rẹt tính toán các kế hoạch tương lai. Ai ngờ chỉ 3 ngày sau khi ngài chính thức được bổ nhiệm, chiến tranh nổ ra. Nhiệm kỳ trong mơ đang làm ngài hào hứng phấn khởi chỉ sau một đêm biến thành ác mộng.

Còn đây là chuyện của tháng 3: chiến tranh không có dấu hiệu chấm dứt. Các biện pháp trừng phạt cô lập ngày càng áp lên nặng nề. Bộ ngoại giao yêu cầu vợ con các nhà ngoại giao hồi hương lập tức và không cho phép các nhà ngoại giao chuẩn bị nhận nhiệm vụ được mang gia đình theo. Không được mang gia đình theo đã đành mà ngay cả việc về thăm cũng thành khó khăn diệu vợi vì các chuyến bay đã bị đình chỉ hết. Vốn lạc quan, ngài vẫn hy vọng tình hình sẽ thay đổi. Nhưng cùng với thời gian, niềm hy vọng của ngài tắt dần, viễn cảnh phải đi một mình ngày càng trở nên rõ ràng chắc chắn. Ngài đau khổ lắm. Ba đứa con đang ở tuổi dở dở ương ương bất trị, một mình vợ ở Rome chả có họ hàng thân thích, chồng thì coi như đi sang Bắc Hàn, vợ sẽ phải xoay sở như nào... 

-          Ít nhất mình cũng kiếm được tiền, em ạ

-          Nhưng mà em không cần tiền. Anh thấy đấy, em tự làm rất nhiều việc, cả ở đây, cả ở cái nhà ở miền Nam, để chúng mình không cần phải tiêu nhiều tiền.

-          Hay là anh xin hủy nhiệm kỳ? (đây là lần thứ bao nhiêu ông nói với mình như thế)

-          Tùy anh quyết định. Nhưng anh đừng xin hủy nhiệm kỳ chỉ vì em. Nếu anh chứng minh được cho em thấy rằng anh yêu em và xứng đáng với tình yêu và sự hy sinh của em, em sẽ chờ anh. You have my words.

Dẫu phải đi ngược lại lợi ích của mình, tôi vẫn cầu mong dân tộc quả cảm ấy sẽ chiến thắng.

Mình cứ đang tưởng sau chừng ấy sự chăm chỉ, kiên nhẫn, tử tế, khiêm nhường, cuối cùng thì cũng đến lúc mình được thảnh thơi khi con cái nhà cửa đã xong xuôi. Ấy nhưng mà thực tế thì 2 năm nay mình liểng xiểng. Có những ngày phải vịn vào bất kỳ điều gì để vui. Có những lúc phải tự an ủi điều nọ điều kia ít nhất cũng làm mình vui được trong 15 phút tới. Dính đòn vi mô cá nhân chưa đủ, giờ dính thêm cả đòn vĩ mô chính trị giữa các quốc gia. Càng nghĩ càng rối, chi bằng éo nghĩ nữa.

Ảnh: mùa hè hơn 3 năm trước còn xinh xắn dễ thương, giờ thì khó tả hơn rất nhiều lần. 

65 comments:

  1. Chồng chị sắp sang nhiệm kỳ ở Nga ạ? Tự dưng mệt nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ em, chắc khoảng 1, 2 tháng nữa là anh ấy sang Nga.

      Delete
  2. Ối, bác đi Kiev à?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngài đi S. Petersburg em ạ

      Delete
    2. Vậy là tổng lãnh sự à nàng?

      Delete
  3. chúc Cún chóng vượt qua khủng hoảng. Ảnh này quá dễ thương nè. Nhưng ảnh bây giờ đâu? Đưa ra mới tin nhé :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. 3 năm trước mới bắt ngồi ngay ngắn để chụp thế này chứ giờ thì chịu rồi, không thể bắt chúng nó ăn mặc tử tế để chụp một cái ảnh ra hồn.

