Sunday, October 22, 2023

Chúng ta tiêu tiền của chúng ta vào đâu?

Hồi còn ở Dubai, một lần ngồi tán chuyện với cô bạn ở nhà cô ấy là một biệt thự trên đảo Cọ, cô ấy tâm sự với mình. Chẳng là các biệt thự trên đảo Cọ hình như chỉ được xây 2 tầng. Vợ chồng cô ấy cố tìm cách cơi nới, xây thêm cái tầng lửng. Khó khăn và tốn kém nhưng nhà tận 4 con, không xây thêm không được. Cô ấy nói với mình một câu mà mình cứ ấn tượng mãi “nhiều khủng khiếp lắm, vợ chồng tao phải dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm, là 60k usd, để xây thêm cái phòng bé tí đó”. Nói thật nghe cô ấy nói 60k usd mình ngỡ ngàng. Chồng cô ý làm cái nghề hái ra tiền ở Dubai. Cả nhà đi du lịch rất thường xuyên và chẳng bao giờ đi chỗ nào dưới 5 sao. Hai cô giúp việc kè kè đàn con, chưa kể lái xe và đầu bếp. Và chỉ cần ngồi vài phút ở cái bếp nhà cô ấy là mình biết hàng ngày cô ấy tiêu rất nhiều tiền. Dĩ nhiên 60k usd không phải là số tiền nhỏ, nhưng một gia đình phong lưu như vậy mà toàn bộ số tiền tiết kiệm chỉ có chừng ấy và đã coi đó là nhiều khủng khiếp thì mình thấy lạ.

Ngài có một cậu bạn. Cô vợ cậu ấy vốn làm luật sư gì đó nhưng bỏ việc ở nhà chăm 2 đứa con, mình cậu ấy đi làm. Cô vợ lúc nào cũng thấy tóc tai sành điệu, móng tay đỏ chót và dùng túi Chanel. Cả nhà rất hay đi ăn nhà hàng. Không nhà hàng sang chảnh nào trong vùng cậu ấy không biết mặt biết tên. Thì thế cũng là bình thường vì thu nhập của cậu ấy có vẻ cũng khá, nếu không vì tự dưng một lần cậu ấy tâm sự rằng cậu ấy có món nợ ngân hàng 20 nghìn euro và cậu ấy hy vọng vài năm nữa sẽ trả hết. Với kiểu sống phong lưu như vậy, nhẽ ra món nợ 20k euro phải là một món nợ cỏn con mới phải chứ nhể???

Sau đó thì cậu ấy nhận được mấy hợp đồng khá béo bở. Không biết cậu ấy có trả dứt luôn món nợ ngân hàng kia không, chỉ biết là Giáng sinh năm ấy, vợ chồng cậu ấy đặt ngay một chuyến nghỉ dưỡng Maldives. Một chuyến nghỉ dưỡng ở Maldives cho cả gia đình như vậy thì cứ xác định tiêu từ 20k đến 30k euro.

Ngài có cậu bạn. Hồi cách đây hơn chục năm vợ chồng nó mời vợ chồng mình đến nhà ăn tối. Lúc cô vợ tung tăng đi vào bếp lấy món mới, nó ghé sang mình bảo “G ơi, vợ tao nó tiêu nhiều tiền khủng khiếp. Mày đừng nói gì với nó nhé, tháng này tính đến giờ nó đã tiêu hết 7000e rồi”. Vẫn còn chưa hết tháng và nhất là thời điểm chục năm trước ở Rome, không hiểu nó tiêu kiểu gì mà hết 7000e được nhất là khi nó không phải đệ tử hàng hiệu. Chú thích thêm là tiền nhà không phải trả và con có mỗi một đứa đang gửi ở nhà trẻ miễn phí của Bộ. Chục năm sau, vẫn anh chồng than thở vì định bán căn hộ cũ mua căn hộ mới rộng hơn vì bây giờ đã có 2 con khá lớn, nhưng cuối cùng đành phải từ bỏ kế hoạch vì “vợ tao nó tiêu nhiều tiền quá”. Căn hộ ở Rome bé xíu, hình như chỉ có 1 phòng ngủ rưỡi, mà con thì một trai một gái.

Tây nói chung đề cao hưởng thụ, nhất là hưởng thụ cá nhân, sống nay biết nay, cũng không phải lo ngày nắng còn có ngày mưa vì đã đóng thuế đầy đủ nên ngày mưa thì đã có chính phủ lo, lại càng không có chuyện hy sinh đời bố để củng cố đời con kiểu như kiếm được 2000e một tháng thì chi tiêu tằn tiện để dành ra một nửa cho con học trường tốt. Văn hóa họ thân ai nấy lo như vậy chứ không phải họ không yêu con.

Thế còn chúng ta, các chuyên gia hy sinh đời bố để củng cố đời con, thì tiêu tiền của chúng ta vào đâu hở các cụ ơi? Nào là nhà cửa, việc học hành của con, rồi may ra thì để ra được một khoản tiết kiệm cho tuổi già, xong các khoản mục này thì một là hết tiền, hai là hết cụ nó đời rồi còn đâu. Mình có chị bạn cho con đi học đại học ở nước ngoài. Chị ý chắc thu nhập cực khá nhưng tiền học cho con cũng tốn kém, nhất là con học xong mấy năm đại học lại muốn mẹ cho tiền để học tiếp master. Chị ý có lần bảo mình “nó vặt mình trụi lông”. Ông Lê nếu không có gì trắc trở thì năm sau vào đại học, sau đó là 2 đứa kia cũng sát gót. Quả thật mình cũng hơi lo. Con bé thì còn đầu óc mơ mộng chim cá lá gái tí chứ con lớn một cái là đầu óc toàn tính chuyện tiền.

