Monday, November 26, 2018

Ai nợ gì ai?


Hồi tháng tư, cả nhà mình về Salento. Ngày đầu tiên thợ đã đến nườm nượp, lại thêm cả đôi vợ chồng thợ chụp ảnh. Mình dậy từ 5h sáng, dọn dẹp bày biện luôn chân luôn tay. Ngài ngủ chỏng vó đến hơn 8h sáng, gọi mãi mới hằm hằm ngồi dậy. Mình giao ngài nhiệm vụ cho con ăn. Mình nói đi nói lại là em bận với thợ, anh phải cho con ăn thật no để em còn cho chúng nó uống thuốc tẩy giun, thuốc tẩy giun hại dạ dày nên con phải ăn thật no anh nhé. Sống ở châu Phi điều kiện vệ sinh kém nên cứ 6 tháng lại phải tẩy giun một lần.
Một lúc lâu sau, mình vào bếp hỏi ông “Con ăn thật no chưa anh?”, ông liến thoắng “Ăn nhiều lắm, no lắm, bao nhiêu đồ ăn anh chuẩn bị chúng nó đều ăn hết”. Để cẩn thận mình lại quay sang hỏi  “Na con ăn nhiều chưa?”, nó bảo “Na ăn nhiều rồi”. Thế là mình yên tâm lôi thuốc ra cho con uống.
Ai ngờ vừa uống được vài phút thì nó bắt đầu ôm bụng kêu đau. Mình hốt hoảng. Hóa ra nó ăn gần hết gói chip khoai tây, trông lồng phồng nên nó tưởng nhiều nhưng thực ra có gì vào bụng đâu. Còn đồ ăn ông làm thì làm lên đến đâu ông với con trai ông lẻm hết đến đấy, con La may lớn nên kịp xí một miếng, còn con Na chậm chân có ăn được miếng nào.
Lúc đó đã là gần 10h sáng. Thợ mười mấy ông từ mấy tiếng nay gọi ơi ới từng phút từ đủ 4 phương 8 hướng. Hai vợ chồng thợ ảnh cũng gọi hỏi ơi ới từng phút, họ cứ vừa hỏi vừa nhìn mình vẻ ái ngại vì trông mình phờ phạc quá. Chồng mình thì đã gần hết tuần cà phê buôn chuyện thứ hai, cứ vừa uống cà phê vừa buôn chuyện rào rào, hết một tuần cà phê lại có người mới đến lại chèo kéo uống cà phê để buôn chuyện tiếp, việc nhà kệ vợ xoay sở. Giờ lại thêm con Na đau bụng, mình cho nó uống nước, cho ăn cả mấy lát bánh mỳ mà nó chả đỡ. Nhìn nó mặt tái xanh tái tử nằm ôm bụng mắt nhắm nghiền trên sofa, mình suýt òa khóc. Mình đã quần quật suốt gần 5 tiếng. Bụng đói, chân mỏi, tay sứt sẹo, quần áo bụi lấm bê bết, tóc cũng cứng đơ vì bụi túm vội lại bằng một cọng chun. Lão chồng rất đáng quát nhưng mình mà quát bây giờ thì kiệt sức khỏi làm việc luôn. Lúc mình đang đấu tranh tư tưởng thì lão chồng quý hóa của mình đã kịp chèo kéo thêm mấy người nữa để uống sang tuần cà phê thứ ba, vẫn buôn chuyện xuyên không gian và thời gian, điệu bộ vô tư vui sướng như một cậu bé. Cốc cà phê, tách cà phê, thìa, khay, cốc uống nước, để chất đống trong chậu rửa.
Nuốt cục tức, mình bế con Na vào nhà vệ sinh, móc họng cho nó nôn ra hết. Nôn xong nó mới đỡ. Từ hôm đó trở đi, bận mấy thì bận mình cũng chả dám nhờ ông nữa.
Nhiều lúc điên mề quá, mình lại tự an ủi “Chắc kiếp trước mình đã làm việc gì tồi tệ với ông lắm nên kiếp này mình phải trả nợ”. Mình phải kiên nhẫn chăm chỉ quyết trả cho bằng hết, chứ trả không hết kiếp sau lại phải làm vợ ông nữa thì... bỏ mẹ.
Nhưng gần đây tự dưng một ý nghĩ lóe lên trong đầu mình, ủa, chưa biết kiếp trước ai nợ ai nhe. Nếu mình nợ ông, tại sao cãi nhau với ông bao giờ ông cũng phải nhận thua để cho mình thắng, mà đã thua là ông phải xin lỗi, ngay cả khi mình sai lè? Nhiều lúc ông bất bình quá khiếu nại thì con vợ ông mặt tỉnh bơ bảo nó đã chấp nhận lấy chồng già thì chồng phải người lớn hơn nó, tức là phải nhường nhịn nó, chứ cãi nhau ngang hàng thì thà lấy chồng trẻ trung 6 múi. Nợ nần kiểu gì mà nó nói ông suốt chẳng sao, ông thử nói nó một câu xem, nó bật lại xong còn dỗi cho ông phải xin lỗi đi xin lỗi lại. Mỗi lần ông vùng lên định phản kháng, nó lại liếc xéo cho ông phát “Định cách mạng hả?”, thế là ông lại xìu xuống, ý tưởng cách mạng bị bóp chết từ trong trứng nước.
Thế tức là... dư lào? Cuối cùng thì là ai nợ ai đây hả các bạn?

