Wednesday, January 16, 2019

Brad Pitt là của thế giới…

Thằng con xỏ cặp chân bàn cuốc vào đôi xỏ ngón. Đôi xỏ ngón đứt cái phựt. Mình càu nhàu thế này tao đi bằng gì thằng kia. Ngài bèn vội đeo kính lão và lôi keo ra hì hụi gắn. Mình tranh thủ mang hai chiếc giày ra nhờ sửa luôn. Hai chiếc giày bị bong keo, đã cất đi định khi nào chuyển nhà về Ý thì mang ra thợ sửa, thì may quá lại gặp thợ Ý chính hiệu ngay cạnh, còn gì bằng.
Xong con vợ mải mê điện thoại và tót đi ngủ mất. Sáng hôm sau thức dậy đã thấy xỏ ngón và giày lành lặn tinh tươm để ngay ngắn trên…mặt bàn làm việc. Giời ơi, có tiên ông nào vừa qua đây.
Con vợ hí hửng xỏ chân vào đôi xỏ ngón và chạy như bay xuống nhà. Chưa xuống hết cầu thang, xỏ ngón đứt cái phựt. Con vợ suýt té nhào.
Nó tức tối chạy lên nhà chụp ảnh quả xỏ ngón đứt quai rồi gửi cho thợ hàng mã lúc đó đã đang ngồi chễm chệ trong văn phòng. Thợ hàng mã trả lời tức thì “Để anh thử cách khác. Anh còn 2 sáng kiến nữa để sửa dép cho em”. Con vợ gào lên “Làm bà suýt ngã bà vứt đi rồi, đồ Harpagon”. Harpagon là nhân vật chính trong vở kịch Lão hà tiện nổi tiếng của Molière. Lão chồng lập tức đáp trả “Mài vứt đồ nhựa ra môi trường thế ô nhiễm lắm”. Con vợ suốt ngày lải nhải tái chế với chả ô nhiễm môi trường nên lão tưởng lão viện môi trường ra là nó cứng họng. Ai ngờ nó gào to hơn “Đây là cao su chứ nhựa gì. Hồi đi học môn Hóa ông được mấy điểm?”. Thế là lão lủi luôn. Hai tiếng sau lại nhắn tin í ới như không có chuyện gì xảy ra, và vẫn quyết không khai điểm Hóa :-))))).
Thằng con đã đến tuổi dậy thì, cứ vận động mạnh một cái mồ hôi toát ra là hôi như cú. Mà nó thì có lúc nào vận động nhẹ đâu cơ chứ. Thằng bố đã chả thông cảm cho cái sự dậy thì của con thì thôi lại còn suốt ngày tru tréo chê con hôi. Một ngày, như mọi ngày, thằng con nhào vào ôm thằng bố hôn, thằng bố vùng vẫy “Ối giời ơi cái nách của mày, từ giờ phải gọi mày là Alessandro the armpit”. Con mẹ nghe xong thủng thẳng “Brad Pitt là của thế giới, còn Arm-pit là của mamma. Kệ, ai thấy hôi mẹ vẫn thấy thơm là được”. Thằng con được mẹ bênh sướng cười tủm tỉm, còn thằng bố nhìn mặt là biết đang suy nghĩ rất lung để tìm câu chữ bật lại nhưng nghĩ không ra.
Chẳng bao lâu sau, một đêm, con mẹ đang ngủ say sưa thì tự dưng choàng tỉnh bởi một thứ mùi khó định nghĩa. Nhỏm dậy nhìn quanh thì thấy thằng con đã lẻn vào giường bố mẹ từ lúc nào, đang giang tay giang chân ngủ khí thế, đầu mình bị kẹp ngay dưới nách nó. Nó nặng trịch, mình mình vần nó đi chỗ khác chả nổi. Thằng bố thì đã chuồn đi chỗ khác từ lúc nào, chắc để ngủ cho yên. Thế là mình thao thức đến tận sáng bên cạnh thằng con lúc ngủ cũng hôi nách. Thằng bố sau khi nghe thủng câu chuyện vào hôm sau, thì thủng thẳng “Sao bảo arm-pit là của mamma?”. Con mẹ cứng họng chẳng bật lại được câu nào :-))))))))))). 