P.S: cuối bữa tối, mình bảo ngài “Anh ơi, nếu thằng Ale được nhận vào trường nào có tiếng, thì học phí đắt mấy mình cũng cố cho nó theo học nhé”. Ngài khề khà đủng đỉnh “nếu thái độ nó tốt thì mình có thể cho nó vay”. Vấn đề là trong mắt ngài thì thằng con có thái độ tốt bao giờ đâu cơ chứ. Thằng con đang nằm im dưới gầm bàn nghe ngóng chứ không ồn ào phá phách như thường lệ, chắc đang hy vọng được ông bô hào phóng đài thọ miễn phí, nghe đến đây thì giấu mặt vào lưng ghế toét mồm ra cười. Cậu vụng nói, cứ cao hứng là hát như bò rống vô duyên vãi đái, nhưng có cái kiểu cười trừ cực đáng yêu ❤️❤️❤️❤️

69 comments:

  1. Mình trả tiền Internet để được đọc Giang viết😂

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người cứ làm như người ở trên hoang đảo, để có internet phải trả một đống tiền không bằng :-)))))))

      Delete
  2. Chồng em bình thường không để ý đến tiền nong bao giờ. Ông thấy tiền đủ tiêu thong thả, vợ không cằn nhằn bao giờ nên yên tâm rung đùi làm vừa đủ để còn chơi. Hôm nọ em đang ngồi cộng cộng trừ trừ thì ông ngó vào, thấy tài khoản tiết kiệm có hơn trăm nghìn eu, ông giật mình tí nữa ngã. Xong ông bảo, ôi mình nhiều tiền quá em ạ. Tiêu thế này đến bao giờ hết tiền. Mà khổ, ở Tây thì trăm ngàn eu tiết kiệm có khi nó to, nhưng ở ta thì chắc chỉ đủ trả tiền học phí mấy năm cho con đi học phổ thông chứ mong ước gì cao xa. Thế rồi từ bữa đến giờ, ông vốn thong dong trong chuyện kiếm tiền giờ lại càng nhởn nhơ hơn. Em nói mãi mà chả thấy thấm. Có khi em phải nghĩ ra cái gì đó ỉm béng số này đi xong thấy sổ tiết kiệm trống trơn cho ông có tí động lực :'(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bọn tây nó thế đấy em ạ, kiếm tiền cho việc hưởng thụ chứ không phải kiếm tiền để dành dụm hoặc củng cố đời sau nên luôn phải gồng mình phấn đấu như mình. Có lẽ em nên lôi kéo chồng em vào một dự án nào đó, kiểu như một căn nhà nhỏ ở đâu đó, cho họ có động lực phấn đấu.

      Delete
  3. Quan điểm chi tiêu của họ khác với mình quá chị nhỉ. Mình thì kiếm 10 chỉ tiêu tối đa 5 còn 5 để dành chứ kiểu họ thì kiếm 10 tiêu 9.5 hoặc tiêu quách thành 11 rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất khác em ạ. Vừa vì hệ thống phúc lợi của họ tốt, vừa vì văn hóa của họ đời ai nấy lo. Như mình vì hệ thống phúc lợi không tốt nên bố mẹ cả đời lo cho con, hy vọng đến lúc già cả ốm yếu thì con lo lại cho bố mẹ. Nhưng chị thấy bên này con cái chả lo được cho bố mẹ cái gì ngoài về thăm và hầu chuyện. Con cái lớn tướng bố mẹ vẫn cho tiền, thậm chí hàng tháng phải cho tiền cả cháu.

      Delete
  4. Gia đình trung lưu, sống cũng tiết kiệm, mà chi một đống tiền cho con đi du học cũng xót, nên con mình học làng nhàng thấy cũng không có đam mê học thuật lắm thì thôi, mình chỉ cho học trường trong nước hay đi du học thì cũng tìm nơi vừa sức vừa tầm chứ đó cũng là một khoản đầu tư.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con mình mình chỉ mong nó đi học trong EU cho đỡ tốn tiền. Mà mình thế là còn khá rồi ý, chứ con bạn mình thì tuy dùng toàn hàng hiệu nhưng đã xác định chỉ cho con đi học đại học trong nước, mỗi năm học phí 3000e hihi.

      Delete
  5. ảnh đâu Giang? Ảnh nụ cườicủa chàng tài tử cinema Ale ý.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bây giờ bảo nó cho mẹ chụp cái ảnh là nó toàn làm một vẻ mặt nguy hiểm mắt gườm gườm, nhìn phát ngán ngẩm. Còn đâu chàng trai hay cười toét miệng ngây thơ chân phương ngày nào.

      Delete
  6. Nhiều người không có tiền nhiều nhưng vẫn vay nợ để đi du lịch ấy chị. 😀 đi chơi về lại cày cục trả nợ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trường hợp này nhiều lắm em ạ, rỗng túi nhưng đi chơi xả láng vô tư. Mình mà như họ mình đi du lịch cũng ăn không ngon ngủ không yên, chắc lại bỏ du lịch quay về nhà cày cuốc. Thân trâu bò nó thế.

      Delete
  7. Quan trọng là cái chỗ ngày mưa có chính phủ tây lo, chứ ở VN chỉ mong chính phủ không làm mưa nhân tạo là may rồi. Không có chuyện chính phủ VN che ô cho bạn khi mưa đâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì thế, ngày mưa có chính phủ lo. Nhưng mà thuế má khủng khiếp lắm và lại chuẩn bị tăng nữa. Thuế ở Ý đã khủng khiếp mà mình nghe nói thuế ở Pháp còn dã man hơn nữa.

