Tuesday, March 7, 2023

7/3/2023

Hơn tuần trước trời lạnh kinh hồn. Sau đó thì ấm hẳn lên. Nhiệt độ trong ngày lần đầu tiên trong vài tháng đã nhích lên được quá 0 độ C.

Nhiệt độ vừa lên được quá 0 độ một cái là tuyết bắt đầu tan. Tuyết tan trên các mái nhà, nước rỏ tí tách khắp nơi. Trên vỉa hè, những đống tuyết lưu cữu từ đầu mùa đông cũng tan dần thành những dòng suối nhỏ chảy ngoằn ngoèo róc rách xuống dưới lòng đường. Tuyết đóng cứng đơ trên nóc ô tô suốt mùa đông cũng tan dần. Đang đi mà phanh xe một cái là cả đống tuyết đổ ụp xuống kính trước, lại phải rối rít bật cần gạt nước. Bảo chồng anh ơi có khi mùa xuân sắp về, mình phải đi lội tuyết trước khi tuyết tan hết. Thế là hai vợ chồng bỏ lũ con ở nhà kéo nhau đi công viên.

Công viên vẫn ngập trong tuyết trắng phau nhưng những chồi hoa mịn như nhung đã thấy nhú lên chi chít trên những cành cây vẫn khô đen khẳng khiu. Thấy một khoảng tuyết mênh mông tinh khôi không dấu chân người, suýt thì mình co cẳng chạy ào tới. May chả hiểu sao lại tình cờ nhìn thấy mấy cái cầu gỗ bắc lơ lửng trong không khí, linh tính dừng lại nhìn quanh và phát hiện mấy bụi lau sậy lơ thơ nhô lên khỏi lớp tuyết. Hồ nước mà chả có biển báo mịe gì, làm cái thân già nài suýt nữa thì đi thẳng xuống thủy cung 🙄.

Cơ mà chỉ ấm áp được 2 ngày, đến ngày thứ 3, buổi sáng thấy cứ có tiếng rào rào khe khẽ ngoài cửa sổ, tưởng mưa xuân ấm áp đang chảy trên những cành khô làm cây cối nảy chồi nhú lộc, bèn háo hức mở cửa ngó ra ngay. Hóa ra lại là tuyết. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, tất cả lại ngập trong tuyết. Thật là nản quá đi.

Sống ở xứ lạnh khắc nghiệt mới thấy chi phí để duy trì cuộc sống ở những nơi này rất cao. Đội ngũ nhân công liên tục hót tuyết rải muối trên vỉa hè, lái xe xúc tuyết ủi tuyết trên đường, dọn tuyết trên các mái nhà, giăng dây ngăn người đi bộ đi vào những nơi có khả năng sẽ bị băng tuyết từ trên cao lao xuống đầu, rất chi là đông đảo. Thiếu đội ngũ này thì chỉ cần một trận tuyết vài tiếng đồng hồ là cả thành phố tê liệt lập tức. Chưa kể còn phải bảo dưỡng và sưởi ấm các tòa nhà. Rồi còn quần áo phụ kiện mùa đông, giày dép vừa giữ ấm vừa không thấm nước vừa chống trơn trượt. Đại loại chi phí nhiều vô số kể. Chả bù cho những nơi có khí hậu ôn hòa ấm áp, nhà cửa hở hang, quần áo mong manh, chân xỏ dép lê, đường phố chỉ có lá quét thì quét chả quét thì vẫn đi được.

Quay lại chuyện trời lại đổ tuyết tầm tã, vừa tuyết vừa gió, độ ẩm không khí lại cao, nhiệt độ lập tức tụt trở lại xuống mười mấy độ dưới 0. Hôm sau lại nghe tiếng xẻng xúc tuyết rầm rầm trên mái nhà và tiếng tuyết hất bịch bịch xuống sân, cả tiếng xà beng nạy những khối tuyết đã đóng thành băng đá trơn trượt cho dân tình đi lại khỏi vồ ếch. Đi event chủ quan dùng giày hở mũi, đi bộ có vài chục mét ngoài trời mà tưởng muốn rụng luôn đầu ngón chân.

