Thursday, March 14, 2019

Kim brồn

Hồi xưa ở Hà nội có một ông người Ý đến mở nhà hàng. Địa điểm siêu đẹp, đồ ăn ngon, mỗi tội thẩm mỹ ông ý quá kém, trang trí cái nhà hàng xấu kinh, xấu đến mức thành giai thoại. Trên đời có nhiều việc chịu không thể lý giải nổi. Một giai thoại khác cũng không thể lý giải nổi nốt là ông ý tiếng Anh rất kém mà gặp đồng hương người Ý lại cứ cố nói tiếng Anh. Cố quá thành quá cố. Tôm hùm, king prawn, nói thành kim brồn.  

Tối nọ vợ chồng đi xem thời trang. Một cô mẫu vừa bước ra, ngài khều vợ “Em ơi, đây là bạn gái thằng E đấy hả em?”. Vợ ngắc ngứ. Đàn bà châu Phi rất đỏm dáng, hay đội tóc giả, mỗi hôm một kiểu, chịu chả nhận ra. Ngài giọng nghiêm túc không thể nghiêm túc hơn “Anh thực sự hy vọng đây không phải là bạn gái nó, nếu không thì anh rất buồn cho nó” :-)))). Ngài bị vợ lôi đi xem thời trang, cả buổi ngồi mặt nhăn như khỉ ăn gừng. Cô nào cũng chê chỉ khen mỗi cô vedette. Cô vedette thì công nhận đẹp thật. Các cô khác mặt không đẹp lắm nhưng làm gì đến nỗi xấu mà ngài cứ thậm xưng.
Đến lượt dàn mẫu nam ra, anh nào anh nấy mặt mũi cố tỏ một vẻ hết sức nguy hiểm, thân hình cơ bắp cuồn cuộn, hai cánh tay bơi kềnh kệnh sang hai bên, chân đi lững thững. Đến lượt vợ càu nhàu “Chả đẹp. Trông như kim brồn”. Chồng bảo luôn “Thế thôi anh không tập thể dục nữa nhé”. Ối, anh thân hình chữ nhật, bụng một múi, mà chửa chi đã sợ giống kim brồn là sao, đừng bỏ thể dục anh ơi.
Lại nói vụ thể dục, một sáng cuối tuần ngài khai đi cắt tóc. Mình ngạc nhiên là ngài đi cắt tóc hơi lâu và lúc về thì trốn biến đi đằng nào chứ không chạy đi tìm vợ như thường lệ. Hóa ra là chỉ sểnh vợ ra có tí mà ngài đã kịp bí mật rước về một cái máy tập. Suốt mấy ngày cuối tuần, ngài mải mê lắp ráp, bên cạnh là thằng con cởi trần phụ tá. Chả biết có nên cơm cháo gì không, chỉ biết con Na chạy vào thử kéo một phát, một thanh sắt long ra rơi xuống trán bươu lên một cục khóc mãi mới nín. Con mẹ tức lắm, nó đi vào bảo “Không được V-shape thì ông chết với tôi”.
Cuối tuần, ngài hăng hái tập thể dục, tập xong lại chạy sồng sộc vào phòng ngủ cầm tạ tay vừa nâng lên hạ xuống vừa thở hồng hộc. Bỏ mợ, khả năng kim brồn là hoàn toàn có thể xảy ra, các cụ ạ.
Tập nhiều đến tối đói, ngài tranh ăn với con. Thằng con bình thường tình thương mến thương với bố lắm mà động đến pizza của nó, bố nó gọi ời ời mãi mà nó cứ giả điếc. Sau giả điếc chả được thì nó đành ngần ngại chìa cái đĩa ra, chưa chìa ra đã rụt lại ngay tay thằng bố suýt chộp vào không khí.
Xem gần hết buổi biểu diễn thời trang, sau khi đã ngắm chán chê các cô người mẫu xinh đẹp chân dài đến nách, con vợ chân ngắn một mẩu của ông nó vẫn tự phụ “Nếu chân em mà dài 40cm nữa thì em đẹp hơn tất cả bọn này”. Bình thường mình chỉ nếu 30cm, nhưng với tụi châu Phi chân dài đến nách này thì phải nếu 40cm mới đủ đô. Chồng nghe cái sự nếu thì của vợ xong đánh cho câu “Nếu bà ngoại anh mà có bánh xe thì bà sẽ biến thành cái xe cút kít” :-)))))))))).

