Saturday, February 25, 2023

Predator, not prey (phần 1)

Anh gọi điện. Nói chuyện dông dài vui vẻ một hồi, tự dưng anh bảo “Hôm nay anh đang buồn”. Hỏi sao buồn. Trả lời người anh đang hẹn hò, cô ấy lại đang muốn đi nhảy tango. Vốn là một người siêu ghen tuông, cái viễn cảnh cô ấy ôm người khác nhảy, lại là điệu nhảy gợi tình như tango, khiến anh khó chịu.

Cô ấy hơn tuổi anh. Nói chung nếu còn ý định lập gia đình có con thì cũng đến lúc phải chạy cuống giò. Nhưng anh hoàn toàn không có ý định nghiêm túc, không nắm nhưng cũng chẳng buông, chỉ cần một chỗ đi lại mà không phải cam kết hứa hẹn điều gì.

Mình bảo đàn bà như cô ấy buộc phải rất thực tế bởi thời gian không còn nhiều. Dĩ nhiên cô ấy phải làm những việc cô ấy muốn làm chứ ai ngồi đợi anh được. Hoặc có thể cô ấy chẳng có ý định đi nhảy thật đâu nhưng cứ giả bộ như thế để xem anh phản ứng ra sao, có yêu có muốn giữ cô ấy hay không thôi. Vậy anh xem tình cảm của anh thế nào rồi gặp cô ấy nói chuyện, muốn giữ người ta thì bản thân mình cũng phải có một cam kết nào đó, cũng phải trưởng thành lên chứ…

Anh thở dài, thôi được rồi để anh nói chuyện với cô ấy.

Anh là người đàn ông có tài, nội tài năng của anh cũng đủ khiến các cô mến mộ. Hơn nữa, anh gần như là bậc thầy trong lĩnh vực thao túng tâm lý, chẳng cái gì đi chệch khỏi quỹ đạo anh đã dự định. Ban đầu bao giờ cũng là người đàn ông hờ hững thất vọng với cuộc đời nhưng cứ gọi là đến ngay, làm cô nào cũng rung rinh tưởng anh thất vọng với ai nhưng chắc với mình thì khác. Các cô đổ rồi, đối tượng chinh phục được rồi, sự mới mẻ qua đi rồi, là thắm thiết không ra thắm thiết, hờ hững không ra hờ hững, cứ lờ đờ lập lờ như nước hến. Đến khi các cô sốt ruột tìm cách thúc ép là anh kiếm cớ thoái lui. Cô nào tự ái cao không thèm níu kéo là anh đi thẳng luôn. Nhưng nhiều cô không chịu được khi anh thoái lui, thế là buộc phải chấp nhận cuộc chơi hoàn toàn do anh điều khiển, cứ lẽo đẽo qua lại nhạt nhẽo không ra hết chả ra còn, tiếp tục nuôi hy vọng chỉ cần mình kiên nhẫn một ngày anh sẽ đổi ý. Với cô nảo cô nào cũng chỉ đúng một lộ trình như thế.

Vài ngày sau, anh lại gọi điện. Anh nói chuyện với cô ấy rồi. Nói rồi hả, nói ra sao? Anh bảo anh không muốn tiến tới một mối quan hệ nghiêm túc và anh sẽ bắt đầu giữ khoảng cách. Cô ấy òa khóc, em ạ, cô ấy bảo là không muốn mất anh. Tưởng nói chuyện rồi trưởng thành lên thế nào, hóa ra ông lại giở bài ngãng ra như thường lệ.

Theo đúng lộ trình thường gặp, cô này đã đến giai đoạn bị anh rút lui. Căn cứ vào việc cô ấy òa khóc thì có thể đoán được giai đoạn tiếp theo là sẽ chịu không nổi mà phải liên lạc lại, chấp nhận cái kiểu của anh nó thế, gọi điện ơi hời gặp anh được hôm nào thì biết hôm ấy, còn những hôm không gặp thì không biết anh đi gặp ai, không biết nhưng cũng không được hỏi vì yêu đương gì mà quản lý nhau…

