Tuesday, October 16, 2018

Cấp tiến phiên bản lỗi

Ở Ý mình có thằng bạn, một mùa đông đi trượt tuyết bị tai nạn gẫy chân. Chồng gẫy chân được vài hôm vợ chuyển ra ngoài ở ngay vì “không muốn sự bình yên trong tâm hồn bị xáo trộn”. Nó kể cho mình mà mặt không giấu nổi vẻ giận dữ đau khổ. Thế là thằng bạn mình đi viện chụp chiếu một mình, đi bác sĩ một mình, tất nhiên cả tự vệ sinh tắm rửa ăn uống hàng ngày với cái chân bó bột nữa. Chưa kể còn thằng con phải đưa đón đi học. Thằng con hồi đó học cùng trường với Lê La. Bao nhiêu lần mình phải đón thằng bé về nhà mình và giữ nó đến tận khi bố hoặc mẹ nó đến đón được, mà thường là bố. Chồng khỏi chân, có lẽ sự bình yên của tâm hồn không có nguy cơ bị xáo trộn nữa, cô vợ lại chuyển về. Nhưng sau đó khoảng gần 2 năm thì vợ chồng nó ly thân rồi ly dị, con ở với bố.
Cách đây hơn 1 năm, mình bảo nó cho thằng con qua nhà chơi với con trai mình, bọn trẻ con lâu lắm không gặp, từ hồi gia đình mình rời Rome. Tối nó đến đón lúc bọn trẻ con vẫn chưa ăn xong bữa tối. Mình bảo thôi anh ngồi xuống ăn cùng luôn đi vì đằng nào cũng phải đợi mà chắc anh cũng chưa ăn. Nó ngại ngùng ngồi xuống rồi ăn cái vèo hết đĩa súp. Hỏi ăn nữa không thì rụt rè bảo “Nếu không phiền gì em…”, thế là múc cho đĩa nữa. Ăn xong, trong nồi còn thừa lại khoảng nửa đĩa, mình hỏi “Anh có muốn ăn nốt không?”. Nó gật. Thế là mình múc nốt cho nó. Nó có vẻ cảm kích với bữa tối, ăn xong cứ nhất quyết chở mẹ con mình đi ăn kem bằng được. Đàn ông tây như nó có vẻ quá quen với những người đàn bà tây ích kỷ và sòng phẳng, chả gì quý hơn thời gian của bản thân nên hiếm có bao giờ mời ai hay làm hộ ai cái gì.

Rồi mình còn chứng kiến các thảm cảnh gia đình tây khác, kiểu vợ đi du lịch một mình không cho chồng đi theo, mà chọn đi đúng vào những dịp nghỉ lễ của cả gia đình; hoặc vợ vừa già vừa xấu vừa không kiếm ra tiền nhưng việc nhà thì thuê giúp việc, lúc chồng hết tiền đành phải giảm số giờ thuê giúp việc xuống, thì nhà bừa đến mức đi lại không có cả chỗ đặt chân vì quần áo vứt ngổn ngang dưới sàn, đã thế còn chửi chồng như hát hay chứ nào phải được cái tính vụng làm nhưng giỏi nịnh kéo lại.
Ai bảo mình dở hơi ôm rơm rặm bụng sống không biết hưởng thụ mình đành chịu, chứ sống kiểu đàn bà ích kỷ nhất định không chịu thiệt, nữ quyền phiên bản lỗi như trên kia thì mình chịu thôi. Đời mình chứng kiến rất nhiều ca khôn lỏi rồi, khôn quá, bắt người khác nhận phần thiệt nhiều quá, lúc phải khôn ra người ta khôn lại gấp đôi, mình cuối cùng lại thành hố.
Hồi hè cách đây hơn năm, có gia đình anh chị bạn đến chơi nhà mình. Họ có thằng con trai học đại học Berkeley, trường đại học nổi đình đám vụ sinh viên biểu tình đập phá bàn ghế lúc Trump thắng cử. Nó chẳng hiểu sao cứ thích ngồi nói chuyện với mình. Tán chuyện nữ quyền một hồi, mình bảo “Cháu ạ, nữ quyền, bình đẳng giới, cái gì cũng được hết, miễn lúc đi ăn đừng đợi đàn ông trả tiền”. Nó nghe xong mắt sáng long lanh, làm một tràng “Ôi sao cô biết? Cháu có con bạn cùng lớp, lúc nào cũng đấu tranh vì quyền bình đẳng nam nữ, thậm chí bọn con trai chúng cháu cũng không dám khen nó là pretty woman, vì rủi hôm đấy nó feel like a man chứ không feel like a woman thì rắc rối. Nhưng đi ăn cùng nhau xong nó cứ ngồi đợi cháu trả tiền. À còn chuyện nữa, ở trường cháu từ hồi xây thêm nhà vệ sinh neutral gender, bọn cháu toàn đi vào cái nhà vệ sinh đấy vì không ai dùng nên sạch hơn cô ạ. À mà cô ơi, hôm sinh viên trường cháu biểu tình đập phá vì tổng thống Trump đắc cử, thằng bạn cháu mặc áo giáp, đội mũ trụ, tay cầm thanh kiếm, đeo tấm biển Make America great again đi đi lại lại trong trường trước mũi bọn biểu tình mà không thằng nào dám động đến nó. Nó cao trên 1m9 và nặng 100 cân, bọn kia hò hét đập phá nhưng cứ thấy nó là đi đường khác hết”.

Thật là chán đời cho các nhân vật cấp tiến phiên bản lỗi. 