P.S: Cún có việc muốn nhờ các bạn. Các bạn quen chủ nhân của ngôi nhà nào đẹp, hoặc quen kiến trúc sư nào giỏi, thì các bạn giới thiệu cho mình, nhắn ở đây hoặc trên fb cũng được. Cậu thợ ảnh Mads Mogensen đang tìm nhà đẹp ở VN để đến chụp. Mình dẫn trang của Mads cho bạn nào muốn xem các tác phẩm của cậu ấy: www.madsmogensen.com. Nhà to nhà nhỏ không quan trọng, quan trọng là vị trí đẹp, kiến trúc đẹp, nội thất có gu có hồn. Mads rất giỏi, cậu ý cộng tác thường xuyên với các tạp chí kiến trúc hàng đầu thế giới. Tất nhiên nhà phải đẹp và hợp tiêu chí thì cậu ấy mới đến vì cậu ấy tự bỏ mọi chi phí. Mình không kể vì không muốn khoe nhiều thành nhàm chứ ảnh Mads chụp nhà mình ở Salento được đăng trên nhiều tạp chí nhà đẹp suốt gần một năm qua.
Thế nên nhà Việt, kiến trúc sư Việt, nếu qua Mads mà được quảng bá rộng rãi thì tại sao không? Gì chứ riêng trong vấn đề mỹ thuật thì VN cũng không phải tầm thường. Nhưng Cún xin các bạn đừng tiến cử nhà của các đại gia Việt đồ sộ như lâu đài, nội thất rồng phượng cộng bộ bàn ghế gỗ khối tiền tỉ nhé nhé nhé. Cám ơn các bạn nhiều. 

29 comments:

  1. Bình Nguyên chắc cao lớn lắm rồi. Hôm nào mẹ Giang cho xem ảnh con trai đi

    ReplyDelete
    Replies
    1. BN cũng không cao lắm đâu, vào loại thấp so với các bạn. Mà giờ nhìn ông chán lắm, muốn sai cái gì thì phải gọi 3, 4 câu mới có dấu hiệu nghe thấy, mà nghe thấy rồi mặt cũng vẫn lơ ngơ lãng đãng chứ chả có vẻ gì nhúc nhắc đi làm.

      Delete
    2. Trai đẹp thì phải lãng đãng mơ màng mới đáng yêu chứ chị. Khôn ngoan quá, sợ không dám nhìn đâu chị ơi. Chị cho bạn lãng đãng mây trôi lên sóng đi nhé

      Delete
    3. Giời ơi, đây không phải lãng đãng mơ màng đáng yêu, mà là NGÁO NGƠ em ơi, NGÁO NGƠ. Mình nói cái gì mặt nó cũng chẳng thể hiện dấu hiệu gì là nghe thấy, hoặc nó quả cũng có giương mắt nhìn mình nhưng cũng không tỏ dấu hiệu gì là nghe thấy.

      Delete
    4. :—))))))))))))
      Chị, em nó ngáo ngơ như vậy chị có bực ko?

      Delete
    5. Bực thì làm gì nhau :-))))), đành tự nhủ không ngáo ngơ thì chắc con ai chứ chả phải con mình.

      Delete
  2. Cái ảnh nhà c trên bìa tạp chí đẹp quá ahj. Nhà e mua xong e loay hoay mãi chả biết trang trí ntn, riền phòng khách + bếp hình vuông, e chia kiểu j cũng k hợp lý hic hic. Thỉnh thoảng lại vào trang web nhà c xem hihi
    E.M

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Nếu không gian chia xong bị nhỏ, kê đồ bị chướng, thì có lẽ em nên đặt cửa hàng nội thất làm đồ theo kích thước và hình dáng hợp với không gian em có. Chính ra không gian càng nhỏ thì càng có lý do để sáng tạo, càng có khả năng biến hóa thành độc đáo, chứ rộng thênh thang ra thì lại chẳng cần suy nghĩ gì nhiều.

      Delete
  3. Chị ơi chị thử vào web của bên này xem nhé:
    http://www.urban-getaway.vn/
    Họ chuyên cho thuê các khu nghỉ cách Hà Nội tầm 40km, tập hợp toàn villa gần thiên nhiên và kiến trúc đa dạng. Em thấy cũng có 1 số khu khá ổn về thẩm mỹ, chị cứ ngó thử 1 vòng xem. Anh Mads mà ưng thì đi lại giữa các khu loanh quanh gần HN cũng tiện.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cám ơn em, để chị xem. Nhưng em có quen ai bên họ không? Chắc phải có người giới thiệu chứ tự nhiên liên lạc xin vào chụp trong nhà thì khả năng cao là bị từ chối.