Nhưng mãi sau anh mới biết cái cô tango này cũng không đơn giản. Òa khóc thì òa khóc thế thôi nhưng chỉ có cô ấy mới biết bao nhiêu phần thật giả. Khi mối quan hệ với anh không diễn ra như kỳ vọng, cô ấy lại quay ra thậm thụt liên lạc người cũ. Tính chuyện quay lại với người cũ nhưng vẫn không chịu buông anh vì vẫn muốn nhờ vả nhiều việc. Anh thì đang tưởng được làm chủ cuộc chơi như thường lệ, ai dè lại bị cô ấy lợi dụng. Anh không cam lòng làm kẻ bại trận, thành ra đang từ chơi bời vớ vẩn lại thành hạ quyết tâm cưa. Đỉnh cao của rỗi hơi là đây.

Anh cứ bực bõ thế nhưng thực ra cũng nào có kém cạnh gì. Cô tango bắt cá có hai tay mà cũng chỉ đến khi chuyện với anh không suôn sẻ cô ấy mới bắt, còn anh thì bắt cá bằng cả hai tay hai chân ngay từ đầu. Anh vừa hẹn hò cô ý, vừa tiếp tục gặp gỡ cô bồ cũ tên E hiện chả ra bồ không ra bạn, đồng thời liên tục mơ tưởng đến một cô M xinh đẹp nào đó chưa kịp cưa đổ thì đã đứt gánh nửa đường mà giờ cứ có dịp là anh tranh thủ à ơi.

Đồng thời liên tục gọi điện tâm sự với tôi. Anh bảo “Anh chưa bao giờ có cảm giác đồng điệu với ai như với em, em ạ. Với bất kỳ ai lúc nào cũng có một vấn đề gì đó. Chỉ với em, everything worked”…

27 comments:

  1. Em thấy làm gì có ai mà không có vấn đề nhưng mà anh này với ai cũng có vấn đề thì anh ta rỗi hơi, cái tôi lúc nào cũng muốn được ve vuốt cung phụng thôi, đàn ông nông nổi giếng khơi mà ông anh xem chừng mãi chưa chịu lớn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ anh này là người cầu toàn, luôn đi tìm những thứ hoàn hảo. Khổ nỗi ông có hoàn hảo quái đâu mà cứ đòi hỏi người khác phải hoàn hảo.

      Delete
    2. Yay em cũng thấy vậy luôn, đọc cmt của các chị chí ní quá em vỗ đùi đen đét. Em quan sát thấy ông nào mà cái gì cũng muốn thì cứ phiêu lưu thôi chứ lập gia đình là đau đầu các bà vợ. Nhưng mà để bạc được cũng khó phết chị Cún ạ kaka.

      Delete
    3. Không khó lắm, chỉ cần thẳng thừng sòng phẳng. Anh tốt với tôi, tôi tốt lại với anh bằng mấy. Anh vớ vẩn với tôi, tôi tạm biệt anh trong một nốt nhạc, hoặc nếu tôi không tạm biệt anh ngay thì cũng đừng mong tôi tử tế.

      Delete
    4. Em sẽ ngẫm comment của chị Cún, yêu nhiều thì chai dần nhưng khổ nỗi em chưa mối nào, tâm không có vững hay lay động dễ sợ luôn chị ạ.

      Delete
  2. Đọc bài này tự nhiên tớ nhớ tới bài viết của cún béo nói là với đàn ông phải thật bạc vào. Tớ có đứa bạn gái xinh đẹp sexy cũng đang hẹn hò tìm bến đỗ. Tớ chỉ khuyên nó mấy câu: 1/sau khi đã sex cùng nhau mà vẫn chưa nói tới vấn đề exclusivity thì biến! (Mỹ này hay có kiểu hẹn hò chat chit sex xiếc xong vẫn lập lờ rất mệt 2/những ngày lễ lớn như Valentine's, July 4th, Christmas, New Year Day mà nó không lên kế hoạch hay đặt mày thành priority thì biến. 3/yêu trong bóng tối thì biến. 4/ gặp mấy thằng lờ đờ nước hến xìu xìu ển ển là một việc lãng phí thời gian rất lớn. Em đẹp, em có quyền! Hẹn hò với 1 người mà nó cứ bắt mình lăn tăn với một mớ câu hỏi và hồ nghi thì cũng biến luôn. Bây giờ bạn tớ sắp cưới một chàng tuyệt vời và 100% commitment và coi nó như ngà ngọc 😉 Nhân vật trong post của cún là một tay gây lãng phí thành xuân của chị em. Biến thôi! - goldfish8888