      Delete
  4. tự nhiên lại chiến tranh chia cắt gia đình dù kg phải người Nga hay người Ukraine. thương nàng! con cái đang tuổi teen thay đổi hoài cũng mệt. còn nhà cửa ở Ý chăm chút 2 năm nay. giữ sức khỏe nàng nhé, đừng cố quá sức. A big hug. có thể vũ trụ sắp xếp như thế...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngài hôm qua lại bảo là cả gia đình sang được vì Bộ chỉ khuyến cáo không nên sang Nga chứ không cấm. Nhưng mình thì ngần ngại quá. Kéo cả gia đình sang đấy rồi lại bị trục xuất, hoặc tình hình cấm vận trở nên tệ hơn nữa, hoặc trường học không đủ học sinh nên không duy trì được, thì quá tội.

      Delete
  5. Nhân tính không bằng trời tính nàng nhỉ. Cuộc sống đầy thử thách Nhưng cuối cùng thì ở hiền vẫn sẽ gặp lành nàng ạ😍

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thật sự là giờ chả dám tính gì vì thấy tính gì cũng sai bét. Thôi kệ dòng đời đẩy đưa vậy.

      Delete
  6. Chị Cún thật dũng cảm khi nói đồng ý bác trai đi nhiệm kỳ xa nhà để chị một mình trông con. Một nhiệm kỳ là 4 năm hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Công việc của ngài chị không muốn can thiệp. Một nhiệm kỳ thường là 4 năm. Nhưng nếu sau 2.5 năm mà nhà ngoại giao muốn chuyển và có lý do chính đáng thì Bộ họ cũng cho chuyển.

      Delete
  7. Replies
    1. Mỗi lần mình tưởng từ đây đời mình sẽ bớt vất vả thì trên thực tế nó lại vất vả hơn cả lúc trước.

      Delete
  8. Đây là chuyện làm chị rầu rĩ ở post trước đúng không? Mà buồn thật ý chứ, tự nhiên chiến tranh, bom rơi đạn lạc, người dân khổ sở ly tán. Ngày nào xem tin em cũng chửi thằng điên kia.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị có vài chuyện để rầu rĩ chứ không phải mỗi chuyện này. Nhưng nghĩ đến chuyện phải một mình cân 3 đứa con tuổi teen chị cũng hơi sợ, nhất là bên này khi chúng nó không nghe lời mình đâu có được dùng roi để dọa chúng nó đâu.

      Delete
    2. Em có quen hai anh chị người Việt nhưng ở Úc mấy chục năm rồi. Bên này luật cũng ko cho phép cha mẹ đánh con trẻ. Anh ấy kể, lúc chúng nó độ mười mấy tuổi, chúng nó doạ sẽ gọi cho cảnh sát nếu anh đánh nó, thế là anh bảo chúng nó không cần gọi, anh sẽ chở chúng nó ra tới đồn cảnh sát và đánh chúng nó ngay tại đó vì chúng nó hư, rồi anh chấp nhận đi tù. Anh cũng phân tích những gì có thể xảy ra nếu anh phải đi tù cho chúng nó nghe. Từ đó về sau, nếu cần anh vẫn đánh nhưng chúng nghe lời anh răm rắp, chúng thật sự rất ngoan và giỏi. Anh bảo với em, anh thà đi tù chứ không bao giờ có chuyện mình đẻ con ra rồi để con nó không nghe lời lại còn dọa dẫm cả bố mẹ. E phục thật c ạ!

      Delete
    3. @ Huong Nguyen: có lần chị cũng phải bảo con Lila là hôm nay một là cảnh sát đến bắt mẹ, hai là mẹ sẽ cho con vào trung tâm giáo dục thanh thiếu niên hỗn láo. Thế thì nó mới có vẻ sợ.