PS: Ốm 1 tuần, bỏ ăn và nằm bẹp. Hôm qua sáng có event, lấy vội cái váy mặc vào, giời ơi, cái váy này chỉ hơn tuần trước mặc vào còn rất vừa ý, vòng 1 vòng 3 vừa khít, eo nhỏ tí. Thế mà giờ mặc lên rộng lùng bùng, nhìn ngang người mỏng lét, cái váy thành dài thượt quá đầu gối. Trèo lên cân, số cân dành dụm được trong kỳ nghỉ hè ăn uống thật lực vừa rồi đã không cánh mà bay, âm thêm một cơ số nữa, tổng cộng sụt luôn 2kg sau một tuần bỏ ăn. Giờ cứ nhìn thấy đồ ăn là kinh, không biết sẽ lấy lại 2kg kia kiểu gì.
Thế vẫn chưa hết. Tối đi event, thắt cái thắt lưng vào rồi mới tá hỏa nhận ra rằng người gầy như bộ xương nhưng bụng lại to lên, cái thắt lưng bình thường cũng vừa khít hôm nay phải co kéo mới cài vào được. Hay tại ho nhiều quá nên bụng bị xổ ra nhỉ?

48 comments:

  1. Đúng là kẻ ăn không hết người lần không ra. Chị thì cứ lên ký đều đều không làm sao cho dừng được.

    Qua đọc báo và trường hợp con gái chị, chị đoán rằng, ở Mỹ, học sinh những trường trung học tốt, những trường đại học tốt thường bị nhiễm liberal nặng thì phải em ạ. Càng đầu óc cởi mở càng nhiễm nặng và nặng tới lúc nào đó thì đóng lại luôn (mới chết). Nguyên nhân lcó thể à từ hội giáo sư liberal nhiều quá.

    Trường trung học con gái chị học (là trường thực nghiệm, thầy cô được tự do tối đa việc dạy học) khoảng một nửa là con của giáo sư trường đại học cạnh đó mà đa số là liberals, cộng thêm thầy giáo của tụi nó cũng liberal nốt. Nghe nó kể rằng hầu như không mấy ai dám ra mặt ủng hộ Trump, hễ có đứa nào mở miệng ra là bị cả đám còn lại nhìn như quái vật ấy. Con chị cũng nhiễm nặng, nhất là sau vụ Trump. Chị "đấu" với nó hàng tuần luôn. Ban đầu nghe chị nhận xét cái gì tốt liên quan đến Trump là nó nhảy đỏng lên, có những lúc nó lườm chị ghê răng luôn. Vấn đề là nó, bạn nó, và đa số mấy ông giáo sư liberal "look down" phía bên kia. Có lúc chị đã phải nói "Mẹ học đại học, cao học ở Mỹ nhá (không phải ở VN, còn con mới high school)" khi nó làm như chị chả hiểu gì về research, debate ... Nó còn cười khẩy bảo chị xem FoxNews phải không nữa chứ. Chị phải dẫn link từ phía liberals cho nó (vì chị cũng không đọc FoxNews lẫn CNN). Chị bảo rằng phe kia thua vì những người như bạn con và con á. Ít nhất nghe và hiểu quan điểm bên kia thì mới cãi được chứ, chứ không phải bịt một tai lại, chỉ nghe một tai, và nghe một cách mù quáng. Mệt phết em ạ! Khi gần ra trường nó đã bớt hơn. Chị hy vọng nó ra khỏi môi trường đó nó sẽ bớt. Có điều giờ nó lại đi học ở California, bó tay luôn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Càng ngày em càng thấy những người theo phe liberal gần như thành một đám rạch mặt ăn vạ và đâm chém thuê. Chúng nó cứ lu loa hoặc lăn đùng ra ăn vạ bất kể lý lẽ. Rồi khi người khác lảng hết vì hãi cái sự dữ dằn của chúng nó, thì chúng nó hỉ hả ăn mừng chiến thắng tưởng tượng. Nói là tưởng tượng vì chiến thắng quái đâu, thua chỏng vó.
      Đảng DC Mỹ càng ngày càng thảm hại lố bịch. Mồm rao giảng hô hào đủ thứ cao đẹp nhưng hóa ra trò bẩn tưởi nhất, ngôn ngữ haters nhất, giọng điệu thiếu trung thực nhất, toàn hội này mà ra.

      Delete
    2. Uh hội này dùng truyền thông để thao túng và cũng dễ bị thao túng, dạng như nói mãi rồi tin luôn. Hội này mới hố to đâu hơn tháng trước, khi ICE bắt một anh chàng Mexico lúc chở vợ đi đẻ, báo giật tít đùng đùng, comments nhảy vô đòi xoá sổ ICE tá lả, chửi chính quyền Trump tàn mạt. Hoá ra anh này đang bị truy nã tội giết người bên Mexico, còn cô vợ thì đang đi sanh mổ theo lịch hẹn ... đứa thứ 5. Sanh mổ 1 đứa cũng vài chục ngàn là ít. Thế nên chị bảo là "bọn làm từ thiện bằng tiền người khác". Vỡ cả bụng vì cười!

      Delete
    3. @ Thuy Ng: Hội này hố liên tục nhưng hình như đứt dây thần kinh xấu hổ rồi ý chị, hoặc hố 10 vụ nhưng ăn được 1 vụ thì cũng đủ gỡ gạc nên cứ bất chấp tự trọng ăn cố nói bừa.
      Ở Ý cũng khổ vì mấy vụ này lắm chị. Chính quyền muốn trục xuất gái da đen bán hoa nhập cư bất hợp pháp mà toàn phải làm bí mật không dám trống dong cờ mở gì vì sợ các tổ chức nhân quyền phi chính phủ chúng nó đánh hơi thấy lại nhân cơ hội đó dựng lên một vụ nhân quyền ầm ĩ nào đó thì rầy rà.

