Wednesday, March 1, 2023

Predator, not prey (viết nốt)

Trong công việc, anh là một người đàn ông tài năng và trung thực ai cũng phải vì nể, phải mỗi cái đời tư bê bối. Tôi cũng vì cảm mến tài năng trung thực này mà cũng phải một thời gian mới nhìn ra cái sự đời tư bê bối. Anh là điển hình của một người đàn ông tham lam cả nể, mối nào cũng muốn, không muốn bỏ mối nào, không muốn làm mất lòng mối nào. Và để có thể tung hứng với một lúc vài cô như vậy thì anh buộc phải nói dối. Anh bảo anh chỉ nói dối những chuyện vặt vãnh tiểu tiết chứ không nói dối những chuyện quan trọng. Nhưng với một người quen tư duy theo kiểu giải toán như tôi, không có dữ liệu nào là vặt vãnh tiểu tiết, ngược lại, tất cả các dữ liệu đều cần thiết và đều phải chính xác tuyệt đối nếu muốn ra được kết quả đúng.

Và như vậy, nếu điện thoại reo anh cất đi không trả lời, “lại là con bé đó phải không”, thì với anh, cái việc trả lời “không” cho qua chuyện chỉ là một tiểu tiết vô hại. Anh quan niệm “điều quan trọng nhất anh đã nói với em rồi, rằng anh không yêu nó, anh với nó chỉ là bạn, cái việc nó gọi hay ai khác gọi chỉ là chuyện vặt vãnh, anh trả lời “không” để em khỏi giận”. Đúng là anh rất sợ tôi giận nhưng với tôi đó vẫn là một lời nói dối, to hay nhỏ và vì bất kỳ lý do gì thì đều là nói dối. Có một câu nói đại loại “trái tim là một thứ rất kỳ lạ. Nó còn tin thì lấy búa đập cũng không chết. Còn đã không tin nữa thì chỉ cần thổi nhẹ là ngọn lửa trong nó cũng đủ tắt ngấm”. Lòng tôi đã nhạt đi như thế, nhạt đến mức khi anh đau khổ níu kéo “Nếu mà anh có được em thì anh sẽ chỉ cần mỗi em thôi, suốt cuộc đời này”, thì với tôi nó vẫn chỉ là một lời nói dối không hơn không kém, chẳng có gì đáng để cân nhắc. Anh chả có được thì anh nói vậy, chứ bản chất người đứng núi này trông núi nọ, có được rồi thì Thái Sơn cũng thành hòn non bộ.

Anh cạo trọc đầu, rồi cạo phăng cả bộ râu quai nón điển trai, điên cuồng đến tìm tôi, trán nhăn mày nhíu. Anh muốn tôi biết anh thất tình mà tôi chỉ thấy anh mặt mũi nhẵn thín trông chả ra sao…

Bao nhiêu năm đã qua, bận bịu phân phối thời gian giữa các cô bồ, tiễn cô này, đón cô khác, nay gặp cô này, mai gặp cô khác, với cô nào cũng chê nhưng rồi cũng thử và thử xong lại chê tiếp, cuối cùng, lúc anh muốn dừng chân, thì tất cả những mối tốt đều đã có nơi có chốn. Xung quanh anh chỉ còn lại toàn mối vớ vẩn chả ai muốn. Cả những người đàn ông đồng trang lứa mà theo anh chả có gì nổi trội, cũng đã tìm được những người đàn bà rất ổn. Những người ngày xưa anh chê không ổn, giờ làm vợ người khác, cũng thành những người đàn bà rất ổn. Chỉ còn lại anh, đẹp trai, tài ba, ế độ. Cô E muốn anh. Anh muốn cô M nhưng cô M chả muốn lại. Còn giữa anh và cô tango là một mối lùng nhùng chưa có hồi kết. Cô ấy dứt anh hẳn thì không dứt được và nhất là vẫn cần nhờ vả nhưng lại không toàn tâm toàn ý với anh mà lại cứ tơ tưởng thằng khác. Anh thì khó chịu với cái sự tơ tưởng kia, nên lại càng cố sức cưa cẩm để đẩy bật hình ảnh cái thằng bồ cũ ra khỏi tâm trí cô ta. Cô E có biết tới sự tồn tại của cô tango, tra khảo anh thì anh bảo anh với cô tango chỉ là bạn. Thế là cô E lại tiếp tục lùng sục chờ đợi anh, anh thì tiếp tục lùng sục mơ tưởng cô M xinh đẹp trong khi vẫn cố sức chinh phục cô tango. Thật sự nghe mãi mới thủng, lùng bùng hết cả đầu óc.