      Delete
    4. Bố mẹ không đi tù được đâu nhưng mà con cái bị tách ra khỏi bố mẹ, cho vào trung tâm hoặc gửi đến nhà người lạ chăm. Hỏi con lúc đó có thích như vậy không? Ra khỏi vòng tay bố mẹ, tự dưng đi sống với người lạ. Uh thì họ sẽ thả phanh, chiều chuộng cho hết mức, vì có phải con đẻ của họ đâu. Em đi làm có bận gặp mấy bố mẹ Việt vì lỡ cầm chổi vụt con mà rồi ra tòa lên xuống, học các khóa làm parenting, đằng đẵng mấy năm rồi. Trong khi trẻ con thì ở nhà người dưng, cũng ngọt ngào đãi bôi thế chứ nó lo gì cho con mình, họ được chính phủ cấp tiền để nuôi thế thôi. Mấy người Việt đó mới bảo em, bọn họ cho nó ăn chips, ăn uống không lành mạnh, rồi thì răng miệng cũng chả đánh sạch sẽ trước khi đi ngủ, cho coi TV thả phanh. Nhưng trẻ con được sống kiểu thế, chả ai quản, thích ăn gì thì ăn, thích làm gì thì làm thì thấy sướng thôi, bố mẹ thấy vậy thì càng xót con.

      Delete
  9. Hy vọng chiến tranh đừng loằng ngoằng như covid 3 năm rồi chưa xong. Người ta nói chắc vài tháng nữa hết, từ từ 1- 2 năm nữa chuyến bay nối lại. Còn sự thân thiện hòa bình chắc 10 năm nữa chưa xong. Sao đêm nay ông ...kia chết; thế là mai hết chiến tranh :). Xong. Khỏi cãi nhau bên nào mạnh hơn, giỏi hơn nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình tự hỏi Thảo biết Thảo đang nói về việc gì không vậy?

      Delete
    2. @anonymous: bạn tự hỏi tiếp đi. Khi nào hiểu ra thì nhắn nha.

      Delete
  10. Bạn Thảo 🤐

    ReplyDelete
    Replies
    1. @ anonymous: giờ mình không chỉ mong ông ..chết mà bạn luôn chung với ông đó. Ngay hôm nay. Hahah

      Delete
    2. Mọi lần dù thấy Thảo đầu óc có vấn đề, nhưng mình vẫn tôn trọng sự khác biệt của Thảo. Ai cũng có quyền cảm nhận sự việc theo góc nhìn của mình, thế mới là thế giới. Tuy nhiên hôm nay mình không tin nổi luôn vào mắt mình. Trong blog của chị Gi đây, nơi văn minh thế này mà có người ghê gớm và không có óc suy nghĩ như Thảo. Em muốn nói gì cũng được thế này hả Thảo?

      Delete
    3. @bạn nhận xét còn thiếu: bạn Thảo xinh đẹp. Viết bạn Thảo xinh đẹp đi rồi mình sẽ trả lời câu hỏi của bạn.
      Mình không biết bạn là ai, tự nhiên bù lu bù loa về mình chắc bạn cũng ít ghê gớm và văn minh nhiều lắm cơ. Muốn biết câu trả lời của mình thì giờ ghi thêm từ bạn Thảo xinh đẹp đi rồi mình trả lời hen. Haha

      Delete
    4. Thôi, đừng trả lời Thảo ạ. Vàng đang có giá. Cứ im lặng nhé cho bản thân giàu và thiên hạ được nhờ. Mình thấy bạn Cún xinh đẹp thì ok ngay chứ bạn Thảo thì…Thôi, để honey bạn yêu hết phần đi.

      Delete
    5. @Thảo: người ta thường muốn thứ mà họ không có. Mình xem ảnh trên fb của Thảo rồi nên hiểu vì sao Thảo muốn ng khác khen xinh. Và rất tiếc tính cách Thảo cũng như nhan sắc của Thảo vậy.

      Delete
    6. Bạn thường theo dõi fb của người mà bạn mơ ước được như vậy. Hihi..chứ một ng vừa xấu vừa dở hơi thì ai vào fb đó đọc hằng ngày làm gì.

      Delete
    7. Sorry chị Giang tự nhiên có mấy comment này không liên quan gì đến chị cả. Em cũng ko biết sao mấy bạn này ghét em. Em cũng tự rà xem mình có làm gì ai mà người ta ghét mình vậy ko? Em cũng ko rà ra được ai mà ghét mình dữ vậy. Nên thôi kệ họ.
      Chị take care. Em cám ơn chị và độc giả của chị nhiều nhé.

      Delete
    8. @Thảo: mình vào xem fb Thảo 1 lần, do có bạn dẫn link fb Thảo (trên blog của bạn Giang) để minh họa cho sự ảo tưởng của Thảo. Mình ko có rảnh. Mình ko phải bạn comment lúc đầu với Thảo.