PS1: Chuyến bay của nhà mình đã bị cấm cất cánh rồi các bạn ạ. Boeing 737 Max, đình chỉ bay roài. Hai tai nạn hàng không liên tiếp của cùng loại máy bay, cùng kiểu tai nạn, khiến các chính phủ khiếp vía. Mình vốn sợ đi máy bay. Lơ lơ lửng lửng, đầu không chạm trời, chân chả chạm đất, hơi tí là khả năng bổ nhào xuống đất hơi cao. Cực chẳng đã lắm mới phải trèo lên máy bay. Mà hàng không Ethiopia là hãng hàng không vào loại tốt nhất châu Phi rồi đấy, chứ hãng mình đi thì lởm hơn nhiều. Hàng không giá rẻ nên khách cũng vớ vẩn theo. Ngồi trong máy bay, xả rác bừa bãi, nói chuyện ầm ĩ, bật nhạc Ipad inh ỏi, hát nghêu ngao, bạ chỗ nào ngồi chỗ nấy chả quan tâm tới số ghế, và hở ra cái gì là bị thó mất. Tiếp viên gặp toàn khách củ chuối nên cũng củ chuối theo. Tiếp viên với hành khách vặc nhau như ngoài chợ. Có lần, mình tá hỏa khi thấy dòi bò lổm ngổm trên sàn máy bay. Khả năng có hành khách nào đó mang đồ ăn có dòi trong hành lý. Hành lý để trên cao, thế nên cứ chốc chốc nhát nhát lại thấy dòi đáp xuống sàn tách tách. Chê cho khỏe vào, giờ hàng không lởm cũng chả có mà đi.

PS2: cái video nhà mình ở trên Youtube, một hôm tự dưng biến đi đằng nào. Mấy tuần trước mình phải đăng lên lại, nhưng đã mất hết mấy nghìn views, tiếc đứt ruột.
https://www.youtube.com/watch?v=B7DZNuT-jAo&t=5s
Ai cao thủ công nghệ cho cún hỏi tại sao lại biến mất như thế, và tương lai nó có biến mất nữa không nhỉ? 

15 comments:

  1. Em vừa xem lại video, đẹp quá cơ, từ nhà chính ra bể bơi là đi trên 1 con đường khá dài hai bên là cỏ xanh ngát phải ko ạ 😁

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, từ cổng vào cửa trước là cỏ hai bên, và từ cửa sau ra bể bơi cũng là cỏ hai bên.

      Delete
  2. Đẹp quá bác ui , em xem đi xem lại nhà ý. Trên mái nhà dùng pin năng lượng mặt trời để phát điện à bác. Ở dư này khi mình sẽ làm tự cung tự cấp được bác ạ, khỏi cần mua cái gì ha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em. Nhà bác dùng năng lượng mặt trời nhưng sản xuất ngay và dùng ngay chứ không trữ điện. Muốn trữ được điện thì phải có một cục pin như thế nào đó bác cũng không rõ, chỉ biết là hệ thống đó rất đắt và pin rất ô nhiễm. Thế nên lúc nào không có mặt trời thì phải dùng vào lưới điện thường.
      Không tự cung tự cấp được đâu em ạ. Mình đâu có sống ở đó mà có thể trồng rau hay nuôi gà được. Chăm mỗi cỏ, mấy cây hoa và olive mà đã tốn cả đống tiền rồi.

      Delete
  3. Em không phải dân công nghệ nên không thể giúp chị vụ án video biến mất trên Youtube được, nên chỉ có thể ghé coi clip đó hàng ngày hi vọng tăng thêm ít views cho chị :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. :-)))) Không cần phải cố ghé hàng ngày chỉ để tăng view cho chị, em ơi. Số view đó có để làm gì đâu, chỉ là chị phù phiếm thấy mất view thì tiếc thôi. Chị chỉ muốn biết lý do tại sao video lại bị gỡ khỏi youtube mà không thông báo. Chắc phải gỡ rất lâu rồi chị mới biết. Hay tại mình up lên rồi lâu lâu không ngó ngàng gì là youtube tự động gỡ nhỉ?

      Delete
  4. Chị xem email dùng đăng ký tài khoản youtube ý xem bên youtube thông báo lý do gỡ. Và chị vào phần quản lý video của mình treen youtube cũng sẽ có thông báo đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không thấy thông báo gì hết, em ạ. Thế mới lạ chứ.

      Delete
  5. Chị có chắc là YouTube gỡ không, hay là có người đăng nhập vào tài khoản của chị rồi xoá video?