      Delete
  8. Mình làm ở ngân hàng đầu tư Mỹ hơn 20 năm. Bloomberg gần đây có một bài phân tích về chi tiêu của giới trẻ. Mình chỉ dám phát biểu trên kinh nghiệm bản thân. Khách hàng độ tuổi 30-50 bây giờ chi tiêu nhiều kinh khủng, đặc biệt ở Mỹ. Ngoài mức thu nhập cao hơn họ cũng không ngần ngại chi tiêu bằng thẻ tín dụng, line of credit, nhất là sau đại dịch. Tâm lý phải sống cho hôm nay, work-life-balance khiến họ nợ thẻ tín dụng ngập đầu vẫn đăng ký các chuyến du lịch, mua sắm những thứ họ muốn chứ không phải thứ họ cần. Trong khi cha mẹ họ là thế hệ tiết kiệm, đi làm trả hết nợ mua nhà và tiết kiệm cho về hưu thì họ càng ngày càng nợ chồng chất. Rất nhiều người coi căn nhà, tài sản của bố mẹ họ SẼ được thừa kế là tiền hưu. Ngân hàng ở đây lo ngại 2024 sẽ xảy ra hàng loạt nợ xấu do chi tiêu vô tội vạ sau đại dịch.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng thấy thế. Độ tuổi 30-50 lậm chi tiêu. Còn giới trẻ lại ủng hộ lối sống tối giản gần với thiên nhiên và không phụ thuộc vật chất. Vì sống kiểu đó nên cần ít tiền. Vì cần ít tiền nên không chịu đi làm, cả ngày chỉ nằm chơi. Tóm lại, xã hội vẫn là do các ông bà già kéo cày lôi về phía trước.

      Delete
  9. Ở Ý ai mà tằn tiện được kiểu kiếm 2000€ dành được hẳn 1000€ thì quá giỏi . Nếu nhà có 2 đứa con đi học trường công thì cũng phải trả sách vở , quần áo , hoạt động ngoại khóa . Điện nước , ăn uống trong khi giá cả tiêu dùng mấy năm nay tăng chóng mặt . Đấy chưa kể kỳ nghỉ hè , chỗ xoàng nhất 1 tuần cũng 2000€ .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là mình đang ví dụ ở VN, chứ ở Ý, ở thành phố lớn, mà kiếm được 2000e để dành được 200e thì đã là giỏi. Chưa kể nếu có con thì thu nhập gia đình chắc cũng phải tầm 3000e trở lên mới tạm đủ chứ 2000e thì không sống được.

      Delete
  10. Tớ cũng tốn nhất là cho con đi học và travels. Ba con học đại học gần $100,000/đứa/năm trong 4 năm vì theo thu nhập của vợ chồng tớ con tớ không được financial aid. Con vào Ivy League người ta chúc mừng còn mình lo kinh tế vỡ mặt cậu ạ. Học phí không thôi mỗi đứa đã tầm $75,000. Đã thế lại mỗi đứa 1 nơi nên không thuê nhà chung được. Đứa đầu ở Boston, đứa thứ hai ở New York, đứa thứ ba ở Stanford. Nhìn dân Mỹ có financial aid mà thèm. Người ta nhà cửa, đất đai, xe cộ. Tớ trả xong cho con học có mỗi căn nhà cho hai vợ chồng và khoản lương hưu sau này, không có tài sản đầu tư gì thêm cậu ạ. Hy vọng năm sau chúng nó tốt nghiệp hết thì tớ cày tiếp 10-15 năm nữa cho tuổi già. Tớ cũng không hàng hiệu, không trang sức gì cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ nghe gánh nặng tài chính của cậu mà tớ chóng mặt. Con tớ cũng đòi đi học ở Mỹ. Thôi tớ cứ để nó thích thì apply tớ không cản, nhưng trượt thì tớ mừng.
      Mà cậu đầu tư cho con cái học hành có khi lại là khoản đầu tư chắc chắn nhất đấy. Chứ từ hơn năm nay mà đầu tư vào chứng khoán có khi lại mất trắng, tớ thật.

      Delete
  11. mẹ e là thế hệ 70, bà e 90 tuổi sống cực kì tiết kiệm chắt bóp, làm 10 đồng phải tiết kiệm 6,7 đồng để lo đau ốm đủ thứ ở tương lai còn cuộc sống hiện tại thì không dám chi tiêu, ko dám mua riêng gì cho mình. Điều đó hoàn toàn khác với cách sống của thế hệ bọn em. Em không bao giờ nợ tiền, vay tiền ai cũng nói không với việc dùng thẻ tín dụng để chi tiêu nhưng e làm 10 chỉ tiết kiệm 2 thôi vì với em hiện tại vẫn quan trọng hơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em còn trẻ, không phải lo con cái gì, cũng không phải lo cho bố mẹ hay anh chị em, làm 10 tiết kiệm 2 là ổn rồi đấy em. Chỉ sợ những người trẻ không muốn làm chỉ muốn hưởng thụ, hoặc bóc ngắn cắn dài cuối cùng người lớn lại phải lo giúp.

      Delete
  12. Tớ 7x nhớ hồi đi du học, nhìn mặt du học sinh đi chợ ngồi trên xe buýt mặt nghệt ra, đứa bạn tớ nói nhìn là biết dân VN đang nghĩ tối nay ăn gì :). Đất nước mình nghèo, nhiều uncertainties quá, nên ai cũng tiết kiệm, không hưởng thụ cuộc sống như tây. Hy vọng giới trẻ sẽ thay đổi, sống sung sướng hưởng thụ hơn, xài tiền cho trải nghiệm nhiều hơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghèo khổ là trường học tốt nhất người ơi. Tớ không biết thanh niên VN ra sao chứ thanh niên Ý giờ thấy đầu óc chúng nó cứ làm sao, như kiểu shithead haha.
      Nhưng mà dù sao tớ vẫn đánh giá cao những người trông giản dị tẩm ngầm tầm ngầm mà có tài sản, còn hơn những người trông rất xông xênh hưởng thụ mà chả có gì.

