Tuesday, March 29, 2022

Alea iacta est (1)

Hôm nay trong lớp, cô giáo kể chuyện hồi trước có một cặp vợ chồng người Moldova thuê nhà của cô. Người vợ thường đau khổ vì anh chồng cứ lầm lì như khúc gỗ, chả bao giờ làm gì lãng mạn cho vợ hay thể hiện tình cảm, nhất là bằng lời nói. Cô hỏi anh kia thì anh ý bảo là “Không biết nói như nào. Mà chiều nào làm việc xong tôi cũng về ngay với cô ấy, thế chưa đủ chứng minh sao?”. Rồi cũng đến một ngày người vợ tối muộn vẫn không về nhà. Cô đi ngang phòng họ, thấy cánh cửa khép hờ và người đàn ông cao lớn đang ngồi ôm mặt khóc huhu như trẻ con. Chuyện cô kể làm tôi nhớ đến anh…

…Tôi nói nhẹ nhàng, mắt nhìn xuống đất “Mình chấm dứt ở đây thôi”...

Khoảng 1 tháng sau, anh lôi một cô gái khá xinh, cao ngang anh, trông hai người đẹp đôi, ra đứng ở một chỗ anh chắc chắn tôi sẽ nhìn thấy, túm lấy cô ấy hôn điên cuồng như trong phim. WTH??????

Anh muốn chứng tỏ với tôi rằng không có tôi, anh dễ dàng tìm được người khác? Nhưng điều đó anh biết thừa là tôi biết, cần gì chứng tỏ?

Hay anh cay cú vì bị tôi bỏ? Nhưng chúng tôi chia tay nhau nhẹ nhàng không cãi cọ gì. Tôi còn hơi buồn chứ anh chả có vẻ gì ngạc nhiên hay buồn bã, còn động viên tôi em hãy cười lên. Đúng là tôi chủ động chia tay nhưng anh mới là người nhạt nhẽo trước. Gọi điện thì kêu bận, nhắn tin chả buồn trả lời, hỏi có nhớ em không trả lời không. Suốt 2 tuần như thế. Mà trong một mối quan hệ tình cảm,

Biết khi nào phải chấm dứt, đó là trí tuệ

Biết khi nào phải chấm dứt và chấm dứt được, đó là can đảm

Chấm dứt được trong tư thế ngẩng cao đầu, đó là kiêu hãnh.

Tôi đã đọc ở đâu đó như thế. Mà trí tuệ, can đảm và kiêu hãnh thì tôi có thừa. Tôi trẻ, đầu đầy triết lý 3 xu, đang muốn sống gấp, 2 tuần kiên nhẫn đã là quá nhiều rồi, vậy đi.

Hay anh chỉ đơn giản là say mê tình mới quá nên mặc kệ thế gian, đã quên biến tôi, nếu có nghĩ tới thì cũng chả thèm suy xét xem tôi sẽ cảm giác thế nào? Nhưng cái chỗ anh chọn, rất mất công và chả hợp lý tí nào ngoài việc cố tình cho tôi nhìn thấy. Chúng tôi đã chia tay nhau rồi, không lưu luyến gì tôi và có hạnh phúc mới thì cứ im im mà hưởng, cớ gì phải bỏ công ra tận trước mặt tôi diễn trò say đắm?

Hay anh vẫn còn yêu tôi? Nhưng khi tôi nói chia tay anh không níu kéo, và sau khi chia tay cũng không gọi điện hay nhắn tin cho tôi. Hơn hết, anh biết chính sự lầm lì xa cách của anh đã đẩy tôi đến quyết định ấy nhưng anh không giải thích và cũng không hề kém lầm lì hay xa cách tẹo nào.