      Delete
    2. Bạn em trước chụp ảnh cưới bên họ, thì họ sắp xếp cho chụp giữa khoảng thời gian check-in check-out với chi phí thấp chứ không phải thuê cả khu nghỉ. Họ sẽ gửi link google map đến khu nghỉ và điện thoại quản gia để hỗ trợ.

      Còn nhu cầu chụp như kiểu anh Mads thì em nghĩ cứ inbox page của họ trên FB để trao đổi và hợp tác. Đấy cũng là cơ hội để họ được biết đến nhiều hơn thì chắc họ cũng sẽ hỗ trợ thôi chị ạ.

      Mà em vừa xem lại web của họ mới đang chỉ có tiếng Việt. Chắc khách chủ yếu đang là VN.

      Delete
    3. OK nếu cần phiên dịch thì chị giúp Mads cũng được. Chị cám ơn em nhiều.

      Delete
  4. Em không biết nhiều ạ. Có 1 căn homestay của anh bạn ở trong ngõ em thích vì không gian xanh, biến đổi. Em kém thẩm mỹ không biết có đủ chuẩn không, em cứ thả ở đây chị nhé: https://www.facebook.com/LancanHome

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị sẽ chuyển link cho Mads. Anh ấy thấy cái nào có tiềm năng thì anh ấy sẽ tự liên lạc. Cám ơn em nhé.

      Delete
  5. Con ranh Tít nhà em cũng đến hồi dậy thì chị ạ. Nó ăn uống như thuồng luồng, bữa 3 bát cơm hoặc ăn gần hết 1 cái pizza to 8 miếng, xong còn đánh chén được cả kem hoặc bánh. Chả bù cho hồi xưa nó nhá 1 bát cơm hết 2 tiếng đồng hồ. Quần thì cứ vừa mua 3 tháng sau lại ngắn tít trên mắt cá chân 2-3cm. Ngáo ngơ, ương bướng, hay cãi và lì lợm giả điếc thì vô địch. Lắm lúc ngơ ngác không hiêu con bé bé tí tẹo đáng yêu của mình đi đâu mất mà giờ lòi ra cái con dài loằng ngoằng đáng ghét như thế này :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thằng con chị nó ăn gấp 3 chị từ lâu rồi em ạ. Mặt mũi thì sần sùi, tính tình thì lơ đãng, mẹ nói 1 câu nó cãi 2 câu. Lại thêm vụ mùi cơ thể nữa chứ. Chị nhớ hồi bé bạn bè chả đứa nào bị vụ này. Hay tại trẻ con VN không bị? Thằng con chị đã thế mà lũ bạn của nó còn khiếp hơn. Cứ hôm nào rủ bạn tới chơi, 2 hoặc 3 đứa chúng nó ngồi trong phòng là chị chả dám vào phòng nữa :-(

      Delete
    2. Có khi tại lúc mình bé thì tất cả đều hôi, mình ko cảm nhận được ý chị ạ, không phải là do trẻ con VN hay trẻ con Tây. Con Tít nhà em mà em còn thấy hôi cơ mà :D

      Delete
    3. Đúng là gien người châu Á đặc biệt là Hàn và Nhật thường ít bị mùi cơ thể hơn chị ạ. Đại loại có 2 loại tuyến mồ hôi, một loại tiết ra chủ yếu là nước và muối, một loại tiết ra protein gì đó. Mùi cơ thể là sản phẩm bài tiết của vi khuẩn sau khi tiêu thụ cái protein kia. Tuyến mồ hôi này tập trung nhiều nhất ở nách, ngoài ra còn có ở ngực, gần bộ phận sinh dục, sau tai... Nó thường bắt đầu hoạt động ở tuổi dậy thì nên trẻ em thường chẳng đứa nào bị hôi nách cả. Đa số người Đông Á không có tuyến mồ hôi tiết ra protein nên ít người bị hôi nách hơn.

