Wednesday, January 30, 2019

Đàn bà hơn nhau tấm chồng

Mình rất ghét nghe câu này. Mình thấy câu "Đàn ông hơn nhau tấm vợ" nghe có lý hơn, gặp thường xuyên hơn.
Lý do là lũ đàn bà, chồng rất tốt hay tốt vừa hay chả tốt, chúng nó đều than phiền như nhau cả, đâm ra nhiều khi cũng khó xác định tốt hay không tốt hay phải tốt thế nào chúng mới vừa lòng. Vả lại, đàn bà vốn là một giống linh hoạt mạnh mẽ. Đàn ông thiếu chỗ nào chúng bù khuyết được chỗ ấy, than thân trách phận tí thôi nhưng chúng bù khuyết được, và do vậy guồng máy gia đình về mặt cơ bản là vẫn chạy ngon. Dân gian có câu “Mồ côi cha ăn cơm với cá, mồ côi mẹ liếm lá đầu đường” cũng là mang cái ý ấy.

Còn đàn ông, từ chính những gì mình trực tiếp nhìn thấy, mà lấy phải người đàn bà không ra gì, nói thật cả đời không ngẩng mặt lên được đã đành mà con cái cũng khổ luôn. Mình từng chứng kiến có cặp vợ chồng khởi đầu chả có gì, cả vợ cả chồng đều không tài năng giỏi giang đặc biệt nhưng người vợ có vẻ khiêm tốn chín chắn. Sau bao năm, giờ vợ chồng họ ổn lắm. Đúng kiểu kiến tha lâu cũng đầy tổ. Mình cũng từng chứng kiến có cặp vợ chồng nhìn như gia đình kiểu mẫu, thu nhập tốt, có những thứ bao nhiêu người ước ao, vậy mà vì thiếu đi sự chăm chỉ khiêm tốn của người vợ, sau bao năm giờ là một số 0 tròn trĩnh. Mình đã thấy những gia đình có người đàn ông không ra gì vẫn chạy ngon nhưng chưa từng thấy một gia đình nào có người đàn bà không ra gì mà lại chạy ngon cả.

Mình có lần hỏi một cậu người làm “Những hôm đại sứ mời khách ăn tối, sao cậu không ngủ lại ở dãy nhà sau mà cứ phải về làm gì?”. Cậu ấy bảo “Madame, tại vì nếu tôi không về nhà thì vợ tôi sẽ cứ để con trai tôi xem TV suốt đêm”. Thế là mỗi lần nhà mình có tiệc, nhiều khi xong việc là nửa đêm, về đến nhà xa tít mù khơi chắc cũng phải qua 1h sáng, rồi 5h lại phải bắt xe đi làm, thế mà vẫn phải về chỉ để bảo thằng con trai tắt TV đi ngủ hôm sau còn đi học. Đời vất vả lên bao nhiêu. Cũng cậu này có lần kể “Madame, vợ tôi cứ nấu lên ăn không hết là cho vào tủ lạnh và không đụng tới nữa. Thế nên tôi toàn phải ăn. Có lần tôi tức quá tôi bảo vợ tôi là ngay cả madame cũng toàn lấy đồ thừa trong tủ lạnh ra ăn, madame còn thế thì sao cô không thế được”. Vợ sang chảnh điệu đời thế không biết có biết chồng cứ thỉnh thoảng lại phải gãi đầu gãi tai xin ứng trước tiền lương hay không.
  
Thế cho nên ngoài 40 tuổi, khi cơn hăng tiết vịt tuổi trẻ đã qua đi, khi đã nhìn thấy nhiều ví dụ nhãn tiền xung quanh, cún béo chính thức thừa nhận đẹp nội dung quan trọng hơn đẹp hình thức. Xinh xấu nhìn mãi cũng quen. Body đẹp xấu nhìn mãi cũng quen. Chỉ có tính xấu thì mãi không quen được, có khi càng ngày càng thấy xấu. Giờ mình nhìn ra cực nhanh ca nào có nền tảng, có sự cần kiệm khiêm tốn; và ca nào đua đòi hãnh tiến, chồng chưa đỗ ông nghè vợ đã đe tới hàng tổng. Mình mà là đàn ông đi chọn vợ, giữa một cô xấu mà rơi vào ca 1 ở trên, và một cô xinh mà rơi vào ca 2 ở trên, thì chắc chắn mình sẽ chọn cô xấu. 
Miễn xấu vừa thôi, đừng xấu quá. 
Ảnh: mình trước giờ cứ tưởng "dở hơi biết bơi" là thiên hạ nói cho vần thế thôi, hóa ra là một khái niệm có thật, các bạn ạ.