Nhưng bất chấp tất cả, có những ngày trời vẫn trở nên xanh và cao hơn, những ngày nắng đã nhiều hơn và nắng dài hơn. Ngày cũng dài hơn, 8h đã sáng bảnh.

Ở một góc vườn Salento, lũ thủy tiên và anemone đã nở. Nhìn qua camera thấy trắng đỏ tím vàng đung đưa rất rộn ràng. Anemone thì không thơm nhưng thủy tiên thì chắc là đang thơm ngào ngạt lắm. Lúc mua củ giống mình đã chọn những loại thủy tiên có hương thật thơm. Còn mình thì ngồi thu lu ở nước Nga o bế mấy cái hạt sen bé tí teo. Được cái sau hơn tuần chăm chỉ tắm rửa bằng nước ấm cho các em hạt sen hàng ngày thì các em đã nảy mẩm dài nghêu, nhìn thấy vui vui. Nhưng vẫn đang chưa hiểu những cái tâm sen dài nghêu này làm nào mà biến thành được những cái lá??? À mà những chồi cây mịn như nhung ở công viên, tuyết và lạnh như thế này thì chúng nó có bị thui mất không nhỉ?

Rỗi rãi lên mạng ngắm hoa xuân. Cái trang mạng eurobulb gì đó, năm ngoái mình mua một lô củ của nó. Củ chuyển đến, 5 củ thì thối mất 4. Mình viết thư phản ánh nhưng đầu óc đang rối tinh vụ chuyển nhà nên phản ánh cho có lệ, chắc giọng điệu rụt rè chứ không được hùng hổ sao đó mà chúng nó trả lời ráo hoảnh “cứ trồng hy vọng sẽ lên”. Đơn hàng allium của mình mỗi củ giá có rẻ đâu mà lũ vớ vẩn muốn người ta trồng hú họa. Nén giận gò lưng cuốc đất trồng củ thối, cuối cùng có lên éo đâu. Nhưng năm nay thì mình đã hết giận vụ đấy, mình lại mò lên mạng ngắm hoa xuân của chúng nó. Thôi, em đẹp em vớ vẩn tí cũng không sao.

P.S: thật chứ các cụ đã bao giờ đi massage về xong bị chóng mặt quay cuồng chưa? Mình mấy tuần trước tự nhiên lại giở dói đi massage, chả hiểu là do bấm nhầm huyệt hay sao mà tuy chưa đến mức ngồi nhìn bóng đèn cười nhưng đầu óc cứ quay quay, đang nằm mà ngồi bật dậy là chóng mặt tít mù. Tưởng vài ngày là hết mà mấy tuần rồi vẫn chả hết. Thật chả cái dại nào bằng cái dại nào 😢

29 comments:

  1. Em cũng định đi bấm huyệt may mà mẹ em can; mẹ em bảo bấm nhầm huyệt thì chít dở nên em ko dám đi nữa😂

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng nghe nhiều người nói bấm sai huyệt là về ngồi nhìn bóng đèn cười nhưng chị cứ hy vọng nó sẽ không xảy ra với mình :-))))))

      Delete
    2. Chị còn tập PLC ko chị, nếu còn thì thường mát xa ấn huyệt sẽ ko có tác dụng với người tập plc đâu ạ! Trải nghiệm của em là ấn ko có cảm giác gì, ấn quá nhiều khi lại đâm mệt! Hihi. Em đắc Pháp nhờ đọc câu chuyện tu luyện của chị đấy cũng đã gần 3 năm ròii

      Delete
    3. Chào em. Chị trên lý thuyết thì vẫn là người tu luyện nhưng về mặt thực hành thì kém quá. Chị không đọc sách và tập các bài công pháp được liên tục mặc dù chị rất muốn. Chị không tìm được thời gian hàng tiếng liền mỗi ngày để làm việc đó. Đành tự an ủi là vẫn liên tục tu tâm tính. Giờ mọi việc tạm ổn định nên chị đang quyết tâm thu xếp thời gian tập lại đây. Chúc em tu luyện tốt.