      Delete
    9. Ờ, giữa cả ngàn fb bạn vào mỗi năm. Một cái link fb bạn xem ất ơ cách đây vài năm và bạn nhớ rõ mặt mũi mình đó như thế nào, mình sống ra sao. Tự bạn nói xong tự bạn khai luôn. Có lỗ nẻ nào cho bạn chui vào giấu mặt bạn thì đỡ hơn đó bạn.
      Mấy ng chê ng khác ko đẹp, thường vào fb ng đó lại thấy chính ng đó xấu đau xấu đớn. Lạ gì!

      Delete
    10. Nhan sắc Thảo thì mình không dám bình luận vì vẻ đẹp nằm trong mắt kẻ si tình nhưng về sự duyên dáng trong từng câu chữ của Thảo thì độc giả blog Giang ai cũng biết.

      Delete
    11. May ban nay dung bully ban Thao. Thao noi y kien cua Thao, cac ban thich thi doc, 0 thi thoi, nhung nhan xet theo kieu miet thi 0 nen. Co nhieu cai Thao noi minh thay giong nhu Thao noi voi nguoi than, 0 de chung. Nhung o day ai cung co 1 khoang cach nhat dinh nen thay la thoi.
      Thao cu viet. Nhieu luc minh thay Thao viet rat vui. Thank you Thao.

      Delete
    12. Mình cũng thấy riêng comment lần này của Thảo có gì đâu mà các bạn kia vào chì chiết ghê vậy? Các bạn mới là rude quá thể ấy.

      Delete
    13. @Thảo. Chưa nhìn thấy ng khác, nói họ xấu thì cũng ko lấp liếm được việc Thảo rất xấu cả về hình thức và tính cách. Mình comment vì thấy Thảo rủa cho bạn kia chết đi trong khi bạn đó chưa có nói gì quá. Đừng nghĩ mạng là ảo, muốn nói gì cũng được, bộc lộ tính cách xấu chừng nào cũng được. Vào blog của 1 người rất văn minh thì cũng nên học hỏi ít nhiều, nếu ko nói được điều gì tử tế thì im đi. Thảo đang làm xấu 1 chỗ rất đẹp đấy. Hay đây là thói quen của người xấu xí mà ko biết mình xấu, đang thấy bản thân ăn nói bình thường mà tại sao mọi người cứ bịt mũi xua đuổi?

      Delete
    14. Bạn đọc lại câu chữ Thảo viết đi và sẽ tự thấy sao mọi người nói vậy. Không ai bully cả và Thảo cũng không phải dạng để mọi người bully. Mình không phải các bạn ở trên. Mình nghĩ chúng ta dừng ở đây vì khách vào nhà Giang xong cãi nhau xơi xơi cũng không hay.

      Delete
    15. @ anomynous: mình chưa bao giờ nghĩ mạng là ảo nên mình tát thẳng tay ng ở trên luôn đó. Và ng tiếp theo bị tát/bị rủa là bạn đó.
      Mình comment hoàn toàn bình thường.
      Mình sẽ không cãi nhau nữa vì đây là blog của nhà chị Giang. Nên nhớ 1 lần nữa: còn comment bù lu lòa loa về mình nữa thì bị rủa/bị tát thì đừng kêu nhé.
      Chúng ta đã cãi nhau trong nhiều năm mà covid chưa hết; khi nào hết covid thì may ra mình sẽ ko comment vì lúc đó mình bận làm việc.

      Delete
    16. Trong cuoc song thuong ngay neu nhu minh thay nhung nguoi rat van minh, 10 phan ven 10 thi minh cung tranh rat xa vi neu 0 minh cung phai thanh 1 nguoi nhu vay, rat met moi.
      Cai minh qui o Thao la nghi gi noi do, co the no khong dung, 0 hop lo tai, nhung Thao co courage de noi vay va do la quyen cua Thao. Neu chi chu blog cho dang len thi chi da 0 mind, neu chi thay kho chiu thi 0 can dang. Va neu nguoi doc thay hop thi doc, 0 thi thoi, tai sao lai nghi Thao dang lam xau cho nay?
      Neu hoa nao cung dep thi Thao nhu la duong si duoc 0, lam cho nhung bong hoa kia ruc ro hon va van co net rieng cua Thao.
      Hoa van dep ruc ro va la van xanh. Thao van viet cho minh doc nhe.