PS: Mình phải chống ẩm cho ngôi nhà. Chính ra chỉ cần trát kín phần chân tường vì hội thợ cũ làm ẩu để chân tường hở. Ai ngờ ông chồng ngáo của mình, chỉ nói chuyện điện thoại có vài phút, đã bị bọn nhà thầu ngon ngọt thế nào dụ cho sơn lại toàn bộ tường. Mấy chục nghìn euro lại đội nón ra đi, để lại ngôi nhà mới tinh lạc quẻ. Hức, thôi mình đi thiền.

Ảnh: đi chơi thấy hồ nước đẹp quá, con mẹ bèn ngồi thiền. Thiền trong hoàn cảnh có con ranh ngồi thu lu sau lưng hỏi luôn mồm “Bao giờ mamma shong, bao giờ mamma shong, bao giờ mamma shong?” thì chắc nhanh thành chính quả lắm đây.

24 comments:

  1. =))) đoạn cuối, như trong phim Shrek có con lừa cứ chốc chốc lại hỏi “Are we there yet?”

    ReplyDelete
    Replies
    1. :-))))))
      Mình có lần cũng sống dở chết dở với con Na. Máy bay đứng chờ cất cánh thì nó hỏi luôn mồm "mamma tại shao mái bai hông đi?". Máy bay đứng gần 1 tiếng mới cất cánh, mình bị hỏi mấy chục lần stressed muốn chết. Máy bay vừa di chuyển một cái, mình chưa kịp thở phào, thì ngay lập tức bị nó hỏi tiếp "mamma, tại shao mái bai lại đi?" :-))))))

      Delete
  2. hi!hi!ha!ha!Cho cô cười phát cho đã vì G là bản sao nâng cấp của cô ! Nhiều khi cô cũng tự hỏi ai đang nợ ai và rồi cũng nghĩ ngược lại y như G vậy, nhiều khi thấy cũng tội mà thôi cũng kệ!
    Hình đẹp như tranh G ơi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thấy tội gì cô, kệ chứ!
      Chồng cháu đứng trên đỉnh đồi chụp cái ảnh này đấy.

      Delete
  3. Thiền sư không có gì để gõ nên cô con gái hỏi thay tiếng mõ đấy chị :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có hỏi không đâu. Nó hỏi mà không trả lời là nó nhặt đá nó ném tũm tũm quanh mình :-)))))))

      Delete
  4. HÌnh đẹp quá chị, em thấy quen quen như là khung cảnh này em đã gặp trong một giấc mơ nào đấy :)
    Cái dáng ngồi thu lu có vẻ sốt ruột kia đích thị là của em Na rồi, lại còn vụ ném đá tũm tũm nữa chứ ha ha. Em Na cứ hỏi luôn mồm thế đến khi chị shong em có hỏi: "Tại shao ma ma lại shong" không? hí hí

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con La đấy, bám mẹ như đỉa luôn. Ngài chụp được cái ảnh nhìn phải phì cười, vì con La ngồi thu lu ngay sau lưng mẹ, quần áo hai mẹ con và cả dáng ngồi cũng giống nhau luôn.

      Delete
    2. Chị tưởng La học đòi ngồi thiền luôn chứ!

      Delete
    3. Nó ngồi gò lưng thu lu đợi em thiền xong để còn hầu chuyện nó. Mà trẻ con chân tay mềm dẻo ngồi tư thế lotus giỏi lắm chị ơi, vắt chân lên cái là được luôn, chả bù cho mình vật vã mãi mới ngồi được.