      Delete
  13. Nhà tui đây thì tiêu tiền vào ăn ăn ăn, ba đứa con nhà tui sao mà nó cứ ăn như hùm hổ đói. Tui mỗi ngày cứ gọi là đi chợ hùng hục ngày nào không đi chợ thì ngày đó bảo đảm nghe chúng rên rỉ là 'không có gì ăn'. Tôi cố lắm mà mỗi tháng vẫn phải gần hai ngàn ơ tiền chợ đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhà 3 con đang tuổi ăn tuổi lớn thì mỗi tháng gần 2000e tiền chợ là chắc chắn rồi. Còn chưa kể tiền hoạt động ngoại khóa, tiền đi ăn đi chơi đi sinh nhật bạn, tiền đi lại, tiền du lịch vài lần trong năm. Đó là còn chưa kể tiền học. Ôi tỉ thứ tiền. Nhà tôi giờ chỉ có con tôi chăm tiêu tiền chứ tôi chả dám tiêu gì.

      Delete
  14. Mình sống ở nước ngoài, có gia đình và 3 con. Mình kiếm được $10 tiêu $8. Mình thích các trải nghiệm hiện tại hơn là lo cất giữ đầu tư.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con mình mà học đại học trong nước thì mình cũng không lo. Nhưng nếu đi học đại học ở Anh hoặc Mỹ là mình lo vắt chân lên cổ.

      Delete
  15. Anh sưu tập rượu và bút. Không nghiện nhưng mê. Sau này về hưu bán dần để sống 😂 Có những chai sống được cả năm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. À, đồng chí của chồng em đây rồi.

      Delete
    2. Đồng chí của chồng chị nữa.

      Delete
    3. Em nghĩ có thú vui sưu tập món gì đó cũng không sao, nhất là khi món sưu tập giữ được giá trị thì đó cũng là chốn giữ tiền an toàn. Tuy nhiên, nếu ở nhà phải xây hầm lạnh để cất rượu và tủ chống đạn để cất bút, vợ con đụng đến là kêu ré lên, và nhất là cứ vài tháng một lần lại phải đi hội bút hội rượu để gặp gỡ những người cùng chí hướng, thì mới lo ạ, hihi.

      Delete
  16. mình ở VN thu nhập cả nhà được 20k đô net/ tháng, tiêu cho con cái học hành, du lịch và lifestyle hết 70%, tiết kiệm được 30%. cần cắt giảm chi tiêu, tìm cách đầu tư hiệu quả hơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi trời, ở VN mà nhà chị thu nhập $20 nghìn đô net là kinh khủng chị ơi. Chồng em làm cho 1 ngân hàng Việt được 60 triệu/tháng. Em đi làm cho một công ty nhỏ được 30 triệu. Hai vợ chồng chưa có con, nuôi 3 em mèo, thỉnh thoảng đi du lịch loăng quăng, nhà và xe bố mẹ cho nên không nợ ngân hàng, sống ở Sài Gòn em chỉ tiết kiệm được tầm 30-40 triệu/ tháng. Sau này nuôi con chắc hết tiền dư chị ơi.

      Delete
    2. Bạn ơi, mình xin tò mò chút xíu. Làm ở NH lương 60tr/tháng thì sẽ là khoảng level nào ạ? Vì mình cũng lương net 60tr nhưng trc giờ mình toàn làm cty nc ngoài, nên mình tò mò về range lương của các bạn trong công ty to, truyền thống kiểu ngân hàng. Nay có anonymous mới dám hỏi.

      Delete
    3. Vợ chồng chị cũng lớn tuổi rồi, đoạn cuối của career rồi và đều làm cho công ty đa quốc gia ở vị trí executive, mức lương này là mức cao nhất anh chị có thể nhận được trong đời đi làm thuê, chứ không phải mới ra trường là có mức lương này. Dân kinh doanh thì có khả năng kiếm tiền tốt, chứ đi làm thuê thì chỉ vậy thôi, nên cần đầu tư khôn ngoan để lúc về hưu cũng có thể chi tiêu thoải mái. Người Việt mình đều xuất thân khó khăn, nên chỉ lo cho gia đình, họ hàng thì đã hết hơi không còn sức đóng góp gì nhiều cho xã hội hay để lại impact gì đó cho đời về mặt khoa học kỹ thuật, nghệ thuật...

      Delete
    4. Làm ngân hàng VN level manager lương 60tr + thưởng nhé.

      Delete
    5. Bạn ơi chồng mình làm mức manager, ra trường (chồng mình học master of finance ở Anh) đi làm được 6 năm bạn ạ. Thưởng thì có năm nhiều có năm ít, tầm khoảng 1-2 tháng lương thưởng cuối năm.

      Delete
    6. Cám ơn bạn!

      Delete
  17. Ông bà ta có câu “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, nên cứ chi tiêu sao phù hợp với tiền mình có là ổn, tốt mình tốt người tốt cho xã hội. Phù phiếm lắm thì hoang hoải nhiều. Giàu có là thử thách, ai biết cân bằng thì người đó có cuộc sống vui vẻ bền lâu.
    Xã hội nào thì cũng dẫn dắt bởi nhóm người có học có tiền. Xã hội chỉ càng ngày càng phát triển văn minh hơn khi nhóm người dẫn dắt có đam mê nhiệt huyết cá nhân, sự đam mê đó dẫn đến thành công hơn người, đóng góp lớn cho cộng đồng xã hội. Ai cũng biết, Không có đam mê cá nhân thì chẳng bao giờ có được xã hội văn minh như ngày nay. Nên phương Tây đề cao tự do cá nhân để đam mê được thỏa sức. Phát minh vĩ đại đều là từ những người cos đam mê từ lúc còn rất bé.
    Nói thì động chạm, nhưng người Việt mình k có đam mê trong máu nên chả có dấu ấn cá nhân, chả có phát minh nhân loại. có tiền thì cũng phải làm bộ sưu tập gì đó cho oai hợp thời là chính. Ví dụ như hệ thống bảo tàng đồ sộ ở các nước giàu có được là từ các bộ sưu tập cá nhân và bảo tàng cá nhân được gìn giữ bao đời.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn nói phiến diện quá. Nguồn gốc đồ trưng bày ở bảo tàng nước ngoài bạn chưa kể đến việc cướp bóc từ các nơi trên thế giới của những quốc gia “mẫu quốc” nữa nhỉ? Tích luỹ của cải, tư bản từ bao đời chinh chiến, cướp bóc các quốc gia thuộc địa.