      Delete
    4. @ Ha Nguyen: trẻ con VN mình mà hôi chắc là do mùi mồ hôi chua chua chơi cả ngày mà chưa tắm. Chứ bọn trẻ con tây chúng nó hôi kiểu khác em ạ. Chỉ từ khi sang tây sống chị mới biết trẻ con dậy thì thường có mùi cơ thể rất mạnh, chứ ở VN có gặp bao giờ đâu. Chị lớn lên cùng bạn bè đã đành mà hồi còn sinh viên chị cũng đi dạy trẻ con rất nhiều. Chả có đứa nào có mùi gì cả. Mà sau vụ kẹp đầu mẹ vào nách ngủ kia thì chị bắt thằng con chị dùng deodorant rồi. May quá tình hình đã được kiểm soát chứ không chị chết mất :-)))))

      Delete
    5. Em ơi, thế người châu Phi thì có thêm tuyến mồ hôi nào ngoài hai loại trên kia không? Vì người da đen mùi cơ thể là vô địch. Mũi chị vốn nhạy cảm với mùi, đến mùi thơm chị còn nhăn nữa là mùi hôi. Thế nên sống ở châu Phi như này, chị nhăn nhó suốt ngày thế nào thì em có thể tưởng tượng được rồi đấy.

      Delete
    6. Vụ đó thì em không biết, có thể tuyến mồ hôi của họ hoạt động mạnh hơn và phân bố dày đặc hơn để thích nghi với điều kiện sống. Mùi cơ thể còn do nhiều yếu tố khác quyết như hooc môn, chế độ ăn, các loại vi khuẩn trên da, bệnh lý... nhưng nói chung tuyến mồ hôi kia vẫn là thủ phạm chính. Bên kia nhiều người bị hôi còn đỡ chứ bên này ai mà bị, nhất là con gái nữa thì vô cùng tự ti vì bị rơi vào nhóm thiểu số. Bố mẹ và những người xung quanh cũng ít kiến thức để hướng dẫn khắc phục vấn đề, thậm chí ngại không đề cập đến nó. Mũi người vốn quen với mùi cơ thể mình nên chả bít mình hôi hay thơm. Vậy nên có người bị hôi nách mà chẳng được ai thông báo cho để khắc phục cả.

      Delete
    7. Ngày xưa còn khó chứ bây giờ xử lý vấn đề này dễ lắm em ơi. Ra siêu thị mua một tuýp bôi, sáng tắm xong bôi một ít là cả ngày không có mùi gì hết, vô cùng hiệu nghiệm.

      Delete
    8. Vâng, căn bản là nhiều người nhà mình chả có khái niệm lăn khử mùi là gì ấy. Có nhiều tranh cãi về vụ lăn khử mùi hay chứa aluminum có thể gây ung thư nhưng con bạn em nó bẩu ung thư thì ung thư chứ nó o thể o dùng.

      Delete
  6. Chị ơi trẻ em dậy thì thì biến đổi nhiều thế ạ. Cu con nhà em năm nay 12 tuổi, sắp dậy thì đây hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haiz, mặt mũi sần sùi, râu ria lún phún, cãi mẹ cham chảm, ăn như hùm đổ đó và quần áo hôi rình vứt khắp nơi.

      Delete
  7. https://www.facebook.com/handhome.net/
    https://www.facebook.com/groups/ghegroup/

    vào đây chị ạ. nhà đẹp ko những là nhà mà còn là các công trình kiến trúc được các kts bên này review. À sẵn tiện nói cậu ấy có rảnh tạt qua cao đẳng sư phạm Đà Lạt chụp một phát, một kiến trúc rất đẹp chắc sẽ không còn tồn tại lâu nữa. Hôm rồi ca nam hà anh tuấn thuê trường giá mười lăm triệu đồng bạc để tổ chức gấu concert, rồi người ta vô tư đóng đinh dựng rạp vào bức tường và những viên gạch cổ trăm năm, cả mảng tương lởm chởm nát vụn và không buồn rút cái thứ của nợ dây nhợ đó ra sau concert. sắp tới sẽ còn nhiều event được tổ chức ở đây mà cty tổ chức event mới nghe tên đã thấy rét run rồi. tội trường

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị sẽ chuyển link cho Mads. Cám ơn em nhiều. Riêng vụ trường cao đẳng sư phạm Đà lạt mà em nói, chị xem thì thấy kiến trúc kiểu này bên tây nhiều và hoành tráng hơn em ạ. Vả lại cũng không thuộc lĩnh vực của Mads. Dù sao thì ở VN nó vẫn là hàng hiếm. Thật tiếc là nhà nước mình không chú tâm gìn giữ những tòa nhà như thế này.

      Delete
  8. Trời ơi Alessandro the armpit hahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Suốt ngày nghĩ biệt danh để dìm hàng thằng con :-)))))

      Delete