Cô bồ cũ tên E của anh cũng khổ. Quen nhau chục năm, thực sự hẹn hò có vài tháng còn lại anh chỉ coi như bạn mà cô ấy cứ mù quáng không chịu từ bỏ, liên tục đến đóng đô ở nhà anh. Có thời gian nản quá cũng bỏ đi tìm hiểu người mới, rồi thấy người mới chả so được với anh nên cô ấy lại quay lại. Cô ý không thể không nghi ngờ anh vẫn đi với những cô khác, nhưng bất kể sự thật có rành rành thế nào, với cô ý chỉ cần anh chối là đủ. Anh không đến gặp cô ý bao giờ, nhưng với cô ý, chỉ cần cô ý đến tìm và thấy anh ở nhà, anh không ở nhà thì gọi điện là anh chạy về, thế là đủ. Anh không gọi cho cô ấy bao giờ, nhưng với cô ấy chỉ cần cô ấy gọi và anh vẫn bắt máy tiếp chuyện tỉ tê, thế là đủ. Đàn bà nhiều người cứ hay phải ru lòng mình như vậy. Cứ thế, từ gần 30 tuổi cô ấy giờ đã thành gần 40 mà cứ suốt ngày phải đi lùng tìm anh, cứ hy vọng miễn anh chưa yêu ai thì vẫn có khả năng anh sẽ yêu mình. Chẳng biết anh có yêu ai không, chỉ biết anh cứ luôn khẳng định với cô ấy là anh không yêu ai cả. Đàn ông chỉ có thêm không có bớt, anh lại càng như vậy…

Những người hay phải ru lòng mình như cô E, hẳn họ không phải là những người đàn bà đa đoan???

Mình chưa từng nói với anh, rằng trong chuyện tình cảm, chân thành fair play với nhau mới khó chứ nếu đã thích vờn mồi và thao túng tâm lý, I am the predator, not prey. Cơ mà thôi mình chẳng nói, sợ hỏng hình tượng…


16 comments:

  1. Ko phải đa đoan mà là dại trai và không biết tự coi trọng bản thân ạ.

    Thực ra em cũng từng gặp người như vậy. Riêng với mình thì rất tốt, cư xử mọi thứ như thể mình là bạn gái, nhưng chẳng bao giờ thấy giới thiệu bạn bè, gia đình. Mình như không tồn tại ở đời sống public của họ. Rồi đến một ngày mình nhận ra, mình xứng đáng hơn thế. Dù họ có mọi thứ như case chị Giang kể, đẹp trai, phong độ, sự nghiệp tốt, v.v. Nhưng họ hẳn còn câu mấy mối và còn đang lựa chọn, mà mình thì cũng phải move on với cuộc đời và các kế hoạch của mình. Khi mình quyết định rời đi và đạt được thành tựu, thì lại quay ra tán tỉnh hơn. Nhưng xin lỗi, từ trước có bao giờ coi trọng tôi đâu mà giờ lại định câu tiếp.

    Em chỉ thấy những người đàn ông như thế, sau khi mình đã dứt ra được, là hèn và không quân tử. Có thể lúc mình đang si mê thì chưa nhận ra. Giờ gặp người tử tế và quyết đoán hơn với những lựa chọn của họ, thì mới nhận ra, thực sự mất thời gian với những thể loại như thế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm gì có ông nào dũng cảm và quân tử theo như định nghĩa của em. Trừ khi là họ lừa phỉnh anh yêu em lắm anh chỉ có mỗi em anh muốn xây dựng tương lai và họ bảo mình chờ đợi họ, thì còn có cớ mà trách họ. Chuyện tình cảm cũng khó nói trắng ra được, nhiều khi không nói Yes thì cũng là một cách nói No. Không mang mình đi giới thiệu với gia đình bạn bè tức là mình không phải là bạn gái chính thức. Không gặp mình thường xuyên tức là thời gian đang phân bổ cho mối khác nữa. Mình không thích cái kiểu đấy thì mình chuồn chứ chị nghĩ về lý chả có gì để trách.

      Delete
    2. À vâng, nhưng vậy thì đừng cư xử và làm cho các cô gái tưởng rằng họ vẫn là bạn gái của họ. Có gan tán tỉnh và ngỏ lời làm bạn gái thì lúc thôi tán tỉnh hay muốn chấm dứt thì cũng phải nói rõ, chứ không thể cứ lặng lặng để người khác vẫn tưởng như-trong-một-mối-quan-hệ, mà hoá ra không phải :).