      Xã hội nào cũng có người này, người kia. Đừng nói người Việt thế này, người nước ngoài thế kia. Nghe buồn cười lắm.

      Mình đang ở nước ngoài, một trong những nước G7 đây, mà thấy nhiều người bên này còn chả có passport, chưa từng ra khỏi luỹ tre làng nơi mình sống, nói gì thành phố khác, hay đất nước khác. Lúc nào cũng complain xã hội, ăn phúc lợi, vv. Người trung lưu thì đi làm bục mặt, thuế má 1/4 lương trả cho những người lười nhận phúc lợi. Người siêu giàu thì đủ mọi mánh khoé trốn thuế, rửa tiền một cách hợp pháp.

      Delete
    2. Thêm nữa, “nhân loại” ở đây là ai, là ở đâu? Nhân loại được định nghĩa và truyền bá chủ yếu từ những nước phát triển, nên có vẻ nghe quy mô lớn, và do ngôn ngữ họ dùng nữa bạn ạ.

      Lấy vd việc nói là Columbus “phát hiện” ra Châu Mỹ. Là “phát hiện” mới với thế giới phương Tây thôi, hay với “nhân loại”? Châu Mỹ vẫn ở đó, đã có người thổ dân sống ở đó từ bao đời nay. Mới ở đâu ra thế? Nhưng tất nhiên, miệng kẻ sang có gang có thép, nên các nước ptr khua chiêng gõ mõ với một cái rất nhỏ, rất bình thường và nâng tầm nó lên, nên khiến chúng ta dễ bị ảo tưởng và nghĩ Tây cái gì cũng nhất.

      Delete
    3. Xã hội văn minh, đam mê là chưa đủ. Là đấu tranh, phản kháng, là máu, là nước mắt, là hy sinh rất nhiều để có thể tiến tới văn minh, bạn ạ.

      Nghe bạn nói có vẻ sáo rỗng và ảo tưởng quá.

      Delete
    4. Bàn luận lan man thì k đi đến đâu cả bạn à, ví dụ bạn lấy nhóm người chả làm gì cho xã hội chả dẫn chuwngs được điều gì vì đâu cũng thế có người giàu đương nhiên có người nghèo. Mình k ảo tưởng mà rất thực tế. Mình vẫn khẳng định, Cái gốc để xã hội phát triển(cả tích cực và tiêu cực) định hướng bởi nhóm người có học có tiền và có đam mê. Mình lấy ví dụ tại sao họ tìm ra vùng đất mới và họ lại tiếp tục “giàu có” hơn(theo nhiều nghĩa) bởi vì họ là những người đầu tiên thời đó có tiền có học và có đam mê. Bạn biết những chuyến thám hiểm không chỉ cần rất nhieeuf tiền, mà cần kiến thức, cần đam mê dấn thân bởi nó khó khăn vất vả và nguy hiểm thế nào. Bạn để ý mà xem, những người có đam mê trong máu thì họ chả cần nghĩ phải vươn tới đỉnh cái tháp Málow gì đó :)
      Ví như Người Anh đầu tư cho giáo dục ở thuộc địa tốt hơn nhiều người Pháp nên gánh nặng hậu thuộc địa nhẹ hơn người Pháp. Người Pháp chỉ biết vơ vét mà k nghĩ tới tương lai thuộc địa….đau xót cho Việt nam một thời …. Nước giàu nhận người tị nạn cũng là một “trách nhiệm” trong xã hội “văn minh” nhưng sâu xa là ăn nhiều roiif thì phải trả lại bớt không thì chết cả nút.
      Người giỏi người giàu mới tạo nổi Trend, trend hợp thời phát triển tới đâu thì lại là một câu chuyện dài, hay là cuộc cách mạng :)
      Nên thời nào cũng vậy thôi bạn ạ, làm gì thì làm, tiền nhiều mấy mà giáo dục văn hoá k OK, xã hội bất bình đẳng lớn thì lại loạn mà.

      Delete
    5. Mình nói thêm chút k bạn lại hiểu lầm. Mình vẫn hộ chiếu Việt và không hề cổ suý Tây đâu bạn. Mình vẫn luôn nói với bọn bạn Tây mình là, vơ vét nhiều thì phải trả lại thôi. Đời có vay có trả :)
      Nhưng cái gì tốt đẹp của hoj thì mình phải nhìn nhận và học hỏi để bản thân mình tốt lên là cũng đóng góp cho xã hội tốt lên rồi bạn. Trong một còm mình nói hơn chung chung và “vĩ mô” quá nên có thẻ gây hiểu lầm, bạn nghĩ mình ảo tưởng. Mình chỉ muốn nói nhóm người cos học giàu có càng nhiều trách nhiệm với xã hội thif xã hôi càng nhanh tốt đẹp. Trách nhiệm đó đi cùng lòng đam mê Thì hiệu quar cấp số nhân. Mình thấy và biết bao năm qua nhóm người có tiền ở Việt Nam làm nhiều việc tự nguyện đóng góp lắm bạn(từ thiện tiền của nhiều chỉ là một trong số đó thôi). Nhưng mặt khác mình biết họ có thể làm được nhiều hơn thế nếu họ muốn và đam mê.
      Như chị kiếm 20k chij bảo chị k có impact là vì chị nghĩ cần được nhiều người biết tới mà có thể chị đã đang có nhiều đóng góp impact rồi đó chị. Thế nên còm trước mình mới bảo khi bạn có đam mê tự nhiên thì cái đỉnh tháp k có ý nghĩa gì.