      Delete
    4. Dạ em cảm ơn chị, em da tin vào nhân duyên và sự an bài của SP. Đọc blog chị 10 năm qua để chờ kết duyên qua câu chuyện tu luyện của chị đó. hi hi, chị som tập va doc sach lại nha chị .

      Delete
    5. SP an bài thế nào để người tu luyện sau lại giỏi hơn người tu luyện trước thế này, hôm nào gặp phải bắt đền SP hihi. Đùa thế, cám ơn em nhiều. Chị vừa có được cả bộ kinh văn và vẫn đang đọc nhâm nhi. Các bài công pháp thì chị cố hôm nay tập 4 bài đầu, hôm sau ngồi thiền, phải xen kẽ thế chứ ngày nào cũng tập cả 5 bài thì chị chịu không thể tìm được thời gian.

      Delete
  2. Chị có khi là tiền đình, chị đã đi khám bs chưa ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị sợ gặp bác sĩ đang lợn lành lại thành lợn què hoặc đang tập tễnh lại thành què hẳn. Mà trước giờ chị không hề bị, chỉ đúng từ hôm đi massage về chị nhân viên massage làm hơi mạnh tay, về nhà người chị thì đau ê ẩm còn đầu óc thì quay vòng vòng.

      Delete
    2. Chào em, massage xong bị chóng mặt là rất bình thường. Đây em
      https://www.aicm.edu/blog/dizzy-spells-massage

      Anh chúc em chóng khoẻ.

      Delete
    3. Em cám ơn anh nhưng mà link này chỉ đề cập đến việc bị chóng mặt lúc vừa massage xong, chứ còn em vài tuần sau vẫn quay quay cơ mà người ơi.

      Delete
  3. Vườn nhà tui mấy hôm trước diên vỹ với tulip nhú lên hết cả rồi, chắc tuần sau là có hoa. Thế mà hôm qua tới hôm nay trời đổ tuyết tít mù, hoa hòe hoa hiếc gì gì chắc ngỏi củ tỏm roài
    Vụ masage, lần cuối cùng tui đi xong về nhà ngủ liền một mạch 10 tiếng không biết trời trăng gì, tỉnh dậy cảm giác như ngủ 100 năm rồi , lạ lùng lắm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mùa đông vừa rồi Salento không đủ lạnh, thế nên diên vĩ của tui đang giữa mùa đông lại lên bời bời. Giờ nhìn rối linh tinh beng như cỏ, chắc năm nay mất mùa diên vĩ. Lan dạ hương, tulip, diên vĩ và thủy tiên, đại loại mấy loại hoa xuân cánh mỏng manh, mưa gió hay tuyết vào một cái thì đều nát hết.
      À mà bà massage kiểu gì, Thái hay Bali? Cách đây mấy tháng tui đi massage chân của một chị người tàu. Massage xong cảm giác vô cùng dễ chịu.

      Delete
    2. À, masage Thái đó G, họ làm chân với vai rất đã nhưng ngay lúc ấy thì tui cũng cảm thấy hơi đau, chắc thế nên về nhà nằm lăn quay luôn là vậy :)))

      Delete
  4. Ôi nghe ngủ 10 tiếng mà thèm! Bạn cho mình hỏi massage theo chương trình gì để ngủ được vậy ạ? Mình từ bé ngủ rất ít, chỉ khoảng 5 tiếng 1 đêm là nhiều nhất, từ khoảng 3 năm nay là thực sự mất ngủ luôn, cứ 2-3 tiếng 1 đêm rồi thức dậy nằm chong mắt đến sáng, ngày lại không ngủ được, người lúc nào cũng lờ đờ, căng thẳng. Mọi người có kinh nghiệm vụ này chia xẻ cho mình học với. Cảm ơn cả nhà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có một thời gian chị cũng bị mất ngủ. Tức là đặt lưng xuống thì ngủ ngay nhưng cứ ngủ được 2, 3 tiếng là tỉnh giấc và không ngủ lại được nữa. Tập Pháp Luân Công một thời gian là ngủ một mạch từ tối đến sáng luôn.