33 comments:

  1. Mẹ dìm hàng trai đẹp giỏi giang của mẹ vừa thôi chứ :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói thật ý chứ. Ông ý đang vào tuổi dở dở ương ương, nhiều lúc hâm không đỡ được.

      Delete
  2. Đúng thật, chiều lòng đàn bà thì khó hơn lên giời, chị ạ! Em là phụ nữ mà vẫn phải công nhận vậy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế nên nhiều lúc ta cũng đành phải tha cho đàn ông một số tội, vì để chiều lòng được đàn bà chúng nó cũng trầy vi tróc vảy :-))))

      Delete
    2. Ha ha, chị nói quá đúng luôn. Để chiều lòng được đàn bà thì bọn nó chỉ có từ chết tới bị thương.
      Chị bạn em có anh bạn trai, hai người bình thường đều bận đi làm, chỉ rảnh thứ 7 nên thường là anh bf sẽ lên kế hoạch cho t7 hoặc là ra ngoài ăn, hoặc về nhà chị này, hoặc về nhà anh này. Hôm đó t7 bọn em tụ tập nhà chị bạn em ăn uống, chị chẳng nói gì với ông bf cả, làm ông cứ gióng giả từ sáng tới giờ ko biết ý chị ra sao, mà chị cũng chẳng nói là hôm nay có hẹn với bạn ăn tối ở nhà rồi, bà còn bảo để coi nó định thế nào.Em buồn cười quá, kiểu gì mày cũng chết vì có đòi tới nhà thì bả sẽ ko cho bảo bận ăn với bạn rồi, mà ko đòi tới, ko hỏi han, ko rủ đi đâu cũng chết dù bà đã bận ăn rồi ko đi được. Đấy, nhưng kiểu nó phải thế.

      Rồi bà bạn khác thì suốt ngày chửi thằng bồ là boring, ko có hoạt động gì hay ho đòi bỏ nó, nó mới điên lên bảo thứ 2 thì bà kêu mệt ko đi chơi, thứ 3 đi làm về bà đi gym, thứ 4 thì bà phải ngủ sớm để thứ 5 dậy sớm tập yoga, thứ 6 bà làm về muộn ko muốn đi đâu, mệt, thứ 7 thì tùy hứng, chủ nhật bà bảo còn nhiều việc phải làm lắm, rồi lo con cái.., thế thử hỏi gặp nhau được lúc nào mà chả kêu boring. ờ, nhưng mà kiểu nó cứ phải thế. HIhi

      Delete
    3. @ Van Nguyen: ờ, lắc là việc của bà, việc mài làm thì mài cứ phải làm hehe. Ví dụ, mài mà vớ vẩn, thiếu nghiêm túc, không có ý định cầu hôn bà là bà bỏ mài luôn, nhưng mày mà cầu hôn là bà từ chối.

      Delete
    4. Chính xác là như thế đấy chị :)

      Delete
  3. Ảnh hồ bơi là chú Ale đấy hả chị?

    ReplyDelete
  4. Ông già em chọn vợ giống cách chị đánh giá ghê luôn. Ông người miền tây, không lấy vợ miền tây vì ngại các cô ấy se sua, ăn diện; ko lấy vợ bắc vì thấy các cô ấy ko hiền, ông sợ; rốt cục hơn 30 mới lấy má em người trung, để giữ tiền của ổng cho chặt vì ông hay tiêu xài quá tay. Má giữ tiền kỹ quá nên hồi em học cấp 2, ba em đã dạy em lập quỹ đen để giấu lại tiền lì xì sau khi bị em méc hết năm này sang năm nọ.
    ND

    ReplyDelete
    Replies
    1. :-)))) Lấy vợ lấy chồng túm cái quần lại là một quá trình tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa :-))))
      Sao ông già em lại không xét tới các cô gái miền Nam? Chị thấy họ nhẹ nhàng dễ thương.