      Delete
    6. Nói như chị thì phước 10 đời cho Columbus tại hồi xưa ổng cũng có học, có đam mê mà méo có tiền. Ổng gọi vốn ở mấy nước để start up đi thám hiểm mà bị từ chối hết. Mãi mấy năm sau, vua và hoàng hậu Tây Ban Nha thấy hàng xóm ra khơi tìm được nhiều đất quá, của cải ùn ùn chở về phát ham nên mới cấp vốn đầu tư cho Columbus. Hên mà tìm ra thuộc địa giàu có, nên bà con châu Âu ùn ùn kéo nhau đi. Chứ đất mới mà nghèo hơn đất cũ thì chủ đầu tư rút vốn rồi.

      Delete
    7. Bạn Nhung nói hài quá (nhưng đúng nè) 😂. Từ động cơ kinh tế cả thui bạn gì ơi. Chắc đam mê là đúng đó, đam mê xèng hehe

      Delete
    8. Chưa kể việc thu thập, đầu tư vào các bộ sưu tập, tác phẩm nghệ thuật cũng là một cách trốn thuế và đầu tư của giới nhà giàu và siêu giàu nữa bạn gì ơi. Đam mê một phần, lợi ích kinh tế mấy phần nữa. Họ có tặng cho bảo tàng thì cũng là bảo tàng của chính họ/gia tộc của họ. Bạn đọc thử bài này nhé: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tai-sao-nguoi-giau-tron-thue-20111130113846606.htm

      Delete
    9. Rồi dân VN ko đam mê tiền, ko rửa tiền trốn thuế nên ko đi khám phá vùng đất mới, ko mua tranh ko sưu tập, ko phát minh ra này kia nọ hén :D

      Delete
  18. "Cái gốc để xã hội phát triển(cả tích cực và tiêu cực) định hướng bởi nhóm người có học có tiền và có đam mê. Mình lấy ví dụ tại sao họ tìm ra vùng đất mới và họ lại tiếp tục “giàu có” hơn(theo nhiều nghĩa) bởi vì họ là những người đầu tiên thời đó có tiền có học và có đam mê. Bạn biết những chuyến thám hiểm không chỉ cần rất nhieeuf tiền, mà cần kiến thức, cần đam mê dấn thân bởi nó khó khăn vất vả và nguy hiểm thế nào."

    "Người Anh đầu tư cho giáo dục ở thuộc địa tốt hơn nhiều người Pháp nên gánh nặng hậu thuộc địa nhẹ hơn người Pháp. Người Pháp chỉ biết vơ vét mà k nghĩ tới tương lai thuộc địa"

    Có gì chứng minh cho những kết luận hùng hồn nói trên không? :))
    Mời trích dẫn cụ thể.

    Mời bạn này đọc thêm về "nhóm người có học, có tiền, có đam mê" ... định hướng xã hội nhé.
    Hãy tìm hiểu cặn kẽ nguồn gốc giàu sang của nhóm người ấy từ đâu ra.

    Bật mí là những gia đình giàu có, thế lực nhất thế giới, tiền bạc đều vấy máu cả đó.
    Buôn ma tuý, buôn lậu, cướp bóc từ các thuộc địa, khai thác kiệt quệ tài nguyên, cấu kết với giới chính trị gia để thâu tóm các thị trường & độc quyền kinh doanh v.v.
    Càng đào sâu sẽ càng thấy ghê tởm.

    Mời đọc nhiều và kỹ hơn nhé :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuẩn. Mình cũng đồng ý với ý kiến này. Mình là người đầu tiên comment phản bác ý kiến của bạn kia. Bạn kia bảo mình “lan man” nhưng mình đang bám vào những ý kiến phiến diện của bạn và chỉ ra cho bạn sơ hở thôi.

      Các bạn khác cũng đã chỉ ra một số ý mình cần nói. Nói chung, việc bạn khái quát hoá xã hội nước ngoài văn minh thế nào, người Việt hãnh tiến sưu tập đồ nọ kia mà ko có impact etc. thì mình thấy phiến diện thôi.

      Càng đi xa VN càng thấy hiểu về những lợi thế/bất lợi địa chính trị, văn hoá, lịch sử, vv hình thành và tạo dựng nên tính cách, con người, văn hoá của các quốc gia khác nhau. Và thấy cảm thông với VN và con người VN hơn. Mình làm việc với Tây, nó ko chê bôi VN thì thôi và vô cùng coi trọng những khác biệt văn hoá, bạn kia lại tư duy nhược tiểu, không hiểu bản chất; chỉ nhìn thấy ngọn mà không thấy gốc và bản chất khác biệt của các thể chế xã hội khác nhau.

      Mình cũng gặp nhiều người Việt giỏi và có nhiều impact, dù to dù bé, nhưng đều ý nghĩa trong từng lĩnh vực của họ; không nhất thiết phải ở tầm vũ trụ hay nhân loại ;). Cũng không phải lúc nào mình cũng biết được. Và mình không biết, không có nghĩa họ không tồn tại, mà là do trí hiểu biết hạn hẹp của mình mà thôi :).

      Trong lịch sử thì có kts thiết kế Thiên An Môn là Nguyễn An người VN. Có gọi là người có di sản mang tầm ảnh hưởng thế giới không nhỉ?