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bà goldfish. Chuyện gia đình tiền nong tâm linh thì không thấy bà đâu, chuyện giai là thấy bà lên ngay hihi.
      1. exclusivity first rồi mới tính chuyện khác, bà nhóe.
      2. ngay cả ngày quốc khánh cũng không buông tha nhao ư.
      3. ok
      4. xìu xìu ển ển là do đang có mối khác, nên cho biến là đúng dồi.
      Với đàn ông tui vẫn giữ nguyên quan điểm: đàn bà phải đẹp và phải bạc.

      Delete
    2. Quan điểm của hai chị đã được em tiếp thu (^o^)

      Delete
  3. Tự dưng em đọc bài này xong lại nhớ đến câu “Every dog has his day” trong entry Hanoi Hanoi. Hồi đó bên Multiply còn có cái ảnh của chị, dáng đẹp mê hồn.

    http://concunbeo.blogspot.com/2009/12/ha-noi-ha-noi.html?m=1

    Đàn ông nhiều người cũng ăn chơi đú đởn lúc trẻ xong tự dưng gặp đúng người họ thích thì họ sẽ ngoan và muốn commitment đúng ko ạ? Nhưng chung thuỷ được bao lâu thì còn tuỳ, em nghĩ thế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị vào link nhưng không thấy ảnh. Chị không nhớ trong entry đó chị post ảnh nảo.
      Về câu em hỏi, chị nghiệm thấy không đúng. Có người ăn chơi lúc trẻ rồi tự dưng lấy vợ vào thì tự chấn chỉnh. Có người vẫn ngựa quen đường cũ. Lại có người lúc trẻ thì ngoan ngoãn nghiêm túc đến lúc có tuổi thì lại giở chứng. Rồi có cả những người ngoan ngoãn nghiêm túc từ lúc trẻ đến lúc già. Nói chung cuộc đời đa dạng, điều gì cũng xảy ra được.

      Delete
  4. Em nghĩ có những người đàn ông không biết mình thực sự muốn gì. Họ chạy theo cảm xúc thôi. Đàn bà mà cứ chạy theo đàn ông dạng này thì sao mà chiều nổi trừ phi phải đa nhân cách để chiều, còn không thì phải có mục đích gì đó cho mình như cô bồ ở trên. Sống ích kỉ thế này thì dù cô kia có yêu thật lòng cách mấy thì cuối cùng cũng phải nghĩ cho mình vì ông kia có nghĩ gì cho cô ấy đâu!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông này thuộc dạng biết quá rõ bản thân muốn gì nhưng lại không có đủ nghị lực để từ chối những thứ ông ý không muốn. Cụ thể, muốn một người đàn bà xuất chúng nhưng gặp những người chả có gì xuất chúng thậm chí dưới mức bình thường cũng không từ chối được. Vừa là tham lam vừa là cả nể.
      Chị thấy cô tango kia hay đấy. Cứ phải thế.

      Delete
    2. Ôi chị ơi, các ông này thường thì các cô cứ lao vào ấy chứ, nhiều cô tự động đem thân hiến tế. Mỡ treo miệng mèo thì ông ấy chả ăn. Nhưng dạng này gặp cô nào mới thì dễ chán cô cũ lắm

      Delete
    3. Chính xác là các cô cứ lao vào như thiêu thân.