      Delete
    2. Ông sợ ăn diện đó chị, không quản tiền cho ông được. Miền Nam ở đây xét ở thời đó, gần như là miền Tây òi.

      Delete
    3. À, chị có tin chuyện "tâm sinh tướng" không chị? Chẳng qua là em thấy người nào thủ đoạn, toan tính, lợi dụng dụng thiên hạ thì nhìn họ có vẻ già với ác hay sao đó, đến giọng nói em nghe cũng có vẻ giả tạo. Em không biết do em có thành kiến nên mới thấy vậy hay họ nhìn vậy sẵn òi. Nhưng em có đi hỏi người khác thì họ cũng nhận xét bề ngoài mấy đối tượng đó như em.
      ND

      Delete
    4. @ Nhung: gái miền Nam giờ thì chị không biết có ăn diện không nhưng gái miền tây, mấy người chị gặp, thì công nhận rất thích ăn diện. Và họ cũng khá đẹp, da trắng tóc dài dáng thanh mảnh.
      Chị nói chung là tin vào câu tâm sinh tướng. Nhưng không phải tất cả mọi trường hợp em nhé. Nói chung là mặt ác thì tính không thể hiền, nhưng có những người tính rất ác rất xấu mà hoàn toàn không thể hiện ra mặt.

      Delete
  5. “Mình từng chứng kiến có cặp vợ chồng khởi đầu chả có gì, cả vợ cả chồng đều không tài năng giỏi giang đặc biệt nhưng người vợ có vẻ khiêm tốn chín chắn. Sau bao năm, giờ vợ chồng họ ổn lắm. Đúng kiểu kiến tha lâu cũng đầy tổ.”

    Bác nói rõ hơn về chuyện khiêm tốn này được không ạ? Vì em thật không hiểu. Khiêm tốn trong làm ăn hay ngoại giao hay ntn ạ? Mà em thấy phụ nữ càng flexible thì càng dễ sống chứ ở xứ em ở mấy bà nữ ko thích thay đổi chị ạ. Ví dụ như plan trong ngày trong tuần mà thay đổi là mấy bà ấy bị frustrated. Nổi điên nổi khùng chứ ko kiên nhẫn đc như chị đâu. Xứ em ở phu nữ cực kì dominant kiểu mẫu hệ nên họ cũng áp đặt cái tínhd dó lên công việc cơ quan. Rồi em cũng chả biết như vậy là tốt không nữa chỉ thấy stressed khi làm chunng với mấy bà đó kinh khủng, because they never listen to anyone.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khiêm tốn tức là khiêm tốn giản dị trong tính cách. Cái tính này quan trọng lắm vì đàn bà hay có tính không muốn thua chị kém em, đâm ra thấy người khác có cái gì là mình cũng phải có bằng được hoặc thúc chồng sắm cho bằng được. Nhiều cô cứ se se sua sua trưng diện thể hiện trong khi tài chính gia đình chẳng được đến mức ấy. Những ca đấy là những ca đua đòi hãnh tiến. Trái ngược với những ca giản dị khiêm tốn, những gì người khác thấy chỉ là một phần của những gì họ có.
      Đàn bà xứ tư bản nói chung sướng quen rồi, lại được xã hội bênh vực vì là phụ nữ, nên không có sự kiên trì nhường nhịn. Em cứ thích gì làm nấy, không thích thì nói thẳng vào mặt họ, không nhường nhịn nữa, thì em sẽ hết stressed.

      Delete
  6. Ảnh với entry sao chả liên quan vậy bác =))) Ale còn nhỏ vậy mà cơ đã lên thế kia, sau này tập tành một chút thôi là người sẽ đẹp như tạc đấy bác ạ.

