Tuesday, October 30, 2018

Như một cọng rong

Entry trước vừa hùng hổ tuyên bố xong nghĩa vụ, từ giờ tới cuối năm bà chỉ có vác mồm đi ăn chực chứ không tổ chức event nào ở nhà, ai dè lũ con được nghỉ giữa kỳ ở nhà bắt mẹ phải tổ chức playdate, nhất là con Na vì sinh nhật nó bố nó hứa hứa hẹn hẹn sẽ đích thân tổ chức sinh nhật hoành tráng mà cuối cùng quỵt luôn, lại đến mình è cổ chịu trận. Chục đứa trẻ con chơi đùa chạy nhảy phục vụ ăn uống cả ngày mệt đứt hơi. Xong việc, cô con gái lớn lại mò đến bên mẹ thủ thỉ mamma, hai hôm nữa là sinh nhật Fufu. Nào thì thân già lại lết đi mua quà sinh nhật cho con mèo Fufu. Chưa hết nợ, chỉ đúng hôm sau, lúc cả nhà đang ngồi ăn trưa ở một chòi lá bên sông, nó nhìn thấy một con mèo con. Nó lại sồng sộc chạy ra chỗ mẹ già của nó và thỏ thẻ “Mamma cho con mèo con kia ăn vì La thấy nó đói”. Mẹ nó điên lên bảo tao không chịu trách nhiệm phải cho tất cả những con mèo chúng mài gặp ngoài đường ăn, hiểu chưa. Thế là bị nó bảo mẹ gì mà xấu và chạy ra ôm cổ thằng bố nó. Mà thằng bố nó thì chuyên đời chỉ được cái mồm ngon ngọt hứa hươu hứa vượn chứ có thực hiện được cái gì bao giờ đâu.
Thế vẫn chưa hết. Sáng thứ hai, con náo loạn đi học hết, mình ra vườn thấy trời mát mẻ dễ chịu. Quý hóa quá. Những ngày mát mẻ giờ rất hiếm, vì trời bắt đầu chuyển sang hè. Các bạn ở Âu Mỹ bắt đầu khoe mùa đông khoe tuyết thì tui đây ở châu Phi bắt đầu nóng chảy mỡ ra.
Bèn vui vẻ chạy lên nhà. Vừa thấy mặt mình ông chồng quý hóa đã tru tréo “Em yêu ơi, vợ chồng mình update lịch”. Nghe câu “update lịch” là biết lại bị ông giao việc roài. Hóa ra trong tháng 11 sẽ có hai chuyến viếng thăm quan trọng của các quan chức cấp cao trong chính phủ. Chưa chi đã thấy 3 events phải tổ chức ở nhà chứ nào được yên thân như mình tưởng bở. Từ giờ mình hứa sẽ không tuyên bố cái gì mạnh miệng, cũng không dám thách thức chỉ huy phê phán trêu chọc hay chống đối cuộc đời. Từ giờ đời bảo gì mình làm nấy, mình sẽ nương theo đời mà sống như một cọng rong cho lành.
Chị bếp mới vẫn đang học việc chứ chưa tự làm được. Có event ở nhà một cái là mình lại lo ngay ngáy. Nhưng thôi, phải quẳng gánh lo đi mà vui sống, bảo chồng “Hôm nay trời đẹp quá. Em sẽ tự thưởng cho bản thân một ngày, hoặc ít nhất một buổi sáng, không làm gì cả, chỉ nghe nhạc, đọc thơ, viết blog, ngủ, rồi em tính events sau”.
Ngày âm u mát mẻ, bầu trời đầy mây xám, gió thổi u u, một cơn mưa thoáng qua rồi tạnh ngay, để lại vườn xanh ngắt màu của lá. Tự nhiên nhớ tới hai câu thơ của Du Tử Lê:
Nhớ ai buồn ngất trên vai áo,
Mưa ở đâu về, như vết thương.
Thơ thẩn tí thế thôi, chứ đời giờ chả dám nhớ ai. Ngày xưa mình bỏ một anh vì anh ấy ghen quá. Cũng loạng choạng mãi mới bình tĩnh lại được. Gặp ngài, vấn đề băn khoăn đầu tiên phải hỏi là “Anh có ghen không?”. Ngài khẳng khái trả lời “Anh không ghen. Cả đời anh đâu chỉ ghen có 1 hay 2 lần”, đoạn hùng hồn trích “If you love a woman, let her go. If she comes back, she is yours. If she doesn’t, she never was”. Trời, hơn 30 tuổi, bạn gái thấy kể hết cô này đến cô khác, mà lại chỉ ghen có đôi lần, mình ấn tượng quá cho ngay một điểm cộng.
Ai dè ông không ghen ra mặt, chất vấn gây sự tại chỗ như ông kia, thì ông lại ghen ngấm ghen ngầm ghen bóng ghen gió. Hôm trước có bạn nhắc đến cái ảnh trên fb mình mới nhớ ra. Cái ảnh ông chụp mình đứng cạnh một cái khung cửa sổ nhìn ra biển Calabria xanh ngọc. Thỉnh thoảng up cái ảnh cho fb khỏi mốc. Ai ngờ buổi tối ông đi làm về, hậm hực “Mày post ảnh khoe mông trên fb”. Mình ngớ người. Đã cẩn thận cắt hết phần dưới ảnh, không thể cắt thêm được nữa vì cắt nữa thì sẽ lẹm mất khung cửa sổ rất đẹp, thế mà vẫn không yên.
Mình giờ mất lòng tin vào đàn ông. Chúng nói gì mình cũng chả tin. Đặc biệt mấy ông hay lý lý luận luận, trích toàn ranh ngôn cao đẹp phớt đời, thì mình bỏ ngoài tai hết. Bỏ ngoài tai tức là chúng muốn nói gì thì nói, mình nghĩ gì cứ nghĩ nấy, thích gì cứ làm nấy. Giờ nghiệm thấy cái gì trước đây cũng sai. Lý tưởng, châm ngôn, dự định, sai toét hết. Chỉ có mỗi sở thích xưa nay thích gì cứ làm nấy là vưỡn đúng. Đến bên kia dốc của cuộc đời rồi mới nhận ra chân lý ấy. Giời ơi. Thôi mình đi ngủ.