      Delete
  2. Em thích entry này của chị quá :) Đàn bà phương Tây nhiều người sòng phẳng kiểu phi logic. Mà thực ra là chủ nghĩa cá nhân của họ quá mạnh mẽ trong quan hệ giữa người với người, nên nhiều người không (chịu) hiểu là muốn được nhận phải chịu cho đi. Làm việc gì cũng nghĩ đến service to self và không chịu service to others, tất nhiên sẽ không hạnh phúc.
    Không liên quan, nhưng ho hắng nhiều quá cũng có thể bị hiatal hernia khiến cơ bụng lỏng lẻo đấy chị. Chị lấy ngón tay kiểm tra xem trong rốn có sờ thấy cục gì tròn tròn mềm mềm không =))) Chồng em có một đợt viêm phế quản sâu, ho khản giọng mất gần 2 tuần xong bị hernia, bụng xổ ra không mặc vừa quần mặc dù không tăng cân hiu hiu
    XOXO, nhanh lấy lại phong độ nhé chị :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ bụng chị to ra lý do còn là do nằm nhiều. Bình thường chị vận động suốt ngày chứ có nằm ườn ra trên giường thế này bao giờ đâu. Nhìn thân hình gầy còm xộc xệch thật là chán quá đi.
      Chủ nghĩa cá nhân thì cả đàn ông cả đàn bà đều sống theo. Nhưng chị thấy đàn bà còn bị mấy cái phong trào nữ quyền và giải phóng phụ nữ ảnh hưởng nên ăn thua với đàn ông từng tí một, thậm chí cậy luật bảo vệ phụ nữ nên lấn lướt đàn ông một cách quá đáng. Nói thật chứng kiến nhiều ca, mình là đàn bà đây mà còn thấy không thể chấp nhận được.

      Delete
    2. Em thấy đàn bà phương Tây thế hệ cũ, đến 6x là kịch kim nhé, có thể coi là tuýp phụ nữ hoàn hảo. Vẫn đi làm nhưng vẫn có quality time cho bản thân và gia đình. Như kiểu mẹ chồng em hoặc các mẹ tầm tuổi đấy đều rất sạch sẽ, khéo vun vén và có óc tổ chức (hơi stereotype nhưng số đông là thế). Nhưng không hiểu sao gái Tây tầm 8x đời cuối trở đi là nó feminists đến mức khó hiểu. Công nhận phụ nữ vẫn bị thiệt thòi nhiều thứ, như bị trả lương thấp hơn, vân vân và mây mây, nhưng mà đòi bình quyền đến độ đàn ông mời bạn bè về nhà chơi thì bạn ai người đấy tiếp, hoặc kiểu quần áo giặt xong mạnh ai nấy phơi thì em gặp một cơ số rồi. Chồng em đi làm mang sandwich hay bento vợ làm đi mà thành reputation vợ chiều ở cơ quan cơ mà =)))

      Em thấy phong trào nữ quyền đang tiến đến đoạn lố bịch. Hè vừa rồi đi Les vielles charrues (festival âm nhạc lớn nhất Pháp, kéo dài 4 ngày 4 đêm), em lần đầu được nghe về một dụng cụ có tên gọi mỹ miều là pisse-debout (pee device) =))) Một chị vô tư vào khu tè ngoài trời của đàn ông, xong đặt một cái nhìn như cái phễu dưới váy rồi đứng xả hồn nhiên, sau đấy vẩy vẩy cái phễu cho khô rồi cất vào túi o_O Chồng em đứng ngay cạnh bị choáng không tè nổi luôn =))) Thấy bảo cái phễu đái đứng này đang làm mưa làm gió trong giới chị em nữ quyền, em thấy cũng có tí cóng chị Giang ạ :/

      À vụ ho, chị bị ho kiểu gì mà đến mức nằm bẹp dí cả tuần vậy chị? :-ss

      Delete
    3. Thế chắc em nói phụ nữ tây sinh từ những năm 50 trở về trước thôi, chứ chị thấy phụ nữ tây sinh năm 60s đổ lại đây dở lắm. Từ những năm 60, 70 là ở phương tây các thể loại phong trào nữ quyền, bình đẳng giới, tự do tình dục, đã phát triển rầm rộ và ảnh hưởng đến toàn bộ nhân sinh quan của những người trưởng thành trong giai đoạn này.
      Chị còn chưa nghe đến cái dụng cụ phễu tè đứng như em nói. Chị sợ mấy chị hay hô hào nữ quyền lắm. Ngoài một mớ lý luận như vẹt ngáo đá thì chị còn có hân hạnh được biết mấy chị cứ thấy đàn ông là lăn xả vào, có chị còn dùng mọi thủ đoạn bắt đàn ông cưới, thế mà sểnh ra cái là "chúng ta là những người đàn bà độc lập, xinh đẹp, đàn ông phải thèm muốn chúng ta, chúng ta sẽ đợi người đàn ông xứng đáng với chúng ta...", mà chẳng bao lâu trước đó còn lăn xả vào đàn ông và bám chặt cho đến khi đàn ông nó phải chạy thì mới thôi. Còn những chị nữ quyền ầm ĩ nhưng đi ăn cứ đợi đàn ông trả tiền cũng rất nhiều. Chẳng hiểu mấy người này tự trọng họ để đâu, hoặc cũng có thể họ nghĩ người đời ngu hết cho họ vừa được ăn vừa được nói cũng nên.
      Chị bị cúm, sốt, nhức đầu, rồi hết sốt thì lại ho mãi không khỏi. Nằm bẹp dí cả tuần vì người cực kỳ mệt và tinh thần thì đi xuống trầm trọng.