    Bác làm em nhớ đến bố em, ngày xưa cụ hay bảo gien thông minh đi theo mẹ, nên các gia đình gia giáo hay giàu từ trong trứng họ không bao giờ ưu tiên chọn con dâu đẹp, mà ưu tiên chọn con dâu tháo vát, thông minh.

    Có lẽ chúng ta đang hơi đặt nặng vẻ đẹp ngoại hình, nhìn qua nhìn lại thấy người người nhà nhà rủ nhau đi tân trang nhan sắc. Công nhận với bác, nhiều người có thể không đẹp lộng lẫy, nhưng họ khéo léo, chu đáo và thông minh, càng tiếp xúc càng thấy có nét duyên và thấy đẹp. Nhiều người nhìn đẹp đúng là striking beauty, nhưng chắc vì phần lớn thời gian chỉ tập trung vào nhan sắc nên trí tuệ và tâm hồn khiếm khuyết hơi nhiều, đến nỗi người khác quen biết một thời gian là tự thấy vẻ đẹp ấy cũng bình thường thôi.

    Mà em thấy, chuẩn mực đẹp xấu cũng chỉ tương đối. Ví dụ cô ca sĩ Thảo Trang, chị biết không? Cách đây hơn chục năm ai cũng chê cô ấy xấu vì da đen nhẻm, tóc ngắn, khuôn mặt cá tính hơi góc cạnh. Giờ mốt má trắng môi hồng mặt Vline đã nguội, tự nhiên nhiều người lại khen cô ấy đẹp gợi cảm, trong khi mặt và phong cách cô ấy trước giờ vẫn thế.
    Có lẽ phụ nữ đẹp trong mắt kẻ sinh tình là đúng nhất, chị nhỉ. Cứ tìm được người yêu mình rồi tự mình sẽ là người đẹp nhất trong mắt họ, đơn giản thế thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông ý bơi đội tuyển nên cánh tay nhìn săn và thon.
      Nói thật em chứ fb vô cùng ảo, nhìn cô nào cũng xinh mơ nhưng ảnh mà không chỉnh sửa thì có khi làm người khác phải ngã ngồi. Thế nên không hiểu họ đi tân trang thật hay chỉ sắm vài ứng dụng chỉnh ảnh trên điện thoại?
      Chị đi google cô Thảo Trang, ra hai cô nhưng chị đoán cô em nói là cô ca sĩ Thảo Trang có biệt danh xấu lạ? Son phấn photoshop thế này rồi khó nói lắm. Chị nghĩ cô ấy có nước da thô xấu và điều đó làm cho cô ấy xấu hẳn chứ các nét cũng không phải là tệ.
      Không biết bọn đàn ông thế nào chứ chị thì chưa yêu ai đến mức thấy họ đẹp nhất. Chị có yêu đến mấy thì cái gì đẹp vẫn đẹp, xấu vẫn xấu, tốt vẫn tốt và không tốt thì vẫn cứ không tốt. Tính chị kể cũng hơi khách quan tỉnh táo quá.

      Delete
    2. À không, em không nói đến các cô người đẹp camera 360 nhé. Đẹp kiểu social media thế thông thường là mặt đã bả matiz cả tạ son phấn rồi, không chấp. Ý em là nhiều người đẹp, ở ngoài đẹp lắm, như người đẹp T.H chị nói dưới kia kìa. Nhưng gặp rồi mới thấy họ cứ cười mỉm và đừng nói gì thì người ta còn thấy đẹp, cứ mở miệng ra nói cười, hay trong quá trình tiếp xúc lâu dài mới thấy người đâu chỉ được cái vỏ còn ruột rỗng không thì quả là hụt hẫng cho kẻ si tình hehe
      Em chưa gặp Thảo Trang bao giờ nên không biết cô ấy đẹp xấu thật sự ra sao, nhưng em nhớ đã cách đây hơn chục năm thấy cô ấy trên TV em đã nghĩ sao ở VN cũng có người đẹp kiểu sắc nét nhìn hay hay thế nhỉ, dù lúc đấy cô ấy vẫn bị đặt biệt danh "xấu lạ" =))
      Em nghĩ đàn bà chúng ta có xu hướng chọn đàn ông vì nội dung, nên thấy ai đẹp chỉ có tác dụng ngắm nghía chứ chúng ta không quan trọng hình thức mẫu mã mấy. Vì vậy mới có chuyện khoe chồng thì sẽ khoe chồng giỏi cái này cái kia, chứ không ai khoe "chồng em đẹp trai body ngon" cả =)) Về mặt này, có lẽ chúng ta chín chắn hơn đàn ông? lmaoo