      Delete
    17. Bạn trên kia sau khi bị rủa chưa thấy lên tiếng. Có khi nào bạn ấy nghẻo rồi ko? Ông kia chưa nghẻo mà bạn kia nghẻo rồi hic. Cũng tội.

      Delete
    18. A, con neu nhu biet noi den Thao thi Thao se phan ung rat manh thi tai sao lai noi toi? Co nguoi bi ong dot thi 0 sao nhung co nguoi chet. Neu co ai tru minh chet minh se cuoi ngat ngheo va noi minh co chet cung se doa ma cho nguoi do chet theo. Con ai thay bi doa chet va so chet thiet thi yeu dung ra gio. O day minh thay chi chu blog rat biet tu bao ve minh, neu co ai noi gi chi 0 thich chi da screen ra va 0 post len roi nen neu minh la doc gia thi cu thich gi doc do chu chac 0 can bat binh dum. Giu suc khoe nhe cac bong hoa xinh dep trong vuon...

      Delete
    19. Sao bạn lại biến blog này thành nơi rủa xả thế Thảo? Mình đọc và chưa bao giờ comment nhưng mình thấy Thảo rủa bạn nào ở trên nghẻo thì mình thấy bạn quả là tệ.

      Delete
    20. Thảo và Trần tự vào blog của nhau viết, đọc và vui. Vào nhà người khác xả rác rồi ca ngợi nhau.
      Chị học ở St. Petersburg hơn 15 năm tuổi trẻ Giang ạ. Thời xưa gọi là Leningrad. Cung điện mùa đông, mùa hè, đêm trắng…quá khứ một thời đẹp lắm em. Người Nga, người Ukraine thời chị học rất hiền hậu, đất nước thanh bình. Thời ấy vẫn còn Liên Xô. Anh nhà đi trước. Nếu em và các con thu xếp được đi cũng hay. Mỗi tội bây giờ khổ hơn chút. Em gái chị sống bên đó nói do cấm vận và đồng rúp mất giá hàng hoá khan hiếm, đắt đỏ nhưng ok em ạ.

      Delete
    21. Chị gì ơi, em và bạn Trần ko xả rác nha. Em cũng rất thích nước Nga đó chị; em đã rủ bạn bè đi chơi ở Nga vào 2020 mà kế hoạch bị thay đổi tới giờ luôn.
      Và em cũng đang ủng hộ ng U cà bên này đây; bên trường con em quyên góp, em đang nhiều đồ đem cho lắm, gói ghém đàng hoàng và cô em cũng đang phải làm việc thêm giờ để đón ng U Cà chạy qua Pháp đây. Em kể lên đây lại bảo em kể công đi.

      @ Trần: haters always hate: mình kệ họ thôi. Họ cứ muốn nhìn vấn đề méo mó đi thì mình cũng chịu. Mình cảm ơn bạn nha. Mình thích làm hoa anh đào yếu đuối hihi. Nếu có qua Pháp chơi thì nhắn mình nha.

      Delete
    22. 😁😁😁. Minh xa rac o dau ha chi St. Pete? Ten minh 0 co dau huyen nhe. Minh 0 co blog nen chi di doc ke thoi. Neu minh viet lam phien chi o day chi co quyen 0 post. Con neu chi St. Pete thay minh viet la rac thi dung doc. Chung nao minh vo blog cua chi va noi gi chi 0 thich, chi co the block minh. Con o day chi cung la khach nhu minh, minh 0 thay khach nao ma vo nha nguoi khac duoi khach cua nguoi ta het hehehe. Minh doc chi viet post o tren, minh thay 0 hay thi 0 doc chu cung 0 thay chi la rac ruoi gi. Take care nha chi. Chi de anonymous nen minh goi la chi St. Pete cho de nho. Mai mot neu co tra loi minh tiep hay attack minh nua thi nho de chi St. Pete cho minh biet va minh coi co can tra loi 0 nha.
      Thao oi, minh ten Tran, giong nhu Tran Chau do Thao nhung vi minh 0 bo dau nen moi nguoi co the hieu lam la ho Tran. Minh noi chut vi thay Thao rat boc truc va minh thich vay, nhung minh biet Thao co the tu bao ve chu khong can minh len tieng 😍. Cam on Thao, minh chua di Phap, hy vong se thu xep de di duoc. Minh 0 co dung social account nhieu nhung neu co duyen, mai mot neu Thao co di My minh cung mong se gap.