45 comments:

  1. Bác đả kích mãi cái thân hình của bác mà giờ nhìn ảnh thì thấy bác thật là lừa đảo quá đê!!! Vưỡn đồng hồ cát ngon lành thế nài cơ mà!

    Ngủ ngon đi bác, càng già chân lý nhận ra càng đơn giản :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái váy này may bằng chất liệu jersey hơi shiny nên bác chỉ mặc được nó khi hơi gầy. Chứ bác mà mặc nó lúc đang béo thì nhìn như 1 khúc giò luôn, xôi thịt xấu lắm.

      Delete
  2. Này là màu tro của hoa hồng phải không bác?

    Fan cuồng lâu năm của bác nhớ thân mẫu bác lựa cho cái váy màu vàng lông gà con, thêm đội stylish made in Dubai lựa cho váy màu lòng tôm. Hai entry em chỉ cười rung giường. Bác mặc màu này , màu đen, màu xanh cobalt, màu xanh rêu; váy bodycon hoặc dài rũ chân là vô đối :)

    Ở châu Phuy tìm nguyên liệu nấu món Ý dễ không bác?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng là màu tro của hoa hồng đấy. Bác mặc đẹp nhất là màu đỏ anh túc, đen và trắng ngà. Các màu còn lại như nâu, tro hoa hồng, xám, cũng được. Xanh cobalt, valencia, royal, tím, thì mặc ví dụ thôi. Các màu xanh lục bác không thích mặc lắm nhưng rất thích nhìn người khác mặc, không hiểu vì sao. Váy bodycon hồi trẻ mặc lúc nào cũng được nhưng giờ già rồi nên phải hôm nào body ổn mới mặc. Nhất là vì váy bodycon của bác toàn bằng những chất liệu dễ lộ khiếm khuyết.
      Ở đây thì cũng có nguyên liệu để nấu món Ý. Mỗi tội khan hiếm, không ngon lắm và đắt gấp 3 lần ở Ý. Nói chung là việc ăn uống rất chán đời.