      Delete
    4. Ngồi được là giỏi rồi. Chị người thì dẻo lắm mà có điều cái đùi vĩ đại từ ngày xửa ngày xưa, ngồi không được :( , chưa bao giờ ngồi được, khổ thế.

      Em đã kiên nhẫn rồi, ngồi thiền nữa chắc thành thánh quá!

      Delete
    5. Đùi với mông em cũng vĩ đại. Em phải ngồi đơn bàn suốt hai tháng rồi mới ngồi song bàn được. Bây giờ em ngồi song bàn được nửa tiếng, nhưng vẫn đau lê lết. Đau mặc kệ chị ơi. Em cũng biết chữ nhẫn của em to rồi nhưng em muốn nó to nữa.

      Delete
  5. em Na tình cảm với mẹ quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bà La đấy, lớn đùng mà bám mẹ như cái đuôi.

      Delete
  6. Nguyên việc bác zai chuyên chụp bao nhiêu ảnh đẹp cho bác, là cũng đáng bỏ qua các pha kinh điển kia rồi bác ạ. Há há

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ có lẽ thế thật, hại bất cập lợi :-)))))

      Delete
  7. Uống thuốc tẩy giun buổi sáng sau ăn no à chị. Bên VN toàn hướng dẫn uống 9h tối trc khi đi ngủ chị ạ hic

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuỳ loại thuốc và tuỳ loại giun em ạ. Bọn nhà chị mỗi đợt tẩy giun thế là phải uống 5 lần 1 ngày, trong suốt 1 tuần, diệt cả giun dài, giun tròn, giun ngắn. Ở đây vệ sinh kém nên nhiều loại giun kinh dị lắm.

      Delete
  8. Một điều em rất thích ở chị, ấy là chị dạy tiếng Việt cho con. Bạn em sống ở nước ngoài/lấy chồng nước ngoài hầu như con cái không nói tiếng Việt, không hiểu tiếng Việt.Hai bạn lớn nhà chị đến giờ không biết có nói thường xuyên nữa không, nhưng Na vẫn nói tiếng Việt với mẹ hàng ngày hả chị ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bọn nhà chị chị nói thì chúng nó hiểu, nhưng toàn trả lời bằng tiếng Anh. Khi nào chủ động nói tiếng Việt thì tức là đang nịnh nọt xin xỏ mẹ một cái gì đấy.

      Delete
  9. Em giỏi thật, phải tay chị là chị gầm lên rồi chứ ở đó mà ba tuần cà phê hic. Công nhận em quá siêu nhân luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân Ý nó thế chị ơi. Trời sập đến nơi vẫn phải làm chầu cà phê chuyện vãn cái đã, trời sập có chết nhăn răng cũng tính sau. Lấy chồng Ý thì phải chịu ý chị.

      Delete
  10. chị hát hay quá, khuôn mặt chị rất gợi đòn hihihi..Em muốn hỏi chị làm thế nào để thích nghi với cs dịch chuyển liên tục. Vì theo chồng, cứ 3,4 tháng em lại chuyển tới sống ở 1 thành phố khác, hoặc 1 đất nước khác, dài nhất chỉ 1 năm. Điều này làm em hơi đuối, dù em là người cũng thích nghi nhanh, nhưng giờ em lại chỉ thích ở một chỗ để xây dựng cuộc sống, sự nghiệp. Thuyết phục mãi mà chồng vẫn chưa muốn dừng bước giang hồ chị ạ. Những ngày mùa đông ở Châu âu, với em là những ngày dài nhất.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu chị là em thì khi đến 1 nơi mới chị sẽ tranh thủ ghi tên vào 1 khoá học ngắn ngày nào đó. Nhiều lựa chọn lắm em, học vẽ tranh, học nhảy, thêu thùa, học về nghệ thuật, rượu vang, học tiếng hoặc học 1 thứ gì đó đặc sắc bản xứ, thậm chí xung phong làm việc tình nguyện trợ giúp người già trẻ em. Em cứ tìm trang web nào cho expats là sẽ có rất nhiều lựa chọn. Thời gian còn lại thì du lịch và khám phá cùng chồng. Chưa có con thì tranh thủ vẫy vùng. Lúc có con rồi, nhất là con đến tuổi đi học, thì việc di chuyển như vậy mới mệt mỏi.

      Delete