      Delete
    3. @ Thùy Tiên: chị xem trên mạng thì thấy ảnh ngày xưa cô Thảo Trang có cặp má bánh đúc, giờ không hiểu có tuổi mặt tóp lại hay thẩm mỹ sao đó trông mặt mũi mới gọn hẳn lên thế và do đó nhìn khá hơn hẳn.
      Về mặt chọn đối tác thì có lẽ đàn bà thực tế hơn đàn ông. Chị nói chung cũng có xu hướng không chọn đàn ông đẹp trai. Trông cứ như con công, nẫu mề lắm.

      Delete
    4. Chị nói làm em lại phải Gúc gồ ảnh cũ. Cô này chắc chắn đã làm mũi, mà đã làm mũi là kiểu gì cũng phải làm cằm để chỉnh lại tỉ lệ gương mặt.
      Đúng là thời gian làm ký ức đẹp lên bao nhiêu =))))

      Delete
  7. Nhưng mà bọn đàn ông dại dột muôn đời chúng nó vẫn sẽ hoa mắt bởi cái đẹp trước đã, nội dung nội diếc tính sau. Dĩ nhiên nếu lấy được vợ vừa đẹp người vừa đẹp nết là son nhất, nhưng mấy anh có được cái phước đấy, với cả số lượng phụ nữ đẹp cả hai thường ít lắm. Thế nên đẹp hình thức vẫn ăn điểm trước, về sống chung rồi vỡ mộng sau :))

    Chị đọc mạng có biết vụ xe biển xanh gần đây khiến cho anh bộ trưởng Bộ Cực To ở quê ta phải “xin nỗi” không? Ca đấy là điển hình của việc đẹp ăn tiền, bất chấp tuổi tác và quá khứ cặp kè lẫy lừng luôn. Đồng chí vợ cũ ba đầu sáu tay, cũng đẹp khủng khiếp, con cái đầy đủ ngoan ngoãn trưởng thành hết rồi, dưng mà qua được ải mỹ nhân đâu có dễ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không biết chị vợ cũ đẹp khủng khiếp ra sao nhưng chị nghĩ ở VN khó ai đẹp bằng Thủy Hương, ít nhất trên ảnh chứ chị chưa gặp ở ngoài. Người đẹp thế có nhiều đàn ông xin chết và trong số những kẻ xin chết họ chọn ra một vài, thì cũng là bình thường, chị nghĩ không liên quan gì đến đạo đức.
      Trong bài chị đang bàn tới những gia đình bình thường, cần cả vợ cả chồng chung tay. Ngoài ra có những người đàn ông tiền quyền lệch thiên hạ, thì tiêu chuẩn vợ của họ cũng phải khác.

      Delete
    2. Mình đã nhìn hình chị vợ cũ rồi, chị cũng khá đẹp chứ ko được đánh giá là đẹp khủng khiếp theo quan điểm của mình. Chị T.H thì quá đẹp rồi, chị ko cười thì đẹp cao sang quý phái, chị cười bị cơ mặt nhăm nhúm phá tướng mất đi 60% vẻ đẹp so với lúc ko cười. Đúng là trên đời ko có gì hoàn hảo cả.

      Delete
  8. "Miễn xấu vừa thôi, đừng xấu quá." ;)

    Người ơi, theo tui thì chỉ những người đẹp và biết mình đẹp mới dám khẳng định tốt gỗ hơn tốt nước sơn, nhóe!