      Delete
    4. À em định nói phụ nữ từ 7x trở ra mà gõ nhầm đấy :)

      Chị đi khám bác sĩ chưa ạ? Em nghe tả thấy giống flu-like symtoms. Chắc chị cũng bị đau mỏi cơ và mệt, đau đầu như bị cúm đúng không?
      Ốm dật dờ kiểu đấy mà có cảm xuyên hương thì khỏi nhanh lắm. Ở châu Phi thì em nghĩ chị có thể dùng mấy bài thuốc của dân bản địa. Em thấy mấy bạn Phi em quen bị flu-like bọn nó toàn uống trà clove (clou de girofle), nó tác dụng cũng như kiểu tía tô của mình ấy chị, một dạng kháng sinh tự nhiên. Chắc vừa rồi chị chạy sô mệt nghỉ, rồi chuyển mùa nên ốm ý. Hoặc có thể là sốt virus điều hoà (khuẩn legionella). Thường dùng điều hoà phải vệ sinh 6 tháng 1 lần và làm sạch sâu thường niên, nhưng ở các nước châu Phi thường khi điều hoà làm lạnh kém đi họ mới nghĩ đến làm sạch lưới lọc khí. Vi khuẩn tích tụ lâu trong lưới lọc là khuẩn legionella, triệu chứng cũng hơi flu-like như chị tả ấy.

      Delete
    5. Điều hòa trong nhà chị bảo dưỡng và lau chùi định kỳ 6 tháng 1 lần, nhưng bảo dưỡng và lau chùi kiểu mấy ông châu Phi này thì cũng hên xui. Chị nhớ có lần chị thấy trong vườn nhiều muỗi hẳn lên trong khi vẫn định kỳ phun thuốc muỗi hàng tháng. Kiểm tra ra hóa ra chúng nó phun nước hay không khí chứ có phun thuốc muỗi đâu, trong khi tiền mình vẫn trả đều.

      Delete
    6. Dịch vụ kiểu châu Phi thì đúng là hên xui á =))
      Hai năm trước bà chủ công ty em muốn lắp điều hoà, gọi một ông bạn cũng Senegal đến làm giúp. Hẹn ông ý xong đến ngày hẹn ông ý không đến, cũng không nghe máy, sang tuần sau mới nhắn tin: xin lỗi mày tao mới đi nghỉ hè hôm qua, thế là đi mất hút liền 2 tháng. Đi nghỉ về lại gần 1 tuần hỳ hục nữa mỡi xong. Lắp xong cái điều hoà thì cũng vào thu, hết nóng, chả cần đến nữa. Mà ông ý bàn giao cho bà chủ, chả biết bà ấy nghiệm thu thế nào mà đến mùa đông phải bật chế độ sưởi, em mới phát hiện ra là ông ý lắp cục nóng và cục lạnh, nhưng lại không đục lỗ để vòng ống thông giữa cục nóng và cục lạnh =))) Bật điều hoà lên nó vẫn thổi gió phe phẩy như đuổi ruồi nhưng chẳng điều hoà không khí tí nào =)))
      Chị Giang phải đối phó với đội quân nhiều nước bọt nhưng cạn chất xám thế này on a regular basis, em thấy chị rất là giỏi ý o_O

      Delete
    7. Nhà chị thì có cái phòng tắm vừa mới làm lại mà không hiểu sao cứ có mùi ẩm mốc. Lúc tình cờ dỡ trần ra kiểm tra thì mới phát hiện là chúng nó đã lắp quạt thông gió mà hoàn toàn không đục ống thông ra bên ngoài, tức là quạt bật lên chạy vù vù lấy lệ thế thôi nhưng chả có tác dụng gì. Bắt chúng nó đục tường lắp quạt thông gió cho tử tế thì lúc sơn lại chúng nó chỉ sơn lại bên trong chứ không sơn bên ngoài. Thế là giờ tường đang trắng lại có một mảng xi măng đen đen nham nhở. Gọi chúng nó đến làm nốt mà không biết bao giờ chúng nó mới đến.
      Vừa lười vừa dối vừa dốt. Khiếp.

      Delete
  3. Tớ ho kinh niên nên bụng xổ lắm. Tớ tìm mãi nguyên nhân bây giờ mới biết tại ho.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có cách nào chữa ho hả ấy? Tớ mới ho có hơn tuần mà tinh thần xuống dốc không phanh rồi đây.

      Delete
  4. Giang nhanh bình phục và lấy lại số kg hao hụt nhé.
    Công nhận ngài F. tuyệt đỉnh thông minh và kiếp trước tu hành đắc đạo nên bây giờ mới có Giang F. phu nhân. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ối, con vợ ông thì bình thường nó cũng hiền, nhưng nó mà lên cơn thì cũng ngang sư tử Hà đông bắt may quần phải may quần, cho may ô mới được phần may ô. Ông thường đau khổ mấy tầng áp bức chứ sung sướng gì đâu.

      Delete
  5. Em đi làm chỗ toàn nam , có bà sếp và em là nữ. Ở phòng ăn có tủ lạnh cho mọi người để lunchbox toàn thấy các anh mang xúc xích đóng hộp, đồ ăn sẵn mua ở siêu thị, hoặc salad đóng gói . Mà toàn các anh có vợ rồi hợac ít ra cũng in relationship, vậy mà hoạ hoằn lắm em mới thấy mang đồ nấu ở nhà đến ăn. Thắc mắc mà ko dám hỏi

    Bà sếp nữ thì mua sữa protein hương cacao với vanilla các thứ để uống. Chả bao giờ thấy mang lunchbox luôn.

    Xong đến nhà đồng nghiệp hợc bạn bè thời đại học chơi còn có cảnh chúng nó phân việc nhà nữa :-D kiểu tới hôm đó mà ko phải lượt con này làm là nó để một chồng đĩa lớn bé bốc mùi ở đó cho đến khi thằng kia về. Mà thằng bạn em nó làm 15h/ngày chứ ít ỏi gì. Vậy mà ko là ko, rạch ròi từng tí. Em nói chuyện với chúng nó việc em làm ở nhà, chúng nó bảo “Gái Á dễ. Không phải lịch trực thì ko phải vấn đề của tao”.

