Monday, October 17, 2022

17/10/2022

Một hôm, thằng bố thấy tình hình trong nhà có vẻ loạn quá bèn quyết ra tay thiết lập lại trật tự. Trong bữa tối, thằng bố khề khà “Ở cái nhà này mẹ mày là hoàng hậu, còn tao là vua. Chúng mày chỉ là thần dân thôi”. Không để thằng bố nói tiếp, lũ đầu trâu mặt ngựa đốp lại ngay “Bà ý thì đúng là hoàng hậu, còn ông cũng chỉ là thần dân giống chúng tôi mà thôi”. Thằng bố phản đối “Không có tao là vua thì mẹ mày làm hoàng hậu với ai”. Lũ kia lại nhâu nhâu “Ông là vua sao bà ấy nói gì ông cũng nghe???”. Thằng bố chống chế “Nói đúng thì tao nghe”. Lũ con lại dồn tiếp “Thế bà ấy nói cái gì cũng đúng hả?”. Thằng bố ngắc ngứ. Mình lúc này mới bảo “Chồng tao nói đúng chúng mài phản đối cái gì. Không có vua thì làm gì có hoàng hậu, quá đúng. Nào đứa nào muốn cãi nữa?”. Thằng con trai đang định ngoạc mồm cãi tiếp thì con em gái ghé sang « you want more mackerel? ». Thế là thằng anh im bặt.

Vụ more mackerel này xuất phát từ việc con mẹ luôn cho rằng đi đến đâu thì nên ăn đồ ăn ở đó và mùa nào ăn thức đó, vừa rẻ, vừa thân thiện môi trường, vừa tươi ngon hơn đồ trái vụ hoặc đồ nhập khẩu ở tít xứ mù căng chải nào. Ở Dubai thì ăn chà là, ở Ghana thì ăn đu đủ, xoài, dứa. Về Ý mùa hè thì mơ mận lê đào, mùa đông thì ăn gì quên mất rồi. Và điều đó có nghĩa là đến Nga thì phải ăn bắp cải, dưa chuột và cá muối. Lũ con nhìn cá muối thì dĩ nhiên lè lưỡi la ó phản đối. Đang nghĩ cách bắt chúng nó ăn chưa được, thì thằng con cứ mẹ nói một câu nó cãi một câu, mình tức mình xúc luôn cho nó một thìa, kèm theo một câu chắc nịch “đứa nào cãi một câu tao xúc cho thêm một thìa cá muối. Nào cãi nữa đi, cãi càng nhiều càng tốt, cá này rất tốt cho sức khỏe”. Cả lũ xanh mắt, ngồi im thít. Từ đó trong bữa ăn, cứ thấy hũ cá muối là chúng nó tự bảo nhau đừng có cãi. Đứa nào trót quên thì đứa bên cạnh nhắc ngay « mài không định ăn thêm cá muối nữa đấy chứ ». Gọi là cá mackerel nhưng thực ra đó là cá herring, một loại cá trích nhỏ chuyên sống thành đàn ở các vùng nước băng giá. Ăn cá nhỏ và sống theo đàn cho đỡ hại sức khỏe và môi trường, con mẹ bảo thế.

Trở lại với chuyện đang kể dở ở trên, công cuộc thiết lập trật tự dừng lại ở đó. Lũ con đầu trâu mặt ngựa vẫn hoàn đầu trâu mặt ngựa. Thằng bố khiếp lũ con quá, sáng ăn sáng nhanh nhanh rồi chuồn đến chỗ làm. Trưa chỉ về nhà ăn trưa rồi lại chuồn khẩn trương đến chỗ làm. Tối về ăn tối rồi lại rủ vợ đi dạo, tức là lại chuồn tiếp. Mình cả ngày cân bọn nó. Có hôm thấy mặt lão chồng ló về, con vợ rít lên ành ạch “Hè năm sau bằng giá nào ông cũng phải cho lũ này vào trại hè”…

Cơ mà đấy là chuyện của gần 2 tháng trước rồi. Tự dưng hôm nay nhớ ra vì từ ngày 1/9 chúng nó bắt đầu đi học, mình chưa kịp hoàn hồn thì thời gian thấm thoắt thoi đưa, chúng nó đã lại được nghỉ giữa kỳ. Học chả thấy học chỉ thấy nghỉ, mà nghỉ chục ngày chứ ít đâu. Tối qua bố với con gái vặc nhau loạn xạ mấy tiếng đồng hồ, mặt lão nhăn như bị rách và sáng nay lão lại chuồn khẩn trương đến chỗ làm, để lại mình mình chiến đấu. Chưa hết nửa buổi sáng mà chị em đã cãi nhau loạn xạ, con chị thì hét váng nhà, con em thì vừa hét lại không kém cạnh vừa khóc rưng rức. Toán thì đang khó nó tick bừa phứa mà vẫn sai nó đang điên, con chị lại còn tranh chỗ máy tính và đuổi nó đi chỗ khác.

Con gái út ít của tôi nó 12 tuổi rồi, học cấp 2 rồi, mà nó vẫn mở toán ra không nghĩ ngợi gì, đọc câu hỏi chả hiểu mô tê gì, cứ tick trả lời bừa phứa, trúng thì trúng chả trúng thì trật, rồi 36 cộng 8 là bao nhiêu nó cũng đực mặt nghĩ mãi mới ra, tôi cũng chả biết phải làm sao.