      Delete
    2. Nhầm, Tử Cấm Thành, không phải Thiên An Môn

      Delete
    3. Anh chị gì ở trên ơi, em ko có ý gì đâu nhưng em cũng tới Cố cung mấy lần rồi nên chỉnh sửa lại ý chút ạ. Tử Cấm Thành được khởi công xây dựng từ trước khi Nguyễn An bị bắt sang Trung Quốc cơ ạ, nên nói Nguyễn An thiết kế không đúng đâu. Còn Thiên An Môn cũng được thiết kế dựa trên cổng cung cũ ở Nam Kinh, và cũng không phải Nguyễn An chủ quản đâu ạ. Trong Tử Cấm Thành có rất nhiều cung, tháp, đình... Và Nguyễn An cũng có thể là chủ quản xây dưng một bộ phận nhỏ trong quần thể kiến trúc đó nhưng nói ổng thiết kế tất cả thì không đúng lắm đâu ạ.

      Delete
  19. Nhiều bạn cứ nghe chê VN cái là nhảy đong đỏng lên. Đất nước muốn phát triển thì mỗi cá nhân phải phát triển hoặc có ý thức phát triển. Đất nước muốn mạnh thì dân trí phải mạnh, sức mạnh cá nhân phải mạnh. Thay đổi từ tư duy, y tế và giáo dục rồi mới đến các bộ ngành khác. GDP đứng thứ 100 trên thế giới, chiều cao trung bình top 15 nước thấp nhất trên thế giới.... rồi bao nhiêu con số nhìn vào vẫn : vừa mới trải qua bao năm chiến tranh, đừng có tự nhục ... bla bla. Mình nhìn mình thấy nhục đấy, các bạn ko nhục kệ các bạn.

    P/S : mình có 2 quốc tịch, chồng mình là CFO ở 1 công ty đa quốc gia, vợ chồng mình có nhà ở quê chồng và có 2 căn chung cư ở SG cho thuê nhé. Ko các bạn lại tưởng mình ở VN khổ quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ai nhảy đong đỏng nhỉ? Đưa ra ý kiến như bố đời, phiến diện, thiếu chiều sâu thì mọi người phản bác lại chứ có phải là không biết những vấn đề và thông tin như bạn vừa nêu ra đâu? Nâng cao dân trí, ai chẳng biết, từ thủa năm 1945 lập nước. Bạn bảo improve từ dân trí, đến giáo dục, y tế, và rồi các bộ ngành khác, nghe đơn giản thế? ;)) Mình nghe bài này mấy chục năm nay rồi, nhưng có vẻ kết quả như mong muốn chưa thấy rõ lắm.

      Mọi người phản bác vấn đề so sánh phiến diện nước ngoài với nước ta nghe mắc cười và nông cạn quá thôi.

      PS: mình ở nước ngoài gần 10 năm. Trước ở VN cũng lăn lộn đủ từ cơ quan nhà nước đến các tổ chức quốc tế. Mình có một nhà ở VN và hai nhà ở đây. Flex vậy đủ tầm với bạn chưa :)))) 🤣🤣🤣🤣

      Delete
    2. Phản bác kiểu ụp vào mặt người ta 1 đống quan điểm cá nhân với những ngôn từ công kích chứng tỏ quãng thời gian ở cơ quan nhà nước để lại dấu ấn sâu đặm quá!

      Từ 1945 đã quyết định "nâng cao dân trí" => mà giờ dân trí vẫn như này vậy là khó quá bỏ qua à?

      Delete
    3. Công nhận, phải đem so mặt bằng chung của VN với nước khác, lại cứ mang cái phần tốt hơn ra so xong tự hào : đấy, VN tui có thua kém giè đâu nào. Mình ko nói VN tất cả xấu, vẫn có cái tốt và cái đẹp. Nhưng sự thật là đang đi sau 1 số nước ĐNA vài chục năm thì vẫn phải công nhận.

      Delete
    4. Ủa, vậy đây là nói mặt bằng chung ở Tây và người Việt nói chung phải không? ;)
      “Nên phương Tây đề cao tự do cá nhân để đam mê được thỏa sức. Phát minh vĩ đại đều là từ những người cos đam mê từ lúc còn rất bé.
      Nói thì động chạm, nhưng người Việt mình k có đam mê trong máu nên chả có dấu ấn cá nhân, chả có phát minh nhân loại. có tiền thì cũng phải làm bộ sưu tập gì đó cho oai hợp thời là chính. Ví dụ như hệ thống bảo tàng đồ sộ ở các nước giàu có được là từ các bộ sưu tập cá nhân và bảo tàng cá nhân được gìn giữ bao đời.”

      Còn ý kiến này, Phản bác kiểu ụp vào mặt người ta 1 đống quan điểm cá nhân với những ngôn từ công kích chứng tỏ quãng thời gian ở cơ quan nhà nước để lại dấu ấn sâu đặm quá!

      Từ 1945 đã quyết định "nâng cao dân trí" => mà giờ dân trí vẫn như này vậy là khó quá bỏ qua à?“, bạn tự nói mình đấy à :))?


      Delete
  20. Tây ta gì cũng có this and that. Chúng ta chi tiêu theo quan điểm sống và nhu cầu từng người. Tốt xấu chỉ là tương đối thôi mà.

    ReplyDelete
  21. Ngài khôn đó Cún ơi. Cho mượn mai mốt lỡ cần còn danh chính ngôn thuận đòi được - nếu cậu có tiền mà mình thì cần, còn nếu cậu không có hoặc mình không cần thì thôi khỏi đòi. Còn tới hai đứa phía sau nữa, lỡ đâu chúng vào top hết thì ... méo mặt hehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nghĩ có lẽ chỉ lo Lê La thôi chứ con Na chả có ý định đi học đại học.Giờ mới cấp 2 mà hàng ngày phải đến trường nó đã thở dài sườn sượt, có khi lê lết được hết cấp 3 là đã may rồi.
      Mà Lê La nhìn thế thôi chứ em cũng không lo trường top nọ kia. Giờ tốt nhất là chúng nó xin học các trường trong EU cho em nhờ hihi. 80K mỗi năm tiền đâu người ơi. Từng ấy tiền nhân lên 4 năm đại học, cộng thêm tiền ăn ở đi lại, để dành thì cũng làm được khối việc.