    Thêm cả mỗi lần nấu ăn cho chồng hay bạn bè chồng dù đơn giản như kiểu cơm, trứng chiên & canh bí xanh thoii mà chúng nó cảm ơn rối rít và bảo rất là biết ơn mình các thứ. Ở vn em thấy các ông ăn xong lên ghế ngồi, các bà nấu rồi lại cong đít rửa, mới thấy đàn ông vn thật là may mắn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thấy cái rạch ròi dứt khoát của tây nhiều khi thiếu tình cảm. Nhưng như ta, cái gì cũng dính dáng liên đới loằng ngoằng đâm ra lại phức tạp mệt mỏi. Chi bằng cứ cố cân bằng ở giữa là tốt nhất.
      Hồi xưa chị nghĩ bọn gái tây sạch sẽ. Nhưng giờ chị mới thấy là tây thế hệ cũ thì nhà cửa còn sạch sẽ quần áo còn tinh tươm. Chứ gái tây bây giờ chúng nó thiên về hưởng thụ, thà ngồi đọc quyển sách và để quần áo bẩn và đĩa bát bẩn bốc mùi đấy còn hơn là đi dọn dẹp giặt giũ.
      Chị thì vẫn thích chồng giúp việc nhà. Nhưng giúp theo kiểu ủng hộ tinh thần, bắt ông làm cho ông thực tế chút, chứ chị vẫn xác định chị làm là chính. Chị làm cho con chị, chứ thi gan với chồng thì con chị thiệt đầu tiên.
      Nhưng chị chăm sóc nhà cửa con cái chị là chủ yếu thôi, chứ cái kiểu như ở VN hầu hạ chồng, hầu hạ cả bên nhà chồng, rồi có việc gì cũng phải ghé vào gánh vác vì bố mẹ chồng bảo thế, thì chị chắc chắn sẽ từ chối thẳng. Có câu ngạn ngữ "thịt của người này là thuốc độc của người khác", đàn ông mà may mắn tức là đàn bà bất hạnh. Sống chung thì cái sự may mắn này phải chia đều nếu không thì chả bền được.

      Delete
    2. Em cũng nghĩ giống chị, cũng thích chồng ủng hộ tinh thần là chính vì ảnh đi làm chính trong nhà, mình có nhiều thời gian hơn thì lo việc nhà cửa, em nấu ăn thì anh rửa chén, anh giặt đồ thì em gấp đồ...cuối tuần mình cùng nhau dọn nhà, bữa nào anh làm mệt thì để đó mai em rửa cũng không sao, lâu lâu em phụ anh ủi áo..
      Em có cô bạn VN nhưng sống lâu năm ở Đức cũng đòi chồng phải chia đều 50-50, nếu chồng không làm liền cô ấy sẽ cáu gắt khó chịu, khiến anh chồng căng thẳng và suýt ly hôn. Em nghĩ hai bên linh hoạt công bằng là hay nhất, còn không mình nhường chồng làm ít việc nhà hơn cũng được, hai bên vui vẻ thoải mái là được. Chồng em bảo anh thích em vì em dễ việc nhà ( vì em cũng xuề xòa hihi) còn cô bồ cũ ng Ý anh ko làm việc nhà là nó chửi sấp mặt hahaha.

      Delete
    3. @ Le Minh Nga: giời ơi, chồng đi làm chính trong nhà, chồng rửa bát, chồng giặt đồ, cuối tuần cùng nhau dọn nhà, lâu lâu vợ làm ơn phụ chồng là cái áo, mà chồng vẫn tấm tắc "anh thích em vì em dễ việc nhà". Cô Nga quả là hậu sinh khả úy, cứ rèn chồng từ thuở bơ vơ mới về như thế là tốt đấy.

      Delete
    4. hahaha, cám ơn chị đã khen em. Em nhớ lời chị dặn ngày trước đó chị ơi :))) bù lại em cũng giúp chồng những việc xã hội như một trợ lý riêng của ảnh: thuê nhà, thuê tax advisor, thông tin gì ảnh cần là em kiếm cho, đặt lịch hẹn... Giúp qua giúp lại nên toại lòng nhau chị ha ;)

      Delete
  6. Haha em cũng gặp nhiều trường hợp như chị tả, có điều em không coi đó là cấp tiến phiên bản lỗi hay gì, chỉ coi đơn giản là 2 đứa bằng nhau sao đứa kia phải làm, kể cả chồng kiếm tiền vợ đi chơi cũng không có nghĩa là vợ phải làm gì, cho đến khi nào anh chồng còn chịu được thì mọi việc còn ok. Anh chồng cũng có phải là không có chính kiến hay bị kề dao ép cưới nên sợ vợ quá không dám nói ra mà cứ thế phải chịu đâu.

    Còn tất nhiên nhìn tổng thể, mối quan hệ vợ chồng là cùng nhau xây dựng gia đình, 1 bên không xây thì sao ra kết quả tốt đẹp được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haha dung, e cung nghi nhu ban nay :D

      Delete
    2. Vấn đề là ở chỗ: 2 đứa bằng nhau sao đứa kia phải làm, nếu đã bằng nhau thì chồng kiếm tiền thì vợ phải kiếm một cái gì đó để đóng góp vào gia đình thì mới gọi là bằng nhau chứ.
      Điều quan trọng giúp duy trì một mối quan hệ lâu dài là cả hai bên đều phải biết điều. Nhưng bọn đàn bà tây vừa chủ nghĩa cá nhân, lại vừa bị ảnh hưởng bởi phong trào nữ quyền mà quên đi nguyên tắc cơ bản của mọi mối quan hệ phải là sự có đi có lại và biết điều, nên thành ra lấn lướt đàn ông thái quá. Chị thấy bên này có gia đình chồng vừa thu nhập chính trong gia đình, lại còn đưa đón con đi học và đi học thêm, về nhà chồng nấu ăn, chồng trả tiền thuê giúp việc đến dọn nhà và là quần áo. Chả trách đàn ông tây giờ càng ngày càng sợ lấy vợ.