    Mà này, sau khi đã đúc kết kinh nghiệm về nội dung với hình thức như thế thì người có còn ý định đi tân trang nhan sắc tuổi 40 với tui như đã hứa nữa không đấy? :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người đi đâu mất hút lâu nay, người có ổn không thế người?
      Tui vẫn cứ đi tân trang nhan sắc chứ. Tui thích mình trông ổn nhất có thể ở tuổi mình. Tất nhiên là tôi không cắt mắt nâng mũi độn cằm, nhưng làm tí xóa nhăn thì chắc chắn tôi sẽ làm. Tôi muốn tôi tiếp tục vui.
      Tôi gặp nhiều người có ngoại hình có thể nói là không đẹp. Nhưng họ lạc quan, khiêm tốn, chăm chỉ, cùng với thời gian cuộc đời họ luôn luôn tốt lên. Tôi cũng gặp những người có ngoại hình không thể nói là xấu xí, nhưng tính tình tị hiềm, hãnh tiến, chỉ muốn một đập ăn quan, sau mấy chục năm, tức là một khoảng thời gian đủ dài, đời thành chả ra gì. Tôi tin rằng đàn ông mà muốn cuộc sống của mình tốt lên thì phải kết đôi với kiểu đàn bà số 1.

      Delete
    2. Ôi tôi vẫn đi loanh quanh luẩn quẩn thôi, cảm ơn người hỏi thăm nhé. Chỉ là tui hơi bận hơn một tý, nhưng chủ yếu vẫn là lười nên chuyển sang mode tàu ngầm 😃.
      Tôi thấy đàn bà Mỹ đúng nghĩa là sống chủ yếu vì nội dung nên tôi thấy họ đa phần giỏi giang, tự lập, tháo vát và biết tổ chức cuộc sống gia đình rất tốt. Dĩ nhiên là nghiêng quá về nội dung thì hình thức lại hơi lệch. Đời quả là khó sống, cho cánh chị em ta.

      Delete
  9. Giống câu “ Đằng sau thành công của người đàn ông là hình bóng của người phụ nữ “

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phải nói là "đằng sau thành công của một gia đình là hình bóng của người phụ nữ" mới đúng với ý của bài.

      Delete
  10. Bạn Lê rắn rỏi, cơ bắp đẹp quá bác ạ.

    Nhân tiện, bác cho em hỏi, ở VN em thấy mọi người đang rất chuộng nhụy hoa nghệ tây, gọi là saffron. Bác đi nhiều, biết nhiều, bác chỉ cho em với, tác dụng của nó có thực sự như người ta nói ko bác?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lê bơi nên phần thân trên khá đẹp so với tuổi.
      Saffron khá đắt, rất hay mua phải hàng giả, bác chỉ dùng để làm món cơm Ý có tên risotto milanese. Mùi nó thơm thơm hấp dẫn, thì cũng thơm thơm hấp dẫn như nhiều loại gia vị khác.
      Bác nghĩ dân mình cứ chuộng hàng ngoại thôi chứ công dụng thì chắc nó cũng không hơn nhiều loại lá lẩu ở VN sẵn có. Dân họ có sẵn thì họ dùng, mình có cái khác thì mình dùng cái khác.
      Riêng bác thấy nó cứ vàng ươm ra như thế là bác đã không muốn dùng. Dùng một thời gian lại phải đi tẩy răng cũng quá tội.
      Em muốn da dẻ mịn đẹp, bụng lại thon, buổi sáng em cứ uống cốc nước ấm vắt mấy giọt chanh và cho ít mật ong. Em kiên trì như thế một thời gian rồi sẽ thấy. Cần gì tốn tiền săn lùng đồ ngoại nhập.

      Delete
    2. Chị ơi chị dùng bao nhiêu mật ong một lần uống? Em biết mật ong tốt nhưng mà sợ tăng đường trong máu và tăng cân nếu uống hàng ngày lắm.

      Delete
    3. Chị chỉ dùng một thìa cà phê mật ong mỗi lần thôi em ạ, chanh chị cũng cắt miếng bé xíu vắt ra được vài giọt. Quan trọng là kiên trì, sáng nào cũng uống, coi như một cách mình tráng sạch ruột.

      Delete