      Delete
  3. Bác ngày càng đến gần...chân lý đơn giản của hạnh phúc, không gồng với đời và tin vào cảm nhận của chính mình.
    Và xinh đẹp nữa chứ hihi:D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác cũng chẳng bao giờ gồng, mình có thế nào thì cứ như thế thôi. Mỗi tội thỉnh thoảng lại lên giọng mắng đời kiểu như "Thế là đủ rồi nhóe", hoặc thách thức "what next?". Mỗi lần thế là bị đời tạt cho thêm 1 đống thử thách vào mặt. Sợ đời quá, chỉ mong chữ bình yên.
      Bác 40 rồi. 40 thì không có xinh đẹp tự nhiên đâu, phải có nỗ lực nghiêm túc đấy.

      Delete
  4. Váy màu này hợp với da của chị quá 😍

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Màu này chị nghĩ da đen da trắng mặc đều hợp, miễn là da có ánh hồng chứ không bị tái.

      Delete
  5. Em cần chị chia sẻ kinh nghiệm để giải quyết đàn ông ghen, có cách nào bớt đau lòng hơn ko chị hay chỉ có mỗi giải pháp cuối cùng là cuốn gói té khỏi cuộc đời nó càng nhanh càng tốt, trước khi bị nó hành hạ cho phát điên lên?
    Em có biết một cô bé này người Pháp, mấy tháng trước kể quen 1 anh này hay ho lắm, hợp lắm, sweet lắm... tuần trước gặp hỏi sao rồi thì nó bảo bỏ rồi, sợ hết hồn. Hai đứa ngồi trong xe nói chuyện, nó nhìn vu vơ ra ngoài cửa sổ tình cờ trúng 1 ông đi ngang qua, thế là thằng đó tra khảo nó cả tiếng vì việc tại sao nhìn cái thằng đi ngang qua đó, mày có ý gì với nó hả... con bé sợ chết khiếp vì cấp độ ghen của thằng kia nên chia tay luôn. HIc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đã biết là sẽ bị nó hành hạ cho phát điên lên thì chả té càng nhanh càng tốt thì còn đợi gì nữa hả em ơi.
      Đàn ông ghen một tý tẹo thì chị còn thấy buồn cười. Chứ mà ghen quá chị bực là chị bỏ luôn. Ai hơi đâu suốt ngày phải đi xoa dịu trấn an cái sự bất an của chúng.
      Cô bạn người P của em chia tay luôn là đúng, vì anh kia có biểu hiện ghen bệnh hoạn (trừ khi anh ta đang ấm ức chuyện gì khác nên mượn vụ kia để gây sự).

      Delete
    2. Chị nói đúng. Bọn đàn ông mà cứ ghen lồng lộn vì những chuyện vớ vẩn như thế ko chỉ bất an mà còn thể hiện sự thiếu tự tin nữa đúng ko chị?
      Em cũng đã gặp qua mấy thể loại ghen bệnh hoạn như thế rồi. Bạn thân của em cũng có quả người yêu cũ ghen kinh khiếp lắm đến nỗi nó chịu ko nổi cũng bỏ của chạy lấy người. Anh này lấy vợ rồi mà sao đối với cô vợ đấy thì lại ko thấy ghen gì mấy, hay là cũng tùy đối tượng chúng nó mới ghen như thế nhỉ?
      Chị mặc váy màu này đẹp quá.
      Em rất thích son màu như này hơi ngả nâu chút mà kiếm mãi ko được màu ưng ý