      Delete
    3. Em có chị bạn lấy chồng người Pháp, vẫn ở VN vì chỉ không muốn sống ở nước ngoài. Chỉ kể ông anh chồng bên Pháp lấy vợ người Trung Quốc. Lúc nghe, em cứ thắc mắc sao anh em nhà này có cùng gu gái Á mà không dám hỏi. Giờ, nghe chị Giang kể mới hiểu.
      Chị bạn em là phụ nữ độc lập tự tin. Chỉ kể, tối chỉ đi học về trễ mà chồng quên không dọn cơm là chỉ không ưng, vì chỉ đã đi chợ, nấu cơm rồi, đi học về mệt, chồng phải chăm sóc chỉ. Em thấy cũng hợp lý.
      ND

      Delete
    4. @ Nhung: chị nghĩ vợ đã đi chợ nấu cơm, tối vợ đi học về muộn thì chồng dọn cơm ra đợi vợ về ăn, ăn xong cùng dọn, thì là rất hợp lý. Sống cùng nhau chỉ cần biết điều một chút, mỗi bên bớt ích kỷ đi một chút, là ổn hết thôi chứ chả cần phải phong trào hô hào nọ kia kia nọ.

      Delete
    5. Hồi trước, em có đọc một ý kiến là: mình được hưởng nhiều quyền lợi, nhưng còn nhiều người khác thì không được nên mình không có quyền phản đối người ta hô hào. Chị nghĩ sao ah?
      Em thấy hô hào cũng không sao nhưng mà thành ra cực đoan thì không ổn và mấy chị Tây hưởng đầy quyền lợi nhưng làm như bản thân bị áp bức, bóc lột lắm thì thiệt lạ. Những người hô hào, phong trào, hay dùng từ dao to búa lớn thì em thấy ít ai còn giữ được sáng suốt, bình tĩnh. Họ dễ bị cuốn theo đám đông và nghĩ mình trên cơ thiên hạ.
      ND

      Delete
    6. @ Nhung: chị nghĩ hô hào cũng chẳng sao, miễn là lời nói và hành động đi đôi với nhau. Chị có con bạn, nó ủng hộ nữ quyền và bình đẳng giới triệt để đến mức với nó đàn ông và đàn bà là y hệt nhau, không phân biệt về sức vóc hay khả năng hay tâm tính do hormone. Nó không yêu cầu đàn ông làm việc gì cho nó chỉ vì họ là đàn ông còn nó là đàn bà. Đàn ông trèo cao, vác nặng, thì nó cũng trèo cao vác nặng y như đàn ông luôn, việc nhà chia đều, tiền nong sòng phẳng. Những người đó dù khác quan điểm nhưng chị tôn trọng vì ít nhất lời họ nói và việc họ làm đi đôi với nhau. Còn những cô hô hào nữ quyền bình đẳng nhưng đi ăn lại ngồi đợi đàn ông trả tiền, hoặc hô hào phụ nữ phải độc lập kiêu hãnh biết giá trị bản thân đàn ông phải cần họ chứ họ không cần đàn ông nọ kia nhưng bám đàn ông như đỉa và giở đủ mánh khóe để trói được một thằng, thì chị coi thường. Những người này theo chị chỉ là đám theo đóm ăn tàn hy vọng trấn được của người khác cái mà họ không xứng đáng được hưởng.

      Delete
  7. Chị Giang thử dùng chai xịt họng keo ong (propolis) nhé, tốt nhất là mua loại có chứng nhận hữu cơ. Con bạn em qua ngủ chung mà tối nó ho như chóa sủa, em phải xịt cho nó 3 xịt, nó mới dịu ho lại mà ngủ được. Sáng ra lại xịt, vài ngày là nó hết. Nó thích quá về mua luôn hẳn 3 chai, bảo bình thường bị cảm là bệnh ngâm lâu lắm, người cứ lừ đừ, từ ngày dùng keo ong thì chớm mệt là xịt ngay, hôm sau nó sốt lên rồi hết.
    Chúc chị nhanh hết bệnh để tiếp tục làm nữ nhưn siêu cường nhóe ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúc gì không chúc lại chúc chị tiếp tục đời nữ cường nhân lầm than khổ sở.
      Chị chưa nghe keo ong bao giờ, để bao giờ chị về Ý mua thử. Nhưng mà vì là keo nên lúc xịt nó dính luôn ở họng à em? Mà nếu bị ho vì viêm phế quản thì xịt họng có tác dụng gì nhỉ?

      Delete
    2. Keo ong nó lỏng như nước thôi chị, vì nó là chất kết dính của tổ ong nên gọi là keo ong (nếu em nhớ không nhầm). Nó là chất kháng sinh tự nhiên. Mỗi lần hơi chớm cảm, ho hay đau họng, em cứ xịt thẳng vào họng rồi nuốt từ từ.
      Mà chẳng biết có tác dụng với ho do viêm phế quản không, chị cứ thử, cái này xịt cho trẻ con đỡ ốm vặt cũng hiệu quả.

      Chúc chị lấy lại tinh thần nhóe ;)

      Delete
    3. Ừ chị cám ơn em. Để lần tới về Ý chị thủ thêm chai keo ong. Trần đời chưa nghe keo ong bao giờ nên quả cũng hơi tò mò.

      Delete
  8. Chị ơi vậy đàn ông tây cũng khổ thế ạ
    Chúc chị nhanh khỏe ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị hết ốm nhưng tinh thần thì tụt dốc, cả ngày cứ ỉu xìu như bánh đa ngâm nước, chẳng muốn làm bất cứ việc gì.

      Delete
  9. Tây thì em ko có kinh nghiệm chứ ta thì dạo này lên mạng cũng thấy trào lưu nữ quyền ở VN cũng đang trở nên thiếu lành mạnh, thiếu sự hiểu biết sâu sắc về tự do tâm hồn, đâm lại biến pn thành đám người chỉ chăm chăm kiểm soát đè đầu cưỡi cổ người khác về mặt hình thức còn đám đàn ông thì trở nên xun xoe xu nịnh một cách đáng thương. Thành ra lại đẻ ra một đống technique để hành xử với nhau, nhìn mà phát chán, tại sao người ta không thể đối xử với nhau dựa trên sự chân thành tử tế mà cứ phải dùng kỹ nghệ nhỉ.