      Delete
    23. Em Thảo bàn luận vấn đề liên quan trong bài chị Giang, nếu bạn muốn phản biện thì phản biện đàng hoàng, đây chẳng phản biện gì công kích cá nhân người ta, lôi cả fb ra bình luận đủ thứ, rồi cho mình là cao cả, còn em Thảo vớ vẩn nói gì cũng sai :))) Mình thấy Thảo là người nghĩ gì nói nấy không cân nhắc nhiều nên nhiều khi bị người khác cho là "hố", nhưng em ấy chưa bao giờ chủ động đi công kích người khác, em ấy chỉ nói với chị Giang, vấn đề chị Giang nêu, cho dù lắm lúc "trật lất":))) việc em ấy phản ứng lại gay gắt có gì sai đâu, tôi không làm gì bạn, bạn tự nhiên chửi tôi, dí tôi xuống đất như thể tôi là đồ xấu xa cùng cực không đáng được nói ở đây, trong khi chị chủ một là im lặng hai là trả lời lại nhã nhặn nhẹ nhàng. Mình đã từng phản biện lại Thảo trong entry về tiêu dùng ăn uống của G, Thảo thấy đúng thì Thảo im lặng có "hùng hổ" gì tiếp đâu. Thật cũng như ảo, luôn tôn trọng nhau là sẽ ổn cả thôi.

      Delete
    24. Tự nhiên một entry nàng rầu thì lại thành hàng chục comments không lan quyên. Lại càng rầu.

      Delete
    25. @Thảo. Nếu Thảo rủa/ tát người khác được (hiệu quả) thì hẳn là nửa thế giới này chết hết rồi. Những comment như vậy thể hiện con người xấu xí của Thảo. Rủa người khác ko bị ảnh hưởng gì, còn Thảo thì càng tích tụ những năng lượng xấu cho bản thân thôi. Lêu lêu

      Delete
    26. Em thấy chị Thảo rủa ông Putin chứ có rủa ai trong này đâu ah.

      Delete
    27. @Nhung: đừng có ghi tên ra.mắc công nữa :))). Nhóm mình tám chuyện cho vui; lại có thêm các nàng anomynous kia xồn xồn lên như bị rót nước sôi vào há..ng. Đánh giá đạo đức này nọ, kiểm điểm toàn dân đồ mệt lắm.

      Chứ hỏi mn chứ đợi 1 cuộc chiến kết thúc mất bao lâu? Bao nhiêu cuộc đàm phán hòa bình? Họp xong ném bom, ném bom xong họp thì bèo nhấy 2 năm còn tệ nhất 20 năm.
      Thì chỉ có ông kia die thì xong đêm nay, sáng mai ko ai đánh ai nữa thì là gì? Ông kia thì ông gần 80, cả đời ổng hưởng thụ đầy đủ rồi; giờ ổng đánh cho xong thì ổng cũng ngỏm..hay giờ ngỏm luôn cho cả thế giới nhờ; đỡ tốn thêm tuổi trẻ của hàng triệu thanh niên khác. Mình nói sai chỗ nào?

      Delete
    28. A Thao rua Putin ma co 1 bong hoa chay vo che Thao gi do xong Thao rua luon bong hoa do 😁.

      Lau roi moi nghe chu "leu leu", ma neu dung chu nay chac han la mot nguoi cung con tre. Ban hay em gi oi, minh vi du minh choc 1 to ong va ong no chich, xong minh noi "leu leu con ong, ong can minh la nang luong tieu cuc chat day trong minh ong", co phai vay 0?
      Minh noi tu hom qua, noi qua troi luon nen hom nay minh vi du nhu vay cho de hieu. Neu 0 hieu duoc thi co the coi la rac hay cuoi 1 cai cho do dau nhe.
      Minh se hang around doc cho vui nhung cu noi qua noi lai nhu vay minh chan qua. Nen cu noi, minh se doc ma neu minh 0 tra loi thi thoi nha.