      Delete
    3. Người mà cứ ghen tuông vô lý là biểu hiện của tư duy kém, luẩn quẩn. Họ tự đầu độc chính họ bằng lối suy nghĩ luẩn quẩn của bản thân. Mình nên tránh xa để không bị đầu độc theo hihi.
      Chị nghĩ trường hợp của bạn thân em có thể có 2 khả năng: khả năng 1 là bạn em hơn anh người yêu nhiều quá nên anh ấy sinh ra bất an. Nếu là trường hợp này thì khi anh ta lấy được cô vợ cùng level hoặc kém hơn so với anh ý thì cảm giác bất an kia sẽ hết, do đó sẽ hết ghen. Trường hợp 2 là bị bệnh, tâm lý có vấn đề, thì với ai họ cũng ghen như thế hết. Nhìn bề ngoài không biết được đâu em ạ, cứ phải ở cùng trong phòng ngủ mới biết.
      Không kiếm được màu son đúng ý thì em nên trộn son. Chị cũng rất thích son hồng pha nâu, bôi xong bao giờ cũng thấm đi gần hết để cho màu lên tự nhiên. Mắt chị kẻ đậm rồi nên môi phải rất nhạt, nếu không nhìn lòe loẹt rẻ tiền chị không thích. Tại mặt chị thế chứ nhiều người chị thấy họ kẻ mắt đậm và son môi đậm cũng chẳng sao.

      Delete
  6. Ông nhà chị có vẻ ghen phết nhỉ? Cái ảnh đấy em thấy cắt toàn bộ phần hấp dẫn nhất rồi còn đâu, haha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ cái ảnh đấy chị đã cắt hết phần dưới chứ ảnh gốc là chụp lấy gần hết người.
      Thế mà lúc nào ông cũng tuyên bố anh là người đàn ông hiện đại, ủng hộ tự do, suy nghĩ thoáng, ủng hộ cấp tiến. Buồn cười cái sự cấp tiến có chọn lựa của ông quá. Cứ lúc nào bị ông hậm hực bắt bẻ là chị lại hỏi "Sao em tưởng anh open minded, liberal cơ mà?", là ông lại nín khe :-)))))))

      Delete
    2. Ông Song Ngư kia ghen vớ vẩn ớn lun đó chị. Em nghĩ đó cũng là lý do ông thấy ko an toàn vs em và quay ngoắt luôn.

      Delete
    3. Em ơi, ngày xưa khi mà chị bị bỏ, chị cũng suy diễn nhiều lắm, toàn theo xu hướng lỗi tại mình và bao biện cho người kia. Nhưng sau vụ đấy thì chị học được một bài học đắt giá: mình không nên suy nghĩ nhiều quá và lỗi cũng chả phải tại mình. Từ muôn năm nay mình vẫn thế vẫn bám mình như đỉa có sao đâu, chả qua giờ có con mới nên mới kiếm cớ nọ kia. Em cứ dẫm nó cái bép cho chị, chả cần phải nâng niu hối tiếc gì cả. Em cứ phũ được thì đời em sẽ đơn giản.

      Delete
    4. Em thấy chị nói thật đúng. Nhưng muốn phũ được, em nghiệm ra phải là người có rất nhiều tự tin. Mà đàn bà thì luôn bất an, khó lắm bác ạ.

      Delete
    5. Đúng là mình suy nghĩ nhiều quá hoá ra toàn thấy lỗi ở mình thật chị ạ. Cơ mà chị nói quá đúng ạ, có phải lỗi ở mình đâu. Em cám ơn chị !

      Delete
    6. @ Hong Nhung Le: mình không phũ nó thì nó lại phũ mình thôi mà.

