Thursday, June 22, 2023

Tường đông ong bướm...

Hồi mình làm con đường đi xuống garage vắt ngang bãi cỏ, đường làm xong rồi thì một bên bãi cỏ còn chừa lại đúng một rẻo hình tam giác, mình quyết định biến nó thành vườn hoa. Vô tình mà lại là một địa điểm lý tưởng vì nằm ở phía nam ngôi nhà, gió bấc từ Nga thổi tới là ngôi nhà chắn hết, vườn lúc nào cũng ấm áp và đầy nắng.

Ở trong thành phố nhà cửa san sát nhau nên không nhận thấy chứ giữa đồng không mông quạnh gió lộng tứ bề, tường nam tường bắc khí hậu khác nhau vô cùng. Mùa đông, tường bắc lạnh cứng hồn, gió thổi hú hú trên ngọn cây, rêu mọc xanh cả lối đi, còn tường nam lại ấm áp và nắng tràn trề từ sáng tới tận chiều. Mùa hè, đứng ở tường bắc thấy không khí ẩm và mát rượi, đi ra tường nam thành nóng như rang.

Nắng nóng quá nên các em thược dược chỉ đẹp vào tháng 6 đầu tháng 7, sau đó là hoa bắt đầu ra nhỏ tí. Phải đợi đến tháng 9 tháng 10 mới hồi hồi lại. Trong các loại hoa, chịu nắng giỏi nhất mình thấy là hoa hồng. Nắng tháng 7 tháng 8 cháy xém cả mặt người mà lũ hoa hồng mặt cứ trơ ra, càng nắng càng nở đẹp.

Hai năm trước mình trồng mẫu đơn cũng ở phía tường nam. Thất bại thảm hại. Cháy thui cả hàng vì nắng nóng quá. Mùa đông năm đó mình phải hì hụi moi củ lên mang ra trồng ở phía tường bắc. Đến giữa tháng 8 năm sau, các em mẫu đơn vẫn đang xanh tốt thì cậu làm vườn tự nhiên lại quên tưới. Cậu ý tính như thế, cứ đang làm việc gì đều đặn tự dưng bỏ ngang vì đã quên biến. Thế là lại cháy thui cả hàng. Mùa đông năm rồi mình lắp đường ống tưới tự động, thấy các em có vẻ hớn hở nhưng lớn rất chậm. Mình ngâm cứu trên mạng thì thấy mẫu đơn chỉ trồng được ở những vùng khí hậu từ zone 8 trở xuống. Điều đó có nghĩa vùng khí hậu zone 10 như của mình chẳng mơ trồng được mẫu đơn. Thế nên khả năng khá cao là mẫu đơn của mình trồng ở phía tường bắc tuy không chết nhưng tương lai cũng chỉ gật gù. Giấc mơ mẫu đơn có vẻ khó thành hiện thực. 

Còn một loại cây nữa mình trồng cũng thất bại thảm hại đó là cây thường xuân Boston, tiếng Ý gọi là vite americana, thường xuân Mỹ. Trong khi thường xuân nhà người ta thu sang lá ngả đỏ ối đẹp mê ly rụng rốn thì thường xuân của mình chả hiểu sao cứ xanh như một niềm hy vọng và sau đó thì rụng tiệt.

Năm nay mình về Salento muộn, mở hệ thống tưới muộn, nên giờ các em thược dược mới bắt đầu lên. Phải bảo cậu làm vườn buộc các em vào cọc tre cho khỏi ngã. Tường nam tuy tránh được gió bấc nhưng đôi lúc trời đất hâm lên, gió nam nồm ẩm từ Morocco kéo tới, tuốt một phát chắc cả vườn hoa trọc lóc. Xứ Salento thì đã nổi tiếng nắng gió.

Con La và con Na đi tham quan cả tuần cùng lớp. Trước khi đi chúng nó tíu ta tíu tít chuẩn bị hành lý quần áo phụ kiện, rồi nào là tắm rửa, bôi kem, dưỡng tóc, nào là tẩy lông chân, sơn móng chân móng tay, quấn lô uốn tóc, uốn mi cong. Nhìn thật đúng kiểu lũ đàn bà rắc rối. Người mẹ trên răng dưới dép cả đời không biết làm điệu của chúng nó há hốc mồm, vừa tò mò vừa kinh ngạc “chúng mài đi tham quan hay chúng mài đi lấy chồng?”. Sáng qua thức dậy, cả thằng con cũng đi tham quan nốt. Ngài thì đi làm. Vậy là cả nhà vắng hoe. Tui còn chưa biết làm gì với cuộc đời nhàn nhã của tui thì nhìn thấy tin nhắn của một chị độc giả blog, chắc chị vừa đọc được bài trước có cái ảnh cún lom khom ngửi mẫu đơn ngoài công viên “Em có rỗi không chị định mang tặng em bó hoa mẫu đơn chị cắt từ vườn...”. Thế là vội ăn sáng rồi co cẳng chạy đến chỗ hẹn. Bó hoa tươi chị còn cẩn thận quấn khăn ẩm cho đi đường xa khỏi héo. Hoa mang về cắm vào nước nở bung, tươi thắm, đẹp và thơm mê mẩn. Em cám ơn chị nhiều.  