      Delete
  22. Hồi tớ đi học ở Anh được học bổng 1,800 bảng/tháng. Tớ tằn tiện tiết kiệm, mua gì cũng tính toán và cứ đều đặn mỗi tháng lĩnh lương gửi quy ra tiền Việt 500 bảng biếu bố mẹ. Bây giờ lương tớ mỗi tháng gấp 10 lần thế mà mỗi tháng tớ cũng chỉ tiết kiệm được tầm 2000 bảng sau khi đã trả hết các loại tiền. Cứ cuối tháng tớ lại ngẩn ngơ tiền mình đi đâu hết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người giống ông chồng tui, tính ra thu nhập cũng ổn thế mà lúc nào cũng ngẩn ngơ tiền đi đâu hết. Giời ơi cứ thích cái gì là mua ngay không suy nghĩ, nhất là từ khi có trò mua bán online, nằm khểnh trên sofa rờ rờ ngón tay trên điện thoại thanh toán qua mạng hàng gửi đến tận nhà, thì lại càng đại tiện hơn và do vây tiền bạc đội nón ra đi nhanh hơn.
      Tôi khiếp cái kiểu chi tiêu vô tội vạ đó quá nên tôi phải riêng rẽ chuyện tiền bạc chứ không dám phó thác cho ông tất như hồi trước nữa rồi.

      Delete
  23. Mình xin lỗi lỡ một phút dở hơi cám hấp khơi ra mấy thứ “viển vông” làm phiền blog Giang, làm cả hội chị em trong đó có mình tranh luận vô bố chả đi đến đâu. Thôi chúng mình cùng nhìn thực tế trước mặt. Thế hệ cuối 6x 7x là nhoms đầu tiên được đón làn gió đầu tư của Tây và giờ là thế hệ F1 thành đạt dẫn dắt xã hội Việt Nam. Chúng ta kiếm cơm từ Tây, tất cả mọi tiện ích xã hội, tiện nghi gia đình, phúc lợi cuộc sống,…. bạn và gia đình bạn đã đang sống đang hưởng bạn kiểm giúp mình bao nhiều phần trăm của Việt và bao nhiêu phần trăm của Tây(nền tangr sáng kiến phát minh…). Đến nhà giàu còn đặt mỗi tuần cả nhiều triệu hoa quả Tây dù xứ nhiệt đới Việt mình đầy hoa quả tươi ngon(mình k có sính Tây đến mức đấy :))) Bộ sưu tập của anh chồng bạn gì cũng là những sản phẩm của Tây luôn :) Nên đừng bảo mình sính Tây bạn ạ. Cái gì tốt cái gì hợp thì mình dùng mình học, còn cốt cách con người đố ai đổi nổi nên bạn không phải lo cho ai tâm lý nhược tiểu nọ kia :)
    Đam mê là gì, đam mê của họ đơn giản là hobby đó bạn.
    Gửi các anh có hobby và có các bộ sưu tập: Trong mắt em(chị hi) các anh là những người biết chơi “đồ hàng” và lập những team chơi đồ hàng rất giỏi. Những đứa trẻ đàn ông hồn nhiên say mê chơi đồ hàng, rồi vỡ oà với những kết quả cuộc chơi, để cả nhân loại cùng được hưởng kết quả vỡ oà đó. Từ những chiếc vít nở bé xíu để đóng Đinh làm móc treo váy cho chị em hihi, cho đến bao thứ khác dù nhỏ hay lớn thì tất cả đều vĩ đại. Rồi nền tảng cho chị em có cơ hội cãi nhau sống ảo đây cũng là kết quả trò chơi vỡ oà của đàn ông :)))phụ nữ chúng embản năng làm mẹ đã lấn át hết bản năng chơi đồ hàng. Nếu ai còn có thì thường bị đơn độc trong cuộc chơi và nếu may mắn thì sẽ có team đồng hành là một anh nào đó :)

    ReplyDelete
  24. Hobby thường chỉ sở thích. Ví dụ thích du lịch, thích đánh golf. Đương nhiên cô cũng có quyền gọi sở thích sưu tập Porsche như ai kia cô Cún nhỉ là hobby. Việc chơi đồ hàng không đến nỗi phù phiếm lắm đâu nếu chúng tôi làm đủ để nuôi dưỡng cả gia đình lẫn đam mê. Sợ nhất là tiền không có, đam mê không nhưng cứ dát hàng hiệu cho hãnh tiến với thiên hạ, sẵn sàng bỏ tiền mua hàng fake chẳng có tí giá trị nào. Như tôi chơi bút cũng mất khối thời gian tìm hiểu, lặn lội tìm kiếm những cây bút cổ, dòng limited edition, không đơn thuần là chơi đồ hàng đâu. Năm ngoái tôi bán một cây bút gần đủ giúp con lớn down payment căn nhà cháu ở Mỹ. Tôi cảm phục phụ nữ Việt tần tảo vun vén nhưng đàn ông Việt chúng tôi cũng không tệ đâu. Chúng tôi không ở VN nhưng thật sự yêu nước và yêu con người Việt,

    ReplyDelete
    Replies
    1. anh ơi, em cảm thấy còm trên là khen mà anh :)

      Delete
  25. Không nhé, đừng khen cánh đàn ông là những đứa trẻ đàn ông.

    ReplyDelete
    Replies
    1. dạ em hiểu rồi, ghi nhớ ạ

      Delete
  26. Ông cứ nhiễu. Ông cai sữa chưa mà đòi làm người lớn!

    ReplyDelete