    Về chuyện tinh thần xuống dốc, em có kinh nghiệm ntn: Đôi khi mình bải hoải ko phải vì đời mệt mỏi quá mà bởi lâu rồi mình ko đc giải tỏa cảm xúc, trong khi tinh thần mình thực sự là cần được refresh nhiều lắm. Hãy xem cái j đó mà mình có thể khóc và cười thật to, rồi ngủ 1 giấc ngon, sẽ phấn chấn lên nhiều chị ạ. Chị G thử xem nhé. Em chúc chị chóng khỏe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dứa nói đúng đấy. Rất nhiều trào lưu được khuếch trương bởi những người dốt suy luận nhưng giỏi a dua nên cuối cùng thành ra dở hơi, làm quá. Không cứ ở VN, ở nước ngoài cũng có nhiều trường hợp thực sự ngớ ngẩn. Cái căn bản nhất là không ngừng trau dồi để nâng cao giá trị bản thân, học cách sống biết điều, biết vì người khác một chút, thì không thấy chú trọng mà chỉ hô hào sáo rỗng ở đâu. Những người có những qualities này rồi thì kiểu gì họ cũng có được sự bình đẳng tôn trọng họ xứng đáng có. Còn những người một tí sự tử tế cũng không có mà lại định dùng mồm to để át người khác, nhảy lên đầu người khác ngồi, thì lên rồi lại bị mời xuống nhanh thôi.
      Cuối cùng thì trào lưu nữ quyền, trào lưu chống phân biệt màu da chủng tộc tôn giáo, nhờ những người thiếu nền tảng này mà toàn bị biến tướng.
      Tinh thần chị xuống dốc vì chị chán cái xứ này quá. Trời đẹp, trời xấu, cứ ra đến đường là ô tô phải đóng cửa kín mít vì không khí ô nhiễm quá. Đi bộ không được vì nguy hiểm, vì ô nhiễm. Vườn trông xanh mướt đẹp lắm nhưng thò mặt ra là muỗi đốt tơi bời rồi lại sốt rét. Em thả chị ra cái vườn nào đẹp đẽ, xanh tươi, nhiều hoa trái, không có ruồi muỗi, là chị lại tươi ngay thôi.

      Delete
  10. Rình mò blog của em Giang mãi mấy năm giờ mới comment 😊. Chị chắc vẫn cổ xưa, thích làm việc nhà, thích nấu ăn và thích nhà cửa gọn gàng. Vc đều đi làm và cv của chị còn bận hơn ông í nhưng chị chả so đo. Mấy thứ khuân vác nặng nề ông í làm còn những việc tỉ mỉ sạch sẽ gọn gàng chị làm. Có điều chả mâdy khi cần khiêng vác 😁😁😁.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nơi nào có người phụ nữ không so đo và có người đàn ông luôn cảm ơn công ơn bao la trời biển của người phụ nữ, thì nơi đó có một gia đình hạnh phúc ;-)

      Delete
  11. E cũng đồng quan điểm với c. Về việc ho kéo dài c ktra xem có phải do trào ngược ko nhé. Do đợt e đi bs tiêu hoá gặp bệnh nhân bị ho kinh niên có tên là hộ chứng barret hay parret gì đó c. Còn nếu do do cảm bệnh thì dễ mà c, giữ ấm uống trà gừng nghệ mật ong quế hay tỏi ngâm mật ong, húng chanh hay húng Tây hay tần dày lá là ổn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị chắc bị cúm rồi bị viêm phế quản nên ho thôi chứ không phải do trào ngược. Chị cũng thử uống trà gừng mật ong mà không khỏi nên đành uống sirop ho. Trời ơi đắng gần chết, thế nên chị chỉ uống mấy hôm ho nặng thôi, đỡ đỡ 1 chút là chị để tự khỏi.
      À mà tần dày lá là cái gì em ơi, là lá cúc tần ở quê hay mọc dại ngoài đường ý hả?

      Delete
    2. Giang ơi cây tần dày lá là cây húng chanh của mình ngoài bắc ấy.
      Căng thẳng lâu ngày gây bệnh rồi đến lúc tiện ho nó ho hoài trào ngược dạ dày luôn nàng, mình cứ tưởng có đờm là do viêm phế quản, nhưng thực ra đấy là dịch dạ dày đấy. Năm ngoái mình bị gần 1 tháng, phải uống thuốc mới đỡ đấy, chứ sirop rồi này nọ không ăn thua đâu.
      Nhưng tần dày lá/húng chanh hấp mật ong/đường phèn thì lành cho cả trẻ con người lớn khi bị ho.

      Delete
    3. @ Nga: tôi hy vọng không phải trào ngược mà chỉ là viêm phế quản. Cách đây mấy năm tôi cũng bị trào ngược thực quản, uống thuốc tây cả tháng mới khỏi. Bà nói húng chanh làm tôi lại tưởng tiếng Anh là lemon basil, nhưng google image chữ "tần dày lá" thì mới biết lá này trong vườn tôi cũng có, chả biết tiếng Anh gọi là gì. Sáng nay tôi hãm 4 cái lá này với nước và uống với mật ong. Tôi còn cẩn thận nhắm mắt nhắm mũi ăn cả 4 cái lá. Tôi phải hãm trà vì chả biết hấp với mật ong thế nào.

      Delete
  12. Bọn Tây này chủ nghĩa cá nhân cao nên nhiều khi sống ích kỷ lắm. Em chưa lấy chồng nhưng theo quan sát của em, bọn nó ít coi trọng chữ “nghĩa” trong quan hệ vợ chồng nên dễ đứt. Lúc còn no đủ suôn sẻ thì không sao, đến lúc gặp chuyện mới biết được vàng thau. Mà đời có phải lúc nào cũng no đủ suôn sẻ được đâu!