      Delete
    29. @ chị gì anomynous ở trên ơi: đúng rồi, bài viết đồ ăn đó em hơi phản ứng mạnh với chị Giang là vì honey của em khó ăn lắm. Thịt không gân, không mỡ, không xương rồi nhiều thứ lắm nên em dị ứng những ng khó ăn đó chị. Hồi mới, em nấu gì cũng ok, giờ nấu đúng kiểu pháp nha mới chịu. Em phát điên hihi. Em có đọc comment của chị mà lúc đó chưa trả lời. Chị cứ viết comment nha. Em cũng thích đọc cách nhìn nhận vấn đề của chị.
      Dù đúng dù sai, trao đổi để hiểu hơn cũng vui.
      @Tran xinh đẹp đang dùng samsung hay iphone vậy? Để thảo chỉ chỗ cái đánh có dấu nè. Đọc comment của bạn hay lắm nhưng thấy số 0 với số 1 thấy giống viết code ghê hihi.

      Delete
    30. @ chị Anonymous ở trên: vâng em cũng thấy thành phố đó rất đẹp mặc dù quá lạnh. Em ở châu Phi 4 năm nên cũng không ngại vụ hàng hóa khan hiếm và đắt đỏ. Em chỉ sợ nhất trường quốc tế đóng cửa hoặc hai nước chấm dứt quan hệ ngoại giao làm lũ con em dang dở chuyện học hành, lại phải quay về Ý mà không biết có xin lại vào trường chúng nó đang học hiện nay được không. Chương trình chúng nó đang học hiện nay rất khó và đầu vào cạnh tranh rất cao, mình rút ra bây giờ để chuyển ra nước ngoài rồi lúc phải quay về thì coi như mất chỗ. Chuyện học hành của con mới là ưu tiên hàng đầu của em, đành chịu chia cắt gia đình vậy.

      Delete
    31. Tran 0 co gio bo dau Thao oi. Chi viet duoc voi chut thoi va phan lon Tran cung viet tieng Anh nen phone 0 turn on tieng Viet. Viet 0, 1 vay cho nhanh. Take care nha Thao.
      Chi Giang oi, cau chuc chi va gia dinh moi su may man, thuan loi 🙏

      Delete
  11. Ơ thế ngài sẽ thay Bencini à? Mình ở St. đây. Cún sang đi. Ổn Cún ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bencini là đời rất cũ rồi người ơi. Còn có người sau cả Bencini nữa. Mình nghĩ mọi người vẫn sống ở đó, không phải đi lại nhiều, dùng tài khoản ngân hàng Nga, thì không vấn đề gì. Vấn đề là những người như mình phải về Ý thường xuyên, rồi tài khoản ngân hàng Ý, thì sẽ gặp khó khăn. Mà mình sợ nhất là trường quốc tế đóng cửa vì thiếu học sinh.

      Delete
  12. https://vnexpress.net/ty-le-tin-nhiem-cua-ong-biden-thap-ky-luc-4444096.html

    Tin vui nhất trong ngày

    ReplyDelete
    Replies
    1. Biden có khi cũng có số phiếu bầu thực tế năm 2020 thấp kỷ lục, chẳng qua ăn gian đậm quá nên lại thành ra kỷ lục :-)))))

      Delete
    2. Biden có khi cũng có số phiếu bầu thực tế năm 2020 thấp kỷ lục, chẳng qua ăn gian đậm quá nên lại thành ra kỷ lục :-)))))

      Delete
  13. Em nói thật là đọc những bình luận trên, sao em nhớ đến bài: “Những đống phân” của chị Cún thế 😁

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tự dưng đi tranh cãi những vấn đề không liên quan haha. Trọng tâm chính bài của chị G thì không comment. Ngộ héng :)))

      Delete
  14. Ờ, bạn Hà nói đúng. Những đống phân.

    ReplyDelete