Hay cái tôi của anh quá to? Bao nhiêu cô cãi vã dằng dai chán chê đùng đùng chia tay rồi đùng đùng quay lại. Thế mà một người đứng chỉ tới ngực và chưa bao giờ to tiếng với anh như tôi, nói một lời đi là đi hẳn. Một vài động thái bóng gió xa xôi của anh mong tôi nối lại liên lạc đã rơi tõm vào im lặng, khiến anh tức bực, khiến anh phải dụng công trêu ngươi? Để tôi khi thấy cái cảnh mùi mẫn đó thì sẽ điên lên, sẽ tức tốc gọi điện cho anh, khóc lóc, giận dữ, trách móc, thậm chí buông những lời lẽ nặng nề xúc phạm, bởi với anh thà thế còn hơn là kiểu im lặng dửng dưng của tôi?  Nhưng tôi vẫn tiếp tục im lặng. Tôi thiếu gì mà phải vồ vập vài động thái bóng gió xa xôi của anh như người chết đuối vớ cọc. Trong chuyện tình cảm, chân thành phục thiện còn chả ăn ai nữa là kiêu căng kịch nghệ.

Nói đến đây lại nhớ có lần đang đi trên đường thì nghe một chị vừa đi xe máy vừa gào khóc chửi bới vào điện thoại bằng những lời lẽ tục tĩu nhất, đoạn đường từ đâu đó rẽ ra Hai Bà Trưng lâu quá rồi mình không nhớ. Đã đi xe máy một tay rồi còn khóc lóc bù lu bù loa như thế, tai nạn thì thiệt thân chứ thiệt ai. Còn gần đây là nghe một chị người Ý cũng gào khóc và chửi bới trên điện thoại như vậy, đứng ngay giữa vỉa hè. Đầu dây bên kia chắc chắn là đàn ông, và chắc chắn là ái tình. Ôi, ái tình sao mà khổ ải.

12 comments:

  1. Em thì thấy kiểu chia tay khi không còn yêu đủ nhiều vẫn dễ dàng hơn là chia tay vì có người thứ 3 chị ạ.

    Hai bà trong đoạn in nghiêng em nghĩ là bị cắm sừng í, bị cắm sừng thì ai cũng cay, rủa xả vài câu cho đáng tội phản bội em thấy cũng đáng :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ mỗi người có một cách xả stress khác nhau, rủa xả cũng là một cách. Mỗi tội phải rủa xả thế nào đó để không tổn hại đến mình.

      Delete
  2. Trước một chị em quen còn lên FB rủa xả, chửi bới mày tao, chửi bậy, trong các bài viết về chồng cũ. Chả biết có đến tai chồng hay không. Rốt cuộc từ người đáng được thương cảm lại khiến mọi người nghĩ, uh, như vậy chồng bỏ là đúng rồi.
    Em mà bị vậy thì viết hết ra giấy, thích chửi bới ai cái gì gì thì chửi, văng tục cũng được, cho xả stress, rồi đốt đi, thế là xong. Chả ai đọc được, mà cũng chả cần ai phải đọc. Mình chỉ cần xả cảm xúc của mình rồi ngẩng đầu cao mà bước tiếp thôi. Nếu nó nghĩ cho cảm xúc của mình nó đã không làm như vậy, việc gì phải làm cho mình bi thương đến vậy :)).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm được như em thì quá tốt, vấn đề là có làm được hay không mà thôi. Thường là mình càng yêu thì càng cố gắng bào chữa cho người kia và cố tạo ra cơ hội để tiếp tục đối thoại, ngay cả khi đối thoại bằng cách đay nghiến chửi bới.