    Em biết một cặp vợ chồng người Đức, cả hai đều là bác sĩ nên thu nhập cao lắm. Lúc còn mặn nồng thì ông chồng yêu chiều vợ lắm, đi đâu cũng có nhau như cặp cu gáy vậy đó. Đùng một phát, bà vợ bị ung thư, ông chồng chắc cũng “không chịu nổi xáo trộn trong đời sống tinh thần” nên bỏ phắt, đi theo một em trẻ đẹp. Bà ý đau khổ quá, bán sạch cơ ngơi rồi chui tít lên núi ở ẩn dưỡng bệnh những ngày cuối đời một mình. Có ông con trai sống ở Hamburg cũng chẳng về chăm nom mẹ ngày nào vì không hợp nhau từ trước đó. Đến lúc bà ý mất, nêu rõ trong di chúc là có tâm nguyện được chôn cất, nó gạt phắt rồi hoả thiêu luôn cho đỡ lằng nhằng.

    Em sống ở Đức khá nhiều năm, rất thích tính độc lập và cung cách làm việc đến nơi đến chốn của người Đức, nhưng đến giờ thì em nhận thấy rất rõ rằng mình là người Việt Nam, chị ạ! Có đợt em về nhà, nhìn cách bà ngoại gần 80 chăm ông ngoại gần 90 - tự nguyện, tận tuỵ, không quản ngại vất vả - mới thấy đi chung với nhau một đoạn đường dài như thế quả thật không đơn giản.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Eo ôi đắng quá, bị ung thư mà bạn đời lại bỏ phắt chạy theo 1 em trẻ đẹp, còn gì đắng hơn. Nhưng chị nghĩ là 1 trường hợp cá biệt thôi chứ tây cũng không có nhiều người bất nghĩa như vậy đâu. Hoặc tại chị sống ở Ý, văn hóa Ý vẫn rất trọng tình cảm gia đình, kính nể bố mẹ (đặc biệt là mẹ), nên không biết văn hóa Bắc Âu thì như thế nào.
      Còn vụ bà chăm ông, dĩ nhiên chị thấy đẹp đẽ nhất là khi hai người nắm tay nhau đi qua tất cả những bão giông thử thách của tuổi trẻ, vượt qua tất cả những khó khăn của đời sống, tài chính, nuôi dạy con, sự khác biệt trong tính cách, và cùng với thời gian học cách chung sống cùng nhau và nắm tay nhau đến tận già, cùng chăm sóc nhau lúc tuổi già. Được như thế thì không có gì đẹp hơn. Chị mong trường hợp ông bà em đúng là một chuyện tình đẹp đẽ mạnh mẽ như vậy.
      Nhưng chị chứng kiến nhiều trường hợp chồng lúc còn sức lực thì bỏ bê chê bai vợ, lúc già yếu không chơi bời được nữa thì lại về nhà nằm đợi vợ hầu, tự nhiên còn hơn ruồi. Vợ lại đành diễn tiếp cảnh gia đình đầy đủ ông bà con cháu vì sợ họ hàng làng xóm dị nghị. Viễn cảnh này thì chị chịu thôi, nắm tay thì nắm mà chả nắm thì đừng.

      Delete
    2. "Nhưng chị chứng kiến nhiều trường hợp chồng lúc còn sức lực thì bỏ bê chê bai vợ, lúc già yếu không chơi bời được nữa thì lại về nhà nằm đợi vợ hầu, tự nhiên còn hơn ruồi. Vợ lại đành diễn tiếp cảnh gia đình đầy đủ ông bà con cháu vì sợ họ hàng làng xóm dị nghị. Viễn cảnh này thì chị chịu thôi, nắm tay thì nắm mà chả nắm thì đừng."

      Cái này thì em thấy ở VN là chủ yếu chị ạ, nên các bạn trẻ giờ cứ ca ngợi tình yêu ông bà mình, chứ em thấy đáng sợ lắm, phụ nữ VN thế hệ trước toàn "giỏi việc nước đảm việc nhà" gồng gánh cả nghìn thứ bao gồm người đàn ông trăng hoa tệ bạc, đến lúc già hết chỗ đi rồi mới nắm tay yêu thương nhau, đáng sợ. Con cháu thì chỉ chứng kiến lúc ngoài 60-70 chứ nào có chứng kiến cả một chặng đường.

      Delete
    3. Bà trông trẻ nhà chị hồi trước cũng có hoàn cảnh y hệt. Chồng bán cái nhà duy nhất rồi mang tiền bỏ đi với gái, cho vợ và 3 đứa con nhỏ ra đường. Lúc ông chồng sức tàn lực kiệt tiền cũng hết mò về muốn nối lại duyên vợ chồng với bà ý thì bà ý cương quyết từ chối. Bà ý từ chối được nhưng mấy đứa con vì phận làm con không từ chối được, thế nên vẫn phải chăm sóc báo hiếu. Nhưng cuối cùng ông ý lại trúng xổ số giải độc đắc được rất nhiều tiền, nên lại có gái theo. Công nhận trên đời có người số rất xuân, hẳn đời trước họ phải tích được rất nhiều đức :-))))

      Delete
  13. Chị Giang mấy bữa nay chắc có theo dõi vụ nhà báo Khashoggi bị ám sát ở lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul. Ở thời đại này mà mấy ông hoàng ở Trung Đông muốn gì làm đấy thì quả là đáng sợ chị nhỉ.

    TP

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân Hồi giáo nói chung và Ả rập Trung Đông Hồi giáo nói riêng có mentality vẫn còn ở thời Trung cổ như vậy. Chính vì vậy chị mới hay nói việc phương tây cứ hô hào chung sống hòa bình dân chủ tôn trọng các giá trị của nhau với những người này là việc hão huyền.

      Delete