    Nếu bị YouTube gỡ thì chắc chắc chị phải nhận được mail nhắc nhở trước, thường bị nhắc nếu như video có dùng nhạc nền không bản quyền (một trong những nguyên nhân rất phổ biến). Em nhớ video của chị dùng bài Summertime của Ella Fitztgerald, trong phần Description chị có để Credit cho bà ấy không? Vì video truyền thông của mình dùng trong mục đích thương mại nên nếu dùng sản phẩm âm nhạc vẫn đang trong thời gian bảo hộ tác quyền thì cũng bị coi như tải nhạc lậu đó. Nhưng YouTube sẽ không xoá video mà không cho chị biết lý do, họ sẽ gửi trước một mail cảnh báo, và nếu trong thời gian xem xét mình không giải quyết thì họ mới xoá video. Trong trường hợp này chị phải nhận được ít nhất 2 emails từ YouTube.

    Khả năng thứ 2 là tài khoản bị hacked. Nếu chị thường xuyên dùng YouTube chị nên đăng ký từ một tài khoản Gmail. Gmail rất reactive trong vụ bảo mật. Ví dụ khi tài khoản YouTube của chị đăng nhập từ một địa chỉ IP lạ không phải địa chỉ IP chị vẫn dùng, hoặc từ một thiết bị khác (ví dụ chị vẫn dùng iPhone mà lại có đăng nhập từ máy Samsung chẳng hạn), YouTube sẽ gửi thông báo về Gmail để chị biết là có đăng nhập bất thường (trừ trường hợp chị đi công tác/du lịch thì không quan trọng thông tin này lắm). Em vẫn thường khuyên khách hàng dùng mail công ty (được cấp cùng địa chỉ trang web) để dùng cho YouTube, dùng Gmail cũng được nhưng thông tin cá nhân và doanh nghiệp sẽ bị Google scan và quản lý, nhưng về mặt bảo mật vẫn tối ưu hơn rất nhiều nhà cung cấp khác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bản thu này chị nhớ từ những năm 50s, đến giờ vẫn còn bản quyền hả em? Mà ngay cả nếu vi phạm bản quyền nhạc thì như chị biết Youtube chỉ xóa phần tiếng chứ không gỡ cả video như thế, nhất là lại không thông báo. Mà chị nghĩ youtube cũng không phân loại video của chị vào hạng mục thương mại.
      Chị dùng gmail rồi đấy chứ. Có thể là do lỗi kỹ thuật nên video của chị bị rớt mạng??? Lowtech khổ thế đấy.

      Delete
    2. Chị à,
      Em nghĩ la Thùy Tiên có lý.
      Bài hát này đúng là được thu từ khoảng những năm 1950 (chính xác là 1957). Tuy nhiên, bản quyền một bài hát là 70 năm sau khi nghệ sĩ qua đời. Bà Ella Fitzgerald mất năm 1996, tức là đến năm 2066 bài hát này mới rơi vào "public".
      Bọn em đã từng lồng một bản nhạc khá nổi tiếng vào một video trượt tuyết của bé nhà em, cho lên Youtube để chia sẻ với gia đình, và cũng bị Youtube xóa mất đấy ạ. (Tuy nhiên là em có nhận được email thông báo).
      Nếu một lần nữa video lại bị xóa mất, có lẽ chị có thể chia sẻ trang web của ngôi nhà thay thế, video trong đó chắc đã trả phí bản quyền để có thể sử dụng.
      Chúc cả nhà một mùa xuân mới tươi vui..

      Delete
    3. @ Ngọc Hà: Cám ơn em. Video trên youtube link với video trên trang web của chị thì phải, em ạ. Thế mà lúc làm video, chị có hỏi cậu thợ chụp ảnh là dùng nhạc thế này thì chuyện bản quyền thế nào, thì cậu ấy bảo là không cần. Thế trong trường hợp của chị, thì sẽ phải trả bản quyền ở đâu nhỉ? Hay chỉ cần ghi credit cho ca sĩ là được?

      Delete
    4. Chị à,

      Trên youtube có ghi một số thông tin để chị có thể tham khảo, trong đó có trả lời một số thắc mắc thông thường :
      https://support.google.com/youtube/answer/2797449?hl=en

      Ở Pháp thì có trang SACEM chuyên về bản quyền âm nhac.
      https://clients.sacem.fr/en/licences/54/apply-licence/general-information

      Em google thấy ở Ý cũng có trang tương tự, chị tham khảo xem thế nào nhé :
      https://www.siae.it/en

      Ngọc Hà.

      Delete
  6. Dáng phu nhân trong video xinh đẹp quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xinh đẹp là được rồi lại còn quàng thêm chữ phu nhân vào làm gì người ơi :-)))))

      Delete