      Delete
  3. À chị có thấy vụ Will Smith đấm Chris Rock ở Oscars không ạ? Là anh da đen đấm anh da đen nên dừng ở mức debate trên mxh thôi. Chứ nếu là một anh da trắng đội mũ MAGA đấm anh da đen kia thì chết xí lắc léo với các thánh nhân Black Lives Matter rồi ạ :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cùng da đen cả nhưng có vẻ anh đen ít anh đen nhiều. Như vậy chính ra chúng nó vẫn phải kỳ thị anh đen ít mới hợp logic :-))))

      Delete
  4. Một cậu trai sát gái từng nói với mình, đàn ông phũ nhất là để phụ nữ phải nói lời chia tay cho dù lý do gì. Thấm thật. Đàn bà nông nổi giếng khơi nên phần lớn nghĩ mình nói lời chia tay trước là mình cửa trên kiêu hãnh, mà thực ra người ta không còn yêu mình nhiều nữa và cũng không không chân thành trung thực với mình nên mình phải chủ độnng.

    Cảm xúc con người ai cũng có và không ai giống ai cả nhưng việc điều chỉnh và vứt bỏ cảm xúc xấu xa một cách nhanh nhất thì phụ thuộc vào "trình tu" của mỗi người:) tu đơn giản là vứt bỏ được cái tôi ra khỏi mọi suy nghĩ càng nhanh càng tốt. Như câu chuyện Cún kể. Thực tế là anh không yêu tôi như tôi mong đợi. tôi nói lời chia tay. chấm hết. Nhưng anh vì cái tôi nên nghĩ mình sát gái sao nó dám bỏ mình, phải làm gì đấy trêu ngươi nó. Nó mà k bản lĩnh thì lại rơi vào cái bẫy khổ đau do người khác dọn ra do cái tôi lấn át, mày dám trêu ngươi bà à, bà điên bà rủa bà đau khổ bà xé xác... Còn nó nói lời chia tay chấm dứt rồi nhưng vì cái tôi vẫn ngự trị, nên vẫn bị suy nghĩ cảm xúc, anh cay cú vì bị tôi bỏ(anh thấy cái tôi bị tổn thương và lấy cái tôi của anh làm tổn thương cái tôi của tôi) anh vẫn còn yêu tôi ư(dù anh chỉ yêu anh thôi:)))...
    con người không thoát khỏi được đau khổ là vì không khách quan luôn đặt cái tôi lên vị trí số 1.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đợi mấy hôm mình có thời gian sẽ viết tiếp phần cuối. Thực ra ban đầu lỗi là ở mình, quá trẻ con đỏng đảnh. Phải trầy vi tróc vảy bao nhiêu lần nữa mới bỏ được cái tính tự coi mình là trung tâm vũ trụ và đàn ông phải quỳ xuống dưới chân mình hết. Ông chồng mình bảo bây giờ tính còn được chứ hồi đầu tính tình em rất khủng khiếp.

      Delete
    2. Tuổi trẻ xinh đẹp thông minh giỏi giang đàng hoàng tử tế nói được làm được đương nhiên có quyền hành hạ đàn ông rồi nàng hihi tui cũng đang nhows tuổi trẻ đàn ông phải quỳ dưới chân mình hết đây :) làm vợ rồi làm mẹ rịu ràng đằm thằm hơn nhiêu ha nàng :)))

      Delete
    3. Bây giờ qua cái thời tuổi trẻ hiếu thắng và thích chinh phục đấy rồi, nhìn lại thì chỉ thấy rất thấm một câu trong một bài hát hay nghe hồi trẻ "Dust in the wind, everything is dust in the wind...". Mà cả bây giờ dịu dàng chín chắn vân vân mây mây, cũng chả để làm gì, dust in the wind nốt hehe.

      Delete
  5. Điên vì tình rồi hại cả người vô tội đây
    https://tuoitre.vn/co-gai-phong-hoa-nha-tro-lam-6-nguoi-thuong-vong-khai-gi-20220401105930669.htm

    ReplyDelete
  6. “ Ông chồng mình bảo bây giờ tính còn được chứ hồi đầu tính tình em rất khủng khiếp”. Đối với đàn ông với zai thì thế thôi, chứ bạn bè với nhau thì very ổn mà, hay tại hồi đấy Giang cũng chiều tui phết? hangbtcat

    ReplyDelete