      Delete
  7. Replies
    1. Cám ơn em. Trông quả cũng giống hoa đã qua thời nở rộ, nhìn vẫn tàm tạm nhưng chỉ còn thời gian ngắn nữa là tàn. Chấp nhận việc lão hóa sao mà khó quá.

      Delete
  8. Chị đẹp quá. Mỗi ngày em cứ lên tìm bài mới của chị để đọc. Cảm thấy vui vẻ yêu đời hơn.Cảm ơn chị Giang.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Chị cố gắng nhưng mỗi tuần cũng chỉ viết vội được 1 bài thôi. Hy vọng bao giờ quay về Ý thì sẽ nhiều thời gian thư thả hơn, sẽ viết được những thứ đẹp hơn.

      Delete
  9. Định khen dáng em đẹp quá mà sực nhớ ra khen đồng hồ cát dáng đẹp thì lại thừa :).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đồng hồ cát mấy hôm nay chịu khó ăn tinh bột để lấy lại số kg bị mất, chỉ có mấy hôm thôi mà thấy bụng đã hơi phùng phèo, nhìn nghiêng không thấy phẳng như mọi khi. Già rồi bà ơi, cát giời cũng chả lại được tuổi già.

      Delete
    2. Nhìn cái hình thì cái dốc còn lâu, còn xa lắm gái ơi. Không nịnh tí nào nha, nhìn hình bà như dưới 25 tuổi ấy. Mà bà post cái hình kiểu này lên giờ tui chả nhớ bà viết lảm nhảm gì trên đấy nữa hehe. Bảo sao mấy ông thấy gái đẹp líu hết cả lưỡi.
      Mà sao nghe bảo giờ làm người đàn bà trí tuệ? Post hình "lừa tình" thế này ai thấy trí tuệ bà toả sháng được?

      Delete
    3. Bởi vì sau một hồi cố gắng thì em đã nhận ra rằng tỏa sáng bằng trí tuệ khó hơn tỏa sáng bằng những cái khác rất nhiều :-D

      Delete
  10. Tớ chưa thấy ai nấm lùn mà lại đẹp như cậu. Nhìn quyến rũ vô cùng, lại rất effortlessly. Da cậu rất đẹp, nâu nhưng sáng chứ không xỉn. Tớ thích màu váy cậu lắm. Mắt cậu chỉ kẻ chì thôi vẫn đẹp.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người bảo tôi nhìn quyến rũ không cần nỗ lực, vậy người hãy giải thích hoặc dẫn chứng cho tui đẹp với rất nhiều nỗ lực nó ra làm sao. Tui hỏi thật thế vì tui cũng không biết trông tui thế nào mà nhiều người cứ bảo tui như vậy.
      Màu tro hoa hồng này tui mặc cũng được nhưng ai da trắng mịn lại có ánh phớt hồng thì mới là chuẩn nhất.

      Delete
    2. Vì cậu đẹp tự nhiên, không cần cố gắng phô trương loè loẹt. Cậu vào ngoisao.net mà xem. Đầy các vẻ đẹp cần cố gắng. Cậu là một trong những người đẹp nhất.

      Delete
    3. Ối thế thì người phải nói thế này mới đúng: là tui biết che dấu nỗ lực. 20 thì đẹp tự nhiên còn khả dĩ chứ 40 mà còn đẹp tức là rất nhiều nỗ lực đấy người ơi ;-)

      Delete
    4. Bác chia sẻ cách nỗ lực của bác cho chị em biết đi bác ơi. Rất nhiều người nỗ lực mà sai cách cũng không có đẹp được đâu. Đẹp xong rồi thì học đến bài thứ hai là cách che giấu nỗ lực :))

      Delete
    5. @ Hong Nhung Le: nỗ lực để thân hình không bị xuống quá bằng cách ăn uống chừng mực và duy trì 1 lối sống năng vận động.
      Khi thân hình mình gọn ghẽ thì mặc quần áo cũng dễ đẹp hơn. Trang phục cứ biết tiết chế thì sẽ ổn, bác nghĩ thế. Nhiều người nỗ lực sai vì thay vì nỗ lực để tiết chế thì họ lại nỗ lực để khoe càng nhiều càng tốt.