      Delete
    2. Chẳng biết chương trình gì cả, chỉ thấy tiệm có khuyến mãi nên mình quẹo dzô, chỉ biết là tiệm massage Thái thôi, mà thấy cũng masage như kiểu ở vn mình chứ bản thân mình cũng ko thấy có gì đặc biệt ở tiệm đó cả
      Vụ Pháp Luân Công với mình cũng y chang nhé, mình kiên trì tập một thời gian thì cảm thấy ngủ ngon thực sự, mình ngủ sáu tiếng một ngày thôi nhưng ngủ thẳng giấc

      Delete
    3. Ôi em lại có thể nuôi hy vọng về 1 giấc ngủ sâu! Các chị cho em xin kinh nghiệm/ link tài liệu đã dùng để tập Pháp Luân Công được không ạ? Em mới lên mạng xem mà phát rối vì nhiều nguồn quá.

      Delete
    4. Bạn đọc lại bài viết lâu lâu rồi của chị Cún về Pháp Luân Công chị Cún có link ở phần comment đó.
      http://concunbeo.blogspot.com/2020/01/chuyen-tu-luyen.html

      Delete
    5. Đây chị gửi link các bài công pháp cho em: https://vi.falundafa.org/falun-dafa-video-audio.html
      Tập động tác là một chuyện, còn phải đọc sách nữa em nhé, thế thì mới đủ hai phần của môn tu luyện. Link sách đây em: https://vi.falundafa.org/book/zfl_html/index.html.

      Delete
    6. Em cảm ơn chị Giang và mọi người. Giờ em sẽ đọc và tập luyện thử, gặp khó xin các chị chỉ giáo tiếp ạ 😊

      Delete
  5. Em thấy phụ nữ khi đang yêu và được yêu hay kiểu trẻ con bên cạnh ng đàn ông của mình lắm. Chị đeo giày hở mũi, còn em mặc váy mà honey nói em là mặc quần vào, mùa đông có ai để chân trần như em không, em nghĩ đi từ xe đến cửa nhà thôi làm gì phải mặc quần. Má lát sau nó lạnh muốn rụng hai cái chân luôn.
    Chồng chị chắc phải chịu đựng sự trẻ con của chị lắm luôn dù là 1 năm hay 20 năm bên nhau rồi. :) thì phụ nữ vẫn trẻ con như thế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng chẳng biết ông nhà chị có chịu đựng chị không? Đó là câu chị chưa bao giờ hỏi. Để hôm nào chị thử hỏi một cái xem sao.

      Delete
  6. Chị ơi chị đi khám xem. Hôm trước em ngủ dậy mà bước xuống giường cái đầu óc quay quay, nằm trên giường trở người cũng chóng mặt. Em đi khám đi bs bảo có 2 loại chóng mặt, cái thông thường là đang hoạt động bt thì dizzy thì còn do máu huyết, còn cái em bị là vertical vertigo, kiểu như tiền đình. Bsi nói cái này do thời tiết lạnh, da đầu lạnh dễ bị vì da đầu có nhiều mạch máu nhỏ, nó bị lạnh thì thiếu máu lên não hay sao đó, ráng giữ ấm thì từ từ hết với ko dc gội đầu đêm. Đúng là e hay có tật gội đầu tối rồi ko sấy, hoặc sấy ít thôi vì em ko thích sấy tóc, cứ thế mà ngủ... Cũng may em nghe lời dạo này hết rồi chị ạ, hy vọng ko bị lại.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có thể đúng là do bị lạnh như em nói, vì bình thường sống ở những nơi ấm áp hơn thì chị chưa bao giờ bị.