26 comments:

  1. Thích những bài viết nhẹ nhàng mà tinh tế của nàng quá. Chỉ nghe cácg nàng tả làm vườn và quan sát cây cối, nắng gió của nàng cũng đủ thấy sự tỉ mỉ, thông minh, óc quan sát của nàng. Biết khen nàng cũng bằng thừa nhưng không thể không viết vài dòng cảm phục nàng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Trông trời, trông đất, trông mây,
      trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm"
      nông dân chúng tôi ai cũng phải chú ý, nếu không thì trồng cây nào toi cây đấy, nàng ơi.

      Delete
  2. Ôi iu quá ! Có độc giả trời Nga tặng hoa chị Cún❤️

    ReplyDelete
  3. Ôi chị tự ra park vặt hoa xong về cắm rồi bốc phét chị có người tặng các em ạ. Chứ ở cái xó xỉnh đấy ai tặng. Cũng không ai thừa hơi đi tặng khi không lợi lộc gì. Bà này công nhận hay thích tưởng tượng để thủ dâm tinh thần phết :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị ơi còm nhầm nhà ạ. Ra park vặt trộm hoa mời chị sang còm bên quystoc thành Pô giang.

      Delete
    2. Ôi trời! Cả một bầu trời ghen tị.

      Delete
    3. Chị nào tặng đã lồng lên thế này mà anh nào tặng khéo khó ở cả weekend!

      Delete
    4. Cái này gọi là bụng ta suy ra bụng người. Không phải cứ có hoa là phải ra công viên hái trộm.

      Delete
  4. Oiii hoa dep tuyet

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lên hình không đẹp lắm chứ ở ngoài đẹp cực kỳ. Lúc chị chụp là hoa còn chưa nở hết chứ nở hết rồi thì to bằng cái bát ăn cơm.

      Delete
  5. thành công với hoa hồng là xuất sắc lắm rồi. Thường xuân với mẫu đơn thì để chợ tặng :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui thì lại cứ mơ ước một bờ tường phủ thường xuân thu về lá chuyển màu đỏ rực. Ai dè không hiểu tui sai ở khâu nào mà lá nó cứ xanh rì. Còn mẫu đơn thì là niềm say mê của tui. Tui thích mẫu đơn còn hơn cả hoa hồng.

      Delete
  6. Em mê mẫu đơn lắm mà nó thơm quá nên em chưa cắm bao giờ để ngoài vườn thi thoảng lướt qua. Ah em có sầu riêng ăn rồi hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Công nhận thơm thật. Đi vào bếp có lọ mẫu đơn thấy cả căn bếp thơm sực nức.
      Chị chưa ăn sầu riêng bao giờ. Có lúc cũng tò mò định thử nhưng sợ mùi.

      Delete
  7. Vườn nhà mình nhiều hoa mẫu đơn. Mình thích thì mình tặng người yêu hoa, thế thôi, đơn giản, nghĩ xoắn làm gì nhỉ?!

    ReplyDelete
  8. Chị phân thân đóng mấy vai chèo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm như ai cũng đa nhân cách như chủ của em

      Delete
  9. Hoa này có thơm không Cún?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất thơm người ạ. Thực ra về sắc và hương thì mình thấy mẫu đơn còn hơn cả hoa hồng. Mỗi tội hoa hồng trồng được ở nhiều điều kiện khí hậu còn mẫu đơn thì cứ phải lạnh mới sống khỏe.

      Delete
  10. Em coi tới khúc thường xuân "xanh như một niềm hy vọng" thì nhớ tới Chiếc lá cuối cùng, nghĩ chắc thường xuân nhà chị không có rụng. Ai dè, "rụng tiệt". Chị cua gắt quá, em còn chưa kịp đội nón bảo hiểm. =)))))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cua gắt đâu, cái dây thường xuân của chị nó cua gắt đấy chứ. Đang xanh rì ra, thoắt cái thấy rụng hết còn lại mỗi cái dây trông như chết rồi. Cậu làm vườn của chị nhìn thấy tưởng dây của cây dại nào còn lấy tay kéo kéo định nhổ bỏ.

      Delete
  11. Giang ơi Moscow đang nội chiến. Gia đình Giang có an toàn không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tình hình giờ có vẻ ổn rồi người ơi.

      Delete
  12. Nhà chị ở Canada vườn rất nhiều mẫu đơn. Không chăm sóc gì nhiều mà đầu hè hoa nở khắp vườn, có lẽ do khí hậu. Em lo đủ thứ mà cái gì cũng tỉ mỉ, chu đáo. Ông xã em giàu vì vợ mà sang cũng vì vợ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngài nhà em có khi chả thích vợ làm vườn. Vì cẳng chân cẳng tay trầy xước thâm sẹo còn tay thì chai. Chưa kể quần áo còn rách hết nữa chứ :-))))
      Mẫu đơn cần củ phải được ngủ trong mùa đông thật lạnh thì lúc ấm lên hoa mới ra đẹp. Mẫu đơn cũng dễ chăm chị ạ, không cần nhiều nước hoặc hay bị bệnh như hoa hồng. Em thích lắm mà chỗ em ở mùa đông ấm và mùa hè nóng quá không phải khí hậu lý tưởng cho mẫu đơn.

      Delete