      Delete
    6. Vâng, nói đến nỗ lực sai em lại ớn lạnh vụ con bạn em. Nó là 1 trong số rất nhiều người em biết rất thích đi phẫu thuật thẩm mỹ, dù ko xấu. Mới đây nó về Vn sửa sang từ đầu đến chân,cắt mắt, nâng lại mũi (dù mũi đã làm rồi), gọt mặt, mài cằm, làm lại ngực... nằm 10 tiếng trong phòng mổ, bị shock gây mê co giật ớn lạnh, rồi đẩy ra lại đẩy vào phòng mổ lại vì 1 bên ngực ko tiết dịch, lại gây mê tiếp, mổ tiếp. Nghe nó kể mà em nổi da gà vì sợ. Sao người ta có thể chịu đựng được từng ấy thứ để đẹp nhỉ, em thì chịu, em chịu đau rất rất kém nên ko nỗ lực theo cách đó được, hic

      Delete
    7. @ Van Nguyen: chị không biết bạn em phẫu thuật có đẹp không chứ hầu như Việt kiều theo chị đánh giá là phẫu thuật rất xấu.
      Ngay cả giới showbiz VN bây giờ, nhìn ảnh thì long lanh thế thôi vì son phấn với dùng các phần mềm chỉnh ảnh, chứ gặp ngoài đời thì có khi xộc xệch còn hơn mình. Sửa nát cả ra rồi thì làm sao mà còn lành lặn đẹp đẽ được.

      Delete
  11. Bức ảnh đấy có vẻ nổi tiếng quá bác ơi. Bác pót lên đây cho em ngắm với. Mà trên này ông ko vào nên bác cứ post nguyên tấm ko cắt cho chị em thèm với bác nhé :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thồi, ai bảo ông không vào. FB có một nhúm bạn ông đã hậm hực vì cái ảnh, blog còn nhiều người đọc hơn thì bác sẽ bị rầy rà với ông đến mức nào.

      Delete
  12. Fb bác pót hình còn ít hơn cả fb chồng bác nữa. Huhu. Muốn ngắm hình bác nhiều hơn mà lâu lâu cứ phải stalk ông cơ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. bạn ơi, cho mình xin fb bạn Giang đi, đọc 1 hồi mình muốn xem cái ảnh đó quá đi mất. (thực ra chỉ xem ảnh để đánh giá ông F. ghen tuông đến cỡ nào thôi Giang nhé)

      Delete
    2. Ông post gì mà không tag bác thì bác cũng chẳng biết. Mà tag rồi có khi bác vẫn không biết vì không xem feeds. Bác vào fb chủ yếu để trả lời tin nhắn của bạn bè.

      Delete
  13. Ôi lâu lắm rồi mới thấy dung nhan kiều Diễm của cậu. Vui quá. Từ giờ tớ sẽ cố gắng vào blog của cậu đọc thường xuyên hơn chứ không tâm hồn cứ cằn cỗi thế nào. He he

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe chữ kiều diễm của người tui suýt ngã từ trên ghế xuống.
      Tui cũng đang giận mình vì để cuộc sống đầy lo toan cuốn mình đi, làm tâm hồn mình khô khan cằn cỗi. Nhưng biết dừng sự lo toan này cách nào thì tui nghĩ chưa ra.

      Delete
    2. Hehe, read my blog then. :)
      https://songomy.blogspot.com/

      Delete
  14. Ảnh này mắt bác mênh mang hơi ám ảnh, nhìn thấy trách móc thế nào ý, em chả làm gì mà cứ thấy có lỗi ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đấy, logics là ở đấy đấy. Không làm gì mà vẫn thấy có lỗi. Mà đã thấy có lỗi là phải xin lỗi.

      Delete