      Delete
    3. Đàn ông mình thấy nhiều khi họ không nói thẳng vì sợ làm tổn thương phụ nữ, chứ ko hẳn là vì họ cố tình lừa tình ấy. Hoặc tình cảm chưa đủ để chính thức, nhưng cũng vẫn hơn mức bạn bè hehe. Anyway, nói chung mình vẫn cứ phải tự lo cho thân mình, chứ đợi họ dứt khoát thì hơi mệt hehe

      Delete
  2. Tiếp comment ở trên, đàn ông (mà kể cả đàn bà) cần phải nói được làm được. Thấy có mối nào không khả thi thì dứt điểm. Với quan trọng hơn cả là họ phải biết họ muốn gì, chấp nhận đc gì và không chấp nhận đc cái gì. Chứ cư xử kiểu hèn mạt, giấu diếm, gian dối người này để lấy lòng người kia, thì dù em là ng đc ngta nói dối với ng kia để lấy lòng mình, thì em cũng chẳng thấy vui hay ham. Họ nói dối với người khác để lấy lòng mình thì cũng có thể dối trá với mình để lấy lòng một người khác nữa.
    Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy, trong cả công việc lẫn vấn đề cá nhân. Vậy em mới trọng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đàn ông độc thân, gái dâng tận miệng, chị chưa thấy ông nào từ chối hết, mà từ chối để làm gì trừ khi sức khỏe có vấn đề. Chị nghe anh ấy kể chị thấy ái ngại cho cô E vì cô ấy mất nhiều thời gian với anh ý quá nên chị mới bảo “sao anh không thả cho cô ấy đi”, thì anh ý bảo đã nói rất nhiều lần “anh không yêu em, anh sẽ không cưới em” thế nhưng cô ấy vẫn bất chấp. Chị biết anh ấy nói thật vì ngày xưa khi chị biết anh ý thì gái cũng cứ lao vào anh ý như thiêu thân như thế. Anh ý tham lam cả nể đã đành nhưng cũng là đàn bà cho phép anh ấy làm thế.
      Chị cũng giống em, khi anh ý bảo “anh không yêu nó, anh với nó chỉ là bạn” thì chị tức khắc nghĩ ngay khi nói chuyện với cô khác về mình, anh ấy có khả năng cũng nói y như vậy. No benefit of doubt could be granted.

      Delete
  3. Đọc một hồi rối tung rối mù không hiểu gì hết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng thế. Định lướt xong phải đọc vài lần xem ngô khoai thế nào.

      Delete
    2. Dễ hiểu mà. Đoạn in nghiêng là phần quá khứ hoặc chú thích, còn đoạn in thẳng là mạch chuyện hiện tại.

      Delete
  4. Số chị Giang hay dính phải mấy anh tham lam nhiều gái và có chức quyền mà 😄 Cuối cùng chị vẫn chọn cho mình người tốt nhất. Thành thử số thì có thật, nhưng quả là do mình chọn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh này không có chức quyền gì. Giỏi nhưng chính trực quá nên đường công danh lận đận. Mạnh mẽ nguyên tắc trong công việc bao nhiêu thì trong đời tư lại nhu nhược buông thả bấy nhiêu. Đúng là trời không cho ai tất cả.

      Delete
  5. Aha mình biết thêm 1 cây si của Giang nhé, tạm gọi là anh Tay To đi. Anh có nụ cười trắng xóa nè, anh mặc áo giáp chống đạn nè, anh bận rộn cứ xin lùi cuộc hẹn miết nè, anh 1 đống tiêu chuẩn về gái mà thiếu mỗi single nè, ...... :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh mặc áo giáp chống đạn thì là không có duyên với nhau. Anh có nụ cười trắng xóa thì chỉ là cảm tình vu vơ không lời hồi đại học. Còn những anh còn lại bạn liệt kê thì toàn những anh không duyệt được.

      Delete
  6. Anh này khổ nhỉ, được G cho một bài học mà không ngộ được ra đến giờ vẫn vậy thì thật ba chấm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình chỉ thấy mất cảm tình với cái nết loanh quanh của họ nên mình từ chối chứ cũng không định cho bài học gì hết. Tính người đã vậy, không hy vọng thay đổi được.

      Delete
  7. Mẹ em hồi xưa cũng sát trai nổi tiếng trong họ rồi thì giờ đến em thì chưa có mảnh tình vắt vai trong khi đã 24 tuổi. Cả nhà lo ế. Ngồi nghe các chị kể chuyện mà như đọc tiểu thuyết tình cảm. 😄

    ReplyDelete