      Delete
  5. Bài của chị làm em nhớ cái giai đoạn hồi mấy năm trước, em khốn khổ vì mối quan hệ như thế. Anh ấy cũng là người thành đạt, dạng như có tất cả những gì anh ấy muốn (và quen được như thế) nên anh ấy luôn than thở vì cô đơn, không có ai đủ cho anh ấy kết nối trong một thời gian dài. Anh ấy muốn người phải vừa đẹp, vừa có tâm hồn sâu sắc, lại phải biết quan tâm thấu hiểu anh ấy. Nhưng mà anh ấy thì dăm ba bữa lặn mất một lần, lý do là bận việc. Có khi cả tháng mới ngoi lên hỏi thăm dăm ba câu. Ấy thế mà nếu ngãng ra là anh ấy vội vã ân cần lại ngay, một ngày nhắn tin hỏi han vài bận, quà cáp các loại. Mấy lần em giận điên lên, em nói cho 1 trận xong em tưởng đã xong xuôi chấm dứt. Ai dè vài tháng sau lại một món quà gửi đến, hoặc bâng quơ than thở anh ốm quá, anh buồn lắm, không ai hiểu anh như em, không ai nói chuyện văn thơ triết học phim ảnh nghệ thuật các thứ với anh như em... Mất toi của em mấy năm em mới chấm dứt xong cái vòng luẩn quẩn này. Em dứt được xong hơn 1 năm thì quen người mới tử tế và kết hôn. Còn anh kia cũng hơn 40 rồi mà chưa đậu được vào bến nào cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế thì anh người cũ của em là type giống hệt anh này rồi đó. Đàn bà cứ lỏng thì ông ý chặt, đàn bà chặt thì ông ấy lại lỏng. Lúc nào cũng cô đơn bất đắc chí khiến đàn bà mủi lòng. Cũng là một kiểu thao túng tâm lý.
      Giờ em đã gặp người nghiêm túc tử tế thì em sẽ thấy :
      - Khi một người đàn ông có ý định nghiêm túc, đàn bà không bao giờ phải cảm thấy khốn khổ hay phải tự hỏi tại sao lại thế này tại sao lại thế kia.
      - Khi một người đàn ông cứ thỉnh thoảng lại biến mất, tức là anh ta đang thử mối mới. Nếu một thời gian sau lại thấy xuất hiện, tức là mối mới kia hoặc là đã hỏng ăn hoặc đã hết mới.
      Em may mà dứt được sớm.

      Delete
  6. Em thấy người như cô tango kia nhiều mà, hoặc có thể tây thì ít nhưng ta thì nhiều, chắc do tuổi xuân của gái ta ngắn, k cẩn thận là quá lứa lỡ thì nên là phải ăn chắc, tay 2 3 anh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ khi cả đàn bà và đàn ông đều còn tự do thì việc họ cân nhắc vài mối một lúc cũng là chuyện bình thường, miễn không nói dối và không lợi dụng nhau. Cô tango lợi dụng anh kia. Cô ấy mà nói sự thật ra thì mất chỗ nhờ vả. Nhưng phải thế thì mới xứng với anh kia.

      Delete
    2. Cái vụ không nói dối và k lợi dụng nhau là khó ý chị ạ, kiểu gì cũng sẽ phải có tí nọ tí kia. Thế nên em mới nói dân Tây coi trọng thẳng thắn thì họ sẽ vậy, chứ dân ta thì thường là ít người thành thật như vậy.

      Delete
    3. Ý chị là nếu chị đã xác định không tiến xa hơn thì chị sẽ nói "chúng mình chỉ có thể là bạn". Còn nếu chị chưa chốt ai và vẫn đang cân nhắc vài ứng cử viên thì chị sẽ nói là chị chưa sẵn sàng cho một mối quan hệ nghiêm túc và vẫn đang tìm hiểu ai sẽ là người hợp nhất với mình. Sau khi mình nói như vậy mà họ vẫn quyết định tiếp tục với hy vọng mình sẽ đổi ý hoặc sẽ chọn họ thì đó là việc của họ. Sau này nếu họ không đạt được cái họ muốn thì cũng không thể nói mình lợi dụng.
      Chị không biết lợi dụng đàn ông, ngay cả khi nhiều người muốn được chị lợi dụng. Đi ăn đi chơi với nhau mà chị xác định không tiến xa hơn là chị tự trả tiền phần chị. Nếu cứ nằng nặc đòi trả tiền hộ chị thì chị sẽ tìm cách trả lại ngay sau đó.

      Delete
  7. Trời ơi, cái ông chị tả hệt ô Nyc của e hai chục năm trước, nhưng e cũng fall in love quá mãi sau mới dứt được. Giờ nghĩ lại thấy sao hồi đó mình dại dột quá vậy chứ😭

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì mấy ông kiểu này là thỏi nam châm hút gái mà. Cô nào cũng tưởng mình đặc biệt, rằng nếu họ không nồng nhiệt với mình chắc vì họ có mối khổ tâm nào đó.