      Delete
  7. Ôi nhà tui mới đi Quebec về, đúng là sẽ khó có thể cảm nhận được sự mong manh của cuộc sống mùa đông nơi phương Bắc và cảnh vận hành không ngừng nghỉ của cả một đội ngũ hùng hậu những người xúc, cào, ủi, xới băng tuyết liên tục hàng ngày nếu không được tận mắt chứng kiến. Nhà nào cũng một núi tuyết ngập trước nhà cao lên đến tận trần nhà. Thật lòng cảm thông với bà nhé.
    Cái vụ chóng mặt kia, hồi cuối 2020 tôi cũng bị một trận khổ sở, và đi physical therapy thì phát hiện là mình bị BPPV, họ chỉ dùng phương pháp Epley maneuver xoay đầu mình là đỡ hẳn ra. Sau đó quay lại vài lần, họ có những công cụ khác giúp mình "tập đi" mà không bị ngã ... Không biết bà đã đi khám ở đâu chưa, nhưng hy vọng là bị giống tôi hoặc chỉ đơn giản do lạnh. Bà tham khảo cái video này nhé. Hồi tui đi họ cũng giáo dục cho tui giống y vầy á.
    https://youtu.be/xTnV3m4bWDg
    Chúc bà sớm hết chóng mặt nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bà. Tui đang ngâm cứu cái link bà dẫn.
      Mùa đông nhà bà không đi xuống phía Nam cho ấm, lại dắt díu nhau lên phương Bắc làm cái giề.
      Hồi trước tui sướng không biết đường mà sướng, cứ ngày nắng lộng lẫy là tui chê ỏng eo, tui sợ làn da mỏng manh của tui lại bắt nắng đen thui ra. Tui chỉ tơ tưởng những ngày u ám và nhiều gió thổi. Thì đây, cầu được ước thấy, nước Nga ngày nào cũng u ám từ mấy tháng nay rồi. Hôm nào lại bonus thêm cả gió thổi nữa thì ôi thôi, nhất quả đất luôn, ra ngoài đường nước mắt nước mũi giàn giụa vì lạnh quá. Không đeo kính râm cho bớt gió được vì trời tối u u lại đeo kính râm người đi đường lại tưởng mình bị làm sao. Sơ u ám với gió thổi vãi tè ra rồi mà mãi chả hết.

      Delete
    2. Ôi dào, lớp tiếng Pháp của Skye mỗi năm đều đi Quebec trượt tuyết, hai ông bà già đi theo làm chaperones đó bà ơi. Mặc 3 cái quần, 4 lớp áo, 2 lớp nón, trùm mặt đen thui chỉ chừa ra hai con mắt =))))). Ngày nào cũng đi tour ngoài trời, xong chuyến đi thấy cũng nể bản thân đã vượt vùng an toàn thành công hihi.
      Tui cũng nhớ là bà thích bầu trời xám chứ không ưa trời xanh bằng. Lúc đó tui cũng nghĩ sao lạ vại ta!
      Bà đã đỡ chóng mặt chưa?

      Delete
    3. Giời ơi, 4 lớp áo thì cũng được đi, nhưng 3 cái quần và 2 lớp mũ thì còn gì là nhân phẩm bà ưi :-))))))
      Cái entry này tôi viết cũng lâu lâu rồi, cứ viết một tí rồi bỏ đấy rồi lại viết tiếp, mấy hôm sau mới đăng mà cũng không chú ý cập nhật tình hình tiền đình. Trong thời gian đó thì tôi cũng tập lại PLC nhưng cũng không liên hệ hai sự việc với nhau. Tự dưng có em ở trên hỏi chuyện mất ngủ và tôi nhắc tới PLC, tôi mới sực nhớ ra, thời điểm bị chóng mặt cũng tình cờ trùng đúng với thời điểm tôi đang muốn tập lại PLC, tôi còn nhớ cứ băn khoăn đang chóng mặt thế này mà bài tập số 4 cứ phải cúi lên cúi xuống thế thì có tập được không, hay lui lại đợi hết chóng mặt đã. Xong rồi tôi tự nhủ thôi chóng mặt kệ chóng mặt, cứ tập. Trong và sau khi tập tôi cũng quên biến vụ chóng mặt. Lúc có em ở trên kia hỏi làm thế nào cho khỏi mất ngủ và tôi nhắc đến PLC tôi mới nhớ ra là tôi vẫn la lối thế nhưng đã hết chóng mặt từ đời nào chả biết. Tôi bèn thử, nằm lăn lộn trên giường rồi vùng dậy nhảy tót khỏi giường như bị ma đuổi, chả chóng mặt tí nào hihi.

      Delete
  8. Chúc mừng chị lợn lành thành lợn què

    https://mvertigo.org/t/massage-triggered-vertigo/2379

    ReplyDelete