Thật sự mình không hiểu những nhà đông con hơn làm thế nào họ có thể sống sót được???

15 comments:

  1. Ừ nàng Mẹ siêu nhân như nàng mà còn phải kêu trời, đủ hiểu làm mẹ làm hoàng hậu thiêng liêng vĩ đại thế nào :) vui tí nhưng thật sự lo lắng chu toàn cùng lúc ba đứa con tuổi lớn tuổi ăn tuổi học kinh khủng thật nàng nhỉ. Thôi có ông vua yêu thương vợ hỗ trợ chuồn lúc cần thiết là vui rồi :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yêu thương hỗ trợ mà lại chuồn lúc cần thiết, nghe nó cứ sai sai thế nào hihi.

      Delete
  2. hí hí, sao nghe vụ vua và hoàng hậu này mình thấy vui, chả thấy Giang vất vả tí gì (nói dối đới) :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đang tự nhiên lão lại lôi ra so sánh văn vẻ vua mới chả hoàng hậu, bị lũ thánh cãi kia chúng nó dồn cho ngắc ngứ. Nghe bố con lão vặc nhau nhiều lúc thấy nhảm đến mức mình toàn phải chuồn ra chỗ khác.

      Delete
  3. Bạn ơi sao mình thấy sau 40 tốc độ lão hoá nhanh lắm. Làm thế nào bây giờ bạn?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người hỏi tôi tôi hỏi ai. Tôi mà có cách gì thì tôi áp dụng vào tôi luôn cho rồi :-))))
      Trung niên rồi, gầy hay béo kiểu gì cũng không xong. Gầy thì dáng dấp gọn ghẽ nhưng da dẻ lại không mướt mát. Béo thì da dẻ mướt mát nhưng dáng dấp lại không thon gọn. Đời rất là khó sống.

      Delete
    2. Da khô, mí mắt sụp, tóc rụng xơ xác, người nhão nhoẹt. Ăn thì to bụng, nhịn thì hóp má. Làm sao bác Cún ơi?

      Delete
  4. Mình nghĩ nhà đông con chắc sống kiểu 'mạnh được yếu thua' đó G, chứ mình đây cũng ba đứa, cũng tốc độ lão hóa nhanh, cũng điên hết lòng mề mỗi ngày, cũng đúng y ông chồng hỗ trợ chuồn khi . Thật khóc tiếng Mán í huuhhuhuh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mà mình đang tự hỏi không biết có con gái hay có con trai thì vất vả hơn. Như nhà mình hai đứa con gái, nghe chúng nó cãi nhau xoe xóe suốt ngày thì thôi rồi, huyết áp mình chắc phải lên quá 200 và tim đập loạn xạ. Nhưng hồi xưa mình quen 1 cô có hai đứa con trai, chúng nó đánh nhau suốt ngày như sắp giết nhau đến nơi. Cô ấy có lần sợ quá nhảy vào can, thế là đi luôn một cánh tay, bó bột mất mấy tháng :-))))

      Delete
    2. Em nghĩ chị kể cho vui chứ làm sao có thể thế được? Hi hi. Tại con em còn học mẫu giáo. Thấy các chị đều kêu trời bọn trẻ con đến tuổi teen, thật thế ư ạ? :)).

      Delete
    3. Ko đâu em, đừng lo, các chị bịa cả đấy :P

      Delete
  5. Có khi nhà nào càng nhiều con lại càng dễ “bơ đi mà sống” ấy chị. Nhà em năm anh em, nhiều cái tự học, ra đời thì đời dạy, chứ ba mẹ cũng quần quật đi làm toàn mấy anh em chăm nhau chứ ko được kèm cặp học hành, ăn uống chu đáo như những nhà 1,2 con.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khổ trước rồi sướng sau em ạ. Chị thấy những nhà đông anh em mà bố mẹ phải đi làm con cái phải tự xoay sở, những gia đình thiếu bố hoặc thiếu mẹ, những gia đình không hạnh phúc, hoặc những gia đình có điều kiện tài chính ngặt nghèo, tóm lại những gia đình có một hoàn cảnh nhất định nào đó, thì thường lũ trẻ con sẽ trưởng thành sớm hơn bạn bè cùng trang lứa và biết nghĩ biết lo cho người khác. Còn những đứa trẻ nào mà sung sướng đầy đủ quá thì ra đời bấy bớt lắm em ạ, rồi sẽ bị đời cho lên bờ xuống ruộng mà không biết có trưởng thành được không hay lại người không ra người ngợm chả ra ngợm, như lũ con chị chẳng hạn.

      Delete
    2. Chính xác là ngày xưa bố mẹ em vất vả, toàn mấy anh chị em trông nhau, tự lo mà làm, tự lo học hành. Em bé nhất nhà, không nhớ rõ lắm, nhưng vẫn nhớ các anh chị đánh nhau toé khói, mẹ em còn điên tiết bảo "Để tao xem tao chết đi chúng mày ở với ai". Nhưng mỗi khi có kẻ thù bên ngoài thì các ông bà ấy lại đoàn kết cực kì.

      Delete
  6. Ông vua này quá may mắn có được hoàng hậu Giang tuyệt vời đã xinh đẹp lại còn damdang

    ReplyDelete