      Delete
  8. Đôi lúc em không rõ là các anh tiêu chuẩn cao thật hay là vì các anh có quá nhiều lựa chọn, chưa kể là nếu các anh dùng thêm dating apps thì vô vàn, lúc nào cũng rủng rỉnh các options. Thế nên tốt nhất là đàn bà cũng nên xốc lại mình và cho phép mình có nhiều lựa chọn. Nhưng nói chung em cũng đồng ý với chị Giang và chị cá vàng ở trên, một là nếu cảm thấy mối quan hệ có gì sai sai thì là nó sai thật, hai là một mqh nghiêm túc tử tế thì phụ nữ chả phải băn khoăn gì, còn nếu tự nhiên thấy phải suy nghĩ lăn tăn thì quay về điểm một, ba là, exclusive thì tiến còn không thì thôi hẳn, chứ đừng ở đó mà mong các anh thay đổi. Rỗi hơi đâu mà dùng chung, xong lại cứ phải băn khoăn 1:1 hay 1:X. Đời cứ phải quay xe kịp thời như chị tango.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị mà thấy anh nào rủng rỉnh options rồi thì chị sẽ thôi. Trong chuyện tình cảm chị không thích cạnh tranh với ai cả (dĩ nhiên việc các anh phải cạnh tranh vì mình thì lại là chuyện khác).
      Nói chung, với xã hội hiện đại, nào thì dating apps cho tha hồ chọn bạn tình, rồi hàng không giá rẻ cho tha hồ dịch chuyển, rồi airbnb cho tha hồ thuê chỗ ở giá rẻ, rồi amazon/ebay cho tha hồ chọn mua hàng giá rẻ, chúng ta xài nhiều, vứt nhiều, rẻ rúng mọi thứ, chả nhớ được bao nhiêu và cũng chẳng hạnh phúc hơn.

      Delete
    2. Mà em thấy việc mình không thích cạnh tranh với ng phụ nữ khác nhưng lại tìm cách để các anh phải cạnh tranh vì mình, nó có hơi unfair không ạ? Nhìn trên bình diện chung, nếu mình không thích điều gì thì cũng không nên bắt người khác phải chịu đựng điều đó thì mới hợp lẽ đúng không ạ?
      Hoặc là em quá ngây thơ, nhưng đúng là xưa giờ em lúc nào cũng theo phương châm đó, đặc biệt trong chuyện tình cảm. Chồng em có sướng quá không các chị nhờ?

      Delete
    3. Chị không thích cạnh tranh nên chị không cạnh tranh, cứ thấy chỗ nào huyên náo quá là chị rút. Còn việc các anh cạnh tranh là việc của các anh, chị làm sao quản được. Hồi trước có 2 anh là bạn thân của nhau, và cả 2 anh đều không hẹn mà gặp nhau ở nhà chị mặc dù chị không biết làm cách nào họ biết địa chỉ của chị. Anh này đến mà không nói cho anh kia và cũng không nói với chị. Chị cũng không nhớ họ có xích mích vì chuyện đó hay không.
      Chị thuộc diện tử tế nhưng đàn bà cũng chẳng cần phải tử tế quá em ạ. Lúc còn cưa cẩm nó nhịn mình tí, lấy nhau về mình nhịn nó là vừa.

      Delete
    4. Em ý kiến ý cò xíu nè, em đồng ý là cái gì mình không thích thì không làm, cũng không bắt người khác theo nhưng có lẽ bác hiểu nhầm ý chị Cún á. Em thấy thích cạnh tranh hay không cạnh tranh thì tùy tính mỗi người, chị Cún không thích cạnh tranh mà mấy anh cứ tranh thì kệ mấy anh chứ :)), chứ fair hay unfair gì ở đây.
      @Chị Cún: Em thấy cả 2 đàn tử tế với nhau rồi mà sau cưới mình nhịn gì thì nhịn nhưng cũng có giới hạn thôi chị nhề. Quá giới hạn thì chắc giải tán quá.

      Delete